intTypePromotion=4
Array
(
    [0] => Array
        (
            [banner_id] => 142
            [banner_name] => KM3 - Tặng đến 150%
            [banner_picture] => 412_1568183214.jpg
            [banner_picture2] => 986_1568183214.jpg
            [banner_picture3] => 458_1568183214.jpg
            [banner_picture4] => 436_1568779919.jpg
            [banner_picture5] => 
            [banner_type] => 9
            [banner_link] => https://tailieu.vn/nang-cap-tai-khoan-vip.html
            [banner_status] => 1
            [banner_priority] => 0
            [banner_lastmodify] => 2019-09-18 11:12:29
            [banner_startdate] => 2019-09-12 00:00:00
            [banner_enddate] => 2019-09-12 23:59:59
            [banner_isauto_active] => 0
            [banner_timeautoactive] => 
            [user_username] => minhduy
        )

)

Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Quản lý các dịch vụ văn hóa tại khu du lịch Cửa Lò- Nghệ An

Chia sẻ: Thị Huyền | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

0
94
lượt xem
35
download

Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Quản lý các dịch vụ văn hóa tại khu du lịch Cửa Lò- Nghệ An

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Quản lý các dịch vụ văn hóa tại khu du lịch Cửa Lò- Nghệ An với mục tiêu tìm hiểu tiềm năng khu du lịch Cửa Lò, qua đó khảo sát đánh giá thực trạng công tác quản lý loại hình dịch vụ văn hóa trong địa bàn thị xã Cửa Lò; đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về dịch vụ văn hóa tại khu du lịch Cửa Lò, Nghệ An. Mời các bạn cùng tìm hiểu và tham khảo nội dung thông tin tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Quản lý các dịch vụ văn hóa tại khu du lịch Cửa Lò- Nghệ An

  1. 1  TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HOÁ HÀ NỘI KHOA QUẢN LÝ VĂN HOÁ - NGHỆ THUẬT ------------------------- KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP CỬ NHÂN QUẢN LÝ VĂN HÓA CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DỊCH VỤ VĂN HÓA TẠI KHU DU LỊCH CỬA LÒ, NGHỆ AN Giảng viên hướng dẫn : Ths. TRẦN THỤC QUYÊN Sinh viên thực hiện : NGUYỄN THỊ PHƯƠNG QUỲNH Lớp : ÂM NHẠC 4 Khóa học : 2011 – 2015 HÀ NỘI - 2015
  2. 2  LỜI CẢM ƠN Trên thực tế không có sự thành công nào mà không gắn liền với những sự hỗ trợ, giúp đỡ dù ít hay nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp của người khác. Trong suốt thời gian từ khi bắt đầu học tập ở giảng đường đại học đến nay, em đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của Quý Thầy cô, gia đình và bạn bè. Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, em xin gửi đến quý Thầy Cô trong khoa Quản lý Văn hóa – Nghệ thuật Quản lý văn hóa– Trường Đại Học Văn hóa Hà nội đã cùng với tri thức và tâm huyết của mình để truyền đạt cho chúng em trong suốt thời gian học tập tại trường. Đặc biệt là ThS Trần Thục Quyên đã trực tiếp hướng dẫn, dìu dắt, giúp đỡ em trong thời gian vừa qua. Những chỉ dẫn quý giá trong suốt quá trình triển khai, nghiên cứu và hoàn thành đề tài “Quản lý các dịch vụ văn hóa tại khu du lịch Cửa Lò- Nghệ An”. Xin gửi tới phòng văn hóa thông tin thị xã Cửa Lò lời cảm tạ sâu sắc vì đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp em thu thập những tài liệu nghiên cứu cần thiết liên quan tới đề tài tốt nghiệp. Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn các đơn vị và cá nhân đã hết lòng quan tâm hướng dẫn em để hoàn thành tốt bài khóa luận này. Em mong nhận được sự đóng góp, phê bình của quý Thầy Cô và các bạn. Xin chân thành cảm ơn! Sinh viên Nguyễn Thị Phương Quỳnh
  3. 4  MỤC LỤC       DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT ........................................................................1 MỞ ĐẦU ....................................................................................................................6 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DỊCH VỤ VĂN HÓA VÀ TỔNG QUAN VỀ KHU DU LỊCH...........................10 CỬA LÒ, NGHỆ AN ..............................................................................................10 1.1. Một số lý luận về công tác quản lý nhà nước về dịch vụ văn hóa ...............10 1.1.1. Dịch vụ văn hóa ........................................................................................10 1.1.2. Khái niệm quản lý nhà nước về văn hóa ..................................................12 1.2. Cơ sở pháp lý về công tác quản lý nhà nước về dịch vụ văn hóa .............15 1.2.1. Văn bản quản lý của Nhà nước và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch .....16 1.2.2. Văn bản quản lý của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Tỉnh Nghệ An ....18 1.2.3. Văn bản quản lý của ủy ban nhân dân thị xã Cửa Lò...............................19 1.3. Vai trò của công tác quản lý nhà nước về dịch vụ văn hóa tại các khu du lịch .........................................................................................................................19 1.4. Vị trí địa lý – điều kiện tự nhiên và tiềm năng của khu du lịch Cửa Lò - Nghệ An ................................................................................................................21 1.4.1. Vị trí địa lý – điều kiện tự nhiên ..............................................................21 1.4.2. Tiền năng của khu du lịch Cửa Lò ...........................................................22 Tiểu kết chương 1 ................................................................................................27 Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DỊCH VỤ VĂN HÓA TẠI KHU DU LỊCH CỬA LÒ, NGHỆ AN ..........................................................29 2.1. Khái quát về hoạt động của các dịch vụ văn hóa tại khu du lịch Cửa Lò ...... 29 2.2. Thực trạng quản lý nhà nước về dịch vụ văn hóa tại khu du lịch Cửa Lò, Nghệ An ................................................................................................................31 2.2.1. Dịch vụ quảng cáo ....................................................................................32 2.2.2. Dịch vụ karaoke........................................................................................38 2.2.3. Dịch vụ Internet ........................................................................................42
  4. 5  2.2.4. Dịch vụ nhiếp ảnh.....................................................................................46 2.2.5.Các dịch vụ văn hóa khác ..........................................................................50 2.3. Đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nước về dịch vụ văn hóa tại khu du lịch Cửa Lò ..............................................................................................52 2.3.1. Tích cực ....................................................................................................53 2.3.2. Hạn chế .....................................................................................................54 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế trong quản lý nhà nước về dịch vụ văn hóa tại khu du lịch Cửa Lò .................................................................................57 Tiểu kết chương 2 ................................................................................................59 Chương 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DỊCH VỤ VĂN HÓA TẠI KHU DU LỊCH, CỬA LÒ, NGHỆ AN ................................................................................................................60 3.1. Những phương hướng của thị xã Cửa Lò về quản lý nhànước về dịch vụ văn hóa trong giai đoạn từ 2010 đến 2020 .........................................................60 3.2. Đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về dịch vụ văn hóa tại khu du lịch Cửa Lò -Nghệ An .......................................................................63 3.2.1. Tăng cường hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức và ý thức pháp luật .............................................................................................63 3.2.2. Nghiêm túc trong thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ văn hóa tại khu du lịch Cửa Lò, Nghệ An .....................65 3.2.3. Nâng cao chất lượng của các hoạt động kinh doanh dịch vụ tại khu du lịch Cửa Lò .........................................................................................................69 3.2.4. Nâng cao trình độ đội ngũ cán quản lý nhà nước về dịch vụ văn hóa .....71 Tiểu kết chương 3 ................................................................................................72 KẾT LUẬN ..............................................................................................................73 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................74 PHỤ LỤC .................................................................................................................76    
  5. 6  MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Việt Nam - một dải đất hình chữ S, nằm ở trung tâm khu vực Đông Nam Á với bờ biển dài 3260 km, nếu có dịp đi dọc theo bờ biển Việt Nam du khách sẽ được đắm mình trong làn nước xanh của những bãi biển đẹp như: Trà Cổ, Sầm Sơn, Lăng Cô, Non Nước, Nha Trang, Mũi Né, Vũng Tàu, Hà Tiên, Cửa Lò... Có nơi núi ăn lan ra biển tạo nên một vẻ đẹp kỳ vĩ như: Vịnh Hạ Long, đã được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Với tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng, độc đáo như thế, mặc dù còn nhiều khó khăn trong việc khai thác, những năm gần đây ngành du lịch Việt Nam cũng đã thu hút hàng triệu khách du lịch trong và ngoài nước, góp phần đáng kể cho nền kinh tế quốc dân. Hơn thế, bằng tiềm năng và sản phẩm dịch vụ du lịch của mình du lịch Việt Nam đang trên đà phát triển, lượng khách quốc tế đến cũng như khách du lịch nội địa ngày càng tăng. Du lịch Việt Nam ngày càng được biết đến nhiều hơn trên thế giới, nhiều điểm đến trong nước được bình chọn là địa chỉ yêu thích của du khách quốc tế. Du lịch đang ngày càng nhận được sự quan tâm của toàn xã hội, theo đó chất lượng và tính cạnh tranh của các dịch vụ văn hóa cũng được quan tâm, chú ý và có những định hướng để phát triển. Cùng với những thuận lợi trong việc quảng bá dịch vụ du lịch như: Dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, các sản phẩm du lịch đa dạng…. thì gặp cũng không ít những khó khăn trong công tác quản lý tình trạng chèn ép khách du lịch, ăn xin, an toàn thực phẩm, chất lượng phục vụ còn kém….. Khi nhắc tới du lịch, du khách cũng không thể không nhắc tới du lịch biển trong đó có khu du lịch Cửa Lò. Du lịch Cửa Lò đã được biết đến từ gần 20 năm trở lại, nhưng những năm trở lại đây mới là những bước chuyển mình
  6. 7  của Cửa Lò. Du lịch Cửa Lò - Nghệ An mỗi khi hè về là sự lựa chọn của nhiều du khách. Với tiềm năng du lịch mà thiên nhiên đã ban tăng, du lịch Cửa Lò đã hình thành nên nhiều dịch vụ văn hóa nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch cũng như của người dân nơi đây nhằm quảng bá và giới thiệu tới khu du lịch Cửa Lò như: Dịch vụ karaoke, vũ trường, dịch vụ internet, dịch vụ quảng cáo, dịch vụ nhiếp ảnh và nhiều dịch vụ văn hóa khác đang ngày càng phát triển tại đây. Chính vì thế vấn đề quản lý nhà nước về dịch vụ văn hóa tại khu du lịch Cửa Lò đang được UBND thị xã Cửa Lò hết sức quan tâm chú ý. Với tiềm năng du lịch của mình khu du lịch Cửa Lò chủ yếu phát triển các loại hình du lịch biển, nên các loại hình chủ yếu diễn ra theo mùa vụ. Bên cạnh việc kinh doanh các dịch vụ văn hóa đem lại những hiệu quả kinh tế cao, song tại đây cũng xẩy ra nhiều vấn đề nhức nhối như: Chèn ép khách du lịch về giá cả, buôn bán mại dâm, ma túy, các quán karaoke trá hình, chèo kéo khách làm mất mỹ quan, chất lượng phục vụ du lịch kém, vệ sinh an toàn thực phẩm….. và còn nhiều thực trạng khác đang diễn ra tại đây. Xã hội và các phương tiện khoa học phát triển khiến các sản phẩm văn hóa trở nên tinh vi hơn, đã đặt ra nhiều bức xúc, nan giải đòi hỏi phải có sự hoàn thiện thêm trong công tác quản lý thị trường. Bởi các loại hình dịch vụ văn hóa tác động lớn đến nhận thức, thị hiếu thẩm mỹ, đạo đức, lối sống của công chúng nhất là giới trẻ. Công tác quản lý các hoạt động kinh doanh các dịch vụ văn hóa tại thị xã Cửa Lò bằng hệ thống văn bản pháp quy là cơ sở, công cụ pháp luật để các cơ quan quản lý thực hiện được chức năng quản lý của mình trong lĩnh vực quản lý các dịch vụ văn hóa. Các văn bản quy phạm pháp luật chính là cơ sở
