intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Thư viện - thông tin: Tìm hiểu công tác phục vụ bạn đọc tại Thư viện tỉnh Hải Dương

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

62
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của khóa luận là nghiên cứu công tác phục vụ bạn đọc ở Thư viện tỉnh Hải Dương, trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp hợp lý, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc của thư viện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Thư viện - thông tin: Tìm hiểu công tác phục vụ bạn đọc tại Thư viện tỉnh Hải Dương

1<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI<br /> <br /> KHOA THƯ VIỆN – THÔNG TIN<br /> ------------<br /> <br /> TÌM HIỂU CÔNG TÁC PHỤC VỤ BẠN ĐỌC<br /> TẠI THƯ VIỆN TỈNH HẢI DƯƠNG<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br /> <br /> GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN : TH.S. NGUYỄN HỮU NGHĨA<br /> SINH VIÊN THỰC HIỆN<br /> <br /> : NGUYỄN THỊ HẰNG<br /> <br /> LỚP<br /> <br /> : TV 42B<br /> <br /> HÀ NỘI – 2014<br /> <br /> 2<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> <br /> Em xin chân thành cảm ơn sâu sắc đến thầy cô giáo trong khoa thư viện<br /> thông tin trường Đại học Văn hóa Hà Nội - những người đã tận tình chỉ bảo,<br /> truyền đạt cho em những tri thức khoa học quý báu trong những năm em học<br /> dưới mái trường.<br /> Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo TS. Nguyễn Hữu Nghĩa, người đã<br /> chỉ bảo, hướng dẫn trực tiếp em hoàn thành khoá luận này.<br /> Qua đây em xin gửi lời cảm ơn chân thành của mình tới Ban Lãnh đạo<br /> và các cán bộ trong Thư viện tỉnh Hải Dương đã nhiệt tình giúp đỡ em trong<br /> quá trình nghiên cứu và hoàn thành khóa luận này.<br /> Mặc dù có nhiều cố gắng nhưng khóa luận không tránh khỏi những thiếu<br /> sót. Em rất mong được sự đóng góp của các thầy cô và các bạn để khóa luận<br /> của em hoàn thiện hơn.<br /> Em xin chân thành cảm ơn!<br /> Hà nội, ngày 20/5/2014<br /> Sinh viên<br /> <br /> Nguyễn Thị Hằng<br /> <br /> 3<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> DANH MỤC BẢNG BIỂU ............................................................................. 6<br /> DANH MỤC NHỮNG TỪ VIẾT TẮT ........................................................ 7<br /> MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 8<br /> 1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................ 8<br /> 2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................... 10<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................... 10<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 10<br /> 5. Ý nghĩa lí luận và ý nghĩa thực tiễn của đề tài............................................ 10<br /> 6. Kết cấu của khóa luận ................................................................................. 11<br /> Chương 1. KHÁI QUÁT VỀ THƯ VIỆN TỈNH HẢI DƯƠNG ............... 12<br /> 1.1 Thư viện tỉnh Hải Dương ....................................................................... 12<br /> 1.1.1 Quá trình hình thành và phát triển ......................................................... 12<br /> 1.1.2 Chức năng, nhiệm vụ ............................................................................. 15<br /> 1.1.3 Cơ cấu tổ chức........................................................................................ 17<br /> 1.1.4 Nguồn lực thông tin tại thư viện tỉnh Hải Dương .................................. 20<br /> 1.1.5 Cơ sở vật chất - trang thiết bị ................................................................. 23<br /> 1.2 Những vấn đề chung về công tác phục vụ bạn đọc .............................. 24<br /> 1.2.1 Khái niệm ............................................................................................... 24<br /> 1.2.2 Các yếu tố ảnh hưởng tới công tác phục vụ bạn đọc ............................. 25<br /> 1.2.3 Vai trò của công tác phục vụ bạn đọc .................................................... 27<br /> 1.2.4 Tiêu chí đánh giá công tác phục vụ bạn đọc. ......................................... 29<br /> Chương 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC PHỤC VỤ BẠN ĐỌC TẠI THƯ<br /> VIỆN TỈNH HẢI DƯƠNG ........................................................................... 32<br /> 2.1. Đặc điểm bạn đọc và nhu cầu đọc tại thư viện tỉnh Hải Dương ........ 32<br /> 2.1.1 Đặc điểm bạn đọc tại thư viện Hải Dương ............................................ 