intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn: Các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ theo Luật hình sự Việt Nam

Chia sẻ: Truong Tien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

89
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm làm sáng tỏ khái niệm và dấu hiệu pháp lý của các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, trách nhiệm hình sự của người phạm tội, quá trình phát triển của pháp luật hình sự Việt Nam từ năm 1945 đến nay quy định về các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn: Các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ theo Luật hình sự Việt Nam

Các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông<br /> đường bộ theo luật hình sự Việt Nam<br /> Bùi Quang Trung<br /> Khoa Luật<br /> Luận văn ThS. ngành: Luật hình sự; Mã số: 60 38 40<br /> Người hướng dẫn: TS. Hoàng Văn Hùng<br /> Năm bảo vệ: 2011<br /> Abstract. Làm sáng tỏ khái niệm và dấu hiệu pháp lý của các tội xâm phạm trật tự<br /> an toàn giao thông đường bộ, trách nhiệm hình sự của người phạm tội, quá trình phát<br /> triển của pháp luật hình sự Việt Nam từ năm 1945 đến nay quy định về các tội xâm<br /> phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Phân tích các quy định của Bộ luật hình<br /> sự và các văn bản hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhằm làm sáng<br /> tỏ các dấu hiệu pháp lý của các tội cụ thể xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường<br /> bộ. Khái quát về tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, tình hình tội<br /> phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ những năm gần đây và nguyên nhân của<br /> thực trạng đó. Đánh giá về thực tiễn xét xử, những bất cập, vướng mắc trong thực<br /> tiễn áp dụng quy định của Bộ luật hình sự hiện hành về các tội xâm phạm trật tự an<br /> toàn giao thông đường bộ và nguyên nhân của chúng. Trên cơ sở đó đề xuất một số<br /> kiến nghị và giải pháp nhằm hoàn thiện quy định pháp luật hiện hành về các tội xâm<br /> phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ.<br /> Keywords. Luật hình sự; Tội xâm phạm; An toàn giao thông; Đường bộ; Pháp luật<br /> Việt Nam<br /> <br /> Content<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài<br /> Giao thông đường bộ luôn giữ một vị trí và vai trò vô cùng quan trọng đối với quá trình<br /> phát triển kinh tế - xã hội của bất kỳ một quốc gia nào. Trong những năm qua, mặc dù Đảng,<br /> Nhà nước cũng như chính quyền các cấp đã nỗ lực cố gắng và đề ra nhiều giải pháp để kiềm<br /> chế gia tăng, tiến tới giảm dần tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, nhưng tai nạn giao<br /> thông vẫn xảy ra nghiêm trọng ở mức cao, gây thiệt hại không nhỏ về tính mạng, sức khỏe và<br /> tài sản của người khác, trong đó đứng đầu là tai nạn giao thông đường bộ. Thực trạng tai nạn<br /> giao thông đường bộ đã trở thành vấn đề xã hội hết sức bức xúc và làm đau đầu các cơ quan<br /> chức năng, các nhà quản lý ở nước ta.<br /> Trước tình hình đó, Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số<br /> 22-CT/TW ngày 22 tháng 4 năm 2003 "Về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công<br /> tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông" và Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29 tháng 6<br /> năm 2007 "Về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao<br /> thông". Nội dung các văn bản trên đã xác định rõ các chủ trương, giải pháp cơ bản, lâu dài và<br /> <br /> các biện pháp cấp bách nhằm kiềm chế việc gia tăng và từng bước đẩy lùi tai nạn giao thông,<br /> đồng thời yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các<br /> cấp, các ngành phải đặt nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ là một trong<br /> những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của mình; phải<br /> tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, triệt để chỉ thị và nghị quyết này.