BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ

…………/………… ……/……

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

NGÔ THỊ TRÚC GIANG

CHẤT LƢỢNG CHỦ TỊCH,

PHÓ CHỦ TỊCH PHƢỜNG, QUẬN 8,

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Chuyên ngành: Quản lý công

Mã số: 8 34 04 03

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG

TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2020

Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

Người hướng dẫn khoa học : Tiến sỹ Trần Trí Trinh

Phản biện 1: PGS.TS Tạ Thị Thanh Tâm, Học viện Hành chính Quốc gia

Phản biện 2: TS. Nguyễn Huy Hoàng, Nguyên Giảng viên Học viện Hành

chính Quốc gia

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành

chính Quốc gia

Địa điểm: Phòng họp P206, Nhà A. - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ,

Học viện Hành chính Quốc gia

Số: 10 - Đường 3/2 - Quận 10 - Thành phố Hồ Chí Minh

Thời gian: vào hồi 16 giờ 30 phút , ngày 23 tháng 8 năm 2020

Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia

hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã là một bộ phận quan trọng trong

bộ máy chính quyền cấp xã, là lực lượng chủ yếu trực tiếp tổ chức triển khai

thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước

đến với nhân dân, xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy

quyền làm chủ của nhân dân, huy động mọi nguồn lực đẩy mạnh phát triển kinh

tế - xã hội, tổ chức cuộc sống của cộng đồng dân cư. Có thể nói, đội ngũ cán bộ

lãnh đạo, quản lý cấp xã là nhân tố quyết định hiệu lực, hiệu quả hoạt động của

chính quyền cấp xã. Đặc biệt trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện

đại hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo,

quản lý cấp xã có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ

nhân dân và sự phát triển của đất nước là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, phải

được tiến hành thường xuyên, thận trọng, khoa học, chặt chẽ và hiệu quả.

Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế - thương mại của cả nước.

Trong thời gian qua, bằng sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tiên

phong đề xuất, áp dụng nhiều cơ chế, chính sách mới đã mang lại cho thành

phố sự biến đổi to lớn, sâu sắc và toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã

hội, càng nâng cao vai trò đầu tàu về kinh tế văn hóa với cả nước và các thành

phố lớn trong khu vực và trên thế giới. Trong thời gian tới, để tiếp tục duy trì

và giữ vững vị trí tiên phong của mình, đòi hỏi Thành phố Hồ Chí Minh phải

có một đội ngũ cán bộ công chức quản lý giỏi, có tâm, có tầm để lãnh đạo và

điều hành hệ thống chính trị của thành phố hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Dưới

sự lãnh đạo của Thành ủy, quận, huyện ủy và các Đảng bộ xã, phường, thị trấn,

đội ngũ cán bộ, công chức dần được cải thiện và nâng cao về trình độ, năng lực,

phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tuy nhiên bên

cạnh đó vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức suy thoái về tư

tưởng, đạo đức, lối sống, hạn chế về năng lực làm ảnh hưởng không nhỏ đến

hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, ảnh hưởng đến niềm tin của

nhân dân đối với Đảng, với Nhà nước.

1

Quận 8 là một quận nội thành, có tiềm năng phát triển mạnh mẽ về kinh

tế, xã hội, chính vì vậy trong thời gian qua Thành phố Hồ Chí Minh đã lên kế

hoạch cải tạo bộ mặt đô thị Quận 8 thông qua các chương trình chỉnh trang đô

thị, đầu tư hạ tầng giao thông tạo sức lan tỏa nhanh về tốc độ đô thị hóa cho

Quận 8, tạo điều kiện đề phát huy vị trí chiến lược trong quá trình phát triển

nền kinh tế, văn hóa và góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân

trên địa bàn Quận 8.

Xuất phát từ thực tế khách quan của đội ngũ cán bộ, công chức tại Quận

8 và định hướng phát triển của quận trong thời gian tới, có thể thấy chất lượng

đội ngũ cán bộ công chức Quận 8 là một vấn đề mang tính chiến lược quyết

định sự thành công hay thất bại của quá trình đô thị hóa, hiện đại hóa tại Quận

8. Cần thiết phải xây dựng một đội ngũ cán bộ công chức, đặc biệt là Chủ tịch,

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường có phẩm chất, năng lực, trình độ, đáp

ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của địa phương.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn

Vấn đề chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, đặc biệt là cán bộ

lãnh đạo, quản lý cấp xã luôn được nhiều nhà khoa học, nhà quản lý quan tâm,

nghiên cúu, đã có nhiều công trình, bài viết của các tác giả đã được công bố

như:

- Nguyễn Phú Trọng và Trần Xuân Sầm “Luận cứ khoa học cho việc

nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa –

hiện đại hóa đất nước” (1997-2001). Nhóm nghiên cứu đề cập đến nhiều vấn đề

liên quan đến cán bộ, công tác cán bộ. Và đưa ra 6 nhóm giải pháp để nâng cao

chất lượng cán bộ. Đó là: nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; tiếp

tục xây dựng và hoàn thiện các quy chế, quy trình công tác cán bộ, thực hiện

tiêu chuấn hóa cán bộ; nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát bảo về

và quản lý cán bộ; xây dựng và chỉnh đốn bộ máy tổ chức làm công tác cán bộ

và cải cách tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

- Nguyễn Văn Huyên (2005), Đề tài khoa học “Phẩm chất năng lực

người lãnh đạo theo yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Học

2

viện Chính trị quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở những đòi hỏi đặt

ra của thời kỳ mới, tác giả đã tổng kết những phẩm chất chính trị, đạo đức cách

mạng và năng lực trình độ cho lực lượng cán bộ lãnh đạo ở nước ta hiện nay.

