intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tổng lược về lý thuyết tái tạo trong xã hội học giáo dục: Các lối tiếp cận và đối tượng nghiên cứu - Nguyễn Khánh Trung

Chia sẻ: Huynh Thi Thuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

92
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Tổng lược về lý thuyết tái tạo trong xã hội học giáo dục: Các lối tiếp cận và đối tượng nghiên cứu" trình bày về sự xuất hiện và quá trình phát triển của các lý thuyết tái tạo trong xã hội học giáo dục, cách tiếp cận lý thuyết tái tạo trong xã hội học giáo dục,... Đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn chuyên ngành Xã hội học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tổng lược về lý thuyết tái tạo trong xã hội học giáo dục: Các lối tiếp cận và đối tượng nghiên cứu - Nguyễn Khánh Trung

Trao ®æi nghiÖp vô X· héi häc sè 3 (103), 2008 107<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tæng l­îc vÒ lý thuyÕt t¸i t¹o trong x· héi häc gi¸o dôc:<br /> c¸c lèi tiÕp cËn vµ ®èi t­îng nghiªn cøu<br /> <br /> NguyÔn Kh¸nh Trung<br /> <br /> <br /> Víi mong muèn gãp phÇn vµo sù ph¸t triÓn c¸c chuyªn ngµnh cña x· héi häc,<br /> trong bµi viÕt nµy, chóng t«i sÏ tæng l­îc mét sè lý thuyÕt trong x· héi häc gi¸o dôc,<br /> cô thÓ lµ c¸c lý thuyÕt #t¸i t¹o # (reproduction) b»ng c¸ch ®Ò cËp ®Õn mét sè ®iÓm<br /> chÝnh lý thuyÕt vµ ®èi t­îng nghiªn cøu mµ c¸c nhµ x· héi häc ®· khai th¸c qua c¸c<br /> thêi kú kh¸c nhau. Cè g¾ng nµy võa gãp phÇn vµo nghiªn cøu lý thuyÕt trong x· héi<br /> häc, võa gãp phÇn lµm s¸ng tá c¸c vÊn ®Ò mµ nÒn gi¸o dôc cña chóng ta hiÖn nay nãi<br /> chung vµ gi¸o dôc ®¹i häc nãi riªng ®ang ph¶i ®èi diÖn.<br /> 1. Sù xuÊt hiÖn vµ qu¸ tr×nh ph¸t triÓn cña c¸c lý thuyÕt t¸i t¹o trong x· héi<br /> häc gi¸o dôc<br /> Kh¸i niÖm # t¸i t¹o # ®­îc nhiÒu nhµ x· héi häc lín nh­ P. Bourdieu, A.<br /> Petitat sö dông ®Ó ®Æt tªn cho c¸c lý thuyÕt nhÊn m¹nh ®Õn chøc n¨ng t¹o ra vµ t¸i<br /> t¹o l¹i c¸c chuÈn mùc, c¸c gi¸ trÞ, c¸c trËt tù, c¸c kiÕn thøc, kinh nghiÖm... cã s½n<br /> trong x· héi cña tr­êng häc. Sau ®©y chóng ta sÏ lÇn l­ît xem xÐt c¸c tr­êng ph¸i<br /> kh¸c nhau trong dßng ch¶y lý thuyÕt t¸i t¹o nµy.<br /> a. Ð. Durkheim vµ tr­êng ph¸i chøc n¨ng luËn<br /> Theo chóng t«i, Ð. Durkheim (1858 - 1917) cã thÓ ®­îc xem lµ nhµ s¸ng lËp ra<br /> x· héi häc gi¸o dôc mét c¸ch chÝnh thøc bëi nh÷ng lý do chÝnh: thø nhÊt, xÐt vÒ mÆt<br /> chuyªn m«n, gi¸o dôc lµ lÜnh vùc riªng trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng khoa häc vµ nghÒ<br /> nghiÖp cña «ng. Durkheim tr­íc hÕt lµ gi¸o s­ m«n gi¸o dôc häc vµ khoa häc x· héi<br /> cña #¹i häc V¨n khoa Bordeaux cña Ph¸p. Sau nµy, v× nh÷ng c«ng tr×nh nghiªn cøu<br /> næi tiÕng vÒ lÜnh vùc x· héi häc vµ ®Æc biÖt lµ khoa häc gi¸o dôc, «ng ®uîc chÝnh phñ<br /> Ph¸p ®Ò b¹t lµm gi¸o s­ khoa häc gi¸o dôc t¹i tr­êng ®¹i häc Sorbonne - Paris. Thø<br /> hai, xÐt vÒ mÆt t­ t­ëng, trong c¸c c«ng tr×nh cña «ng, Durkheim ®· cã nhiÒu suy t­<br /> vÒ gi¸o dôc, «ng tù ®Æt cho m×nh c©u hái: # gi¸o dôc ch¼ng ph¶i lµ con ®­êng ­u tiªn<br /> ®­a c¸ thÓ héi nhËp vµo x· héi ®ã sao ? # (trÝch bëi Bernard.P, trong Dictionnaire de<br /> la Sociologie,1998, tr. 261). ¤ng lµ nhµ x· héi häc ®Çu tiªn ®· thiÕt lËp c¸c ®Æc tÝnh<br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> 108 Tæng l­îc vÒ lý thuyÕt t¸i t¹o trong x· héi häc gi¸o dôc: c¸c lèi tiÕp cËn vµ...<br /> <br /> khoa häc, ®Þnh nghÜa ®èi t­îng vµ ph­¬ng ph¸p nghiªn cøu cho x· héi häc nãi chung<br /> vµ cho x· héi häc gi¸o dôc nãi riªng. ThËt vËy, Durkheim lµ ng­êi ®Çu tiªn xem gi¸o<br /> dôc lµ mét khoa häc. Trong t¸c phÈm cña «ng mang tªn GÝao dôc vµ X· héi häc, nhµ<br /> khoa häc nµy ®· chøng minh gi¸o dôc cã thÓ trë thµnh kh¸ch thÓ nghiªn cøu tháa<br /> m·n tÊt c¶ c¸c ®iÒu kiÖn vµ ®Æc tÝnh cña mét khoa häc, nh­ vËy chóng ta cã thÓ hiÓu,<br /> so s¸nh, gi¶i thÝch nguyªn nh©n, ®Þnh vÞ kÕt qu¶ cña gi¸o dôc. HÖ thèng gi¸o dôc cña<br /> mét quèc gia lu«n tïy thuéc vµo t«n gi¸o, tæ chøc chÝnh trÞ, møc ®é ph¸t triÓn khoa<br /> häc vµ c«ng nghiÖp, bèi c¶nh v¨n hãa x· héi cña quèc gia ®ã.<br /> <br /> HÖ thèng gi¸o dôc cña mét d©n téc lµ s¶n phÈm lÞch sö cña d©n téc ®ã, nã diÔn<br /> t¶ nh÷ng ®Æc tÝnh v¨n ho¸, ý thøc hÖ chÝnh trÞ, nã chÞu ¶nh h­ëng bëi nh÷ng yÕu tè<br /> truyÒn thèng, nh÷ng thãi quen, nh÷ng luËt lÖ, nh÷ng nguyªn t¾c chÝnh thøc hay phi<br /> chÝnh thøc, nã hµm chøa nh÷ng t×nh c¶m tËp thÓ vµ d­ luËn chung cña d©n téc ®ã.<br /> Cã bao nhiªu lo¹i h×nh gi¸o dôc th× cã bÊy nhiªu m«i tr­êng x· héi kh¸c nhau. Muèn<br /> hiÓu mét hÖ thèng gi¸o dôc, chóng ta ph¶i nghiªn cøu lÞch sö, ph­¬ng c¸ch mµ hÖ<br /> thèng gi¸o dôc ®ã ®­îc thiÕt lËp còng nh­ qu¸ tr×nh ph¸t triÓn cña nã.<br /> Tõ nh÷ng suy t­ mang tÝnh thùc chøng vµ víi th¸i ®é kh¸ch quan khoa häc,<br /> Durkheim xem gi¸o dôc nh­ mét hiÖn t­îng, mét # sù vËt # ®Ó quan s¸t. HiÖn t­îng<br /> nµy rÊt x· héi, lµ mét bé m¸y x· héi ho¸ giíi trÎ. Theo Durkheim, chóng ta cã thÓ hiÓu<br /> kh¸i niÖm # khoa häc gi¸o dôc # lµ # X· héi häc gi¸o dôc # nh­ Paul Fauconnet ®· viÕt<br /> trong phÇn dÉn nhËp vµo t¸c phÈm Gi¸o dôc vµ X· héi häc cña Durkheim: # khoa häc<br /> gi¸o dôc lµ khoa häc x· héi häc # ( Durkheim.E, 1922, tr. 10). #iÒu nµy thÓ hiÖn trong<br /> c¸ch lý luËn vµ ®Þnh nghÜa cña «ng vÒ gi¸o dôc còng nh­ vÒ ®èi t­îng nghiªn cøu cña<br /> gi¸o dôc. Theo Durkheim, gi¸o dôc n¶y sinh vµ h×nh thµnh tõ x· héi, ph¸t triÓn vµ<br /> thay ®æi còng tõ x· héi, chøc n¨ng cña nã lµ chuyÓn t¶i nh÷ng kinh nghiÖm, tri thøc,<br /> c¸c gi¸ trÞ x· héi, tinh thÇn tõ thÕ hÖ tr­íc ®Õn thÕ hÖ sau. Tõ quan ®iÓm nµy,<br /> Durkheim ®­a ra ®Þnh nghÜa : # gi¸o dôc lµ hµnh ®éng thùc hiÖn bëi thÕ hÖ tr­ëng<br /> thµnh cho thÕ hÖ trÎ. Nã cã môc ®Ých lµ kh¬i gîi vµ ph¸t triÓn n¬i trÎ em mét vµi tr¹ng<br /> th¸i thÓ lý, tinh thÇn vµ tri thøc theo ý muèn cña chÕ ®é chÝnh trÞ trong tæng thÓ x· héi<br /> nãi chung vµ m«i tr­êng mµ ®øa trÎ sèng nãi riªng # (s®d, tr. 49). Nh­ vËy, gi¸o dôc<br /> ®Æt trÎ em ®èi diÖn víi mét x· héi cô thÓ, trong mét giai ®o¹n lÞnh sö nhÊt ®Þnh, nã<br /> thùc hiÖn sù ¸p ®Æt c¸c gi¸ trÞ hay tri thøc cã s½n cña ng­êi lín lªn trÎ em.<br /> Gi¸o dôc ®­îc xem lµ ®Þa bµn x· héi hãa thÕ hÖ trÎ cã ph­¬ng ph¸p, lµ ph­¬ng<br /> tiÖn t¸i t¹o c¸c gi¸ trÞ tËp thÓ. Gi¸o dôc cã môc ®Ých lµ # duy tr× vµ cñng cè tÝnh ®ång<br /> nhÊt (homogÐnÐitÐ) b»ng c¸ch ®Þnh tr­íc trong t©m hån trÎ em nh÷ng yÕu tè chung<br /> cña ®êi sèng tËp thÓ # (s®d, tr. 48). Tõ c¸ch nh×n nµy, tr­êng häc xuÊt hiÖn nh­ mét<br /> bé phËn quan träng vµ tèi cÇn trong bé m¸y x· héi, nã ®­îc vÝ nh­ mét c«ng ty, mét<br /> bé m¸y mang tÝnh thiÕt chÕ hay tËp qu¸n ®¶m ®­¬ng viÖc chuyÓn t¶i nÒn v¨n ho¸<br /> ®­îc kÕ thõa tõ qu¸ khø vµ c¸c lý thuyÕt cò cña thÕ hÖ tr­íc tíi thÕ hÖ sau (xem<br /> Boudon. R, 2000, tr. 187). Qu¸ tr×nh gi¸o dôc ®­îc ®¸nh gi¸ nh­ lµ qu¸ tr×nh t¹o ra<br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> NguyÔn Kh¸nh Trung 109<br /> <br /> c¸c # b¶n thÓ x· héi # 1 (ªtres sociaux). Durkheim lu«n nhÊn m¹nh ®Õn vai trß<br /> 0F<br /> P P<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> chuyÓn t¶i c¸c gi¸ trÞ truyÒn thèng, lÞch sö vµ tËp qu¸n cña gi¸o dôc. Gi¸o dôc cã<br /> nhiÖm vô x©y dùng con ng­êi theo h×nh ¶nh mµ x· héi muèn, ®ã lµ nh÷ng chuÈn<br /> mùc, nh÷ng gi¸ trÞ mµ mét mÆt ®­îc kÕ thõa tõ qu¸ khø vµ mÆt kh¸c ®­îc chän lùa<br /> tõ x· héi hiÖn t¹i. #Ó thùc hiÖn ®­îc ®iÒu nµy, gi¸o dôc ph¶i lµm cho trÎ em tiÕp xóc<br /> víi # nh÷ng t­ t­ëng tinh thÇn lín cña d©n téc trong thêi ®¹i mµ c¸c em ®ang sèng #<br /> (Snyders. G, le Monde, th¸ng 3, 4, 5, 1970, tr.5). C¸ thÓ cÇn ph¶i ®­îc gi¸o dôc theo<br /> nh÷ng g× tèt ®Ñp nhÊt trong x· héi mµ hä ®ang sèng.<br /> <br /> Durkheim kh«ng ®ång ý víi t­ t­ëng cña c¸c nhµ c¶i c¸ch gi¸o dôc trong thêi cña<br /> «ng nh­ Condillac (®­îc xem nh­ t¸c gi¶ cña tr­êng ph¸i gi¸o dôc míi) hay ClaparÌde,<br /> Dewey, FerriÌre, Freinet, Montessori. C¸c nhµ c¶i c¸ch nµy muèn xãa bá gi¸o dôc<br /> truyÒn thèng vµ nh÷ng liªn hÖ gß bã trong gi¸o dôc. Gi¸o dôc cña hä dùa trªn nh÷ng<br /> ho¹t ®éng riªng, nh÷ng n¨ng lùc c¸ biÖt vµ lîi Ých cña häc sinh v.v. Víi lý do nµy,<br /> Durkheim ®­îc xem lµ nhµ lý thuyÕt lín cña gi¸o dôc cæ truyÒn, «ng bÞ chØ trÝch lµ mét<br /> nhµ # b¶o thñ # 2 so víi mét sè nhµ triÕt häc vµ x· héi häc trong c¸c thÕ kû XVIII vµ XIX.<br /> 1F<br /> P P<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tr­êng ph¸i chøc n¨ng luËn ¶nh h­ëng tõ c¸c t­ t­ëng cña «ng ®· b¸ chñ x·<br /> héi häc gi¸o dôc ®Õn nh÷ng n¨m 60 cña thÕ kû tr­íc, khi c¸c nhµ x· héi häc gi¸o dôc<br /> xoay quanh c¸c chñ ®Ò cho r»ng chøc n¨ng chÝnh yÕu cña gi¸o dôc lµ # ¸p ®Æt c¸c gi¸<br /> trÞ tinh thÇn trªn trÎ em, c¸c gi¸ trÞ nµy t¹o ra chÊt xi m¨ng cho x· héi (...), chøc<br /> n¨ng cña nhµ tr­êng lµ chuyÈn bÞ cho c¸ thÓ vÞ trÝ vµ vai trß mµ hä sÏ ®¶m nhiÖm<br /> trong sù ph©n c«ng lao ®éng x· héi # (xem Duru - Bellat. M, Van Zanten. A, 1999, ch.<br /> 4). C¸c nhµ x· héi häc theo tr­êng ph¸i durkheimien tiÕp tôc ph¸t triÓn lý thuyÕt<br /> nµy trong thêi ®¹i chóng ta, mét thêi ®¹i ®¸nh dÊu bëi sù chuyªn m«n hãa nghÒ<br /> nghiÖp, sù tuyÓn lùa c¸c vai trß, tri thøc hay sù ®¸nh gi¸ vµ tuyÓn chän c¸c c¸ thÓ<br /> ®­îc coi lµ nh÷ng ®ßi hái cÇn thiÕt cho sù liªn ®íi x· héi, còng nh­ vÊn ®Ò héi nhËp<br /> x· héi vµ nghÒ nghiÖp cña c¸ nh©n. Tr­êng häc ®­îc xem nh­ # dÞnh vô x· héi ho¸ #<br /> (agence de socialisation) lµm cho häc sinh néi t©m ho¸ c¸c gi¸ trÞ chÝnh, nh÷ng g× tèt<br /> <br /> <br /> 1<br /> Theo Durkheim, trong mçi c¸ thÓ tån t¹i hai b¶n thÓ : b¶n thÓ thø nhÊt bao gåm nh÷ng t©m tÝnh chØ thuéc<br /> vÒ riªng c¸ thÓ, nã g¾n liÒn víi nh÷ng biÕn cè cã tÝnh riªng t­ trong ®êi sèng. B¶n thÓ thø hai lµ mét hÖ<br /> thèng c¸c t­ t­ëng, t×nh c¶m vµ thãi quen, nh÷ng ®iÒu nµy nãi cho biÕt c¸ thÓ thuéc vÒ nhãm nµo, ®ã lµ b¶n<br /> thÓ x· héi. (xem Durkheim.E, 1922. tr. 119)<br /> 2<br /> Chóng ta thö so s¸ch Condorcet vµ Durkheim: mÆc dÇu nhµ s¸ng s¸ng lËp ra xhh cña Ph¸p viÕt lý thuyÕt<br /> cña m×nh sau sau Condorcet 90 n¨m nh­ng Condorcet ®· cã nhiÒu t­ t­ëng d©n chñ h¬n Durkheim. Qu¶<br /> vËy, ng­îc l¹i víi Durkheim, Condorcet ®· viÕt trong # b¸o c¸o vÒ gi¸o dôc c«ng # tr×nh tr­íc Quèc héi<br /> Ph¸p häp ngµy 20 - 21, th¸ng 4, n¨m 1792 : # môc ®Ých cña gi¸o dôc kh«ng ph¶i lµm cho con ng­êi quy<br /> phôc nÒn hiÕn ph¸p ®· cã s½n, nh­ng lµm cho hä cã kh¶ n¨ng nhËn xÐt vµ söa ®æi nÒn hiÕn ph¸p ®ã, kh«ng<br /> ph¶i ®Ó b¾t buéc thÕ hÖ hiÖn t¹i ph¶i tu©n phôc theo nh÷ng t­ t­ëng, ý chÝ cña thÕ hÖ tr­íc, nh­ng ®Ó soi<br /> s¸ng nh÷ng ®iÒu nµy nh»m môc ®Ých lµm cho mçi ng­êi ngµy cµng xøng ®¸ng víi phÈm gi¸, vµ dïng lý trÝ<br /> cña riªng m×nh ®Ó tù ®iÒu chØnh lÊy b¶n th©n # (TrÝch bëi Michel Eliard trong Revue fran#aise de<br /> PÐdagogie, s° 104, 1993, tr. 57). Theo Condorcet, ®Ó thiÕt lËp mét x· héi c«ng b»ng vµ c«ng lý, viÖc n¾m<br /> b¾t c¸c tri thøc lµ con ®­êng hiÖu qu¶ nhÊt, bëi mçi c¸ nh©n nÕu biÕt tù gd lÊy chÝnh b¶n th©n, hä sÏ cã thÓ<br /> qu¶ng b¸ nh÷ng nhËn xÐt dùa trªn lý trÝ cña hä.<br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> 110 Tæng l­îc vÒ lý thuyÕt t¸i t¹o trong x· héi häc gi¸o dôc: c¸c lèi tiÕp cËn vµ...<br /> <br /> ®Ñp, nh÷ng t­ t­ëng lín, hîp ph¸p trong x· héi mµ c¸c em sinh sèng.<br /> b. C¸c lý thuyÕt xung ®ét<br /> Chóng t«i sÏ sö dông c¸ch xÕp lo¹i cña A. Petitat. Trong khi ph©n tÝch, nhµ<br /> x· héi häc ng­êi Ph¸p nµy ®· chia lý thuyÕt xung ®ét ra lµm hai nh¸nh: tr­êng ph¸i<br /> theo chñ nghÜa Marx vµ tr­êng ph¸i theo c¸c nhµ x· héi häc kh¸c nh­ P. Bourdieu<br /> vµ J.C.Passeron , R. Collins.<br /> C¸c lý thuyÕt xung ®ét M¸c-xit<br /> K. Marx (1818 - 1883) sinh tr­íc Ð. Durkheim nöa thÕ kû nh­ng t­ t­ëng cña<br /> «ng c¸ch m¹ng triÖt ®Ó h¬n Durkheim xÐt vÒ khÝa c¹nh chÝnh trÞ. Marx xem x· héi t­<br /> b¶n nh­ mét cÊu tróc m©u thuÉn gi÷a vèn t­ b¶n vµ ng­êi lao ®éng l¶nh l­¬ng, gi÷a<br /> giai cÊp thèng trÞ vµ giai cÊp bÞ trÞ. Trong mét x· héi nh­ vËy, c¸c thiÕt chÕ nh­ t«n<br /> gi¸o, nhµ n­íc, nhµ tr­êng..., ®­îc xem lµ nh÷ng ph­¬ng tiÖn cai trÞ cña giai cÊp<br /> thèng trÞ. Kh¸i niÖm # xung ®ét giai cÊp # chiÕm mét vÞ trÝ chÝnh yÕu trong lý thuyÕt<br /> cña Marx nh­ chÝnh «ng viÕt trong B¶n tuyªn ng«n : # lÞch sö cña tÊt c¶ c¸c x· héi<br /> cho ®Õn thêi ®¹i chóng ta chØ lµ lÞch sö cña xung ®ét x· héi #. N¾m ®­îc nh÷ng yÕu<br /> tè then chèt nµy trong lý luËn cña Marx, chóng ta sÏ hiÓu ®­îc t­ t­ëng cña «ng vÒ<br /> gi¸o dôc, bëi Marx vµ Engels ph©n tÝch gi¸o dôc cïng mét c¸ch thøc nh­ ph©n tÝch<br /> t­ b¶n, lu«n lu«n d­íi c¸ch tiÕp cËn kinh tÕ vµ xung ®ét giai cÊp.<br /> Marx vµ Engels chØ trÝch triÖt ®Ó nÒn gi¸o dôc t­ b¶n cña giai cÊp t­ s¶n vµ<br /> ®Ò cËp ®Õn mét lo¹i h×nh gi¸o dôc v« s¶n. Víi c¸c t¸c gi¶ nµy: # gi¸o dôc t­ b¶n lµ<br /> ph­¬ng tiÖn thèng trÞ cña giai cÊp t­ s¶n g¾n kÕt chÆt chÏ víi Gi¸o Héi trong Nhµ<br /> n­íc # (Lª Thµnh Kh«i, 1991, tr. 86) , trong hÖ thèng gi¸o dôc nµy, Marx xem c¸c<br /> gi¸o viªn nh­ nh÷ng ng­êi # nguy hiÓm # v× hä ®­îc bè trÝ bëi giai cÊp n¾m quyÒn,<br /> ®ãng vai trß nh­ nh÷ng ng­êi ph¸t ng«n viªn, nh÷ng ng­êi diÔn dÞch ý thøc hÖ cña<br /> giai cÊp thèng trÞ cho giai cÊp bÞ trÞ. #Ó gi¶i phãng giai cÊp bÞ trÞ, Marx vµ Engels<br /> muèn xo¸ bá h×nh thøc gi¸o dôc t­ b¶n ®Ó x©y dùng mét h×nh thøc gi¸o dôc kh¸c<br /> nh­ Engels viÕt: # chóng ta cho c¸c em mét h×nh thøc gi¸o dôc thùc sù v« s¶n, xo¸ bá<br /> mäi ¶nh h­ëng cña giai cÊp t­ s¶n # (s®d, tr.56). H×nh thøc gi¸o dôc míi nµy ph¶i lµ<br /> lèi gi¸o dôc toµn diÖn nh»m trang bÞ cho c¸c em kh¶ n¨ng xoay xë ®Ó cã thÓ dÉn ®Õn<br /> xo¸ bá sù ph©n c«ng lao ®éng. Ng­îc l¹i víi quan ®iÓm cña Durkheim, Marx lý luËn<br /> r»ng sù ph©n c«ng lao ®éng lµ nguån gèc cña bÊt c«ng x· héi. #Ó cã thÓ thiÕt lËp mét<br /> x· héi c«ng b»ng, gi¸o dôc ph¶i lµ ph­¬ng tiÖn ®µo t¹o c¸c chiÕn sÜ ®Êu tranh b»ng<br /> c¸ch d¹y cho líp trÎ tinh thÇn c¸ch m¹ng.<br /> TiÕp tôc dßng lý thuyÕt nµy, Louis Althousser (1918 - 1990), nhµ triÕt häc<br /> marxiste ng­êi Ph¸p ®· tr×nh bµy luËn ®Ò cña «ng n¨m 1969, theo ®ã nhµ tr­êng<br /> xuÊt hiÖn nh­ # cæ m¸y ý thøc hÖ cña Nhµ n­íc # (appareil idÐologique d’Etat). LuËn<br /> ®Ò nµy tiÕp tôc ®­îc C. Baudelot, R. Establet ph¸t triÓn, theo hä nhµ tr­êng lµ # mét<br /> c«ng cô truyÒn b¸ ý thøc hÖ t­ s¶n bªn c¹nh nh÷ng c«ng cô chñ yÕu kh¸c nh»m t¸i<br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> NguyÔn Kh¸nh Trung 111<br /> <br /> t¹o sù thèng trÞ cña giai cÊp nµy. Nhµ tr­êng kh«ng hÒ lµ sù biÓu lé cña x· héi trong<br /> tæng thÓ cña nã, nh­ng lµ mét ph­¬ng tiÖn ®· ®­îc thiÕt chÕ ho¸ víi môc ®Ých duy tr×<br /> quyÒn thèng trÞ cña giai cÊp t­ s¶n # (Petitat. A, 1982, tr. 47 - 48). C¸c t¸c gi¶ cña<br /> luËn ®Ò nµy coi nhµ tr­êng nh­ mét ph­¬ng tiÖn thèng trÞ, mét cç m¸y truyÒn b¸ ý<br /> thøc hÖ chÝnh trÞ cña giai cÊp cÇm quyÒn víi chøc n¨ng lµ thuyÕt phôc d©n chóng,<br /> lµm cho hä v©ng lêi.... Còng vËy, c¸c nhµ x· héi häc ng­êi Mü nh­ D. Bowles vµ H.<br /> Gintis còng cã lý luËn t­¬ng tù. Theo hä, nhµ tr­êng lu«n lµ ph­¬ng tiÖn lµm t¸i<br /> thiÕt lËp c¸c quan hÖ x· héi. Trong x· héi hiÖn ®¹i, nhµ tr­êng cã vai trß lµ lùa chän<br /> nh÷ng néi dung tèt nhÊt, nh÷ng c¸ nh©n cã kh¶ n¨ng nhÊt cho nh÷ng vÞ trÝ tèt nhÊt<br /> vµ ®ång thêi còng ®­îc tr¶ l­¬ng cao nhÊt trong x· héi. NghÜa lµ nhµ tr­êng lµm<br /> nhiÖm vô cñng cè trËt tù x· héi, cñng cè quan hÖ x· héi ®· cã s½n gi÷a ng­êi giµu vµ<br /> ng­êi nghÌo, gi÷a «ng chñ vµ c«ng nh©n, gi÷a ng­êi cã quyÒn vµ ng­êi kh«ng cã<br /> quyÒn. Gi¸o dôc ®Æt nh÷ng c¸ thÓ héi ®ñ ®iÒu kiÖn nhÊt trong nh÷ng vÞ trÝ tèt nhÊt<br /> xÐt vÒ mäi khÝa c¹nh: quyÒn lùc, kinh tÕ, nghÒ nghiÖp, uy tÝn x· héi. Nh÷ng ®iÒu<br /> kiÖn nµy ®­îc ®Þnh nghÜa vµ qui ®Þnh bëi giai cÊp thèng trÞ. Gi¸o dôc duy tr× vµ cñng<br /> cè c¸c quan hÖ x· héi theo trËt tù kiÓu # con vua th× l¹i lµm vua, con s·i ë chïa l¹i<br /> quÐt l¸ ®a #. Nãi tãm l¹i, lý thuyÕt xung ®ét theo chñ nghÜa Marx lu«n xem chøc<br /> n¨ng truyÒn b¸ hÖ t­ t­ëng vµ duy tr× trËt tù x· héi nh»m cñng cè quyÒn thèng trÞ<br /> cña giai cÊp cÇm quyÒn lµ chøc n¨ng chñ yÕu cña hÖ thèng gi¸o dôc.<br /> C¸c lý thuyÕt xung ®ét ngoµi M¸c-xit<br /> §¹i diÖn cho lý thuyÕt nµy lµ PiÌrre Bourdieu (1930 - 2002), «ng ®­îc xem lµ<br /> mét nhµ triÕt häc, mét nhµ x· héi häc lín trong thêi hiÖn ®¹i cña Ph¸p, mét nhµ phª<br /> b×nh c«ng kÝch sù bÊt c«ng x· héi. ¤ng phª b×nh mét c¸ch gay g¾t, s¾c bÐn sù bÊt<br /> c«ng x· héi trªn nhiÒu lÜnh vùc nh­ v¨n hãa nghÖ thuËt, truyÒn th«ng ®¹i chóng,<br /> giíi, vµ ®Æc biÖt lµ gi¸o dôc. Trong t¸c phÈm # T¸i t¹o # (La reproduction), cïng víi<br /> Jean Claude Passeron, Bourdieu ®· xem nhµ tr­êng nãi chung nh­ lµ n¬i ®ãng vai<br /> trß then chèt trong viÖc t¹o vµ t¸i t¹o nh÷ng # thãi quen # (habitus). Hµnh ®éng t¹o<br /> vµ t¸i t¹o l¹i nh÷ng thãi quen nµy ®­îc «ng gäi lµ hµnh ®éng # ¸p ®Æt v¨n ho¸ #<br /> (arbitraire culturel). Lµ hµnh ®éng ¸p ®Æt nh÷ng ®iÒu # cã nghÜa # (significations),<br /> nh÷ng ®iÒu ®· tån t¹i, ®· ®­îc ph¸p lý hãa, ®· ®i s©u vµo ®êi sèng x· héi nh­ lµ<br /> nh÷ng nÐt v¨n hãa mµ mäi ng­êi ®· chÊp nhËn mét c¸ch mÆc nhiªn. Nh÷ng ®iÒu gäi<br /> lµ # v¨n hãa # nµy xuÊt hiÖn nh­ nÒn v¨n hãa chÝnh thøc phæ qu¸t vµ duy nhÊt<br /> trong x· héi. Nh÷ng ®iÒu # cã ý nghÜa # cÊu thµnh nÒn v¨n hãa hîp ph¸p chÝnh thøc<br /> nµy ®uîc lùa chän vµ ®Þnh nghÜa bëi giai cÊp thèng trÞ. Vai trß cña nhµ tr­êng lµ duy<br /> tr× trËt tù x· héi b»ng c¸ch ¸p ®Æt mét c¸ch hîp ph¸p nÒn # v¨n hãa # cña giai cÊp<br /> thèng trÞ trªn giai cÊp bÞ trÞ. Hµnh ®éng nµy cña gi¸o dôc ®­îc Bourdieu gäi lµ # b¹o<br /> lùc biÓu t­îng # (violence symbolique) bëi ng­êi häc cã muèn hay kh«ng còng ph¶i<br /> chÞu bÞ ¸p ®Æt nh÷ng g× mµ nÒn gi¸o dôc ®· cã s½n th«ng qua néi dung ch­¬ng tr×nh<br /> gi¸o dôc, ph­¬ng ph¸p s­ ph¹m vµ c¸c ho¹t ®éng häc ®­êng kh¸c mµ c¸c tiªu chuÈn,<br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> 112 Tæng l­îc vÒ lý thuyÕt t¸i t¹o trong x· héi häc gi¸o dôc: c¸c lèi tiÕp cËn vµ...<br /> <br /> chuÈn mùc, c¸c gi¸ trÞ cña chóng ®­îc quy ®Þnh vµ ®Þnh nghÜa bëi giai cÊp thèng trÞ.<br /> TÊt c¶ c¸c ®iÒu nµy h­íng ®Õn mét môc ®Ých duy nhÊt lµ hiÖu qu¶ t¸i thiÕt nÒn v¨n<br /> hãa phôc vô cho giai cÊp thèng trÞ nµy (Xem Bourdieu. P , Passeron. J.C, 1970).<br /> T¹i Mü, nhµ x· héi häc R. Collin còng cã lý luËn t­¬ng tù vÒ vai trß cña gi¸o dôc<br /> nh­ Bourdieu, t¸c gi¶ cho r»ng nhµ tr­êng lµ n¬i c¨n b¶n t¸i t¹o nh÷ng # ®Þa vÞ nhãm #<br /> (status groups) ®èi kh¸ng. Nh÷ng nhãm nµy ®­îc ®Þnh nghÜa vµ t¸ch biÖt nhau dùa trªn<br /> nh÷ng nÐt v¨n hãa cña mçi nhãm. Nh÷ng nÐt v¨n hãa ®Æc biÖt nµy bao gåm nh÷ng yÕu<br /> tè nh­ : # ng«n ng÷, së thÝch ¨n mÆc vµ trang ®iÓm, h×nh thøc vµ viÖc thùc hµnh phông<br /> tù, ®èi t­îng vµ c¸c lo¹i h×nh b¶o qu¶n, d­ luËn, c¸c gi¸ trÞ, nh÷ng së thÝch trong thÓ<br /> thao, nghÖ thuËt, truyÒn th«ng vv #. Nhãm cÇm quyÒn thèng trÞ x· héi dïng gi¸o dôc<br /> nh­ lµ mét ph­¬ng tiÖn # t¹o vµ t¸i t¹o ra nh÷ng ®Þnh nghÜa riªng cña hä vÒ v¨n hãa vµ<br /> lµm cho c¸c ®Þnh nghÜa nµy thµnh hîp ph¸p # (Petitat.A, 1982, tr. 52-53). NghÜa lµ hä<br /> dïng quyÒn lùc ®Ó ®éc quyÒn ®Þnh nghÜa vµ lµm hîp ph¸p hãa nÒn v¨n hãa cña riªng hä,<br /> hä sö dông hÖ thèng gi¸o dôc nh­ ph­¬ng tiÖn lµm néi t©m hãa c¸c chuÈn mùc, nh÷ng<br /> gi¸ trÞ cña nÒn v¨n hãa nµy nh»m t¹o ra mét sù ®ång nhÊt, mét biÓu t­îng chung hÇu<br /> cñng cè trËt tù x· héi mµ hä lµ nh÷ng ng­êi n¾m quyÒn.<br /> Nh×n chung, còng nh­ lý thuyÕt xung ®ét theo chñ nghÜa marx, c¸c nhµ x· héi<br /> häc gi¸o dôc theo tr­êng ph¸i nµy nhÊn m¹nh ®Õn sù ®èi kh¸ng giai cÊp trong x· héi<br /> vµ vai trß t¸i t¹o ý thøc hÖ thèng trÞ cña giai cÊp n¾m quyÒn cña nhµ tr­êng.<br /> C¸c nhµ x· héi häc theo t­ t­ëng cña Durkheim vµ sau nµy lµ c¸c nhµ x· héi häc<br /> tr­êng ph¸i C¬ CÊu Chøc N¨ng nhÊn m¹nh sù cÇn thiÕt cña sù kh¸c biÖt trong c¸c ho¹t<br /> ®éng x· héi. Theo hä, khi mçi mét bé phËn kh¸c nhau trong x· héi thùc hiÖn tèt chøc<br /> n¨ng cña m×nh sÏ lµm cho toµn x· héi æn ®Þnh vµ vËn hµnh. Nh­ c¸c c¬ quan kh¸c nhau<br /> trong c¬ thÓ con ng­êi hay c¸c bé phËn kh¸c nhau trong mét ®éng c¬, mçi c¸ thÓ hay mçi<br /> thiÕt chÕ x· héi nh­ t«n gi¸o, nhµ n­íc hay nhµ tr­êng... ®ãng vai trß kh¸c nhau nh­ng<br /> l¹i liªn ®íi g¾n bã mËt thiÕt víi nhau, vµ khi mçi bé phËn, mçi c¸ nh©n ®ãng tèt vai trß<br /> cña m×nh th× x· héi vËn hµnh tèt vµ ph¸t triÓn. Sù kh¸c biÖt trong c¸c ho¹t ®éng x· héi<br /> vµ viÖc ph©n c«ng lao ®éng lµ nguån gèc cña tÝnh liªn ®íi x· héi, trong x· héi cã chuyÖn<br /> xung ®ét x¶y ra lµ do tÝnh liªn ®íi x· héi kÐm. Gi¸o dôc cã vai trß cñng cè sù kh¸c biÖt<br /> x· héi vµ duy tr× liªn ®íi x· héi b»ng c¸ch chuÈn bÞ cho c¸c c¸ thÓ nghÒ nghiÖp, tr¸ch<br /> nhiÖm vµ vai trß mµ hä sÏ ®¶m tr¸ch trong x· héi t­¬ng lai.<br /> Ng­îc l¹i víi lý thuyÕt c¬ cÊu chøc n¨ng, c¸c nhµ x· héi häc gi¸o dôc theo<br /> dßng lý thuyÕt xung ®ét cho r»ng, sù ph©n chia lao ®éng vµ sù kh¸c biÖt trong c¸c<br /> ho¹t ®éng x· héi lµ nguån gèc cña bÊt c«ng x· héi. Gi¸o dôc cã vai trß cñng cè vµ duy<br /> tr× cÊu tróc x· héi cã s½n nh»m duy tr× quyÒn thèng trÞ cña giai cÊp cÇm quyÒn. Nãi<br /> tãm l¹i, c¶ hai dßng lý thuyÕt ®Òu nhÊn m¹nh ®Õn chøc n¨ng # t¸i t¹o # c¸c quan hÖ<br /> x· héi cña gi¸o dôc, nh­ng víi c¸c nhµ x· héi häc c¬ cÊu chøc n¨ng th× sù t¸i t¹o nµy<br /> lµ cÇn thiÕt cho viÖc æn ®Þnh vµ ph¸t triÓn x· héi, trong khi c¸c nhµ x· héi häc theo lý<br /> thuyÕt xung ®ét l¹i quan niÖm sù t¸i t¹o nµy chØ cã lîi cho giai cÊp n¾m quyÒn mµ<br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> NguyÔn Kh¸nh Trung 113<br /> <br /> th«i nªn cÇn ph¶i ®Êu tranh ®Ó thay ®æi.<br /> 2. §èi t­îng nghiªn cøu<br /> Nh­ vËy, mÆc dÇu cã sù ®èi nghÞch nhau trªn b×nh diÖn lý luËn vµ quan ®iÓm,<br /> nh­ng chóng ta cã thÓ xÕp c¶ hai dßng lý thuyÕt theo truyÒn thèng Durkheim vµ<br /> xung ®ét vµo lý thuyÕt # t¸i t¹o # (reproduction). Lý thuyÕt nµy hiÖn nay ®ang bÞ phª<br /> b×nh bëi c¸c nhµ x· héi häc curriculum 3 vèn chÞu ¶nh h­ëng tõ c¸c lý thuyÕt T­¬ng<br /> F<br /> 2<br /> P P<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> T¸c BiÓu T­îng (interactionnisme symbolique) vµ HiÖn T­îng LuËn. Bëi lÏ khi ®Ò<br /> cao chøc n¨ng t¸i t¹o c¸c chuÈn mùc, c¸c gi¸ trÞ, c¸c tri thøc, kinh nghiÖm cã s½n cña<br /> nhµ tr­êng, c¸c nhµ lý thuyÕt t¸i t¹o ®· lµm thô ®éng ho¸ c¸c vai diÔn trong nhµ<br /> tr­êng nh­ sinh viªn, gi¸o viªn vµ c¶ phô huynh häc sinh. Hä lµ nh÷ng chñ thÓ cã ý<br /> thøc vµ chñ ®éng, hä cã thÓ lµm thay ®æi hoµn c¶nh trong qu¸ tr×nh t­¬ng t¸c qua<br /> l¹i, chø kh«ng chØ biÕt chÊp nhËn nh÷ng g× cã s½n, vµ chÞu nh÷ng hµnh ®éng ¸p ®Æt<br /> tõ hÖ thèng, tõ c¬ cÊu mét c¸ch thô ®éng.<br /> D­íi ®©y chóng t«i sÏ lÇn l­ît ®iÓm qua c¸c sù kiÖn mµ c¸c nhµ x· héi häc<br /> gi¸o dôc trªn thÕ giíi ®· lÊy lµm ®èi t­îng nghiªn cøu trong suèt chiÒu dµi lÞch sö<br /> cña chuyªn ngµnh nµy. Nh÷ng ®èi t­îng nghiªn cøu nµy mang ®Æc tÝnh cña tõng lèi<br /> tiÕp cËn kh¸c nhau ë tõng thêi ®iÓm vµ ®Þa ®iÓm kh¸c nhau. Trong khi tr×nh bµy,<br /> chóng t«i còng cè g¾ng liªn hÖ ®Õn nh÷ng t×nh huèng trong gi¸o dôc ViÖt Nam nh­<br /> lµ nh÷ng minh ho¹ vµ gîi ý ®Ò tµi nghiªn cøu cho nh÷ng ai quan t©m.<br /> Trong t¸c phÈm mang tªn Gi¸o dôc vµ X· héi häc cña m×nh, E. Durkheim<br /> (xem tr. 75 - 106) ®· ®Æt vÊn ®Ò trong nghiªn cøu vÒ gi¸o dôc. Xem gi¸o dôc lµ mét<br /> “sù vËt x· héi” mang nh÷ng ®Æc tr­ng cña mét ®Êt n­íc, mét d©n téc trong mét thêi<br /> ®iÓm nhÊt ®Þnh, Durkheim ®· quan s¸t gi¸o dôc b»ng c¸ch so s¸nh c¸c h×nh thøc<br /> gi¸o dôc trong c¸c x· héi kh¸c nhau hay trong c¸c x· héi cã cïng mét d¹ng thøc ®Ó<br /> rót ra nh÷ng ®iÓm gièng vµ kh¸c nhau. ThËt vËy, chóng ta cã thÓ quan s¸t so s¸nh<br /> hÖ thèng gi¸o dôc ViÖt Nam víi c¸c n­íc kh¸c, hoÆc gi¸o dôc ViÖt Nam hiÖn nay<br /> trong chÕ ®é x· héi chñ nghÜa víi gi¸o dôc n­íc ta thêi phong kiÕn hay thêi Ph¸p<br /> thuéc ®Ó biÕt nh÷ng kh¸c biÖt, nh÷ng ®Æc tr­ng, nh÷ng dÊu Ên mang mµu s¾c chÝnh<br /> trÞ, v¨n hãa, x· héi cña mçi thêi kú lÞch sö. Durkheim nhÊn m¹nh ®Õn chiÒu lÞch sö<br /> khi nghiªn cøu mét hÖ thèng gi¸o dôc. Theo «ng, gi¸o dôc cña mét d©n téc lu«n lµ<br /> s¶n phÈm lÞch sö cña d©n téc ®ã. Nh­ vËy, ®èi t­îng nghiªn cøu sÏ lµ nh÷ng ®iÒu<br /> kiÖn lÞch sö x· héi, v¨n hãa, chÝnh trÞ, nh÷ng ph­¬ng c¸ch h×nh thµnh nªn hÖ thèng<br /> gi¸o dôc. Muèn mæ xÎ b¶n chÊt nÒn gi¸o dôc cña chóng ta hiÖn nay, c¸c nhµ x· héi<br /> häc cÇn ph¶i nghiªn cøu qu¸ tr×nh lÞch sö cña nã. Gi¸o dôc ViÖt Nam cã mét lÞch sö<br /> hµng ngµn n¨m qua nhiÒu giai ®o¹n: giai ®o¹n gi¸o dôc nho gi¸o, giai ®o¹n gi¸o dôc<br /> thêi Ph¸p thuéc, giai ®o¹n gi¸o dôc X· héi chñ nghÜa víi ¶nh h­ëng cña m« h×nh<br /> Liªn X« vµ Trung Quèc. NÒn gi¸o dôc cña chóng ta hiÖn nay ®· h×nh thµnh vµ thõa<br /> <br /> 3<br /> Chóg t«i ®· giíi thiÖu lý thuyÕt nµy trªn T¹p chÝ XHH sè 01 (101) – 2008.<br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> 114 Tæng l­îc vÒ lý thuyÕt t¸i t¹o trong x· héi häc gi¸o dôc: c¸c lèi tiÕp cËn vµ...<br /> <br /> kÕ tõ c¸c lo¹i h×nh gi¸o dôc kh¸c nhau nµy. Sù thõa kÕ nµy lµm nªn nh÷ng ®Æc<br /> tr­ng cña gi¸o dôc ViÖt Nam. Khi nghiªn cøu c¸c hiÖn t­îng gi¸o dôc hiÖn nay, nhµ<br /> x· héi häc kh«ng thÓ kh«ng chó ý ®Õn nh÷ng yÕu tè mang tÝnh truyÒn thèng cña nÒn<br /> gi¸o dôc. VÝ dô truyÒn thèng nho gi¸o träng ng­êi cã häc hµnh, cã b»ng cÊp, tÇng líp<br /> trÝ thøc ( sÜ ) ®­îc xÕp thø nhÊt trong thø bËc ph©n tÇng x· héi gåm sÜ - n«ng - c«ng<br /> - th­¬ng. ViÖc ®Ò cao nh÷ng ng­êi ®æ ®¹t céng víi ph­¬ng c¸ch tæ chøc gi¸o dôc còng<br /> nh­ nh÷ng suy nghÜ kiÓu nho gi¸o # häc ®Ó lµm quan # trong x· héi phong kiÕn cã lÏ<br /> lµ mét trong nh÷ng nguyªn nh©n c¾t nghÜa ®­îc nh÷ng hiÖn t­îng nh­ viÖc d¹y<br /> thªm häc thªm, viÖc ch¹y theo b»ng cÊp, viÖc c¸c tó tµi b»ng mäi gi¸ chen ch©n vµo<br /> cöa hÑp cña tr­êng ®¹i häc ®Ó kiÕm tÊm b»ng bÊt chÊp hiÖu qu¶ thùc tÕ cña nã,<br /> trong khi c¸c tr­êng d¹y nghÒ l¹i thiÕu thÝ sinh.<br /> <br /> Còng theo E. Durkheim, gi¸o dôc kh«ng ph¶i lµ hiÖn t­îng x· héi ®¬n lÎ, ng­îc<br /> l¹i, nã phô thuéc vµ g¾n bã h÷u c¬ víi c¸c thiÕt chÕ x· héi kh¸c lµm cho bé m¸y x· héi<br /> vËn hµnh. #èi t­îng nghiªn cøu ë ®©y lµ nh÷ng liªn hÖ vµ t¸c ®éng qua l¹i gi÷a gi¸o dôc<br /> vµ c¸c thiÕt chÕ kh¸c. Durkheim cho r»ng, hÖ thèng gi¸o dôc ph¸t triÓn theo nh÷ng quy<br /> luËt nhÊt ®Þnh, «ng ®· nghiªn cøu ®Ó x¸c ®Þnh nh÷ng nguyªn nh©n còng nh­ nh÷ng quy<br /> luËt cña qu¸ tr×nh ph¸t triÓn c¸c hÖ thèng gi¸o dôc. Nh­ vËy ®Ó nghiªn cøu mét hiÖn<br /> t­îng gi¸o dôc, nhµ x· héi häc ph¶i ®Æt nã trong hÖ thèng c¸c thiÕt chÕ kh¸c trong lßng<br /> cïng mét x· héi ®Ó quan s¸t c¸c liªn hÖ gi÷a chóng. VÝ dô ®Ó t×m hiÓu c¸c vÊn ®Ò trong<br /> gi¸o dôc ®¹i häc hiÖn nay, chóng ta kh«ng thÓ bá qua m«i tr­êng chÝnh trÞ x· héi vµ<br /> kinh tÕ xung quanh nh­ c¸c chñ tr­¬ng ®­êng lèi cña #¶ng, m«i tr­êng # kinh tÕ thÞ<br /> tr­êng ®Þnh h­íng X· héi chñ nghÜa #, nh÷ng thay ®æi kinh tÕ x· héi ®ang t¸c ®éng thÕ<br /> nµo ®Õn tr­êng ®¹i häc... Tãm l¹i, theo tinh thÇn Durkheim, khi ph©n tÝch c¸c vÊn ®Ò<br /> gi¸o dôc ®¹i häc hiÖn nay, chóng ta kh«ng thÓ khÐp kÝn vÊn ®Ò trong m«i tr­êng gi¸o<br /> dôc , nghÜa lµ kh«ng thÓ chØ lÊy mét vÊn ®Ò gi¸o dôc nµy ®Ó gi¶i thÝch mét vÊn ®Ò gi¸o<br /> dôc kh¸c nh­ chóng ta th­êng thÊy trªn c¸c ph­¬ng tiÖn truyÒn th«ng, kiÓu cho r»ng:<br /> chÊt l­îng gi¸o dôc ®¹i häc hiÖn nay kÐm v× ®éi ngñ gi¶ng viªn cã tr×nh ®é yÕu, hay t¹i<br /> c¬ së vËt chÊt nghÌo nµn, t¹i c¬ cÊu ch­¬ng tr×nh nÆng nÒ vµ bÊt cËp vv. Nhµ nghiªn<br /> cøu ph¶i ®i t×m nguyªn nh©n cña chóng bªn ngoµi x· héi, bëi nh÷ng thay ®æi, nh÷ng<br /> vÊn ®Ò mµ gi¸o dôc gÆp ph¶i hiÖn nay chØ lµ chØ b¸o, lµ hÖ qu¶, lµ biÓu hiÖn cña nh÷ng<br /> vÊn ®Ò ngoµi x· héi liªn quan ®Õn c¸c yÕu tè chÝnh trÞ, kinh tÕ. ThËt vËy, c¸c nhµ x· héi<br /> häc thuéc c¸c tr­êng ph¸i kh¸c nhau ®· viÕt: # nh÷ng g× x¶y ra trong nhµ tr­êng (...),<br /> chØ cã thÓ gi¶i thÝch bëi nh÷ng g× x¶y ra ngoµi nhµ tr­êng # (Baudelot.Ch, Establet.R,<br /> 1971, tr. 9), hay cô thÓ h¬n: # mét sù thay ®æi gi¸o dôc lu«n lµ kÕt qu¶, lµ dÊu hiÖu cña<br /> mét sù thay ®æi x· héi # (Durkheim. E, 1969, tr. 194).<br /> <br /> Gi¶ dô ®Ò ®äc ®­îc nh÷ng ý nghÜa mang tÝnh x· héi häc liªn quan ®Õn vÊn ®Ò<br /> ch­¬ng tr×nh vµ néi dung gi¶ng d¹y ®¹i häc l©u nay vÉn bÞ phª b×nh lµ bÊt cËp vµ<br /> nÆng nÒ, nhµ nghiªn cøu nªn thö ®i t×m tr¶ lêi nh÷ng c©u hái nh­: C¬ cÊu c¸c<br /> ch­¬ng tr×nh nh­ thÕ nµo? T¸c gi¶ cña c¸c ch­¬ng tr×nh gi¶ng d¹y thùc sù lµ ai? Môc<br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> NguyÔn Kh¸nh Trung 115<br /> <br /> tiªu cña tõng ch­¬ng tr×nh lµ g×? Qu¸ tr×nh thiÕt lËp c¸c ch­¬ng tr×nh diÔn ra thÕ<br /> nµo? ViÖc lùa chän nh÷ng néi dung trong c¸c ch­¬ng tr×nh ®­îc tiÕn hµnh dùa trªn<br /> nh÷ng tiªu chuÈn nµo? vv. ViÖc ®i t×m c©u tr¶ lêi cho nh÷ng c©u hái trªn sÏ gióp<br /> ng­êi nghiªn cøu hiÓu ®­îc sù liªn hÖ h÷u c¬ gi÷a c¸c vÊn ®Ò gi¸o dôc vµ bèi c¶nh x·<br /> héi kinh tÕ chÝnh trÞ, bëi lÏ c¸c t¸c gi¶ cña c¸c ch­¬ng tr×nh víi ®éng c¬ vµ nh÷ng<br /> chuÈn mùc ®­îc ®Æt ra mang dÊu Ên cña x· héi, chÞu sù t¸c ®éng cña ®­êng lèi chÝnh<br /> trÞ vµ kinh tÕ. Nh­ vËy nh÷ng vÊn ®Ò liªn quan ®Õn ch­¬ng tr×nh néi dung gi¶ng d¹y<br /> mang tÝnh x· héi, mang dÊu Ên cña nh÷ng trôc trÆc vÒ mÆt chÝnh trÞ vµ kinh tÕ<br /> ngoµi x· héi, chø kh«ng ph¶i lµ vÊn ®Ò riªng lÎ cña gi¸o dôc ®¹i häc.<br /> Nh÷ng chñ ®Ò nghiªn cøu trªn ®­îc nªu ra mang tÝnh lÞch sö, nghÜa lµ<br /> Durkheim ®Æt hÖ thèng gi¸o dôc ®èi diÖn víi lÞch sö cña chÝnh b¶n th©n nã còng nh­<br /> lÞch sö x· héi trong ®ã nã tån t¹i. Hay nãi c¸ch kh¸c, «ng vµ c¸c ®å ®Ö cña m×nh quan<br /> s¸t gi¸o dôc ë mÆt # tÜnh # b»ng c¸ch ®Æt gi¸o dôc trong t­¬ng quan víi c¸c thiÕt chÕ<br /> x· héi kh¸c, víi m«i tr­êng x· héi kinh tÕ chÝnh trÞ xung quanh ®Ó t×m ra nh÷ng quy<br /> luËt, nh÷ng liªn hÖ gi÷a chóng. D­íi mét gãc ®é kh¸c, Durkheim quan s¸t mÆt<br /> # ®éng # cña hÖ thèng gi¸o dôc, nghÜa lµ quan s¸t hÖ thèng gi¸o dôc ®ang khi nã vËn<br /> hµnh, nh÷ng ®èi t­îng nghiªn cøu lµ nh÷ng ph­¬ng c¸ch cña mét hÖ thèng gi¸o dôc<br /> vËn hµnh, nh÷ng kÕt qu¶ häc ®­êng vµ c¸c ®iÒu kiÖn lµm thay ®æi nh÷ng kÕt qu¶ ®ã.<br /> Ngoµi nh÷ng ®Ò tµi ë cÊp ®é vÜ m« mang tÇm vãc quèc gia hoÆc quèc tÕ,<br /> Durkheim còng ®Ò nghÞ nghiªn cøu nh÷ng hiÖn t­îng gi¸o dôc nhá h¬n nh­ nh÷ng<br /> ph­¬ng thøc vËn hµnh cña c¸c tr­êng kh¸c nhau n»m trªn cïng mét ®Þa bµn hay<br /> kh¸c ®Þa bµn ë c¸c thêi ®iÓm kh¸c nhau trong mét n¨m, trong cïng mét ngµy. Trong<br /> nh÷ng tr­êng nµy, c¸c hiÖn t­îng häc ®­êng nµo hay x¶y ra nhÊt, tû lÖ cña chóng<br /> thay ®æi thÕ nµo trªn cïng mét ®Þa bµn, nh÷ng tû lÖ nµy phô thuéc thÕ nµo vµo møc<br /> tuæi, hoµn c¶nh gia ®×nh cña häc sinh vv.<br /> Tãm l¹i, chóng ta cã thÓ xÕp ®èi t­îng nghiªn cøu mµ Durkheim vµ c¸c nhµ<br /> x· héi häc theo tr­êng ph¸i cña «ng ®· nghiªn cøu thµnh hai m¶ng ®Ò tµi: m¶ng thø<br /> nhÊt thuéc vÒ qu¸ tr×nh h×nh thµnh (genÌse) cña c¸c hÖ thèng gi¸o dôc; m¶ng thø<br /> hai liªn quan ®Õn nh÷ng chøc n¨ng cña c¸c hÖ thèng nµy. C¸c ®Ò tµi nghiªn cøu theo<br /> hai m¶ng nµy ®· g©y tiÕng vang ®Æc biÖt vµo thêi ®iÓm gi÷a hai cuéc chiÕn tranh thÕ<br /> giíi vµ kÐo dµi ®Õn nh÷ng n¨m 1970, ®Æc biÖt lµ nh÷ng nghiªn cøu cña c¸c nhµ x·<br /> héi häc gi¸o dôc Hoa Kú. C¸c nhµ x· héi häc vµ nh©n häc n­íc nµy th­êng sö dông<br /> c¸c ph­¬ng ph¸p so s¸nh vµ thèng kª hay nh÷ng ®iÒu tra ®Þa bµn vÒ nguån gèc x·<br /> héi, vÒ bèi c¶nh gi¸o dôc ®Ó so s¸nh gi÷a c¸c líp häc, c¸c tr­êng phæ th«ng vµ ®¹i häc<br /> hay réng h¬n n÷a lµ gi÷a c¸c chñng téc, c¸c quèc gia.<br /> <br /> Sau ChiÕn tranh thÕ giíi lÇn thø II, hiÖn t­îng gi¸o dôc ®¹i chóng n¶y sinh vµ<br /> ph¸t triÓn (xem Boudon.R; P. Bernard..., 1999, tr. 77 - 78). HiÖn t­îng nµy ®­îc ®¸nh<br /> dÊu bëi sù gia t¨ng hiÖu qu¶ ®µo t¹o vµ viÖc kÐo dµi thêi gian ®µo t¹o. Theo ®ã, c¸c nhµ<br /> x· héi häc gi¸o dôc nghiªn cøu c¸c nguyªn nh©n cña lo¹i h×nh ®µo t¹o ®¹i chóng nµy<br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> 116 Tæng l­îc vÒ lý thuyÕt t¸i t¹o trong x· héi häc gi¸o dôc: c¸c lèi tiÕp cËn vµ...<br /> <br /> qua c¸c vÊn ®Ò n¶y sinh nh­ viÖc chuyÓn ®æi trËt tù gi÷a c¸c khu vùc kinh tÕ lín vµ sù<br /> ph¸t triÓn m¹nh mÏ c¸c khu vùc kinh tÕ thø ba; viÖc c¶i thiÖn møc sèng nãi chung cña<br /> ng­êi d©n trong c¸c n­íc c«ng nghiÖp vµ viÖc gia t¨ng nh÷ng ®Çu t­ häc ®­êng; nh÷ng<br /> tham väng ph¸ bá c¸c hµng rµo x· héi vµ ®Êu tranh cho nh÷ng lý t­ëng d©n chñ, vv. It<br /> nhÊt lµ kho¶ng 15 n¨m sau ChiÕn tranh thÕ giíi lÇn thø II, nh÷ng c¶i c¸ch gi¸o dôc<br /> trong hÇu hÕt c¸c n­íc c«ng nghiÖp ®· gÆt h¸i ®­îc nh÷ng kÕt qu¶ tèt, nh÷ng c¶i c¸ch<br /> nµy lµ nguån ®Ò tµi nghiªn cøu míi cho c¸c nhµ x· héi häc gi¸o dôc. C¸c ®iÒu tra nh©n<br /> khÈu häc ®­êng t¹i Ph¸p (I.N.E.D 1970) chØ ra c¸c chøc n¨ng tuyÓn lùa x· héi cña c¸c<br /> hÖ thèng gi¸o dôc. D©n chñ hãa trong ®µo t¹o trë thµnh kh¸i niÖm c¨n b¶n trung t©m<br /> trong c¸c c¶i c¸nh cña thêi kú nµy. C¸c nhµ x· héi häc theo lý thuyÕt xung ®ét t×m c¸ch<br /> tr¶ lêi nh÷ng vÊn ®Ò ®Æt ra nh­: gi¸o dôc cã thÓ lµ ph­¬ng tiÖn phôc vô cho d©n chñ hãa<br /> hay kh«ng? hay chøc n¨ng cña nã lµ t¸i t¹o l¹i c¸c bÊt c«ng x· héi, t¸i thiÕt nÒn v¨n hãa<br /> cña giai cÊp n¾m quyÒn nh»m duy tr× trËt tù x· héi? (xem Bourdieu. P , Passeron. J.C,<br /> 1970). Còng nh÷ng c©u hái nµy, nh­ng víi lèi tiÕp cËn riªng cña m×nh, c¸c nhµ x· héi<br /> häc kh¸c nh­ R. Boudon ng­êi Ph¸p hay CH. Jenks ng­êi Hoa Kú ®· tr¶ lêi mét c¸ch<br /> kh¸c b»ng c¸ch nhÊn m¹nh ®Õn vai trß cña c¸c chñ thÓ x· héi trong gi¸o dôc. Hä cho<br /> r»ng ngoµi chøc n¨ng t¸i t¹o, nhµ tr­êng cßn cã nh÷ng chøc n¨ng kh¸c. C¸c vÊn ®Ò mµ<br /> c¸c nhµ x· héi häc nµy quan t©m lµ xem xÐt mèi liªn quan gi÷a vÊn ®Ò c«ng b»ng x· héi<br /> vµ c«ng b»ng trong nhµ tr­êng, nh÷ng ¶nh h­ëng ®Õn tõ nguån gèc x· héi cña häc sinh,<br /> tõ m«i tr­êng x· héi vµ ®Þa lý trªn kÕt qu¶ häc tËp cña c¸c em, vv. Vµo nh÷ng n¨m 1980,<br /> xuÊt hiÖn c¸c hiÖn t­îng míi nh­ viÖc ®¹i chóng hãa gi¸o dôc lµm thay ®æi c¸c hÖ thèng<br /> gi¸o dôc, vÊn ®Ò ®µo t¹o ®¹i c­¬ng, vÊn ®Ò ®a d¹ng hãa ngµnh nghÒ ®µo t¹o cña nhµ<br /> tr­êng. Víi c¸c lèi tiÕp cËn kh¸c nhau, c¸c nhµ x· héi häc gi¸o dôc trong giai ®o¹n nµy<br /> xoay quanh nh÷ng sù kiÖn nh­: ®µo t¹o khëi ®Çu vµ dµi h¹n; ®µo t¹o ®¹i c­¬ng vµ<br /> chuyªn ngµnh; quy tr×nh ®µo t¹o vµ viÖc ®Þnh h­íng nghÒ nghiÖp.<br /> C¸c nhµ x· héi häc gi¸o dôc hiÖn nay trªn thÕ giíi ®ang xoay quanh c¸c ®Ò tµi<br /> nh­ c¶i c¸ch gi¸o dôc vµ ¶nh h­ëng cña nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng, lý lÞch häc ®­êng vµ<br /> thÞ tr­êng lao ®éng, gi¸o dôc vµ viÖc lµm, vÊn ®Ò b¹o lùc trong nhµ tr­êng, nhµ<br /> tr­êng vµ gia ®×nh, hay c¸c vÊn ®Ò liªn quan ®Õn viÖc gia t¨ng thùc hµnh nghÒ<br /> nghiÖp trong ®µo t¹o, khuynh h­íng chÝnh trÞ, vai trß cña c¸c nghiÖp ®oµn vµ vÊn ®Ò<br /> chuyªn m«n hãa lao ®éng. Nh÷ng nghiªn cøu hiÖn nay còng tËp trung trªn kinh<br /> nghiÖm cña c¸c häc sinh, sinh viªn, còng nh­ sù thay ®æi vµ ph¸t triÓn c¸c kiÕn thøc<br /> liªn quan ®Õn c¸c sù kiÖn míi n¶y sinh tõ viÖc ®¹i chóng hãa hÖ thèng gi¸o dôc vv.<br /> Anne BarrÌre vµ Nicolas Sembel ®· th©u tãm c¸c ®èi t­îng nghiªn cøu cña<br /> c¸c nhµ x· héi häc gi¸o dôc suèt chiÒu dµi lÞch sö cña chuyªn ngµnh nµy trong phÇn<br /> dÉn nhËp ë t¸c phÈm cña hä: # Hai vÊn ®Ò lín mµ c¸c nhµ x· héi häc gi¸o dôc quan<br /> t©m nhÊt, vÊn ®Ò thø nhÊt tËp trung vµo c¸ch thøc mµ mét x· héi ®µo t¹o nh÷ng c¸<br /> thÓ ®éc lËp cã kh¶ n¨ng ®¶m nhËn phÇn lín c¸c chøc n¨ng gi÷a mét x· héi kh«ng<br /> ngõng chuyªn biÖt hãa. VÊn ®Ò thø hai tËp trung vµo c¸ch thøc mµ nhµ tr­êng thùc<br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> NguyÔn Kh¸nh Trung 117<br /> <br /> hiÖn nh»m lµm hîp lý hãa nh÷ng bÊt c«ng x· héi # (BarrÌre. A, Sembel.N, 1998, tr.<br /> 10). M¶ng ®Ò tµi thø nhÊt tËp trung vµo nh÷ng c¸ch thøc mµ x· héi ®µo t¹o c¸c c¸<br /> thÓ. Chóng ta cã thÓ quan s¸t mét tr­êng ®¹i häc, mét tr­êng phæ th«ng nµo ®ã cña<br /> chóng ta hiÖn nay ®Ó hiÓu ®­îc c¸c d¹ng thøc mµ x· héi ¸p dông trong nhµ tr­êng<br /> nh»m ®µo t¹o c¸c c¸ thÓ theo khu«n mÉu cña m×nh. NghÜa lµ chóng ta ®i t×m nh÷ng<br /> dÊu Ên chÝnh trÞ ®Õn tõ c¸c nhµ l·nh ®¹o, t×m nh÷ng dÊu Ên v¨n ho¸ x· héi vµ kinh<br /> tÕ ®Õn tõ truyÒn thèng, tõ gia ®×nh, tõ c¸c nhµ tuyÓn dông lao ®éng trong nhµ tr­êng<br /> th«ng qua mäi kh©u trong ®µo t¹o. Nh÷ng c¸ch thøc vµ dÊu Ên nµy thÓ hiÖn qua<br /> nh÷ng néi dung gi¸o dôc, ch­¬ng tr×nh ®µo t¹o, c¸c h×nh thøc ¸p dông c¸c ph­¬ng<br /> ph¸p s­ ph¹m, c¸c ho¹t ®éng v¨n hãa x· héi chÝnh trÞ trong vµ ngoµi líp häc còng<br /> nh­ c¸c chÝnh s¸ch gi¸o dôc, c¸c chÝnh s¸ch liªn quan ®Õn gi¸o viªn vµ häc sinh. C¸c<br /> ph©n tÝch xoay quanh c¸c chuÈn mùc, nh÷ng tiªu chuÈn, còng nh­ c¸c t¸c gi¶, c¸c<br /> chñ thÓ ¶nh h­ëng trong qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ vËn hµnh c¸c néi dung vµ ch­¬ng<br /> tr×nh ®µo t¹o, hay c¸c häat ®éng trong vµ ngoµi líp häc nµy...<br /> <br /> M¶ng ®Ò tµi thø hai tËp trung vµo ph­¬ng thøc mµ nhµ tr­êng lµm hîp ph¸p<br /> hãa, lµm hîp lý hãa c¸c bÊt c«ng x· héi vµ th­êng ®­îc c¸c nhµ x· héi häc gi¸o dôc c¸c<br /> tr­êng ph¸i kh¸c nhau cïng mæ xÎ, vÝ dô nh­ sù liªn quan gi÷a vÊn ®Ò bÊt c«ng x· héi<br /> vµ bÊt c«ng häc ®­êng. C¸c nhµ nghiªn cøu th­êng ®Æt nhµ tr­êng trong t­¬ng quan<br /> víi nguån gèc x· héi, víi m«i tr­¬ng ®Þa lý, x· héi chÝnh trÞ hay kinh tÕ cña häc sinh,<br /> hay quan s¸t mèi t­¬ng quan gi÷a møc thu nhËp; vÞ trÝ x· héi cña cùu sinh viªn, häc<br /> sinh víi lý lÞch häc tËp cña hä ®Ó t×m hiÓu hiÖu qu¶ vµ vai trß cña gi¸o dôc trong c¸c x·<br /> héi chÞu sù chi phèi cña nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng vµ sù t¸c ®éng m¹nh mÏ cña nh÷ng<br /> khuynh h­íng chung nh­ vÊn ®Ò hiÖn ®¹i hãa, vÊn ®Ò th«ng tin hay vÊn ®Ò toµn cÇu<br /> hãa hiÖn nay. Nhµ tr­êng cña chóng ta hiÖn nay nãi chung vµ tr­êng ®¹i häc nãi riªng<br /> ®ang lµ n¬i cã thÓ gióp rót ng¾n bÊt b×nh ®¼ng x· héi hay l¹i lµ n¬i lµm cho hè ng¨n<br /> c¸ch giµu nghÌo ngµy cµng lín? B»ng cÊp trong x· héi chóng ta h×nh nh­ ®ang lµ<br /> nh÷ng l¸ phiÕu cã gi¸ trÞ ­u tiªn trªn ®­êng ®êi cña mçi ng­êi, nh­ vËy tÊt c¶ c¸c c«ng<br /> d©n liÖu cã sù c«ng b»ng vÒ c¬ héi ®Ó ®¹t ®­îc nh÷ng tÊm phiÕu nµy kh«ng? hay<br /> tr­êng ®¹i häc hiÖn nay chØ dµnh cho tÇng líp #cã ®iÒu kiÖn# trong x· héi? c¸c nhµ x·<br /> héi häc còng cã thÓ t×m lêi gi¶i thÝch c¸ch thøc mµ x· héi lµm hîp lý ho¸, lµm hîp ph¸p<br /> ho¸ nh÷ng bÊt c«ng trong nhµ tr­êng, bëi lÏ tÇng líp # cã ®iÒu kiÖn # th­êng còng lµ<br /> tÇng líp l·nh ®¹o, lµ t¸c gi¶, lµ ®¹o diÔn cña nh÷ng g× ®ang x¶y ra trong nhµ tr­êng.<br /> TÊt c¶ lµ nh÷ng ®Ò tµi hÊp dÉn ®èi víi c¸c nhµ x· héi häc ViÖt Nam.<br /> Víi nh÷ng tr×nh bµy s¬ l­îc trªn cho chóng ta cã c¸i nh×n tæng qu¸t vÒ c¸c lý<br /> thuyÕt t¸i t¹o trong x· héi häc gi¸o dôc xuyªn qua lÞch sö cña chuyªn ngµnh nµy. Mét<br /> ®iÒu râ rµng mµ chóng ta cã thÓ dÔ dµng nhËn ra lµ c¸c nhµ x· héi häc gi¸o dôc trong<br /> c¸c thêi kú kh¸c nhau ®Ò cËp ®Õn nh÷ng chñ ®Ò kh¸c nhau, nh÷ng chñ ®Ò nµy lu«n lµ<br /> hÖ qu¶ cña c¸c hiÖn t­îng n¶y sinh tõ nh÷ng biÕn chuyÓn x· héi. ViÖt Nam chóng ta<br /> ®ang trong thêi ®iÓm # c«ng nghiÖp hãa, hiÖn ®¹i hãa #, x· héi ®ang thay ®æi tõng<br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> 118 Tæng l­îc vÒ lý thuyÕt t¸i t¹o trong x· héi häc gi¸o dôc: c¸c lèi tiÕp cËn vµ...<br /> <br /> ngµy vÒ mäi mÆt. Sù biÕn chuyÓn x· héi ®ang ¶nh h­ëng m¹nh mÏ ®Õn hÖ thèng gi¸o<br /> dôc nãi chung vµ gi¸o dôc ®¹i häc nãi riªng vµ lµm n¶y sinh nhiÒu hiÖn t­îng gi¸o dôc.<br /> #©y lµ nguån ®Ò tµi phong phó mµ c¸c nhµ x· héi häc cã thÓ khai th¸c ®Ó ph¸t triÓn<br /> chuyªn ngµnh x· héi häc gi¸o dôc. ThËt vËy, d­íi c¸ch tiÕp cËn cña x· héi häc, nh÷ng<br /> vÊn ®Ò gi¸o dôc hiÖn nay ®· vµ ®ang ®­îc b¸o ®éng nhiÒu lÇn bëi c¸c chuyªn gia, bëi<br /> ChÝnh phñ, bëi Quèc héi mang ý nghÜa g× ? b¸o hiÖu ®iÒu g× trong x· héi ? chóng ta cÇn<br /> ph¶i gi¶i thÝch chóng nh­ thÕ nµo ? nh÷ng vÊn ®Ò nµy liªn quan thÕ nµo ®Õn nh÷ng<br /> biÕn chuyÓn x· héi ®ang x¶y ra ? vv. Nh÷ng c©u hái ®ang chê sù csan thiÖp cña c¸c<br /> nhµ x· héi häc n­íc ta hiÖn nay. Tr¶ lêi ®­îc nh÷ng c©u hái nµy, chóng ta sÏ lµm næi<br /> bËt nh÷ng yÕu tè # x· héi# ë trong c¸c vÊn ®Ò gi¸o dôc nh»m gióp nh÷ng ng­êi cã<br /> tr¸ch nhiÖm ®em ra nh÷ng gi¶i ph¸p cã tÝnh x· héi, mang tÝnh ®ång bé h¬n, tr¸nh<br /> nh÷ng kiÓu gi¶i quyÕt t×nh thÕ # sai ®©u söa ®ã# nh­ l©u nay vÉn hay lµm.<br /> <br /> Tµi liÖu tham kh¶o<br /> 1. BarrÌre. A, Sembel.N. (1998).- Sociologie de l’Ðducation, Paris : Nathan.<br /> 2. Baudelot.Ch, Establet.R. (1971) - l’Ecole capitaliste en France, Paris, MaspÐro.<br /> 3. Bernard.P. (1998) - Durkheim. E et les durkheimiens trong Dictionnaire de la Sociologie, paris.<br /> 4. Berthelot J.M. (1983) - Le piÌge scolaire, Paris : PUF.<br /> 5. Boudon. R. (2000) - L’axiomatique de l’inÐgalitÐ des chances, Paris : L’Harmattant,<br /> 6. Boudon.R; P. Bernard.... (1999) - Dictionnaire de Sociologie, MontrÐal : Larousse -Bordas/ HER.<br /> 7. Bourdieu. P , Passeron. J.C. (1970) - La Reproduction, Paris : Les Ðditions de Minuit.<br /> 8. Collin.R, Functional and conflict ThÐories of Educational stratification #, trong AmÐrican Sociollogical<br /> Review, (35) 1970s<br /> 9. Durkheim. E. (1969) - l’evolution pÐdagogique en France, Paris : PUF.<br /> 10. Durkheim.E. (1966) - Education et Sociologie, Paris : PUF<br /> 11. Duru - Bellat.M , Van Zanten.A. (1999) - La Sociologie de l’Ðcole, Paris : Atmand Colin.<br /> 12. Eliard.M, Sociologie et Education de Condorcet µ Durkheim, trong Revue fran#aise de PÐdagogie, (104), 1993.<br /> 13. Eliard.M, Mise en train pour l’action, trong Informations ouvriÌres, nouvelle sÐrie. S°. 145<br /> 14. Jenks.C.H. (1972) - l’inÐgalitÐ influence de la famille et de l’Ðcole en amÐrique, (®­îc dÞch qua tiÕng ph¸p<br /> bëi L’Association pour la Traduction d’Ouvrages Economiques cña tr­êng ®¹i häc Montpellier d­íi sù<br /> h­íng dÉn cña J.P Vignau)<br /> 15. Le Thanh Khoi. (1991) - Marx - Engel et l’Ðducation, Paris : PUF.<br /> 16. Petitat.A. (1982) - production de l’Ðcole - production de la sociÐtÐ, GenÌve – Paris : PUF.<br /> 17. Plenel.E. (1985) - L’Etat et l’Ðcole en France, Paris : Payot.<br /> 18. Snyders. G, un thÐoricien de l’Ðducation traditionnelle, le Monde, th¸ng 3, 4, 5, 1970<br /> 19. NguyÔn Kh¸nh Trung. - Gi¶i quyÕt m©u thuÉn gi÷a chÊt l­îng gd vµ nhu cÇu x· héi, T¹p chÝ Ph¸t triÓn kinh<br /> tÕ, (164) th¸ng 6 - 2004.<br /> 20. NguyÔn Kh¸nh Trung. - Nh÷ng vÊn ®Ò gi¸o dôc hiÖn nay – Nh×n tõ gãc ®é xhh gd, T¹p ChÝ Ph¸t triÓn kinh<br /> tÕ, (205) th¸ng 11 - 2007.<br /> 21. NguyÔn Kh¸nh Trung. - Giíi thiÖu x· héi häc curriculum, T¹p ChÝ X· Héi Häc, sè 1 – 2008.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2