BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ........../........... ……/…

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

NGUYỄN THỊ BÍCH PHƢƠNG TINH GIẢN BIÊN CHẾ Ở CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ- THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG

HÀ NỘI, 2020

Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy

Phản biện 1:

........................................................................................................

........................................................................................................

Phản biện 2:

...................................................................................................

...................................................................................................

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học

viện Hành chính Quốc gia

Địa điểm: Văn phòng đoàn (cũ) - Hội trường bảo vệ luận văn thạc

sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia

Số:77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa- TP Hà Nội Thời gian: vào hồi 17 giờ 03 tháng 9 năm 2020

¦

Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban Quản lý Đào tạo Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia.

MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

Con người luôn được khẳng định là yếu tố quan trọng bậc nhất

quyết định sự thành bại của quản lý. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động

của bộ máy hành chính nhà nước do đó cũng được quyết định bởi

năng lực thực thi công vụ và phẩm chất đạo đức của đội ngũ công

chức hành chính nhà nước. Trong bối cảnh hội nhập và phát triển như

hiện nay, đội ngũ công chức hành chính cần phải đủ năng lực, trình

độ, chuyên nghiệp,“có phẩm chất chính trị tốt, …có năng lực hoàn

thành nhiệm vụ được giao; có nhân cách và lối sống mẫu mực, trong

sáng; có ý thức tổ chức kỷ luật cao, tôn trọng tập thể, gắn bó với

nhân dân” để có thể đáp ứng được đầy đủ yêu cầu nhiệm vụ của thời

kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Xuất phát từ vai trò quan trọng đó, cũng như trước yêu cầu

thực tiễn đặt ra, trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban

hành nhiều văn bản và tích cực lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống chính

trị tổ chức thực hiện nhiều chủ trương, chính sách, biện pháp nâng

cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu thực tiễn,

trong đó có hoạt động tinh giản biên chế.

Đội ngũ công chức ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND

huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội có vai trò quan trọng trong hoạt động

quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn huyện. Hiệu lực, hiệu quả

hành chính nhà nước của chính quyền địa phương được quyết định

rất lớn bởi phẩm chất, năng lực, hiệu quả công tác của đội ngũ công

chức và cách bố trí, sử dụng trong tổ chức bộ máy các cơ quan

chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì. Trong những năm qua, tổ

1

chức triển khai thực hiện chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật

của Nhà nước về tinh giản biên chế, chất lượng đội ngũ công chức tại

các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì đã có nhiều

chuyển biến quan trọng, cơ bản đảm bảo đúng quy định, từ đó từng

bước góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan này.

Tuy nhiên trên thực tế vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: năng lực

của một số công chức vẫn chưa hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu thực

tế; vẫn còn có sự phàn nàn của người dân và doanh nghiệp về năng

lực, thái độ của một bộ phận công chức; công tác tinh giản biên chế

và cơ cấu lại đội ngũ công chức còn có biểu hiện ngại va chạm, nể

nang, chưa tạo được đột phá; số lượng biên chế được tinh giản còn

thấp hơn chỉ tiêu; các trường hợp tinh giản chưa hoàn toàn đúng đối

tượng, đúng mục tiêu của tinh giản biên chế... Do đó, hoạt động tinh

giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì

cần thiết phải nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để hoàn thiện, nâng

cao hơn nữa hiệu quả của hoạt động này.

Từ những lý do nêu trên em đã lựa chọn đề tài "Tinh giản biên

chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì –

thành phố Hà Nội” làm Luận văn tốt nghiệp chương trình đào tạo

thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công của mình. Hy vọng kết quả

nghiên cứu của luận văn sẽ góp phần nhỏ vào việc tăng cường và

nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn

thuộc UBND huyện Ba Vì trong thời gian tới.

2

2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài

Có nhiều công trình nghiên cứu tđã đưa ra một số vấn đề lý

luận và thực tiễn về tinh giản biên chế nói chung cũng như đưa ra

một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động này. Tuy nhiên,

những nghiên cứu về tinh giản biên chế đối với công chức hành chính

nhà nước nói chung và tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn

thuộc UBND huyện còn thiếu vắng. Cho đến nay, chưa có công trình

nào nghiên cứu tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc

UBND huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội.

