YOMEDIA
ADSENSE
Tổng hợp giáo án Mĩ Thuật bậc tiểu học
31
lượt xem 1
download
lượt xem 1
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
"Tổng hợp giáo án Mĩ Thuật bậc tiểu học" giới thiệu đến các bạn và quý giáo viên với giáo án Mĩ thuật từ lớp 1 đến lớp 5, hỗ trợ công tác giảng dạy của giáo viên. Để nắm chi tiết hơn nội dung của giáo án, mời các bạn cùng tham khảo!
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tổng hợp giáo án Mĩ Thuật bậc tiểu học
- TUẦN 1 Thứ 2 ngày 7 tháng 9 năm 2020 Buổi sáng Tiết 2: Dạy lớp 1E GIÁO ÁN THEO TIẾT ĐƠN 1.1. CHỦ ĐỀ 1: MĨ THUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG( Tiết 1) 1.1.1. Mục tiêu Sau bài học, HS sẽ: Nhận biết được mĩ thuật có ở xung quanh và được tạo bởi những người khác nhau, nhấn mạnh đến đối tượng là học sinh trong nhà trường. Nhận biết được một số đồ dùng, công cụ, vật liệu để thực hành, sáng tạo trong môn học Bước đầu biết cách bảo quản, sử dụng một số đồ dùng học tập. Một số thông tin khác: LGGD: Giờ ra chơi HS rửa tay. 1.1.2. Phương pháp/ hình thức dạy học Dạy học theo chủ đề, dạy học khám phá – sáng tạo và vận dụng linh hoạt những phương pháp dạy học phù hợp với nhận thức học sinh, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường. 1.1.3. Chuẩn bị - Giáo viên Một số sản phẩm mĩ thuật. đồ dùng học tập, hình ảnh liên quan đến hoạt động học tập môn mĩ thuật giúp học sinh quan sát trực tiếp. - Học sinh Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn học.
- - Bố trí lớp học
- 2.3.1. GV có thể chia lớp thành các nhóm (khoảng từ 5 6 HS/ nhóm) ở phòng học mĩ thuật, Hoạt động dạy học: 2.3.2. Ổn định tổ chức: Hát 2.3.3. Kiểm tra đồ dùng:Đồ dùng học môn mĩ thuật 2.3.4. Nhắc lại kiến thức cũ: 2.3.5. Giới thiệu bài mới:
- Tiết Hoạt động của Hoạt động của HS Đồ dùng, phương (Thời gian 1) GV tiện DH 1. Sản phẩm mĩ thuật Giáo cụ trực quan Sách Mĩ thuật lớp Máy chiếu (giá tùy theo điều kiện 1, Vở thực hành treo giấy A0), bút nhà trường, khả Mĩ thuật lớp 1, đồ trình chiếu (nếu năng của mỗi giáo dùng học tập có). viên. trong môn học. GV căn cứ gợi ý HS trình bày hiểu các hoạt động biết của mình về trong SGV để tổ những sản phẩm chức. mĩ thuật có trong sách. Căn cứ ý kiến HS lắng nghe và phát biểu của HS, đặt câu hỏi khi GV giải thích trên chưa hiểu. cơ sở phân tích trên giáo cụ trực quan/ hình minh họa trong sách. Để củng cố kiến HS trả lời nội thức, GV yêu cầu dung liên quan. HS kể tên một số sản phẩm mĩ thuật mình đã làm hoặc đã thấy trong nhà trường. Chú ý Các sản phẩm mĩ thuật giới thiệu phần này sẽ là cơ sở giúp HS chiếm lĩnh kiến thức trong các bài tiếp theo, nên chỉ giới thiệu mà không đi sâu về chất liệu, cách làm. 2. Mĩ thuật do ai tạo nên Giáo cụ trực quan Sách Mĩ thuật lớp Máy chiếu (giá tùy theo điều kiện 1, Vở bài tập Mĩ treo giấy A0), bút 1 Việc phân bố thời gian ở mỗi nội dung giáo dục căn cứ theo sĩ số và năng lực của HS trong lớp.
