TOP 10 KPIS CHO MARKETING<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sau đây là top 10 KPIs cho marketing mà mọi doanh nghiệp cần nên đo lường một cách <br />
nghiêm túc. Bạn càng đo lường kỹ, các chiến dịch marketing của bạn càng có cơ hội thành <br />
công cao hơn.<br />
<br />
Doanh thu trên mỗi chiến dịch marketing<br />
<br />
Mỗi chiến dịch marketing đều nên có một cách thức nào đó để đo lường hiệu quả của nó <br />
thông qua việc đo lường doanh thu mang lại. Nhiều công ty nghĩ rằng doanh thu là do đội ngũ <br />
bán hàng. Điều này không sai, nhưng chưa đúng hoàn toàn. Việc nhắm trúng khách hàng mục <br />
tiêu, truyền tải những thông điệp hiệu quả đến khách hàng mục tiêu cũng ảnh hưởng rất lớn <br />
tới kết quả bán hàng cuối cùng. Đây là KPIs cho marketing đầu tiên mà bạn cần phải đo <br />
lường.<br />
Chi phí mua một khách hàng tiềm năng<br />
<br />
Chính xác nó là chi phí bạn phải bỏ ra để có một khách hàng tiềm năng (người thể hiện sự <br />
quan tâm đến dịch vụ sản phẩm của bạn). Thông thường để tính chỉ số này chúng ta lấy tổng <br />
số ngân sách bỏ ra chia cho số khách hàng tiềm năng mang lại.<br />
Mỗi kênh tiếp thị khác nhau cần phải được đo lường một cách kỹ lưỡng để biết chi phí bỏ ra <br />
mua một khách hàng tiềm năng ở kênh nào tốt hơn. Kênh nào chưa tốt như mong đợi có thể <br />
dành thời gian để tối ưu hóa hoặc thay đổi kênh khác.<br />
Hãy tính thêm cả chi phí bỏ ra cho đội ngũ, công nghệ, các chi phí chung.<br />
<br />
Giá trị vòng đời khách hàng<br />
<br />
Mỗi ngành nghề sẽ có một cách tính giá trị vòng đời khách hàng khác nhau, nhưng căn bản <br />
vẫn là tổng số tiền trung bình mà một khách hàng bỏ ra cho chúng ta trong suốt thời gian họ ở <br />
lại mua hàng của mình.<br />
Một cách tuyệt vời để nâng cao giá trị vòng đời của khách hàng là xây dựng các chiến lược <br />
chăm sóc khách hàng định kỳ để cung cấp các dịch vụ, sản phẩm, các khuyến mãi mới. Bạn <br />
có thể sử dụng các loại công nghệ như SMS, phần mềm, facebook… để chăm sóc.<br />
<br />
ROI của mỗi chiến dịch<br />
<br />
ROI được hiểu là lợi nhuận trên mỗi đồng vốn đầu tư của một chiến dịch marketing. Bạn bỏ <br />
ra 1 đồng cho marketing, bạn sẽ thu về bao nhiêu tiền? Khi bạn đo lường được ROI và con <br />
số này ở mức tốt, nghĩa là một đồng bỏ ra cho tiếp thị, bạn sẽ thu về nhiều hơn 1 đồng thì <br />
lúc đó thực sự marketing mới là một khoản đầu tư. Ngược lại, marketing sẽ là một khoản chi <br />
phí.<br />
Đây cũng là một KPIs cho marketing quan trọng khác mà bạn cần quan tâm.<br />
Tỉ lệ giữa Traffic tới Người quan tâm<br />
<br />
KPis này đặc biệt quan trọng với các chiến dịch marketing online. Thông qua các mẩu quảng <br />
cáo, lượng traffic đổ về hoặc lượt người tiếp cận được sẽ khá lớn. Tuy nhiên, bao nhiêu <br />
phần trăm trong số đó để lại thông tin tương tác thể hiện sự quan tâm.<br />
Chỉ khi nào bạn đo được các con số này một cách chính xác, bạn mới biết trong toàn bộ quy <br />
trình tạo ra khách hàng, công ty mình đang yếu ở khâu nào.<br />
<br />
Tỉ lệ chuyển đổi từ quan tâm tới khách hàng trả tiền<br />
<br />
Không cần nói thì chúng ta cũng biết tầm quan trọng của nó thế nào. Cũng giống doanh thu, <br />
nhiều người cho rằng chỉ số này thuộc về sales. Thật ra các thông điệp của bạn, các offer mà <br />
bạn đưa ra có ảnh hưởng rất lớn tới tỉ lệ chuyển đổi.<br />
Đôi khi chúng ta sẽ làm thêm một bước đệm nữa là đo lường tỉ lệ giữa khách quan tâm tới <br />
khách được đánh giá là có tiềm năng. Đây thực sự là một chỉ số KPIs cho marketing vô cùng <br />
quan trọng.<br />
<br />
Tỉ lệ chuyển đổi của Landing page<br />
<br />
Nhiều nơi bỏ quên chỉ số này. Landing page của bạn có thể rất đẹp, lượng traffic đổ về <br />
nhiều, nhưng lại không chuyển đổi được thành khách hàng. Có thể lắm. Nếu vậy, có thể <br />
bạn cần phải điều chỉnh một số nội dung như: các call to action có đủ rõ ràng không? Nội <br />
dung có thuyết phục và logic không?Form của bạn có dài quá không? Có các lời chứng thực <br />
không?<br />
<br />
Lượng organic traffic<br />
<br />
Là lượng khách hàng ghé thăm website, bài post của bạn một cách tự nhiên mà không cần qua <br />
quảng cáo. Chỉ số này phản ánh chất lượng nội dung, chất lượng các follower, kết quả của <br />
SEO. Quy tắc là mỗi ngày, con số này phải nhiều hơn.<br />
Lượng Traffic thông qua social media<br />
<br />
Bạn cần đo lường KPIs này để xem các kênh trên mạng xã hội của bạn có sự tương tác tốt <br />
hay không, có hiệu quả hay không? Mỗi ngành nghề khác nhau thường lại có những kênh <br />
khác nhau. Ví dụ, instagram là một kênh có tính hình ảnh cao, thường thì ngành thời trang hay <br />
tập trung vào đây.<br />
Bạn cần biết:<br />
<br />
Số lượng khách hàng tiềm năng qua mỗi kênh<br />
<br />
Tỉ lệ chuyển đổi ở mỗi kênh’<br />
<br />
Lượng traffic ở mỗi kênh<br />
<br />
Traffic thông qua mobile và tỉ lệ chuyển đổi<br />
<br />
Người dùng đang tương tác nhiều qua mobile và bạn cần đo lường các chỉ số liên quan tới <br />
mobile để tối ưu hóa.<br />
<br />
Số lượng traffic từ mobile<br />
<br />
Tỉ lệ chuyển đổi<br />
<br />
Loại thiết bị đang phổ biến<br />
<br />
Trên đây là top 10 KPIs cho marketing mà các công ty cần để ý. Bạn nên dành thời gian để <br />
thiết lập nó cùng với team marketing của mình và đo lường một cách kỹ lưỡng qua mỗi ngày. <br />
Tin tôi đi, chỉ cần bạn đo được liên tục trogn 46 tuần thôi, bạn sẽ tìm ra được rất nhiều <br />
chiến lược cải thiện hiệu quả từ các con số này.<br />