Chính vì vậy, đề tài Luận văn“Tinh giản biên chế ở các cơ

quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội”

là công trình nghiên cứu đi sâu về hoạt động tinh giản biên chế ở các

cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội,

chỉ ra những bất cập hạn chế hiện nay từ thực tế tại Huyện Ba VÌ để

từ đó đưa ra những biện pháp cụ thể nhằm đổi mới, hoàn thiện công

tác này tại địa phương.

3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

3.1. Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở phân tích làm rõ những vấn đề lý luận về tinh giản

biên chế của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện

và đánh giá thực trạng thực hiện tinh giản biên chế của các cơ quan

chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, luận văn đề xuất các

quan điểm và giải pháp hoàn thiện hoạt động tinh giản biên chế của

các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì –

Thành phố Hà Nội hiện nay nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách hành

chính.

3

3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu

Với mục đích nghiên cứu trên, Luận văn có một số nhiệm vụ

nghiên cứu như sau:

- Hệ thống hóa và nghiên cứu những vấn đề lý luận về tinh

giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện.

- Nghiên cứu thực tiễn hoạt động tinh giản biên chế tại một số

địa phương để rút ra những bài học kinh nghiệm cho các cơ quan

chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì.

- Nghiên cứu thực trạng việc tinh giản biên chế ở các cơ quan

chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì để đánh giá những ưu điểm

và những hạn chế của hoạt động này, phân tích nguyên nhân của

những hạn chế

- Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động tinh

giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì.

4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu

4.1. Đối tượng nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động tinh giản biên

chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì.

4.2. Phạm vi nghiên cứu

Phạm vi về không gian: Tại các cơ quan chuyên môn thuộc

UBND huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội.

Phạm vi nghiên cứu về thời gian: Luận văn nghiên cứu

khoảng thời gian 2016 – 2019.

5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu

5.1. Phương pháp luận

Luận văn được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện

chứng và duy vật lịch sử.

4

5.2. Phương pháp nghiên cứu

Để thực hiện các mục tiêu trên, luận văn sử dụng các phương pháp

sau đây: Phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp, phương pháp phân

tích, phương pháp tổng hợp phương pháp thống kê.

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn

6.1. Ý nghĩa lý luận

Luận văn hệ thống hóa lý luận về tinh giản biên chế ở các cơ

quan chuyên môn thuộc UBND huyện, hình thành khung lý thuyết để

nghiên cứu nội dung của đề tài là hoạt động tinh giản biên chế trong

các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện.

6.2. Ý nghĩa thực tiễn

Luận văn nghiên cứu, đánh giá thực trạng tinh giản biên chế

trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì và tìm ra

những hạn chế, nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế này.

Luận văn đề xuất giải pháp để hoàn hiện hoạt động tinh giản biên

chế trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì trong

thời gian tới.

Những thực trạng và giải pháp này là cơ sở thực tiễn quan

trọng để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đặc biệt là các nhà

lãnh đạo, quản lý của UBND huyện Ba Vì tìm hiểu, nghiên cứu vận

dụng vào thực tiễn quá trình tinh giản biên chế tại địa phương.

Ngoài ra, luận văn có thể là tài liệu tham khảo hữu ích trong

hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học.

7. Kết cấu của Luận văn

Ngoài phần Mở đầu, Tài liệu tham khảo, Luận văn được kết

cấu gồm 3 chương như sau:

Chương 1: Cơ sở khoa học của tinh giản biên chế ở các cơ

5

quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện

Chương 2: Thực trạng thực hiện thực hiện tinh giản biên chế ở

các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì, thành

phố Hà Nội

Chương 3: Quan điểm, phương hướng, giải pháp hoàn thiện

hoạt động tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban

nhân dân huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội

6

CHƢƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA TINH GIẢN

BIÊN CHẾ Ở CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY

BAN NHÂN DÂN HUYỆN

1.1. Một số khái niệm

1.1.1. Biên chế

Xét một cách chung nhất, biên chế là số người làm việc lâu

dài, không xác định thời hạn trong cơ quan của Nhà nước, hưởng

các chế độ về lương, phụ cấp được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo

quy định của pháp luật.

