BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
…………/………… ……/……
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
NGÔ THỊ TRÚC GIANG
CHẤT LƢỢNG CHỦ TỊCH,
PHÓ CHỦ TỊCH PHƢỜNG, QUẬN 8,
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Chuyên ngành: Quản lý công
Mã số: 8 34 04 03
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG
TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2020
Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Người hướng dẫn khoa học : Tiến sỹ Trần Trí Trinh
Phản biện 1: PGS.TS Tạ Thị Thanh Tâm, Học viện Hành chính Quốc gia
Phản biện 2: TS. Nguyễn Huy Hoàng, Nguyên Giảng viên Học viện Hành
chính Quốc gia
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành
chính Quốc gia
Địa điểm: Phòng họp P206, Nhà A. - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ,
Học viện Hành chính Quốc gia
Số: 10 - Đường 3/2 - Quận 10 - Thành phố Hồ Chí Minh
Thời gian: vào hồi 16 giờ 30 phút , ngày 23 tháng 8 năm 2020
Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia
hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã là một bộ phận quan trọng trong
bộ máy chính quyền cấp xã, là lực lượng chủ yếu trực tiếp tổ chức triển khai
thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
đến với nhân dân, xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy
quyền làm chủ của nhân dân, huy động mọi nguồn lực đẩy mạnh phát triển kinh
tế - xã hội, tổ chức cuộc sống của cộng đồng dân cư. Có thể nói, đội ngũ cán bộ
lãnh đạo, quản lý cấp xã là nhân tố quyết định hiệu lực, hiệu quả hoạt động của
chính quyền cấp xã. Đặc biệt trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện
đại hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo,
quản lý cấp xã có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ
nhân dân và sự phát triển của đất nước là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, phải
được tiến hành thường xuyên, thận trọng, khoa học, chặt chẽ và hiệu quả.
Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế - thương mại của cả nước.
Trong thời gian qua, bằng sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tiên
phong đề xuất, áp dụng nhiều cơ chế, chính sách mới đã mang lại cho thành
phố sự biến đổi to lớn, sâu sắc và toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã
hội, càng nâng cao vai trò đầu tàu về kinh tế văn hóa với cả nước và các thành
phố lớn trong khu vực và trên thế giới. Trong thời gian tới, để tiếp tục duy trì
và giữ vững vị trí tiên phong của mình, đòi hỏi Thành phố Hồ Chí Minh phải
có một đội ngũ cán bộ công chức quản lý giỏi, có tâm, có tầm để lãnh đạo và
điều hành hệ thống chính trị của thành phố hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Dưới
sự lãnh đạo của Thành ủy, quận, huyện ủy và các Đảng bộ xã, phường, thị trấn,
đội ngũ cán bộ, công chức dần được cải thiện và nâng cao về trình độ, năng lực,
phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tuy nhiên bên
cạnh đó vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức suy thoái về tư
tưởng, đạo đức, lối sống, hạn chế về năng lực làm ảnh hưởng không nhỏ đến
hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, ảnh hưởng đến niềm tin của
nhân dân đối với Đảng, với Nhà nước.
1
Quận 8 là một quận nội thành, có tiềm năng phát triển mạnh mẽ về kinh
tế, xã hội, chính vì vậy trong thời gian qua Thành phố Hồ Chí Minh đã lên kế
hoạch cải tạo bộ mặt đô thị Quận 8 thông qua các chương trình chỉnh trang đô
thị, đầu tư hạ tầng giao thông tạo sức lan tỏa nhanh về tốc độ đô thị hóa cho
Quận 8, tạo điều kiện đề phát huy vị trí chiến lược trong quá trình phát triển
nền kinh tế, văn hóa và góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân
trên địa bàn Quận 8.
Xuất phát từ thực tế khách quan của đội ngũ cán bộ, công chức tại Quận
8 và định hướng phát triển của quận trong thời gian tới, có thể thấy chất lượng
đội ngũ cán bộ công chức Quận 8 là một vấn đề mang tính chiến lược quyết
định sự thành công hay thất bại của quá trình đô thị hóa, hiện đại hóa tại Quận
8. Cần thiết phải xây dựng một đội ngũ cán bộ công chức, đặc biệt là Chủ tịch,
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường có phẩm chất, năng lực, trình độ, đáp
ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của địa phương.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn
Vấn đề chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, đặc biệt là cán bộ
lãnh đạo, quản lý cấp xã luôn được nhiều nhà khoa học, nhà quản lý quan tâm,
nghiên cúu, đã có nhiều công trình, bài viết của các tác giả đã được công bố
như:
- Nguyễn Phú Trọng và Trần Xuân Sầm “Luận cứ khoa học cho việc
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa –
hiện đại hóa đất nước” (1997-2001). Nhóm nghiên cứu đề cập đến nhiều vấn đề
liên quan đến cán bộ, công tác cán bộ. Và đưa ra 6 nhóm giải pháp để nâng cao
chất lượng cán bộ. Đó là: nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; tiếp
tục xây dựng và hoàn thiện các quy chế, quy trình công tác cán bộ, thực hiện
tiêu chuấn hóa cán bộ; nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát bảo về
và quản lý cán bộ; xây dựng và chỉnh đốn bộ máy tổ chức làm công tác cán bộ
và cải cách tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
- Nguyễn Văn Huyên (2005), Đề tài khoa học “Phẩm chất năng lực
người lãnh đạo theo yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Học
2
viện Chính trị quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở những đòi hỏi đặt
ra của thời kỳ mới, tác giả đã tổng kết những phẩm chất chính trị, đạo đức cách
mạng và năng lực trình độ cho lực lượng cán bộ lãnh đạo ở nước ta hiện nay.
