intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Văn hóa du lịch: Cầu Long Biên dưới góc nhỡn văn hóa du lịch

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

109
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của khóa luận là đưa ra một số ý tưởng về xây dựng sản phẩm du lịch trên cầu Long Biên. Trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp chung và giải pháp thuộc nghiệp vụ kinh doanh lữ hành để góp phần phát triển du lịch đi bộ trên cầu Long Biên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Văn hóa du lịch: Cầu Long Biên dưới góc nhỡn văn hóa du lịch

BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI<br /> KHOA VĂN HÓA DU LỊCH<br /> ---o0o---<br /> <br /> CẦU LONG BIÊN DƯỚI GÓC NHÌN<br /> VĂN HÓA DU LỊCH<br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CHUYÊN NGÀNH<br /> VĂN HÓA DU LỊCH<br /> <br /> GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN<br /> SINH VIÊN THỰC HIỆN<br /> LỚP<br /> NIÊN KHÓA<br /> <br /> : THS. ĐỖ TRẦN PHƯƠNG<br /> : NGUYỄN THU TRANG<br /> : 14B<br /> : 2006 - 2010<br /> <br /> HÀ NỘI - 2010<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài………………………………………………………….3<br /> 2. Lịch sử vấn đề……………………………………………………………..5<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu……………………………..6<br /> 4. Mục đích…………………………………………………………………...7<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu………………………………………………....7<br /> 6. Kết cấu đề tài……………………………………………………………...7<br /> Chương 1: Tổng quan về cầu Long Biên…………………………………...8<br /> 1.1. Lịch sử hình thành cây cầu……………………………………………..8<br /> 1.1.1. Mục đích xây dựng………………………………………………..8<br /> 1.1.2. Quá trình đấu thầu………………………………………………...9<br /> 1.1.3. Quá trình xây dựng và thời gian hoàn thành……………………..11<br /> 1.1.4. Tổng chi phí……………………………………………………...14<br /> 1.1.5. Cây cầu với những thăng trầm của lịch sử………………………15<br /> 1.2. Giá trị tiêu biểu của cầu Long Biên…………………………………..16<br /> 1.2.1. Giá trị trong thiết kế - kiến trúc………………………………….16<br /> 1.2.2. Giá trị lịch sử - văn hóa………………………………………….18<br /> Chương 2: Xây dựng sản phẩm du lịch cầu Long Biên………………….22<br /> 2.1. Cầu Long Biên –góc nhìn văn hóa du lịch……………………………22<br /> 2.2. Thực trạng khai thác cầu Long Biên…………………………………25<br /> 2.2.1.Về giao thông……………………………………………………..25<br /> 2.2.2.Về hoạt động du lịch……………………………………………...26<br /> 2.2.2.1. Thực trạng về du lịch cầu Long Biên…………………........26<br /> 2.2.2.2. Hoạt động du lịch cầu Long Biên những năm trở lại đây......31<br /> 2.3. Một số ý tưởng đề xuất nhằm đưa cầu Long Biên trở thành cây cầu<br /> Du lịch……………………………………………………………………….35<br /> <br /> 2.3.1. Cầu Long Biên – cây cầu đi bộ…………………………………..35<br /> 2.3.1.1. Các sản phẩm du lịch đi bộ trên thế giới ……………………35<br /> 2.3.1.2. Khái quát ý tưởng cây cầu đi bộ…………………………....38<br /> 2.3.1.3. Tính khả thi của ý tưởng……………………………………40<br /> 2.3.2. Cầu Long Biên - không gian triển lãm văn hóa….……..