1<br />
<br />
TR¦êNG §¹I HäC V¡N HO¸ Hµ NéI<br />
Khoa v¨n hãa häc<br />
--------------------<br />
<br />
TruyÒn th«ng ®¹i chóng trong viÖc b¶o tån<br />
- qu¶ng b¸ di TÝCH vµ lÔ héi hai bµ<br />
trƯNg mª linh – hµ néi<br />
KhãA LUËN TèT NGHIÖP §¹I HäC<br />
<br />
Sinh viên thực hiện: Ngô Thị Hồng Vân<br />
Người hướng dẫn: Th.s: Lê Thị Kim Loan<br />
<br />
Hµ Néi – 2015<br />
<br />
2<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong suốt quá trình thực hiện đề tài, tôi đã nhận được nhiều sự quan<br />
tâm giúp đỡ và động viên. Vì vậy tôi gửi lời cảm ơn tới những người đã dõi<br />
theo hay sát cánh bên tôi, để giúp đỡ tôi hoàn thành đề tài của mình.<br />
Trước hết, tôi xin được bày tỏ lòng cảm ơn chân thành tới ThS. Lê Thị<br />
Kim Loan – giảng viên khoa Văn hóa học là người đã trực tiếp hướng dẫn và<br />
giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành khóa luận này.<br />
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến Nhà báo - ThS. Nguyễn Xuân Hồng –<br />
là người đã cung cấp cho tôi nhiều thông tin quý báu trong quá trình khảo sát<br />
làm bài.<br />
Xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo giảng dạy tại khoa Văn hóa<br />
học, trường Đại học Văn hóa Hà Nội, gia đình và bạn bè đã tạo điều kiện<br />
thuân lợi, giúp đỡ tôi trong quá trình khảo sát, thu thập thông tin, tài liệu liên<br />
quan đến đề tài.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
Hà Nội, ngày 08 tháng 5 năm 2015<br />
Sinh viên<br />
<br />
Ngô Thị Hồng Vân<br />
<br />
3<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU ............................................................................................................................... 7<br />
<br />
1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI ........................................................ 7<br />
2. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU .................................... 8<br />
3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU.......... 9<br />
4. TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ................................................................ 9<br />
5. Ý NGHĨA LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI .................... 15<br />
6. KẾT CẤU ĐỀ TÀI............................................................................... 16<br />
Chương 1 ............................................................................................................................ 17<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TRUYỀN THÔNG VÀ TỔNG QUAN...................................... 17<br />
VỀ DI TÍCH, LỄ HỘI ĐỀN HAI BÀ TRƯNG - MÊ LINH - HÀ NỘI ........................ 17<br />
<br />
1.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM LIÊN QUAN .............................................. 17<br />
1.1.1. Truyền thông và truyền thông đại chúng....................................................................... 17<br />
1.1.2. Bảo tồn ........................................................................................................................... 18<br />
1.1.3. Quảng bá ........................................................................................................................ 19<br />
<br />
1.2. CÁC THỂ LOẠI TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG Ở NƯỚC TA<br />
HIỆN NAY................................................................................................... 20<br />
1.3. TỔNG QUAN VỀ DI TÍCH VÀ LỄ HỘI ĐỀN HAI BÀ TRƯNG 23<br />
1.3.1. Di tích đền Hai Bà Trưng ................................................................................................ 23<br />
1.3.2. Lễ hội tại đền Hai Bà Trưng ............................................................................................ 26<br />
<br />
Chương 2 ............................................................................................................................ 29<br />
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG TRONG VIỆC<br />
BẢO TỒN VÀ QUẢNG BÁ DI TÍCH - LỄ HỘI HAI BÀ TRƯNG – MÊ LINH – HÀ<br />
NỘI ...................................................................................................................................... 29<br />
<br />
2.1. XUẤT BẢN ......................................................................................... 29<br />
2.1.1. Vài nét về sự hình thành và phát triển của xuất bản ..................................................... 29<br />
2.1.2. Thực trạng hoạt động xuất bản sách trong bảo tồn và quảng bá di tích, lễ hội đền Hai<br />
Bà Trưng - Mê Linh - Hà Nội ..................................................................................................... 32<br />
<br />