32<br /> <br /> 4<br /> <br /> 2.1.2 Nhu cầu đọc........................................................................................... 37<br /> 2.2 Phục vụ bạn đọc trong thư viện ............................................................ 48<br /> 2.2.1 Hệ thống các phòng phục vụ .................................................................. 48<br /> 2.2.2 Các hình thức phục vụ............................................................................ 59<br /> 2.2.3 Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác lưu thông và phục vụ bạn<br /> đọc ................................................................................................................... 63<br /> 2.3 Phục vụ bạn đọc ngoài thư viện ............................................................. 65<br /> 2.4 Tuyên truyền, giới thiệu sách báo.......................................................... 67<br /> 2.4.1 Triển lãm sách - báo ............................................................................... 67<br /> 2.4.2 Trưng bày sách, báo ............................................................................... 68<br /> 2.4.3 Nói chuyện chuyên đề ............................................................................ 70<br /> 2.4.4 Thi tìm hiểu sách, kể chuyện sách, giới thiệu sách ................................ 71<br /> 2.5 Các yếu tố tác động trực tiếp đến công tác phục vụ người đọc ........ 73<br /> 2.5.1 Nguồn lực thông tin ............................................................................... 73<br /> 2.5.2 Sản phẩm thông tin - thư viện ................................................................ 75<br /> 2.5.3 Cơ sở vật chất và kinh phí ...................................................................... 79<br /> 2.5.4 Nguồn nhân lực ...................................................................................... 80<br /> 2.5.5 Công tác quản lí người đọc ................................................................... 80<br /> 2.6 Đánh giá hiệu quả công tác phục vụ bạn đọc của thư viện tỉnh Hải<br /> Dương ............................................................................................................. 81<br /> 2.6.1 Mức độ đáp ứng nhu cầu đọc ................................................................. 81<br /> 2.6.2 Mức độ khai thác vốn tài liệu................................................................ 83<br /> 2.6.3 Mức độ lôi cuốn người đọc đến thư viện .............................................. 83<br /> 2.7 Nhận xét ................................................................................................... 85<br /> 2.7.1 Điểm mạnh ............................................................................................. 85<br /> 2.7.2 Hạn chế ................................................................................................... 87<br /> <br /> 5<br /> <br /> Chương 3. GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO CÔNG<br /> TÁC PHỤC VỤ BẠN ĐỌC TẠI THƯ VIỆN TỈNH HẢI DƯƠNG ........ 91<br /> 3.1 Giải pháp nâng cao chất lượng công tác phục vụ bạn đọc tại thư viện<br /> tỉnh Hải Dương .............................................................................................. 91<br /> 3.1.1 Tăng cường vốn tài liệu, đảm bảo cơ cấu hợp lý ................................... 91<br /> 3.1.2 Đa dạng hóa các hình thức phục vụ bạn đọc.......................................... 93<br /> 3.1.3 Xây dựng một môi trường văn hóa phục vụ trong thư viện .................. 95<br /> 3.1.4 Hoàn thiện và đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công<br /> tác phục vụ bạn đọc. ........................................................................................ 96<br /> 3.1.5 Tăng cường cơ sở vật chất và trang thiết bị cho thư viện ...................... 97<br /> 3.1.6 Thực hiện chiến lược maketing thư viện ............................................... 98<br /> 3.1.7 Nâng cao trình độ nghiệp vụ và năng lực của cán bộ thư viện .............. 98<br /> 3.1.8 Tăng cường kinh phí hỗ trợ cho hoạt động thư viện............................ 101<br /> 3.2 Kiến nghị nâng cao chất lượng công tác phục vụ bạn đọc tại thư viện<br /> tỉnh Hải Dương ............................................................................................ 101<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 103<br /> PHỤ LỤC ..................................................................................................... 104<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2