……….47<br /> 2.3.2.1.Xu hướng xây dựng những mô hình không gian triển lãm mới<br /> lạ độc đáo gần đây trên thế giới………………..................................47<br /> 2.3.2.2. Mô hình xây dựng ý tưởng không gian triển lãm văn hóa trên<br /> cây cầu Long Biên…………………………………..........................48<br /> 2.3.3. Cầu Long Biên - Café , thưởng ngoạn hội họa…………………..52<br /> 2.3.3.1. Xu hướng phát triển không gian café Hà Nội nói riêng và trên<br /> thế giới nói chung…………………………………………………..52<br /> 2.2.3.2. Mô hình xây dựng ý tưởng cho không gian café thưởng ngoạn<br /> hội họa………………………………………………………………56<br /> Chương 3: Giải pháp cho xây dựng ý tưởng du lịch Cầu Long Biên…...61<br /> 3.1. Giải pháp về cơ chế chính sách……………………………………….61<br /> 3.1.1. Bộ văn hóa thể thao và du lịch Hà Nội…………………………..61<br /> 3.1.2. Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và quận Long Biên………...62<br /> 3.2. Giải pháp về bảo tồn, tu bổ cầu Long Biên…………………………..63<br /> 3.3. Giải pháp marketing…………………………………………………..65<br /> 3.3.1.Giải pháp về xúc tiến sản phẩm du lịch cầu Long Biên………….65<br /> 3.3.1.1. Quảng cáo…………………………………………………..65<br /> 3.3.1.2. Tuyên truyền và quan hệ công chúng………………………71<br /> 3.3.1.3. Chào hàng trực tiếp…………………………………………71<br /> 3.3.1.4. Về phân phối…………………………………………….…72<br /> <br /> 3.3.2.Tổ chức thực hiện trên thực tế……………………………………72<br /> 3.4. Xây dưng một số chương trình du lịch cầu Long Biên……………...74<br /> 3.5. Giải pháp điều hành, quản lý…………………………………………76<br /> KẾT LUẬN…………………………………………………………………81<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> PHỤ LỤC<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lí do chọn đề tài<br /> Du lịch hiện nay đang được đánh giá là ngành công nghiệp không khói<br /> đem lại nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước. Trên góc độ du lịch, Hà Nội<br /> có nhiều lợi thế và năng lực để phát triển. Trong nhiều năm qua, Hà Nội đã và<br /> đang là một trung tâm du lịch lớn của cả nước. Tuy nhiên. sự phát triển đó<br /> chưa tương xứng với tiềm năng và vai trò của Hà Nội. Nhiều vấn đề đặt ra đối<br /> với cảnh quan môi trường, vấn đề sử dụng khai thác các di tích lịch sử văn<br /> hóa, danh lam thắng cảnh cần được nghiên cứu để có thể phát triển nền du<br /> lịch bền vững. Do vậy vấn đề đặt ra là phải sớm xây dựng chiến lược phát<br /> triển cho ngành du lịch Hà Nội. Và một dự án quy hoạch tổng thể phát triển<br /> du lịch Hà Nội đến 2010 được xây dựng và thành phố đã thông qua.Quy<br /> hoạch phát triển du lịch Hà Nội nhằm giải quyết hài hòa mối quan hệ cung<br /> cầu, khai thác có hiệu quả các nguồn lực để nhanh chóng phát triển ngành du<br /> lịch, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng tỷ trọng đóng góp của ngành<br /> du lịch vào tổng thể thu nhập của Hà Nội, sao cho bước vào thế kỉ 21 du lịch<br /> trở thành ngành kinh tế quan trọng của thủ đô. Theo hội nhà báo kinh tế Việt<br /> Nam đã nghiên cứu về du lịch Hà Nội nhân dịp kỉ niệm đại lễ Thăng Long<br /> 1000 năm: “Phát triển du lịch Hà Nội còn nhằm một mục tiêu rất quan trọng<br /> đó là góp phần nâng cao vị thế chính trị của đất nước làm cho bạn bè quốc tế<br /> hiểu biết hơn về đất nước con người Việt Nam qua đó ủng hộ sự nghiệp đổi<br /> mới của Đảng và nhà nước, thu hút thêm nhiều nguồn vốn nước ngoài.<br /> Phát triển du lịch gắn liền với giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa. Một<br /> trong những yếu tố quan trọng để thu hút du khách chính là nền văn hóa mang<br /> đậm bản sắc dân tộc. Phát triển du lịch nhằm đẩy mạnh giao lưu giữa các<br /> miền, các vùng trong cả nước để đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, tham quan du<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2