<br /> Việc xử lý nghiêm minh các hành vi xâm phạm trật tự an toàn giao thông nói chung và xâm<br /> phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng nói riêng theo quy định của<br /> Bộ luật hình sự là một trong những nhiệm vụ quan trọng đặt ra đối với các cơ quan tiến hành tố<br /> tụng nhằm góp phần ngăn chặn và kiềm chế tai nạn giao thông. Thực tiễn áp dụng các quy<br /> định của Bộ luật hình sự về các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ trong những<br /> năm qua cho thấy mặc dù đã được sửa đổi bổ sung và có văn bản hướng dẫn của các cơ quan nhà<br /> nước có thẩm quyền nhưng trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử các vụ án này, các Cơ quan<br /> tiến hành tố tụng vẫn thường gặp những vướng mắc, lúng túng trong việc xác định tội danh; áp<br /> dụng các tình tiết định khung tăng nặng hình phạt; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm<br /> hình sự, đường lối xử lý cụ thể...; đối với các hành vi xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường<br /> bộ. Nguyên nhân của tình trạng này một phần do các quy định của pháp luật hiện hành về các tội<br /> phạm này (Bộ luật hình sự, Luật Giao thông đường bộ, Nghị định của Chính phủ) đã bộc lộ nhiều<br /> điểm không còn phù hợp với thực tiễn. Mặt khác, các văn bản hướng dẫn của các cơ quan có<br /> thẩm quyền về áp dụng các quy định của Bộ luật hình sự cũng chưa đầy đủ, cụ thể và rõ ràng<br /> dẫn đến sự nhận thức và áp dụng không thống nhất trong thực tiễn giữa các cơ quan tiến hành<br /> tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết các vụ án.<br /> Vì vậy, việc nghiên cứu nhằm làm sáng tỏ về mặt lý luận các tội xâm phạm trật tự an<br /> toàn giao thông đường bộ, đồng thời tìm ra những bất cập, vướng mắc trong thực tiễn áp<br /> dụng các quy định của pháp luật hiện hành về các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông<br /> đường bộ và nguyên nhân, trên cơ sở đó đưa ra các kiến nghị và giải pháp nhằm hoàn thiện các<br /> quy định pháp luật hiện hành có ý nghĩa rất quan trọng cả về lý luận cũng như thực tiễn. Đây<br /> chính là lý do mà tôi lựa chọn "Các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ theo<br /> luật hình sự Việt Nam" làm đề tài nghiên cứu.<br /> 2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn<br /> Mục đích của luận văn là nghiên cứu làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận về các tội vi<br /> phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ trong luật hình sự Việt Nam, thực tiễn điều tra, truy<br /> tố, xét xử các tội phạm này và những bất cập, vướng mắc trong thực tiễn áp dụng quy định<br /> của Bộ luật hình sự hiện hành trong quá trình xử lý các hành vi xâm phạm trật tự an toàn giao<br /> thông đường bộ. Trên cơ sở đó đề xuất một số kiến nghị, giải pháp nhằm hoàn thiện các quy<br /> định pháp luật hiện hành về các tội phạm này.<br /> Với mục đích trên, luận văn có các nhiệm vụ nghiên cứu sau đây:<br /> - Làm sáng tỏ khái niệm và dấu hiệu pháp lý của các tội xâm phạm trật tự an toàn giao<br /> thông đường bộ, trách nhiệm hình sự của người phạm tội, quá trình phát triển của pháp luật<br /> hình sự Việt Nam từ năm 1945 đến nay quy định về các tội xâm phạm trật tự an toàn giao<br /> thông đường bộ;<br /> - Phân tích các quy định của Bộ luật hình sự và các văn bản hướng dẫn của cơ quan nhà<br /> nước có thẩm quyền nhằm làm sáng tỏ các dấu hiệu pháp lý của các tội cụ thể xâm phạm trật<br /> tự an toàn giao thông đường bộ;<br /> - Khái quát về tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, tình hình tội phạm<br /> trong lĩnh vực giao thông đường bộ những năm gần đây và nguyên nhân của thực trạng đó.<br /> - Đánh giá về thực tiễn xét xử, những bất cập, vướng mắc trong thực tiễn áp dụng quy<br /> định của Bộ luật hình sự hiện hành về các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ<br /> và nguyên nhân của chúng. Trên cơ sở đó đề xuất một số kiến nghị và giải pháp nhằm hoàn<br /> thiện quy định pháp luật hiện hành về các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ.<br /> 3. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> Luận văn được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về Nhà nước và pháp luật, về đấu<br /> tranh phòng chống tội phạm trong giai đoạn cải cách tư pháp ở nước ta hiện nay.<br /> Luận văn được nghiên cứu trên cơ sở kết hợp một số phương pháp nghiên cứu cụ thể như<br /> phương pháp hệ thống, so sánh, phân tích, tổng hợp, khảo sát thực tiễn,...<br /> 4. Kết cấu của luận văn<br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn gồm<br /> 2 chương:<br /> Chương 1: Quy định của pháp luật hình sự Việt Nam về các tội xâm phạm trật tự an toàn<br /> giao thông đường bộ<br /> Chương 2: Thực tiễn xét xử các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ và vấn đề hoàn<br /> thiện các quy định pháp luật hình sự về các tội phạm này.<br /> <br /> Chương 1<br /> QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT HÌNH SỰ VIỆT NAM VỀ CÁC TỘI XÂM PHẠM<br /> TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ<br /> 1.1. Khái quát chung về các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ<br /> 1.1.1. Khái niệm các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ<br /> Các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ là những hành vi nguy hiểm cho<br /> xã hội, được quy định trong Bộ luật hình sự, do người có năng lực trách nhiệm hình sự thực<br /> hiện một cách vô ý, xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính<br /> mạng, sức khỏe, tài sản của người khác.<br /> Khái niệm trên bao gồm dấu hiệu của các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường<br /> bộ, là cơ sở pháp lý để xem xét và xác định hành vi nào là tội xâm phạm trật tự an toàn giao<br /> thông đường bộ. Dấu hiệu cụ thể của tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ bao<br /> gồm:<br /> Tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ trước hết phải là hành vi nguy hiểm<br /> cho xã hội. Hành vi xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ nguy hiểm cho xã hội là<br /> hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho xã hội hoặc hành<br /> vi tạo khả năng gây ra các thiệt hại cho các quan hệ xã hội được luật hình sự bảo vệ. Các thiệt<br /> hại do hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây ra cho các quan hệ xã<br /> hội bao gồm: tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác. Do vậy, trường hợp vi phạm các<br /> quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho chính bản thân người vi phạm mà<br /> không gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác, thì không bị coi là tội<br /> phạm.<br /> Dấu hiệu thứ hai của tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ là "được quy<br /> định trong Bộ luật hình sự". Tại Điều 2 Bộ luật hình sự quy định: "Chỉ người nào phạm một<br /> tội đã được Bộ luật hình sự quy định mới phải chịu trách nhiệm hình sự". Do vậy, chỉ người<br /> nào phạm một trong các tội sau đây được quy định trong Bộ luật hình sự mới phải chịu trách<br /> nhiệm hình sự về các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ: Tội vi phạm quy<br /> định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (Điều 202); tội cản trở giao thông đường<br /> bộ (Điều 203); tội đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ không bảo đảm an<br /> toàn (Điều 204); tội điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các<br /> phương tiện giao thông đường bộ (điều 2005). Tức là không thể có tội xâm phạm trật tự an<br /> toàn giao thông đường bộ nếu như hành vi phạm tội đó chưa được mô tả tại một điều luật cụ<br /> thể ở Phần các tội phạm của Bộ luật hình sự.