
1
LI M ðU
1 Tính cp thit ca ñ tài nghiên cu
Tây Nguyên là mt vùng ñt ñưc thiên nhiên ưu ñãi vi nhng tài nguyên khá
phong phú và ña d#ng, ñ%c bi't nơi ñây có kho*ng 1,36 tri'u ha ñt ñ. bazan màu m0
(chi2m ñ2n 66% di'n tích ñt bazan toàn qu6c). Tây Nguyên ñang s: hu trên 40%
ti=m năng phát tri?n cây công nghi'p dài ngày so vi c* nưc, trong ñó cà phê ñã tA lâu
ñưc xem là lo#i cây quan trDng trong cơ cu phát tri?n kinh t2 toàn vùng, góp phEn
xóa ñói gi*m nghèo và nâng cao ñGi s6ng vHt cht cho mDi tEng lp dân cư ñang sinh
s6ng trên vùng ñt ñ. cao nguyên này (Lam Giang, 2011; Niên giám thng kê các tnh
Tây Nguyên 2009, 2010 [40 ,6]).
Trong nhng năm qua, ngành s*n xut cà phê Tây Nguyên ñã có nhng bưc phát
tri?n ñáng k? v= di'n tích và s*n lưng, mang l#i giá trI kim ng#ch xut khJu cao cho Vi't
Nam. Tuy nhiên, bên c#nh nhng thành qu* ñã ñ#t ñưc, ngành s*n xut cà phê Tây
Nguyên ñang ph*i ñ6i m%t vi nhng thách thLc do di'n tích cà phê già cMi ngày mt gia
tăng. Mt s6 vùng có năng sut rt thp do ñưc trOng trên lo#i ñt xu, thi2u nguOn nưc
tưi. Cùng vi bi2n ñQi khí hHu, môi trưGng sinh thái ñang bI *nh hư:ng do di'n tích rAng
ngày càng thu hRp, khai thác nưc ngEm tùy ti'n dSn ñ2n suy gi*m nguOn nưc, thGi ti2t
khTc nghi't do nhi=u ñt nTng nóng và h#n hán kéo dài (Quang Huy, 2011 [44]). TQ chLc
s*n xut cà phê : Tây Nguyên chV y2u dưi hình thLc nông h quy mô nh., manh mún;
Trình ñ kY thuHt s*n xut cVa h còn nhi=u h#n ch2, ti2p cHn và Lng d[ng kY thuHt công
ngh' trong s*n xut cà phê còn quá ít; Công ngh' ch2 bi2n thô sơ qua nhi=u năm chưa
ñưc c*i thi'n; Chính sách tín d[ng ưu ñãi cVa nhà nưc khó ti2p cHn nên kh* năng ñEu tư
cho s*n xut thp; Cơ s: h# tEng ph[c v[ s*n xut cà phê mi ch\ ñáp Lng ñưc mt phEn
làm tăng chi phí s*n xut; ðGi s6ng vHt cht cVa ña s6 h nông dân s*n xut cà phê vSn
còn nhi=u khó khăn, ñ%c bi't t^ l' l#m phát tăng ñã làm cho ñGi s6ng ngưGi nông dân càng
khó khăn hơn. TA nhng lý do nêu trên ñã *nh hư:ng ñáng k? ñ2n năng sut, s*n lưng và
cht lưng s*n phJm cà phê nhân cVa Tây Nguyên, ñe dDa vI trí s*n lưng cà phê nhân cVa
Vi't Nam trên thI trưGng cà phê th2 gii trong nhng năm ti.
Cà phê nhân ñang ñưc xem là m%t hàng kinh doanh quan trDng cVa th2 gii.
TQng giá trI cà phê nhân xut khJu hàng năm ñ#t trên 10 t^ ñô la, doanh s6 bán l`
trên toàn cEu ñ#t hơn 70 t^ ñô la (Hi%p h'i Cà phê Ca cao Vi%t Nam, 2007 [12]).