- Nguyễn Thị Hồng Hải, Học viện Hành chính quốc gia, đã có nhiều

công trình nghiên cứu về cán bộ, công chức, về công vụ như: “Đánh giá thực

thi công vụ nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà

nước”, Tạp chí Tổ chức nhà nước (12-2012); bài viết “Một số vấn đề phát triển

năng lực của cán bộ, công chức”, Tạp chí Tổ chức nhà nước (9-2011), tác giả

đã đi sâu nghiên cứu làm rõ hơn về lý luận năng lực và cơ sở hình thành năng

lực của cán bộ, công chức. Đồng thời, tác giả đã nêu rõ vấn đề về phát triển

năng lực cho cán bộ, công chức như vấn đề cần phải nhận biết được những

năng lực đã có (năng lực hiện tại), xác định được năng lực cần có, thông qua đó

xác định những năng lực cần lĩnh hội, phát triển. Từ đó đưa ra một số biện pháp

phát triển năng lực cán bộ, công chức phù hợp với môi trường hành chính nhà

nước. Ngoài ra còn có một số công trình nghiên cứu khác như “Nâng cao trách

nhiệm của cán bộ, công chức trong công vụ”; bài viết “Tạo động lực làm việc

cho cán bộ, công chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức hành

chính nhà nước”, Tạp chí Tổ chức nhà nước.

- Đề tài khoa học cấp quốc gia 2014-2016, mã số ĐTĐLXH.12/14,"

Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn phục vụ xây dựng và kiện toàn đội ngũ

cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã", của tập

thể tác giả, do Trần Anh Tuấn làm Chủ nhiệm. Tác giả đã nêu lên một số vấn

đề về lý luận và thực tiển của việc xây dựng, kiện toàn và đánh giá thực trạng

về chính sách và chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức và người hoạt động

không chuyên trách ở cấp xã. Đồng thời tổng hợp kinh nghiệm quản lý công

chức cấp xã của một số nước trên thế giới kết hợp với dự báo sự phát triển và

yêu cầu xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ trong tình hình mới để đề xuất

quan điểm, giải pháp nâng cao chất lượng cho đội ngũ này.

- Nguyễn Lương Bằng (2018), “Nâng cao năng lực lãnh đạo của đội ngũ

cán bộ chủ chốt cấp cơ sở gắn với địa bàn Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí

3

Minh”, Tạp chí tổ chức nhà nước. Tác giả đã nêu lên một số vấn đề lý luận về

tiêu chuẩn, chức danh đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở, tiêu chí về năng lực

của cán bộ chủ chốt cấp cơ sở, xây dựng khung năng lực lãnh đạo của cán bộ

chủ chốt cấp cơ sở; giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ chủ chốt

cấp cơ sở.

Nhìn chung, đề tài về chất lượng cán bộ, công chức đã thu hút sự quan

tâm của nhiều tác giả. Nhiều công trình nghiên cứu đã có những đóng góp nhất

định về lý luận cũng như thực tiễn nâng cao chất lượng cán bộ, công chức cho

nhiều địa phương. Tuy nhiên cho đến nay, chưa có công trình nghiên cứu nào

nghiên cứu một cách toàn diện, có hệ thống về chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch

Ủy ban nhân dân phường trên địa bàn Quận 8, thành phố Hồ Chí Minh. Đó chính

là lý do để học viên chọn đề tài “Chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch phường,

Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh” để tiến hành nghiên cứu. Luận văn này có kế

thừa cơ sở lý luận và thông qua khảo sát thực trạng chất lượng Chủ tịch, Phó

Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường nhằm đề ra một số giải pháp nâng cao chất

lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường trên địa bàn Quận 8,

Thành phố Hồ Chí Minh.

3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn.

3.1. Mục đích nghiên cứu.

Trên cơ sở nghiên cứu cơ sở lý luận về chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ

tịch Ủy ban nhân dân phường, phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp nâng

cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8,

Thành phố Hồ Chí Minh.

3.2. Nhiệm vụ của luận văn.

- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lượng Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy

ban nhân dân phường.

- Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy

ban nhân dân phường tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh.

- Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy ban

nhân dân phường tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh.

4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn

4

4.1. Đối tượng nghiên cứu

Hiến pháp năm 2013 xác định chính quyền địa phương gồm Hội đồng

nhân dân và Ủy ban nhân dân. Do đó, Chính quyền địa phương ở phường gồm

Hội đồng nhân dân phường và Ủy ban nhân dân phường. Cơ cấu tổ chức của

Hội đồng nhân dân phường gồm các đại biểu hội đồng nhân dân phường do cử

tri ở phường bầu ra; thường trực Hội đồng nhân dân phường gồm Chủ tịch, Phó

Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường. Cơ cấu tổ chức của Ủy ban nhân dân

phường gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, Ủy viên phụ

trách quân sự, Ủy viên phụ trách công an.

Trên cơ sở đó, luận văn chọn đối tượng nghiên cứu là chất lượng Chủ

tịch, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí

Minh.

4.2. Phạm vi nghiên cứu

Phạm vi không gian: Ủy ban nhân dân 16 phường (từ Phường 1 đến

Phường 16) của Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh.

Phạm vi thời gian: từ năm 2015 đến năm 2045.

5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu luận văn

5.1. Phương pháp luận

Luận văn được thực hiện trên cơ sở vận dụng phương pháp luận của Chủ

nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm đường lối, chủ

trương, chính sách của Đảng, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Nhà

nước về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã.