- nhà trường, khả thuật lớp 1, đồ trình chiếu (nếu năng của mỗi giáo dùng học tập có). viên. trong môn học. GV căn cứ hình HS nói những minh họa và câu hiểu biết của hỏi trong SGV và mình về những ai hỏi HS để làm rõ thực hiện được nội dung ở phần các sản phẩm Mĩ này. thuật. Nội dung này làm rõ: - Nghề - Lứa tuổi GV tóm tắt lại các ý kiến HS đã nêu ở việc 1 và giải thích cho HS hiểu rõ thêm về những ai và lứa tuổi nào tham gia thực hiện được một sản phẩm mĩ thuật trong cuộc sống. Chú ý GV căn cứ những ý kiến tóm tắt trên bảng, GV và HS cũng đi đến nhận xét: những ai và lứa tuổi nào tham gia vào Mĩ thuật. 3. Đồ dùng trong môn học Chuẩn bị Một số vật dụng, Đồ dùng học tập đồ dùng sử dụng thiết yếu trong trong môn học Mĩ môn học; thuật. Một số đồ dùng Đặt câu hỏi GV nêu câu hỏi học tập từ vật làm rõ học môn liệu tái sử dụng; Mĩ thuật, cần những đồ dùng gì và cách sử dụng ra sao qua hệ thống câu hỏi gợi ý trong
- SGV. Thực hành GV yêu cầu HS mở Vở bài tập Mĩ thuật lớp 1, trang 4 – 5. Chú ý Tùy điều kiện cơ sở vật chất nhà trường mà giáo viên giới thiệu các dạng màu nước như: màu nước, màu oát, màu a cờ ry líc,… Cũng cố và dặn dò: Tiếp tục hoàn thành sản phẩm để đảm bảo yêu cầu. Tiết 3 : Dạy lớp 1G GIÁO ÁN THEO TIẾT ĐƠN 1.2. CHỦ ĐỀ 1: MĨ THUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG( Tiết 1) 1.2.1. Mục tiêu Sau bài học, HS sẽ: Nhận biết được mĩ thuật có ở xung quanh và được tạo bởi những người khác nhau, nhấn mạnh đến đối tượng là học sinh trong nhà trường. Nhận biết được một số đồ dùng, công cụ, vật liệu để thực hành, sáng tạo trong môn học Bước đầu biết cách bảo quản, sử dụng một số đồ dùng học tập. Một số thông tin khác: LGGD: Nhắ nhở các em nên sửa tay 1.2.2. Phương pháp/ hình thức dạy học
- Dạy học theo chủ đề, dạy học khám phá – sáng tạo và vận dụng linh hoạt những phương pháp dạy học phù hợp với nhận thức học sinh, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường. 1.2.3. Chuẩn bị - Giáo viên Tuỳ vào cơ sở vật chất của nhà trường, GV có thể chuẩn bị một số hình ảnh, clip liên quan đến chủ đề trình chiếu trên Powerpoint để HS quan sát. Một số sản phẩm mĩ thuật. đồ dùng học tập, hình ảnh liên quan đến hoạt động học tập môn mĩ thuật giúp học sinh quan sát trực tiếp. - Học sinh Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn học. - Bố trí lớp học
- 2.3.6. GV có thể chia lớp thành các nhóm (khoảng từ 5 6 HS/ nhóm) ở phòng học mĩ thuật, Hoạt động dạy học 2.3.7. Ổn định tổ chức: Hát 2.3.8. Kiểm tra đồ dùng:Đồ dùng học môn mĩ thuật 2.3.9. Nhắc lại kiến thức cũ: 2.3.10. Giới thiệu bài mới:
- Tiết Hoạt động của Hoạt động của HS Đồ dùng, phương (Thời gian 2) GV tiện DH 1. Sản phẩm mĩ thuật Giáo cụ trực quan Sách Mĩ thuật lớp Máy chiếu (giá tùy theo điều kiện 1, Vở thực hành treo giấy A0), bút nhà trường, khả Mĩ thuật lớp 1, đồ trình chiếu (nếu năng của mỗi giáo dùng học tập có). viên. trong môn học. GV căn cứ gợi ý HS trình bày hiểu các hoạt động biết của mình về trong SGV để tổ những sản phẩm chức. mĩ thuật có trong sách. Căn cứ ý kiến HS lắng nghe và phát biểu của HS, đặt câu hỏi khi GV giải thích trên chưa hiểu. cơ sở phân tích trên giáo cụ trực quan/ hình minh họa trong sách. Để củng cố kiến HS trả lời nội thức, GV yêu cầu dung liên quan. HS kể tên một số sản phẩm mĩ thuật mình đã làm hoặc đã thấy trong nhà trường. Chú ý Các sản phẩm mĩ thuật giới thiệu phần này sẽ là cơ sở giúp HS chiếm lĩnh kiến thức trong các bài tiếp theo, nên chỉ giới thiệu mà không đi sâu về chất liệu, cách làm. 2. Mĩ thuật do ai tạo nên Giáo cụ trực quan Sách Mĩ thuật lớp Máy chiếu (giá tùy theo điều kiện 1, Vở bài tập Mĩ treo giấy A0), bút 2 Việc phân bố thời gian ở mỗi nội dung giáo dục căn cứ theo sĩ số và năng lực của HS trong lớp.
