1
LI M ðU
1 Tính cp thit ca ñ tài nghiên cu
Tây Nguyên mt vùng ñt ñưc thiên nhiên ưu ñãi vi nhng tài nguyên khá
phong phú ña d#ng, ñ%c bi't nơi ñây kho*ng 1,36 tri'u ha ñt ñ. bazan màu m0
(chi2m ñ2n 66% di'n ch ñt bazan toàn qu6c). y Nguyên ñang s: hu trên 40%
ti=m năng phát tri?n cây công nghi'p dài ngày so vi c* nưc, trong ñó cà phê ñã tA lâu
ñưc xem lo#i y quan trDng trong cu phát tri?n kinh t2 toàn vùng, góp phEn
xóa ñói gi*m nghèo và nâng cao ñGi s6ng vHt cht cho mDi tEng lp dân ñang sinh
s6ng trên vùng ñt ñ. cao nguyên y (Lam Giang, 2011; Niên giám thng các tnh
Tây Nguyên 2009, 2010 [40 ,6]).
Trong nhng năm qua, ngành s*n xut pTây Nguyên ñã nhng bưc phát
tri?n ñáng k? v= di'nch s*n lưng, mang l#i g trI kim ng#ch xut khJu cao cho Vi't
Nam. Tuy nhn, n c#nh nhng thành qu* ñã ñ#t ñưc, ngành s*n xut phê Tây
Nguyên ñang ph*i ñ6i m%t vi nhng thách thLc do di'n tích phê già cMi ngày mt gia
ng. Mt s6 vùng năng sut rt thp do ñưc trOng trên lo#i ñt xu, thi2u nguOn nưc
i. Cùng vi bi2n ñQi khí hHu, môi trưGng sinh thái ñang bI *nh:ng do di'n tích rAng
ngày ng thu hRp, khai thác nưc ngEm y ti'n dSn ñ2n suy gi*m nguOn nưc, thGi ti2t
khTc nghi't do nhi=u ñt nTng nóng và h#n hán kéo dài (Quang Huy, 2011 [44]). TQ chLc
s*n xut cà phê : Tây Nguyên chV y2u dưi hình thLc nông h quy mô nh., manh mún;
Tnh ñ kY thuHt s*n xut cVa hcòn nhi=u h#n ch2, ti2p cHn Lng d[ng kY thuHt ng
ngh' trong s*n xut phê n quá ít; ng ngh' ch2 bi2n thô qua nhi=u năm chưa
ñưc c*i thi'n; Cnh ch tín d[ng ưu ñãi cVa nhà nưc khó ti2p cHn nên kh*ng ñEu
cho s*n xut thp; s: h# tEng ph[c v[ s*n xut cà phê mi ch\ ñáp Lng ñưc mt phEn
m tăng chi phí s*n xut; ðGi s6ng vHt cht cVa ña s6 hnông dân s*n xut phê vSn
n nhi=u khó kn, ñ%c bi't t^ l' l#m phát tăng ñã làm cho ñGi s6ng ngưGi nông dânng
khó kn hơn. TA nhng lý do nêu trên ñã *nh hư:ng ñáng k? ñ2nng sut, s*n lưng
chtng s*n phJm phê nhân cVa Tây Nguyên, ñe dDa vI trí s*n ng cà p nn cVa
Vi't Nam trên thI trưGng p th2 gii trong nhng năm ti.
Cà phê nhân ñang ñưc xem là m%t hàng kinh doanh quan trDng cVa th2 gii.
TQng giá trI cà phê nhân xut khJu hàng năm ñ#t tn 10 t^ ñô la, doanh s6 bán l`
trên toàn cEu ñ#t hơn 70 t^ ñô la (Hi%p h'i Cà phê Ca cao Vi%t Nam, 2007 [12]).
t v= qu*n lý vĩ , cà phê nhân Vi't Nam ñưc xem là m%t hàng chV ldc mang
l#i kim ng#ch xut khJu cao ch\ ñLng sau lúa g#o hàng thHp k^ qua và ñưc th2
gii bi2t ñ2n n mt bưc ñt phá v= thL h#ng s*n lưng. Kh6i lưng cà phê nhân
xut khJu liên t[c tăng góp phEn ñưa Vi't Nam lên vI trí thL 2 tn th2 gii sau
Brazil (Thanh Châu, 2008 [33]).
ð? ñánh giá phân tích mt cách khách quan dda trên s: luHn thdc tihn
v= cung phê nhân, thdc tr#ng s*n xut ch2 bi2n phê nhân t#i y Nguyên trong
nhng năm qua, nghiên cLu mt s6 y2u t6 b*n *nh hư:ng ñ2n cung phê nhân t#i
Tây Nguyên trong ngTn h#n dài h#n, trên s: ñó ñ= xut mt s6 gi*i pháp chV y2u
nhim nâng cao hi'u qu* kY thuHt thu nhHp cho nông dân, góp phEn Qn ñInh lưng
cung phê nhân : Tây Nguyên ñ? duy trì vI trí cà phê Vi't Nam trên thI trưGng phê
th2 gii, chúng tôi chDn ñ= tài: “Nghiên cu cung phê nhân t!i y nguyên” làm
luHn án ti2n sĩ, vi mong mu6n ñưc ñóng góp mt phEn nh. cho sd nghi'p Qn ñInh, b=n
vng cVa ngành cà phê Tây nguyên và Vi't Nam.
2
2 M%c tiêu nghiên cu
2.1 Mc tiêu chung
Nghiên cLu thdc tr#ng phân tích các y2u t6 b*n *nh hư:ng ñ2n cung cà phê
nhân : Tây Nguyên, tA ñó ñ= xut nhng gi*i pháp nhim Qn ñInh cung cà phê nhân t#i
Tây Nguyên trong dài h#n.
2.2 Mc tiêu c th
k Góp phEn h' th6ng hoá, làm sáng t., hoàn thi'n s: luHn và thdc tihn v=
cung cà phê nhân;
k ðánh giá thdc tr#ng phân tích nhng y2u t6 b*n *nh hư:ng ñ2n cung cà
phê nhân t#i Tây Nguyên;
k ð= xut nhng gi*i pháp nhim Qn ñInh cung phê nhân t#i y Nguyên trong
dài h#n.
3 ð'i tư)ng và ph!m vi nghiên cu
3.1 ði tưng nghiên cu
Nghiên cLu cung các y2u t6 b*n *nh :ng ñ2n cung phê nhân t#i Tây
Nguyên, tHp trung chV y2u vào s*n xut ch2 bi2n t#o nguOn cung. ChV th? các h
nông dân trOng cà phê và trang tr#i s*n xut.
3.2 Phm vi nghiên cu
3.2.1 V/ n'i dung: Nghiên cLu cung cà phê nhân các y2u t6 b*n *nh hư:ng ñ2n
cung phê nhân cVa ngưGi s*n xut, c[ th? h nông dân trang tr#i s*n xut
phê t#i ñIa bàn 5 t\nh Tây Nguyên.
3.2.2 V/ không gian, ñ4a ñi5m nghiên c6u: LuHn án tHp trung nghiên cLu t#i mt s6
huy'n ñ#i di'n di'n tích, s*n lưng cao, trung bình tương ñ6i thp : 5 t\nh Tây
Nguyên là ðTk LTk, ðăk Nông, Lâm ðOng, Gia Lai và Kon Tum.
3.2.3 V/ th7i gian: ThGi gian nghiên cLu thu thHp d li'u, thông tin ph[c v[ cho ñ= tài
tA năm 2005 cho ñ2n nay.
k S6 li'u thL cp thu thHp tA năm 2005 – 2010.
k S6 li'u cp ñi=u tra tA các hnông n các trang tr#i m 2009 k 2010 là
chV y2u.
4 Nh-ng ñóng góp m/i ca lu1n án
4.1 V lý lun
k LuHn án ñã h' th6ng hóa và hoàn thi'n luHn v= cung phê nhân, các y2u t6
*nh hư:ng ti cung cà phê nhân trong ngTn dài h#n, vHn d[ng vào vi'c phát tri?n Qn
ñInh cung cà phê nhân t#i Tây Nguyên và Vi't Nam.
4.2 V th c ti!n
k Phân tích ñánh giá thdc tr#ng nguOn cung phê nhân t#i Tây Nguyên
trong thGi gian qua.
k LuHn án ñã k2t hp ss d[ng các phương pháp phân tích truy=n th6ng
hi'n ñ#i ñ? ñánh giá, phân ch ñOng thGi các c y2u t6 *nh :ng cơ b*n ñ2n
năng sut, s*n ng và cung phê nhân t#i Tây Nguyên trong ngTn h#n trong
dài h#n; Ch\ ra ñưc h' s6 co giãn cVa cung cà phê nhân ñ6i vi giá trong dài h#n
giao ñng tA 0,6 ñ2n 0,86 t co giãn);
k Trên cơ s: c k2t luHn có ñ tin cHy, lưng hóa cao ñ? dd báo cung
phê nhân trong dài h#n, tA ñó ñưa ra quan ñi?m ñ= xut nhng gi*i pháp thi2t
thdc ñ? xây ddng k2 ho#ch thdc hi'n nhim Qn ñInh lưng cung cà phê nn t#i
y Nguyên.
3
CHƯƠNG 1
CƠ S LÝ LU:N VÀ TH=C TI>N V? CUNG CÀ PHÊ NHÂN
1.1 Cơ sF lý lu1n v cung cà phê nhân
1.1.1 Khái ni$m và b'n ch(t v cung cà phê nhân
TA khái ni'm v= cung s*n phJm hàng hóa và dIch v[ nói chung, chúng ta
th? hi?u khái ni'm v= cung cà phê nn như sau: Cung p nn là bi5u th4 s
<ng s=n ph>m cà phê nhân ñư<c nh tnh t@ quá trình s=n xuDt, chE biEn
ngư7i s=n xuDt (vGi tư cách là n7i n) có kh= năng và sJn ng bán K mLi m6c
giá kc nhau trong phMm vi không gian và th7i gian nhDt ñ4nh khi các yEu t khác
không ñNi.
Cung cà phê nhân = TQng cung cVa các nhà s*n xut
=
=
n
i
S
i
S
TT
q Q
1
Trong ñó:
: QS
TT
Lư<ng cung cPa th4 trư7ng cà phê nhân tMi mLi m6c giá.
:
S
i
q
Lư<ng cung cPa nhà s=n xuDt th6 i tMi mLi m6c giá.
1.1.2 Phân bi$t cung cà phê nhân v+i s'n lưng cà phê nhân
Không gi6ng như các s*n phJm nông nghi'p thông thưGng khác, ñ%c ñi?m cVa
s*n xut phê nhân tính thGi v[ mà mMi năm ch\ dihn ra mt lEn thu ho#ch (cà phê
Tây Nguyên bTt ñEu thu ho#ch tA ñEu tháng 10 k2t thúc vào tháng 12 hàng m)
phEn ln ñưc ñem bán vào năm sau nên thưGng gDi niên v[ phê. S*n lưng cà
p nhân trong mMi niên v[ hEu h2t ñưc ngưGi s*n xut bán h2t ra thI trưGng trong
niên v[ ñó.
S*n lưng cà phê nhân ch\ có th? tr: thành cung cà phê nhân khi ngưGi s*n
xut có kh* năng và svn sàng n : mMi mLc giá khác nhau (khi các y2u t6 khác
kng ñQi) sau khi trA ñi phEn hao h[t và hư h.ng trong quá trình lưu kho, b*o
qu*n ( 0,5% s*n lưng theo s6 li'u ñi=u tra). Khác vi c s*n phJm nông nghi'p
thông thưGng, s*n lưng phê dd tr qua niên v[ sau gEn n bing 0 (do ngưGi s*n
xut không dd tr s*n phJm) vì nhng lý do chV y2u sau ñây:
+ V/ chDt lư<ng: Cht lưng s*n phJm cà pnhân sx gi*m theo thGi gian. Tng
thưGng qua 12 tng h#t cà phê sx b#c màu (chuy?n tAu xanh nhR sang màu vàng nhR),
h#t x6p, mùi thơm gi*m, không còn gi ñưc ñEy ñV ơng vI cVa cà phê như lúc ban ñEu.
+ V/ giá s=n ph>m: Do s*n phJm phê mang tính thGi v[ (mt năm thu ho#ch
mt lEn), giá cà phê nhân cVa ñEu niên v[ sau thưGng thp hơn giá cà phê cVa cu6i niên
v[ trưc do nhi=u h s*n xut cùng tham gia bán ñ? trang tr*i n nEn, chi phí cho s*n
xut và mua sTm vào dIp t2t Ngun ñán. ð6i vi vùng Tây Nguyên, hEu h2t các h s*n
xut cà phê ñ=u là nhng ti?u ñi=n, di'n tích nh. l` và manh mún, ñGi s6ng khó khăn và
thi2u v6n s*n xut, nên ngay sau khi thu ho#ch hD ñem bán vi s6 lưng kho*ng tA
30%k 60% s*n lưng thu ho#ch cVa mùa v[ (s6 li'u ñi=u tra).
+ TRn ñSng vn: HEu h2t s*n lưng s*n xut ra trong nn v[ này ñ=u ñưc
nhà s*n xut ñem bán h2t trưc v[ a thu ho#ch mi tA 1 ñ2n 2 tháng nhim tránh
tOn ñDng v6n và tnh rVi ro v= giá.
Do vHy, sd khác nhau gia cung và s*n ng cà p nhân ñưc hi?u minh
hDa bing công thLc sau ñây:
Cung cà phê nn = S*n lưng cà p nhân k hao h[t + dd tr (n2u )
4
*M't ñi/u cVn lưu ý: mt s6 trưGng hp nhà kinh doanh th? dd tr mt
ng phê nn qua niên v[ sau mt lý do o ñó, n2u nhà kinh doanh ñó ñem
n ra thI tGng t ñó kng ph*i là cung cà phê nhân cVa ngưGi s*n xut.
1.1.3 ð-c ñim v cung phê nhân
k Cung cà phê nhân có nh thGi v[.
k Cung cà phê nhân hEu như kng co giãn ñ6i vi giá trong ngTn h#n.
1.1.4 Tác nhân tham gia cung cà phê nhân và tác nhân tham gia tiêu th
Tác nhân tham gia cung phê nhân ngưGi s*n xut bao gOm: Các doanh
nghi'p s*n xut, trang tr#i, h s*n xut ñc lHp, h liên k2t ñ=u là tác nhân tham gia cung
phê nhân trên thI trưGng. Tác nhân tham gia tiêu th[ bao gOm: Thu gom, lái buôn, ñ#i
, chi nhánh công ty, doanh nghi'p KD. Nhng ng ty KD, xut khJu kh* năng tài
chính ln thưGng mua vi s6 lưng nhi=u ñ? trdc ti2p xut khJu ra nưc ngoài.
1.1.5 Vai trò và hi$u qu' xã h7i c8a s'n xu(t cà phê
a/ phê ngày càng ñóng mt vai trò quan trDng trong phát tri?n kinh t2 : nưc
ta và mt s6 qu6c gia s*n xut cà phê trên th2 gii.
k Cà phê t#o công ăn vi'c làm cho nhi=u ngưGi.
k Cà p mang l#i kim ng#ch xut khJu cao.
b/ Trong nhi=u năm qua, cà phê là mt ngành s*n xut mang l#i hi'u qVa xã
hi cho hàng trăm ngàn ngưGi tham gia vào quá tnh s*n xut, ch2 bi2n và kinh
doanh, góp phEn xóa ñói gi*m nghèo và h#n ch2 tình tr#ng tht nghi'p : Vi't Nam.
1.1.6 Các y<u t 'nh hư=ng ñ<n cung cà phê nhân
Ngoài nhng y2u t6 thông tGng như các lo#i s*n phJm khác, cung p nn còn
chIu *nh :ng b:i mt s6 y2u t6 b*n sau: Y2u t6 v= ñi=u ki'n td nhn; Giá c* cà p;
Quy ho#ch vùng s*n xut; Quy mô SX h và tQ chLc s*n xut cà phê; NguOn nhân ldc; V6n
s*n xut và tín d[ng; Quy trình kY thuHt s*n xut ch2 bi2n; ðEu công và dIch v[ công.
1.2 Cơ sF thHc tiIn
1.2.1 S hình thành và phát trin cà phê = Vi$t Nam
Năm 1975, di'n ch phê Vi't Nam ch\ 14.000 ha vi năng sut ch\ vào
kho*ng 4 – 5t#/ha.
m 1994 c* c ñã tQng di'n tích s*n xut cà p 123.871 ha, trong
ñó: Mi=n bTc là 8.790 ha, Mi=n nam là 115.081 ha. TQng di'n tích phê kinh
doanh là 99.886 ha, cho năng sut bình quân là 16,7 t#/ha; s*n ng 166.457 tn,
trong ñó xut khJu 158.520 tn (TrVn Minh TuDn, 1996 [60]).
Năm 2001, Vi't Nam ñã m: rng di'n tích trOng phê lên ñ2n 565,3 nghìn ha
và s*n lưng là 840,6 nghìn tn.
Năm 2010, riêng các t\nh Tây Nguyên di'n tích trOng phê ñã lên ti 509.199
ha, chi2m trên 9/10 di'n tích cà phê Vi't Nam.
1.2.2 S'n xu(t và tiêu th phê trên th< gi+i
k Trên th2 gii kho*ng 75 qu6c gia trOng phê vi tQng di'n tích trên 11
tri'u ha, s*n ng ng năm bi2n ñng trong kho*ng 5,5 6 tri'u tn phê nhân.
Trong nhng m qua, s*n xut phê ñang ñưc c c như Châu Á, Châu ð#i
Dương, Châu Phi ñ%c không ngAng m: rng di'n tích. Tuy nhiên, Châu MY La Tinh
vSn chi2m ñ#i ña s6 s*n lưng phê trên th2 gii, trong ñó các nưc s*n lưng
di'n tích phê ln nht Châu MY La Tinh Brazil Colômbia. Châu Á ñang dSn
ñEu v= s*n xut phê v6i (Robusta), bao gOm các qu6c gia: Vi't Nam, Indonesia, ‚n
ð, Malaysia, Thailand…
5
k Nhng thI trưGng tiêu th[ p nhân ln trên th2 gii EU, MY NhHt B*n.
Riêng thI trưGng Cu Âu mMi năm tiêu th[ kho*ng 2 tri'u tn, chi2m kho*ng 40% tQng
cung pnhân trên th2 gii. MY chi2m 24% NhHt B*n chi2m trên 10% tQng cung.
Niên v[ 2009/2010 tiêu dùng phê nhân trong c cVa Brazil kho*ng 19,5 tri'u bao
(trong ñó 18,47 tri'u bao cà phê lo#i rang/xay 1,03 tri'u bao lo#i phê hòa tan), tăng
4% so vi niên v[ trưc.
1.2.3 Bài hBc kinh nghi$m
TA kinh nghi'm s*n xut cà phê : Vi't Nam các qu6c gia s*n xut cà phê trên
th2 gii cho chúng ta thy ring, ñ? Qn ñInh cung phê nhân mang tính b=n vng cEn
quy ho#ch l#i di'n tích trOng phê; Hình thành các HTX ki?u mi ho%c liên k2t nhóm
h s*n xut ñ? tHp trung nguOn ldc, hDc h.i kinh nghi'm và gi*m bt chi pñEu tư;
PhQ bi2n, Lng d[ng các bi'n pháp tái canh y phê; Nâng cao năng sut cht
lưng s*n phJm; Tăng cưGng tiêu dùng ni ñIa; CEn các chính sách riêng cho vùng
s*n xut cà phê : Tây Nguyên ñ? b*o ñ*m ñi=u ki'n s*n xut và ch2 bi2n hp lý.
Chương 2: ðKC ðILM ðMA BÀN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHN CQU
2.1 ðRc ñiSm tH nhiên, kinh t V xã hYi vùng Tây nguyên
2.1.1 ðiu ki$n t nhiên
Tây Nguyên ñưc thiên nhiên ưu ñãi vi nhng tài nguyên kphong phú và ña
d#ng, thGi ti2t khí hHu ôn hòa, ñt ñai phì nhiêu. ð cao vào kho*ng 400m ñ2n 1000m
so vi mdc nưc bi?n. Tây Nguyên rt thích hp trong vi'c trOng phát tri?n các lo#i
cây ng nghi'p dài ngày như: Cao su, cà phê, ca cao, hO tiêu, dâu tim và ñi=u. Cà phê
ñưc xem là cây công nghi'p quan trDng mang l#i giá trI kinh t2 cao.
2.1.2 ðiu ki$n kinh t< D xã h7i
X y Nguyên t6c ñ gia tăng dân s6 nhanh nht nưc. N2u m 1989 Tây
Nguyên ch\ gEn 2,5 tri'u ngưGi bao gOm 12 dân tc, chV y2u là dân tc thi?u s6 b*n
ñIa như: Jrai, Bahnar, Ê ðê, Nông… thì ñ2n năm 2010 dân s6 y Nguyên ñã lên
ñ2n hơn 5 tri'u ngưGi vi 47 dân tc anh em. V= ldc lưng lao ñng trong ñ tuQi tn
ng năm 2010 ñ#t xp x\ mLc 3 tri'u nGi, chi2m 55,1% tQng n s6.
X Nông nghi'p gi vai trò quan trDng trong cơ cu kinh t2 Tây Nguyên. Giai ño#n
2007k2010 các ngành nông, lâm, thVy s*n t6c ñ tăng trư:ng bình quân 7,73%/năm.
Trong cu giá trI ngành nông, lâm, thVy s*n thì nông nghi'p chi2m t\ trDng ln nht
vi 97,17%. Tuy nhiên nông nghi'p ñã gi*m xu6ng còn 96,9% năm 2010. Ngành lâm
nghi'p và nuôi trOng thVy s*n không ph*i là th2 m#nh cVa vùng nên ch\ chi2m mt t\ l'
rt nh., riêng giá trI s*n xut cVa thVy s*n ch\ chi2m chưa ñ2n 1% trong c* giai ño#n.
2.2 Phương pháp nghiên cu
2.2.1 Cách ti<p cn và khung phân tích c8a lun án
k LuHn án ss d[ng các phương pháp ti2p cHn như: Ti2p cHn h' th6ng, ti2p cHn ñEu
hai khu vdc công tư, ti2p cHn theo vùng sinh thái, ti2p cHn sd tham gia trong
quá trình nghiên cLu cung cà phê nhân : Tây Nguyên.
2.2.2 NguFn s li$u
2.2.2.1 NguRn s li%u ñã công b (s li%u th6 cDp)
ð? ph[c v[ cho vi'c phân ch, m rõ các m[c tiêu nghiên cLu cVa luHn án, nguOn
s6 li'u ñã ng b6 ñưc thu thHp tA các quan qu*n lý nhà nưc, o chí, nhà xut b*n,
ñ= i nghn cLu như: C[c th6ng c t\nh thuc Tây Nguyên, TQng C[c th6ng , c