YOMEDIA
ADSENSE
Tổng lược về lý thuyết tái tạo trong xã hội học giáo dục: Các lối tiếp cận và đối tượng nghiên cứu - Nguyễn Khánh Trung
92
lượt xem 10
download
lượt xem 10
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài viết "Tổng lược về lý thuyết tái tạo trong xã hội học giáo dục: Các lối tiếp cận và đối tượng nghiên cứu" trình bày về sự xuất hiện và quá trình phát triển của các lý thuyết tái tạo trong xã hội học giáo dục, cách tiếp cận lý thuyết tái tạo trong xã hội học giáo dục,... Đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn chuyên ngành Xã hội học.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tổng lược về lý thuyết tái tạo trong xã hội học giáo dục: Các lối tiếp cận và đối tượng nghiên cứu - Nguyễn Khánh Trung
Trao ®æi nghiÖp vô X· héi häc sè 3 (103), 2008 107<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tæng lîc vÒ lý thuyÕt t¸i t¹o trong x· héi häc gi¸o dôc:<br />
c¸c lèi tiÕp cËn vµ ®èi tîng nghiªn cøu<br />
<br />
NguyÔn Kh¸nh Trung<br />
<br />
<br />
Víi mong muèn gãp phÇn vµo sù ph¸t triÓn c¸c chuyªn ngµnh cña x· héi häc,<br />
trong bµi viÕt nµy, chóng t«i sÏ tæng lîc mét sè lý thuyÕt trong x· héi häc gi¸o dôc,<br />
cô thÓ lµ c¸c lý thuyÕt #t¸i t¹o # (reproduction) b»ng c¸ch ®Ò cËp ®Õn mét sè ®iÓm<br />
chÝnh lý thuyÕt vµ ®èi tîng nghiªn cøu mµ c¸c nhµ x· héi häc ®· khai th¸c qua c¸c<br />
thêi kú kh¸c nhau. Cè g¾ng nµy võa gãp phÇn vµo nghiªn cøu lý thuyÕt trong x· héi<br />
häc, võa gãp phÇn lµm s¸ng tá c¸c vÊn ®Ò mµ nÒn gi¸o dôc cña chóng ta hiÖn nay nãi<br />
chung vµ gi¸o dôc ®¹i häc nãi riªng ®ang ph¶i ®èi diÖn.<br />
1. Sù xuÊt hiÖn vµ qu¸ tr×nh ph¸t triÓn cña c¸c lý thuyÕt t¸i t¹o trong x· héi<br />
häc gi¸o dôc<br />
Kh¸i niÖm # t¸i t¹o # ®îc nhiÒu nhµ x· héi häc lín nh P. Bourdieu, A.<br />
Petitat sö dông ®Ó ®Æt tªn cho c¸c lý thuyÕt nhÊn m¹nh ®Õn chøc n¨ng t¹o ra vµ t¸i<br />
t¹o l¹i c¸c chuÈn mùc, c¸c gi¸ trÞ, c¸c trËt tù, c¸c kiÕn thøc, kinh nghiÖm... cã s½n<br />
trong x· héi cña trêng häc. Sau ®©y chóng ta sÏ lÇn lît xem xÐt c¸c trêng ph¸i<br />
kh¸c nhau trong dßng ch¶y lý thuyÕt t¸i t¹o nµy.<br />
a. Ð. Durkheim vµ trêng ph¸i chøc n¨ng luËn<br />
Theo chóng t«i, Ð. Durkheim (1858 - 1917) cã thÓ ®îc xem lµ nhµ s¸ng lËp ra<br />
x· héi häc gi¸o dôc mét c¸ch chÝnh thøc bëi nh÷ng lý do chÝnh: thø nhÊt, xÐt vÒ mÆt<br />
chuyªn m«n, gi¸o dôc lµ lÜnh vùc riªng trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng khoa häc vµ nghÒ<br />
nghiÖp cña «ng. Durkheim tríc hÕt lµ gi¸o s m«n gi¸o dôc häc vµ khoa häc x· héi<br />
cña #¹i häc V¨n khoa Bordeaux cña Ph¸p. Sau nµy, v× nh÷ng c«ng tr×nh nghiªn cøu<br />
næi tiÕng vÒ lÜnh vùc x· héi häc vµ ®Æc biÖt lµ khoa häc gi¸o dôc, «ng ®uîc chÝnh phñ<br />
Ph¸p ®Ò b¹t lµm gi¸o s khoa häc gi¸o dôc t¹i trêng ®¹i häc Sorbonne - Paris. Thø<br />
hai, xÐt vÒ mÆt t tëng, trong c¸c c«ng tr×nh cña «ng, Durkheim ®· cã nhiÒu suy t<br />
vÒ gi¸o dôc, «ng tù ®Æt cho m×nh c©u hái: # gi¸o dôc ch¼ng ph¶i lµ con ®êng u tiªn<br />
®a c¸ thÓ héi nhËp vµo x· héi ®ã sao ? # (trÝch bëi Bernard.P, trong Dictionnaire de<br />
la Sociologie,1998, tr. 261). ¤ng lµ nhµ x· héi häc ®Çu tiªn ®· thiÕt lËp c¸c ®Æc tÝnh<br />
<br />
Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br />
108 Tæng lîc vÒ lý thuyÕt t¸i t¹o trong x· héi häc gi¸o dôc: c¸c lèi tiÕp cËn vµ...<br />
<br />
khoa häc, ®Þnh nghÜa ®èi tîng vµ ph¬ng ph¸p nghiªn cøu cho x· héi häc nãi chung<br />
vµ cho x· héi häc gi¸o dôc nãi riªng. ThËt vËy, Durkheim lµ ngêi ®Çu tiªn xem gi¸o<br />
dôc lµ mét khoa häc. Trong t¸c phÈm cña «ng mang tªn GÝao dôc vµ X· héi häc, nhµ<br />
khoa häc nµy ®· chøng minh gi¸o dôc cã thÓ trë thµnh kh¸ch thÓ nghiªn cøu tháa<br />
m·n tÊt c¶ c¸c ®iÒu kiÖn vµ ®Æc tÝnh cña mét khoa häc, nh vËy chóng ta cã thÓ hiÓu,<br />
so s¸nh, gi¶i thÝch nguyªn nh©n, ®Þnh vÞ kÕt qu¶ cña gi¸o dôc. HÖ thèng gi¸o dôc cña<br />
mét quèc gia lu«n tïy thuéc vµo t«n gi¸o, tæ chøc chÝnh trÞ, møc ®é ph¸t triÓn khoa<br />
häc vµ c«ng nghiÖp, bèi c¶nh v¨n hãa x· héi cña quèc gia ®ã.<br />
<br />
HÖ thèng gi¸o dôc cña mét d©n téc lµ s¶n phÈm lÞch sö cña d©n téc ®ã, nã diÔn<br />
t¶ nh÷ng ®Æc tÝnh v¨n ho¸, ý thøc hÖ chÝnh trÞ, nã chÞu ¶nh hëng bëi nh÷ng yÕu tè<br />
truyÒn thèng, nh÷ng thãi quen, nh÷ng luËt lÖ, nh÷ng nguyªn t¾c chÝnh thøc hay phi<br />
chÝnh thøc, nã hµm chøa nh÷ng t×nh c¶m tËp thÓ vµ d luËn chung cña d©n téc ®ã.<br />
Cã bao nhiªu lo¹i h×nh gi¸o dôc th× cã bÊy nhiªu m«i trêng x· héi kh¸c nhau. Muèn<br />
hiÓu mét hÖ thèng gi¸o dôc, chóng ta ph¶i nghiªn cøu lÞch sö, ph¬ng c¸ch mµ hÖ<br />
thèng gi¸o dôc ®ã ®îc thiÕt lËp còng nh qu¸ tr×nh ph¸t triÓn cña nã.<br />
Tõ nh÷ng suy t mang tÝnh thùc chøng vµ víi th¸i ®é kh¸ch quan khoa häc,<br />
Durkheim xem gi¸o dôc nh mét hiÖn tîng, mét # sù vËt # ®Ó quan s¸t. HiÖn tîng<br />
nµy rÊt x· héi, lµ mét bé m¸y x· héi ho¸ giíi trÎ. Theo Durkheim, chóng ta cã thÓ hiÓu<br />
kh¸i niÖm # khoa häc gi¸o dôc # lµ # X· héi häc gi¸o dôc # nh Paul Fauconnet ®· viÕt<br />
trong phÇn dÉn nhËp vµo t¸c phÈm Gi¸o dôc vµ X· héi häc cña Durkheim: # khoa häc<br />
gi¸o dôc lµ khoa häc x· héi häc # ( Durkheim.E, 1922, tr. 10). #iÒu nµy thÓ hiÖn trong<br />
c¸ch lý luËn vµ ®Þnh nghÜa cña «ng vÒ gi¸o dôc còng nh vÒ ®èi tîng nghiªn cøu cña<br />
gi¸o dôc. Theo Durkheim, gi¸o dôc n¶y sinh vµ h×nh thµnh tõ x· héi, ph¸t triÓn vµ<br />