2.2. TRUYỀN HÌNH .................................................................................. 35<br />
2.2.1. Vài nét về sự hình thành và phát triển của truyền hình ................................................ 35<br />
<br />
4<br />
<br />
2.2.2. Thực trạng hoạt động của truyền hình trong bảo tồn và quảng bá di tích - lễ hội đền Hai<br />
Bà Trưng – Mê Linh – Hà Nội ................................................................................................... 38<br />
<br />
2.3. BÁO ĐIỆN TỬ .................................................................................... 41<br />
2.3.1. Vài nét về sự hình thành và phát triển của báo điện tử ................................................ 41<br />
2.3.2. Thực trạng hoạt động của báo điện tử trong bảo tồn và quảng bá di tích – lễ hội Hai<br />
Bà Trưng – Mê Linh – Hà Nội ( khảo sát ở 5 báo điện tử lớn Dân trí, Vn Express, 24h.com,<br />
VietNamnets, Tuổi trẻ online) ................................................................................................. 42<br />
<br />
2.4. MẠNG XÃ HỘI .................................................................................. 48<br />
2.4.1. Vài nét về sự hình thành phát triển của mạng xã hội .................................................... 48<br />
2.4.2. Thực trạng hoạt động của mạng xã hội trong bảo tồn và quảng bá di tích, lễ hội đền<br />
Hai Bà Trưng - Mê Linh - Hà Nội ............................................................................................... 50<br />
<br />
2.5. TRANG WEB ( WEBSITE).............................................................. 55<br />
2.5.1. Vài nét về sự hình thành và phát triển của website ..................................................... 55<br />
2.5.2. Thực trạng hoạt động của các websie trong bảo tồn và quảng bá di tích, lễ hội đền Hai<br />
Bà Trưng - Mê Linh - Hà Nội. .................................................................................................... 56<br />
<br />
Tiểu kết chương 2 ....................................................................................... 61<br />
Chương 3 ............................................................................................................................ 62<br />
ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA HOẠT<br />
ĐỘNG TRUYỀN THÔNG TRONG BẢO TỒN VÀ QUẢNG BÁ DI TÍCH, LỄ HỘI<br />
ĐỀN HAI BÀ TRƯNG - MÊ LINH - HÀ NỘI ............................................................... 62<br />
<br />
3.1. ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG<br />
TRONG VIỆC BẢO TỒN VÀ QUẢNG BÁ DI TÍCH, LỄ HỘI ĐỀN<br />
HAI BÀ TRƯNG - MÊ LINH - HÀ NỘI ................................................. 62<br />
3.1.1. Vai trò của truyền thông đại chúng trong bảo tồn và quảng bá di tích, lễ hội đền Hai Bà<br />
Trưng – Mê Linh – Hà Nội ........................................................................................................ 62<br />
3.1.2. Hạn chế của truyền thông đại chúng trong bảo tồn và quảng bá di tích, lễ hội đền Hai<br />
Bà Trưng -Mê Linh - Hà Nội ...................................................................................................... 65<br />
<br />
3.2. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA HOẠT ĐỘNG<br />
TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG TRONG BẢO TỒN VÀ QUẢNG BÁ<br />
DI TÍCH, LỄ HỘI ĐỀN HAI BÀ TRƯNG - MÊ LINH - HÀ NỘI ...... 68<br />
3.2.1. Giải pháp chung.............................................................................................................. 68<br />
3.2.1.1. Phát triển phải đi đôi với quản lý ............................................................................... 68<br />
3.2.1.2. Đa dạng hóa các hình thức truyền thông.................................................................... 69<br />
3.2.1.3. Về hạ tầng và đội ngũ cán bộ tác nghiệp ................................................................... 70<br />
3.2.2. Giải pháp cụ thể ............................................................................................................ 71<br />
<br />
5<br />
<br />
3.2.2.1. Xuất bản ...................................................................................................................... 71<br />
3.2.2.2. Báo Truyền hình ......................................................................................................... 72<br />
3.2.2.3. Đối với các phương tiện Internet ( Mạng xã hội, website, báo điện tử) ..................... 73<br />
<br />
KẾT LUẬN ......................................................................................................................... 75<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................. 77<br />
<br />