5.2. Phương pháp nghiên cứu

Luận văn thông qua phương pháp khảo cứu tài liệu đề xác định tiêu

chuẩn và yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân

dân phường.

Luận văn sử dụng phương pháp khảo sát thực trạng Chủ tịch, Phó chủ

tịch phường tại Quận 8.

5

Luận văn cũng dùng phương pháp phỏng vấn chuyên gia xây dựng các

giải pháp, kiến nghị nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ này trên địa bàn Quận

8, Thành phố Hồ Chí Minh.

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiển của luận văn

6.1. Ý nghĩa lý luận

Luận văn góp phần hệ thống hóa các vấn đề lý luận về chất lượng Chủ

tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, góp phần bổ sung vào hệ thống lý

luận của khoa học quản lý nhân sự trong tổ chức hành chính nhà nước.

6.2. Ý nghĩa thực tiển

Kết quả nghiên cứu cung cấp các luận cứ khoa học giúp lãnh đạo, cơ

quan quản lý cán bộ của Quận 8 có những chủ trương, biện pháp nâng cao chất

lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường.

Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo trong công tác nghiên cứu

và giảng dạy.

7. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu và kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục,

phần nội dung của luận văn được chia thành 3 chương, gồm:

Chương 1: Cơ sở lý luận về chất lượng của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy

ban nhân dân phường.

Chương 2: Thực trạng về chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân

dân phường tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chương 3: Phương hướng và giải pháp nâng cao chất lượng của Chủ

tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí

Minh.

6

CHƢƠNG 1:

CỞ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG CHỦ TỊCH,

PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN PHƢỜNG

1.1. Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phƣờng

1.1.1. Khái quát Ủy ban nhân dân phường

Như vậy, phường là đơn vị hành chính cuối cùng trong hệ thống hành

chính bốn cấp ở nước ta. Phường (cùng với xã, thị trấn) là đơn vị hành chính

cấp thấp nhất ở Việt Nam. Phường chính là đơn vị hành chính nội thị, nội thành

của một thị xã hay một thành phố trực thuộc tỉnh hoặc của một quận ở thành

phố trực thuộc Trung ương.

Ủy ban nhân dân phường do Hội đồng nhân dân phường bầu, là cơ quan

hành chính thấp nhất trong hệ thống bộ máy hành chính bốn cấp ở nước ta. Ủy

ban nhân dân phường là cơ quan hành chính nội thị, nội thành của một thị xã

hay một thành phố trực thuộc tỉnh hoặc của một quận ở thành phố trực thuộc

Trung ương.

1.1.2. Khái niệm, vị trí, vai trò Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân

phường

1.1.2.1. Cán bộ chủ chốt phường

Qua nghiên cứu thực tế, có thể xác định cán bộ chủ chốt phường bao gồm

những chức vụ sau đây:

- Bí thư, Phó Bí thư Đảng uỷ;

- Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân;

- Chủ tịch, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân;

- Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;

- Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh;

- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam;

- Trưởng Công an phường,

- Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường

- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường.

7

Cán bộ chủ chốt phường có thể nói là người trực tiếp lãnh đạo và tổ chức

thực hiện thắng lợi mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp

luật của nhà nước tại cơ sở. Đồng thời, họ còn là cầu nối giữa Đảng với Nhân

dân, thường xuyên phản ánh kịp thời các ý kiến, nguyện vọng chính đáng của

nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Tóm lại, để chính quyền cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước một

cách có hiệu lực và hiệu quả thì cần phải có đội ngũ cán bộ công chức chính

quyền cấp xã nói chung và cán bộ cấp xã nói riêng có năng lực, có trình độ.

Thực tế cho thấy ở đâu mà chất lượng cán bộ cấp xã tốt thì hiệu lực, hiệu quả

quản lý nhà nước cao. Ngược lại, ở đâu mà chất lượng của cán bộ cấp xã không

tốt thì hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước thấp, tiềm ẩn nguy cơ mất đoàn kết

nội bộ, mất dân chủ, tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài,... làm ảnh hưởng đến

hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị ở cơ sở.

1.1.2.2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường

Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường là người đứng đầu Ủy ban nhân dân

phường do Hội đồng nhân dân phường bầu ra bằng hình thức bỏ phiếu kín,

hoạt động theo nhiệm kỳ trùng với nhiệm kỳ của Hội đồng nhân dân phường,

cùng tập thể Ủy ban nhân dân phường chịu trách nhiệm về hoạt động của Ủy

ban nhân dân phường trước Nhân dân, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân phường và

cơ quan nhà nước cấp trên [21].

1.1.2.3. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường do Hội đồng nhân dân phường bầu

ra bằng hình thức bỏ phiếu kín, hoạt động theo nhiệm kỳ trùng với nhiệm kỳ

của Hội đồng nhân dân phường. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường được

Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường phân công chỉ đạo điều hành, xử lý thường

xuyên các công việc cụ thể thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân

phường trong một số lĩnh vực công tác của Ủy ban nhân dân phường; theo dõi,

chỉ đạo một số cơ quan, đơn vị, địa bàn thuộc phường.

8

1.1.3. Vai trò của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường

Do đó, có thể nói vai trò Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường

là rất quan trọng và gắn với hiệu lực, hiệu quả của chính quyền địa phương ở

phường:

- Thứ nhất, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường là nh ng

người trực tiếp thực thi đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ở cơ sở;

quyết định việc hiện thực hóa sự lãnh đạo, quản lý của Đảng và Nhà nước về

mọi mặt trong đời sống xã hội.