thay ®æi còng tõ x· héi, chøc n¨ng cña nã lµ chuyÓn t¶i nh÷ng kinh nghiÖm, tri thøc,<br />
c¸c gi¸ trÞ x· héi, tinh thÇn tõ thÕ hÖ tríc ®Õn thÕ hÖ sau. Tõ quan ®iÓm nµy,<br />
Durkheim ®a ra ®Þnh nghÜa : # gi¸o dôc lµ hµnh ®éng thùc hiÖn bëi thÕ hÖ trëng<br />
thµnh cho thÕ hÖ trÎ. Nã cã môc ®Ých lµ kh¬i gîi vµ ph¸t triÓn n¬i trÎ em mét vµi tr¹ng<br />
th¸i thÓ lý, tinh thÇn vµ tri thøc theo ý muèn cña chÕ ®é chÝnh trÞ trong tæng thÓ x· héi<br />
nãi chung vµ m«i trêng mµ ®øa trÎ sèng nãi riªng # (s®d, tr. 49). Nh vËy, gi¸o dôc<br />
®Æt trÎ em ®èi diÖn víi mét x· héi cô thÓ, trong mét giai ®o¹n lÞnh sö nhÊt ®Þnh, nã<br />
thùc hiÖn sù ¸p ®Æt c¸c gi¸ trÞ hay tri thøc cã s½n cña ngêi lín lªn trÎ em.<br />
Gi¸o dôc ®îc xem lµ ®Þa bµn x· héi hãa thÕ hÖ trÎ cã ph¬ng ph¸p, lµ ph¬ng<br />
tiÖn t¸i t¹o c¸c gi¸ trÞ tËp thÓ. Gi¸o dôc cã môc ®Ých lµ # duy tr× vµ cñng cè tÝnh ®ång<br />
nhÊt (homogÐnÐitÐ) b»ng c¸ch ®Þnh tríc trong t©m hån trÎ em nh÷ng yÕu tè chung<br />
cña ®êi sèng tËp thÓ # (s®d, tr. 48). Tõ c¸ch nh×n nµy, trêng häc xuÊt hiÖn nh mét<br />
bé phËn quan träng vµ tèi cÇn trong bé m¸y x· héi, nã ®îc vÝ nh mét c«ng ty, mét<br />
bé m¸y mang tÝnh thiÕt chÕ hay tËp qu¸n ®¶m ®¬ng viÖc chuyÓn t¶i nÒn v¨n ho¸<br />
®îc kÕ thõa tõ qu¸ khø vµ c¸c lý thuyÕt cò cña thÕ hÖ tríc tíi thÕ hÖ sau (xem<br />
Boudon. R, 2000, tr. 187). Qu¸ tr×nh gi¸o dôc ®îc ®¸nh gi¸ nh lµ qu¸ tr×nh t¹o ra<br />
<br />
Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br />
NguyÔn Kh¸nh Trung 109<br />
<br />
c¸c # b¶n thÓ x· héi # 1 (ªtres sociaux). Durkheim lu«n nhÊn m¹nh ®Õn vai trß<br />
0F<br />
P P<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
chuyÓn t¶i c¸c gi¸ trÞ truyÒn thèng, lÞch sö vµ tËp qu¸n cña gi¸o dôc. Gi¸o dôc cã<br />
nhiÖm vô x©y dùng con ngêi theo h×nh ¶nh mµ x· héi muèn, ®ã lµ nh÷ng chuÈn<br />
mùc, nh÷ng gi¸ trÞ mµ mét mÆt ®îc kÕ thõa tõ qu¸ khø vµ mÆt kh¸c ®îc chän lùa<br />
tõ x· héi hiÖn t¹i. #Ó thùc hiÖn ®îc ®iÒu nµy, gi¸o dôc ph¶i lµm cho trÎ em tiÕp xóc<br />
víi # nh÷ng t tëng tinh thÇn lín cña d©n téc trong thêi ®¹i mµ c¸c em ®ang sèng #<br />
(Snyders. G, le Monde, th¸ng 3, 4, 5, 1970, tr.5). C¸ thÓ cÇn ph¶i ®îc gi¸o dôc theo<br />
nh÷ng g× tèt ®Ñp nhÊt trong x· héi mµ hä ®ang sèng.<br />
<br />
Durkheim kh«ng ®ång ý víi t tëng cña c¸c nhµ c¶i c¸ch gi¸o dôc trong thêi cña<br />
«ng nh Condillac (®îc xem nh t¸c gi¶ cña trêng ph¸i gi¸o dôc míi) hay ClaparÌde,<br />
Dewey, FerriÌre, Freinet, Montessori. C¸c nhµ c¶i c¸ch nµy muèn xãa bá gi¸o dôc<br />
truyÒn thèng vµ nh÷ng liªn hÖ gß bã trong gi¸o dôc. Gi¸o dôc cña hä dùa trªn nh÷ng<br />
ho¹t ®éng riªng, nh÷ng n¨ng lùc c¸ biÖt vµ lîi Ých cña häc sinh v.v. Víi lý do nµy,<br />
Durkheim ®îc xem lµ nhµ lý thuyÕt lín cña gi¸o dôc cæ truyÒn, «ng bÞ chØ trÝch lµ mét<br />
nhµ # b¶o thñ # 2 so víi mét sè nhµ triÕt häc vµ x· héi häc trong c¸c thÕ kû XVIII vµ XIX.<br />
1F<br />
P P<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trêng ph¸i chøc n¨ng luËn ¶nh hëng tõ c¸c t tëng cña «ng ®· b¸ chñ x·<br />
héi häc gi¸o dôc ®Õn nh÷ng n¨m 60 cña thÕ kû tríc, khi c¸c nhµ x· héi häc gi¸o dôc<br />
xoay quanh c¸c chñ ®Ò cho r»ng chøc n¨ng chÝnh yÕu cña gi¸o dôc lµ # ¸p ®Æt c¸c gi¸<br />
trÞ tinh thÇn trªn trÎ em, c¸c gi¸ trÞ nµy t¹o ra chÊt xi m¨ng cho x· héi (...), chøc<br />
n¨ng cña nhµ trêng lµ chuyÈn bÞ cho c¸ thÓ vÞ trÝ vµ vai trß mµ hä sÏ ®¶m nhiÖm<br />
trong sù ph©n c«ng lao ®éng x· héi # (xem Duru - Bellat. M, Van Zanten. A, 1999, ch.<br />
4). C¸c nhµ x· héi häc theo trêng ph¸i durkheimien tiÕp tôc ph¸t triÓn lý thuyÕt<br />
nµy trong thêi ®¹i chóng ta, mét thêi ®¹i ®¸nh dÊu bëi sù chuyªn m«n hãa nghÒ<br />
nghiÖp, sù tuyÓn lùa c¸c vai trß, tri thøc hay sù ®¸nh gi¸ vµ tuyÓn chän c¸c c¸ thÓ<br />
®îc coi lµ nh÷ng ®ßi hái cÇn thiÕt cho sù liªn ®íi x· héi, còng nh vÊn ®Ò héi nhËp<br />
x· héi vµ nghÒ nghiÖp cña c¸ nh©n. Trêng häc ®îc xem nh # dÞnh vô x· héi ho¸ #<br />
(agence de socialisation) lµm cho häc sinh néi t©m ho¸ c¸c gi¸ trÞ chÝnh, nh÷ng g× tèt<br />
<br />
<br />
1<br />
Theo Durkheim, trong mçi c¸ thÓ tån t¹i hai b¶n thÓ : b¶n thÓ thø nhÊt bao gåm nh÷ng t©m tÝnh chØ thuéc<br />
vÒ riªng c¸ thÓ, nã g¾n liÒn víi nh÷ng biÕn cè cã tÝnh riªng t trong ®êi sèng. B¶n thÓ thø hai lµ mét hÖ<br />
thèng c¸c t tëng, t×nh c¶m vµ thãi quen, nh÷ng ®iÒu nµy nãi cho biÕt c¸ thÓ thuéc vÒ nhãm nµo, ®ã lµ b¶n<br />
thÓ x· héi. (xem Durkheim.E, 1922. tr. 119)<br />
2<br />
Chóng ta thö so s¸ch Condorcet vµ Durkheim: mÆc dÇu nhµ s¸ng s¸ng lËp ra xhh cña Ph¸p viÕt lý thuyÕt<br />
cña m×nh sau sau Condorcet 90 n¨m nhng Condorcet ®· cã nhiÒu t tëng d©n chñ h¬n Durkheim. Qu¶<br />
vËy, ngîc l¹i víi Durkheim, Condorcet ®· viÕt trong # b¸o c¸o vÒ gi¸o dôc c«ng # tr×nh tríc Quèc héi<br />
Ph¸p häp ngµy 20 - 21, th¸ng 4, n¨m 1792 : # môc ®Ých cña gi¸o dôc kh«ng ph¶i lµm cho con ngêi quy<br />
phôc nÒn hiÕn ph¸p ®· cã s½n, nhng lµm cho hä cã kh¶ n¨ng nhËn xÐt vµ söa ®æi nÒn hiÕn ph¸p ®ã, kh«ng<br />
ph¶i ®Ó b¾t buéc thÕ hÖ hiÖn t¹i ph¶i tu©n phôc theo nh÷ng t tëng, ý chÝ cña thÕ hÖ tríc, nhng ®Ó soi<br />
s¸ng nh÷ng ®iÒu nµy nh»m môc ®Ých lµm cho mçi ngêi ngµy cµng xøng ®¸ng víi phÈm gi¸, vµ dïng lý trÝ<br />
cña riªng m×nh ®Ó tù ®iÒu chØnh lÊy b¶n th©n # (TrÝch bëi Michel Eliard trong Revue fran#aise de<br />