  7. 8  để các doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời cũng là công cụ để các cơ quan thực hiện các biện pháp quản lý của mình nhằm đảm bảo cho các hoạt động kinh doanh các dịch vụ văn hóa tại thị xã Cửa Lò đáp ứng được nhu cầu của mọi người và còn định hướng kinh doanh các dịch vụ văn hóa đi đúng theo đường lối chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, giúp xây dựng môi trường lành mạnh, đưa Cửa Lò đi lên và được nhiều người biết tới. Vì vậy em đã chọn đề tài “Quản lý nhà nước về dịch vụ văn hóa tại khu du lịch Cửa Lò, Nghệ An” khóa luận tốt nghiệp cho mình! 2. Mục tiêu nghiên cứu - Tìm hiểu tiềm năng khu du lịch Cửa Lò, qua đó khảo sát đánh giá thực trạng công tác quản lý loại hình dịch vụ văn hóa trong địa bàn thị xã Cửa Lò. - Đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về dịch vụ văn hóa tại khu du lịch Cửa Lò, Nghệ An. 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài - Đối tượng nghiên cứu: Công tác quản lý nhà nước về dịch vụ văn hóa tại khu du lịch Cửa Lò, Nghệ An - Phạm vi nghiên cứu: Thị xã Cửa Lò - Thời gian: Từ năm 2010 đến 2014 4. Phương pháp nghiên cứu Đề tài nghiên cứu chủ yếu dựa vào các quan điểm chỉ đạo của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa đồng thời có sự kết hợp của một số phương pháp như sau: - Khảo sát thực tế - Nghiên cứu tài liệu - Phương pháp phân tích - Phương pháp tổng hợp.
  8. 9  5. Đóng góp của đề tài - Đề tài góp thêm tư liệu nghiên cứu về thực tiễn quản lý nhà nước về dịch vụ văn hóa tại khu du lịch Cửa Lò - Nghệ An nói riêng và quản lý dịch vụ văn hóa nói chung; - Khái quát về vấn đề lý luận trong công tác quản lý nhà nước về dịch vụ văn hóa; - Đánh giá được thực trạng công tác quản lý hoạt động dịch vụ văn hóa trên địa bàn thị xã Cửa Lò; - Đề xuất được một số phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về dịch vụ văn hóa trên địa bàn thị xã Cửa Lò trong giai đoạn tiếp theo. 6. Bố cục của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phần phụ lục luân văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận của công tác quản lý nhà nước về dịch vụ văn hóa và tổng quan về khu du lịch Cửa Lò, Nghệ An Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về dịch vụ văn hóa tại khu du lịch Cửa Lò, Nghệ An Chương 3: Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về dịch vụ văn hóa tại khu du lịch Của Lò, Nghệ An
  9. 74  TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Báo cáo tổng kết hoạt động du lịch Cửa lò năm 2011, triển khai nhiệm vụ du lịch năm 2012. 2. Báo cáo cáo tổng kết hoạt động du lịch năm 2013, mục tiêu, nhiệm vụ du lịch năm 2014. 3. Bộ văn hóa – thông tin (2006), Thông tư số 69/TT – BVHTT ngày 28/8/2006 Hướng dẫn thực hiện một số quy định về kinh doanh vũ trường,karaoke, trò chơi điện tử. 4. Chỉ thị số 17/2005/CT – TTG Ngày 25 tháng 5 năm 2005 của Thủ tướng Chính Phủ về việc chấn chỉnh các hoạt động tiêu cực trong quán Bar, nhà hàng, karaoke, vũ trường. 5. Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam (2006), Nghi định số 11/NĐ – CP ngày 18/01/2006 về việc ban hành quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa. 6. Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam (2006), Nghị định số 56/NĐ – CP Ngày 06/06/2006 về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa thông tin. 7. Đề cương lập hồ sơ đề nghị công nhận đô thị du lịch biển Cửa Lò, tỉnh Nghệ An tháng 6 năm 2014. 8. Kế hoạch số 18/KH-UBND về tổ chức lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2012. 9. Nguyễn Thị Mơ ( 2004) , Lựa chọn bước đi giải pháp để Việt Nam mở cửa về dịch vụ thương mại. Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội. 10. Nguyễn Tri Nguyên (2004), những bài giảng về quản lý văn hóa trong kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa – thành phố Hồ Chí Minh. Nxb.Văn hóa Thông tin, Hà Nội. 11. Nghị định 31/2001/NĐ – CP ngày 26 tháng 3 năm 2001 của chính phủ về sử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa thông tin.
  10. 75  12. Nghị quyết của ban thường vụ Tỉnh ủy, số 05- NĐ/UT Về xây dựng và phát triển Thị xã Cửa Lò trở thành khu đô thị du lịch đến 2015, có tính đến năm 2020. 13. Nghị quyết số 26-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. 14. Phòng văn hóa thông tin thị xã Cửa Lò (2012), Biên bản kiểm tra, thẩm định cơ sở kinh doanh karaoke. 15. Phòng văn hóa thông tin thị xã Cửa Lò (2012), thống kê các điểm kinh doanh karaoke trên địa bàn có đến tháng 8/2012. 16. Quyết định số 2161/QĐ-TTg Về phê duyệt “ Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Băc Trung Bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. 17. Quyết định số 2782/QĐ – BVHTTDL về việc phê duyệt đề án “ phát triển du lịch biển, đảo và vùng ven biển Việt Nam đến năm 2020 18. Sở VHTT Nghệ An (2007), Du lịch Cửa Lò. Nxb Nghệ An, Nghệ An. 19. Tổng cục du lịch (2003), Non nước Việt nam. Nxb Văn hóa thông tin. 20. Uỷ ban nhân dân thị xã Cửa Lò (2007), quy hoạch nhà hàng karaoke – vũ trường trên địa bàn thị xã Cửa Lò giai đoạn 2006 - 2015 ( có tính đến năm 2020). 21. Văn kiện hội nghị lần thứ V ban chấp hành TW Đảng khóa VIII – Nxb chính trị quốc gia 1998. 22. Các Website: http://www.vietnamtourism.com/index.php/news/items/11630 http://www.cualo.vn/ http://www.tapchicongsan.org.vn/Home/Tieu-diem/2010/583/To-chuc- va-quan-ly-cac-hoat-dong-van-hoa-co-so.aspx http://ngheantourism.gov.vn/index.asp?options=items&code=1609

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản