BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
……………./…………….. ……./……
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
TRẦN THỊ THÙY
THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ BỒI THƢỜNG CHO NGƢỜI
SỬ DỤNG ĐẤT KHI NHÀ NƢỚC THU HỒI ĐẤT
TỪ THỰC TIỄN TẠI TỈNH BÌNH PHƢỚC
Chuyên ngành: Luật Hiến pháp và Luật Hành chính
Mã số: 8 38 01 02
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH
TP. HỒ CHÍ MINH, 2019
Công trình nghiên cứu đƣợc hoàn thành tại:
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. HUỲNH VĂN THỚI
Phản biện 1: PGS. TS Lƣơng Thanh Cƣờng
Phản biện 2: PGS. TS Nguyễn Tất Viễn
Luận văn đƣợc bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học
viện Hành chính Quốc gia
Địa điểm: Phòng họp 207 Nhà A – Hội trƣờng bảo vệ luận văn
thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia
Số: 10 – Đƣờng 3/2 - Quận 10 – TP. HCM
Thời gian: vào hồi 13 giờ 30 ngày 27 tháng 8 năm 2019
Có thể tìm hiểu luận văn tại Ban Quản lý đào tạo sau Đại học,
Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang web Ban quản lý
đào tạo Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Thu hồi đất là một trong những cơ chế chuyển dịch quyền sử
dụng đất theo pháp luật đất đai hiện hành. Cơ chế này áp dụng khi rơi
vào một trong các trường hợp quy định tại Điều 61, 62, 63, 64 của
Luật Đất đai năm 2013. Trong đó, thu hồi đất để phục vụ cho mục
đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và vào
mục đích phát triển kinh tế - xã hội là chủ yếu. Trong các mục đích
thu hồi đất trên thì việc thu hồi đất để phục vụ cho các dự án phát
triển kinh tế - xã hội đang diễn ra mạnh mẽ ở hầu hết các địa phương
trong cả nước để phục vụ cho mục tiêu đưa đất nước ta trở thành
nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Để thực hiện mục tiêu chung đó
cũng như thực hiện mục tiêu theo Quyết định số 196/2006/QĐ-TTg
về Phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình
Phước thời kì 2006 – 2020 đã đề ra “Phát triển kinh tế nhanh và bền
vững, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, phát triển đô thị
theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Xây dựng Bình Phước trở
thành tỉnh có kinh tế phát triển toàn diện, xã hội văn minh, môi
trường sinh thái được bảo vệ, an ninh, quốc phòng được giữ vững;
phấn đấu trở thành tỉnh phát triển mạnh trong khu vực và cả nước”.
Để đạt được mục đích đó thì thời gian qua trên địa bàn tỉnh Bình
Phước đã tiến hành các dự án phát triển kinh tế - xã hội có tính chiến
lược quan trọng và nhu cầu sử dụng đất là không tránh khỏi. Nhưng
hiện nay quỹ đất trống trên địa bàn tỉnh Bình Phước không đủ để
thực hiện cho các mục đích trên và việc thu hồi một phần diện tích
đất để tiến hành các dự án trên là bắt buộc. Song song với việc thực
hiện cơ chế thu hồi đất bắt buộc thì việc bồi thường, hỗ trợ, tái định
1
cư cho người sử dụng đất bị thu hồi là hệ lụy mà Nhà nước cần giải
quyết. Trong thời gian qua ở tỉnh Bình Phước đã có những quan tâm
đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm giải quyết bồi thường
thỏa đáng, ổn định đời sống và tạo điều kiện về việc làm cho người
sử dụng đất bị thu hồi trên cơ sở các quy định của pháp luật ở cấp
trung ương và các quy định do Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước ban
hành. Mặc dù vậy, những quy định này khi áp dụng vào thực tế còn
nhiều bất cập, hạn chế đặc biệt liên quan đến việc chính sách bồi
thường cho người sử dụng đất bị thu hồi hiện nay vẫn còn một số bất
cập nhất định cũng như thực tiễn áp dụng pháp luật. Hệ quả là tiến độ
giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án bị chậm lại và ảnh hưởng
đến các chủ đầu tư còn về phía người sử dụng đất bị thu hồi không
chịu bàn giao đất và đặc biệt là phát sinh khiếu nại, khiếu kiện liên
quan đến thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Xuất phát từ vấn đề
lợi ích giữa các bên trong thu hồi đất mà đặc biệt quyền của người sử
dụng đất bị thu hồi được pháp luật quy định như thế nào bởi đây là
chủ thể bị động trong thu hồi đất và mất đi tư liệu sản xuất chủ yếu là
đất đai. Chính vì thế, việc nghiên cứu vấn đề thực hiện pháp luật về
bồi thường cho người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất ở tỉnh
Bình Phước nói riêng là vấn đề cấp thiết hiện nay một mặt vừa thúc
đẩy quá trình giải phóng mặt bằng diễn ra nhanh chóng vừa giúp cho
người sử dụng đất bị thu hồi sớm có cuộc sống ổn định sau khi thu
hồi đất. Bên cạnh đó, việc giải quyết thỏa đáng các quyền cho người
sử dụng đất bị thu hồi còn tạo niềm tin của nhân dân vào chủ trương,
đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Xuất phát từ thực trạng
đó, tác giả chọn đề tài “Thực hiện pháp luật về bồi thƣờng cho
ngƣời sử dụng đất khi Nhà nƣớc thu hồi đất từ thực tiễn tại tỉnh
Bình Phƣớc” làm đề tài luận văn tốt nghiệp thông qua đề tài vừa
2
nghiên cứu những vấn đề lý luận chung và pháp lý cũng như trên cơ
sở phân tích đánh giá thực trạng về thực hiện pháp luật bồi thường
cho người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất tại tỉnh Bình Phước,
để đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện về quyền được bồi
thường của người sử dụng đất nói chung và một số giải pháp gợi mở
cho chính quyền tỉnh Bình Phước.
3. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài
Mục tiêu:
- Nghiên cứu làm rõ một số vấn đề lý luận và pháp lý về bồi
thường cho người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất.
- Trên cơ sở thực trạng thực hiện pháp luật về bồi thường cho
người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất tại tỉnh Bình Phước tác
giả đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về
bồi thường cho người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất tại tỉnh
Bình Phước.
Nhiệm vụ:
+Phân tích các quy định pháp luật liên quan về thu hồi đất và
bồi thường cho người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất.
+ Phân tích, đánh giá các quy định pháp luật và thực tiễn thực
hiện pháp luật về bồi thường cho người sử dụng đất khi Nhà nước thu
hồi đất tại tỉnh Bình Phước.
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài
Đối tượng nghiên cứu:
+ Các quy định của pháp luật có liên quan về thu hồi đất, thực
hiện pháp luật về bồi thường cho người sử dụng đất khi Nhà nước thu
hồi đất.
3
+ Các yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện pháp luật về bồi
thường cho người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất và cơ sở
khoa học đề xuất giải pháp hoàn thiện.
+ Thực tiễn thực hiện thực hiện pháp luật về bồi thường cho
người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất tại tỉnh Bình Phước.
Phạm vi nghiên cứu:
+ Không gian: Đề tài tập trung nghiên cứu trên địa bàn tỉnh
Bình Phước.
+ Thời gian: Từ năm 2014 đến nay
+ Đối tượng: Đề tài dừng lại ở việc nghiên cứu việc thực hiện
pháp luật về bồi thường cho người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi
đất nhằm mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội
quy định tại Điều 61, 62 Luật Đất đai 2013.
5. Phƣơng pháp nghiên cứu của đề tài
Đề tài nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận và phương pháp luận
của chủ nghĩa Mác- Lênin (phương pháp duy vật biện chứng, phương
pháp duy vật lịch sử), tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm của
Đảng. Bện cạnh đó, để hoàn thành đề tài nghiên cứu người viết còn
sử dụng các phương pháp:
+ Phương pháp phân tích:
+ Phương pháp so sánh:
+ Phương pháp thống kê:
6. Ý nghĩa và đóng góp của đề tài
Kết quả nghiên cứu của đề tài góp phần hoàn thiện về thực
hiện pháp luật về bồi thường cho người sử dụng đất khi Nhà nước thu
hồi đất ở góc độ pháp lý nói chung một số giải pháp cụ thể áp dụng
cho tỉnh Bình Phước. Bên cạnh đó, với hệ thống cơ sở lý luận về thực
hiện pháp luật bồi thường cho người sử dụng đất khi Nhà nước thu
4
hồi đất trong đề tài ứng dụng trong việc giảng dạy, nguồn tài liệu
tham khảo cho các đề tài có liên quan sau này.
7. Kết cấu của đề tài
Bên cạnh phần mục lục, mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo
thì nội luân luận văn được kết cấu thành ba chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận và pháp lý của thực hiện pháp luật về
bồi thường cho người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất.
Chương 2: Thực trạng thực hiện pháp luật về thực hiện pháp
luật về bồi thường cho người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất
tại tỉnh Bình Phước.
Chương 3: Phương hướng, giải pháp hoàn thiện thực hiện pháp
luật về bồi thường cho người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất
tại tỉnh Bình Phước.
5
CHƢƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ
CỦA THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ BỒI THƢỜNG CHO
NGƢỜI SỬ DỤNG ĐẤT KHI NHÀ NƢỚC THU HỒI ĐẤT
1.1. Tổng quan về bồi thƣờng khi Nhà nƣớc thu hồi đất
1.1.1. Khái niệm thu hồi đất
Thu hồi đất là việc Nhà nước ra quyết định thu hồi lại quyền sử
dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu
lại đất được nhà nước giao để quản lý, của người sử dụng đất vi
phạm pháp luật về đất đai.
1.1.2. Tác động của người sử dụng đất khi bị Nhà nước thu
hồi đất
Quyền sử dụng đất là một trong những loại tài sản quan trọng
của người sử dụng đất. Pháp luật đất đai cho phép người sử dụng đất
được quyền định đoạt đối với quyển sử dụng đất của mình. Nếu việc
chuyển quyền sử dụng đất hoàn toàn dựa trên ý chí tự nguyện của
người sử dụng đất làm chấm dứt đi quyền sử dụng đất của chính
mình thì việc nhà nước thu hồi đất cũng là cơ chế chấm dứt quyền
của người sử dụng đất nhưng không phụ thuộc vào ý chí của người
sử dụng đất. Do đó, với việc chấm dứt đi quyền sử dụng đất không
phụ thuộc vào ý chí của chính mình thì tâm lý của người sử dụng đất
thường xuất phát theo hướng tích cực (đồng ý với việc thu hồi đất)
hoặc tiêu cực (không đồng ý với việc thu hồi đất)
Thứ nhất, hướng tích cực người sử dụng đất đồng ý với việc
thu hồi đất.
6
Thứ hai, hướng tiêu cực người sử dụng đất không đồng ý với
việc thu hồi đất.
1.1.3. Chính sách bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất
Thứ nhất, được bồi thường về đất.
Khi Nhà nước thu hồi đất thì người sử dụng đất được nhà nước
bồi thường theo quy định của pháp luật trong đó đảm bảo được
những nguyên tắc:
+ Người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất nếu có đủ điều
kiện được bồi thường quy định tại Điều 75 của Luật Đất đai 2013 thì
được bồi thường;
+ Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng
mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi
thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất
thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết
định thu hồi đất.
+ Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân
chủ, khách quan, công bằng, công khai, kịp thời và đúng quy định
của pháp luật. Nguyên tắc này xuất phát từ nguyên tắc “quyền sử
dụng đất được pháp luật bảo hộ và việc thu hồi đất phải công khai,
minh bạch và được bồi thường theo quy định của pháp luật.
Thứ hai, được bồi thường về tài sản.
Thứ ba, được hỗ trợ, tái định cư.
Thứ tư, được tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
1.2. Khái quát thực hiện pháp luật về bồi thƣờng cho ngƣời
sử dụng đất khi Nhà nƣớc thu hồi đất
1.2.1. Khái niệm thực hiện pháp luật về bồi thường cho
người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất
7
Thực hiện pháp luật về bồi thường cho người sử dụng đất khi
Nhà nước thu hồi đất hoạt động của các cơ quan, cá nhân có thẩm
quyền, người sử dụng đất và những chủ thể khác có liên quan thực
hiện nhằm mục đích cụ thể hóa các quy định của pháp luật về bồi
thường cho người sử dụng đất bị thu hồi vào trong thực tế.
1.2.2. Đặc điểm của thực hiện pháp luật về bồi thường cho
người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất
Thứ nhất, thể hiện nguyên tắc đất đai thuộc sở hữu toàn dân:
thông qua hoạt động bồi thường cho người sử dụng đất bị thu hồi khi
nhà nước thu hồi đất là một trong những nội dung quan trọng Nhà
nước đang cụ thể hóa nội dung của quyền sở hữu toàn dân đối với đất
đai.
Thứ hai, là hoạt động gắn liền với hoạt động quản lý nhà nước:
Thứ ba, thực hiện pháp luật bồi thường cho người sử dụng đất
bị thu hồi là hoạt động đảm bảo quyền của người sử dụng đất bị thu
hồi
Thứ tư, là hoạt động mang tính quyền lực nhà nước: Áp dụng
pháp luật là một trong những hình thức quan trọng trong thực hiện
pháp luật về bồi thường cho người sử dụng đất bị thu hồi
1.2.3. Nguyên tắc thực hiện pháp luật về bồi thường cho
người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất
Nguyên tắc trong thực hiện pháp luật về bồi thường cho người
sử dụng đất khi nhà nước thu hồi đất được hiểu là những phương
hướng chỉ đạo, là nền tảng pháp lý xuyên suốt thực hiện pháp luật về
bồi thường cho người sử dụng đất bị thu hồi. Pháp luật đất đai hiện
nay chưa có điều khoản cụ thể nào quy định về nguyên tắc trên,
nhưng trên tinh thần các quy định của pháp luật đất đai có thể thấy
8
trong thực hiện pháp luật về bồi thường cho người sử dụng đất bị thu
hồi cần tuân thủ một số nguyên tắc nhất định
1.2.4. Ý nghĩa của thực hiện pháp luật về bồi thường cho
người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất
Để quá trình thu hồi đất diễn ra nhanh chóng thì việc thực hiện
pháp luật về bồi thường cho người sử dụng đất có ý nghĩa rất quan
trọng không chỉ đảm bảo về quyền lợi của người sử dụng đất bị thu
hồi mà còn có ý nghĩa đối với nhà nước và chủ đầu tư, cụ thể:
Thứ nhất, đối với người sử dụng đất bị thu hồi.
Thứ hai, đối với Nhà nước
Thứ ba, đối với chủ đầu tư.
1.2.5. Những yếu tố tác động đến thực hiện pháp luật về bồi
thường cho người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất
Thực hiện pháp luật về bồi thường khi nhà nước thu hồi đất là
một trong những khâu quan trọng nhằm thực hiện hóa các quy định
pháp luật về bồi thường cho người sử dụng bị thu hồi nên trước hết
chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi hai yếu tố cơ bản là các quy định pháp
luật (pháp luật đóng vai trò là yếu tố khách quan) và yếu tố con
người bởi thực hiện pháp luật xét đến cùng cũng thông qua những cá
nhân cụ thể có thẩm quyền (yếu tố con người đóng vai trò yếu tố chủ
quan).
1.3. Nội dung thực hiện pháp luật về bồi thƣờng cho ngƣời
sử dụng đất khi Nhà nƣớc thu hồi đất
1.3.1. Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về bồi
thường cho người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất
Hoạt động phổ biến giáo dục trong lĩnh vực này là vấn đề có ý
nghĩa rất quan trong góp phần giúp người sử dụng đất bị thu hồi hiểu
9
rõ quy định pháp luật về thu hồi đất cũng như những quy định pháp
luật về chính sách bồi thường hiện nay.
1.3.2. Tổ chức thực hiện pháp luật về bồi thường cho người
sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất
Hiện nay, việc tổ chức và thực hiện pháp luật được tiến hành
dưới các hình thức tuân thủ pháp luật, thi hành pháp luật, sử dụng
pháp luật, áp dụng pháp luật.
1.3.3. Xây dựng tổ chức bộ máy và đào tạo đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức về thực hiện pháp luật về bồi thường cho
người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất
Việc xây dựng tổ chức bộ máy và đào tạo đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức về thực hiện pháp luật về bồi thường cho người sử
dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất là nội dung cần thiết
1.3.4. Giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật
bồi thường cho người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất
Hoạt động giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp
luật về bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất là một trong những hoạt
động giúp hạn chế được những sai phạm trong quá trình thu hồi đất
1.3.5. Giải quyết khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo và xử lý vi
phạm trong thực hiện pháp luật về bồi thường cho người sử dụng
đất khi Nhà nước thu hồi đất
Trong quá trình tổ chức thực hiện pháp luật về bồi thường cho
người sử dụng đất bị thu hồi xuất phát từ những nguyên nhân chủ
quan cũng như khách quan vẫn có những quyết định hành chính,
hành vi hành chính vi phạm các quy định pháp luật liên quan đến bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử
dụng đất bị thu hồi
10
Tiểu kết chƣơng 1
Với vai trò là chương quy định những vấn đề lý luận chung và
pháp lý về thực hiện pháp luật bồi thường cho người sử dụng đất khi
Nhà nước thu hồi đất. Vì vậy, trong nội dung chương này tác giả tập
trung làm rõ một số nội dung sau:
Thứ nhất, làm rõ một số khái niệm về thu hồi đất; khái niệm
thực hiện pháp luật về bồi thường cho người sử dụng đất khi Nhà
nước thu hồi đất trên cơ sở các quy định của pháp luật.
Thứ hai, phân tích làm rõ đặc điểm của thực hiện pháp luật về
bồi thường cho người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất; nguyên
tắc thực hiện pháp luật về bồi thường cho người sử dụng đất khi Nhà
nước thu hồi đất; chính sách bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất
cũng như tác động của người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất.
Thứ ba, phân tích làm rõ nội dung của hoạt động thực hiện
pháp luật về bồi thường cho người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi
đất như
Thứ tư, phân tích các yếu tố tác động đến thực hiện pháp luật
về bồi thường cho người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất.
Trên cơ sở phân tích những vấn đề lý luận và pháp lý về thực
hiện pháp luật bồi thường cho người sử dụng đất khi Nhà nước thu
hồi đất ở Chương 1 là cơ sở để tác giả phân tích thực trạng thực hiện
pháp luật về bồi thường cho người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi
đất ở chương 2.
11
CHƢƠNG 2
THỰC TRẠNG THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ BỒI THƢỜNG
CHO NGƢỜI SỬ DỤNG ĐẤT KHI NHÀ NƢỚC THU HỒI
ĐẤT TẠI TỈNH BÌNH PHƢỚC
2.1. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh Bình
Phƣớc tác động đến thực hiện pháp luật về bồi thƣờng cho ngƣời
sử dụng đất khi Nhà nƣớc thu hồi đất
- Đặc điểm tự nhiên
+ Bình Phước là tỉnh miền núi thuộc vùng Đông Nam Bộ
ĐNB , mới được thành lập, trên cơ sở tách ra từ tỉnh ông Bé cũ từ
01/01/1997 . Có diện tích tự nhiên là 688.280 ha, bằng 2 diện tích
cả nước và bằng khoảng 30 diện tích vùng ĐNB. ới dân số năm
2004 là 794.838 người, gần bằng 1 dân số toàn quốc, mật độ dân số là khoảng 117 người/km2. ề hành chính, tỉnh Bình Phước được chia thành 07 huyện, 01 thị xã; với 94 đơn vị cấp xã 82 xã, 8 thị trấn và 4
phường .
+ ề ranh giới hành chính, giáp với 5 tỉnh bạn: âm Đồng,
Đăk Nông, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương; Đặc biệt có đường
biên giới với Campuchia dài khoảng 240 km. Có tọa độ địa lý: từ 106o24 đến 107o25 kinh độ Đông và từ 11o7 đến 12 o19 vĩ độ Bắc.
- Đặc điểm kinh tế - xã hội
+ Bình Phước là tỉnh miền Đông Nam bộ, nằm trong vùng
Kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí chiến lược rất quan trọng, là
cầu nối giữa khu vực miền Đông Nam Bộ với các tỉnh Tây Nguyên
và Campuchia thông qua hệ thống quốc lộ 13, quốc lộ 14 và các
tuyến tỉnh lộ đã được đầu tư rất thuận tiện. Bình Phước cũng có điều
12
kiện giao thông thuận lợi đến sân bay Tân ơn Nhất và các cảng
nước sâu như cảng Đồng Nai, ài Gòn, Thị ải...
+ Bình Phước là nơi định cư và sinh sống của nhiều dân tộc
khác nhau, trong đó dân tộc ít người chiếm 17,9 , đa số là người
Khmer và Xtiêng , một số ít Hoa, Nùng, Tày,...vì vậy Bình Phước có
nhiều nét văn hóa của người Xtiêng. Là tỉnh có nền kinh tế chủ yếu là
nông nghiệp và là nơi tập trung nhiều dân tộc thiểu số có trình độ dân
trí, kỹ thuật sản xuất còn thấp, nên mặc dù có nguồn tài nguyên thiên
nhiên khá phong phú, Bình Phước vẫn đang đứng trước nhiều khó
khăn, thách thức
2.2. Tình hình thực hiện pháp luật về bồi thƣờng cho ngƣời
sử dụng đất khi Nhà nƣớc thu hồi đất
2.2.1. Về tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về bồi
thường cho người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất
Nhận thức rõ vai trò của hoạt động truyền phổ biến giáo dục
pháp luật cho người sử dụng đất bị thu hồi cũng như để triển khai
việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật Đất đai về bồi
thường cho người sử dụng đất bị thu hồi chính quyền tỉnh Bình
Phước đã có những văn bản chủ trương về việc truyền truyền, phổ
biến giáo dục pháp luật
2.2.2. Về tổ chức thực hiện pháp luật về bồi thường cho
người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất
Để phù hợp với tình hình ở tỉnh Bình Phước trong thời gian
qua chính quyền tỉnh Bình phước đã triển khai nhiều hoạt động để tổ
chức thi hành các quy định của Luật Đất đai năm 2013 trong đó có
những quy định của pháp luật về bồi thường cho người sử dụng đất
khi nhà nước thu hồi đất
13
2.2.3. Về xây dựng tổ chức bộ máy và đào tạo đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức về thực hiện pháp luật về bồi thường cho
người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất
Để đảm bảo cho quá trình thu hồi đất diễn ra nhanh chóng và
đảm bảo việc tổ chức bồi thường cho người sử dụng đất đòi hỏi việc
xây dựng tổ chức và đào tạo đội ngũ cán bộ , công chức, viên chức
thực hiện cho công tác này là rất cần thiết.
Thứ nhất, về địa vị pháp lý:
+ Trung tâm tổ chức phát triển quỹ đất tỉnh Bình Phước do Ủy
ban nhân dân tỉnh Bình Phước thành lập trực thuộc ở Tài Nguyên
và Môi trường tỉnh Bình Phước trên cơ sở hợp nhất nguyên trạng
Trung tâm phát triển quỹ đất các huyện, thị xã hiện có và chuyển một
phần chức năng, nhiệm vụ, nhân sự, hồ sơ, tài liệu, trang thiết bị làm
việc có liên quan từ quỹ phát triển đất tỉnh và một số nhiệm vụ do ở
Tài nguyên và Môi trường thực hiện.
+ Trung tâm tổ chức phát triển quỹ đất tỉnh Bình Phước là đơn
vị sự nghiệp công lập có thu, tự đảm bảo một phần chi phí hoạt động,
có tư cách pháp nhân, có trụ sở và con dấu riêng, được mở tài khoản
tại kho bạc nhà nước và các tổ chức tín dụng để hoạt động theo quy
định của pháp luật.
Thứ hai, về cơ cấu tổ chức và nhân sự:
Trung tâm tổ chức phát triển quỹ đất bao gồm:
- Lãnh đạo trung tâm: Trung tâm gồm 01 Giám đốc và không
quá 02 phó Giám đốc giúp việc cho Giám đốc. iệc bổ nhiệm, miễn
nhiệm Giám đốc, phó Giám đốc trung tâm được thực hiện theo quy
định của pháp luật và phân cấp thẩm quyền quản lý công chức, viên
chức trong quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập đã được Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành.
14
- Cơ cấu, tổ chức của Trung tâm gồm:
+ Phòng Hành chính tổng hợp
+ Phòng Kế hoạch – Tài vụ
+ Phòng bồi thường và giải phóng mặt bằng
+ Phòng quản lý và phát triển quỹ đất
+ Phòng kỹ thuật và thông tin đất đai
+ Các chi nhánh trực thuộc trung tâm được thành lập ở một số
huyện, thị xã sau đây: Chi nhánh trung tâm phát triển quỹ đất thị xã
Bình ong; thị xã Đồng Xoài; huyện Chơn Thành; huyện Bù Đăng;
huyện Bù Đớp; huyện Hớn Quản; huyện Đồng Phú; huyện ộc Ninh.
- Nhân sự của trung tâm: Hiện tại, Trung tâm Phát triển quỹ
đất tỉnh có 08 Chi nhánh trực thuộc trên địa bàn 08 huyện, thị xã với
tổng số biên chế được giao năm 2017 là 47 biên chế (giảm 02 biên
chế so với năm 2016 , 02 hợp đồng lao động theo nghị định 68 và 37
hợp đồng lao động ngoài biên chế. Số lượng cán bộ viên chức và
người lao động có trình độ chuyên môn Đại học: 56 người, trình dộ
cao đẳng: 08 người, trình độ trung cấp: 12 người; đã qua đào tạo về
cao cấp chính trị: 03 người, trung cấp chính trị: 01 người.
2.2.4. Về giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp
luật khi Nhà nước thu hồi đất
Trên cơ sở triển khai Luật Đất đai thời gian qua chính quyền
tỉnh Bình Phước đã quan tâm đến công tác thanh tra trong lĩnh vực
đất đai. Theo thống kê của ngành thanh tra thì từ năm 2014 đến 2018
thanh tra tỉnh, thanh tra sở đã tiến hành các cuộc thanh tra trong lĩnh
vực tài nguyên và môi trường,
2.2.5. Về giải quyết khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo trong thực
hiện pháp luật về bồi thường cho người sử dụng đất khi Nhà nước
thu hồi đất
15
Trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm
trong việc thực hiện pháp luật về bồi thường cho người sử dụng đất
bị thu hồi chính quyền tỉnh Bình Phước đã ban hành những văn bản
quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền về công tác tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo và tiến hành tiếp công dân và giải quyết các
khiếu nại, tố cáo của người dân trong lĩnh vực đất đai, trong đó có
giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực bồi thường cho người sử
dụng đất bị thu hồi
2.3. Đánh giá chung thực hiện pháp luật về bồi thƣờng cho
ngƣời sử dụng đất khi Nhà nƣớc thu hồi đất tại tỉnh Bình Phƣớc
2.3.1. Những kết quả đạt được
Trên cơ sở thực trạng thực hiện pháp luật về bồi thường cho
người sử dụng đất bị thu hồi trên địa bàn tỉnh Bình Phước trong thời
gian qua đã đạt được một số kết quả nhất định, cụ thể:
Thứ nhất, trong hoạt động triển khai các quy định của pháp
luật về bồi thường cho người sử dụng đất bị thu hồi thì chính quyền
tỉnh Bình Phước.
Thứ hai, trong tổ chức bồi thường cho người sử dụng đất bị thu
hồi thì Ủy ban nhân dân đã ban hành quyết định thu hồi đất và quyết
định phê duyệt phương án, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ
gia đình, cá nhân, tổ chức có đất bị thu hồi tại các dự án có thu hồi
đất được triển khai trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
Thứ ba, trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp
luật thì chính quyền tỉnh Bình Phước.
Thứ tư, trong công tác tiếp dân thì lãnh đạo chính quyền tỉnh
Bình Phước đã tổ chức thực hiện quán triệt cán bộ, công chức làm
công tác tiếp thực hiện đúng các quy định của pháp luật.
16
Thứ năm, trong khâu tổ chức chỉ đạo thực hiện pháp luật về
bồi thường cho người sử dụng đất bị thu hồi chính quyền tỉnh Bình
Phước.
Thứ sáu trong khâu thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố
cáo trong thực thi pháp luật về bồi thường cho người sử dụng đất bị
thu hồi chính quyền tỉnh Bình Phước.
2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân
2.3.2.1.Hạn chế trong thực hiện pháp luật về bồi thường cho
người sử dụng đất bị thu hồi
Thứ nhất, hệ thống pháp luật quy định về chính sách bồi
thường cho người sử dụng đất hiện nay vẫn còn những bất cập, hạn
chế nhất định, cụ thể:
+ Một là, các quy định pháp luật về bồi thường cho người sử
dụng đất hiện hành chưa xác định được hết các thiệt hại mà người sử
dụng đất bị thu hồi chịu ảnh hưởng.
+ Hai là, chưa xác định được giữa đối tượng được bồi thường
với hỗ trợ cũng như chưa xác định được các thiệt hại trong thu hồi
đất.
+ Ba là, nguyên tắc bồi thường về đất còn mang tính hình
thức.
+ Bốn là, hạn chế về giá tính tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư.
+ Năm là, chưa cân bằng lợi ích giữa các chủ thể trong thu hồi
đất.
Thứ hai, hạn chế về hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục
pháp luật.
17
Thứ ba, trong công tác tiếp dân, hoạt động thanh tra, kiểm tra
việc thực hiện pháp luật về bồi thường cho người sử dụng đất bị thu
hồi.
Thứ tư, về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực
bồi thường cho người sử dụng đất bị thu hồi.
2.3.2.2. Nguyên nhân của hạn chế
+ Nguyên nhân chủ quan: Nguyên nhân này trước hết xuất
phát từ giai đoạn xây dựng các chính sách pháp luật về quyền của
người sử dụng đất bị thu hồi. Mặc dù quyền của người sử dụng đất bị
thu hồi do pháp luật quy định nhưng pháp luật xét đến cùng cũng là ý
chí của những nhà làm luật do đó một số quy định pháp luật về quyền
của người sử dụng đất bị thu hồi còn hạn chế chưa phù hợp
+ Nguyên nhân khách quan: Nguyên nhân khách
quan chính là do chính sách pháp luật hiện hành về quyền của người
sử dụng đất còn nhiều hạn chế, bởi việc thực hiện quyền của người
sử dụng đất phải dựa trên cơ sở các quy định pháp luật. Bên cạnh đó,
do chính sách pháp luật đất đai ở Việt Nam qua các thời kì khác
nhau, đất đai có nguồn gốc rất đa dạng dẫn đến nhiều khó khăn trong
thực hiện quyền của người sử dụng đất bị thu hồi trong đó chủ yếu là
quyền được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, ví dụ: người đang sử
dụng đất trên thực tế nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và
nguồn gốc sử dụng đất không rõ ràng dẫn đến việc xác định điều kiện
bồi thường, mục đích đất, giá đất tính tiền bồi thường gặp nhiều khó
khăn chưa kể đến tại thời điểm thu hồi đất có phát sinh tranh chấp với
những người sử dụng đất khác.
18
Tiểu kết chƣơng 2
Qua thực tiễn thực hiện pháp luật về bồi thường cho người sử
dụng đất bị thu hồi trên địa bàn tỉnh Bình Phước thời gian qua cho
thấy thực tiễn thực hiện pháp luật bên cạnh đạt được một số kết quả
thì cũng còn có những hạn nhất định. Qua việc phân tích những hạn
chế trong đó hạn chế trước hết là các quy định pháp luật về bồi
thường cho người sử dụng đất bị thu hồi hiện nay chưa đầy đủ, bất
cập; hạn chế trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp
luật; trong công tác tiếp dân, hoạt động thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện pháp luật; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực
bồi thường cho người sử dụng đất bị thu hồi. Trên cơ sở phân tích
những vấn đề lý luận chung cũng như trạng thực hiện pháp luật về
bồi thường cho người sử dụng đất bị thu hồi ở tỉnh Bình Phước trong
chương 1 và chương 2 sẽ là căn cứ để đưa ra định hướng và các giải
pháp cụ thể để hoàn thiện trong việc thực hiện pháp luật về bồi
thường cho người sử dụng đất bị thu hồi trong chương 3.
19
CHƢƠNG 3
PHƢƠNG HƢỚNG, GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN THỰC HIỆN
PHÁP LUẬT VỀ BỒI THƢỜNG CHO NGƢỜI SỬ DỤNG ĐẤT
KHI NHÀ NƢỚC THU HỒI ĐẤT TẠI TỈNH BÌNH PHƢỚC
3.1. Phƣơng hƣớng hoàn thiện pháp luật về bồi thƣờng cho
ngƣời sử dụng đất khi Nhà nƣớc thu hồi đất tại tỉnh Bình Phƣớc
Việc hoàn thiện về vấn đề thực hiện pháp luật về bồi thường
cho người sử dụng đất khi nhà nước thu hồi là vấn đề cần thiết và
định hướng hoàn thiện pháp luật xuất phát từ chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách pháp luật hiện hành của Nhà nước cũng như cơ
sở thực tiễn trong thực hiện pháp luật về bồi thường cho người sử
dụng đất bị thu hồi hiện nay, cụ thể:
Thứ nhất, định hướng hoàn thiện trên cơ sở chủ trương, đường
lối của Đảng.
Thứ hai, định hướng hoàn thiện trên cơ sở pháp luật hiện hành
về thực hiện pháp luật bồi thường cho người sử dụng đất khi nhà
nước thu hồi đất:
Thứ ba, định hướng hoàn thiện trên cơ sở thực tiễn trong việc
thực hiện quyền của người sử dụng đất:
Thứ tư, định hướng hoàn thiện trên cơ sở cân bằng lợi ích các
bên trong thu hồi đất:
3.2. Giải pháp hoàn thiện thực hiện pháp luật về bồi
thƣờng cho ngƣời sử dụng đất khi Nhà nƣớc thu hồi đất tại tỉnh
Bình Phƣớc
Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lý luận chung cũng như
thông qua thực trạng thực hiện pháp luật về bồi thường cho người sử
dụng đất khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Bình Phước trong
20
những năm qua và những hạn chế tồn tại trong chương 1, chương 2,
tác giả luận văn đưa ra một số giải pháp cụ thể góp phần hoàn thiện
hơn trong quá trình thực hiện pháp luật về bồi thường cho người sử
dụng đất, cụ thể:
3.2.1. Hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật
Pháp luật là một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến
quyền của người sử dụng đất bị thu hồi. ới một hệ thống pháp luật
hoàn chỉnh, phù hợp sẽ là hành lang pháp lý cho việc đảm bảo quyền
của người sử dụng đất bị thu hồi. Nhưng thực tiễn khi áp dụng pháp
luật còn một số hạn chế. Do đó, cần hoàn thiện một số quy định pháp
luật hiện hành về quyền của người sử dụng đất bị thu hồi
3.2.2. Hoàn thiện công tác chỉ đạo tổ chức và phát triển
nhân lực để đảm bảo thực hiện pháp luật về bồi thường cho người
sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi
Một hệ thống pháp luật về bồi thường cho người sử dụng đất
hoàn thiện nhưng việc áp dụng các quy định đó vào thực tiễn có đạt
hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ cơ quan, tổ
chức, cá nhân có thẩm quyền áp dụng pháp luật và trách nhiệm là
một trong những yếu tố quyết định đến hiệu quả của việc áp dụng
pháp luật.
3.2.3. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra và
giải quyết khiếu nại, khiếu kiện và xử lý vi phạm
Để đảm bảo quyền của người sử dụng đất bị thu hồi thì việc
giải quyết nại, khiếu kiện về đất đai phải được giải quyết nhanh
chóng trong đó tập trung vào giải quyết kịp thời các tranh chấp giữa
những người sử dụng đất trong quá trình sử dụng để khi Nhà nước
thu hồi đất có căn cứ bồi thường. Ngoài ra, giải quyết các khiếu nại,
khiếu kiện giữa người sử dụng đất với cơ quan nhà nước trong quá
21
trình thu hồi đất có các quyết định, hành vi làm ảnh hưởng đến quyền
của người sử dụng đất bị thu hồi
3.2.4. Đẩy mạnh việc công khai hóa, minh bạch hóa quá
trình thực thi pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà
nước thu hồi đất
Công khai, minh bạch trong quá trình thực thi pháp luật về
quyền của người sử dụng đất là một trong những vấn đề quan trọng
một mặt để nhân dân giám sát quá trình hoạt động của các cơ quan có
thẩm quyền, mặt khác tạo sự đồng thuận cao từ phía người sử dụng
đất bị thu hồi.
3.2.5 Coi trọng công tác tiếp công dân, vận động tuyên
truyền phổ biến pháp luật cho người dân
Một trong những quyền cơ bản đó là quyền được bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư và việc am hiểu các quy định của pháp luật sẽ giúp
người dân biết được khi Nhà nước thu hồi đất mình được bồi thường
những gì, mức bồi thường ra sao, các chính sách hỗ trợ, tái định cư
mình được hưởng để có thể phát hiện những trường hợp quyền lợi
của mình bị ảnh hưởng và kịp thời khiếu nại, khiếu kiện để bảo vệ
quyền lơi của mình. Do đó, theo tác giải để nâng cao nhận thức của
người dân cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật
dưới nhiều hình thức khác nhau
22
Tiểu kết chƣơng 3
Qua thực tiễn thực hiện pháp luật về bồi thường cho người sử
dụng đất bị thu hồi trên địa bàn tỉnh Bình Phước thời gian qua cho
thấy thực tiễn thực hiện pháp luật bên cạnh đạt được một số kết quả
thì cũng còn có những hạn nhất định. Qua việc phân tích những hạn
chế trong đó hạn chế trước hết là các quy định pháp luật về bồi
thường cho người sử dụng đất bị thu hồi hiện nay chưa đầy đủ, bất
cập; hạn chế trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp
luật; trong công tác tiếp dân, hoạt động thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện pháp luật; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực
bồi thường cho người sử dụng đất bị thu hồi. Trên cơ sở phân tích
những vấn đề lý luận chung cũng như trạng thực hiện pháp luật về
bồi thường cho người sử dụng đất bị thu hồi ở tỉnh Bình Phước trong
chương 1 và chương 2 sẽ là căn cứ để đưa ra định hướng và các giải
pháp cụ thể để hoàn thiện trong việc thực hiện pháp luật về bồi
thường cho người sử dụng đất bị thu hồi trong chương 3.
23
KẾT LUẬN
Để hoàn thiện qúa trình thực hiện pháp luật về bồi thường cho
người sử dụng đất bị thu hồi nói chung cũng như ở tỉnh Bình Phước
trong nội dung luận văn tác giả đã cố gắng hoàn thành những mục
đích và nhiệm vụ của đề tài “Thực hiện pháp luật về bồi thường cho
người sử dụng đất khi nhà nước thu hồi đất từ thực tiễn tại tỉnh
Bình Phước ” trên cơ sở phân tích những vấn đề lý luận chung về
quyền của người sử dụng đất bị thu hồi và thực tiễn thực hiện pháp
luật ở tỉnh Bình Phước để đề ra một số giải pháp góp phần hoàn thiện
trong thực hiện pháp luật về bồi thường cho người sử dụng đất khi
nhà nước thu hồi đất, cụ thể:
Trên cơ sở thực tiễn thực hiện pháp luật về bồi thường cho
người sử dụng đất hiện nay bên cạnh một số kết quả đạt được góp
phần bảo vệ được quyền của người sử dụng đất bị thu hồi thì vẫn còn
một số hạn chế nhất định trong quá trình thực hiện pháp luật như sau:
Thứ nhất, các quy định pháp luật về bồi thường cho người sử
dụng đất bị thu hồi hiện nay chưa đầy đủ, bất cập:
Thứ hai, hạn chế trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo
dục pháp luật;
Thứ ba, hạn chế trong công tác tiếp dân, hoạt động thanh tra,
kiểm tra việc thực hiện pháp luật;
Thứ tư, hạn chế trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo
trong lĩnh vực bồi thường cho người sử dụng đất bị thu hồi.
Trên cơ sở những vấn đề lý luận và phân tích thực trạng thực
hiện pháp luật về bồi thường cho người sử dụng đất bị thu hồi tác giả
luận văn đề xuất một số giải pháp góp phần hoàn thiện trên những
chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước
và từ cơ sở thực tiễn.
24