PÐdagogie, s° 104, 1993, tr. 57). Theo Condorcet, ®Ó thiÕt lËp mét x· héi c«ng b»ng vµ c«ng lý, viÖc n¾m<br />
b¾t c¸c tri thøc lµ con ®êng hiÖu qu¶ nhÊt, bëi mçi c¸ nh©n nÕu biÕt tù gd lÊy chÝnh b¶n th©n, hä sÏ cã thÓ<br />
qu¶ng b¸ nh÷ng nhËn xÐt dùa trªn lý trÝ cña hä.<br />
<br />
<br />
Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br />
110 Tæng lîc vÒ lý thuyÕt t¸i t¹o trong x· héi häc gi¸o dôc: c¸c lèi tiÕp cËn vµ...<br />
<br />
®Ñp, nh÷ng t tëng lín, hîp ph¸p trong x· héi mµ c¸c em sinh sèng.<br />
b. C¸c lý thuyÕt xung ®ét<br />
Chóng t«i sÏ sö dông c¸ch xÕp lo¹i cña A. Petitat. Trong khi ph©n tÝch, nhµ<br />
x· héi häc ngêi Ph¸p nµy ®· chia lý thuyÕt xung ®ét ra lµm hai nh¸nh: trêng ph¸i<br />
theo chñ nghÜa Marx vµ trêng ph¸i theo c¸c nhµ x· héi häc kh¸c nh P. Bourdieu<br />
vµ J.C.Passeron , R. Collins.<br />
C¸c lý thuyÕt xung ®ét M¸c-xit<br />
K. Marx (1818 - 1883) sinh tríc Ð. Durkheim nöa thÕ kû nhng t tëng cña<br />
«ng c¸ch m¹ng triÖt ®Ó h¬n Durkheim xÐt vÒ khÝa c¹nh chÝnh trÞ. Marx xem x· héi t<br />
b¶n nh mét cÊu tróc m©u thuÉn gi÷a vèn t b¶n vµ ngêi lao ®éng l¶nh l¬ng, gi÷a<br />
giai cÊp thèng trÞ vµ giai cÊp bÞ trÞ. Trong mét x· héi nh vËy, c¸c thiÕt chÕ nh t«n<br />
gi¸o, nhµ níc, nhµ trêng..., ®îc xem lµ nh÷ng ph¬ng tiÖn cai trÞ cña giai cÊp<br />
thèng trÞ. Kh¸i niÖm # xung ®ét giai cÊp # chiÕm mét vÞ trÝ chÝnh yÕu trong lý thuyÕt<br />
cña Marx nh chÝnh «ng viÕt trong B¶n tuyªn ng«n : # lÞch sö cña tÊt c¶ c¸c x· héi<br />
cho ®Õn thêi ®¹i chóng ta chØ lµ lÞch sö cña xung ®ét x· héi #. N¾m ®îc nh÷ng yÕu<br />
tè then chèt nµy trong lý luËn cña Marx, chóng ta sÏ hiÓu ®îc t tëng cña «ng vÒ<br />
gi¸o dôc, bëi Marx vµ Engels ph©n tÝch gi¸o dôc cïng mét c¸ch thøc nh ph©n tÝch<br />
t b¶n, lu«n lu«n díi c¸ch tiÕp cËn kinh tÕ vµ xung ®ét giai cÊp.<br />
Marx vµ Engels chØ trÝch triÖt ®Ó nÒn gi¸o dôc t b¶n cña giai cÊp t s¶n vµ<br />
®Ò cËp ®Õn mét lo¹i h×nh gi¸o dôc v« s¶n. Víi c¸c t¸c gi¶ nµy: # gi¸o dôc t b¶n lµ<br />
ph¬ng tiÖn thèng trÞ cña giai cÊp t s¶n g¾n kÕt chÆt chÏ víi Gi¸o Héi trong Nhµ<br />
níc # (Lª Thµnh Kh«i, 1991, tr. 86) , trong hÖ thèng gi¸o dôc nµy, Marx xem c¸c<br />
gi¸o viªn nh nh÷ng ngêi # nguy hiÓm # v× hä ®îc bè trÝ bëi giai cÊp n¾m quyÒn,<br />
®ãng vai trß nh nh÷ng ngêi ph¸t ng«n viªn, nh÷ng ngêi diÔn dÞch ý thøc hÖ cña<br />
giai cÊp thèng trÞ cho giai cÊp bÞ trÞ. #Ó gi¶i phãng giai cÊp bÞ trÞ, Marx vµ Engels<br />
muèn xo¸ bá h×nh thøc gi¸o dôc t b¶n ®Ó x©y dùng mét h×nh thøc gi¸o dôc kh¸c<br />
nh Engels viÕt: # chóng ta cho c¸c em mét h×nh thøc gi¸o dôc thùc sù v« s¶n, xo¸ bá<br />
mäi ¶nh hëng cña giai cÊp t s¶n # (s®d, tr.56). H×nh thøc gi¸o dôc míi nµy ph¶i lµ<br />
lèi gi¸o dôc toµn diÖn nh»m trang bÞ cho c¸c em kh¶ n¨ng xoay xë ®Ó cã thÓ dÉn ®Õn<br />
xo¸ bá sù ph©n c«ng lao ®éng. Ngîc l¹i víi quan ®iÓm cña Durkheim, Marx lý luËn<br />
r»ng sù ph©n c«ng lao ®éng lµ nguån gèc cña bÊt c«ng x· héi. #Ó cã thÓ thiÕt lËp mét<br />
x· héi c«ng b»ng, gi¸o dôc ph¶i lµ ph¬ng tiÖn ®µo t¹o c¸c chiÕn sÜ ®Êu tranh b»ng<br />
c¸ch d¹y cho líp trÎ tinh thÇn c¸ch m¹ng.<br />
TiÕp tôc dßng lý thuyÕt nµy, Louis Althousser (1918 - 1990), nhµ triÕt häc<br />
marxiste ngêi Ph¸p ®· tr×nh bµy luËn ®Ò cña «ng n¨m 1969, theo ®ã nhµ trêng<br />
xuÊt hiÖn nh # cæ m¸y ý thøc hÖ cña Nhµ níc # (appareil idÐologique d’Etat). LuËn<br />
®Ò nµy tiÕp tôc ®îc C. Baudelot, R. Establet ph¸t triÓn, theo hä nhµ trêng lµ # mét<br />
c«ng cô truyÒn b¸ ý thøc hÖ t s¶n bªn c¹nh nh÷ng c«ng cô chñ yÕu kh¸c nh»m t¸i<br />
<br />
Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br />
NguyÔn Kh¸nh Trung 111<br />
<br />
t¹o sù thèng trÞ cña giai cÊp nµy. Nhµ trêng kh«ng hÒ lµ sù biÓu lé cña x· héi trong<br />
tæng thÓ cña nã, nhng lµ mét ph¬ng tiÖn ®· ®îc thiÕt chÕ ho¸ víi môc ®Ých duy tr×<br />
quyÒn thèng trÞ cña giai cÊp t s¶n # (Petitat. A, 1982, tr. 47 - 48). C¸c t¸c gi¶ cña<br />
luËn ®Ò nµy coi nhµ trêng nh mét ph¬ng tiÖn thèng trÞ, mét cç m¸y truyÒn b¸ ý<br />
thøc hÖ chÝnh trÞ cña giai cÊp cÇm quyÒn víi chøc n¨ng lµ thuyÕt phôc d©n chóng,<br />
lµm cho hä v©ng lêi.... Còng vËy, c¸c nhµ x· héi häc ngêi Mü nh D. Bowles vµ H.<br />
Gintis còng cã lý luËn t¬ng tù. Theo hä, nhµ trêng lu«n lµ ph¬ng tiÖn lµm t¸i<br />
thiÕt lËp c¸c quan hÖ x· héi. Trong x· héi hiÖn ®¹i, nhµ trêng cã vai trß lµ lùa chän<br />
nh÷ng néi dung tèt nhÊt, nh÷ng c¸ nh©n cã kh¶ n¨ng nhÊt cho nh÷ng vÞ trÝ tèt nhÊt<br />
vµ ®ång thêi còng ®îc tr¶ l¬ng cao nhÊt trong x· héi. NghÜa lµ nhµ trêng lµm<br />
nhiÖm vô cñng cè trËt tù x· héi, cñng cè quan hÖ x· héi ®· cã s½n gi÷a ngêi giµu vµ<br />
ngêi nghÌo, gi÷a «ng chñ vµ c«ng nh©n, gi÷a ngêi cã quyÒn vµ ngêi kh«ng cã<br />
quyÒn. Gi¸o dôc ®Æt nh÷ng c¸ thÓ héi ®ñ ®iÒu kiÖn nhÊt trong nh÷ng vÞ trÝ tèt nhÊt<br />
xÐt vÒ mäi khÝa c¹nh: quyÒn lùc, kinh tÕ, nghÒ nghiÖp, uy tÝn x· héi. Nh÷ng ®iÒu<br />
kiÖn nµy ®îc ®Þnh nghÜa vµ qui ®Þnh bëi giai cÊp thèng trÞ. Gi¸o dôc duy tr× vµ cñng<br />
cè c¸c quan hÖ x· héi theo trËt tù kiÓu # con vua th× l¹i lµm vua, con s·i ë chïa l¹i<br />
quÐt l¸ ®a #. Nãi tãm l¹i, lý thuyÕt xung ®ét theo chñ nghÜa Marx lu«n xem chøc<br />
n¨ng truyÒn b¸ hÖ t tëng vµ duy tr× trËt tù x· héi nh»m cñng cè quyÒn thèng trÞ<br />
cña giai cÊp cÇm quyÒn lµ chøc n¨ng chñ yÕu cña hÖ thèng gi¸o dôc.<br />
C¸c lý thuyÕt xung ®ét ngoµi M¸c-xit<br />
§¹i diÖn cho lý thuyÕt nµy lµ PiÌrre Bourdieu (1930 - 2002), «ng ®îc xem lµ<br />
mét nhµ triÕt häc, mét nhµ x· héi häc lín trong thêi hiÖn ®¹i cña Ph¸p, mét nhµ phª<br />
b×nh c«ng kÝch sù bÊt c«ng x· héi. ¤ng phª b×nh mét c¸ch gay g¾t, s¾c bÐn sù bÊt<br />
c«ng x· héi trªn nhiÒu lÜnh vùc nh v¨n hãa nghÖ thuËt, truyÒn th«ng ®¹i chóng,<br />
giíi, vµ ®Æc biÖt lµ gi¸o dôc. Trong t¸c phÈm # T¸i t¹o # (La reproduction), cïng víi<br />
Jean Claude Passeron, Bourdieu ®· xem nhµ trêng nãi chung nh lµ n¬i ®ãng vai<br />
trß then chèt trong viÖc t¹o vµ t¸i t¹o nh÷ng # thãi quen # (habitus). Hµnh ®éng t¹o<br />
vµ t¸i t¹o l¹i nh÷ng thãi quen nµy ®îc «ng gäi lµ hµnh ®éng # ¸p ®Æt v¨n ho¸ #<br />
(arbitraire culturel). Lµ hµnh ®éng ¸p ®Æt nh÷ng ®iÒu # cã nghÜa # (significations),<br />
nh÷ng ®iÒu ®· tån t¹i, ®· ®îc ph¸p lý hãa, ®· ®i s©u vµo ®êi sèng x· héi nh lµ<br />
nh÷ng nÐt v¨n hãa mµ mäi ngêi ®· chÊp nhËn mét c¸ch mÆc nhiªn. Nh÷ng ®iÒu gäi<br />
lµ # v¨n hãa # nµy xuÊt hiÖn nh nÒn v¨n hãa chÝnh thøc phæ qu¸t vµ duy nhÊt<br />
trong x· héi. Nh÷ng ®iÒu # cã ý nghÜa # cÊu thµnh nÒn v¨n hãa hîp ph¸p chÝnh thøc<br />
nµy ®uîc lùa chän vµ ®Þnh nghÜa bëi giai cÊp thèng trÞ. Vai trß cña nhµ trêng lµ duy<br />
tr× trËt tù x· héi b»ng c¸ch ¸p ®Æt mét c¸ch hîp ph¸p nÒn # v¨n hãa # cña giai cÊp<br />
thèng trÞ trªn giai cÊp bÞ trÞ. Hµnh ®éng nµy cña gi¸o dôc ®îc Bourdieu gäi lµ # b¹o<br />
lùc biÓu tîng # (violence symbolique) bëi ngêi häc cã muèn hay kh«ng còng ph¶i<br />
chÞu bÞ ¸p ®Æt nh÷ng g× mµ nÒn gi¸o dôc ®· cã s½n th«ng qua néi dung ch¬ng tr×nh<br />
gi¸o dôc, ph¬ng ph¸p s ph¹m vµ c¸c ho¹t ®éng häc ®êng kh¸c mµ c¸c tiªu chuÈn,<br />
<br />
<br />
Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br />
112 Tæng lîc vÒ lý thuyÕt t¸i t¹o trong x· héi häc gi¸o dôc: c¸c lèi tiÕp cËn vµ...<br />
<br />
chuÈn mùc, c¸c gi¸ trÞ cña chóng ®îc quy ®Þnh vµ ®Þnh nghÜa bëi giai cÊp thèng trÞ.<br />
TÊt c¶ c¸c ®iÒu nµy híng ®Õn mét môc ®Ých duy nhÊt lµ hiÖu qu¶ t¸i thiÕt nÒn v¨n<br />
hãa phôc vô cho giai cÊp thèng trÞ nµy (Xem Bourdieu. P , Passeron. J.C, 1970).<br />
T¹i Mü, nhµ x· héi häc R. Collin còng cã lý luËn t¬ng tù vÒ vai trß cña gi¸o dôc<br />
nh Bourdieu, t¸c gi¶ cho r»ng nhµ trêng lµ n¬i c¨n b¶n t¸i t¹o nh÷ng # ®Þa vÞ nhãm #<br />
(status groups) ®èi kh¸ng. Nh÷ng nhãm nµy ®îc ®Þnh nghÜa vµ t¸ch biÖt nhau dùa trªn<br />
nh÷ng nÐt v¨n hãa cña mçi nhãm. Nh÷ng nÐt v¨n hãa ®Æc biÖt nµy bao gåm nh÷ng yÕu<br />
tè nh : # ng«n ng÷, së thÝch ¨n mÆc vµ trang ®iÓm, h×nh thøc vµ viÖc thùc hµnh phông<br />
tù, ®èi tîng vµ c¸c lo¹i h×nh b¶o qu¶n, d luËn, c¸c gi¸ trÞ, nh÷ng së thÝch trong thÓ<br />
thao, nghÖ thuËt, truyÒn th«ng vv #. Nhãm cÇm quyÒn thèng trÞ x· héi dïng gi¸o dôc<br />
nh lµ mét ph¬ng tiÖn # t¹o vµ t¸i t¹o ra nh÷ng ®Þnh nghÜa riªng cña hä vÒ v¨n hãa vµ<br />
lµm cho c¸c ®Þnh nghÜa nµy thµnh hîp ph¸p # (Petitat.A, 1982, tr. 52-53). NghÜa lµ hä<br />
dïng quyÒn lùc ®Ó ®éc quyÒn ®Þnh nghÜa vµ lµm hîp ph¸p hãa nÒn v¨n hãa cña riªng hä,<br />
hä sö dông hÖ thèng gi¸o dôc nh ph¬ng tiÖn lµm néi t©m hãa c¸c chuÈn mùc, nh÷ng<br />
gi¸ trÞ cña nÒn v¨n hãa nµy nh»m t¹o ra mét sù ®ång nhÊt, mét biÓu tîng chung hÇu<br />
cñng cè trËt tù x· héi mµ hä lµ nh÷ng ngêi n¾m quyÒn.<br />
Nh×n chung, còng nh lý thuyÕt xung ®ét theo chñ nghÜa marx, c¸c nhµ x· héi<br />
häc gi¸o dôc theo trêng ph¸i nµy nhÊn m¹nh ®Õn sù ®èi kh¸ng giai cÊp trong x· héi<br />
vµ vai trß t¸i t¹o ý thøc hÖ thèng trÞ cña giai cÊp n¾m quyÒn cña nhµ trêng.<br />
C¸c nhµ x· héi häc theo t tëng cña Durkheim vµ sau nµy lµ c¸c nhµ x· héi häc<br />
trêng ph¸i C¬ CÊu Chøc N¨ng nhÊn m¹nh sù cÇn thiÕt cña sù kh¸c biÖt trong c¸c ho¹t<br />
®éng x· héi. Theo hä, khi mçi mét bé phËn kh¸c nhau trong x· héi thùc hiÖn tèt chøc<br />
n¨ng cña m×nh sÏ lµm cho toµn x· héi æn ®Þnh vµ vËn hµnh. Nh c¸c c¬ quan kh¸c nhau<br />
trong c¬ thÓ con ngêi hay c¸c bé phËn kh¸c nhau trong mét ®éng c¬, mçi c¸ thÓ hay mçi<br />
thiÕt chÕ x· héi nh t«n gi¸o, nhµ níc hay nhµ trêng... ®ãng vai trß kh¸c nhau nhng<br />
l¹i liªn ®íi g¾n bã mËt thiÕt víi nhau, vµ khi mçi bé phËn, mçi c¸ nh©n ®ãng tèt vai trß<br />
cña m×nh th× x· héi vËn hµnh tèt vµ ph¸t triÓn. Sù kh¸c biÖt trong c¸c ho¹t ®éng x· héi<br />
vµ viÖc ph©n c«ng lao ®éng lµ nguån gèc cña tÝnh liªn ®íi x· héi, trong x· héi cã chuyÖn<br />
xung ®ét x¶y ra lµ do tÝnh liªn ®íi x· héi kÐm. Gi¸o dôc cã vai trß cñng cè sù kh¸c biÖt<br />
x· héi vµ duy tr× liªn ®íi x· héi b»ng c¸ch chuÈn bÞ cho c¸c c¸ thÓ nghÒ nghiÖp, tr¸ch<br />
nhiÖm vµ vai trß mµ hä sÏ ®¶m tr¸ch trong x· héi t¬ng lai.<br />
Ngîc l¹i víi lý thuyÕt c¬ cÊu chøc n¨ng, c¸c nhµ x· héi häc gi¸o dôc theo<br />
dßng lý thuyÕt xung ®ét cho r»ng, sù ph©n chia lao ®éng vµ sù kh¸c biÖt trong c¸c<br />
ho¹t ®éng x· héi lµ nguån gèc cña bÊt c«ng x· héi. Gi¸o dôc cã vai trß cñng cè vµ duy<br />
tr× cÊu tróc x· héi cã s½n nh»m duy tr× quyÒn thèng trÞ cña giai cÊp cÇm quyÒn. Nãi<br />
tãm l¹i, c¶ hai dßng lý thuyÕt ®Òu nhÊn m¹nh ®Õn chøc n¨ng # t¸i t¹o # c¸c quan hÖ<br />
x· héi cña gi¸o dôc, nhng víi c¸c nhµ x· héi häc c¬ cÊu chøc n¨ng th× sù t¸i t¹o nµy<br />
lµ cÇn thiÕt cho viÖc æn ®Þnh vµ ph¸t triÓn x· héi, trong khi c¸c nhµ x· héi häc theo lý<br />
thuyÕt xung ®ét l¹i quan niÖm sù t¸i t¹o nµy chØ cã lîi cho giai cÊp n¾m quyÒn mµ<br />
<br />
Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br />
NguyÔn Kh¸nh Trung 113<br />
<br />
th«i nªn cÇn ph¶i ®Êu tranh ®Ó thay ®æi.<br />
2. §èi tîng nghiªn cøu<br />
Nh vËy, mÆc dÇu cã sù ®èi nghÞch nhau trªn b×nh diÖn lý luËn vµ quan ®iÓm,<br />
nhng chóng ta cã thÓ xÕp c¶ hai dßng lý thuyÕt theo truyÒn thèng Durkheim vµ<br />
xung ®ét vµo lý thuyÕt # t¸i t¹o # (reproduction). Lý thuyÕt nµy hiÖn nay ®ang bÞ phª<br />
b×nh bëi c¸c nhµ x· héi häc curriculum 3 vèn chÞu ¶nh hëng tõ c¸c lý thuyÕt T¬ng<br />
F<br />
2<br />
P P<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
T¸c BiÓu Tîng (interactionnisme symbolique) vµ HiÖn Tîng LuËn. Bëi lÏ khi ®Ò<br />
cao chøc n¨ng t¸i t¹o c¸c chuÈn mùc, c¸c gi¸ trÞ, c¸c tri thøc, kinh nghiÖm cã s½n cña<br />
nhµ trêng, c¸c nhµ lý thuyÕt t¸i t¹o ®· lµm thô ®éng ho¸ c¸c vai diÔn trong nhµ<br />
trêng nh sinh viªn, gi¸o viªn vµ c¶ phô huynh häc sinh. Hä lµ nh÷ng chñ thÓ cã ý<br />
thøc vµ chñ ®éng, hä cã thÓ lµm thay ®æi hoµn c¶nh trong qu¸ tr×nh t¬ng t¸c qua<br />
l¹i, chø kh«ng chØ biÕt chÊp nhËn nh÷ng g× cã s½n, vµ chÞu nh÷ng hµnh ®éng ¸p ®Æt<br />
tõ hÖ thèng, tõ c¬ cÊu mét c¸ch thô ®éng.<br />
Díi ®©y chóng t«i sÏ lÇn lît ®iÓm qua c¸c sù kiÖn mµ c¸c nhµ x· héi häc<br />
gi¸o dôc trªn thÕ giíi ®· lÊy lµm ®èi tîng nghiªn cøu trong suèt chiÒu dµi lÞch sö<br />
cña chuyªn ngµnh nµy. Nh÷ng ®èi tîng nghiªn cøu nµy mang ®Æc tÝnh cña tõng lèi<br />
tiÕp cËn kh¸c nhau ë tõng thêi ®iÓm vµ ®Þa ®iÓm kh¸c nhau. Trong khi tr×nh bµy,<br />
chóng t«i còng cè g¾ng liªn hÖ ®Õn nh÷ng t×nh huèng trong gi¸o dôc ViÖt Nam nh<br />
lµ nh÷ng minh ho¹ vµ gîi ý ®Ò tµi nghiªn cøu cho nh÷ng ai quan t©m.<br />
Trong t¸c phÈm mang tªn Gi¸o dôc vµ X· héi häc cña m×nh, E. Durkheim<br />
(xem tr. 75 - 106) ®· ®Æt vÊn ®Ò trong nghiªn cøu vÒ gi¸o dôc. Xem gi¸o dôc lµ mét<br />
“sù vËt x· héi” mang nh÷ng ®Æc trng cña mét ®Êt níc, mét d©n téc trong mét thêi<br />
®iÓm nhÊt ®Þnh, Durkheim ®· quan s¸t gi¸o dôc b»ng c¸ch so s¸nh c¸c h×nh thøc<br />
gi¸o dôc trong c¸c x· héi kh¸c nhau hay trong c¸c x· héi cã cïng mét d¹ng thøc ®Ó<br />
rót ra nh÷ng ®iÓm gièng vµ kh¸c nhau. ThËt vËy, chóng ta cã thÓ quan s¸t so s¸nh<br />
hÖ thèng gi¸o dôc ViÖt Nam víi c¸c níc kh¸c, hoÆc gi¸o dôc ViÖt Nam hiÖn nay<br />
trong chÕ ®é x· héi chñ nghÜa víi gi¸o dôc níc ta thêi phong kiÕn hay thêi Ph¸p<br />
thuéc ®Ó biÕt nh÷ng kh¸c biÖt, nh÷ng ®Æc trng, nh÷ng dÊu Ên mang mµu s¾c chÝnh<br />
trÞ, v¨n hãa, x· héi cña mçi thêi kú lÞch sö. Durkheim nhÊn m¹nh ®Õn chiÒu lÞch sö<br />
khi nghiªn cøu mét hÖ thèng gi¸o dôc. Theo «ng, gi¸o dôc cña mét d©n téc lu«n lµ<br />
s¶n phÈm lÞch sö cña d©n téc ®ã. Nh vËy, ®èi tîng nghiªn cøu sÏ lµ nh÷ng ®iÒu<br />
kiÖn lÞch sö x· héi, v¨n hãa, chÝnh trÞ, nh÷ng ph¬ng c¸ch h×nh thµnh nªn hÖ thèng<br />
gi¸o dôc. Muèn mæ xÎ b¶n chÊt nÒn gi¸o dôc cña chóng ta hiÖn nay, c¸c nhµ x· héi<br />
häc cÇn ph¶i nghiªn cøu qu¸ tr×nh lÞch sö cña nã. Gi¸o dôc ViÖt Nam cã mét lÞch sö<br />
hµng ngµn n¨m qua nhiÒu giai ®o¹n: giai ®o¹n gi¸o dôc nho gi¸o, giai ®o¹n gi¸o dôc<br />
thêi Ph¸p thuéc, giai ®o¹n gi¸o dôc X· héi chñ nghÜa víi ¶nh hëng cña m« h×nh<br />
Liªn X« vµ Trung Quèc. NÒn gi¸o dôc cña chóng ta hiÖn nay ®· h×nh thµnh vµ thõa<br />
<br />
3<br />
Chóg t«i ®· giíi thiÖu lý thuyÕt nµy trªn T¹p chÝ XHH sè 01 (101) – 2008.<br />
<br />
Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br />
114 Tæng lîc vÒ lý thuyÕt t¸i t¹o trong x· héi häc gi¸o dôc: c¸c lèi tiÕp cËn vµ...<br />
<br />
kÕ tõ c¸c lo¹i h×nh gi¸o dôc kh¸c nhau nµy. Sù thõa kÕ nµy lµm nªn nh÷ng ®Æc<br />
trng cña gi¸o dôc ViÖt Nam. Khi nghiªn cøu c¸c hiÖn tîng gi¸o dôc hiÖn nay, nhµ<br />
x· héi häc kh«ng thÓ kh«ng chó ý ®Õn nh÷ng yÕu tè mang tÝnh truyÒn thèng cña nÒn<br />
gi¸o dôc. VÝ dô truyÒn thèng nho gi¸o träng ngêi cã häc hµnh, cã b»ng cÊp, tÇng líp<br />
trÝ thøc ( sÜ ) ®îc xÕp thø nhÊt trong thø bËc ph©n tÇng x· héi gåm sÜ - n«ng - c«ng<br />
- th¬ng. ViÖc ®Ò cao nh÷ng ngêi ®æ ®¹t céng víi ph¬ng c¸ch tæ chøc gi¸o dôc còng<br />
nh nh÷ng suy nghÜ kiÓu nho gi¸o # häc ®Ó lµm quan # trong x· héi phong kiÕn cã lÏ<br />
lµ mét trong nh÷ng nguyªn nh©n c¾t nghÜa ®îc nh÷ng hiÖn tîng nh viÖc d¹y<br />
thªm häc thªm, viÖc ch¹y theo b»ng cÊp, viÖc c¸c tó tµi b»ng mäi gi¸ chen ch©n vµo<br />
cöa hÑp cña trêng ®¹i häc ®Ó kiÕm tÊm b»ng bÊt chÊp hiÖu qu¶ thùc tÕ cña nã,<br />
trong khi c¸c trêng d¹y nghÒ l¹i thiÕu thÝ sinh.<br />
<br />
Còng theo E. Durkheim, gi¸o dôc kh«ng ph¶i lµ hiÖn tîng x· héi ®¬n lÎ, ngîc<br />
l¹i, nã phô thuéc vµ g¾n bã h÷u c¬ víi c¸c thiÕt chÕ x· héi kh¸c lµm cho bé m¸y x· héi<br />
vËn hµnh. #èi tîng nghiªn cøu ë ®©y lµ nh÷ng liªn hÖ vµ t¸c ®éng qua l¹i gi÷a gi¸o dôc<br />
vµ c¸c thiÕt chÕ kh¸c. Durkheim cho r»ng, hÖ thèng gi¸o dôc ph¸t triÓn theo nh÷ng quy<br />
luËt nhÊt ®Þnh, «ng ®· nghiªn cøu ®Ó x¸c ®Þnh nh÷ng nguyªn nh©n còng nh nh÷ng quy<br />
luËt cña qu¸ tr×nh ph¸t triÓn c¸c hÖ thèng gi¸o dôc. Nh vËy ®Ó nghiªn cøu mét hiÖn<br />
tîng gi¸o dôc, nhµ x· héi häc ph¶i ®Æt nã trong hÖ thèng c¸c thiÕt chÕ kh¸c trong lßng<br />
cïng mét x· héi ®Ó quan s¸t c¸c liªn hÖ gi÷a chóng. VÝ dô ®Ó t×m hiÓu c¸c vÊn ®Ò trong<br />
gi¸o dôc ®¹i häc hiÖn nay, chóng ta kh«ng thÓ bá qua m«i trêng chÝnh trÞ x· héi vµ<br />