Thứ hai, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường là người chủ

động đề xuất đổi mới và góp phần vào việc hoàn thiện đường lối, chính sách

của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Thứ ba, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường là người trực

tiếp tác động đến lợi ích của người dân, là đại diện hợp pháp cho lợi ích chính

đáng của người dân.

1.2. Chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phƣờng

1.2.1. Khái niệm về chất lượng

Như vậy, chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường

phản ánh khả năng, mức độ hoàn thành công vụ của m i Chủ tịch, Phó Chủ

tịch Ủy ban nhân dân phường, qua đó phản ảnh mức độ, chất lượng thực thi

những hoạt động, công việc của hệ thống chính trị cơ sở nói chung, chính

quyền phường nói riêng.

Chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường trước hết

biểu hiện ở bản lĩnh chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, ở trình độ đào tạo về

chuyên môn, kiến thức văn hoá và giao tiếp, thể hiện ở kinh nghiệm và năng

lực lãnh đạo, quản lý, điều hành bộ máy và năng lực tổ chức thực hiện, đồng

thời được biểu hiện ở hoạt động lãnh đạo, quản lý, ở uy tín của họ trước tập thể

và nhân dân.

1.2.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban

nhân dân phường

Các tiêu chí đánh giá chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân

9

dân phường xuất phát từ vị trí, vai trò và chức năng, nhiệm vụ của Chủ tịch,

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường đó, bao gồm các tiêu chí như sau: sức

khỏe, thể lực; phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống; năng lực, trình

độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, kiến thức quản lý nhà nước, ngoại

ngữ; kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong công việc, khả năng sáng tạo, chủ động

xử lý công việc; tinh thần trách nhiệm và phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ; ý

thức chấp hành pháp luật, thái độ phục vụ nhân dân thể hiện qua sự đo lường

mức độ thỏa mãn, sự hài lòng về thái độ phục vụ, sự hài lòng về thời gian giải

quyết công việc của người dân...

1.2.2.1. Sức khỏe, thể lực

1.2.2.2. Phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng

1.2.2.3. Trình độ đào tạo

1.2.2.4. Thực hiện nhiệm vụ được giao

1.2.2.5. n ng giải quyết công việc

1.2.2.6. Ti u chí về n ng lực quản lý bản thân

1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch

Ủy ban nhân dân phường

1.2.3.1. Các nhân tố khách quan

Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế

quốc tế cũng là một yếu tố khách quan. Đó là quá trình chuyển đổi căn bản,

toàn diện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và quản lý kinh tế - xã

hội từ sử dụng lao động thủ công là chính sang sử dụng sức lao động cùng với

công nghệ, phương tiện và phương pháp tiên tiến hiện đại dựa trên sự phát triển

của khoa học công nghệ, tạo ra năng suất lao động cao là chính và mang tính

chất phổ biến.

1.2.3.2. Các nhân tố chủ quan

1) Tiêu chuẩn Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường

2) Đánh giá cán bộ

3) Quy hoạch cán bộ

4) Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

10

6) Công tác quản lý, kiểm tra, giám sát

1.3. Sự cần thiết phải nâng cao chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy

ban nhân dân phƣờng

Một, xuất phát t đặc điểm chính quyền địa phương ở phường và vị trí,

vai trò của cán bộ chủ chốt phường

Hai là, xuất phát t y u cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng

nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa

Ba là, xuất phát t nh ng bất cập về chất lượng và y u cầu chuẩn hóa

đội ngũ cán bộ chủ chốt phường hiện nay.

Chính vì lẽ đó, việc nâng cao chất lượng cán bộ chủ chốt phường nói

chung và chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường nói riêng

là vô cùng cần thiết. Đây là nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài nhằm nâng

cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trên các lĩnh vực tại địa

phương, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an

ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Tiểu ết Chƣơng 1

Chương 1 tập trung trình bày những vấn đề lý luận về chất lượng Chủ

tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường; bao gồm: khái niệm, vị trí, vai trò

Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường; chất lượng Chủ tịch, Phó

Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường; các tiêu chí đánh giá chất lượng Chủ tịch,

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường; những nhân tố ảnh hưởng đến chất

lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường; sự cần thiết phải nâng

cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường.

Chương 1 là cơ sở cho việc phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng

Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8, thành phố Hồ Chí

Minh trong Chương 2.

11

CHƢƠNG 2:

THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG CHỦ TỊCH, PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN

NHÂN DÂN PHƢỜNG TẠI QUẬN 8, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

2.1. Khái quát về Quận 8, thành phố Hồ Chí Minh

2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội

Quận có diện tích tự nhiên 1.917,49 ha, dân số 423.129 người, gồm 16

đơn vị hành chính phường được đánh số thứ tự từ 01 đến 16 trong đó có 03

phường loại II gồm Phường 8, 11, 13 và 13 phường loại I gồm Phường

1,2,3,4,5,6,7,9, 10,12,14,15,16; không có phường loại III.

2.1.2. Đội ngũ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8

2.1.2.1. Số lượng

Từ năm 2018 cho đến nay, số lượng đội ngũ này bắt đầu có sự ổn định

và đảm bảo theo các quy định có liên quan, điều này xuất phát từ sự ra đời của

Nghị định 08/2016/NĐ-CP và sự đẩy mạnh việc triển khai thực hiện chính sách

tinh giản biên chế tại Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm

2014 và Nghị định 113/2018/NĐ-CP ngày 31 tháng 8 năm 2018 về sửa đổi bổ

sung một số điều của Nghị định 108/2014/NĐ-CP tại Quận 8 theo chỉ đạo của

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

2.1.2.2. Giới tính:

Có thể nhận thấy, trong thời gian vừa qua Quận 8 đang từng bước nâng

cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý phường, tỷ

lệ nữ giữ chức vụ Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tương đối ổn

định giao động trong khoảng từ 24% đến dưới 30%.

2.1.2.3. Độ tuổi:

Tỷ lệ cán bộ lãnh đạo quản lý giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy

ban nhân dân phường từ 40 tuổi trở xuống đạt trên 50%. Tuy nhiên, tỷ lệ cán

bộ lãnh đạo quản lý từ 40 tuổi trở xuống có chiều hướng giảm nhẹ qua các

năm, điều này tuy không gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực trong chất lượng cán

bộ, nhưng cũng cần phải quan tâm để tránh tình trạng thiếu hụt nguồn quy

hoạch cán bộ kế thừa của quận trong thời gian tới.

12

2.2. Đánh giá chất lƣợng chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân

phƣờng, Quận 8

2.2.1. Trình độ đào tạo

2.2.1.1. Trình độ chuy n môn nghiệp vụ:

100% cán bộ giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân

phường tại Quận 8 đều có trình độ từ Đại học trở lên, không có trình độ Trung

cấp và Cao đẳng. Năm 2015 có 01 trường hợp chưa có bằng cấp, đến nay thông

qua công tác quy hoạch, đào tạo 100% cán bộ thuộc đội ngũ này đã đạt trình độ

đại học trở lên.

2.2.1.2. Trình độ lý luận chính trị:

Từ năm 2015 đến nay, trình độ lý luận chính trị của đội ngũ Chủ tịch, Phó

Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8 có sự chuyển biến tích cực. Từ tỷ

lệ trên 20% cán bộ chưa đạt trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên vào năm

2015 đến nay còn 0%. Hiện nay, tỷ lệ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân

phường đạt trình độ trung cấp lý luận chính trị là 100% trở lên, trong đó cao

cấp lý luận chính trị trở lên đạt trên 58%, đáp ứng tiêu chuẩn quy hoạch của

Ban chấp hành Đảng bộ quận giai đoạn 2020 – 2025.

2.2.1.3. Trình độ quản lý nhà nước:

Tỷ lệ về trình độ quản lý nhà nước ngạch Chuyên viên trở lên của Chủ

tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8 trung bình từ năm 2015

đến nay chỉ đạt 61%, cán sự là 1,7% và chưa có bằng cấp là 40,7%, bên cạnh

đó tỷ lệ cán bộ lãnh đạo quản lý chưa qua đào tạo trình độ quản lý nhà nước có

chiều hướng tăng.

2.2.1.4. Trình độ tin học, anh v n

Từ năm 2015, tỷ lệ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường đạt

trình độ anh văn, tin học từ Chứng chỉ A,B trở lên luôn đạt trên 85%. Đến năm

2019, thông qua đẩy mạnh công tác quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng của quận,

100% cán bộ giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường đều

đạt chuẩn về trình độ anh văn, tin học, điều này đáp ứng yêu cầu chung của xã

hội trong thời kỳ hội nhập, công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày nay.

13

Tóm lại, số lượng, cơ cấu Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân

phường tại Quận 8 trong giai đoạn 2015 – 2019 đạt tương đối theo tiêu chuẩn

hiện hành. Về số lượng, chưa thật sự ổn định và đáp ứng theo quy định hiện

hành về số lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường theo phân

loại đơn vị hành chính (phường loại I, loại II), lúc thừa, lúc thiếu; điều này tác

động khá lớn đến hoạt động chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ, quyền

hạn của Ủy ban nhân dân phường. Hiện nay và thời gian tới, thực hiện sắp xếp

đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; số lượng đơn vị hành chính phường tại

Quận 8 sẽ giảm xuống, quy mô về địa bàn các phường tăng lên về diện tích và

dân số kéo theo các vấn đề về kinh tế - văn hóa - xã hội tại địa bàn dân cư ngày

càng gia tăng, khối lượng công việc ngày càng nhiều, việc không đảm bảo về

số lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường sẽ gây nhiều khó

khăn trong quá trình triển khai nhiệm vụ ở cấp cơ sở. Cơ cấu Chủ tịch, Phó

Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường phường tại Quận 8 ngày càng ổn định và

chuẩn hóa theo hướng đảm bảo tỷ lệ cơ cấu nữ theo quy định của thành phố,

phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương,

ngày càng nâng cao mức độ đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, lý

luận chính trị và quản lý nhà nước khi được bố trí giữ chức vụ Chủ tịch, Phó

Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường đảm bảo yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của

xã hội.

2.2.2. Khảo sát chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân

phường, Quận 8.

2.2.2.1. Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tự đánh giá

- Nội dung khảo sát: Việc tự đánh giá của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy

ban nhân dân phường.

- Đối tượng khảo sát: Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân 16

phường, tại Quận 8.

- Phương pháp khảo sát: phỏng vấn trực tiếp Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy

ban nhân dân phường và thông qua tổng hợp kết quả thực hiện Bảng báo cáo

đánh giá kết quả công tác của cá nhân Quý I, II, III, IV năm 2019 của Chủ tịch,

14

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường của 16 phường tại Quận 8 tự đánh giá

do Phòng Nội vụ Quận 8 thống kê.

- Biểu mẫu: Phụ lục 1 - Bảng báo cáo đánh giá kết quả công tác của cá

nhân năm 2019.

2.2.2.2 Lãnh đạo Phòng Ban tham mưu công tác cán bộ và Hội đồng

nhân dân phường đánh giá Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường

- Nội dung khảo sát: chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân

phường tại Quận 8 hiện nay.

- Đối tượng khảo sát: Lãnh đạo Phòng Nội vụ và Ban Tổ chức Quận ủy

Quận 8, đại biểu Hội đồng nhân dân 16 phường, Quận 8

- Phương pháp thực hiện: phỏng vấn trực tiếp Lãnh đạo Phòng Nội vụ

Quận 8, Trưởng Ban Tổ chức Quận ủy Quận 8 và thông qua tổng hợp kết quả

bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do Hội đồng nhân dân phường bầu (năm

2018).

2.2.2.3. Người dân đánh giá Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân

phường

- Nội dung khảo sát: khảo sát sự không hài lòng đối với Chủ tịch, Phó

Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8 trong năm 2019.

- Đối tượng khảo sát: Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính hoặc

phản ánh, khiếu nại, tố cáo tại Ủy ban nhân dân 16 phường, Quận 8

- Phương pháp thực hiện: Tổng hợp kết quả đánh giá sự không hài lòng

trên ứng dụng “Quận 8 trực tuyến”.

- Biểu mẫu: Phụ lục 3 – Mẫu đánh giá không hài lòng của người dân đối

với tất cả cán bộ lãnh đạo và công chức phường.

- Kết quả thực hiện: Phụ lục 4, Phụ lục 5.

2.3. Ƣu điểm và hạn chế về chất lƣợng chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy

ban nhân dân phƣờng, Quận 8

2.3.1. Điểm mạnh

Một là, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường có sức khỏe,

thể lực đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

15

Hai là, về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống cơ bản đáp

ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Ba là, Quận 8 có một đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý giữ chức vụ Chủ

tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường có cơ cấu hợp lý, trình độ đào tạo

cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Bốn là, có năng lực lãnh đạo, quản lý thông qua kết quả hoàn thành

nhiệm vụ luôn đạt trên 90% và mức độ tín nhiệm đạt 100%

N m là, phần lớn Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường đảm

bảo các kỹ năng cần thiết như Kỹ năng tư duy và phân tích vấn đề; năng lực

hoạch định chiến lược, sách lược và quy hoạch; kỹ năng tổ chức và điều hành.

2.3.2. Một số hạn chế

Một là, số lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại

Quận 8 chưa ổn định, luôn có sự biến động

Hai là, một số cán bộ lãnh đạo quản lý còn bộc lộ không ít hạn chế,

khuyết điểm về phẩm chất đạo đức, phong cách làm việc và lối sống, bản

lĩnh và trình độ chính trị chưa đáp ứng kịp yêu cầu vị trí công tác.

Ba là,một số cán bộ giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân

dân phường còn hạn chế về trình độ quản lý nhà nước, trình độ chuyên môn

nghiệp vụ chưa phù hợp với lĩnh vực được phân công phụ trách, trình độ lý

luận chính trị chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ.

Bốn là, năng lực lãnh đạo quản lý của một số Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy

ban nhân dân phường còn hạn chế biểu hiện thông qua kết quả hoàn thành

nhiệm vụ hàng năm có từ 2% - 7% tỷ lệ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân

dân phường bị đánh giá từ “Hoàn thành nhiệm vụ còn hạn chế” trở xuống và tỷ

lệ không hài lòng của người dân đạt 0,76% trên tổng số phiếu đánh giá và đạt

30,2% trên tổng số phiếu đánh giá không hài lòng.

N m là, Một số kỹ năng như các kỹ năng quan hệ, liên quan đến khả

năng giao tiếp, phối hợp, chia sẻ và động viên, thu hút người khác với tư cách

cá nhân hoặc nhóm của một số Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân

phường còn hạn chế

16

2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế

2.3.3.1. Chủ quan:

Một là, một bộ phận cán bộ lãnh đạo quản lý giữ chức vụ Chủ tịch, Phó

Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường chưa nhận thức một cách đầy đủ, đúng đắn

vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình, thiếu n lực phấn đấu.

Hai là, Một số Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường thiếu ý

thức tự học tập để nâng cao trình độ, kiến thức, năng lực công tác; thiếu tu

dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, phương pháp, phong cách công tác.

Ba là, bản thân Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân một số phường

ngại tiếp xúc dân, ít đi thực tế ở phường, do đó, không nắm bắt tình hình để

kiểm tra, đôn đốc cấp dưới thực hiện nhiệm vụ; không lắng nghe được quần

chúng nhân dân phản ánh tâm tư, nguyện vọng và cho ý kiến chỉ đạo. Do vậy,

không nắm bắt tình hình thực tế, chỉ nghe báo cáo, không sâu sát, kịp thời giải

quyết các phản ánh, kiến nghị, góp ý của người dân.

2.3.3.2. hách quan:

Một là, cơ quan tham mưu và cấp ủy, người đứng đầu đơn vị ở một số

phường chưa nhận thức sâu sắc và chưa thể hiện hết trách nhiệm vai trò của

mình đối với công tác cán bộ.

Hai là, công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, bố trí, sử dụng

cán bộ, nhất là cán bộ được bổ nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân

phường vẫn còn hạn chế.

Ba là, công tác quy hoạch chưa đạt chất lượng, công tác đào tạo, bồi

dưỡng cán bộ còn mang tính hình thức chưa chú trọng vào nội dung và kiến

thức thực tế do đó hiệu suất đào tạo không cao.