- Nguyễn Thị Hồng Hải, Học viện Hành chính quốc gia, đã có nhiều
công trình nghiên cứu về cán bộ, công chức, về công vụ như: “Đánh giá thực
thi công vụ nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà
nước”, Tạp chí Tổ chức nhà nước (12-2012); bài viết “Một số vấn đề phát triển
năng lực của cán bộ, công chức”, Tạp chí Tổ chức nhà nước (9-2011), tác giả
đã đi sâu nghiên cứu làm rõ hơn về lý luận năng lực và cơ sở hình thành năng
lực của cán bộ, công chức. Đồng thời, tác giả đã nêu rõ vấn đề về phát triển
năng lực cho cán bộ, công chức như vấn đề cần phải nhận biết được những
năng lực đã có (năng lực hiện tại), xác định được năng lực cần có, thông qua đó
xác định những năng lực cần lĩnh hội, phát triển. Từ đó đưa ra một số biện pháp
phát triển năng lực cán bộ, công chức phù hợp với môi trường hành chính nhà
nước. Ngoài ra còn có một số công trình nghiên cứu khác như “Nâng cao trách
nhiệm của cán bộ, công chức trong công vụ”; bài viết “Tạo động lực làm việc
cho cán bộ, công chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức hành
chính nhà nước”, Tạp chí Tổ chức nhà nước.
- Đề tài khoa học cấp quốc gia 2014-2016, mã số ĐTĐLXH.12/14,"
Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn phục vụ xây dựng và kiện toàn đội ngũ
cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã", của tập
thể tác giả, do Trần Anh Tuấn làm Chủ nhiệm. Tác giả đã nêu lên một số vấn
đề về lý luận và thực tiển của việc xây dựng, kiện toàn và đánh giá thực trạng
về chính sách và chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức và người hoạt động
không chuyên trách ở cấp xã. Đồng thời tổng hợp kinh nghiệm quản lý công
chức cấp xã của một số nước trên thế giới kết hợp với dự báo sự phát triển và
yêu cầu xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ trong tình hình mới để đề xuất
quan điểm, giải pháp nâng cao chất lượng cho đội ngũ này.
- Nguyễn Lương Bằng (2018), “Nâng cao năng lực lãnh đạo của đội ngũ
cán bộ chủ chốt cấp cơ sở gắn với địa bàn Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí
3
Minh”, Tạp chí tổ chức nhà nước. Tác giả đã nêu lên một số vấn đề lý luận về
tiêu chuẩn, chức danh đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở, tiêu chí về năng lực
của cán bộ chủ chốt cấp cơ sở, xây dựng khung năng lực lãnh đạo của cán bộ
chủ chốt cấp cơ sở; giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ chủ chốt
cấp cơ sở.
Nhìn chung, đề tài về chất lượng cán bộ, công chức đã thu hút sự quan
tâm của nhiều tác giả. Nhiều công trình nghiên cứu đã có những đóng góp nhất
định về lý luận cũng như thực tiễn nâng cao chất lượng cán bộ, công chức cho
nhiều địa phương. Tuy nhiên cho đến nay, chưa có công trình nghiên cứu nào
nghiên cứu một cách toàn diện, có hệ thống về chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch
Ủy ban nhân dân phường trên địa bàn Quận 8, thành phố Hồ Chí Minh. Đó chính
là lý do để học viên chọn đề tài “Chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch phường,
Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh” để tiến hành nghiên cứu. Luận văn này có kế
thừa cơ sở lý luận và thông qua khảo sát thực trạng chất lượng Chủ tịch, Phó
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường nhằm đề ra một số giải pháp nâng cao chất
lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường trên địa bàn Quận 8,
Thành phố Hồ Chí Minh.
3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn.
3.1. Mục đích nghiên cứu.
Trên cơ sở nghiên cứu cơ sở lý luận về chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ
tịch Ủy ban nhân dân phường, phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp nâng
cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8,
Thành phố Hồ Chí Minh.
3.2. Nhiệm vụ của luận văn.
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lượng Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy
ban nhân dân phường.
- Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy
ban nhân dân phường tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy ban
nhân dân phường tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh.
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn
4
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Hiến pháp năm 2013 xác định chính quyền địa phương gồm Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân. Do đó, Chính quyền địa phương ở phường gồm
Hội đồng nhân dân phường và Ủy ban nhân dân phường. Cơ cấu tổ chức của
Hội đồng nhân dân phường gồm các đại biểu hội đồng nhân dân phường do cử
tri ở phường bầu ra; thường trực Hội đồng nhân dân phường gồm Chủ tịch, Phó
Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường. Cơ cấu tổ chức của Ủy ban nhân dân
phường gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, Ủy viên phụ
trách quân sự, Ủy viên phụ trách công an.
Trên cơ sở đó, luận văn chọn đối tượng nghiên cứu là chất lượng Chủ
tịch, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí
Minh.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi không gian: Ủy ban nhân dân 16 phường (từ Phường 1 đến
Phường 16) của Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh.
Phạm vi thời gian: từ năm 2015 đến năm 2045.
5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu luận văn
5.1. Phương pháp luận
Luận văn được thực hiện trên cơ sở vận dụng phương pháp luận của Chủ
nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm đường lối, chủ
trương, chính sách của Đảng, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Nhà
nước về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã.