kinh tÕ xung quanh nh c¸c chñ tr¬ng ®êng lèi cña #¶ng, m«i trêng # kinh tÕ thÞ<br />
trêng ®Þnh híng X· héi chñ nghÜa #, nh÷ng thay ®æi kinh tÕ x· héi ®ang t¸c ®éng thÕ<br />
nµo ®Õn trêng ®¹i häc... Tãm l¹i, theo tinh thÇn Durkheim, khi ph©n tÝch c¸c vÊn ®Ò<br />
gi¸o dôc ®¹i häc hiÖn nay, chóng ta kh«ng thÓ khÐp kÝn vÊn ®Ò trong m«i trêng gi¸o<br />
dôc , nghÜa lµ kh«ng thÓ chØ lÊy mét vÊn ®Ò gi¸o dôc nµy ®Ó gi¶i thÝch mét vÊn ®Ò gi¸o<br />
dôc kh¸c nh chóng ta thêng thÊy trªn c¸c ph¬ng tiÖn truyÒn th«ng, kiÓu cho r»ng:<br />
chÊt lîng gi¸o dôc ®¹i häc hiÖn nay kÐm v× ®éi ngñ gi¶ng viªn cã tr×nh ®é yÕu, hay t¹i<br />
c¬ së vËt chÊt nghÌo nµn, t¹i c¬ cÊu ch¬ng tr×nh nÆng nÒ vµ bÊt cËp vv. Nhµ nghiªn<br />
cøu ph¶i ®i t×m nguyªn nh©n cña chóng bªn ngoµi x· héi, bëi nh÷ng thay ®æi, nh÷ng<br />
vÊn ®Ò mµ gi¸o dôc gÆp ph¶i hiÖn nay chØ lµ chØ b¸o, lµ hÖ qu¶, lµ biÓu hiÖn cña nh÷ng<br />
vÊn ®Ò ngoµi x· héi liªn quan ®Õn c¸c yÕu tè chÝnh trÞ, kinh tÕ. ThËt vËy, c¸c nhµ x· héi<br />
häc thuéc c¸c trêng ph¸i kh¸c nhau ®· viÕt: # nh÷ng g× x¶y ra trong nhµ trêng (...),<br />
chØ cã thÓ gi¶i thÝch bëi nh÷ng g× x¶y ra ngoµi nhµ trêng # (Baudelot.Ch, Establet.R,<br />
1971, tr. 9), hay cô thÓ h¬n: # mét sù thay ®æi gi¸o dôc lu«n lµ kÕt qu¶, lµ dÊu hiÖu cña<br />
mét sù thay ®æi x· héi # (Durkheim. E, 1969, tr. 194).<br />
<br />
Gi¶ dô ®Ò ®äc ®îc nh÷ng ý nghÜa mang tÝnh x· héi häc liªn quan ®Õn vÊn ®Ò<br />
ch¬ng tr×nh vµ néi dung gi¶ng d¹y ®¹i häc l©u nay vÉn bÞ phª b×nh lµ bÊt cËp vµ<br />
nÆng nÒ, nhµ nghiªn cøu nªn thö ®i t×m tr¶ lêi nh÷ng c©u hái nh: C¬ cÊu c¸c<br />
ch¬ng tr×nh nh thÕ nµo? T¸c gi¶ cña c¸c ch¬ng tr×nh gi¶ng d¹y thùc sù lµ ai? Môc<br />
<br />
<br />
Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br />
NguyÔn Kh¸nh Trung 115<br />
<br />
tiªu cña tõng ch¬ng tr×nh lµ g×? Qu¸ tr×nh thiÕt lËp c¸c ch¬ng tr×nh diÔn ra thÕ<br />
nµo? ViÖc lùa chän nh÷ng néi dung trong c¸c ch¬ng tr×nh ®îc tiÕn hµnh dùa trªn<br />
nh÷ng tiªu chuÈn nµo? vv. ViÖc ®i t×m c©u tr¶ lêi cho nh÷ng c©u hái trªn sÏ gióp<br />
ngêi nghiªn cøu hiÓu ®îc sù liªn hÖ h÷u c¬ gi÷a c¸c vÊn ®Ò gi¸o dôc vµ bèi c¶nh x·<br />
héi kinh tÕ chÝnh trÞ, bëi lÏ c¸c t¸c gi¶ cña c¸c ch¬ng tr×nh víi ®éng c¬ vµ nh÷ng<br />
chuÈn mùc ®îc ®Æt ra mang dÊu Ên cña x· héi, chÞu sù t¸c ®éng cña ®êng lèi chÝnh<br />
trÞ vµ kinh tÕ. Nh vËy nh÷ng vÊn ®Ò liªn quan ®Õn ch¬ng tr×nh néi dung gi¶ng d¹y<br />
mang tÝnh x· héi, mang dÊu Ên cña nh÷ng trôc trÆc vÒ mÆt chÝnh trÞ vµ kinh tÕ<br />
ngoµi x· héi, chø kh«ng ph¶i lµ vÊn ®Ò riªng lÎ cña gi¸o dôc ®¹i häc.<br />
Nh÷ng chñ ®Ò nghiªn cøu trªn ®îc nªu ra mang tÝnh lÞch sö, nghÜa lµ<br />
Durkheim ®Æt hÖ thèng gi¸o dôc ®èi diÖn víi lÞch sö cña chÝnh b¶n th©n nã còng nh<br />
lÞch sö x· héi trong ®ã nã tån t¹i. Hay nãi c¸ch kh¸c, «ng vµ c¸c ®å ®Ö cña m×nh quan<br />
s¸t gi¸o dôc ë mÆt # tÜnh # b»ng c¸ch ®Æt gi¸o dôc trong t¬ng quan víi c¸c thiÕt chÕ<br />
x· héi kh¸c, víi m«i trêng x· héi kinh tÕ chÝnh trÞ xung quanh ®Ó t×m ra nh÷ng quy<br />
luËt, nh÷ng liªn hÖ gi÷a chóng. Díi mét gãc ®é kh¸c, Durkheim quan s¸t mÆt<br />
# ®éng # cña hÖ thèng gi¸o dôc, nghÜa lµ quan s¸t hÖ thèng gi¸o dôc ®ang khi nã vËn<br />
hµnh, nh÷ng ®èi tîng nghiªn cøu lµ nh÷ng ph¬ng c¸ch cña mét hÖ thèng gi¸o dôc<br />
vËn hµnh, nh÷ng kÕt qu¶ häc ®êng vµ c¸c ®iÒu kiÖn lµm thay ®æi nh÷ng kÕt qu¶ ®ã.<br />
Ngoµi nh÷ng ®Ò tµi ë cÊp ®é vÜ m« mang tÇm vãc quèc gia hoÆc quèc tÕ,<br />
Durkheim còng ®Ò nghÞ nghiªn cøu nh÷ng hiÖn tîng gi¸o dôc nhá h¬n nh nh÷ng<br />
ph¬ng thøc vËn hµnh cña c¸c trêng kh¸c nhau n»m trªn cïng mét ®Þa bµn hay<br />
kh¸c ®Þa bµn ë c¸c thêi ®iÓm kh¸c nhau trong mét n¨m, trong cïng mét ngµy. Trong<br />
nh÷ng trêng nµy, c¸c hiÖn tîng häc ®êng nµo hay x¶y ra nhÊt, tû lÖ cña chóng<br />
thay ®æi thÕ nµo trªn cïng mét ®Þa bµn, nh÷ng tû lÖ nµy phô thuéc thÕ nµo vµo møc<br />
tuæi, hoµn c¶nh gia ®×nh cña häc sinh vv.<br />
Tãm l¹i, chóng ta cã thÓ xÕp ®èi tîng nghiªn cøu mµ Durkheim vµ c¸c nhµ<br />
x· héi häc theo trêng ph¸i cña «ng ®· nghiªn cøu thµnh hai m¶ng ®Ò tµi: m¶ng thø<br />
nhÊt thuéc vÒ qu¸ tr×nh h×nh thµnh (genÌse) cña c¸c hÖ thèng gi¸o dôc; m¶ng thø<br />
hai liªn quan ®Õn nh÷ng chøc n¨ng cña c¸c hÖ thèng nµy. C¸c ®Ò tµi nghiªn cøu theo<br />
hai m¶ng nµy ®· g©y tiÕng vang ®Æc biÖt vµo thêi ®iÓm gi÷a hai cuéc chiÕn tranh thÕ<br />
giíi vµ kÐo dµi ®Õn nh÷ng n¨m 1970, ®Æc biÖt lµ nh÷ng nghiªn cøu cña c¸c nhµ x·<br />
héi häc gi¸o dôc Hoa Kú. C¸c nhµ x· héi häc vµ nh©n häc níc nµy thêng sö dông<br />
c¸c ph¬ng ph¸p so s¸nh vµ thèng kª hay nh÷ng ®iÒu tra ®Þa bµn vÒ nguån gèc x·<br />
héi, vÒ bèi c¶nh gi¸o dôc ®Ó so s¸nh gi÷a c¸c líp häc, c¸c trêng phæ th«ng vµ ®¹i häc<br />
hay réng h¬n n÷a lµ gi÷a c¸c chñng téc, c¸c quèc gia.<br />
<br />
Sau ChiÕn tranh thÕ giíi lÇn thø II, hiÖn tîng gi¸o dôc ®¹i chóng n¶y sinh vµ<br />
ph¸t triÓn (xem Boudon.R; P. Bernard..., 1999, tr. 77 - 78). HiÖn tîng nµy ®îc ®¸nh<br />
dÊu bëi sù gia t¨ng hiÖu qu¶ ®µo t¹o vµ viÖc kÐo dµi thêi gian ®µo t¹o. Theo ®ã, c¸c nhµ<br />
x· héi häc gi¸o dôc nghiªn cøu c¸c nguyªn nh©n cña lo¹i h×nh ®µo t¹o ®¹i chóng nµy<br />
<br />
Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br />
116 Tæng lîc vÒ lý thuyÕt t¸i t¹o trong x· héi häc gi¸o dôc: c¸c lèi tiÕp cËn vµ...<br />
<br />