- nhà trường, khả thuật lớp 1, đồ trình chiếu (nếu năng của mỗi giáo dùng học tập có). viên. trong môn học. GV căn cứ hình HS nói những minh họa và câu hiểu biết của hỏi trong SGV và mình về những ai hỏi HS để làm rõ thực hiện được nội dung ở phần các sản phẩm Mĩ này. thuật. Nội dung này làm rõ: - Nghề - Lứa tuổi GV tóm tắt lại các ý kiến HS đã nêu ở việc 1 và giải thích cho HS hiểu rõ thêm về những ai và lứa tuổi nào tham gia thực hiện được một sản phẩm mĩ thuật trong cuộc sống. Chú ý GV căn cứ những ý kiến tóm tắt trên bảng, GV và HS cũng đi đến nhận xét: những ai và lứa tuổi nào tham gia vào Mĩ thuật. 3. Đồ dùng trong môn học Chuẩn bị Một số vật dụng, Đồ dùng học tập đồ dùng sử dụng thiết yếu trong trong môn học Mĩ môn học; thuật. Một số đồ dùng Đặt câu hỏi GV nêu câu hỏi học tập từ vật làm rõ học môn liệu tái sử dụng; Mĩ thuật, cần những đồ dùng gì và cách sử dụng ra sao qua hệ thống câu hỏi gợi ý trong
- SGV. Thực hành GV yêu cầu HS mở Vở bài tập Mĩ thuật lớp 1, trang 4 – 5. Chú ý Tùy điều kiện cơ sở vật chất nhà trường mà giáo viên giới thiệu các dạng màu nước như: màu nước, màu oát, màu a cờ ry líc,… 1.3.
- Tiết 4: Dạy lớp 2E CHỦ ĐỀ 1: TÌM HIỂU TRANH THEO CHỦ ĐỀ: MÙA HÈ CỦA EM (Tiết 1) I/ Mục tiêu: Phân tích và đánh giá được sản phẩm Mĩ thuật ở mức độ đơn giản : Nêu được nội dung chủ đề , hình ảnh , màu sắc của bức tranh và cảm nhận về bức tranh đó. Kể ra được các hoạt động đặc trưng của các em trong mùa hè. Lựa chon được hoạt động yêu thích và tạo hình được dáng người phù hợp với hoạt động đó. II/ Phương pháp và hình thức tổ chức : 1/ Phương pháp : Liên kết HS với tác phẩm . Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn . 2/ Hình thức tổ chức : hoạt động cá nhân ,hoạt động nhóm . III/ Đồ dùng và phương tiện : 1/ Giáo viên : Sách Dạy MT. Hình minh họa phù hợp với nội dung chủ đề: + Tranh thiếu nhi + Các kí hoạ dáng người + Sản phẩm của HS 2/ Học sinh : Sách Học MT Giấy vẽ, bìa cứng ,màu ,bút chì ,hồ dán ,.. IV/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : * Kiểm tra dụng cụ * Khởi động : GV làm động tác minh hoạ một số trò chơi như: nhảy dây ,bắn bi,...GV dẫn ý vào chủ đề. 1. Hướng dẫn tìm hiểu 2. Hướng dẫn thực hiện 3. Hướng dẫn thực hành 3.1. Hoạt động cá nhân * Đánh giá giờ học * Dặn dò Rút kinh nghiệm sau các tiết dạy .........................................................................................................................................
- ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… Buổi chiều: Tiết 1: Dạy lớp 2G CHỦ ĐỀ 1: TÌM HIỂU TRANH THEO CHỦ ĐỀ: MÙA HÈ CỦA EM (Tiết 1) I/ Mục tiêu: Phân tích và đánh giá được sản phẩm Mĩ thuật ở mức độ đơn giản : Nêu được nội dung chủ đề , hình ảnh , màu sắc của bức tranh và cảm nhận về bức tranh đó. Kể ra được các hoạt động đặc trưng của các em trong mùa hè. Lựa chon được hoạt động yêu thích và tạo hình được dáng người phù hợp với hoạt động đó. II/ Phương pháp và hình thức tổ chức : 1/ Phương pháp : Liên kết HS với tác phẩm . Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn . 2/ Hình thức tổ chức : hoạt động cá nhân ,hoạt động nhóm . III/ Đồ dùng và phương tiện : 1/ Giáo viên : Sách Dạy MT. Hình minh họa phù hợp với nội dung chủ đề: + Tranh thiếu nhi + Các kí hoạ dáng người + Sản phẩm của HS 2/ Học sinh : Sách Học MT Giấy vẽ, bìa cứng ,màu ,bút chì ,hồ dán ,.. IV/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : * Kiểm tra dụng cụ * Khởi động : GV làm động tác minh hoạ một số trò chơi như: nhảy dây ,bắn bi,...GV dẫn ý vào chủ đề. 1. Hướng dẫn tìm hiểu 2. Hướng dẫn thực hiện
- 3. Hướng dẫn thực hành 3.1. Hoạt động cá nhân * Đánh giá giờ học * Dặn dò Rút kinh nghiệm sau các tiết dạy ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Thứ 3 ngày 8 tháng 9 năm 2020 Buổi sáng Tiết 1: Dạy lớp 3E CHỦ ĐỀ 1: NHỮNG CHỮ CÁI ĐÁNG YÊU (Tiết 1) I/ Mục tiêu: - Nhận ra và nêu được đặc điểm của kiểu chữ nét đều và kiểu chữ trang trí . - Tạo dáng và trang trí được chữ theo ý thích . II/ Phương pháp và hình thức tổ chức : 1/ Phương pháp : Gợi mở ,trực quan ,luyện tập , thực hành . 2/ Hình thức tổ chức : hoạt động cá nhân ,hoạt động nhóm . III/ Đồ dùng và phương tiện : 1/ Giáo viên: Sách dạy MT ,bảng chữ cái nét đều và chữ đã được trang trí, một số bài vẽ của HS năm trước 2/ Học sinh : Sách học MT , giấy A4, màu,bút chì, tẩy... IV/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu : */ Kiểm tra dụng cụ */ Khởi động : Mời HS viết tên của mình lên bảng lớp hoặc bảng con...GV dẫn ý vào chủ đề. 1/ Hướng dẫn tìm hiểu . 2/ Hướng dẫn thực hiện . 3/ Hướng dẫn thực hành. 3.1.Hoạt động cá nhân. */ Đánh giá */ Dặn dò. Rút kinh nghiệm và kết quả đạt được sau các tiết dạy: .....................................................................................................................................
- ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... Tiết 2: Dạy lớp 3G CHỦ ĐỀ 1: NHỮNG CHỮ CÁI ĐÁNG YÊU (Tiết 1) I/ Mục tiêu: - Nhận ra và nêu được đặc điểm của kiểu chữ nét đều và kiểu chữ trang trí . - Tạo dáng và trang trí được chữ theo ý thích . II/ Phương pháp và hình thức tổ chức : 1/ Phương pháp : Gợi mở ,trực quan ,luyện tập , thực hành . 2/ Hình thức tổ chức : hoạt động cá nhân ,hoạt động nhóm . III/ Đồ dùng và phương tiện : 1/ Giáo viên: Sách dạy MT ,bảng chữ cái nét đều và chữ đã được trang trí, một số bài vẽ của HS năm trước 2/ Học sinh : Sách học MT , giấy A4, màu,bút chì, tẩy... IV/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu : */ Kiểm tra dụng cụ */ Khởi động : Mời HS viết tên của mình lên bảng lớp hoặc bảng con...GV dẫn ý vào chủ đề. 1/ Hướng dẫn tìm hiểu . 2/ Hướng dẫn thực hiện . 3/ Hướng dẫn thực hành. 3.1.Hoạt động cá nhân. */ Đánh giá */ Dặn dò. Rút kinh nghiệm và kết quả đạt được sau các tiết dạy: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
- ..................................................................................................................................... Tiết 3: Dạy lớp 4E CHỦ ĐỀ 1: NHỮNG MẢNG MÀU THÚ VỊ (Tiết 1) I/ Mục tiêu : - Nêu được sự phong phú của màu sắc trong thiên nhiên và vai trò của màu sắc trong đời sống . - Nhận ra và nêu được các cặp màu bổ túc , các màu nóng ,màu lạnh . - Vẽ được các mảng màu cơ bản , các cặp màu bổ túc , màu nóng ,màu lạnh ,tạo sản phẩm trang trí hoặc một bức tranh biểu cảm . II/ Phương pháp và hình thức tổ chức : 1/ Phương pháp : Vận dụng quy trình Vẽ biểu cảm 2/ Hình thức tổ chức : hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm . III/ Đồ dùng và phương tiện : 1/ Giáo viên : Sách Dạy MT Tranh, ảnh, đồ vật có màu sắc phù hợp với nội dung chủ đề Tranh biểu cảm của hs . 2/ Học sinh: Sách học MT ,màu vẽ ,giấy vẽ, bút chì, tẩy ,... IV/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu : * Kiểm tra dụng cụ *Khởi động : Cho HS hát theo nhạc bài “hộp bút chì màu “.....GV dẫn ý vào chủ đề . 1. Hướng dẫn tìm hiểu 2. Hướng dẫn thực hiện * Đánh giá giờ học * Dặn dò . Rút kinh nghiệm sau các tiết dạy: ............................................................................................................................ .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ..............................................................................................................................
- ..................................................................................................................................... Tiết 4: Dạy lớp 5E CHỦ ĐỀ 1: CHÂN DUNG TỰ HỌA (Tiết 1) I/ Mục tiêu : Nhận ra đặc điểm riêng ,sự cân đối của các bộ phận trên khuôn mặt . Thể hiện được tranh chân dung tự hoạ bằng nhiều hình thức và các màu sắc khác nhau . II/ Phương pháp và hình thức tổ chức : 1/ Phương pháp : Gợi mở . Trực quan Thực hành, luyện tập 2/ Hình thức tổ chức : hoạt động cá nhân , hoạt động nhóm III/ Đồ dùng và phương tiện : 1/ Giáo viên : Sách Dạy MT; tranh chân dung phù hợp với nội dung chủ đề ; sản phẩm của hs về tranh chân dung tự hoạ . 2/ Học sinh : Sách Học MT , giấy vẽ, màu vẽ ,giấy màu ,keo ,bìa, sợi len , hoa ,lá ,gương ,... IV/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : * Kiểm tra dung cụ * Khởi động :Tổ chức trò chơi “Đoán tâm trạng qua biểu hiện trên khuôn mặt”, ... GV dẫn ý vào chủ đề. 1. Hướng dẫn tìm hiểu 2. Hướng dẫn thực hiện 3. Hướng dẫn thực hành: ( Vẽ hình ) * Đánh giá giờ học * Dặn dò Rút kinh nghiệm sau các tiết dạy ..................................................................................................................................................
- .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. TUẦN 2 Thứ 2 ngày 14 tháng 9 năm 2020 Buổi sáng: Tiết 1: Dạy lớp 1E CHỦ ĐỀ 2: SÁNG TẠO TỪ NHỮNG CHẤM MÀU( Tiết 1) 1.3.1. Mục tiêu Sau bài học, HS sẽ: Tạo được chấm bằng nhiều cách khác nhau; LGGD: Nhắc nhở hs thường xuyên rửa tay. 1.3.2. Phương pháp/ hình thức dạy học Dạy học theo chủ đề, dạy học khám phá – sáng tạo và vận dụng linh hoạt những phương pháp dạy học phù hợp với nhận thức học sinh, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường. 1.3.3. Chuẩn bị - Giáo viên o Một số sản phẩm mĩ thuật có sử dụng hình thức chấm màu như tranh vẽ, sản phẩm được trang trí từ những chấm màu,... o Một số dụng cụ học tập môn học này như sáp màu dầu, màu acylic (hoặc màu Oát, màu bột đã pha sẵn), giấy trắng, tăm bông, que gỗ tròn nhỏ,…
- - Học sinh Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn học. - Bố trí lớp học GV có thể chia lớp thành các nhóm (khoảng từ 5 6 HS/ nhóm) ở phòng học mĩ thuật, hoặc ngồi bình thường như trong các giờ học khác. 1.3.4. Hoạt động dạy học Ổn định tổ chức: hát Kiểm tra đồ dùng: Đồ dùng học tập môn mĩ thuật Giới thiệu bài mới : Trong mĩ thuật, chấm màu được sử dụng để tạo nên sự sinh động. Hôm nay cô trò sẽ tìm hiểu vẻ đẹp được thực hiện thông qua quan sát trực tiếp ngoài thiên nhiên,trên tranh vẽ.
- Tiết Hoạt động của Hoạt động của HS Đồ dùng, phương (Thời gian 3) GV tiện DH Hoạt động 1. Quan sát (c h ấ m m à u tro n g t ự n)hi ê n GV đặt câu hỏi HS trình bày hiểu Máy chiếu (giá giúp HS quan sát biết của mình về treo giấy A0), bút và nhận biết sự sự xuất hiện của trình chiếu (nếu xuất hiện của chấm trong tự có); chấm trong tự nhiên. Một số hình ảnh nhiên. về chấm xuất hiện trong cuộc sống gần gũi với HS địa phương. 1 3 Việc phân bố thời gian ở mỗi nội dung giáo dục căn cứ theo sĩ số và năng lực của HS trong lớp.
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn