intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sỹ Luật học: Nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự và người liên quan đến việc thi hành án

Chia sẻ: Hàn Nguyệt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

72
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu tổng quát của luận văn là hướng tới việc đánh giá một cách khách quan và toàn diện về hiệu quả của bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự và người liên quan trong THADS dưới cả góc độ lập pháp và thi hành pháp luật trên thực tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sỹ Luật học: Nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự và người liên quan đến việc thi hành án

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> KHOA LUẬT<br /> <br /> NGUYỄN THỊ MAI HIÊN<br /> <br /> NGUYÊN TẮC BẢO ĐẢM QUYỀN, LỢI ÍCH HỢP<br /> PHÁP CỦA ĐƢƠNG SỰ VÀ NGƢỜI LIÊN QUAN ĐẾN<br /> VIỆC THI HÀNH ÁN<br /> <br /> Công trình đƣợc hoàn thành<br /> tại Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: TS. Trần Anh Tuấn<br /> <br /> Phản biện 1:<br /> <br /> Phản biện 2:<br /> Chuyên ngành : Luật dân sự<br /> Mã số<br /> <br /> : 60 38 30<br /> Luận văn đƣợc bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, họp tại<br /> Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội.<br /> Vào hồi ..... giờ ....., ngày ..... tháng ..... năm 2014.<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC<br /> <br /> HÀ NỘI - 2014<br /> <br /> 1<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận văn<br /> tại Trung tâm thông tin - Thƣ viện Đại học Quốc gia Hà Nội<br /> Trung tâm tƣ liệu - Khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội<br /> 2<br /> <br /> 1.4.4.<br /> <br /> MỤC LỤC CỦA LUẬN VĂN<br /> Trang<br /> Trang phụ bìa<br /> Lời cam đoan<br /> Mục lục<br /> Danh mục các từ viết tắt<br /> Danh mục các bảng<br /> <br /> 2.1.1.<br /> <br /> Chương 1: MỘ T SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ NGUYÊN TẮC BẢO<br /> <br /> 1<br /> 7<br /> <br /> 1.1.<br /> 1.1.1.<br /> 1.1.2.<br /> 1.2.<br /> 1.2.1.<br /> <br /> 1.2.2.<br /> <br /> 1.2.3.<br /> <br /> 1.2.4.<br /> <br /> 1.3.<br /> 1.4.<br /> 1.4.1.<br /> 1.4.2.<br /> 1.4.3.<br /> <br /> Khái niệm và ý nghĩa của nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp<br /> của đương sự và người liên quan trong thi hành án dân sự<br /> Khái niệm nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đương<br /> sự và người liên quan đến việc thi hành án<br /> Ý nghĩa của nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của<br /> đương sự và người liên quan đến việc thi hành án<br /> Cơ sở của việc xây dựng các quy định về nguyên tắc bảo đảm quyền,<br /> lợi ích hợp pháp của đương sự và người liên quan đến việc thi hành án<br /> Nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự và<br /> người liên quan đến việc thi hành án được xây dựng trên cơ sở<br /> đường lối của Đảng về hoạt động tư pháp<br /> Nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự và người<br /> liên quan đến việc thi hành án được xây dựng trên cơ sở các quy định<br /> của Hiến pháp và các luật chuyên ngành về bảo vệ quyền cơ bản<br /> Nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự và<br /> người liên quan đến việc thi hành án xuất phát từ nhiệm vụ, quyền<br /> hạn và trách nhiệm của cơ quan thi hành án dân sự<br /> Nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự và<br /> người liên quan đến việc thi hành án xuất phát từ quyền bình đẳng<br /> của mọi chủ thể trong quan hệ dân sự, hôn nhân gia đình, kinh<br /> doanh, thương mại, lao động<br /> Mối liên hệ giữa nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đương<br /> sự và người liên quan với các nguyên tắc khác đến việc thi hành án<br /> Lược sử các quy định về nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp<br /> của đương sự và người liên quan đến việc thi hành án<br /> Thời kỳ từ tháng 8/1945 đến năm 1989<br /> Thời kỳ từ năm 1990 đến trước khi có Pháp lệnh Thi hành án dân<br /> sự năm 1993<br /> Thời kỳ từ khi ban hành Pháp lệnh Thi hành án dân sự năm 1993<br /> đến trước khi có Pháp lệnh Thi hành án dân sự năm 2004<br /> <br /> 3<br /> <br /> 2.1.2.<br /> 2.1.3.<br /> <br /> ĐẢM Q UYỀN, LỢ I ÍCH HỢ P PHÁP CỦA ĐƢƠ NG SỰ<br /> VÀ NGƢỜ I LIÊN Q UAN ĐẾN VIỆC THI HÀNH ÁN<br /> <br /> 7<br /> <br /> 2.1.4.<br /> <br /> 7<br /> <br /> 2.2.<br /> <br /> 11<br /> 14<br /> 14<br /> <br /> 15<br /> <br /> 16<br /> <br /> 2.2.1.<br /> 2.2.2.<br /> 2.3.<br /> 2.3.1.<br /> 2.3.2.<br /> 2.3.3.<br /> 2.3.4.<br /> 2.4.<br /> <br /> 3.1.<br /> <br /> 23<br /> 23<br /> 25<br /> 26<br /> <br /> 31<br /> <br /> Các quy định về thủ tục thi hành án dân sự với việc bảo đảm quyền,<br /> lợi ích hợp pháp của đương sự và người liên quan<br /> Quy định về bảo đảm quyền yêu cầu thi hành án với việc bảo đảm<br /> quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự<br /> Quy định về từ chối, trả đơn yêu cầu thi hành án với việc bảo đảm<br /> quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự<br /> Quy định về trách nhiệm của người được thi hành án trong việc<br /> cung cấp thông tin tài sản hoặc điều kiện thi hành<br /> Quy định về quyền được tham gia vào quá trình thi hành án của chủ<br /> thể có quyền, lợi ích hợp pháp<br /> Các quy định về biện pháp bảo đảm và cưỡng chế thi hành án dân sự với<br /> việc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự và người liên quan<br /> Biện pháp bảo đảm thi hành án dân sự với việc bảo đảm quyền, lợi<br /> ích hợp pháp của đương sự và người liên quan<br /> Biện pháp cưỡng chế thi hành án dân sự với việc bảo đảm quyền,<br /> lợi ích hợp pháp của đương sự và người liên quan<br /> Các quy định về khiếu nại, tố cáo, kháng nghị và xử lý vi phạm đến<br /> việc thi hành án với việc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của<br /> đương sự và người liên quan<br /> Về khiếu nại và giải quyết khiếu nại thi hành án dân sự<br /> Về tố cáo và giải quyết tố cáo trong thi hành án dân sự<br /> Về kháng nghị và giải quyết kháng nghị về thi hành án dân sự<br /> Về xử lý vi phạm trong thi hành án dân sự<br /> Các quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại đến việc thi hành án với<br /> việc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự và người liên quan<br /> Chương 3: THỰC TIỄN THỰC HIỆN NGUYÊN BẢO ĐẢM Q UYỀN,<br /> <br /> 31<br /> 31<br /> 35<br /> 37<br /> 41<br /> 43<br /> 43<br /> 45<br /> 49<br /> 49<br /> 51<br /> 52<br /> 53<br /> 55<br /> 61<br /> <br /> LỢ I ÍCH HỢ P PHÁP CỦA ĐƢƠ NG SỰ VÀ NGƢỜ I<br /> LIÊN Q UAN ĐẾN VIỆC THI HÀNH ÁN VÀ KIẾN NGHỊ<br /> <br /> 17<br /> <br /> 18<br /> <br /> 28<br /> <br /> T<br /> ẮC BẢO ĐẢM QUYỀ LỢI ÍCH HỢP PHÁP CỦA ĐƢƠNG<br /> N,<br /> SỰ VÀ NGƢỜ I LIÊN Q UAN ĐẾN VIỆC THI HÀNH ÁN<br /> <br /> 2.1.<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> <br /> Thời kỳ từ khi ban hành Pháp lệnh Thi hành án dân sự năm 2004<br /> đến khi có Luật Thi hành án dân sự năm 2008<br /> Chương 2: NỘ I DUNG CÁC Q UY ĐỊNH HIỆN HÀNH VỀ NGUYÊN<br /> <br /> 3.1.1.<br /> 3.1.2.<br /> 3.2.<br /> 3.2.1.<br /> 3.2.2.<br /> <br /> Thực tiễn thực hiện nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp<br /> của đương sự và người liên quan đến việc thi hành án<br /> Về thành tựu đạt được từ thực tiễn thực hiện nguyên tắc<br /> Về những bất cập, vướng mắc từ thực tiễn thực hiện nguyên tắc<br /> Một số kiến nghị về nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp<br /> của đương sự và người liên quan đến việc thi hành án<br /> Kiến nghị hoàn thiện pháp luật về bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp<br /> của đương sự và người liên quan đến việc thi hành án<br /> Kiến nghị về thực hiện nguyên tắc về bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp<br /> của đương sự và người liên quan đến việc thi hành án<br /> <br /> 61<br /> <br /> KẾT LUẬN<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 98<br /> 99<br /> <br /> 4<br /> <br /> 61<br /> 63<br /> 81<br /> 81<br /> 91<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Thi hành án dân sự (THADS) là một giai đoạn của quá trình tố tụng<br /> dân sự, giai đoạn kết thúc quá trình bảo vệ quyền lợi của đương sự, trong<br /> đó các bản án, quyết định của Tòa án được đưa ra thi hành. Pháp luật<br /> THADS quy định trình tự, thủ tục và biện pháp thi hành bản án, quyết<br /> định của Tòa án trước hết nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người<br /> được thi hành án. Tuy nhiên, các quy định này cũng phải hướng tới việc<br /> bảo đảm an toàn pháp lý cho người phải thi hành án và người có quyền<br /> lợi, nghĩa vụ liên quan đến thi hành án.<br /> Xét về lý luận thì bản án, quyết định của Tòa án nhân danh Nhà<br /> nước có hiệu lực pháp luật phải được các đương sự tôn trọng thực hiện.<br /> Ngược lại, bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật chậm được thi hành<br /> hoặc không được thi hành trên thực tế thì quyền lợi hợp pháp của đương<br /> sự chưa được đảm bảo thực hiện. Việc thi hành án không đúng pháp luật<br /> cũng có thể gây tổn hại đến quyền lợi của các đương sự khác trong thi<br /> hành án, dẫn tới nguyên tắc pháp chế bị vi phạm, niềm tin của quần<br /> chúng nhân dân vào Đảng và Nhà nước bị suy giảm.<br /> Xét về pháp luật thì nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của<br /> đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã được ghi nhận tại<br /> Điều 5 của Luật THADS năm 2008. Tuy nhiên, các quy định của pháp<br /> luật hiện hành về vấn đề này còn khá chung chung, thiếu tính cụ thể và<br /> thiếu cơ chế bảo đảm thực hiện. Điều luật này dường như mới chỉ dừng<br /> lại ở quy định rất đơn giản với nội dung: "Trong quá trình thi hành án,<br /> quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên<br /> quan được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ".<br /> Những năm qua công tác THADS đã từng bước được đẩy mạnh và đã<br /> thu được những kết quả to lớn. Pháp luật về THADS đã và đang được củng<br /> cố và hoàn thiện ngày càng phù hợp với những yêu cầu mới đặt ra của sự<br /> phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập hiện nay, nền<br /> kinh tế thị trường ngày càng phát triển, các giao lưu dân sự ngày một mở<br /> 5<br /> <br /> rộng thì số vụ việc tranh chấp dân sự ngày càng gia tăng dẫn đến số lượng<br /> bản án, quyết định phải thi hành ngày càng nhiều. Do đó, chất lượng của<br /> công tác THADS ngày càng cần phải được củng cố và tăng cường; tình trạng<br /> bản án, quyết định tồn đọng chưa được thi hành, xâm phạm quyền lợi hợp<br /> pháp của các đương sự trong thi hành án cần phải được giải quyết nhằm<br /> đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và tăng cường tính pháp chế xã hội<br /> chủ nghĩa. Thực tiễn công tác thi hành án cho thấy tình trạng quyền lợi<br /> hợp pháp của người được thi hành án không được bảo đảm thực hiện do<br /> người phải thi hành án cố tình lẩn tránh, chống đối việc thi hành án, tình<br /> trạng chậm thi hành án, án tồn đọng vẫn còn tồn tại. Ngoài ra, hiện tượng<br /> cơ quan thi hành án vượt quá quyền hạn của mình, thi hành án không<br /> đúng pháp luật dẫn tới xâm phạm quyền lợi hợp pháp của người phải thi<br /> hành án và những người liên quan cũng gây nhiều bức xúc trong xã hội.<br /> Với những lý do phân tích trên, việc nghiên cứu một cách có hệ<br /> thống cả về phương diện lý luận, pháp luật và thực tiễn thực hiện các quy<br /> định của pháp luật về nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của<br /> đương sự và người liên quan trong THADS là cấp thiết, có ý nghĩa cả về<br /> mặt lý luận và thực tiễn. Với nhận thức đó, tác giả đã lựa chọn vấn đề<br /> "Nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự và người<br /> liên quan đến việc thi hành án" làm luận văn thạc sĩ luật học của mình.<br /> 2. Tình hình nghiên cứu<br /> Cho đến thời điểm tác giả nghiên cứu đề tài "Nguyên tắc bảo đảm<br /> quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự và người liên quan đến việc thi<br /> hành án", chưa có bài viết, hay công trình nào nghiên cứu chuyên sâu về<br /> nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự và người liên<br /> quan đến việc THADS. Trong Giáo trình Luật THADS Việt Nam của<br /> Trường Đại học Luật Hà Nội năm 2012 chỉ có 01 trang đề cập đến nội<br /> dung cơ bản của nguyên tắc này. Ngoài ra, một số công trình nghiên cứu<br /> có đề một cách gián tiếp đến nguyên tắc này như: "Hoàn thiện pháp luật<br /> thi hành án dân sự" (Đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường, của Trường<br /> Đại học Luật Hà Nội, do TS. Nguyễn Công Bình làm chủ nhiệm, năm<br /> 2004); "Những điểm mới của Luật Thi hành án dân sự năm 2008" (Đề tài<br /> 6<br /> <br /> nghiên cứu khoa học cấp trường, Trường Đại học Luật Hà Nội, do TS. Bùi<br /> Thị Huyền làm chủ nhiệm, năm 2011).<br /> Về bài viết nghiên cứu có liên quan gián tiếp đến bảo đảm quyền, lợi<br /> ích của đương sự và người liên quan trong THADS, có một số bài viết<br /> sau đây: Bài viết "Thực tiễn thi hành và giải pháp hoàn thiện thủ tục thi<br /> hành án dân sự" của ThS. Đinh Thị Mai Phương, Tạp chí Nghiên cứu<br /> lập pháp, số 01/2006; "Về một bản án đã có hiệu lực pháp luật nhưng<br /> không được thi hành" của Nguyễn Thị Khanh, Tạp chí Kiểm sát, số<br /> 7/2009; "Trách nhiệm bồi thường nhà nước trong hoạt động thi hành<br /> án", của Nguyễn Công Long, Tạp chí Nghiên cứu lập pháp, số 4/2009;<br /> "Về nghĩa vụ của người được thi hành án trong trường hợp cơ quan thi<br /> hành án tiến hành áp dụng biện pháp cưỡng chế" của Phạm Văn Hưng,<br /> Tạp chí Dân chủ và pháp luật, số 02/2010 v.v...<br /> Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu đã công bố mà tác giả luận văn<br /> khảo sát nói trên cũng chỉ dừng lại ở một số nội dung cơ bản nhất hoặc<br /> liên quan gián tiếp đến nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của<br /> đương sự và người liên quan trong THADS. Cho đến nay chưa có một<br /> công trình nào nghiên cứu một cách có hệ thống, chuyên sâu và toàn diện<br /> về nguyên tắc này. Do vậy, luận văn này là công trình nghiên cứu chuyên<br /> sâu đầu tiên về nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đương<br /> sự và người liên quan trong THADS. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên<br /> cứu tác giả có kế thừa những thành quả nghiên cứu của các công trình<br /> khoa học có liên quan đã được công bố trước đó.<br /> 3. Mục đích nghiên cứu<br /> Mục tiêu tổng quát của luận văn là hướng tới việc đánh giá một cách<br /> khách quan và toàn diện về hiệu quả của bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp<br /> của đương sự và người liên quan trong THADS dưới cả góc độ lập pháp và<br /> thi hành pháp luật trên thực tế. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, pháp luật và<br /> thực tiễn thực hiện nguyên tắc tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của<br /> đương sự và người liên quan trong THADS, tác giả sẽ đưa những kiến nghị,<br /> đề xuất về hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả của việc bảo đảm<br /> quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự và người liên quan trong THADS.<br /> 7<br /> <br /> 4. Nhiệm vụ, đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br /> 4.1. Nhiệm vụ nghiên cứu<br /> Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài bao gồm các vấn đề chủ yếu sau đây:<br /> - Luận giải những vấn đề lý luận về nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi<br /> ích hợp pháp của đương sự và người liên quan đến việc THADS;<br /> - Đánh giá thực trạng pháp luật về nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích<br /> hợp pháp của đương sự và người liên quan đến việc THADS;<br /> - Đưa ra định hướng và đề xuất một số giải pháp góp phần hoàn<br /> thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thực hiện nguyên tắc bảo đảm<br /> quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự và người liên quan đến việc<br /> THADS ở nước ta.<br /> 4.2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài được xác định như sau:<br /> - Một số vấn đề lý luận về nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp<br /> pháp của đương sự và người liên quan đến việc THADS;<br /> - Các quy định của pháp luật Việt Nam trong lịch sử và hiện hành về<br /> nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự và người liên<br /> quan đến việc THADS;<br /> - Thực tiễn áp dụng các quy định hiện hành về nguyên tắc bảo đảm<br /> quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự và người liên quan đến việc THADS.<br /> 5. Phƣơng pháp nghiên cứu<br /> Để đạt được các mục đích nghiên cứu mà đề tài đã đặt ra; trong quá<br /> trình nghiên cứu luận văn đã sử dụng một số phương pháp luận và<br /> phương pháp nghiên cứu cơ bản sau đây:<br /> (i) Việc nghiên cứu thực hiện đề tài được dựa trên phương pháp luận<br /> nghiên cứu khoa học duy vậy lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin; tư<br /> tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước và pháp luật;<br /> (ii) Bên cạnh đó, luận văn còn sử dụng một số phương pháp nghiên<br /> cứu chuyên ngành. Cụ thể như sau:<br /> - Phương pháp phân tích, bình luận, diễn giải, phương pháp lịch sử...<br /> được sử dụng trong Chương 1 khi nghiên cứu tổng quan những vấn đề lý<br /> 8<br /> <br /> luận về nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự và<br /> người liên quan đến việc THADS<br /> - Phương pháp so sánh luật học, phương pháp đánh giá v.v... được sử<br /> dụng trong Chương 2 khi tìm hiểu và đánh giá các quy định của pháp luật<br /> về nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự và người<br /> liên quan đến việc THADS.<br /> - Phương pháp phân tích, tổng hợp, thống kê... được sử dụng ở<br /> Chương 3 khi đánh giá thực trạng thực hiện pháp luật và đề xuất các giải<br /> pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi<br /> ích hợp pháp của đương sự và người liên quan đến việc THADS<br /> 6. Kết cấu của luận văn<br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội<br /> dung của luận văn gồm 3 chương:<br /> Chương 1: Một số vấn đề lý luận về nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi<br /> ích hợp pháp của đương sự và người liên quan đến việc thi hành án.<br /> Chương 2: Nội dung các quy định hiện hành về nguyên tắc bảo đảm quyền,<br /> lợi ích hợp pháp của đương sự và người liên quan đến việc thi hành án.<br /> Chương 3: Thực tiễn thực hiện nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp<br /> pháp của đương sự và người liên quan đến việc thi hành án và kiến nghị.<br /> Chương 1<br /> MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ NGUYÊN TẮC<br /> BẢO ĐẢM QUYỀN, LỢI ÍCH HỢP PHÁP CỦA ĐƢƠNG SỰ<br /> VÀ NGƢỜI LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC THI HÀNH ÁN<br /> 1.1. Khái niệm và ý nghĩa của nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích<br /> hợp pháp của đƣơng sự và ngƣời liên quan trong thi hành án dân s ự<br /> 1.1.1. Khái niệm nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của<br /> đương sự và người liên quan đến việc thi hành án<br /> Qua phân tích, tác giả luận văn đưa ra khái niệm về nguyên tắc như<br /> sau: Nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự và người<br /> 9<br /> <br /> liên quan trong THADS là tư tưởng pháp lý chủ đạo, có tính bắt buộc<br /> chung, được quy định trong pháp luật THADS, theo đó cơ quan thi hành<br /> án, Thừa phát lại và các chủ thể có trách nhiệm hỗ trợ, phối hợp trong<br /> THADS phải tổ chức THADS theo đúng pháp luật và đúng nội dung bản<br /> án, quyết định được thi hành, không xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp<br /> pháp của các chủ thể có quyền lợi và bảo đảm cho họ thực hiện quyền<br /> yêu cầu thi hành án, được tham gia vào quá trình thi hành án để bảo vệ<br /> quyền lợi của mình và thực hiện quyền khiếu nại đối với các hành vi trái<br /> pháp luật trong thi hành án.<br /> 1.1.2. Ý nghĩa của nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp<br /> của đương sự và người liên quan đến việc thi hành án<br /> 1.1.2.1. Ý nghĩa chính trị<br /> Thứ nhất, nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự<br /> và người liên quan trong THADS có ý nghĩa chính trị sâu sắc:<br /> Thứ hai, nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự<br /> và người liên quan trong THADS thể hiện bản chất tốt đẹp của Nhà nước<br /> pháp quyền và dân chủ:<br /> 1.1.2.2. Ý nghĩa xã hội<br /> Bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự và người liên quan<br /> trong THADS là một biểu hiện của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa; làm<br /> cho công tác THADS chính xác, khách quan, toàn diện và đầy đủ.<br /> Nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự và người liên<br /> quan là nguyên tắc mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, thể hiện tính nhân đạo<br /> trong THADS ở Việt Nam.<br /> Việc quy định nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của<br /> đương sự và người liên quan trong THADS góp phần tích cực vào việc<br /> bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, củng cố lòng tin của quần chúng nhân<br /> dân vào hoạt động của thiết chế THADS.<br /> 1.1.2.3. Ý nghĩa pháp lý<br /> Nguyên tắc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự và người<br /> liên quan là cơ sở pháp lý quan trọng để đương sự, người có quyền lợi<br /> 10<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2