qua c¸c vÊn ®Ò n¶y sinh nh viÖc chuyÓn ®æi trËt tù gi÷a c¸c khu vùc kinh tÕ lín vµ sù<br />
ph¸t triÓn m¹nh mÏ c¸c khu vùc kinh tÕ thø ba; viÖc c¶i thiÖn møc sèng nãi chung cña<br />
ngêi d©n trong c¸c níc c«ng nghiÖp vµ viÖc gia t¨ng nh÷ng ®Çu t häc ®êng; nh÷ng<br />
tham väng ph¸ bá c¸c hµng rµo x· héi vµ ®Êu tranh cho nh÷ng lý tëng d©n chñ, vv. It<br />
nhÊt lµ kho¶ng 15 n¨m sau ChiÕn tranh thÕ giíi lÇn thø II, nh÷ng c¶i c¸ch gi¸o dôc<br />
trong hÇu hÕt c¸c níc c«ng nghiÖp ®· gÆt h¸i ®îc nh÷ng kÕt qu¶ tèt, nh÷ng c¶i c¸ch<br />
nµy lµ nguån ®Ò tµi nghiªn cøu míi cho c¸c nhµ x· héi häc gi¸o dôc. C¸c ®iÒu tra nh©n<br />
khÈu häc ®êng t¹i Ph¸p (I.N.E.D 1970) chØ ra c¸c chøc n¨ng tuyÓn lùa x· héi cña c¸c<br />
hÖ thèng gi¸o dôc. D©n chñ hãa trong ®µo t¹o trë thµnh kh¸i niÖm c¨n b¶n trung t©m<br />
trong c¸c c¶i c¸nh cña thêi kú nµy. C¸c nhµ x· héi häc theo lý thuyÕt xung ®ét t×m c¸ch<br />
tr¶ lêi nh÷ng vÊn ®Ò ®Æt ra nh: gi¸o dôc cã thÓ lµ ph¬ng tiÖn phôc vô cho d©n chñ hãa<br />
hay kh«ng? hay chøc n¨ng cña nã lµ t¸i t¹o l¹i c¸c bÊt c«ng x· héi, t¸i thiÕt nÒn v¨n hãa<br />
cña giai cÊp n¾m quyÒn nh»m duy tr× trËt tù x· héi? (xem Bourdieu. P , Passeron. J.C,<br />
1970). Còng nh÷ng c©u hái nµy, nhng víi lèi tiÕp cËn riªng cña m×nh, c¸c nhµ x· héi<br />
häc kh¸c nh R. Boudon ngêi Ph¸p hay CH. Jenks ngêi Hoa Kú ®· tr¶ lêi mét c¸ch<br />
kh¸c b»ng c¸ch nhÊn m¹nh ®Õn vai trß cña c¸c chñ thÓ x· héi trong gi¸o dôc. Hä cho<br />
r»ng ngoµi chøc n¨ng t¸i t¹o, nhµ trêng cßn cã nh÷ng chøc n¨ng kh¸c. C¸c vÊn ®Ò mµ<br />
c¸c nhµ x· héi häc nµy quan t©m lµ xem xÐt mèi liªn quan gi÷a vÊn ®Ò c«ng b»ng x· héi<br />
vµ c«ng b»ng trong nhµ trêng, nh÷ng ¶nh hëng ®Õn tõ nguån gèc x· héi cña häc sinh,<br />
tõ m«i trêng x· héi vµ ®Þa lý trªn kÕt qu¶ häc tËp cña c¸c em, vv. Vµo nh÷ng n¨m 1980,<br />
xuÊt hiÖn c¸c hiÖn tîng míi nh viÖc ®¹i chóng hãa gi¸o dôc lµm thay ®æi c¸c hÖ thèng<br />
gi¸o dôc, vÊn ®Ò ®µo t¹o ®¹i c¬ng, vÊn ®Ò ®a d¹ng hãa ngµnh nghÒ ®µo t¹o cña nhµ<br />
trêng. Víi c¸c lèi tiÕp cËn kh¸c nhau, c¸c nhµ x· héi häc gi¸o dôc trong giai ®o¹n nµy<br />
xoay quanh nh÷ng sù kiÖn nh: ®µo t¹o khëi ®Çu vµ dµi h¹n; ®µo t¹o ®¹i c¬ng vµ<br />
chuyªn ngµnh; quy tr×nh ®µo t¹o vµ viÖc ®Þnh híng nghÒ nghiÖp.<br />
C¸c nhµ x· héi häc gi¸o dôc hiÖn nay trªn thÕ giíi ®ang xoay quanh c¸c ®Ò tµi<br />
nh c¶i c¸ch gi¸o dôc vµ ¶nh hëng cña nÒn kinh tÕ thÞ trêng, lý lÞch häc ®êng vµ<br />
thÞ trêng lao ®éng, gi¸o dôc vµ viÖc lµm, vÊn ®Ò b¹o lùc trong nhµ trêng, nhµ<br />
trêng vµ gia ®×nh, hay c¸c vÊn ®Ò liªn quan ®Õn viÖc gia t¨ng thùc hµnh nghÒ<br />
nghiÖp trong ®µo t¹o, khuynh híng chÝnh trÞ, vai trß cña c¸c nghiÖp ®oµn vµ vÊn ®Ò<br />
chuyªn m«n hãa lao ®éng. Nh÷ng nghiªn cøu hiÖn nay còng tËp trung trªn kinh<br />
nghiÖm cña c¸c häc sinh, sinh viªn, còng nh sù thay ®æi vµ ph¸t triÓn c¸c kiÕn thøc<br />
liªn quan ®Õn c¸c sù kiÖn míi n¶y sinh tõ viÖc ®¹i chóng hãa hÖ thèng gi¸o dôc vv.<br />
Anne BarrÌre vµ Nicolas Sembel ®· th©u tãm c¸c ®èi tîng nghiªn cøu cña<br />
c¸c nhµ x· héi häc gi¸o dôc suèt chiÒu dµi lÞch sö cña chuyªn ngµnh nµy trong phÇn<br />
dÉn nhËp ë t¸c phÈm cña hä: # Hai vÊn ®Ò lín mµ c¸c nhµ x· héi häc gi¸o dôc quan<br />
t©m nhÊt, vÊn ®Ò thø nhÊt tËp trung vµo c¸ch thøc mµ mét x· héi ®µo t¹o nh÷ng c¸<br />
thÓ ®éc lËp cã kh¶ n¨ng ®¶m nhËn phÇn lín c¸c chøc n¨ng gi÷a mét x· héi kh«ng<br />
ngõng chuyªn biÖt hãa. VÊn ®Ò thø hai tËp trung vµo c¸ch thøc mµ nhµ trêng thùc<br />
<br />
<br />
Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br />
NguyÔn Kh¸nh Trung 117<br />
<br />
hiÖn nh»m lµm hîp lý hãa nh÷ng bÊt c«ng x· héi # (BarrÌre. A, Sembel.N, 1998, tr.<br />
10). M¶ng ®Ò tµi thø nhÊt tËp trung vµo nh÷ng c¸ch thøc mµ x· héi ®µo t¹o c¸c c¸<br />
thÓ. Chóng ta cã thÓ quan s¸t mét trêng ®¹i häc, mét trêng phæ th«ng nµo ®ã cña<br />
chóng ta hiÖn nay ®Ó hiÓu ®îc c¸c d¹ng thøc mµ x· héi ¸p dông trong nhµ trêng<br />
nh»m ®µo t¹o c¸c c¸ thÓ theo khu«n mÉu cña m×nh. NghÜa lµ chóng ta ®i t×m nh÷ng<br />
dÊu Ên chÝnh trÞ ®Õn tõ c¸c nhµ l·nh ®¹o, t×m nh÷ng dÊu Ên v¨n ho¸ x· héi vµ kinh<br />
tÕ ®Õn tõ truyÒn thèng, tõ gia ®×nh, tõ c¸c nhµ tuyÓn dông lao ®éng trong nhµ trêng<br />
th«ng qua mäi kh©u trong ®µo t¹o. Nh÷ng c¸ch thøc vµ dÊu Ên nµy thÓ hiÖn qua<br />
nh÷ng néi dung gi¸o dôc, ch¬ng tr×nh ®µo t¹o, c¸c h×nh thøc ¸p dông c¸c ph¬ng<br />
ph¸p s ph¹m, c¸c ho¹t ®éng v¨n hãa x· héi chÝnh trÞ trong vµ ngoµi líp häc còng<br />
nh c¸c chÝnh s¸ch gi¸o dôc, c¸c chÝnh s¸ch liªn quan ®Õn gi¸o viªn vµ häc sinh. C¸c<br />
ph©n tÝch xoay quanh c¸c chuÈn mùc, nh÷ng tiªu chuÈn, còng nh c¸c t¸c gi¶, c¸c<br />
chñ thÓ ¶nh hëng trong qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ vËn hµnh c¸c néi dung vµ ch¬ng<br />
tr×nh ®µo t¹o, hay c¸c häat ®éng trong vµ ngoµi líp häc nµy...<br />
<br />
M¶ng ®Ò tµi thø hai tËp trung vµo ph¬ng thøc mµ nhµ trêng lµm hîp ph¸p<br />
hãa, lµm hîp lý hãa c¸c bÊt c«ng x· héi vµ thêng ®îc c¸c nhµ x· héi häc gi¸o dôc c¸c<br />
trêng ph¸i kh¸c nhau cïng mæ xÎ, vÝ dô nh sù liªn quan gi÷a vÊn ®Ò bÊt c«ng x· héi<br />
vµ bÊt c«ng häc ®êng. C¸c nhµ nghiªn cøu thêng ®Æt nhµ trêng trong t¬ng quan<br />
víi nguån gèc x· héi, víi m«i tr¬ng ®Þa lý, x· héi chÝnh trÞ hay kinh tÕ cña häc sinh,<br />
hay quan s¸t mèi t¬ng quan gi÷a møc thu nhËp; vÞ trÝ x· héi cña cùu sinh viªn, häc<br />
