intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Văn hóa dân tộc thiểu số: Tang ma của người Tày ở xó Chõu Sơn, huyện Đỡnh Lập, tỉnh Lạng Sơn

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:79

30
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là tìm hiểu về tập quan tang ma của người Tày ở xó Chõu Sơn, huyện Đỡnh Lập, tỉnh Lạng Sơn, truyền thống và biến đổi, cũng như những giá trị và mối quan hệ xó hội được thể hiện trong đó. Từ đó đề xuất một số giải pháp, kiến nghị nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa mang bản sắc tộc người trong tang ma của người Tày ở Châu Sơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Văn hóa dân tộc thiểu số: Tang ma của người Tày ở xó Chõu Sơn, huyện Đỡnh Lập, tỉnh Lạng Sơn

Khóa luận tốt nghiệp                                                    Sinh viên: Nông Thị Linh    <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HOÁ HÀ NỘI<br /> KHOA VĂN HOÁ DÂN TỘC THIỂU SỐ<br /> -------------------------<br /> <br /> KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP<br /> TANG MA CỦA NGƯỜI TAY Ở XÃ CHAU SƠN, HUYỆN ĐINH LẬP, TỈNH<br /> LẠNG SƠN<br /> Giảng viên hướng dẫn<br /> <br /> : TH.S NGUYỄN THANH VÂN<br /> <br /> Sinh viờn thực hiện<br /> <br /> : NÔNG THỊ LINH<br /> <br /> Lớp<br /> <br /> : VHDT<br /> <br /> HÀ NỘI - 2015<br /> <br /> 0 <br />  <br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp                                                    Sinh viên: Nông Thị Linh    <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp với đề tài : “Tang ma của người Tày ở xó<br /> Chõu Sơn, huyện Đỡnh Lập, tỉnh Lạng Sơn’’, tôi xin tỏ lũng biết ơn: Thạc sỹ Nguyễn<br /> Thanh Vân, người đó trực tiếp hướng dẫn, chỉ đạo, đóng góp ý kiến cho tụi trong<br /> suốt quỏ trỡnh làm khúa luận tốt nghiệp.<br /> Các thầy cô trong khoa Văn Hóa Dân Tộc Thiểu Số trường Đại học Văn hóa Hà<br /> Nội đó nhiệt tỡnh giỳp đỡ tôi trong suốt quá trỡnh học và làm khúa luận tốt nghiệp.<br /> Nhân đây xin bày tỏ lũng cảm ơn sâu sắc tới các Chú, các Bác, cỏc Anh, cỏc<br /> Chị cụng tỏc tại UBND xó, Phũng Văn hóa xó và thụng tin huyện Đỡnh Lập, Trung<br /> tõm Văn hóa và thể thao huyện, Thư viện huyện và toàn thể nhân dân đang sinh sống<br /> và làm việc trên địa bàn xó đó nhiệt tỡnh giỳp đỡ tôi trong suốt quá trỡnh khảo sỏt<br /> và quỏ trỡnh thực địa tại cơ sở.<br /> Do khả năng có hạn nên khóa luận viết không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi<br /> mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp cho khóa luận được hoàn thiện hơn<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn!<br /> <br /> Sinh viờn thực hiện<br /> Nông Thị Linh<br /> <br /> 1 <br />  <br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> Sinh viên: Nông Thị Linh<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................. 2<br /> 1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 2<br /> 2. Lịch sử nghiờn cứu....................................................................................... 3<br /> 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................... 4<br /> 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu .................................................................... 5<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 5<br /> 6. Đóng góp của đề tài....................................................................................... 5<br /> 7. Bố cục của khúa luận .................................................................................... 6<br /> Chương 1 .......................................................................................................... 7<br /> KHÁI QUÁT VỀ NGƯỜI TÀY Ở XÃ CHÂU SƠN.................................... 7<br /> 1.2. Khái quát về người Tày ở Châu Sơn..................................................... 10<br /> 1.2.1. Lịch sử tộc người ............................................................................ 11<br /> 1.2.2. Đặc điểm văn hóa của người Tày ở xó Châu Sơn .......................... 12<br /> Chương 2 ........................................................................................................ 19<br /> TANG MA CỦA NGƯỜI TÀY Ở XÃ CHÂU SƠN .................................. 19<br /> 2.1. Quan niệm của người Tày về cái chết................................................... 19<br /> 2.2.Tang ma của người Tày ở xó Chõu Sơn trong truyền thống ................. 19<br /> 2.2.1. Công tác chuẩn bị cho một đám tang ............................................. 20<br /> 2.2.2. Các nghi thức trong tang ma ........................................................... 21<br /> 2.3. Cỏc lễ cỳng sau mai tỏng ...................................................................... 34<br /> 2.3.1. Lễ mở cửa mả (khay tu mả) ............................................................ 34<br /> 2.3.2. Lễ hũi thang (người chết về thăm lại nhà) ...................................... 35<br /> 2.3.3. Lễ cỳng 40 ngày, 100 ngày (lễ tốt khốc là thụi khúc) .................. 35<br /> 2.3.4. Lễ Oóc khuốp (Cúng giỗ đầy năm), Lễ Oóc tang (Lễ món tang- ba<br /> năm) .......................................................................................................... 36<br /> 2.4. Cỏc hỡnh thức tang ma khỏc của người Tày ở xó Chõu Sơn ............... 36<br /> 2.5. Sự giống và khác nhau trong tang ma giữa người Tày và người Dao ở<br /> xó Chõu Sơn. ................................................................................................ 40<br /> Chương 3 ........................................................................................................ 42<br /> GIÁ TRỊ VĂN HÓA VÀ MỐI QUAN HỆ XÃ HỘI ĐƯỢC BIỂU HIỆN<br /> TRONG TANG MA CỦA NGƯỜI TÀY Ở XÃ CHÂU SƠN ....................... 42<br /> 3.1. Những giá trị văn hóa............................................................................ 42<br /> 3.1.1. Gía trị đạo đức nhân văn ................................................................. 42<br /> 3.1.2. Gía trị văn hóa tộc người ................................................................ 43<br /> 3.1.3. Gía trị xó hội ................................................................................... 45<br /> 3.2. Các quan hệ xó hội ................................................................................ 47<br /> 3.2.1. Quan hệ, ứng xử giữa người sống và người chết............................ 47<br /> 3.2.2. Quan hệ ứng xử giữa người sống và người sống ............................ 48<br /> 3.2.3. Quan hệ giữa con người với thế giới tâm linh (Các thần, các ma…)<br /> ................................................................................................................... 50<br /> 3.3. Một số biến đổi trong tang ma của người Tày ở Châu Sơn hiện nay ... 51<br /> 3.4. Nguyên nhân biến đổi ........................................................................... 54<br /> 3.4.1. Tác động từ cỏc chớnh sỏch phỏt triển kinh tế ............................... 54<br /> 0<br />  <br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> Sinh viên: Nông Thị Linh<br /> <br /> 3.4.2. Tác động từ nhận thức của người dân ............................................ 56<br /> 3.4.3. Tác động từ sự giao thoa văn hóa ................................................... 57<br /> 3.5. Giải phỏp bảo tồn các giá trị văn hóa trong tang ma ở xó Châu Sơn ... 58<br /> KẾT LUẬN .................................................................................................... 62<br /> <br /> 1<br />  <br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> Sinh viên: Nông Thị Linh<br /> <br /> LỜI MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc bao gồm 54 dân tộc cùng cư trú<br /> trên mọi miền đất nước. Mỗi dân tộc có những giá trị văn hóa riêng, phản ánh<br /> truyền thống lịch sử lâu đời. Tất cả các dân tộc anh em trong đại gia đỡnh<br /> Việt Nam đó gỡn giữ, bồi đắp và phát huy sắc thái văn hóa riêng của mỡnh.<br /> Cỏc sắc thỏi đó đó ảnh hưởng lẫn nhau, bổ sung cho nhau tạo nên bức tranh<br /> văn hóa Việt Nam đa dạng và phong phú.<br /> Tang ma là một trong những nghi lễ quan trọng bậc nhất trong chu kỡ<br /> đời người, của người Tày ở xó Chõu Sơn, huyện Đỡnh Lập, tỉnh Lạng Sơn.<br /> Tang ma phản ánh về nhiều khía cạnh của cuộc sống. Nghiên cứu tang lễ,<br /> giúp chúng ta hiểu biết vũ trụ quan, nhân sinh quan, các quy tắc ứng xử giữa<br /> con người với con người trong gia đỡnh, cũng như trong cộng đồng xó hội,<br /> cộng đồng tộc người,... Ngoài giá trị giáo dục đạo đức, tập quán tang ma cũn<br /> mang trong nú nhiều ý nghĩa và giỏ trị to lớn khỏc. Trong đó có các giá trị về<br /> bảo tồn văn hóa truyền thống; giá trị về văn học, nghệ thuật; tác dụng cố kết<br /> cộng đồng.<br /> Chính v́ thế, nên tập quán tang ma luôn là vấn đề được các nhà nghiên<br /> cứu trú trọng nghiên cứu về các tộc người nói chung và nghiên cứu dân tộc<br /> Tày nói riêng. Mặc dù vậy, cho đến nay tập quán tang ma của cộng đồng<br /> người Tày ở xó Chõu Sơn, huyện Đỡnh Lập, tỉnh Lạng Sơn vẫn chưa được<br /> quan tâm, nghiên cứu đầy đủ. Đó chính là khoảng trống trong nghiên cứu về<br /> cộng đồng người Tày ở Châu Sơn, cần được khỏa lấp.<br /> Tập quán tang ma của các tộc người nói chung và của người Tày ở xó<br /> Chõu Sơn nói riêng, luôn chứa đựng trong nó các giá trị đích thực, song nó<br /> cũng ẩn chứa cả những yếu tố lỗi thời và các hủ tục. Bởi vậy, không chỉ có tác<br /> động tích cực, mà nó cũng mang đến nhiều tác động tiêu cực, đối với sự phát<br /> triển của địa phương. Để phát huy được các tác động tích cực, hạn chế tối đa<br /> các yếu tố tiêu cực, của tập quán tang ma đối với sự phát triển chung của<br /> 2<br />  <br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0