intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Văn hóa học: Văn hóa ứng xử của sinh viên đại học bách khoa Hà Nội hiện nay

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

356
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của khóa luận là nghiên cứu những biểu hiện và những nguyên nhân tác động đến văn hóa ứng xử của sinh viên ĐHBK Hà Nội hiện nay. Đưa ra đánh giá và một số giải pháp nhằm nâng cao văn hóa ứng xử của sinh viên ĐHBK Hà Nội hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Văn hóa học: Văn hóa ứng xử của sinh viên đại học bách khoa Hà Nội hiện nay

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HOÁ HÀ NỘI<br /> KHOA VĂN HOÁ HỌC<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br /> Đề tài:<br /> <br /> VĂN HÓA ỨNG XỬ CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC<br /> BÁCH KHOA HÀ NỘI HIỆN NAY<br /> <br /> SINH VIÊN THỰC HIỆN<br /> <br /> : NGUYỄN THỊ HƯỜNG<br /> <br /> GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN<br /> <br /> : Th.S. PHÙNG QUỐC HIẾU<br /> <br /> LỚP<br /> <br /> : VHH3A<br /> <br /> Hà Nội - 2015<br /> <br /> DANH MỤC BẢNG CHỮ CÁI VIẾT TẮT<br /> <br /> Chữ viết tắt<br /> <br /> Chữ viết đầy đủ<br /> <br /> CNH:<br /> <br /> Công nghiệp hóa<br /> <br /> CLB:<br /> <br /> Câu lạc bộ<br /> <br /> ĐHBK:<br /> HĐH:<br /> <br /> Đại học Bách khoa<br /> Hiện đại hóa<br /> <br /> 1<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> DANH MỤC BẢNG CHỮ CÁI VIẾT TẮT ..................................................................................... 1<br /> MỞ ĐẦU............................................................................................................................................ 4<br /> Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ VĂN HÓA ỨNG XỬ VÀ KHÁI QUÁT<br /> VỀ SINH VIÊN ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI......................................................................... 9<br /> 1.1.<br /> <br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VĂN HÓA ỨNG XỬ .................................................................... 9<br /> <br /> 1.1.1. Các khái niệm cơ bản .......................................................................................................... 9<br /> 1.1.1.1. Khái niệm “văn hóa” ........................................................................................................... 9<br /> 1.1.2. Đặc điểm và yêu cầu của văn hóa ứng xử trong nhà trường ......................................... 21<br /> 1.1.3. Biểu hiện của văn hóa ứng xửtrong nhà trường ............................................................. 22<br /> 1.2.<br /> <br /> TỔNG QUAN VỀ SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.......... 23<br /> <br /> 1.2.1. Giới thiệu tổng quan về trường Đại học Bách khoa Hà Nội.......................................... 23<br /> 1.2.2. Giới thiệu tổng quan về sinh viên trường Đại học Bách khoaHà Nội .......................... 25<br /> 1.2.3. Vai trò của văn hóa ứng xử với sinh viên nhà trường ............................................................ 27<br /> Chương 2: NHỮNG BIỂU HIỆN VÀ ĐÁNH GIÁ VỀ VĂN HÓA ỨNG XỬ CỦA SINH VIÊN<br /> ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.................................................................................................. 31<br /> 2.1.<br /> <br /> NHỮNG BIỂU HIỆN VĂN HÓA ỨNG XỬ CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC BÁCH<br /> <br /> KHOA HÀ NỘI .............................................................................................................................. 31<br /> 2.1.1. Hành vi ứng xử .................................................................................................................. 31<br /> 2.1.2. Thái độ ứng xử................................................................................................................... 47<br /> 2.1.3. Cử chỉ ứng xử .................................................................................................................... 50<br /> 2.1.4. Ngôn ngữ ứng xử ............................................................................................................... 51<br /> 2.2.<br /> <br /> ĐÁNH GIÁ VỀ VĂN HÓA ỨNG XỬ CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ<br /> <br /> NỘI<br /> <br /> 54<br /> <br /> 2.2.1. Những mặt tích cực ........................................................................................................... 54<br /> 2.2.2. Những mặt hạn chế ........................................................................................................... 59<br /> <br /> 2<br /> <br /> Chương 3: NGUYÊN NHÂN TÁC ĐỘNG VÀ MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG GIẢI PHÁP NÂNG<br /> CAO VĂN HÓA ỨNG XỬCỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI ..... 63<br /> 3.1. NGUYÊN NHÂN TÁC ĐỘNG ĐẾN VĂN HÓA ỨNG XỬ CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ<br /> NỘI<br /> <br /> 63<br /> <br /> 3.1.1. Những nguyên nhân chủ quan................................................................................................ 63<br /> 3.1.2. Những nguyên nhân khách quan ............................................................................................ 64<br /> 3.2. MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO VĂN HÓA ỨNG XỬ CHO SINH VIÊN<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI ........................................................................................... 68<br /> 3.2.1. Định hướng, chủ trương của trường Đại học Bách khoa về xây dựng văn hóa ứng xử cho sinh<br /> viên<br /> <br /> 68<br /> <br /> 3.2.2. Giải pháp nâng cao văn hóa ứng xử cho sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội ......... 71<br /> KẾT LUẬN ...................................................................................................................................... 77<br /> MỤC LỤC PHỤ LỤC...................................................................................................................... 81<br /> <br /> 3<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> <br /> Trong cuộc sống, trong giao tiếp hàng ngày con người luôn phải ứng<br /> phó với biết bao tình huống, có lúc dễ dàng xử lý, có lúc thật phức tạp. Xã hội<br /> càng văn minh thì nhu cầu trong giao tiếp của con người càng cao. Ứng xử<br /> một cách thông minh, khôn khéo, tế nhị, kịp thời, có hiệu quả, đạt tới mức độ<br /> nghệ thuật, ngày nay còn được coi như bí quyết thành công trong cuộc sống,<br /> trong công việc và học tập. Và trong đó, văn hóa ứng xử của sinh viên đã<br /> đang là vấn đề còn nhiều bất cập. Văn hóa ứng xử của sinh viên ngày càng có<br /> nhiều thay đổi và xuất hiện những yếu tố ứng xử mới. Xã hội ngày càng phát<br /> triển thì các khuôn mẫu, chuẩn mực cũng dần mai một và biến đổi theo cơ chế<br /> mới của thời kỳ đất nước hội nhập. Mỗi sinh viên có cách ứng xử riêng của<br /> mình, sinh viên - độ tuổi đẹp nhất , tràn đầy nhựa sống với bao nhiêu hoài<br /> bão, niềm đam mê muốn theo đuổi, suy nghĩ hành động nghiêng nhiều theo<br /> cái tôi cá nhân thể hiện lối sống của chính bản thân. Nó thể hiện tầm nhìn,<br /> trình độ nhận thức, trình độ hiểu biết, trình độ học vấn, đạo đức, nếp sống, suy<br /> nghĩ, hành vi của mỗi sinh viên. Văn hóa ứng xử là một môi trường rất quan<br /> trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục đạo đức của mỗi sinh viên.<br /> Vì thế vấn đề xây dựng văn hóa ứng xử được coi là trọng tâm và quan<br /> trọng trong mỗi nhà trường. Nếu môi trường học đường thiếu văn hóa ứng xử<br /> thì không thể làm được chức năng truyền tải những giá trị, những tri thức quý<br /> báu và rèn luyện tu dưỡng đạo đức cho mỗi sinh viên được. Vì vậy, mà văn<br /> hóa ứng xử có tầm ý nghĩa vô cùng quan trọng, rất gần gũi nhưng có tầm ảnh<br /> hưởng sâu rộng. Nó là mục tiêu phát triển rèn luyện của nhà trường. Văn hóa<br /> ứng xử là một bộ phận quan trọng của văn hóa giáo dục trong nhà trường.<br /> Nhà trường bên cạnh việc đề cao chất lượng giảng dạy song song là việc đưa<br /> ra các biện pháp để nâng cao văn hóa ứng xử của sinh viên. Văn hóa ứng xử<br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2