<br /> Dấu hiệu thứ ba của tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ là "tội phạm… do<br /> người có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện". Người có năng lực trách nhiệm hình sự là<br /> <br /> con người cụ thể đạt độ tuổi do pháp luật hình sự quy định, có khả năng nhận thức và điều<br /> khiển hành vi của mình. Điều 12 Bộ luật hình sự quy định độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự<br /> như sau: "Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm. Người<br /> từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất<br /> nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng". Năng lực trách nhiệm hình sự<br /> được Nhà nước ta quy định theo phương pháp loại trừ, tức là khẳng định tình trạng không có<br /> năng lực trách nhiệm hình sự là gì và nếu không phải là tình trạng đó, thì là tình trạng có<br /> năng lực trách nhiệm hình sự.<br /> Dấu hiệu thứ tư của tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ là tính có lỗi của<br /> tội phạm. Lỗi là thái độ tâm lý của người thực hiện tội phạm đối với hành vi nguy hiểm cho<br /> xã hội mà họ thực hiện và đối với hậu quả cho xã hội do hành vi đó gây ra. Lỗi của các tội<br /> xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ được thể hiện dưới hình thức vô ý.<br /> Dấu hiệu thứ năm của tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ là tính phải<br /> chịu hình phạt của tội phạm.<br /> Hình phạt là biện pháp cưỡng chế nghiêm khắc nhất của Nhà nước nhằm tước bỏ hoặc<br /> hạn chế một số quyền, lợi ích của người phạm tội. Mục đích của hình phạt là trừng trị người<br /> phạm tội; giáo dục họ trở thành người công dân có ích cho xã hội, có ý thức tuân theo pháp<br /> luật và quy tắc của cuộc sống xã hội chủ nghĩa; ngăn ngừa họ phạm tội mới và giáo dục<br /> người khác tôn trọng pháp luật, đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm.<br /> Qua phân tích các dấu hiệu của các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, có<br /> thể đưa ra khái niệm tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ như sau: tội xâm<br /> phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ là những hành vi nguy hiểm cho xã hội, được quy<br /> định tại các điều 202, 203, 204 và 205 Bộ luật hình sự, do người có năng lực trách nhiệm<br /> hình sự thực hiện một cách vô ý xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại<br /> cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác.<br /> 1.1.2. Các yếu tố cấu thành tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ<br /> 1.1.2.1. Khách thể của các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ<br /> Khách thể của các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ là sự an toàn của<br /> hoạt động giao thông đường bộ và an toàn về tính mạng, sức khỏe của công dân, tài sản của<br /> Nhà nước, tập thể và công dân.<br /> 1.1.2.2. Mặt khách quan của các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ:<br /> Về mặt khách quan, thì các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ là những<br /> tội phạm có cấu thành vật chất. Do vậy, mặt khách quan của các tội xâm phạm trật tự an toàn<br /> giao thông đường bộ bao gồm các yếu tố: hành vi khách quan, hậu quả do hành vi phạm tội<br /> gây ra, mối quan hệ nhân quả giữa hành vi phạm tội và hậu quả do hành vi phạm tội gây ra.<br /> 1.1.2.3. Mặt chủ quan của các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ<br /> Mặt chủ quan của các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ chỉ bao gồm một<br /> yếu tố lỗi mà không bao gồm yếu tố động cơ, mục đích. Lỗi là thái độ tâm lý của người phạm<br /> tội đối với hành vi nguy hiểm cho xã hội do mình thực hiện và đối với hậu quả do hành vi<br /> phạm tội gây ra được biểu hiện dưới hình thức cố ý hoặc vô ý.<br /> 1.1.2.4. Chủ thể của các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ<br /> Chủ thể của các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ sau đây là người đạt<br /> độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và có năng lực trách nhiệm hình sự đối với các tội: tội vi<br /> phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ và tội cản trở giao thông<br /> đường bộ.<br /> Chủ thể của tội đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ không đảm bảo an<br /> toàn và tội điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện<br /> giao thông đường bộ ngoài đạt độ tuổi và năng lực trách nhiệm hình sự thì chủ thể của hai tội<br /> này phải là người có trách nhiệm quyền hạn trực tiếp trong việc sử dụng phương tiện và điều<br /> động lái xe.<br /> <br /> 1.2. Quy định của pháp luật hình sự về các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông<br /> đường Bộ<br /> 1.2.1. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ<br /> 1.2.1.1. Khái niệm<br /> Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là hành vi của<br /> người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao<br /> thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe,<br /> tài sản của người khác.<br /> 1.2.1.2. Dấu hiệu pháp lý<br /> Khách thể của tội phạm là sự an toàn của hoạt động giao thông đường bộ và sự an toàn về<br /> tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác.<br /> Mặt khách quan của tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường<br /> bộ bao gồm các yếu tố: hành vi khách quan; hậu quả do hành vi phạm tội gây ra; mối quan hệ<br /> nhân quả giữa hành vi phạm tội và hậu quả do hành vi phạm tội gây ra.<br /> Về mặt chủ quan, tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ<br /> được thực hiện do lỗi vô ý do tự tin hoặc do cẩu thả.<br /> Chủ thể của tội phạm:<br /> Chủ thể của tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ<br /> quy định tại tất cả các khoản 1, 2, 3, và 4 Điều 202 Bộ luật hình sự là người từ đủ 16 tuổi<br /> trở lên có đủ năng lực trách nhiệm hình sự.<br /> 1.2.1.3. Hình phạt<br /> Điều 202 Bộ luật hình sự quy định bốn khung hình phạt đối với người phạm tội vi phạm<br /> quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.<br /> 1.2.2. Tội cản trở giao thông đường bộ<br /> 1.2.2.1. Khái niệm<br /> Tội cản trở giao thông đường bộ là một trong những hành vi sau đây gây thiệt hại cho<br /> tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác: đào, khoan,<br /> xẻ trái phép các công trình giao thông đường bộ; đặt trái phép chướng ngại vật gây cản trở<br /> giao thông đường bộ; tháo dỡ, di chuyển trái phép, làm sai lệch, che khuất hoặc phá hủy biển<br /> báo hiệu, các thiết bị an toàn giao thông đường bộ; mở đường giao cắt trái phép qua đường<br /> bộ, đường có giải phân cách; lấn chiếm, chiếm dụng vỉa hè, lòng đường; lấn chiếm hành lang<br /> bảo vệ đường bộ; vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông khi thi công trên đường<br /> bộ; và hành vi khác gây cản trở giao thông đường bộ.<br /> 1.2.2.2. Dấu hiệu pháp lý<br /> Khách thể của tội phạm là sự an toàn của hoạt động giao thông đường bộ và sự an toàn<br /> về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác (xem phần trình bày về khách thể của tội vi<br /> phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ).<br /> Mặt khách quan của tội cản trở giao thông đường bộ bao gồm các yếu tố: hành vi khách<br /> quan; hậu quả do hành vi phạm tội gây ra; mối quan hệ nhân quả giữa hành vi phạm tội và<br /> hậu quả do hành vi phạm tội gây ra.<br /> Về mặt chủ quan, tội cản trở giao thông đường bộ được thực hiện do lỗi vô ý do tự tin<br /> hoặc do cẩu thả.<br /> Chủ thể của tội phạm: Chủ thể của tội cản trở giao thông đường bộ quy định tại tất cả các<br /> khoản 1, 2, 3, và 4 Điều 203 Bộ luật hình sự là người từ đủ 16 tuổi trở lên có đủ năng lực<br /> trách nhiệm hình sự.<br /> 1.2.2.3. Hình phạt<br /> Điều 203 Bộ luật hình sự quy định bốn khung hình phạt đối với người phạm tội cản trở<br /> giao thông đường bộ.<br /> 1.2.3. Tội "đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ không bảo đảm an<br /> toàn"<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2