17

Tiểu kết Chƣơng 2

Nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường có

bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có khả năng ứng xử giao

tiếp linh hoạt, có năng lực, trình độ nghiệp vụ vững vàng, khả năng xử lý công

việc tốt là một yêu cầu cấp thiết để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của

chính quyền phường.

Để nghiên cứu chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân

phường tại Quận 8, luận văn đã tiến hành khảo sát khảo sát 3 đối tượng: Chủ

tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tự đánh giá, lãnh đạo quận và bộ

phận tham mưu đánh giá và người dân ở 16 phường đánh giá để có cái nhìn

khách quan về thực trạng chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân

phường tại Quận 8.

Qua khảo sát đã chỉ ra những điểm mạnh, một số hạn chế cũng như nguyên

nhân của những điểm mạnh, hạn chế về chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban

nhân dân phường tại Quận 8.

Kết quả khảo sát, phân tích ở Chương 2 là cơ sở quan trọng để đề xuất các

giải pháp nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường

tại Quận 8 ở Chương 3.

18

CHƢƠNG 3:

ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CHỦ

TỊCH, PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN PHƢỜNG TẠI QUẬN 8,

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

3.1. Định hƣớng nâng cao chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban

nhân dân phƣờng Quận 8

3.1.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về xây dựng đội ngũ cán bộ,

công chức thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

3.1.2. Định hướng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của

Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm tới

3.1.3. Định hướng nâng cao chất lượng đội ngũ Chủ tịch, Phó Chủ

tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8

3.2. Giải pháp nâng cao chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban

nhân dân phƣờng tại Quận 8

3.2.1. Nhóm giải pháp về chính sách

3.2.1.1. Xây dựng ti u chuẩn chức danh cụ thể đối với Chủ tịch, Phó Chủ

tịch Ủy ban nhân dân phường

Về trình độ kiến thức

Về k n ng thực thi công việc

Về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống:

Về tinh thần, thái độ thực thi công việc

Một số ti u chuẩn khác:

- Về sức khỏe: có kết luận đủ sức khỏe đảm nhận công việc của Bệnh

viện đa khoa cấp quận.

- Đã qua công tác, hoạt động thực tiễn ở phường hoặc công tác tại các

phòng, ban,… của quận; đồng thời thuộc diện cán bộ có tên trong Danh sách

quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý được phê duyệt của cấp có thẩm quyền.

19

3.2.1.2. Đổi mới công tác đánh giá n ng lực cán bộ chủ chốt phường

3.2.1.3. Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch cán bộ chủ chốt

phường

3.2.1.4. T ng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và đẩy mạnh kiểm tra,

giám sát Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường

3.2.2. Giải pháp nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban

nhân dân phường tại Quận 8

3.2.2.1. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc và ý thức phục

vụ nhân dân của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường

- Một là, thường xuyên giáo dục tinh thần trách nhiệm cho cán bộ lãnh

đạo, quản lý phường.

- Hai là, đẩy mạnh việc tự phê bình và phê bình trong cơ sở đảng, cơ

quan hành chính nhà nước.

- Ba là, xây dựng chế độ trách nhiệm cá nhân của Chủ tịch, Phó Chủ tịch

Ủy ban nhân dân phường với vai trò người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

- Bốn là, có quy định rõ về chức trách, nhiệm vụ của từng Chủ tịch, Phó

Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường.

3.2.2.2. Phát huy tinh thần tự giác trong tu dưỡng, học tập, rèn luyện

của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường.

Việc các Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, Quận 8 tự tu

dưỡng phấn đấu, tự n lực học tập, rèn luyện của bản thân là vô cùng quan

trọng. Cán bộ lãnh đạo, quản lý phường phải chủ động, tự giác học tập, bồi

dưỡng theo tinh thần học tập suốt đời, góp phần xây dựng xã hội học tập. Đồng

thời cấp ủy, chính quyền phường, Quận 8 cần tạo điều kiện thuận lợi cho cán

bộ lãnh đạo, quản lý phường tự học tập, tự tu dưỡng, rèn luyện và phải thường

xuyên kiểm tra hoạt động đó của cán bộ.

3.2.2.3. Tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Một là, thực hiện chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh “Trung với nước,

hiếu với dân”.

Hai là, thực hiện đúng lời dạy: “Cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư”.

20

Ba là, nâng cao ý thức dân chủ và kỷ luật, gắn bó với nhân dân, vì nhân

dân phục vụ.

Bốn là, coi trọng tự phê bình và phê bình.

3.2.2.4. Tổ chức tốt các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo nhu cầu

thực tế của cán bộ lãnh đạo, quản lý phường, đáp ứng y u cầu nhiệm vụ công

tác trong tình hình mới

Đổi mới mạnh mẽ nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng, đảm bảo

khối lượng kiến thức vừa toàn diện, vừa chuyên sâu; đáp ứng yêu cầu nhiệm

vụ; đảm bảo thiết thực, hiệu quả, bám sát thực tiễn.

Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cần xuất phát từ nhu cầu thực tế và yêu

cầu công việc của cán bộ lãnh đạo, quản lý phường; các chương trình đào tạo,

bồi dưỡng được thiết kế cần dực trên những nội dung mà cán bộ chủ chốt còn

thiếu, cần được trang bị, bổ sung; có thể xem xét bổ sung thêm các bài tập tình

huống xuất phát từ thực tiễn công tác.

Tổng kết công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để phát huy ưu điểm, có

biện pháp khắc phục ngay những hạn chế, khuyết điểm; biểu dương những đơn

vị làm tốt; chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, phê bình những đơn vị làm chưa tốt.

21

Tiểu kết chƣơng 3

Việc nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân

phường, Quận 8 là đòi hỏi mang tính chiến lược góp phần hiện thực hóa các

chủ trương, chính sách và mục tiêu đặt ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ

Quận 8 và phường trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, đồng thời là một thách thách

to lớn cho các cấp ủy Đảng, lãnh đạo Ủy ban nhân dân Quận 8 để xây dựng

một đội ngũ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường đủ bản lĩnh,

gương mẫu, trình độ và năng lực để điều hành, quản lý, phát triển địa phương

theo những mục tiêu đã đề ra.

Trong chương 3 của luận văn, tác giả đã nghiên cứu, chỉ ra những định

hướng chung của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ, nâng cao chất lượng

cán bộ, công chức; những định hướng của Thành phố Hồ Chí Minh và Quận 8

về nâng cao chất lượng cán bộ, công chức nói chung và cán bộ lãnh đạo quản

lý phường nói riêng.

Trên cơ sở của những định hướng nêu trên và kết quả nghiên cứu ở

chương 2 về một số mặt còn hạn chế về chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy

ban nhân dân phường trên địa bàn Quận 8, tác giả đã đề xuất 2 nhóm giải pháp

cụ thể, phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương nhằm góp phần nâng

cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường trên địa bàn

Quận 8, thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

22

KẾT LUẬN

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức luôn là một yêu cầu, đồng

thời cũng là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục để hoàn thiện nền hành chính nhà

nước trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập thế giới.

Đội ngũ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường là người trực

tiếp lãnh đạo và tổ chức thực hiện, đưa đường lối chủ trương của Đảng, chính

sách, pháp luật của Nhà nước tại phường. Nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó

Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường góp phần giúp chính quyền phường hoạt

động có hiệu lực, hiệu quả, củng cố niềm tin vững chắc của nhân dân đối với sự

lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước.

Trên cơ sở nghiên cứu các văn bản của Đảng và các văn bản pháp luật của

Nhà nước, luận văn đã hệ thống hóa những vấn đề liên quan đến chất lượng Chủ

tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường gắn với yêu cầu về tiêu chuẩn quy

hoạch chức danh tương đương của thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.

Hiện nay, Quận 8 có 16 phường với 44 cán bộ giữ chức vụ Chủ tịch, Phó

Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường. Luận văn khảo sát thực trạng chất lượng Chủ

tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường giai đoạn 2015 – 2019 thông qua ba

phương pháp:

- Khảo sát từ bản thân những người đương nhiệm chức vụ Chủ tịch, Phó

Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, Quận 8 hiện nay theo hình thức phỏng vấn

và bảng tự đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ.

- Khảo sát lãnh đạo cơ quan chức năng tham mưu về công tác cán bộ theo

hình thức phỏng vấn, cùng với tổng hợp kết quả bỏ phiếu tín nhiệm Chủ tịch,

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường của Hội đồng nhân dân.

- Khảo sát sự không hài lòng của người dân đối với Chủ tịch, Phó Chủ

tịch Ủy ban nhân dân phường năm 2019 trên ứng dụng “Quận 8 trực tuyến”

(tổng hợp kết quả).

Qua khảo sát, trên 90% Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường

được đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ từ “hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở

lên, 100% đạt mức độ tín nhiệm từ “tín nhiệm” trở lên, chỉ có 0,76% lượt đánh

23

giá không hài lòng của người dân đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân

dân phường cho thấy chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân

phường tại Quận 8 hiện nay là tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tại địa phương.

Tuy nhiên, qua phân tích đánh giá, nhận thấy hiện nay, việc xác định tiêu chuẩn

chất lượng đối với cán bộ chủ chốt phường nói chung và Chủ tịch, Phó Chủ tịch

Ủy ban nhân dân phường nói riêng vẫn còn chưa rõ ràng cụ thể, một số văn bản

quy định còn chung chung, chưa phù hợp với tình hình mới, vẫn còn những khó

khăn, hạn chế trong việc đánh giá cũng như cải thiện chất lượng cán bộ chủ chốt

phường theo mục tiêu mà Đảng và Nhà nước đặt ra.

Từ đó, luận văn đề xuất 2 nhóm giải pháp để nâng cao chất lượng Chủ

tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8 như sau:

Nhóm giải pháp thứ nhất về chính sách, gồm: Xây dựng tiêu chuẩn chức

danh cụ thể đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường; đổi mới

công tác đánh giá năng lực cán bộ chủ chốt phường; nâng cao chất lượng công

tác quy hoạch cán bộ chủ chốt phường; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính

và đẩy mạnh kiểm tra, giám sát Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân

phường.

Nhóm giải pháp về nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban

nhân dân phường tại Quận 8 gồm: Nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ làm

việc và ý thức phục vụ nhân dân của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân

phường; phát huy tinh thần tự giác trong tu dưỡng, học tập, rèn luyện của Chủ

tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường; tích cực học tập và làm theo tấm

gương đạo đức Hồ Chí Minh; tổ chức tốt các chương trình đào tạo, bồi dưỡng

theo nhu cầu thực tế của cán bộ chủ chốt phường, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

công tác trong tình hình mới.

Hy vọng những giải pháp trên góp phần xây dựng đội ngũ Chủ tịch, Phó

Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8 thành phố Hồ Chí Minh có năng

lực, có trình độ lãnh đạo, quản lý thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao,

xây dựng quận 8 ngày càng giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình, đáp ứng yêu cầu đòi

hỏi của Đảng và Nhà nước cũng như yêu cầu đặt ra trong thời kỳ mới./.

24