5.2. Phương pháp nghiên cứu
Luận văn thông qua phương pháp khảo cứu tài liệu đề xác định tiêu
chuẩn và yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân
dân phường.
Luận văn sử dụng phương pháp khảo sát thực trạng Chủ tịch, Phó chủ
tịch phường tại Quận 8.
5
Luận văn cũng dùng phương pháp phỏng vấn chuyên gia xây dựng các
giải pháp, kiến nghị nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ này trên địa bàn Quận
8, Thành phố Hồ Chí Minh.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiển của luận văn
6.1. Ý nghĩa lý luận
Luận văn góp phần hệ thống hóa các vấn đề lý luận về chất lượng Chủ
tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, góp phần bổ sung vào hệ thống lý
luận của khoa học quản lý nhân sự trong tổ chức hành chính nhà nước.
6.2. Ý nghĩa thực tiển
Kết quả nghiên cứu cung cấp các luận cứ khoa học giúp lãnh đạo, cơ
quan quản lý cán bộ của Quận 8 có những chủ trương, biện pháp nâng cao chất
lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường.
Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo trong công tác nghiên cứu
và giảng dạy.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu và kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục,
phần nội dung của luận văn được chia thành 3 chương, gồm:
Chương 1: Cơ sở lý luận về chất lượng của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy
ban nhân dân phường.
Chương 2: Thực trạng về chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân
dân phường tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh.
Chương 3: Phương hướng và giải pháp nâng cao chất lượng của Chủ
tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí
Minh.
6
CHƢƠNG 1:
CỞ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG CHỦ TỊCH,
PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN PHƢỜNG
1.1. Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phƣờng
1.1.1. Khái quát Ủy ban nhân dân phường
Như vậy, phường là đơn vị hành chính cuối cùng trong hệ thống hành
chính bốn cấp ở nước ta. Phường (cùng với xã, thị trấn) là đơn vị hành chính
cấp thấp nhất ở Việt Nam. Phường chính là đơn vị hành chính nội thị, nội thành
của một thị xã hay một thành phố trực thuộc tỉnh hoặc của một quận ở thành
phố trực thuộc Trung ương.
Ủy ban nhân dân phường do Hội đồng nhân dân phường bầu, là cơ quan
hành chính thấp nhất trong hệ thống bộ máy hành chính bốn cấp ở nước ta. Ủy
ban nhân dân phường là cơ quan hành chính nội thị, nội thành của một thị xã
hay một thành phố trực thuộc tỉnh hoặc của một quận ở thành phố trực thuộc
Trung ương.
1.1.2. Khái niệm, vị trí, vai trò Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường
1.1.2.1. Cán bộ chủ chốt phường
Qua nghiên cứu thực tế, có thể xác định cán bộ chủ chốt phường bao gồm
những chức vụ sau đây:
- Bí thư, Phó Bí thư Đảng uỷ;
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân;
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân;
- Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh;
- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam;
- Trưởng Công an phường,
- Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường
- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường.
7
Cán bộ chủ chốt phường có thể nói là người trực tiếp lãnh đạo và tổ chức
thực hiện thắng lợi mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp
luật của nhà nước tại cơ sở. Đồng thời, họ còn là cầu nối giữa Đảng với Nhân
dân, thường xuyên phản ánh kịp thời các ý kiến, nguyện vọng chính đáng của
nhân dân với Đảng và Nhà nước.
Tóm lại, để chính quyền cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước một
cách có hiệu lực và hiệu quả thì cần phải có đội ngũ cán bộ công chức chính
quyền cấp xã nói chung và cán bộ cấp xã nói riêng có năng lực, có trình độ.
Thực tế cho thấy ở đâu mà chất lượng cán bộ cấp xã tốt thì hiệu lực, hiệu quả
quản lý nhà nước cao. Ngược lại, ở đâu mà chất lượng của cán bộ cấp xã không
tốt thì hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước thấp, tiềm ẩn nguy cơ mất đoàn kết
nội bộ, mất dân chủ, tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài,... làm ảnh hưởng đến
hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị ở cơ sở.
1.1.2.2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường là người đứng đầu Ủy ban nhân dân
phường do Hội đồng nhân dân phường bầu ra bằng hình thức bỏ phiếu kín,
hoạt động theo nhiệm kỳ trùng với nhiệm kỳ của Hội đồng nhân dân phường,
cùng tập thể Ủy ban nhân dân phường chịu trách nhiệm về hoạt động của Ủy
ban nhân dân phường trước Nhân dân, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân phường và
cơ quan nhà nước cấp trên [21].
1.1.2.3. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường do Hội đồng nhân dân phường bầu
ra bằng hình thức bỏ phiếu kín, hoạt động theo nhiệm kỳ trùng với nhiệm kỳ
của Hội đồng nhân dân phường. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường được
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường phân công chỉ đạo điều hành, xử lý thường
xuyên các công việc cụ thể thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường trong một số lĩnh vực công tác của Ủy ban nhân dân phường; theo dõi,
chỉ đạo một số cơ quan, đơn vị, địa bàn thuộc phường.
8
1.1.3. Vai trò của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường
Do đó, có thể nói vai trò Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường
là rất quan trọng và gắn với hiệu lực, hiệu quả của chính quyền địa phương ở
phường:
- Thứ nhất, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường là nh ng
người trực tiếp thực thi đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ở cơ sở;
quyết định việc hiện thực hóa sự lãnh đạo, quản lý của Đảng và Nhà nước về
mọi mặt trong đời sống xã hội.
Thứ hai, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường là người chủ
động đề xuất đổi mới và góp phần vào việc hoàn thiện đường lối, chính sách
của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Thứ ba, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường là người trực
tiếp tác động đến lợi ích của người dân, là đại diện hợp pháp cho lợi ích chính
đáng của người dân.
1.2. Chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phƣờng
1.2.1. Khái niệm về chất lượng
Như vậy, chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường
phản ánh khả năng, mức độ hoàn thành công vụ của m i Chủ tịch, Phó Chủ
tịch Ủy ban nhân dân phường, qua đó phản ảnh mức độ, chất lượng thực thi
những hoạt động, công việc của hệ thống chính trị cơ sở nói chung, chính
quyền phường nói riêng.
Chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường trước hết
biểu hiện ở bản lĩnh chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, ở trình độ đào tạo về
chuyên môn, kiến thức văn hoá và giao tiếp, thể hiện ở kinh nghiệm và năng
lực lãnh đạo, quản lý, điều hành bộ máy và năng lực tổ chức thực hiện, đồng
thời được biểu hiện ở hoạt động lãnh đạo, quản lý, ở uy tín của họ trước tập thể
và nhân dân.
1.2.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban
nhân dân phường
Các tiêu chí đánh giá chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân
9
dân phường xuất phát từ vị trí, vai trò và chức năng, nhiệm vụ của Chủ tịch,
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường đó, bao gồm các tiêu chí như sau: sức
khỏe, thể lực; phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống; năng lực, trình
độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, kiến thức quản lý nhà nước, ngoại
ngữ; kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong công việc, khả năng sáng tạo, chủ động
xử lý công việc; tinh thần trách nhiệm và phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ; ý
thức chấp hành pháp luật, thái độ phục vụ nhân dân thể hiện qua sự đo lường
mức độ thỏa mãn, sự hài lòng về thái độ phục vụ, sự hài lòng về thời gian giải
quyết công việc của người dân...
1.2.2.1. Sức khỏe, thể lực
1.2.2.2. Phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng
1.2.2.3. Trình độ đào tạo
1.2.2.4. Thực hiện nhiệm vụ được giao
1.2.2.5. n ng giải quyết công việc
1.2.2.6. Ti u chí về n ng lực quản lý bản thân
1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch
Ủy ban nhân dân phường
1.2.3.1. Các nhân tố khách quan
Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế
quốc tế cũng là một yếu tố khách quan. Đó là quá trình chuyển đổi căn bản,
toàn diện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và quản lý kinh tế - xã
hội từ sử dụng lao động thủ công là chính sang sử dụng sức lao động cùng với
công nghệ, phương tiện và phương pháp tiên tiến hiện đại dựa trên sự phát triển
của khoa học công nghệ, tạo ra năng suất lao động cao là chính và mang tính
chất phổ biến.
1.2.3.2. Các nhân tố chủ quan
1) Tiêu chuẩn Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường
2) Đánh giá cán bộ
3) Quy hoạch cán bộ
4) Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ
10
6) Công tác quản lý, kiểm tra, giám sát
1.3. Sự cần thiết phải nâng cao chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy
ban nhân dân phƣờng
Một, xuất phát t đặc điểm chính quyền địa phương ở phường và vị trí,
vai trò của cán bộ chủ chốt phường
Hai là, xuất phát t y u cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng
nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
Ba là, xuất phát t nh ng bất cập về chất lượng và y u cầu chuẩn hóa
đội ngũ cán bộ chủ chốt phường hiện nay.
Chính vì lẽ đó, việc nâng cao chất lượng cán bộ chủ chốt phường nói
chung và chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường nói riêng
là vô cùng cần thiết. Đây là nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài nhằm nâng
cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trên các lĩnh vực tại địa
phương, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an
ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.
Tiểu ết Chƣơng 1
Chương 1 tập trung trình bày những vấn đề lý luận về chất lượng Chủ
tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường; bao gồm: khái niệm, vị trí, vai trò
Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường; chất lượng Chủ tịch, Phó
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường; các tiêu chí đánh giá chất lượng Chủ tịch,
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường; những nhân tố ảnh hưởng đến chất
lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường; sự cần thiết phải nâng
cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường.
Chương 1 là cơ sở cho việc phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng
Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8, thành phố Hồ Chí
Minh trong Chương 2.
11
CHƢƠNG 2:
THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG CHỦ TỊCH, PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN
NHÂN DÂN PHƢỜNG TẠI QUẬN 8, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
2.1. Khái quát về Quận 8, thành phố Hồ Chí Minh
2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội
Quận có diện tích tự nhiên 1.917,49 ha, dân số 423.129 người, gồm 16
đơn vị hành chính phường được đánh số thứ tự từ 01 đến 16 trong đó có 03
phường loại II gồm Phường 8, 11, 13 và 13 phường loại I gồm Phường
1,2,3,4,5,6,7,9, 10,12,14,15,16; không có phường loại III.
2.1.2. Đội ngũ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8
2.1.2.1. Số lượng
Từ năm 2018 cho đến nay, số lượng đội ngũ này bắt đầu có sự ổn định
và đảm bảo theo các quy định có liên quan, điều này xuất phát từ sự ra đời của
Nghị định 08/2016/NĐ-CP và sự đẩy mạnh việc triển khai thực hiện chính sách
tinh giản biên chế tại Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm
2014 và Nghị định 113/2018/NĐ-CP ngày 31 tháng 8 năm 2018 về sửa đổi bổ
sung một số điều của Nghị định 108/2014/NĐ-CP tại Quận 8 theo chỉ đạo của
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.
