intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Quận Liên Chiểu, Nam Đà Nẵng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu tổng quát của đề tài "Hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Quận Liên Chiểu, Nam Đà Nẵng" là nhằm đưa ra được các khuyến nghị có cơ sở khoa học và thực tiễn nhằm hoàn thiện hoạt động cho và ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp tại Agribank – Chi nhánh Quận Liên Chiểu Nam Đà Nẵng, bảo đảm đạt được các mục tiêu phù hợp với chiến lược kinh doanh đã hoạch định của Chi nhánh ngân hàng này trong thời gian đến.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Quận Liên Chiểu, Nam Đà Nẵng

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGUYỄN THỊ THU THẢO HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM – CHI NHÁNH QUẬN LIÊN CHIỂU, NAM ĐÀ NẴNG TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG MÃ SỐ: 834 02 01 Đà Nẵng – Năm 2022
  2. Công trình được hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN NGỌC ANH Phản biện 1: TS. u Ti n Phản biện 2: P S TS Ngu n Th M i Luận văn được bảo vệ trước ội đ ng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Tài chính Ngân hàng họp tại Trường Đại học Kinh t , Đại học Đà Nẵng vào ngà 05 tháng 3 năm 2022 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin- ọc liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Kinh t , Đ ĐN
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong cơ cấu cho va của N TM, cho va đối với khách hàng doanh nghiệp (K DN) thường chi m tỷ trọng cao nhất và cũng là mảng kinh doanh chủ lực của các ngân hàng thương mại Tại Agribank - Chi nhánh Quận Liên Chiểu Nam Đà Nẵng, công tác cho vay khách hàng doanh nghiệp luôn được chú trọng nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng và được xem là hoạt động chủ chốt tạo ra ngu n lợi nhuận chính cho Chi nhánh và đạt được nh ng thành tựu đáng kể. Tuy vậ , một số khâu nhỏ trong qu trình cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp của Chi nhánh vẫn còn một số vấn đề xuất phát từ chủ quan lẫn khách quan của ngân hàng và cả về phía khách hàng Do đó, giải qu t các vấn đề trên không chỉ nhằm phát triển hoạt động cho va ngắn hạn đối với K DN của ngân hàng mà còn thể hiện vai trò chủ đạo của ngân hàng đối với nền kinh t , đó là hỗ trợ vốn giúp doanh nghiệp hoạt động ổn đ nh và phát triển Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của nh ng vấn đề trên, với nh ng ki n thức đã được học tập, nghiên cứu tại trường và đang công tác tại Agribank - Chi nhánh Quận Liên Chiểu Nam Đà Nẵng, tôi qu t đ nh chọn đề tài “Hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng n ng nghiệp và Phát triển n ng th n Việt Nam - Chi nhánh Quận Liên Chiểu Nam Đà Nẵng” cho luận văn thạc sĩ của mình, nhằm giúp bản thân tích luỹ ki n thức thực t và hỗ trợ ngân hàng nâng cao và phát triển của hoạt động cho vay ngắn hạn đối với K DN trong tương lai. 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài Mục tiêu tổng quát của đề tài là nhằm đưa ra được các khu n ngh có cơ sở khoa học và thực ti n nhằm hoàn thiện hoạt động cho va ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp tại Agribank – Chi nhánh Quận Liên Chiểu Nam Đà Nẵng, bảo đảm đạt được các mục tiêu ph hợp với chi n lược kinh doanh