Xét v= qu*n lý vĩ mô, cà phê nhân Vi't Nam ñưc xem là m%t hàng chV ldc mang
l#i kim ng#ch xut khJu cao ch\ ñLng sau lúa g#o hàng thHp k^ qua và ñưc th2
gii bi2t ñ2n như mt bưc ñt phá v= thL h#ng s*n lưng. Kh6i lưng cà phê nhân
xut khJu liên t[c tăng góp phEn ñưa Vi't Nam lên vI trí thL 2 trên th2 gii sau
Brazil (Thanh Châu, 2008 [33]).
ð? ñánh giá và phân tích mt cách khách quan dda trên cơ s: lý luHn và thdc tihn
v= cung cà phê nhân, thdc tr#ng s*n xut và ch2 bi2n cà phê nhân t#i Tây Nguyên trong
nhng năm qua, nghiên cLu mt s6 y2u t6 cơ b*n *nh hư:ng ñ2n cung cà phê nhân t#i
Tây Nguyên trong ngTn h#n và dài h#n, trên cơ s: ñó ñ= xut mt s6 gi*i pháp chV y2u
nhim nâng cao hi'u qu* kY thuHt và thu nhHp cho nông dân, góp phEn Qn ñInh lưng
cung cà phê nhân : Tây Nguyên ñ? duy trì vI trí cà phê Vi't Nam trên thI trưGng cà phê
th2 gii, chúng tôi chDn ñ= tài: “Nghiên cu cung cà phê nhân t!i Tây nguyên” làm
luHn án ti2n sĩ, vi mong mu6n ñưc ñóng góp mt phEn nh. cho sd nghi'p Qn ñInh, b=n
vng cVa ngành cà phê Tây nguyên và Vi't Nam.

2
2 M%c tiêu nghiên cu
2.1 Mc tiêu chung
Nghiên cLu thdc tr#ng và phân tích các y2u t6 cơ b*n *nh hư:ng ñ2n cung cà phê
nhân : Tây Nguyên, tA ñó ñ= xut nhng gi*i pháp nhim Qn ñInh cung cà phê nhân t#i
Tây Nguyên trong dài h#n.
2.2 Mc tiêu c th
k Góp phEn h' th6ng hoá, làm sáng t., hoàn thi'n cơ s: lý luHn và thdc tihn v=
cung cà phê nhân;
k ðánh giá thdc tr#ng và phân tích nhng y2u t6 cơ b*n *nh hư:ng ñ2n cung cà
phê nhân t#i Tây Nguyên;
k ð= xut nhng gi*i pháp nhim Qn ñInh cung cà phê nhân t#i Tây Nguyên trong
dài h#n.
3 ð'i tư)ng và ph!m vi nghiên cu
3.1 ði tưng nghiên cu
Nghiên cLu cung và các y2u t6 cơ b*n *nh hư:ng ñ2n cung cà phê nhân t#i Tây
Nguyên, tHp trung chV y2u vào s*n xut và ch2 bi2n t#o nguOn cung. ChV th? là các h
nông dân trOng cà phê và trang tr#i s*n xut.
3.2 Phm vi nghiên cu
3.2.1 V/ n'i dung: Nghiên cLu cung cà phê nhân và các y2u t6 cơ b*n *nh hư:ng ñ2n
cung cà phê nhân cVa ngưGi s*n xut, c[ th? là h nông dân và trang tr#i s*n xut cà
phê t#i ñIa bàn 5 t\nh Tây Nguyên.
3.2.2 V/ không gian, ñ4a ñi5m nghiên c6u: LuHn án tHp trung nghiên cLu t#i mt s6
huy'n ñ#i di'n có di'n tích, s*n lưng cao, trung bình và tương ñ6i thp : 5 t\nh Tây
Nguyên là ðTk LTk, ðăk Nông, Lâm ðOng, Gia Lai và Kon Tum.
3.2.3 V/ th7i gian: ThGi gian nghiên cLu thu thHp d li'u, thông tin ph[c v[ cho ñ= tài
tA năm 2005 cho ñ2n nay.
k S6 li'u thL cp thu thHp tA năm 2005 – 2010.
k S6 li'u sơ cp ñi=u tra tA các h nông dân và các trang tr#i năm 2009 k 2010 là
chV y2u.
4 Nh-ng ñóng góp m/i ca lu1n án
4.1 V lý lun
k LuHn án ñã h' th6ng hóa và hoàn thi'n lý luHn v= cung cà phê nhân, các y2u t6
*nh hư:ng ti cung cà phê nhân trong ngTn và dài h#n, vHn d[ng vào vi'c phát tri?n Qn
ñInh cung cà phê nhân t#i Tây Nguyên và Vi't Nam.
4.2 V th c ti!n
k Phân tích và ñánh giá thdc tr#ng nguOn cung cà phê nhân t#i Tây Nguyên
trong thGi gian qua.
k LuHn án ñã k2t hp ss d[ng các phương pháp phân tích truy=n th6ng và
hi'n ñ#i ñ? ñánh giá, phân tích ñOng thGi các các y2u t6 *nh hư:ng cơ b*n ñ2n
năng sut, s*n lưng và cung cà phê nhân t#i Tây Nguyên trong ngTn h#n và trong
dài h#n; Ch\ ra ñưc h' s6 co giãn cVa cung cà phê nhân ñ6i vi giá trong dài h#n
giao ñng tA 0,6 ñ2n 0,86 (ít co giãn);
k Trên cơ s: các k2t luHn có ñ tin cHy, lưng hóa cao ñ? dd báo cung cà
phê nhân trong dài h#n, tA ñó ñưa ra quan ñi?m và ñ= xut nhng gi*i pháp thi2t
thdc ñ? xây ddng k2 ho#ch thdc hi'n nhim Qn ñInh lưng cung cà phê nhân t#i
Tây Nguyên.

3
CHƯƠNG 1
CƠ S LÝ LU:N VÀ TH=C TI>N V? CUNG CÀ PHÊ NHÂN
1.1 Cơ sF lý lu1n v cung cà phê nhân
1.1.1 Khái ni$m và b'n ch(t v cung cà phê nhân
TA khái ni'm v= cung s*n phJm hàng hóa và dIch v[ nói chung, chúng ta có
th? hi?u khái ni'm v= cung cà phê nhân như sau: Cung cà phê nhân là bi5u th4 s
lư<ng s=n ph>m cà phê nhân ñư<c hình thành t@ quá trình s=n xuDt, chE biEn mà
ngư7i s=n xuDt (vGi tư cách là ngư7i bán) có kh= năng và sJn sàng bán K mLi m6c
giá khác nhau trong phMm vi không gian và th7i gian nhDt ñ4nh khi các yEu t khác
không ñNi.
Cung cà phê nhân = TQng cung cVa các nhà s*n xut
∑
=
=
n
i
S
i
S
TT
q Q
1
Trong ñó:
: QS
TT
Lư<ng cung cPa th4 trư7ng cà phê nhân tMi mLi m6c giá.
:
S
i
q
Lư<ng cung cPa nhà s=n xuDt th6 i tMi mLi m6c giá.
1.1.2 Phân bi$t cung cà phê nhân v+i s'n lưng cà phê nhân
Không gi6ng như các s*n phJm nông nghi'p thông thưGng khác, ñ%c ñi?m cVa
s*n xut cà phê nhân có tính thGi v[ mà mMi năm ch\ dihn ra mt lEn thu ho#ch (cà phê
Tây Nguyên bTt ñEu thu ho#ch tA ñEu tháng 10 và k2t thúc vào tháng 12 hàng năm) và
phEn ln ñưc ñem bán vào năm sau nên thưGng gDi là niên v[ cà phê. S*n lưng cà
phê nhân trong mMi niên v[ hEu h2t ñưc ngưGi s*n xut bán h2t ra thI trưGng trong
niên v[ ñó.
S*n lưng cà phê nhân ch\ có th? tr: thành cung cà phê nhân khi ngưGi s*n
xut có kh* năng và svn sàng bán : mMi mLc giá khác nhau (khi các y2u t6 khác
không ñQi) sau khi trA ñi phEn hao h[t và hư h.ng trong quá trình lưu kho, b*o
qu*n (≥ 0,5% s*n lưng theo s6 li'u ñi=u tra). Khác vi các s*n phJm nông nghi'p
thông thưGng, s*n lưng cà phê dd tr qua niên v[ sau gEn như bing 0 (do ngưGi s*n
xut không dd tr s*n phJm) vì nhng lý do chV y2u sau ñây:
+ V/ chDt lư<ng: Cht lưng s*n phJm cà phê nhân sx gi*m theo thGi gian. Thông
thưGng qua 12 tháng h#t cà phê sx b#c màu (chuy?n tA màu xanh nhR sang màu vàng nhR),
h#t x6p, mùi thơm gi*m, không còn gi ñưc ñEy ñV hương vI cVa cà phê như lúc ban ñEu.
+ V/ giá s=n ph>m: Do s*n phJm cà phê mang tính thGi v[ (mt năm thu ho#ch
mt lEn), giá cà phê nhân cVa ñEu niên v[ sau thưGng thp hơn giá cà phê cVa cu6i niên
v[ trưc do nhi=u h s*n xut cùng tham gia bán ñ? trang tr*i n nEn, chi phí cho s*n
xut và mua sTm vào dIp t2t Nguyên ñán. ð6i vi vùng Tây Nguyên, hEu h2t các h s*n
xut cà phê ñ=u là nhng ti?u ñi=n, di'n tích nh. l` và manh mún, ñGi s6ng khó khăn và
thi2u v6n s*n xut, nên ngay sau khi thu ho#ch hD ñem bán vi s6 lưng kho*ng tA
30%k 60% s*n lưng thu ho#ch cVa mùa v[ (s6 li'u ñi=u tra).
+ TRn ñSng vn: HEu h2t s*n lưng s*n xut ra trong niên v[ này ñ=u ñưc
nhà s*n xut ñem bán h2t trưc v[ mùa thu ho#ch mi tA 1 ñ2n 2 tháng nhim tránh
tOn ñDng v6n và tránh rVi ro v= giá.
Do vHy, sd khác nhau gia cung và s*n lưng cà phê nhân ñưc hi?u và minh
hDa bing công thLc sau ñây:
Cung cà phê nhân = S*n lưng cà phê nhân k hao h[t + dd tr (n2u có)

4
*M't ñi/u cVn lưu ý: Có mt s6 trưGng hp nhà kinh doanh có th? dd tr mt
lưng cà phê nhân qua niên v[ sau vì mt lý do nào ñó, n2u nhà kinh doanh ñó ñem
bán ra thI trưGng thì ñó không ph*i là cung cà phê nhân cVa ngưGi s*n xut.
1.1.3 ð-c ñim v cung cà phê nhân
k Cung cà phê nhân có tính thGi v[.
k Cung cà phê nhân hEu như không co giãn ñ6i vi giá trong ngTn h#n.
1.1.4 Tác nhân tham gia cung cà phê nhân và tác nhân tham gia tiêu th
Tác nhân tham gia cung cà phê nhân là ngưGi s*n xut bao gOm: Các doanh
nghi'p s*n xut, trang tr#i, h s*n xut ñc lHp, h liên k2t ñ=u là tác nhân tham gia cung
cà phê nhân trên thI trưGng. Tác nhân tham gia tiêu th[ bao gOm: Thu gom, lái buôn, ñ#i
lý, chi nhánh công ty, doanh nghi'p KD. Nhng công ty KD, xut khJu có kh* năng tài
chính ln thưGng mua vi s6 lưng nhi=u ñ? trdc ti2p xut khJu ra nưc ngoài.
1.1.5 Vai trò và hi$u qu' xã h7i c8a s'n xu(t cà phê
a/ Cà phê ngày càng ñóng mt vai trò quan trDng trong phát tri?n kinh t2 : nưc
ta và mt s6 qu6c gia s*n xut cà phê trên th2 gii.
k Cà phê t#o công ăn vi'c làm cho nhi=u ngưGi.
k Cà phê mang l#i kim ng#ch xut khJu cao.
b/ Trong nhi=u năm qua, cà phê là mt ngành s*n xut mang l#i hi'u qVa xã
hi cho hàng trăm ngàn ngưGi tham gia vào quá trình s*n xut, ch2 bi2n và kinh
doanh, góp phEn xóa ñói gi*m nghèo và h#n ch2 tình tr#ng tht nghi'p : Vi't Nam.
1.1.6 Các y<u t 'nh hư=ng ñ<n cung cà phê nhân
Ngoài nhng y2u t6 thông thưGng như các lo#i s*n phJm khác, cung cà phê nhân còn
chIu *nh hư:ng b:i mt s6 y2u t6 cơ b*n sau: Y2u t6 v= ñi=u ki'n td nhiên; Giá c* cà phê;
Quy ho#ch vùng s*n xut; Quy mô SX h và tQ chLc s*n xut cà phê; NguOn nhân ldc; V6n
s*n xut và tín d[ng; Quy trình kY thuHt s*n xut – ch2 bi2n; ðEu tư công và dIch v[ công.
1.2 Cơ sF thHc tiIn
1.2.1 S hình thành và phát trin cà phê = Vi$t Nam
Năm 1975, di'n tích cà phê Vi't Nam ch\ có 14.000 ha vi năng sut ch\ vào
kho*ng 4 – 5t#/ha.
Năm 1994 c* nưc ñã có tQng di'n tích s*n xut cà phê là 123.871 ha, trong
ñó: Mi=n bTc là 8.790 ha, Mi=n nam là 115.081 ha. TQng di'n tích cà phê kinh
doanh là 99.886 ha, cho năng sut bình quân là 16,7 t#/ha; s*n lưng 166.457 tn,
trong ñó xut khJu là 158.520 tn (TrVn Minh TuDn, 1996 [60]).
Năm 2001, Vi't Nam ñã m: rng di'n tích trOng cà phê lên ñ2n 565,3 nghìn ha
và s*n lưng là 840,6 nghìn tn.
Năm 2010, riêng các t\nh Tây Nguyên di'n tích trOng cà phê ñã lên ti 509.199
ha, chi2m trên 9/10 di'n tích cà phê Vi't Nam.
1.2.2 S'n xu(t và tiêu th cà phê trên th< gi+i
k Trên th2 gii có kho*ng 75 qu6c gia trOng cà phê vi tQng di'n tích trên 11
tri'u ha, s*n lưng hàng năm bi2n ñng trong kho*ng 5,5 – 6 tri'u tn cà phê nhân.
Trong nhng năm qua, s*n xut cà phê ñang ñưc các nưc như Châu Á, Châu ð#i
Dương, Châu Phi ñ%c không ngAng m: rng di'n tích. Tuy nhiên, Châu MY La Tinh
vSn chi2m ñ#i ña s6 s*n lưng cà phê trên th2 gii, trong ñó các nưc có s*n lưng và
di'n tích cà phê ln nht Châu MY La Tinh là Brazil và Colômbia. Châu Á ñang dSn
ñEu v= s*n xut cà phê v6i (Robusta), bao gOm các qu6c gia: Vi't Nam, Indonesia, ‚n
ð, Malaysia, Thailand…

5
k Nhng thI trưGng tiêu th[ cà phê nhân ln trên th2 gii là EU, MY và NhHt B*n.
Riêng thI trưGng Châu Âu mMi năm tiêu th[ kho*ng 2 tri'u tn, chi2m kho*ng 40% tQng
cung cà phê nhân trên th2 gii. MY chi2m 24% và NhHt B*n chi2m trên 10% tQng cung.
Niên v[ 2009/2010 tiêu dùng cà phê nhân trong nưc cVa Brazil kho*ng 19,5 tri'u bao
(trong ñó 18,47 tri'u bao cà phê lo#i rang/xay và 1,03 tri'u bao lo#i cà phê hòa tan), tăng
4% so vi niên v[ trưc.
1.2.3 Bài hBc kinh nghi$m
TA kinh nghi'm s*n xut cà phê : Vi't Nam và các qu6c gia s*n xut cà phê trên
th2 gii cho chúng ta thy ring, ñ? Qn ñInh cung cà phê nhân mang tính b=n vng cEn
quy ho#ch l#i di'n tích trOng cà phê; Hình thành các HTX ki?u mi ho%c liên k2t nhóm
h s*n xut ñ? tHp trung nguOn ldc, hDc h.i kinh nghi'm và gi*m bt chi phí ñEu tư;
PhQ bi2n, Lng d[ng các bi'n pháp tái canh cây cà phê; Nâng cao năng sut và cht
lưng s*n phJm; Tăng cưGng tiêu dùng ni ñIa; CEn có các chính sách riêng cho vùng
s*n xut cà phê : Tây Nguyên ñ? b*o ñ*m ñi=u ki'n s*n xut và ch2 bi2n hp lý.
Chương 2: ðKC ðILM ðMA BÀN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CQU
2.1 ðRc ñiSm tH nhiên, kinh t V xã hYi vùng Tây nguyên
2.1.1 ðiu ki$n t nhiên
Tây Nguyên ñưc thiên nhiên ưu ñãi vi nhng tài nguyên khá phong phú và ña
d#ng, thGi ti2t khí hHu ôn hòa, ñt ñai phì nhiêu. ð cao vào kho*ng 400m ñ2n 1000m
so vi mdc nưc bi?n. Tây Nguyên rt thích hp trong vi'c trOng và phát tri?n các lo#i
cây công nghi'p dài ngày như: Cao su, cà phê, ca cao, hO tiêu, dâu tim và ñi=u. Cà phê
ñưc xem là cây công nghi'p quan trDng mang l#i giá trI kinh t2 cao.
2.1.2 ðiu ki$n kinh t< D xã h7i
X Tây Nguyên có t6c ñ gia tăng dân s6 nhanh nht nưc. N2u năm 1989 Tây
Nguyên ch\ có gEn 2,5 tri'u ngưGi bao gOm 12 dân tc, chV y2u là dân tc thi?u s6 b*n
ñIa như: Jrai, Bahnar, Ê ðê, Mơ Nông… thì ñ2n năm 2010 dân s6 Tây Nguyên ñã lên
ñ2n hơn 5 tri'u ngưGi vi 47 dân tc anh em. V= ldc lưng lao ñng trong ñ tuQi toàn
vùng năm 2010 ñ#t xp x\ mLc 3 tri'u ngưGi, chi2m 55,1% tQng dân s6.
X Nông nghi'p gi vai trò quan trDng trong cơ cu kinh t2 Tây Nguyên. Giai ño#n
2007k2010 các ngành nông, lâm, thVy s*n có t6c ñ tăng trư:ng bình quân 7,73%/năm.
Trong cơ cu giá trI ngành nông, lâm, thVy s*n thì nông nghi'p chi2m t\ trDng ln nht
vi 97,17%. Tuy nhiên nông nghi'p ñã gi*m xu6ng còn 96,9% năm 2010. Ngành lâm
nghi'p và nuôi trOng thVy s*n không ph*i là th2 m#nh cVa vùng nên ch\ chi2m mt t\ l'
rt nh., riêng giá trI s*n xut cVa thVy s*n ch\ chi2m chưa ñ2n 1% trong c* giai ño#n.
2.2 Phương pháp nghiên cu
2.2.1 Cách ti<p cn và khung phân tích c8a lun án
k LuHn án ss d[ng các phương pháp ti2p cHn như: Ti2p cHn h' th6ng, ti2p cHn ñEu
tư hai khu vdc công và tư, ti2p cHn theo vùng sinh thái, ti2p cHn có sd tham gia trong
quá trình nghiên cLu cung cà phê nhân : Tây Nguyên.
2.2.2 NguFn s li$u
2.2.2.1 NguRn s li%u ñã công b (s li%u th6 cDp)
ð? ph[c v[ cho vi'c phân tích, làm rõ các m[c tiêu nghiên cLu cVa luHn án, nguOn
s6 li'u ñã công b6 ñưc thu thHp tA các cơ quan qu*n lý nhà nưc, báo chí, nhà xut b*n,
ñ= tài nghiên cLu như: C[c th6ng kê các t\nh thuc Tây Nguyên, TQng C[c th6ng kê, các