2.1.2.2. Giới tính:
Có thể nhận thấy, trong thời gian vừa qua Quận 8 đang từng bước nâng
cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý phường, tỷ
lệ nữ giữ chức vụ Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tương đối ổn
định giao động trong khoảng từ 24% đến dưới 30%.
2.1.2.3. Độ tuổi:
Tỷ lệ cán bộ lãnh đạo quản lý giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy
ban nhân dân phường từ 40 tuổi trở xuống đạt trên 50%. Tuy nhiên, tỷ lệ cán
bộ lãnh đạo quản lý từ 40 tuổi trở xuống có chiều hướng giảm nhẹ qua các
năm, điều này tuy không gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực trong chất lượng cán
bộ, nhưng cũng cần phải quan tâm để tránh tình trạng thiếu hụt nguồn quy
hoạch cán bộ kế thừa của quận trong thời gian tới.
12
2.2. Đánh giá chất lƣợng chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phƣờng, Quận 8
2.2.1. Trình độ đào tạo
2.2.1.1. Trình độ chuy n môn nghiệp vụ:
100% cán bộ giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường tại Quận 8 đều có trình độ từ Đại học trở lên, không có trình độ Trung
cấp và Cao đẳng. Năm 2015 có 01 trường hợp chưa có bằng cấp, đến nay thông
qua công tác quy hoạch, đào tạo 100% cán bộ thuộc đội ngũ này đã đạt trình độ
đại học trở lên.
2.2.1.2. Trình độ lý luận chính trị:
Từ năm 2015 đến nay, trình độ lý luận chính trị của đội ngũ Chủ tịch, Phó
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8 có sự chuyển biến tích cực. Từ tỷ
lệ trên 20% cán bộ chưa đạt trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên vào năm
2015 đến nay còn 0%. Hiện nay, tỷ lệ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường đạt trình độ trung cấp lý luận chính trị là 100% trở lên, trong đó cao
cấp lý luận chính trị trở lên đạt trên 58%, đáp ứng tiêu chuẩn quy hoạch của
Ban chấp hành Đảng bộ quận giai đoạn 2020 – 2025.
2.2.1.3. Trình độ quản lý nhà nước:
Tỷ lệ về trình độ quản lý nhà nước ngạch Chuyên viên trở lên của Chủ
tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8 trung bình từ năm 2015
đến nay chỉ đạt 61%, cán sự là 1,7% và chưa có bằng cấp là 40,7%, bên cạnh
đó tỷ lệ cán bộ lãnh đạo quản lý chưa qua đào tạo trình độ quản lý nhà nước có
chiều hướng tăng.
2.2.1.4. Trình độ tin học, anh v n
Từ năm 2015, tỷ lệ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường đạt
trình độ anh văn, tin học từ Chứng chỉ A,B trở lên luôn đạt trên 85%. Đến năm
2019, thông qua đẩy mạnh công tác quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng của quận,
100% cán bộ giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường đều
đạt chuẩn về trình độ anh văn, tin học, điều này đáp ứng yêu cầu chung của xã
hội trong thời kỳ hội nhập, công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày nay.
13
Tóm lại, số lượng, cơ cấu Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường tại Quận 8 trong giai đoạn 2015 – 2019 đạt tương đối theo tiêu chuẩn
hiện hành. Về số lượng, chưa thật sự ổn định và đáp ứng theo quy định hiện
hành về số lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường theo phân
loại đơn vị hành chính (phường loại I, loại II), lúc thừa, lúc thiếu; điều này tác
động khá lớn đến hoạt động chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ, quyền
hạn của Ủy ban nhân dân phường. Hiện nay và thời gian tới, thực hiện sắp xếp
đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; số lượng đơn vị hành chính phường tại
Quận 8 sẽ giảm xuống, quy mô về địa bàn các phường tăng lên về diện tích và
dân số kéo theo các vấn đề về kinh tế - văn hóa - xã hội tại địa bàn dân cư ngày
càng gia tăng, khối lượng công việc ngày càng nhiều, việc không đảm bảo về
số lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường sẽ gây nhiều khó
khăn trong quá trình triển khai nhiệm vụ ở cấp cơ sở. Cơ cấu Chủ tịch, Phó
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường phường tại Quận 8 ngày càng ổn định và
chuẩn hóa theo hướng đảm bảo tỷ lệ cơ cấu nữ theo quy định của thành phố,
phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương,
ngày càng nâng cao mức độ đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, lý
luận chính trị và quản lý nhà nước khi được bố trí giữ chức vụ Chủ tịch, Phó
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường đảm bảo yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của
xã hội.
2.2.2. Khảo sát chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường, Quận 8.
2.2.2.1. Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tự đánh giá
- Nội dung khảo sát: Việc tự đánh giá của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy
ban nhân dân phường.
- Đối tượng khảo sát: Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân 16
phường, tại Quận 8.
- Phương pháp khảo sát: phỏng vấn trực tiếp Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy
ban nhân dân phường và thông qua tổng hợp kết quả thực hiện Bảng báo cáo
đánh giá kết quả công tác của cá nhân Quý I, II, III, IV năm 2019 của Chủ tịch,
14
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường của 16 phường tại Quận 8 tự đánh giá
do Phòng Nội vụ Quận 8 thống kê.
- Biểu mẫu: Phụ lục 1 - Bảng báo cáo đánh giá kết quả công tác của cá
nhân năm 2019.
2.2.2.2 Lãnh đạo Phòng Ban tham mưu công tác cán bộ và Hội đồng
nhân dân phường đánh giá Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường
- Nội dung khảo sát: chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường tại Quận 8 hiện nay.
- Đối tượng khảo sát: Lãnh đạo Phòng Nội vụ và Ban Tổ chức Quận ủy
Quận 8, đại biểu Hội đồng nhân dân 16 phường, Quận 8
- Phương pháp thực hiện: phỏng vấn trực tiếp Lãnh đạo Phòng Nội vụ
Quận 8, Trưởng Ban Tổ chức Quận ủy Quận 8 và thông qua tổng hợp kết quả
bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do Hội đồng nhân dân phường bầu (năm
2018).
2.2.2.3. Người dân đánh giá Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường
- Nội dung khảo sát: khảo sát sự không hài lòng đối với Chủ tịch, Phó
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8 trong năm 2019.
- Đối tượng khảo sát: Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính hoặc
phản ánh, khiếu nại, tố cáo tại Ủy ban nhân dân 16 phường, Quận 8
- Phương pháp thực hiện: Tổng hợp kết quả đánh giá sự không hài lòng
trên ứng dụng “Quận 8 trực tuyến”.
- Biểu mẫu: Phụ lục 3 – Mẫu đánh giá không hài lòng của người dân đối
với tất cả cán bộ lãnh đạo và công chức phường.
- Kết quả thực hiện: Phụ lục 4, Phụ lục 5.
2.3. Ƣu điểm và hạn chế về chất lƣợng chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy
ban nhân dân phƣờng, Quận 8
2.3.1. Điểm mạnh
Một là, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường có sức khỏe,
thể lực đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
15
Hai là, về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống cơ bản đáp
ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.
Ba là, Quận 8 có một đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý giữ chức vụ Chủ
tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường có cơ cấu hợp lý, trình độ đào tạo
cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
Bốn là, có năng lực lãnh đạo, quản lý thông qua kết quả hoàn thành
nhiệm vụ luôn đạt trên 90% và mức độ tín nhiệm đạt 100%
N m là, phần lớn Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường đảm
bảo các kỹ năng cần thiết như Kỹ năng tư duy và phân tích vấn đề; năng lực
hoạch định chiến lược, sách lược và quy hoạch; kỹ năng tổ chức và điều hành.
2.3.2. Một số hạn chế
Một là, số lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại
Quận 8 chưa ổn định, luôn có sự biến động
Hai là, một số cán bộ lãnh đạo quản lý còn bộc lộ không ít hạn chế,
khuyết điểm về phẩm chất đạo đức, phong cách làm việc và lối sống, bản
lĩnh và trình độ chính trị chưa đáp ứng kịp yêu cầu vị trí công tác.
Ba là,một số cán bộ giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân
dân phường còn hạn chế về trình độ quản lý nhà nước, trình độ chuyên môn
nghiệp vụ chưa phù hợp với lĩnh vực được phân công phụ trách, trình độ lý
luận chính trị chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ.
Bốn là, năng lực lãnh đạo quản lý của một số Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy
ban nhân dân phường còn hạn chế biểu hiện thông qua kết quả hoàn thành
nhiệm vụ hàng năm có từ 2% - 7% tỷ lệ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân
dân phường bị đánh giá từ “Hoàn thành nhiệm vụ còn hạn chế” trở xuống và tỷ
lệ không hài lòng của người dân đạt 0,76% trên tổng số phiếu đánh giá và đạt
30,2% trên tổng số phiếu đánh giá không hài lòng.
N m là, Một số kỹ năng như các kỹ năng quan hệ, liên quan đến khả
năng giao tiếp, phối hợp, chia sẻ và động viên, thu hút người khác với tư cách
cá nhân hoặc nhóm của một số Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường còn hạn chế
16
2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế
2.3.3.1. Chủ quan:
Một là, một bộ phận cán bộ lãnh đạo quản lý giữ chức vụ Chủ tịch, Phó
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường chưa nhận thức một cách đầy đủ, đúng đắn
vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình, thiếu n lực phấn đấu.
Hai là, Một số Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường thiếu ý
thức tự học tập để nâng cao trình độ, kiến thức, năng lực công tác; thiếu tu
dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, phương pháp, phong cách công tác.
Ba là, bản thân Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân một số phường
ngại tiếp xúc dân, ít đi thực tế ở phường, do đó, không nắm bắt tình hình để
kiểm tra, đôn đốc cấp dưới thực hiện nhiệm vụ; không lắng nghe được quần
chúng nhân dân phản ánh tâm tư, nguyện vọng và cho ý kiến chỉ đạo. Do vậy,
không nắm bắt tình hình thực tế, chỉ nghe báo cáo, không sâu sát, kịp thời giải
quyết các phản ánh, kiến nghị, góp ý của người dân.
2.3.3.2. hách quan:
Một là, cơ quan tham mưu và cấp ủy, người đứng đầu đơn vị ở một số
phường chưa nhận thức sâu sắc và chưa thể hiện hết trách nhiệm vai trò của
mình đối với công tác cán bộ.
Hai là, công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, bố trí, sử dụng
cán bộ, nhất là cán bộ được bổ nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường vẫn còn hạn chế.
Ba là, công tác quy hoạch chưa đạt chất lượng, công tác đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ còn mang tính hình thức chưa chú trọng vào nội dung và kiến
thức thực tế do đó hiệu suất đào tạo không cao.
17
Tiểu kết Chƣơng 2
Nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường có
bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có khả năng ứng xử giao
tiếp linh hoạt, có năng lực, trình độ nghiệp vụ vững vàng, khả năng xử lý công
việc tốt là một yêu cầu cấp thiết để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của
chính quyền phường.
Để nghiên cứu chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường tại Quận 8, luận văn đã tiến hành khảo sát khảo sát 3 đối tượng: Chủ
tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tự đánh giá, lãnh đạo quận và bộ
phận tham mưu đánh giá và người dân ở 16 phường đánh giá để có cái nhìn
khách quan về thực trạng chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường tại Quận 8.
Qua khảo sát đã chỉ ra những điểm mạnh, một số hạn chế cũng như nguyên
nhân của những điểm mạnh, hạn chế về chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban
nhân dân phường tại Quận 8.
Kết quả khảo sát, phân tích ở Chương 2 là cơ sở quan trọng để đề xuất các
giải pháp nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường
tại Quận 8 ở Chương 3.
18
CHƢƠNG 3:
ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CHỦ
TỊCH, PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN PHƢỜNG TẠI QUẬN 8,
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
3.1. Định hƣớng nâng cao chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban
nhân dân phƣờng Quận 8
3.1.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về xây dựng đội ngũ cán bộ,
công chức thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
3.1.2. Định hướng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của
Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm tới
3.1.3. Định hướng nâng cao chất lượng đội ngũ Chủ tịch, Phó Chủ
tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8
3.2. Giải pháp nâng cao chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban
nhân dân phƣờng tại Quận 8
3.2.1. Nhóm giải pháp về chính sách
3.2.1.1. Xây dựng ti u chuẩn chức danh cụ thể đối với Chủ tịch, Phó Chủ
tịch Ủy ban nhân dân phường
Về trình độ kiến thức
Về k n ng thực thi công việc
Về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống:
Về tinh thần, thái độ thực thi công việc
Một số ti u chuẩn khác:
- Về sức khỏe: có kết luận đủ sức khỏe đảm nhận công việc của Bệnh
viện đa khoa cấp quận.
- Đã qua công tác, hoạt động thực tiễn ở phường hoặc công tác tại các
phòng, ban,… của quận; đồng thời thuộc diện cán bộ có tên trong Danh sách
quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý được phê duyệt của cấp có thẩm quyền.
19
3.2.1.2. Đổi mới công tác đánh giá n ng lực cán bộ chủ chốt phường
3.2.1.3. Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch cán bộ chủ chốt
phường
3.2.1.4. T ng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và đẩy mạnh kiểm tra,
giám sát Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường
3.2.2. Giải pháp nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban
nhân dân phường tại Quận 8
3.2.2.1. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc và ý thức phục
vụ nhân dân của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường
- Một là, thường xuyên giáo dục tinh thần trách nhiệm cho cán bộ lãnh
đạo, quản lý phường.
- Hai là, đẩy mạnh việc tự phê bình và phê bình trong cơ sở đảng, cơ
quan hành chính nhà nước.
- Ba là, xây dựng chế độ trách nhiệm cá nhân của Chủ tịch, Phó Chủ tịch
Ủy ban nhân dân phường với vai trò người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
- Bốn là, có quy định rõ về chức trách, nhiệm vụ của từng Chủ tịch, Phó
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường.
3.2.2.2. Phát huy tinh thần tự giác trong tu dưỡng, học tập, rèn luyện
của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường.
Việc các Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, Quận 8 tự tu
dưỡng phấn đấu, tự n lực học tập, rèn luyện của bản thân là vô cùng quan
trọng. Cán bộ lãnh đạo, quản lý phường phải chủ động, tự giác học tập, bồi
dưỡng theo tinh thần học tập suốt đời, góp phần xây dựng xã hội học tập. Đồng
thời cấp ủy, chính quyền phường, Quận 8 cần tạo điều kiện thuận lợi cho cán
bộ lãnh đạo, quản lý phường tự học tập, tự tu dưỡng, rèn luyện và phải thường
xuyên kiểm tra hoạt động đó của cán bộ.
3.2.2.3. Tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Một là, thực hiện chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh “Trung với nước,
hiếu với dân”.
Hai là, thực hiện đúng lời dạy: “Cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư”.
20
Ba là, nâng cao ý thức dân chủ và kỷ luật, gắn bó với nhân dân, vì nhân
dân phục vụ.
Bốn là, coi trọng tự phê bình và phê bình.
3.2.2.4. Tổ chức tốt các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo nhu cầu
thực tế của cán bộ lãnh đạo, quản lý phường, đáp ứng y u cầu nhiệm vụ công
tác trong tình hình mới
Đổi mới mạnh mẽ nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng, đảm bảo
khối lượng kiến thức vừa toàn diện, vừa chuyên sâu; đáp ứng yêu cầu nhiệm
vụ; đảm bảo thiết thực, hiệu quả, bám sát thực tiễn.
Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cần xuất phát từ nhu cầu thực tế và yêu
cầu công việc của cán bộ lãnh đạo, quản lý phường; các chương trình đào tạo,
bồi dưỡng được thiết kế cần dực trên những nội dung mà cán bộ chủ chốt còn
thiếu, cần được trang bị, bổ sung; có thể xem xét bổ sung thêm các bài tập tình
huống xuất phát từ thực tiễn công tác.
Tổng kết công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để phát huy ưu điểm, có
biện pháp khắc phục ngay những hạn chế, khuyết điểm; biểu dương những đơn
vị làm tốt; chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, phê bình những đơn vị làm chưa tốt.
21
Tiểu kết chƣơng 3
Việc nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường, Quận 8 là đòi hỏi mang tính chiến lược góp phần hiện thực hóa các
chủ trương, chính sách và mục tiêu đặt ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ
Quận 8 và phường trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, đồng thời là một thách thách
to lớn cho các cấp ủy Đảng, lãnh đạo Ủy ban nhân dân Quận 8 để xây dựng
một đội ngũ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường đủ bản lĩnh,
gương mẫu, trình độ và năng lực để điều hành, quản lý, phát triển địa phương
theo những mục tiêu đã đề ra.
Trong chương 3 của luận văn, tác giả đã nghiên cứu, chỉ ra những định
hướng chung của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ, nâng cao chất lượng
cán bộ, công chức; những định hướng của Thành phố Hồ Chí Minh và Quận 8
về nâng cao chất lượng cán bộ, công chức nói chung và cán bộ lãnh đạo quản
lý phường nói riêng.
Trên cơ sở của những định hướng nêu trên và kết quả nghiên cứu ở
chương 2 về một số mặt còn hạn chế về chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy
ban nhân dân phường trên địa bàn Quận 8, tác giả đã đề xuất 2 nhóm giải pháp
cụ thể, phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương nhằm góp phần nâng
cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường trên địa bàn
Quận 8, thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới.
22
KẾT LUẬN
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức luôn là một yêu cầu, đồng
thời cũng là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục để hoàn thiện nền hành chính nhà
nước trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập thế giới.
Đội ngũ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường là người trực
tiếp lãnh đạo và tổ chức thực hiện, đưa đường lối chủ trương của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước tại phường. Nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường góp phần giúp chính quyền phường hoạt
động có hiệu lực, hiệu quả, củng cố niềm tin vững chắc của nhân dân đối với sự
lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước.
Trên cơ sở nghiên cứu các văn bản của Đảng và các văn bản pháp luật của
Nhà nước, luận văn đã hệ thống hóa những vấn đề liên quan đến chất lượng Chủ
tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường gắn với yêu cầu về tiêu chuẩn quy
hoạch chức danh tương đương của thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.
Hiện nay, Quận 8 có 16 phường với 44 cán bộ giữ chức vụ Chủ tịch, Phó
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường. Luận văn khảo sát thực trạng chất lượng Chủ
tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường giai đoạn 2015 – 2019 thông qua ba
phương pháp:
- Khảo sát từ bản thân những người đương nhiệm chức vụ Chủ tịch, Phó
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, Quận 8 hiện nay theo hình thức phỏng vấn
và bảng tự đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ.
- Khảo sát lãnh đạo cơ quan chức năng tham mưu về công tác cán bộ theo
hình thức phỏng vấn, cùng với tổng hợp kết quả bỏ phiếu tín nhiệm Chủ tịch,
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường của Hội đồng nhân dân.
- Khảo sát sự không hài lòng của người dân đối với Chủ tịch, Phó Chủ
tịch Ủy ban nhân dân phường năm 2019 trên ứng dụng “Quận 8 trực tuyến”
(tổng hợp kết quả).
Qua khảo sát, trên 90% Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường
được đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ từ “hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở
lên, 100% đạt mức độ tín nhiệm từ “tín nhiệm” trở lên, chỉ có 0,76% lượt đánh
23
giá không hài lòng của người dân đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân
dân phường cho thấy chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường tại Quận 8 hiện nay là tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tại địa phương.
Tuy nhiên, qua phân tích đánh giá, nhận thấy hiện nay, việc xác định tiêu chuẩn
chất lượng đối với cán bộ chủ chốt phường nói chung và Chủ tịch, Phó Chủ tịch
Ủy ban nhân dân phường nói riêng vẫn còn chưa rõ ràng cụ thể, một số văn bản
quy định còn chung chung, chưa phù hợp với tình hình mới, vẫn còn những khó
khăn, hạn chế trong việc đánh giá cũng như cải thiện chất lượng cán bộ chủ chốt
phường theo mục tiêu mà Đảng và Nhà nước đặt ra.
Từ đó, luận văn đề xuất 2 nhóm giải pháp để nâng cao chất lượng Chủ
tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8 như sau:
Nhóm giải pháp thứ nhất về chính sách, gồm: Xây dựng tiêu chuẩn chức
danh cụ thể đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường; đổi mới
công tác đánh giá năng lực cán bộ chủ chốt phường; nâng cao chất lượng công
tác quy hoạch cán bộ chủ chốt phường; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính
và đẩy mạnh kiểm tra, giám sát Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường.
Nhóm giải pháp về nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban
nhân dân phường tại Quận 8 gồm: Nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ làm
việc và ý thức phục vụ nhân dân của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường; phát huy tinh thần tự giác trong tu dưỡng, học tập, rèn luyện của Chủ
tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường; tích cực học tập và làm theo tấm
gương đạo đức Hồ Chí Minh; tổ chức tốt các chương trình đào tạo, bồi dưỡng
theo nhu cầu thực tế của cán bộ chủ chốt phường, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
công tác trong tình hình mới.
Hy vọng những giải pháp trên góp phần xây dựng đội ngũ Chủ tịch, Phó
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8 thành phố Hồ Chí Minh có năng
lực, có trình độ lãnh đạo, quản lý thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao,
xây dựng quận 8 ngày càng giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình, đáp ứng yêu cầu đòi
hỏi của Đảng và Nhà nước cũng như yêu cầu đặt ra trong thời kỳ mới./.
24