1<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI<br />
<br />
KHOA XUẤT BẢN – PHÁT HÀNH<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
ĐỀ TÀI:<br />
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH<br />
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SÁCH VÀ THIẾT BỊ<br />
TRƯỜNG HỌC HÀ TÂY NĂM 2013<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
: PHẠM THỊ PHƯƠNG<br />
<br />
Lớp<br />
<br />
: PH29B<br />
<br />
Người hướng dẫn<br />
<br />
: TH.S. PHẠM VĂN PHÊ<br />
<br />
Hà Nội - 2014<br />
<br />
3<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................... 1<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH<br />
DOANH ...................................................................................................... 11<br />
1.1 Khái niệm, đối tượng và nhiệm vụ của phân tích hoạt đông kinh<br />
doanh ....................................................................................................... 11<br />
1.1.1. Khái niệm .................................................................................... 11<br />
1.1.2. Đối tượng. .................................................................................... 12<br />
1.1.3. Nhiệm vụ ...................................................................................... 13<br />
1.2. Nội dung phân tích hoạt động kinh doanh ...................................... 16<br />
1.3. Một số phương pháp phân tích hoạt động kinh doanh .................. 17<br />
1.3.1.Phương pháp chi tiết. ..................................................................... 18<br />
1.3.2.Phương pháp so sánh ..................................................................... 19<br />
1.3.3.Phương pháp thay thế liên hoàn ..................................................... 22<br />
1.3.4.Phương pháp cân đối ..................................................................... 24<br />
1.4. Một số chỉ tiêu trong phân tích hoạt động kinh doanh.................. 25<br />
1.4.1. Tình hình sử dụng lao động và tiền lương của công ty.................. 25<br />
1.4.2. Tình hình tiêu thụ và lợi nhuận ..................................................... 26<br />
1.4.3. Tình hình tài chính của công ty..................................................... 27<br />
1.5. Vai trò của phân tích hoạt động kinh doanh .................................. 28<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG<br />
TY CỔ PHẦN SÁCH VÀ THIẾT BỊ TRƯỜNG HỌC HÀ TÂY ............ 30<br />
2.1. Giới thiệu tổng quan về doanh nghiệp và môi trường kinh doanh<br />
của doanh nghiệp .................................................................................... 30<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ................................................ 30<br />
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn ............................................. 32<br />
2.1.3. Tổ chức bộ máy của doanh nghiệp ............................................... 34<br />
<br />
4<br />
2.1.4. Môi trường kinh doanh của công ty cổ phần sách và thiết bị trường<br />
học Hà Tây............................................................................................. 35<br />
2.2. Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần sách và thiết<br />
bị trường học Hà Tây .............................................................................. 39<br />
2.2.1. Tình hình kinh doanh trong hai năm 2012 và 2013 ....................... 39<br />
2.2.2. Phân tích tình hình kinh doanh ..................................................... 40<br />
2.2.3. Phân tích tình hình tài chính ......................................................... 53<br />
2.3. Nhận xét ............................................................................................ 66<br />
2.3.1. Ưu điểm ....................................................................................... 66<br />
2.3.2. Nhược điểm .................................................................................. 67<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ<br />
KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SÁCH VÀ THIẾT BỊ<br />
TRƯỜNG HỌC HÀ TÂY. ......................................................................... 69<br />
3.1. Phương hướng phát triển công ty cổ phần sách và thiết bị trường<br />
học Hà Tây............................................................................................... 69<br />
3.2. Giải pháp........................................................................................... 70<br />
3.2.1. Nâng cao hiệu quả sử dụng lao động ............................................ 70<br />
3.2.2. Giải pháp về vốn và công tác tài chính kế toán ............................. 72<br />
3.2.3. Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ xuất bản phẩm ................................... 74<br />
3.2.4. Tăng cường bộ máy quản lý ......................................................... 75<br />
KẾT LUẬN ................................................................................................. 77<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 79<br />
<br />
5<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Để hoàn thành bài khóa luận tốt nghiệp với đề tài: “Phân tích hoạt động<br />
kinh doanh của công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Hà Tây 2013”,<br />
trước tiên em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới thầy giáo trực tiếp<br />
hướng dẫn em Th.s Phạm Văn Phê, người đã giúp em hình thành kĩ năng<br />
nghiên cứu, nhìn nhận và đánh giá vấn đề nghiên cứu một cách khoa học.<br />
Em cũng gửi lời cảm ơn tới các thầy cô giáo trong khoa Xuất bản –Phát<br />
hành đã trang bị cho chúng em rất nhiều kiến thức trong bốn năm học tại mái<br />
trường Đại học Văn hoá Hà Nội.<br />
Đồng thời em cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các cô chú, anh chị<br />
tại công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Hà Tây đã cung cấp cho em<br />
những số liệu cần thiết cũng như những kinh nghiệm thực tế để em có thể vận<br />
dụng viết bài khóa luận của mình.<br />
Mặc dù đã cố gắng song do khả năng có hạn, khó khăn trong quá trình<br />
nghiên cứu nên bài khóa luận không tránh khỏi những thiếu sót. Chính vì lí do<br />
đó em mong nhận được những ý kiến đóng góp của quý thầy cô để bài khóa<br />
luận của em được hoàn thiện hơn.<br />
Hà Nội, ngày …. tháng …. năm 2014<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
Phạm Thị Phương<br />
<br />
7<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lí do chọn đề tài<br />
Trong nền kinh tế thị trường phân tích hoạt động kinh doanh luôn là mối<br />
quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp, muốn đứng vững trên thị trường đòi hỏi<br />
doanh nghiệp phải có chiến lược kinh doanh mang lại hiệu quả kinh doanh và<br />
lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.<br />
Phân tích hoạt động kinh doanh có vai trò quan trọng, không thể thiếu<br />
để doanh nghiệp đánh giá kết quả kinh doanh của mình trong một giai đoạn<br />
phát triển. Trong nền kinh tế hiện nay, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp<br />
diễn ra rất gay gắt, thương trường được ví như chiến trường. Trên chiến<br />
trường đó các thương nhân cần xây dựng cho mình những kế hoạch kinh<br />
doanh hợp lí, mang lại những thắng lợi trong kinh doanh. Để có một kế<br />
hoạch kinh doanh phù hợp doanh nghiệp cần có sự phân tích kinh doanh<br />
chính xác.<br />
Đồng thời phân tích hoạt động kinh doanh là cơ sở để các nhà quản trị<br />
đưa ra các quyết định kinh doanh ngắn hạn và dài hạn, phát huy được tiềm<br />
năng của thị trường, khai thác tối đa nội lực của doanh nghiệp, nâng cao<br />
khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp. Thông qua việc xem xét, đánh giá<br />
những chỉ tiêu kinh tế ban giám đốc có thể dự báo, đề phòng và hạn chế rủi<br />
ro không thể lường trước được trên thị trường, đưa ra được các quyết định<br />
trong kinh doanh.<br />
Đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh xuất bản phẩm, doanh nghiệp cũng<br />
cần tiến hành phân tích hoạt động kinh doanh để có những kế hoạch kinh<br />
doanh cụ thể, đáp ứng nhu cầu khách hàng, mang lại lợi nhuận cho doanh<br />
nghiệp, tạo dựng uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.<br />
Chính vì vậy tôi xin lựa chọn đề tài “Phân tích hoạt động kinh doanh của<br />
công ty sách và thiết bị trường học Hà Tây” làm khóa luận tốt nghiệp cử nhân<br />
khoa Xuất bản – Phát hành.<br />
<br />