  4. 2 đã hoạch đ nh của Chi nhánh ngân hàng này trong thời gian đ n Các nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể: - ệ thống hóa cơ sở lý luận về hoạt động cho va ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp của Ngân hàng thương mại; - Đánh giá thực trạng hoạt động cho va ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp tại Agribank - Chi nhánh Quận Liên Chiểu Nam Đà Nẵng. - Đề xuất các khu n ngh với các chủ thể liên quan trực ti p nhằm hoàn thiện hoạt động cho va ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp tại Agribank - Chi nhánh Quận Liên Chiểu Nam Đà Nẵng Đề hoàn thành mục tiêu và các nhiệm vụ nghiên cứu nói trên, đề tài phải trả lời các câu hỏi nghiên cứu chủ u sau đâ : - oạt động cho va ngắn hạn đối với doanh nghiệp của N TM bao g m nh ng nội dung gì? - Các nhân tố ảnh hưởng đ n hoạt động cho vay ngắn hạn đối với doanhnghiệp? - Thực trạng hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp tại Agribank - Chi nhánh Quận Liên Chiểu Nam Đà Nẵng đã di n bi n như th nào? Có nh ng thành công gì, hạn ch và ngu ên nhân nào? - Nh ng khu n ngh gì có thể đề xuất nhằm hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp tại Agribank - Chi nhánh Quận Liên Chiểu Nam Đà Nẵng trong thời gian tới ph hợp với đ nh hướng và chi n lược kinh doanh của Ngân hàng? 3. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tƣợng nghiên cứu Thực ti n hoạt động cho va ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp tại Agribank - Chi nhánh Quận Liên Chiểu Nam Đà Nẵng Các đối tượng nghiên cứu cụ thể bao g m:
  5. 3 - Các bộ phận/phòng chức năng bên trong ngân hàng: Phòng Khách hàng trực thuộc chi nhánh - Các tổ chức, doanh nghiệp có quan hệ va vốn với ngân hàng. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nội dung: Đề tài chỉ tập trung phân tích, đánh giá đ n hoạt động cho va ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp tại Agribank - Chi nhánh Quận Liên Chiểu Nam Đà Nẵng Từ đó đưa ra các khu n ngh nhằm hoàn thiện hoạt động nà tại Agribank - Chi nhánh Quận Liên Chiểu Nam Đà Nẵng nói riêng và Agribank – Chi nhánh Nam Đà Nẵng nói chung. - Phạm vi về không gian: tại Agribank - Chi nhánh Quận Liên Chiểu Nam Đà Nẵng - Phạm vi về thời gian: Luận văn chỉ giới hạn nghiên cứu thực trạng cho va ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp tại Agribank - Chi nhánh Quận Liên Chiểu Nam Đà Nẵng trong giai đoạn từ năm 2018 –2020. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Luận văn dự ki n sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau: - Các phương pháp phân tích và tổng hợp, qu nạp và di n d ch, khái quát hóa, hệ thống hóa, và các phương pháp su luận logic khác được sử dụng trong xâ dựng cơ sở lý luận về hoạt động cho va ngắn hạn đối với doanh nghiệp và đề xuất các khu n ngh - Các phương pháp sử dụng trong thu thập d liệu sơ cấp và thứ cấp như: + Điều tra, khảo sát khách hàng: tham vấn nhân viên tín dụng doanh nghiệp; lãnh đạo các bộ phận liên quan; các khách hàng doanh ngiệp đang va vốn tại ngân hàng; + Thu thập d liệu thứ cấp từ các báo cáo của Chi nhánh và số liệu thống kê liên quan; - Phương pháp phân tích d liệu thứ cấp, trong đó chủ u sử dụng các
  6. 4 phương pháp phân tích thống kê đối với các d liệu đ nh lượng 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu - Ý nghĩa về mặt học thuật Luận văn hệ thống hóa, phân tích làm rõ thêm một số nội dung lý luận cơ bản về hoạt động cho va ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp của N TM, về khung phân tích hoạt động cho va khách hàng doanh nghiệp của một NHTM. Mặt khác, các k t quả phân tích cũng như đề xuất khu n ngh của đề tài cho Agribank - Chi nhánh Quận Liên Chiểu Nam Đà Nẵng cũng bổ sung vào cơ sở d liệu học thuật như một trường hợp nghiên cứu tình huống - Ý nghĩa về mặt thực ti n K t quả nghiên cứu của đề tài cung cấp nh ng khu n ngh mà Agribank có thể vận dụng nhằm hoàn thiện hoạt động cho va ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp của Chi nhánh Các khu n ngh nà cũng có thể được các Chi nhánh N khác có điều kiện tương tự tham khảo vận dụng 6. Bố cục dự kiến của luận văn Ngoài phần mở đầu và k t luận, luận văn được bố cục thành 3 chương Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động cho va ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp của Ngân hàng thương mại Chương 2: Thực trạng hoạt động cho va ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp tại Agribank - Chi nhánh Quận Liên Chiểu Nam Đà Nẵng Chương 3: Khu n ngh nhằm hoàn thiện hoạt động cho va ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp tại Agribank - Chi nhánh Quận Liên Chiểu Nam Đà Nẵng 7. Tổng quan tình hình nghiên cứu 7.1. Các bài báo trên các tạp chí khoa học (1) Ngu n ng Thu, Thiều Th Ngọc ân (2021), “Yếu tố ảnh hưởng đến phát triển tín dụng khách hàng doanh nghiệp - Trường hợp tại Ngân hàng
  7. 5 Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh tỉnh Bình Dương” (2) Ngu n Quốc ưng (2021), “Giải pháp tiếp cận tín dụng ngân hàng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam” (3) Nghiêm Xuân Thành (2019),“Giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận vốn cho khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa” (4) Ngu n u Mạnh (2016), “Doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn Ngân hàng: Những vấn đề đặt ra” 7.2. Các luận văn thạc sỹ đƣợc công bố tại trƣờng Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng có liên quan trực tiếp đến đề tài nghiên cứu (1) Đinh Quốc oàng (2019), “Hoàn thiện hoạt động cho vay trung dài hạn đối với doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bắc Đắk Lắk” (2) Ngu n Th Hoài Thanh (2018), “Hoàn thiện hoạt động cho vay doanh nghiệp tại Agribank – Chi nhánh Liên Chiểu, Thành phố Đà Nẵng” (3) Đỗ Lê u (2018), “Hoàn thiện hoạt động cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Agribank - Chi nhánh tỉnh Quảng Nam” (4). Phan Ngọc Trâm (2020), “Kiểm soát rủi ro tín dụng trong hoạt động cho vay doanh nghiệp tại Agribank - Chi nhánh quận Liên Chiểu, Nam Đà Nẵng” (5). Phan Ngọc Sơn (2018), “Hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp tại ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bắc Đắk Lắk” (6). Lê Đức Nghĩa òa (2017), “Hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Đắk Lắk” – Ngu n Phú Quốc (2017), “Phân tích tình hình cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Đà Nẵng”
