KLTN : Xây dựng & phát triển VHDN trong DN PHXBP hiện nay.<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI<br />
KHOA XUẤT BẢN – PHÁT HÀNH<br />
**************<br />
<br />
XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN<br />
VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TRONG<br />
DOANH NGHIỆP PH XBP HIỆN NAY<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
Giảng viên hướng dẫn : Th.s Lê Thị Phương Nga<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
: Nguyễn Thị Luận<br />
<br />
Lớp<br />
<br />
: PH26A<br />
<br />
HÀ NỘI – 2011<br />
<br />
Sinh viên: Nguyễn Thị Luận<br />
<br />
-1-<br />
<br />
Lớp PH XBP K26A<br />
<br />
KLTN : Xây dựng & phát triển VHDN trong DN PHXBP hiện nay.<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI MỞ ĐẦU................................................................................4<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ VẤN ĐỀ XÂY<br />
DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP PH XBP<br />
HIỆN NAY.<br />
1.1. Một số khái niệm.<br />
1.1.1. Khái niệm văn hóa và vai trò của văn hóa trong đời sống xã hội.<br />
1.1.1.1. Khái niệm văn hóa..............................................................................8<br />
1.1.1.2. Vai trò của văn hóa trong đời sống xã hội........................................10<br />
1.1.2. Khái niệm và lịch sử hình thành,phát triển của văn hóa doanh nghiệp.<br />
1.1.2.1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp.....................................................12<br />
1.1.2.2. Sự hình thành và phát triển văn hóa doanh nghiệp....................15<br />
1.1.2.3. Đặc điểm và các yếu tố cấu thành nên văn hóa doanh nghiệp........17<br />
1.1.3. Doanh nghiệp PH XBP và văn hóa doanh nghiệp PH XBP.<br />
1.1.3.1. Doanh nghiệp PH XBP......................................................................20<br />
1.1.3.2. Văn hóa doanh nghiệp PH XBP........................................................21<br />
1.2. Nội dung xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp PH XBP.<br />
1.2.1. XD & PT VHDN trong mục tiêu,chiến lược KD XBP.......................22<br />
1.2.2. XD & PT văn hóa hàng hóa và quá trình lưu thông ............................25<br />
1.2.3. XD & PT văn hóa giao tiếp và ứng xử của doanh nghiệp....................26<br />
1.2.4. XD & PT văn hóa quản trị DN PHXBP ..............................................28<br />
1.3.Ý nghĩa của việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong<br />
doanh nghiệp PH XBP hiện nay.<br />
1.3.1. Góc độ kinh tế - xã hội........................................................................30<br />
1.3.2. Góc độ doanh nghiệp PH XBP...........................................................32<br />
<br />
Sinh viên: Nguyễn Thị Luận<br />
<br />
-2-<br />
<br />
Lớp PH XBP K26A<br />
<br />
KLTN : Xây dựng & phát triển VHDN trong DN PHXBP hiện nay.<br />
<br />
CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG VIỆC XÂY DỰNG VÀ PHÁT<br />
TRIỂN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP CỦA MỘT SỐ DOANH<br />
NGHIỆP PH XBP HIỆN NAY.<br />
2.1. Tổng quan tình hình xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp PH<br />
XBP hiện nay.<br />
2.1.1 Sự cần thiết phải xây dựng và phát triển VHDN PHXBP....................35<br />
2.1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình XD & PT VHDN.....................38<br />
2.1.2.1 Văn hóa xã hội...................................................................................38<br />
2.1.2.2.Nhân tố con người.............................................................................40<br />
2.1.2.3.Nhân tố thuộc về môi trường kinh doanh..........................................44<br />
2.2. Thực trạng xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp của một số<br />
doanh nghiệp PH XBP tại Hà Nội hiện nay.<br />
2.2.1. XD & PT VHDN trong mục tiêu,chiến lược KD XBP.......................50<br />
2.2.2. Xây dựng và phát triển văn hóa hàng hóa và quá trình lưu thông......59<br />
2.2.2.1. Văn hóa trong hàng hóa XBP..........................................................59<br />
2.2.2.2. Văn hóa trong quá trình lưu thông XBP..........................................68<br />
2.2.3. XD & PT văn hóa giao tiếp và ứng xử của DN PH XBP...................78<br />
2.2.3.1.Văn hóa trong giao tiếp,ứng xử với cơ quan ban ngành quản lý Nhà<br />
nước..............................................................................................................78<br />
2.2.3.2. Văn hóa trong giao tiếp, ứng xử với khách hàng và đối tác KD.....80<br />
2.2.3.3. Văn hóa trong giao tiếp, ứng xử trong nội bộ DN KDXBP.............85<br />
2.2.4. Xây dựng và phát triển văn hóa quản trị DN PH XBP.......................91<br />
2.2.4.1.Văn hóa doanh nghiệp qua cơ cấu các phòng ban...........................91<br />
2.2.4.2. Văn hóa người lãnh đạo DN KD XBP.............................................94<br />
2.3. Đánh giá chung.<br />
2.3.1.Những ưu điểm....................................................................................95<br />
2.3.2.Những hạn chế.....................................................................................98<br />
<br />
Sinh viên: Nguyễn Thị Luận<br />
<br />
-3-<br />
<br />
Lớp PH XBP K26A<br />
<br />
KLTN : Xây dựng & phát triển VHDN trong DN PHXBP hiện nay.<br />
<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO KHẢ<br />
NĂNG XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DOANH<br />
NGHIỆP PH XBP TRONG THỜI GIAN TỚI.<br />
3.1. Kinh nghiệm quốc tế về vấn đề xây dựng và phát triển văn hóa doanh<br />
nghiệp.........................................................................................................100<br />
3.2.Một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng xây dựng và phát triển văn<br />
hóa doanh nghiệp PH XBP trong thời gian tới.<br />
3.2.1. Đối với Nhà Nước và cơ quan quản lý Nhà Nước...........................102<br />
3.2.1.1. Cần tạo lập môi trường hành lang pháp lý phù hợp, thuận lợi và công<br />
bằng cho các DN KD XBP.........................................................................102<br />
3.2.1.2. Nhà Nước cần ban hành thêm các chính sách hỗ trợ đối với ngành<br />
KD XBP.....................................................................................................105<br />
3.2.1.3. Tăng cường triển khai các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về<br />
văn hóa doanh nghiệp cho các DN KD XBP.............................................108<br />
3.2.2 Đối với người tiêu dùng....................................................................108<br />
3.2.3. Đối với các doanh nghiệp PHXBP...................................................109<br />
3.2.3.1. Đổi mới nhận thức về văn hóa doanh nghiệp................................109<br />
3.2.3.2. Không ngừng học hỏi kinh nghiệm xây dựng và phát triển văn hóa<br />
doanh nghiệp của các nước trên thế giới...................................................111<br />
3.2.3.3. Hoàn thiện đồng bộ các nội dung trong xây dựng và phát triển văn<br />
hóa doanh nghiệp PH XBP.........................................................................112<br />
<br />
KẾT LUẬN.<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.<br />
PHỤ LỤC.<br />
<br />
Sinh viên: Nguyễn Thị Luận<br />
<br />
-4-<br />
<br />
Lớp PH XBP K26A<br />
<br />
KLTN : Xây dựng & phát triển VHDN trong DN PHXBP hiện nay.<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do lựa chọn đề tài.<br />
Trong xu thế phát triển chung của nền kinh tế toàn cầu,Việt Nam đang<br />
nỗ lực về mọi mặt để bước vào một giai đoạn mới.Trong đó văn hóa được<br />
Đảng và Nhà Nước ta hết sức quan tâm phát triển.Nghị Quyết TW5 Khoá<br />
VIII của Đảng ta đã khẳng định :" Văn hóa là nền tảng tinh thần,vừa là mục<br />
tiêu,vừa là động lực phát triển xã hội".Chính vì vậy việc giữ gìn, phát huy bản<br />
sắc văn hóa dân tộc trong xu thế hội nhập chung về mọi mặt được Đảng và<br />
Nhà Nước hết sức chú trọng.<br />
Trong nền kinh tế, để phát triển bền vững các doanh nghiệp phải xây<br />
dựng và duy trì một nét văn hóa đặc thù,phát huy nội lực và thúc đẩy sự đóng<br />
góp của nhân viên để đạt được mục tiêu chung của tổ chức.Trong điều kiện<br />
toàn cầu hóa nền kinh tế thế giới trong quá trình cạnh tranh quốc tế ngày càng<br />
gay gắt thì vấn đề văn hóa doanh nghiệp cần được chú trọng xây dựng và phát<br />
triển.Văn hóa doanh nghiệp trở thành "tài sản vô hình" đóng vai trò cực kỳ<br />
quan trọng trong kho tài sản doanh nghiệp và là một trong những công cụ<br />
cạnh tranh khá sắc bén.Những doanh nghiệp không có nền văn hóa khó có thể<br />
cạnh tranh được trên thị trường.Văn hóa doanh nghiệp tạo dựng nên thương<br />
hiệu kinh doanh.Chính vì vậy,các doanh nghiệp luôn phải nỗ lực xây dựng và<br />
phát triển văn hóa doanh nghiệp.Đây là một việc làm hết sức cần thiết nhưng<br />
cũng không ít những khó khăn.<br />
<br />
Sinh viên: Nguyễn Thị Luận<br />
<br />
-5-<br />
<br />
Lớp PH XBP K26A<br />
<br />