Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Khoa Văn hóa du lịch<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HOÁ HÀ NỘI<br />
KHOA VĂN HÓA DU LỊCH<br />
------<br />
<br />
LÀNG NGHỀ SƠN MÀI HẠ THÁI HUYỆN<br />
THƯỜNG TÍN<br />
VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DU LỊCH<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
Giảng viên hướng dẫn : ThS. Hồ Thu Hà<br />
Sinh viên thực hiện<br />
: Nguyễn Thanh Huyền<br />
Lớp<br />
: VHDL 14A<br />
<br />
HÀ NỘI – 2010<br />
<br />
Nguyễn Thanh Huyền – VHDL 14A<br />
<br />
1<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Khoa Văn hóa du lịch<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU.............................................................................................................. 5<br />
1. Lý do chọn đề tài...................................................................................................... 5<br />
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................... 6<br />
3. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................. 7<br />
4. Phương pháp nghiên cứu......................................................................................... 7<br />
5. Tình hình nghiên cứu .............................................................................................. 7<br />
6. Nguồn tư liệu............................................................................................................ 8<br />
7. Bố cục của đề tài ...................................................................................................... 9<br />
CHƯƠNG 1 ................................................................................................................... 10<br />
LÀNG HẠ THÁI VÀ NGHỀ SƠN MÀI TRUYỀN THỐNG ...................................... 10<br />
1.1. Làng Hạ Thái ................................................................................................. 10<br />
1.1.1. Vị trí địa lí và điều kiện tự nhiên................................................................... 10<br />
1.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển làng Hạ Thái ............................................ 11<br />
1.1.3. Đời sống kinh tế ............................................................................................ 12<br />
1.1.4. Những giá trị văn hoá độc đáo...................................................................... 13<br />
1.2. Nghề sơn truyền thống làng Hạ Thái ................................................................. 18<br />
1.2.1. Lịch sử nghề sơn Hạ Thái............................................................................. 18<br />
1.2.2. Nguyên liệu và dụng cụ................................................................................. 19<br />
1.2.3. Kỹ thuật chế tác sơn và vóc ........................................................................... 20<br />
1.2.4. Cách thức chế tác sản phẩm tiêu biểu........................................................... 24<br />
1.2.5. Những sản phẩm nghề sơn mài truyền thống............................................... 26<br />
CHƯƠNG 2 ................................................................................................................... 29<br />
THỰC TRẠNG NGHỀ SƠN MÀI HẠ THÁI.............................................................. 29<br />
VÀ GIÁ TRỊ DU LỊCH CỦA LÀNG NGHỀ ............................................................... 29<br />
2.1. Thực trạng nghề sơn mài Hạ Thái ..................................................................... 29<br />
2.1.1. Cách thức tổ chức hoạt động nghề ............................................................... 29<br />
2.1.2. Đội ngũ lao động........................................................................................... 30<br />
2.1.3. Vẫn đề mẫu mã ............................................................................................. 34<br />
2.1.4. Kỹ thuật, kỹ xảo và chất lượng sản phẩm ..................................................... 35<br />
2.1.5. Tính năng động trong sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm .............. 36<br />
2.1.6. Vấn đề môi trường và xã hội......................................................................... 37<br />
2.2. Giá trị du lịch của làng nghề sơn mài Hạ Thái.................................................. 39<br />
2.2.1. Đáp ứng nhu cầu thưởng thức cái lạ, cái độc đáo về nghệ thuật của du khách<br />
................................................................................................................................ 39<br />
2.2.2. Đem đến cho du khách sự cảm nhận về chân giá trị của những con người<br />
của một làng quê làm nghệ thuật ........................................................................... 41<br />
2.2.3. Đem lại lợi ích kinh tế lớn............................................................................. 42<br />
2.2.4. Vị thế của làng nghề sơn mài Hạ Thái trong sự phát triển du lịch Hà Tây.. 43<br />
CHƯƠNG 3 ................................................................................................................... 46<br />
THỰC TRẠNG, ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ...................................................... 46<br />
PHÁT TRIỂN DU LỊCH TẠI LÀNG NGHỀ SƠN MÀI............................................. 46<br />
3.1. Thực trạng hoạt động du lịch tại làng nghề....................................................... 46<br />
3.1.1. Cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch....................................................................... 46<br />
<br />
Nguyễn Thanh Huyền – VHDL 14A<br />
<br />
3<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Khoa Văn hóa du lịch<br />
<br />
3.1.2. Cơ sở vật chất kỹ thuật.................................................................................. 47<br />
3.1.3. Nguồn nhân lực phục vụ du lịch................................................................... 49<br />
3.1.4. Khách du lịch và doanh thu .......................................................................... 49<br />
3.2. Định hướng và giải pháp phát triển du lịch tại làng nghề Hạ Thái .................. 52<br />
3.2.1. Định hướng phát triển du lịch làng nghề Hạ Thái. ...................................... 52<br />
3.2.2. Một số giải pháp nhằm phát triển du lịch tại làng nghề Hạ Thái ................. 54<br />
KẾT LUẬN.................................................................................................................... 68<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................. 69<br />
<br />
Nguyễn Thanh Huyền – VHDL 14A<br />
<br />
4<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Khoa Văn hóa du lịch<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Chỉ đạo của ban chấp hành TW đảng về lãnh đạo đổi mới và phát triển<br />
du lịch trong tình hình mới đã xác định: “Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp có<br />
tính liên ngành, liên vùng và xã hội hoá cao. Vì vậy, phát triển du lịch là<br />
nhiệm vụ và trách nhiệm của các ngành các cấp, các đoàn thể nhân dân và tổ<br />
chức xã hội”. Trong tính tổng hợp để tạo nên hiệu quả cao bằng phát triển du<br />
lịch bền vững phải nói đến vai trò mới của văn hoá. Văn hoá là điều kiện và<br />
môi trường cho du lịch phát sinh và phát triển. Cùng với tài nguyên tự nhiên,<br />
tài nguyên văn hoá là một trong những điều kiện đặc trưng cho phát triển du<br />
lịch của một quốc gia, một địa phương. Du lịch là phương tiện để truyền tải<br />
và trình diễn các giá trị văn hoá của một địa phương, một dân tộc để du khách<br />
trong nước và quốc tế khám phá, chiêm ngưỡng và thưởng thức. Nhờ có du<br />
lịch mà sự giao lưu văn hoá giữa các cộng đồng, quốc gia được tăng cường và<br />
mở rộng. Khách du lịch đến với Việt Nam không phải để chiêm ngưỡng<br />
những ngôi nhà cao tầng, những thiết bị hiện đại mà họ đi tìm cái riêng, cái<br />
bản sắc, bề dày lịch sử đa dạng và phong phú muôn hình, muôn vẻ của Việt<br />
Nam mà quê hương họ không có. Và có lẽ nơi đây hội tu đầy đủ những yếu tố<br />
văn hoá đó du khách sẽ tìm thấy ở một làng nghề truyền thống của Việt Nam.<br />
Bởi sự phát triển làng nghề Việt Nam luôn luôn gắn liền với lịch sử phát triển<br />
của nền văn hoá cũng như lịch sử phát triển nền kinh tế nước nhà. Mỗi sản<br />
phẩm thủ công mỹ nghệ không chỉ là những vật phẩm văn hoá hay vật phẩm<br />
kinh tế thuần tuý cho sinh hoạt bình thường hang ngày mà nó chính là tác<br />
phẩm nghệ thuật tiêu biểu, biểu trưng của nền văn hoá xã hội, mức độ phát<br />
triển kinh tế, trình độ dân trí, đặc điểm nhân văn của dân tộc. Trên đất nước<br />
ta, suốt từ Bắc vào Nam, có biết bao làng nghề truyền thống. Nhiều làng nghề<br />
<br />
Nguyễn Thanh Huyền – VHDL 14A<br />
<br />
5<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Khoa Văn hóa du lịch<br />
<br />
đã nổi tiếng trong lịch sử bởi tài khéo léo, bởi sản phẩm có những bản sắc<br />
riêng. Kèm theo đó là cảnh quan, phong tục, tập quán lễ hội cũng rất đặc sắc<br />
của làng nghề. Truyền thống đó đã từ lâu trở thành một bộ phận không thể<br />
thiếu được của văn hoá dân gian, làm phong phú thêm truyền thông văn hoá<br />
dân tộc. Trên hành trình du lịch văn hóa đi từ các giá trị văn hoá truyền thống<br />
của vùng đất cổ nằm ở phía Tây Nam thủ đô Hà Nôi có một địa danh rất nổi<br />
tiếng về làng nghề, đó là Thường Tín.<br />
Hà Tây cũ (nay là Hà Nội) được mệnh danh là mảnh đất trăm nghề với<br />
những sản phẩm thủ công truyền thống như lụa Vạn Phúc, nón Chuông, tiện<br />
Nhị Khê… Trong các làng nghề ở Hà Tây, làng nghề sơn mài Hạ Thái xã<br />
Duyên Thái với những sản phẩm sơn mài đã được nhiều khách du lịch trong<br />
và ngoài nước biết đến. là một làng nghề thủ công nhưng Hạ Thái lại có một<br />
phong cảnh đẹp và môi trường trong lành khác hẳn với một số lnàg nghề khác<br />
của Hà Tây đang trên đường công nghiệp hoá. Là một sinh viên của khoa Văn<br />
hoá du lịch, tôi thấy đây là một làng nghề có nhiều tiềm năng để phát triển du<br />
lịch nhưng hiện nay vẫn chưa được khai thác một cách hiệu quả. Hơn nữa,<br />
làng nghề sơn mài Hạ Thái chưa được nghiên cứu với mục đích phát triển du<br />
lịch. Với những lí do trên, tôi đã chọn đề tài “Làng nghề sơn mài Hạ Thái với<br />
hoạt động phát triển du lịch Hà Nội” làm đề tài cho luận văn tốt nghiệp của<br />
mình.<br />
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu<br />
* Mục đích nghiên cứu: Khai thác những giá trị độc đáo, hấp dẫn của<br />
làng nghề sơn mài Hạ Thái để góp phần thúc đẩy việc phát triển du lịch ở làng<br />
nghề Hạ Thái nói riêng cũng như huyện Thường Tín – Hà Nội nói chung.<br />
* Nhiệm vụ nghiên cứu: Để đạt được mục đích trên, đề tài phải giải<br />
quyết được những vấn đề sau đây:<br />
<br />
Nguyễn Thanh Huyền – VHDL 14A<br />
<br />
6<br />
<br />