  8. 6 Khoảng trống nghiên cứu: Qua hệ thống hóa các đề tài và bài báo nghiên cứu cho thấ : Các công trình nghiên cứu trên đã làm rõ một số cơ sở lý luận, phân tích thực trạng hoạt động cho va ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp, khu n ngh ph hợp với từng đơn v nghiên cứu trong thời gian vừa qua, đã giải qu t nh ng khó khăn, thách thức mà các NHTM đó gặp phải trong cho va ngắn hạn đối với các khách hàng doanh nghiệp Tu nhiên, chưa có công trình nào nghiên cứu về hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp tại Agribank - Chi nhánh Quận Liên Chiểu Nam Đà Nẵng, trong các thời kỳ vừa qua Trong khi đó, hoạt động cho va ngắn hạn khách hàng doanh nghiệp là một hoạt động mà bất cứ ngân hàng nào cũng cần phải quan tâm. Vì vậ việc phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm nhằm hoàn thiện hoạt động cho va ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp tại Agribank - Chi nhánh Quận Liên Chiểu Nam Đà Nẵng trong bối cảnh kinh t th trường tài chính đầ bi n động như hiện na là thật sự cần thi t
  9. 7 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1. CHO VAY NGẮN HẠN ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1.1. Khái niệm và đặc điểm cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp a. Khái niệm cho vay ngắn hạn: b. Đặc điểm cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp 1.1.2. Vai trò cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp 1.2. HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.2.1. Phân tích bối cảnh và xác định mục tiêu của cho vay ngắn hạn a. Phân tích bối cảnh Mọi hoạt động của Ngân hàng nói chung, cho va ngắn hạn doanh nghiệp nói riêng đều cần phải xuất phát từ đặc điểm bối cảnh kinh doanh. Có thể xem xét bối cảnh trên một số mặt sau: tình hình kinh t - chính tr - xã hội, tình hình th trường và cạnh tranh của hệ thống ngân hàng, đ nh khướng kinh doanh và nội lực ngân hàng… b. Xác định mục tiêu Thông thường một ngân hàng có nhiều mục tiêu khác nhau, t thuộc vào tình hình kinh doanh từng thời kỳ mà ngân hàng có thể lựa chọn ưu tiên ở mức độ khác nhau trong các mục tiêu sau: Mở rộng qu mô cho va , chi m lĩnh, mở rộng th phần, hợp lý hóa cơ cấu cho va , nâng cao chất lượng d ch vụ, kiểm soát rủi, tăng thu nhập
  10. 8 1.2.2. Quy trình quy định cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp Qu trình cho va đối với K DN bao g m: tìm ki m khách hàng, thẩm đ nh khách hàng, xác đ nh mức cho va , lãi suất cho va và hình thức đảm bảo, giải ngân, giám sát, thu nợ và thanh lý khoản va 1.2.3. Các hoạt động triển khai cho vay ngắn hạn Để đạt được các mục tiêu cho vay đó là nhiệm vụ không đơn giản, nên Ngân hàng thường ti n hành, triển khai đ ng bộ, phối hợp nhiều hoạt động với nhau Cụ thể, các hoạt động bao g m: a. Nghiên cứu thị trường, khảo sát nhu cầu khách hàng: Nghiên cứu thống kê tổng số lượng khách hàng doanh nghiệp hiện tại, số lượng doanh nghiệp đăng ký mới trong một khoản thời gian, ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh, qu mô của doanh nghiệp trên đ a bàn thành phố, tại quận hu ện, phường xã mà chi nhánh đặt trụ sở Từ đó đánh giá chung được th trường, tiềm năng, nhu cầu va vốn để phục vụ kinh doanh theo từng phân khúc đối tượng cũng như từng ngành nghề kinh doanh khác nhau b. Cung ứng sản phẩm cho khách hàng: T thuộc vào ngành nghề kinh doanh, qu mô của doanh nghiệp, Ngân hàng có thể triển khai rất nhiều sản phẩm d ch vụ khác nhau để phù hợp với từng doanh nghiệp c. Thúc đẩy quảng bá sản phẩm cho vay, mở rộng mạng lưới cho vay: d. Nâng cao chất lượng dịch vụ cho vay: e. Hoạt động kiểm soát rủi ro: oạt động kiểm soát rủi ro là quá trình các nhà quản lý đáp ứng các nhu cầu thông qua nhận dạng các loại rủi ro chủ u, qua đó áp dụng các biện pháp rủi ro hoạt động, xâ dựng hệ thống các công việc để giám sát v th rủi ro có k t quả
  11. 9 1.2.4. Các tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp a. Tổng quan về quy mô cho vay: m các chỉ tiêu như: Tổng dư nợ là chỉ tiêu phản ảnh khối lượng tiền ngân hàng cấp cho nền kinh t tại một thời điểm bao g m dư nợ cho va ngắn hạn, trung hạn và dài hạn - Tăng trưởng số lượng khách hàng va vốn: Dư nợ từng khách hàng vay tăng lên nghĩa là số lượng khách hàng có nh ng món va có giá tr lớn ngà càng nhiều - Th phần khách hàng doanh nghiệp va : là tỷ trọng dư nợ cho vay doanh nghiệp của ngân hàng đó so với tổng dư nợ cho va doanh nghiệp của các ngân hàng khác trên c ng đ a bàn bao g m cả cho va doanh nghiệp của chính ngân hàng đó b. Tỷ trọng dư nợ cho vay ngắn hạn đối với DN trên tổng dư nợ cho vay của doanh nghiệp Chỉ tiêu nà cho bi t dư nợ cho va ngắn hạn đối với DN chi m bao nhiêu phần trăm trong tổng dư nợ cho va doanh nghiệp N u chỉ tiêu nà tăng, N mở rộng về mặt dư nợ cho va ngắn hạn đối với DN N u tỉ trọng này giảm, N thu hẹp cơ cấu dư nợ cho va ngắn hạn đối với DN. c. Cơ cấu cho vay ngắn hạn đối với DN Một số tiêu chí thể hiện khía cạnh nà bao g m: - Cơ cấu cho va ngắn hạn chia theo loại hình tín dụng: có thể đo lường dư nợ cho va ngắn hạn theo sản phẩm cho vay như cho va từng lần, cho va hạn mức tín dụng - Cơ cấu cho va ngắn hạn theo loại hình DN. - Cơ cấu cho va ngắn hạn theo ngành kinh doanh - Cơ cấu cho va theo loại tiền tệ
  12. 10 Từ nh ng phân tích về cơ cấu cho va doanh nghiệp như vậ , ta có thể có nh ng đánh giá và đ nh hướng sẽ tập trung cho va doanh nghiệp ở nh ng hạng mục, lĩnh vực nào là ph hợp và hiệu quả, đ ng thời sẽ hạn ch nh ng loại hình cũng như lĩnh vực cho vay doanh nghiệp nào để có được k t quả kinh doanh tốt nhất d. Chất lượng dịch vụ cho vay ngắn hạn cung ứng cho khách hàng doanh nghiệp Chất lượng d ch vụ đóng vài trò quan trọng trong quá trình kinh doanh của ngân hàng, người d ng sử dụng d ch vụ luôn mong đợi và yêu cầu chất lượng d ch vụ phải tốt hơn bao giờ h t, chính vì vậ , việc đánh giá chất lượng d ch vụ hiện tại và từ đó đưa ra các cách thức nâng cao chất lượng d ch vụ trong tương lai là mối quan tâm hàng đầu của ngân hàng hiện na Để xem xét đánh giá chất lượng hiện tại có thể được triên khai thông qua các phương pháp như: ti p cận tài ngu ên của hệ thống nội bộ, phương pháp ti p cận thông qua sự đánh giá và cảm nhận của khách hàng e. Kiểm soát rủi ro cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp Kiểm soát rủi ro cho va ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp thể hiện qua các tiêu chí sau: Tỷ lệ nợ xấu trong cho va ngắn hạn của DN / Tổng dư nợ cho va ngắn hạn đối với DN, sự bi n động cơ cấu nhóm nợ, tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro, tỷ lệ xóa nợ ròng. f. Tăng trưởng thu nhập cho vay Chỉ tiêu nà phản ánh khả năng sinh lời của hoạt động cho va Chỉ số này càng cao chứng tỏ chất lượng tín dụng càng tốt 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.3.1. Các nhân tố bên trong - Quy mô và cơ cấu kỳ hạn của ngu n vốn NHTM
  13. 11 - Năng lực giám sát và xử lý các tình huống tín dụng của ngân hàng: - Chính sách tín dụng của ngân hàng: N u chính sách tín dụng được xâ dựng và thực hiện một cách khoa học và chặt chẽ, k t hợp được hài hòa lợi ích của ngân hàng, của khách hàng và của xã hội thì sẽ hứa hẹn một chất lượng tín dụng tốt - Thông tin tín dụng: Thông tin càng chính xác, k p thời thì càng thuận lợi cho ngân hàng trong việc đưa ra qu t đ nh cho va , theo dõi việc sử dụng vốn vay và ti n độ trả nợ - Công nghệ ngân hàng, trang thi t b kỹ thuật: Sự hỗ trợ của các phương tiện kỹ thuật hiện đại còn giúp cho việc thu thập thông tin nhanh chóng, chính xác, công tác lập k hoạch, xâ dựng chính sách tín dụng cũng có hiệu quả hơn 1.3.2. Các nhân tố bên ngoài - Nhu cầu bổ sung vốn lưu động của doanh nghiệp - Khả năng của doanh nghiệp trong việc đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn tín dụng của ngân hàng - Khả năng của doanh nghiệp trong việc quản lý và sử dụng khoản va có hiệu quả - Nhân tố môi trường kinh t xã hội - Nhân tố pháp lý. KẾT LUẬN CHƢƠNG 1
  14. 12 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI AGRIBANK - CHI NHÁNH QUẬN LIÊN CHIỂU NAM ĐÀ NẴNG 2.1. GIỚI THIỆU VỀ AGRIBANK CHI NHÁNH QUẬN LIÊN CHIỂU NAM ĐÀ NẴNG 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển 2.1.2. Chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban 2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động 2.1.4. Khái quát tình hình hoạt động kinh doanh của Agribank chi nhánh Quận Liên Chiểu Nam Đà Nẵng giai đoạn năm 2018-2020 2.2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI AGRIBANK - CHI NHÁNH QUẬN LIÊN CHIỂU NAM ĐÀ NẴNG 2.2.1. Bối cảnh và mục tiêu cho vay ngắn hạn 2.2.3. Thực trạng hoạt động cho vay ngắn hạn đối với KHDN tại Agribank - Chi nhánh Quận Liên Chiểu Nam Đà Nẵng iện na , qu trình thủ tục cấp tín dụng, cho va ngắn hạn đối với K DN tại Agribank chi nhánh quận Liên Chiểu Nam Đà Nẵng được thực hiện theo qu trình như sau: a. Thu thập và kiểm tra hồ sơ vay vốn của khách hàng, hồ sơ gồm các giấy tờ sau: h sơ pháp lý, h sơ kinh t , h sơ va vốn, h sơ tài sản bảo đảm b. Thẩm định hồ sơ vay vốn và quyết định cho vay Thẩm đ nh h sơ va vốn là quá trình xem xét, phân tích các thông số, số liệu đã thu thập trong h sơ của khách hàng Mục đích của thẩm đ nh trước khi cho va là xác đ nh giới hạn an toàn của phương án va vốn do K cung cấp,
  15. 13 đ ng thời kiểm soát, phòng ngừa rủi ro thông qua Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia (CIC) để hoàn thiện công tác thẩm đ nh - Nội dung thẩm đ nh của phải đánh giá đầ đủ các chỉ tiêu sau: thẩm đ nh pháp lý của Khách hàng, thẩm đ nh tài chính, phương án hoạt động sản xuất kinh doanh, phương án va vốn, thẩm đ nh tài sản bảo đảm c. Ký kết hợp đồng cho vay với khách hàng Khi ngân hàng qu t đ nh cho va , thông qua các hợp đ ng th chấp, cầm cố được ký k t gi a Ngân hàng và khách hàng va , N ti n hành xác đ nh các chỉ tiêu cho vay. Mức cho va tối đa là số tiền mà N có thể cho va cao nhất đối với khách hàng (cho vay từng lần, cho vay theo hạn mức tín dụng). Hai bên ti n hành ký k t ợp đ ng tín dụng cho va , nội dung của ĐTD phải nêu rõ và đầ đủ các nội dung cho va e. Theo dõi và thu hồi nợ vay Việc thu nợ đã được ghi rõ trên từng giấ nhận nợ, N ti n hành thu nợ theo thỏa thuận 2.2.4. Kết quả tăng trƣởng hoạt động cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp tại Agribank - Chi nhánh Quận Liên Chiểu Nam Đà Nẵng a. Kết quả tăng trưởng quy mô cho vay đối với KHDN tại Agribank - Chi nhánh Quận Liên Chiểu Nam Đà Nẵng
  16. 14 Bảng 2.1: Tỷ trọng cho vay ngắn hạn trên tổng dư nợ cho vay KHDN tại Agribank - Chi nhánh Quận Liên Chiểu Nam Đà Nẵng. Năm 2018 Năm 2019 Năm 2020 Chỉ tiêu Số Tỷ trọng Số Tỷ trọng Số Tỷ trọng tiền (%) tiền (%) tiền (%) Ngắn hạn 161 70.9% 212 72,1 251 75.6% Trung, dài hạn 66 29.1% 82 27,9 81 24.4% Tổng dƣ nợ cho 227 100 294 100,0 332 100 vay KHDN b. Cơ cấu cho vay ngắn hạn đối với KHDN theo ngành nghề kinh tế Bảng2.2: Cơ cấu cho vay ngắn hạn KHDN theo ngành nghề kinh tế tại Agribank Chi nhánh Quận Liên Chiểu Nam Đà Nẵng. ĐVT: Tỷ đồng Năm 2018 Năm 2019 Năm 2020 Chỉ tiêu Tỷ Tỷ Tỷ Số trọng Số trọng Số trọng tiền (%) tiền (%) tiền (%) Tổng dư nợ cho vay KHDN 227 100 294 100 332 100% Tổng dƣ nợ cho vay ngắn hạn KHDN, trong đó: 161 100 212 100,0 251 100 Nông, lâm, nghiệp 4 2.5% 6 2.8% 7.5 3.0% Công nghiệp, ch bi n, ch tạo 15 9.3% 18.5 8.7% 28 11.2% Xâ dựng 48 29.8% 67.5 31.8% 83 33.1% Thương mại d ch vụ 63 39.1% 83 39.2% 102 40.6% oạt động xuất nhập khẩu 26 16.1% 30 14.2% 26.5 10.6% oạt động d ch vụ khác 5 3.1% 7 3.3% 4 1.6% Tổng dƣ nợ cho vay trung dài hạn KHDN 66 82 81
  17. 15 c. Kiểm soát rủi ro cho vay ngắn hạn đối doanh nghiệp Bảng 2. 3: Tỷ trọng nợ xấu cho vay ngắn hạn đối với tổng dư nợ của khách hàng doanh nghiệp tại Agribank chi nhánh Quận Liên Chiểu Nam Đà Nẵng. Năm 2018 Năm 2019 Năm 2020 Chỉ tiêu Số Tỷ Số Tỷ Số Tỷ tiền trọng tiền trọng tiền trọng I Nợ xấu 11,7 3,9 3,6 II. Nợ xấu cho vay KHCN 1,7 3,1 2,9 III. Nợ xấu cho vay KHDN, trong đó: 10 100% 0,8 100% 0,7 100% - Tỷ trọng nợ xấu cho va ngắn hạn K DN 0 0% 0 0% 0 0% - Tỷ trọng nợ xấu cho va trung, dài hạn 10 100% 0,8 100% 0,7 100% KHDN 2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI AGRIBANK - CHI NHÁNH QUẬN LIÊN CHIỂU NAM ĐÀ NẴNG 2.3.1. Những kết quả đạt đƣợc trong hoạt động cho vay ngắn hạn đối với KHDN tại Agribank - Chi nhánh Quận Liên Chiểu Nam Đà Nẵng Thứ nhất, cho va ngắn hạn đối với K DN Agribank chi nhánh quận Liên Chiểu Nam không ngừng tăng trưởng về qu mô dư nợ, số lượng khách hàng, sản phẩm và chất lượng đang dần được cải thiện đáng kể Thứ hai, đối tượng cho vay và lĩnh vực cho vay đa dạng. Thứ ba, hoàn thiện cơ cấu và bộ máy nhân sự. Thứ tư, triển khai hệ thống khởi tạo và quản lý hồ sơ tín dụng là thành
  18. 16 công bước đầu trong chi n lược chu ển đổi toàn bộ hệ thống ngân hàng, hiện đại, nhanh hơn và hiệu quả hơn nhằm phục vụ tốt nhất cho KH. Thứ năm, cơ cấu dư nợ cho va ngắn hạn theo ngành kinh t theo đúng hướng, đúng với đ nh hướng cơ cấu kinh t và quá trình đô th hóa của quận Liên Chiểu, đúng với chi n lược phát triển của Agribank chi nhánh Nam Đà Nẵng nói chung Agribank chi nhánh quận Liên Chiểu nói riêng đảm bảo an toàn hiệu quả 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân trong hoạt động cho vay ngắn hạn đối với KHDN tại Agribank - Chi nhánh Quận Liên Chiểu Nam Đà Nẵng a. Hạn chế Nh ng hạn ch như sau: Thứ nhất, quy trình nghiệp vụ cho vay ngắn hạn đối với KHDN đôi khi còn thiếu sót. Thứ hai, khả năng kinh doanh, sử dụng vốn vay ngắn hạn của doanh nghiệp còn nhiều hạn chế. Thứ ba, khách hàng có thái độ trả nợ không tốt. b. Nguyên nhân: Thứ nhất, sự bất cân xứng giữa các thông tin trong hoạt động đi vay hoặc các thông tin cung cấp không chính xác Trong thời buổi công nghệ thông tin phát triển như hiện na , vấn đề thông tin chính xác và minh bạch trở thành u tố quan trọng, được xem là trọng êu trong hoạt động cạnh tranh Muốn hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn được cải thiện Ngân hàng phải tìm ki m thông tin về khách hàng từ nhiều ngu n và nhiều kênh khác nhau, Vì vậ , các N TM đã thi t lập một trung tâm thông tin khách hàng để hạn ch nợ xấu cho ngân hàng Tu nhiên, nh ng thông tin nà đôi khi còn chưa được cập nhật k p thời dẫn đ n
  19. 17 chưa phản ảnh được h t l ch sử vay mượn của khách hàng trong quá khứ dẫn đ n nh ng khó khăn nhất đ nh trong khâu thẩm đ nh dự án. Thứ hai, khả năng tài chính của khách hàng còn nhiều hạn chế. Thứ ba, khả năng sử dụng vốn của doanh nghiệp không tốt. Thứ tư, đạo đức của khách hàng. KẾT LUẬN CHƢƠNG 2
  20. 18 CHƢƠNG 3 KHUYẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CN QUẬN LIÊN CHIỂU NAM ĐÀ NẴNG 3.1. CĂN CỨ CỦA CÁC KHUYẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CN QUẬN LIÊN CHIỂU NAM ĐÀ NẴNG 3.1.1. Định hƣớng hoạt động kinh doanh của Agribank giai đoạn 2021 – 2025 và tầm nhìn đến 2030 3.1.2 Mục tiêu hoạt động kinh doanh của Agribank giai đoạn 2021 – 2025 3.1.3. Những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động cho vay ngắn hạn đối với Khách hàng doanh nghiệp a. Thuận lợi Quận Liên Chiểu là quận công nghiệp trẻ của thành phố Đà Nẵng với đ nh hướng phát triển phát triển công nghiệp d ch vụ và giảm dần tỷ trọng nông nghiệp Đ a bàn quận còn là nơi tập trung nhiều trường đại học và cao đẳng b. Khó khăn Sự cạnh tranh với các N TM khác trên đ a bàn quận Liên Chiểu 3.1.4. Mục tiêu, định hƣớng hoạt động kinh doanh của Agribank Chi nhánh quận Liên Chiểu Nam Đà Nẵng giai đoạn 2021- 2025 a. Mục tiêu - Về tốc độ tăng trưởng ngu n vốn huy động hàng năm 10%
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2