1.1.2. Tinh giản biên chế

Tinh giản biên chế được hiểu là việc đánh giá, phân loại, đưa

ra khỏi biên chế những người dôi dư, không đáp ứng yêu cầu công

việc, không thể tiếp tục bố trí sắp xếp công tác khác và giải quyết chế

độ, chính sách đối với những người thuộc diện tinh giản biên chế.

1.1.3. Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện

Cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện được hiểu là cơ

quan tham mưu, giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà

nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện các nhiệm vụ,

quyền hạn theo sự phân cấp, ủy quyền của cơ quan nhà nước cấp

tỉnh.

Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 5/5/2014 quy định tổ chức

các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố

thuộc tỉnh.

7

1.1.4. Tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên muôn thuộc

Ủy ban nhân dân huyện

Xét một cách chung nhất, ta có thể hiểu tinh giản biên chế ở

các cơ quan chuyên muôn thuộc UBND huyện là việc đánh giá, phân

loại, đưa ra khỏi biên chế và giải quyết chế độ, chính sách đối với

những người dôi dư, không đáp ứng yêu cầu công việc, không thể

tiếp tục bố trí sắp xếp công tác ở các cơ quan chuyên muôn thuộc

UBND huyện.

1.2. Những vấn đề chung về tinh giản biên chế các cơ quan

chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện

1.2.1. Mục đích, ý nghĩa và nguyên tắc tinh giản biên chế các

cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện

1.2.1.1. Mục đích, ý nghĩa của tinh giản biên chế ở các cơ

quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện

Thứ nhất: Hoạt động tinh giản biên chế giúp sắp xếp lại, kiện

toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực hiệu quả.

Thứ hai: Tinh giản biên chế là biện pháp để hoàn thiện đội ngũ

cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Thứ ba: Tinh giản biên chế góp phần cải cách tiền lương, gia

tăng hiệu quả sử dụng ngân sách.

Thứ tư: Tinh giản biên chế tạo cơ hội thu hút những người có

đức, có tài vào hoạt động công vụ trong các cơ quan đảng, nhà nước

và tổ chức chính trị - xã hội, đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hóa,

hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

1.2.1.2. Nguyên tắc tinh giản biên chế

Để thực hiện tinh giản biên chế hiệu quả, cần tuân thủ và thực

hiện đúng một số nguyên tắc sau đây:

8

Một là: Phải bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò

giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong quá

trình thực hiện tinh giản biên chế.

Hai là: Phải được tiến hành trên cơ sở rà soát, sắp xếp lại tổ

chức và thực hiện đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức,

lao động hợp đồng không xác định thời hạn trong cơ quan, tổ chức,

đơn vị.

Ba là: Phải bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách

quan, công khai, minh bạch và theo quy định của pháp luật.

Bốn là: Phải bảo đảm chi trả chế độ, chính sách tinh giản biên

chế kịp thời, đầy đủ và đúng theo quy định của pháp luật.

Năm là: Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về kết quả

thực hiện tinh giản biên chế trong cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao

quản lý theo thẩm quyền.

1.2.2. Nội dung thực hiện tinh giản biên chế ở các cơ quan

chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện

1.2.2.1. Chủ thể và đối tượng tinh giản biên chế các cơ quan

chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện

Về chủ thể thực hiện tinh giản biên chế

Ở cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, chủ thể thực hiện

tinh giản biên chế là người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp quản

lý công chức. Đó là thẩm quyền, trách nhiệm của chủ tịch UBND

huyện, trưởng các đơn vị, bộ phận tham mưu là Phòng Nội vụ.

Về đối tượng tinh giản biên chế

Đối tượng tinh giản biên chế trong cơ quan chuyên môn thuộc

UBND huyện là công chức, người làm việc theo chế độ hợp đồng 68

làm việc trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện.

9

Về trường hợp tinh giản biên chế

Trường hợp tinh giản biên chế trong các cơ quan chuyên môn

thuộc UBND huyện gồm: (1) công chức trong biên chế nằm trong

diện dôi dư do rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự; dôi dư do

cơ cấu lại công chức theo vị trí việc làm, nhưng không thể bố trí, sắp

xếp được việc làm khác; chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn

chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí việc làm đang đảm

nhiệm, nhưng không có vị trí việc làm khác phù hợp để bố trí và

không thể bố trí đào tạo lại để chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ

hoặc được cơ quan bố trí việc làm khác, cá nhân tự nguyện thực hiện

tinh giản biên chế và được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý;

có chuyên ngành đào tạo không phù hợp với vị trí việc làm hiện đang

đảm nhiệm nên bị hạn chế về năng lực hoàn thành công việc được

giao, nhưng không thể bố trí việc làm khác hoặc được cơ quan bố trí

việc làm khác, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và

được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý; được đánh giá là hạn

chế về năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ, không đáp ứng được

yêu cầu công việc được phân công tại cơ quan; (2) người làm việc

theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn trong các cơ

quan chuyên môn thuộc UBND huyện dôi dư do sắp xếp lại tổ chức

theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

1.2.2.2. Quy trình thực hiện tinh giản biên chế các cơ quan

chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện

Bước 1: Xây dựng kế hoạch thực hiện tinh giản biên chế.

Bước 2: Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương của

Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và phương hướng, kế

hoạch tinh giản biên chế.

10

Bước 3: Phân công phối hợp thực hiện tinh giản biên chế

Bước 4: Triển khai thực hiện tinh giản biên chế

Bước 5: Kiểm tra, tổng kết, đánh giá thực hiện

1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng tới hoạt động tinh giản biên chế

các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện

1.3.1. Các yếu tố khách quan

1.3.1.1. Yếu tố chính trị

1.3.1.2. Thể chế, chính sách, pháp luật

1.3.1.3. Điều kiện cơ sở vật chất và trình độ khoa học công

nghệ

1.1.3.4. Khối lượng và tính chất công việc

1.1.3.5. Hoạt động bố trí, sử dụng, đánh giá công chức, người

lao động

1.1.3.6. Hoạt động thanh tra, kiểm tra

1.3.2. Các yếu tố chủ quan

1.3.2.1. Năng lực chỉ đạo, điều hành và trách nhiệm, quyết tâm

thực hiện của người đứng đầu cơ quan

1.3.2.2. Trình độ nhận thức, năng lực, thái độ của đội ngũ

công chức, người lao động

1.4. Kinh nghiệm tinh giản biên chế các cơ quan chuyên

môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện của một số địa phƣơng và bài

học cho huyện Ba Vì

1.4.1. Kinh nghiệm của huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội

1.4.2. Kinh nghiệm của huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh

1.4.3. Kinh nghiệm của Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh

1.4.4. Bài học kinh nghiệm cho huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội

TIỂU KẾT CHƢƠNG 1

11

CHƢƠNG 2.

THỰC TRẠNG THỰC HIỆN TINH GIẢN BIÊN CHẾ Ở CÁC

CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN

HUYỆN BA VÌ – THÀNH PHỐ HÀ NỘI

2.1. Khái quát chung về huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội

2.1.1. Về điều kiện tự nhiên

2.1.2. Về đặc điểm kinh tế- xã hội

2.2. Tình hình biên chế các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy

ban nhân dân huyện Ba Vì

2.2.1. Khái quát về UBND huyện Ba Vì và các cơ quan

chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì

2.2.1.1. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của Ủy ban

nhân dân huyện Ba Vì

- UBND huyện Ba Vì do HĐND huyện Ba Vì bầu là cơ quan

chấp hành của HĐND huyện, cơ quan hành chính nhà nước ở địa

phương, chịu trách nhiệm trước HĐND huyện và cơ quan nhà nước

cấp trên.

- UBND huyện chịu trách nhiệm chấp hành Hiến pháp, luật,

các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên và nghị quyết của HĐND

huyện nhằm bảo đảm thực hiện chủ trương, biện pháp phát triển kinh

tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh và thực hiện các chính sách

khác trên địa bàn huyện Ba Vì.

- UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa

phương, góp phần bảo đảm sự chỉ đạo, quản lý thống nhất trong bộ

máy hành chính nhà nước từ trung ương tới cơ sở.

12

UBND huyện thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn quy định của

Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm 2015. Cơ cấu tổ chức của

UBND huyện gồm: Chủ tịch, 03 Phó Chủ tịch và 13 Uỷ viên phụ

trách các lĩnh vực: Quân sự, Công an, Văn phòng HĐND - UBND,

Thanh tra, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp,...

2.2.1.2. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì

Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện được tổ chức

thống nhất và chặt chẽ theo quy định tại Nghị định số 37/2014/NĐ-

CP ngày 05/5/2014 Quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc

UBND huyện, quận, thị xã, thành phố. UBND huyện Ba Vì gồm có

13 cơ quan chuyên môn, mỗi phòng ban phụ trách một hoặc một số

lĩnh vực theo quy định của pháp luật và có mối quan hệ với nhau

trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của phòng ban đó.

2.2.2. Biên chế của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban

nhân dân huyện Ba Vì

2.2.2.1. Số lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc

UBND huyện Ba Vì

Nhìn chung số lượng công chức làm việc trong các cơ quan

chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì tăng cả về số lượng và có sự

thay đổi trong cơ cấu.

2.2.3. Chất lượng đội ngũ công chức

Chất lượng công chức làm việc trong các cơ quan chuyên môn

thuộc UBND huyện Ba Vì nhìn chung đã đáp ứng được phần nào yêu

cầu, đòi hỏi của một nền công vụ trong tình hình mới, song vẫn còn

một số bất cập.

13

2.3. Phân tích thực trạng thực hiện tinh giản biên chế ở các

cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì, thành

phố Hà Nội

2.3.1. Căn cứ pháp lý của hoạt động tinh giản biên chế ở các

cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì

2.3.2. Chủ thể, đối tượng, trường hợp tinh giản biên chế tại

cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì, thành

phố Hà Nội

Về chủ thể thực hiện tinh giản biên chế: là người đứng đầu cơ

quan, đơn vị trực tiếp quản lý công chức. Đó là thẩm quyền, trách

nhiệm của chủ tịch UBND huyện, trưởng các đơn vị, bộ phận tham

mưu là Phòng Nội vụ.

Về đối tượng tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn

thuộc UBND huyện Ba Vì là công chức, người làm việc theo chế hộ

hợp đồng 68 làm việc trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện

Ba Vì.

Về trường hợp tinh giản biên chế được quy định tại Nghị định

số 108/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ về

chính sách tinh giản biên chế. Đến năm 2018, Chính phủ ban hành

Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31 tháng 8 năm 2018 về sửa

đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày

20 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên

chế.

2.3.3. Thực hiện quy trình tinh giản biên chế

2.3.3.1. Thực trạng xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện

tinh giản biên chế

14

Dưới sự chỉ đạo của UBND huyện Ba Vì cùng với sự phối hợp

của phòng Nội vụ huyện Ba Vì, các cơ quan chuyên môn thuộc

UBND huyện đã tiến hành xây dựng Đề án tinh giản biên chế và kế

hoạch tinh giản biên chế hằng năm của cơ quan đơn vị mình theo giai

đoạn 2015-2021 gửi về phòng Nội vụ tổng hợp, thẩm định và trình

UBND huyện phê duyệt. Sau khi tổng hợp từ các kế hoạch, đề án của

các cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện, ngày 31 tháng 12 năm 2015

UBND huyện ban hành Đề án tinh giản biên chế theo Nghị định

108/2014/NĐ-CP giai đoạn 2015-2021 và tổ chức triển khai thực

hiện.

2.3.3.2. Phổ biến, tuyên truyền thực hiện tinh giản biên chế

Huyện Ba Vì đã tiến hành tuyên truyền phổ biến, quán triệt các

hướng dẫn, chỉ đạo, kế hoạch tinh giản biên chế, chính sách tinh giản

biên chế đến toàn bộ đội ngũ công chức, người lao động trong cơ quan.

2.3.3.3. Phân công phối hợp thực hiện tinh giản biên chế

Để thực hiện có hiệu quả tinh giản biên chế UBND huyện

tiến hành phân công phối hợp thực hiện cho Phòng Nội vụ, Phòng

Tài chính- Kế hoạch thực hiện những nội dung gắn với chức năng

nhiệm vụ của từng phòng.

2.3.3.4. Triển khai thực hiện tinh giản biên chế

Trước hết, tiến hành rà soát chức năng, nhiệm vụ để xác định

những nhiệm vụ không phù hợp và cần loại bỏ, những nhiệm vụ

trùng lặp cần chuyển sang cơ quan, đơn vị khác cho phù hợp.

Thứ hai, đề xuất bố trí công chức với số lượng phù hợp đảm

bảo chất lượng.

Thứ ba, tiến hành xác định số biên chế, số lượng người làm

việc có thể giảm so với hiện tại.

15

Thứ tư, trưởng các phòng chuyên môn tiến hành đánh giá

công chức nghiêm túc theo quy định.

Thứ năm, xác định số lượng công chức đến tuổi nghỉ hưu

hưởng chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định.

Thứ sáu, tiến hành lập danh sách và dự toán số tiền trợ cấp cho

từng trường hợp thuộc diện tinh giản biên chế, lập hồ sơ và gửi về

phòng Nội vụ, phòng Tài chính-Kế hoạch thẩm định danh sách và dự

toán kinh phí trình UBND huyện phê duyệt.

Thứ bảy, chi trả chính sách đối với tinh giản biên chế

2.3.3.4. Tổng kết kết quả thực hiện tinh giản biên chế

Các hoạt động này được tiến hành thường xuyên thông qua các

đợt kiểm tra định kì cũng như đột xuất, lồng ghép trong kiểm tra về

cải cách hành chính cũng như công tác cán bộ, tài chính có liên quan.

2.3.3.5. Kết quả thực hiện tinh giản biên chế

Trong giai đoạn 2016-2019, hoạt động tinh giản biên chế ở cơ

quan chuyên môn thuộc UBND huyện thuộc UBND huyện Ba Vì đã

đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Về cơ bản số lượng biên chế

được tinh giản qua các năm có sự gia tăng, số biên chế được giảm

giai đoạn 2016-2019 là 29 người. Trong đó năm 2018 tinh giản được

10 người (chiếm 11,62% tổng số công chức), năm 2019 tinh giản

được 11 người (chiếm 11,57% tổng số công chức các cơ quan chuyên

môn năm 2019).

2.4. Đánh giá chung

2.4.1. Những ưu điểm

- Các văn bản về tinh giản biên chế được ban hành kịp thời và

hoàn thiện

16

- Hoạt động tinh giản biên chế đạt được một số kết quả đáng

ghi nhận.

- Hoạt động tinh giản biên chế đã gắn với vị trí việc làm.

- Công tác chi trả các chế độ và chính sách đối với những

trường hợp tinh giản biên chế được quan tâm và thực hiện đầy đủ.

2.4.2. Những hạn chế

- Số lượng biên chế được tinh giản vẫn còn thấp, chưa đáp ứng

được một số chỉ tiêu đặt ra.

- Các trường hợp tinh giản chưa hoàn toàn đúng đối tượng

theo quy định.

- Quá trình tổ chức thực hiện tinh giản còn nhiều bất cập.

2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế

Trước hết, hệ thống chính sách, pháp luật về tinh giản biên chế

còn chưa hoàn thiện.

Thứ hai, công tác chỉ đạo điều hành còn chưa thực sự quyết

liệt và quyết tâm thực hiện của người đứng đầu chưa cao.

Thứ ba, nhận thức, tinh thần, thái độ của một bộ phận đội ngũ

công chức, người lao động trong thực hiện tinh giản biên chế còn

hạn chế.

Thứ tư, công tác đánh giá công chức, người lao động chưa

thực sự phát huy tác dụng trong công tác tinh giản biên chế.

Thứ năm, công tác thanh tra kiểm tra việc thực hiện tinh giản

biên chế tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện chưa phát

huy nhiều tác dụng.

17

CHƢƠNG 3.

QUAN ĐIỂM, PHƢƠNG HƢỚNG, GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN

HOẠT ĐỘNG TINH GIẢN BIÊN CHẾ Ở CÁC CƠ QUAN

CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ,

THÀNH PHỐ HÀ NỘI

3.1. Quan điểm, phƣơng hƣớng thực hiện tinh giản biên

chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ba

Vì, Thành phố Hà Nội

3.1.1. Quan điểm của Đảng về tinh giản biên chế

3.1.2. Quan điểm và phương hướng tinh giản biên chế các cơ

quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì

3.2. Giải pháp hoàn thiện việc tổ chức thực hiện tinh giản

biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân

huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội

3.2.1. Hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về tinh

giản biên chế

Thứ nhất, hoàn thiện hệ thống pháp luật, các quy định về chế

độ, chính sách cho hoạt động tinh giản giản biên chế.

Thứ hai, hoàn thiện văn bản pháp luật về đánh giá công chức.

Thứ ba, tiếp tục hoàn thiện các quy định về vị trí việc làm, là

căn cứ, cơ sở để định biên phù hợp tại các cơ quan chuyên môn thuộc

UBND huyện Ba Vì.

18

3.2.2. Xác định vị trí làm việc, cơ cấu ngạch công chức và

tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ, khung năng lực cho từng vị trí

việc làm

Một là: Căn cứ vào hệ thống tiêu chuẩn chức danh và các vị trí

việc làm trong đơn vị, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện

Ba Vì cần rà soát lại một cách chính xác từng nhiệm vụ, chức năng

để sắp xếp, bố trí công chức, người lao động theo hợp đồng 68 một

cách phù hợp với từng vị trí cụ thể.

Hai là: Trên cơ sở đề án vị trí việc làm, tiêu chuẩn chuyên

môn nghiệp vụ, khung năng lực cho từng vị trí việc làm, các cơ quan

chuyên môn thuộc UBND huyện tiến hành xác định được nhân sự dôi

dư để đưa vào diện tinh giản biên chế.

Ba là: Phát huy vai trò của thủ trưởng đơn vị trong việc xây

dựng đề án vị trí việc làm và cơ cấu công chức, qua đó thúc đẩy thực

hiện tinh giản biên chế.

3.2.3. Đổi mới việc thực hiện công tác đánh giá, phân loại

công chức, người lao động

Một là: Đổi mới phương thức đánh giá.

Hai là: Tiếp tục đảm bảo thực hiện việc phân loại và đánh giá

công chức gắn với vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh, gắn với yêu

cầu nhiệm vụ công chức đang đảm nhận và kết quả thực hiện nhiệm

vụ được giao.

Ba là: Đảm bảo thực hiện đánh giá thường xuyên, đúng quy

trình, công khai, minh bạch, dân chủ.

3.2.4. Tăng cường nguồn lực tài chính, đảm bảo việc thực

hiện chế độ chính sách trong tinh giản biên chế

19

Một là: Tăng cường nguồn lực tài chính, đảm bảo chế độ chính

sách.

Hai là: Đầu tư trang thiết bị làm việc hiện đại, đồng bộ nhằm

nâng cao hiệu suất làm việc.

3.2.5. Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa

hoạt động các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì

Một là: Tiếp tục vận hành, khai thác và sử dụng phần mềm

một cửa điện tử tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND

huyện Ba Vì

Hai là: Phát triển đội ngũ công chức, người lao động ở các cơ

quan chuyên môn của UBND huyện Ba Vì có trình độ tin học, công

nghệ thông tin, ngoại ngữ cơ bản đáp ứng tốt các yêu cầu hiện đại

hóa hoạt động.

3.2.6. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong tinh

giản biên chế

Một là: Người đứng đầu cần gương mẫu và nghiêm chỉnh chấp

hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà

nước về tinh giản biên chế, chỉ đạo, tổ chức, điều hành hoạt động tinh

giản biên chế của cơ quan theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền

hạn, có chất lượng và đúng thời hạn được giao.

Hai là: Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn

vị trong kiểm soát đầu vào, đầu ra của đội ngũ công chức, người lao

động cũng như việc đánh giá, đề bạt, bổ nhiệm.

Ba là: Thực hiện giao quyền gắn với trách nhiệm của người

đứng đầu trong việc sử dụng và quản lý biên chế của đơn vị.

20

3.2.7. Nâng cao năng lực, nhận thức của các chủ thể có liên

quan trong tinh giản biên chế

Một là: Đối với những công chức trực tiếp làm công tác tinh

giản biên chế: phát triển đội ngũ trực tiếp làm công tác tinh giản biên

đảm bảo năng lực, có tính chuyên nghiệp cao, có chính sách phù hợp

đối với đội ngũ trực tiếp thực hiện để họ yên tâm thực hiện nhiệm vụ,

công vụ.

Hai là: Đối với đội ngũ công chức, người lao động và nhân

dân nói chung: cần nâng cao nhận thức của công chức, người lao

động và nhân dân về chính sách tinh giản biên chế để công tác này

được triển khai thuận lợi trong thực tiễn.

3.2.8. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với tinh

giản biên chế

Trước hết, cần có sự kiểm soát một cách đồng bộ và toàn diện

hoạt động tinh giản biên chế, kết hợp giữa kiểm soát chung của

UBND thành phố với kiểm tra mang tính chuyên môn của ngành nội

vụ.

Thứ hai, nội dung kiểm soát cần được tập trung vào kiểm

soát lựa chọn các diện tinh giản biên chế, kiểm soát việc chi trả chế

độ, chính sách cho các trường hợp đã được tinh giản.

Thứ ba, kịp thời sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm trong việc

lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện.

Thứ tư, gắn kết quả kiểm tra, thanh tra, giám sát với việc

khen thưởng những cá nhân, tập thể xuất sắc cũng như xử lý nghiêm

minh cán bộ, đảng viên vi phạm.

21

3.3. Một số kiến nghị

Trên cơ sở các giải pháp đã đề ra trên, để có thể đưa các giải

pháp đi vào thực tiễn và góp phần nào nâng cao chất lượng tinh giản

biên chế trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì,

tác giả có đề xuất một số kiến nghị sau:

3.3.1. Đối với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Hội

3.3.2. Đối với Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân

dân huyện Ba Vì

3.3.3. Đối với Phòng Nội vụ huyện Ba Vì

22

KẾT LUẬN

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã thể hiện quyết

tâm chính trị rất cao của trong việc tiếp tục kiện toàn, sắp xếp tổ chức

bộ máy, tinh giản biên chế trong hệ thống chính trị nhằ

ệu quả hoạt động, thích ứng với quá trình đẩy mạnh công

nghiệp hóa, hiện đại hóa trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và

sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ.

Với tinh thần đó, hoạt động tinh giản biên chế ở các cơ quan

chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì đã đạt được nhiều kết quả

đáng ghi nhận, song thực trạng cũng cho thấy những bất cập không

nhỏ, nổi bật trên các phương diện.

Trên cơ sở đó, Luận văn cũng đã đưa ra một số giải pháp hoàn

thiện hoạt động tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc

UBND huyện Ba Vì, gồm: (1) Hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp

luật về tinh giản biên chế, (2) Rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ

máy, thực hiện tinh giản biên chế theo lộ trình, (3) Xác định vị trí làm

việc, cơ cấu ngạch công chức và tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ,

khung năng lực cho từng vị trí việc làm, (4) Đổi mới công tác đánh

giá, phân loại công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND

huyện, xác định đúng đối tượng tinh giản biên chế, (5) Tăng cường

nguồn lực tài chính, đảm bảo chế độ chính sách, ứng dụng công nghệ

thông tin vào hoạt động nhằm giảm áp lực về nhân sự, (6) Nâng cao

trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường năng lực, nhận thức của

các chủ thể có liên quan trong hoạt động tinh giản biên chế, (7) Tăng

cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát đối với tinh giản biên chế.

23

Trong thời gian tới, UBND huyện Ba Vì cần tiếp tục nỗ lực

thúc đẩy tinh giản biên chế trên cơ sở sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh

đạo, sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và nhân dân huyện nhằm

thanh lọc bộ máy, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ công chức,

đáp ứng yêu cầu thực tiễn hiện nay trong bối cảnh khu vực nhà nước

đang cải cách sâu rộng và mạnh mẽ.

24