
4
Chương 1
Tổng Quan
Về Thống Kê
5
Nội dung của chương
Thống kê là gì?
Cơ sở lý luận & phương pháp luận
Một vài khái niệm thường dùng trong thống
kê
Các loại thang đo
Quá trình nghiên cứu thống kê
6
Sự Phát Triển của
Thống Kê Hiện Đại
Sự phát triển của toán học cho lý thuyết xác
suất
Nhu cầu của chính phủ về thu thập thông
tin về công dân.
Phát minh ra máy tính
7
Thống kê là gì?
Khái niệm
Là 1 hệthống các phương pháp dùng để thu thập,
tổng hợp và phân tích các con sốphản ánh vềhiện
tượng nghiên cứu trong điều kiện thời gian và không
gian nhấtđịnh nhằm tìm ra bản chất của hiện tượng
hỗtrợcho việc ra quyếtđịnh.

8
ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
CỦA THỐNG KÊ
Đối tượng nghiên cứu của Thống kê là
MẶT LƯỢNG trong mối quan hệmật
thiết với mặt chất của các HIỆN
TƯỢNG KINH TẾ- XÃ HỘI SỐLỚN
ởmộtđiều kiện thời gian và địađiểm cụ
thể.
9
Các phương pháp Thống kê
Thống kê mô tả
•Thu thập và mô tả số liệu
Thống kê suy diễn
•Rút ra kết luận và/hoặc ra quyết định trên tổng
thể chỉ dựa hoàn toàn vào mẫu điều tra.
10
Thống kê mô tả
Thu thập dữ liệu
Vd. Điều tra
Trình bày số liệu
Vd. Bảng biểu và Đồ thị
Đặc trưng hóa số liệu
Vd. Trung bình mẫu =
11
Thống kê suy diễn
Ước lượng
Vd. Ước lượng trọng lượng
trung bình của tổng thể bằng
cách dùng trọng lượng trung
bình của mẫu.
Kiểm định giả thiết thống kê
Vd. Kiểm định phát biểu cho
rằng trọng lượng trung bình
của tổng thể là 120 pound
Rút ra kết luận và/hoặc ra quyết định liên quan đến một tổng
thểdựa trên kết quả từ mẫu.

12
Một số Thuật ngữ thường
dùng trong Thống kê
TỔNG THỂ (Population), MẪU
(Sample) và ĐƠN VỊ THỐNG KÊ
(Subject)
TIÊU THỨC THỐNG KÊ
CHỈ TIÊU THỐNG KÊ
13
Tổng thể là gì?
Tổng thểlà tập hợp tất cảcác đối
tượng được xem xét.
Đơn vịtổng thểlà cơsở để thu thập
thông tin ban đầu cần cho quá trình
nghiên cứu vềtổng thể.
Mẫuđiều tra là một bộphận của
tổng thể được chọn ra để phân tích.
14
TỔNG THỂ VÀ MẪU
15
Tiêu thức Thống kê
Là đặc điểm của đơn vị tổng thể được
lựa chọn để phục vụ cho mục đích nghiên
cứu
oTiêu thức thuộc tính
oTiêu thức số lượng

16
TÌNH HUỐNG
SIÊU THỊMINIMAX LÀM MỘT CUỘC NGHIÊN CỨU
VỚI 1960 NGƯỜI TIÊU DÙNG ĐỂ TÌM HIỂU THÁI ĐỘ
CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG ĐỂ PHÁT TRIỂN SP A CỦA
CÔNG TY SAPASA. TRONG 1960 MẪU TRẢLỜI, CÓ
1176 MẪU TRẢLỜI HỌSẼMUA SP NẾU NÓ ĐƯỢC
TUNG RA THỊTRƯỜNG.
CÂU HỎI:
A- SIÊU THỊSẼTHÔNG BÁO CHO CÔNG TY SAPASA
NHƯTHẾNÀO DỰA VÀO SỐLƯỢNG NGƯỜI TIÊU
DÙNG CHẤP NHẬN SP A.
B – ĐÂY LÀ THỐNG KÊ MÔ TẢHAY THỐNG KÊ SUY
DIỄN?GIẢI THÍCH. 17
SIÊU THỊ MINIMAX SẼ TRÌNH BÀY KẾT QUẢ
CỦA CUỘC KHẢO SÁT NHƯ SAU
DỰA VÀO 1960
MẪU KHẢO SÁT,
CHÚNG TÔI DỰ
ĐÓAN RẰNG NẾU
SP A TUNG RA THỊ
TRƯỜNG THÌ CÓ
60% NGƯỜI TIÊU
DÙNG SẼMUA SP
NÀY.
(1176/1960)x100=60
%
18
Tiêu thức thuộc tính
Là tiêu thức phản ánh tính chất hay
loại hình của đơn vị tổng thể.
Ví dụ:
Tiêu thức giới tính
Nam Nữ
19
Tiêu thức Số lượng
Là tiêu thức biểu hiện đặc trưng của các
đơn vị tổng thể bằng con số cụ thể qua
cân, đong, đo, đếm,…
Ví dụ:
Tuổi : ,2 , , ….100..
13
Lượng biến

20
Tiêu thức Số lượng
Lượng biến là các trị số cụ thể khác
nhau của tiêu thức số lượng.
Lượng biến rời rạc
Lượng biến liên tục
21
Tiêu thức Số lượng
LƯỢNG BIẾN RỜI RẠC: GIÁ TRỊ
CÓ THỂ NHẬN MỘT TRỊ SỐ CỤ THỂ,
CÓ THỂ ĐẾM ĐƯỢC.
VD: SỐ LƯỢNG HỌC SINH TRONG
1 LỚP, SỐ NGƯỜI TRONG GIA
ĐÌNH….
22
Tiêu thức Số lượng
LƯỢNG BIẾN LIÊN TỤC: GIÁ TRỊ CÓ
THỂ CÓ CỦA NÓ CÓ THỂ LẤP ĐẦY MỘT
KHOẢNG TRÊN TRỤC SỐ.
VD: CHIỀU CAO CỦA CÁC BẠN TRONG LỚP….
150 151
23
Chỉ tiêu Thống kê
Là các trị số phản ánh các đặc điểm, các
tính chất cơ bản của tổng thể thống kê
trong điều kiện thời gian và không gian
nhất định.
Chỉ tiêu khối lượng
Chỉ tiêu chất lượng