sinh víi lý lÞch häc tËp cña hä ®Ó t×m hiÓu hiÖu qu¶ vµ vai trß cña gi¸o dôc trong c¸c x·<br />
héi chÞu sù chi phèi cña nÒn kinh tÕ thÞ trêng vµ sù t¸c ®éng m¹nh mÏ cña nh÷ng<br />
khuynh híng chung nh vÊn ®Ò hiÖn ®¹i hãa, vÊn ®Ò th«ng tin hay vÊn ®Ò toµn cÇu<br />
hãa hiÖn nay. Nhµ trêng cña chóng ta hiÖn nay nãi chung vµ trêng ®¹i häc nãi riªng<br />
®ang lµ n¬i cã thÓ gióp rót ng¾n bÊt b×nh ®¼ng x· héi hay l¹i lµ n¬i lµm cho hè ng¨n<br />
c¸ch giµu nghÌo ngµy cµng lín? B»ng cÊp trong x· héi chóng ta h×nh nh ®ang lµ<br />
nh÷ng l¸ phiÕu cã gi¸ trÞ u tiªn trªn ®êng ®êi cña mçi ngêi, nh vËy tÊt c¶ c¸c c«ng<br />
d©n liÖu cã sù c«ng b»ng vÒ c¬ héi ®Ó ®¹t ®îc nh÷ng tÊm phiÕu nµy kh«ng? hay<br />
trêng ®¹i häc hiÖn nay chØ dµnh cho tÇng líp #cã ®iÒu kiÖn# trong x· héi? c¸c nhµ x·<br />
héi häc còng cã thÓ t×m lêi gi¶i thÝch c¸ch thøc mµ x· héi lµm hîp lý ho¸, lµm hîp ph¸p<br />
ho¸ nh÷ng bÊt c«ng trong nhµ trêng, bëi lÏ tÇng líp # cã ®iÒu kiÖn # thêng còng lµ<br />
tÇng líp l·nh ®¹o, lµ t¸c gi¶, lµ ®¹o diÔn cña nh÷ng g× ®ang x¶y ra trong nhµ trêng.<br />
TÊt c¶ lµ nh÷ng ®Ò tµi hÊp dÉn ®èi víi c¸c nhµ x· héi häc ViÖt Nam.<br />
Víi nh÷ng tr×nh bµy s¬ lîc trªn cho chóng ta cã c¸i nh×n tæng qu¸t vÒ c¸c lý<br />
thuyÕt t¸i t¹o trong x· héi häc gi¸o dôc xuyªn qua lÞch sö cña chuyªn ngµnh nµy. Mét<br />
®iÒu râ rµng mµ chóng ta cã thÓ dÔ dµng nhËn ra lµ c¸c nhµ x· héi häc gi¸o dôc trong<br />
c¸c thêi kú kh¸c nhau ®Ò cËp ®Õn nh÷ng chñ ®Ò kh¸c nhau, nh÷ng chñ ®Ò nµy lu«n lµ<br />
hÖ qu¶ cña c¸c hiÖn tîng n¶y sinh tõ nh÷ng biÕn chuyÓn x· héi. ViÖt Nam chóng ta<br />
®ang trong thêi ®iÓm # c«ng nghiÖp hãa, hiÖn ®¹i hãa #, x· héi ®ang thay ®æi tõng<br />
<br />
<br />
Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br />
118 Tæng lîc vÒ lý thuyÕt t¸i t¹o trong x· héi häc gi¸o dôc: c¸c lèi tiÕp cËn vµ...<br />
<br />
ngµy vÒ mäi mÆt. Sù biÕn chuyÓn x· héi ®ang ¶nh hëng m¹nh mÏ ®Õn hÖ thèng gi¸o<br />
dôc nãi chung vµ gi¸o dôc ®¹i häc nãi riªng vµ lµm n¶y sinh nhiÒu hiÖn tîng gi¸o dôc.<br />
#©y lµ nguån ®Ò tµi phong phó mµ c¸c nhµ x· héi häc cã thÓ khai th¸c ®Ó ph¸t triÓn<br />
chuyªn ngµnh x· héi häc gi¸o dôc. ThËt vËy, díi c¸ch tiÕp cËn cña x· héi häc, nh÷ng<br />
vÊn ®Ò gi¸o dôc hiÖn nay ®· vµ ®ang ®îc b¸o ®éng nhiÒu lÇn bëi c¸c chuyªn gia, bëi<br />
ChÝnh phñ, bëi Quèc héi mang ý nghÜa g× ? b¸o hiÖu ®iÒu g× trong x· héi ? chóng ta cÇn<br />
ph¶i gi¶i thÝch chóng nh thÕ nµo ? nh÷ng vÊn ®Ò nµy liªn quan thÕ nµo ®Õn nh÷ng<br />
biÕn chuyÓn x· héi ®ang x¶y ra ? vv. Nh÷ng c©u hái ®ang chê sù csan thiÖp cña c¸c<br />
nhµ x· héi häc níc ta hiÖn nay. Tr¶ lêi ®îc nh÷ng c©u hái nµy, chóng ta sÏ lµm næi<br />
bËt nh÷ng yÕu tè # x· héi# ë trong c¸c vÊn ®Ò gi¸o dôc nh»m gióp nh÷ng ngêi cã<br />
tr¸ch nhiÖm ®em ra nh÷ng gi¶i ph¸p cã tÝnh x· héi, mang tÝnh ®ång bé h¬n, tr¸nh<br />
nh÷ng kiÓu gi¶i quyÕt t×nh thÕ # sai ®©u söa ®ã# nh l©u nay vÉn hay lµm.<br />
<br />
Tµi liÖu tham kh¶o<br />
1. BarrÌre. A, Sembel.N. (1998).- Sociologie de l’Ðducation, Paris : Nathan.<br />
2. Baudelot.Ch, Establet.R. (1971) - l’Ecole capitaliste en France, Paris, MaspÐro.<br />
3. Bernard.P. (1998) - Durkheim. E et les durkheimiens trong Dictionnaire de la Sociologie, paris.<br />
4. Berthelot J.M. (1983) - Le piÌge scolaire, Paris : PUF.<br />
5. Boudon. R. (2000) - L’axiomatique de l’inÐgalitÐ des chances, Paris : L’Harmattant,<br />
6. Boudon.R; P. Bernard.... (1999) - Dictionnaire de Sociologie, MontrÐal : Larousse -Bordas/ HER.<br />
7. Bourdieu. P , Passeron. J.C. (1970) - La Reproduction, Paris : Les Ðditions de Minuit.<br />
8. Collin.R, Functional and conflict ThÐories of Educational stratification #, trong AmÐrican Sociollogical<br />
Review, (35) 1970s<br />
9. Durkheim. E. (1969) - l’evolution pÐdagogique en France, Paris : PUF.<br />
10. Durkheim.E. (1966) - Education et Sociologie, Paris : PUF<br />
11. Duru - Bellat.M , Van Zanten.A. (1999) - La Sociologie de l’Ðcole, Paris : Atmand Colin.<br />
12. Eliard.M, Sociologie et Education de Condorcet µ Durkheim, trong Revue fran#aise de PÐdagogie, (104), 1993.<br />
13. Eliard.M, Mise en train pour l’action, trong Informations ouvriÌres, nouvelle sÐrie. S°. 145<br />
14. Jenks.C.H. (1972) - l’inÐgalitÐ influence de la famille et de l’Ðcole en amÐrique, (®îc dÞch qua tiÕng ph¸p<br />
bëi L’Association pour la Traduction d’Ouvrages Economiques cña trêng ®¹i häc Montpellier díi sù<br />
híng dÉn cña J.P Vignau)<br />
15. Le Thanh Khoi. (1991) - Marx - Engel et l’Ðducation, Paris : PUF.<br />
16. Petitat.A. (1982) - production de l’Ðcole - production de la sociÐtÐ, GenÌve – Paris : PUF.<br />
17. Plenel.E. (1985) - L’Etat et l’Ðcole en France, Paris : Payot.<br />
18. Snyders. G, un thÐoricien de l’Ðducation traditionnelle, le Monde, th¸ng 3, 4, 5, 1970<br />
19. NguyÔn Kh¸nh Trung. - Gi¶i quyÕt m©u thuÉn gi÷a chÊt lîng gd vµ nhu cÇu x· héi, T¹p chÝ Ph¸t triÓn kinh<br />
tÕ, (164) th¸ng 6 - 2004.<br />
20. NguyÔn Kh¸nh Trung. - Nh÷ng vÊn ®Ò gi¸o dôc hiÖn nay – Nh×n tõ gãc ®é xhh gd, T¹p ChÝ Ph¸t triÓn kinh<br />
tÕ, (205) th¸ng 11 - 2007.<br />
21. NguyÔn Kh¸nh Trung. - Giíi thiÖu x· héi häc curriculum, T¹p ChÝ X· Héi Häc, sè 1 – 2008.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br />
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn