intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tour thực tế với sinh viên – Liên kết giữa nhà trường và đơn vị doanh nghiệp lữ hành

Chia sẻ: Tô Nhiễm | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Tour thực tế với sinh viên – Liên kết giữa nhà trường và đơn vị doanh nghiệp lữ hành" với mong muốn đưa ra các giải pháp cải thiện và phát triển chương trình thực tế là điều rất quan trọng, nhất là trong giai đoạn mới hiện nay. Điển hình như xây dựng chương trình phù hợp và sát với thực tiễn xã hội nhiều biến động do dịch bệnh, điều chỉnh giá cả hợp lý với nội dung chương trình thực tế, sáng tạo những giá trị mới phù hợp với thời đại 4.0 hiện nay,... Từ đó, chất lượng và hiệu quả của chương trình tour thực tế sẽ phát triển đúng với định hướng của đơn vị đào tạo, khả năng đáp ứng của doanh nghiệp và nhu cầu thực tiễn của sinh viên ngành du lịch. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tour thực tế với sinh viên – Liên kết giữa nhà trường và đơn vị doanh nghiệp lữ hành

  1. TOUR THỰC TẾ VỚI SINH VIÊN – LIÊN KẾT GIỮA NHÀ TRƯỜNG ... VÀ ĐƠN VỊ DOANH NGHIỆP LỮ HÀNH ThS. Nguyễn Thị Xuyên Thoại1, ThS. Đặng Khánh Như1 Tóm tắt: Mỗi chương trình tour thực tế đều có tầm quan trọng nhất định đối với sinh viên ngành du lịch và tour nhập môn cũng thế. Bởi tour thực tế, nhằm giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận ban đầu đối với ngành nghề của mình trong tương lai một cách chân thực nhất. Đơn vị đào tạo và doanh nghiệp dữ hành cần làm gì để định hướng sinh viên theo quỹ đạo chương trình đào tạo và thực tiễn xã hội. Giải pháp cải thiện và phát triển chương trình thực tế là điều rất quan trọng, nhất là trong giai đoạn mới hiện nay. Điển hình như xây dựng chương trình phù hợp và sát với thực tiễn xã hội nhiều biến động do dịch bệnh, điều chỉnh giá cả hợp lý với nội dung chương trình thực tế, sáng tạo những giá trị mới phù hợp với thời đại 4.0 hiện nay,... Từ đó, chất lượng và hiệu quả của chương trình tour thực tế sẽ phát triển đúng với định hướng của đơn vị đào tạo, khả năng đáp ứng của doanh nghiệp và nhu cầu thực tiễn của sinh viên ngành du lịch. Từ khóa: tour thực tế, tour nhập môn, du lịch. ACTUAL TOUR WITH STUDENTS – BETWEEN THE SCHOOL AND THE TRAVEL BUSINESS Abstract: Each practical tour program has its own importance for tourism students and the same goes for introductory tours. Because of the nature of this practical tour, it is intended to help students have an initial opportunity to approach their future profession in the most authentic way. What will training units and operating businesses do to orient students to the trajectory of training programs and social practices? Therefore, solutions to improve and develop practical programs are very important, especially in the current new period. Typically, building a program that is appropriate and close to the changing social reality due to the epidemic, adjusting reasonable prices with actual program content, creating new values ​​ suitable for the current 4.0 now…. From there, the quality and effectiveness of the practical tour program will develop in accordance with the orientation of the training unit, the responsiveness of the business and the practical needs of tourism students. Keywords: actual tour, introductory tour, travel. 1 Trường Đại học Văn hóa Tp. Hồ Chí Minh.
  2. TOUR THỰC TẾ VỚI SINH VIÊN – LIÊN KẾT GIỮA NHÀ TRƯỜNG... 599 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Tour nhập môn là một trong các tour thực tế được tổ chức trong chương trình đào tạo của các ngành thuộc Khoa Du lịch, Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh. Vì thế, tour nhập môn được đánh giá có tầm quan trọng nhất định đối với sinh viên ngành du lịch của khoa nói chung và sinh viên năm nhất nói riêng. Bởi qua tour thực tế này, sinh viên sẽ có những nhận định rõ ràng đối với sự lựa chọn nghề nghiệp của mình từ những ngày đầu, từ đó sẽ có những định hướng phù hợp. Vậy sinh viên năm nhất sẽ có những nhu cầu và nguyện vọng thực tế gì đối với tour nhập môn? Đồng thời, đơn vị đào tạo và các doanh nghiệp lữ hành sẽ có những động thái gì để cải thiện và phát triển chương trình tour nhập môn phù hợp với giai đoạn mới hiện nay? Để tổ chức một chuyến tour hiệu quả, cần phải xét đến nhu cầu thực tế của sinh viên đối với chuyến tour này. Chẳng hạn, sinh viên đã có những hiểu biết gì về tour thực tế, họ đặt kỳ vọng gì trong chuyến tour này, giá cả dịch vụ có phải là điều họ quan tâm và họ thực sự cần điều gì khi tham gia trải nghiệm chuyến đi thực tế đầu tiên trong hành trình 4 năm đại học của mình? Ở đây tác giả chọn nghiên cứu tour thực tế nhập môn. 2. NHU CẦU THỰC TIỄN CỦA SINH VIÊN Thực tế đào tạo các ngành Du lịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay, các đơn vị đào tạo hầu như đều thực hiện tổ chức cho sinh viên tham gia học tập ở các chương trình học tập thực tế. Hiện nay, các đơn vị đào tạo các ngành liên quan đến Du lịch ở Thành phố Hồ Chí Minh có các trường như: Trường Đại học Tôn Đức Thắng, trường Đại học Văn Lang, Trường Đại học Hoa Sen, Trường Đại học Sài Gòn, Trường Đại học Hùng Vương, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh, trường Đại học Văn Hiến, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Ngoại ngữ – Tin học Thành phố Hồ Chí Minh,… cùng nhiều trường cao đẳng, trung cấp và các đơn vị đào tạo nghề.
  3. 600 KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ĐÀO TẠO VÀ SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC... Hiện nay, tour nhập môn là một trong bốn tour quan trọng được tổ chức học tập trong chương trình đào tạo của khoa Du lịch, Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh. Tương ứng với mỗi năm, sinh viên sẽ được triển khai tham gia học tập trải nghiệm ở một tour. Cụ thể, đối với năm nhất sẽ có tour thực tế nhập môn, năm hai sẽ có tour thực tế Đồng bằng Sông Cửu Long, năm ba sẽ có tour thực tế Tây Nguyên, năm thứ tư sẽ có tour thực tế Xuyên Việt. Mỗi tour sẽ được tổ chức từng tự theo quá trình học tập tích lũy của sinh viên trong 4 năm đại học với tính chất và yêu cầu chuyên môn khác nhau, chung quy độ khó và yêu cầu thực hành nghề nghiệp sẽ nâng dần qua các năm. Tour nhập môn là tour thực tế đầu tiên trong chương trình đạo tạo các ngành Du lịch của Khoa Du lịch Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh, vì vậy tính chất và yêu cầu của tour này đối với sinh viên chủ yếu là quan sát, học hỏi, trải nghiệm trực quan tổng thể quá trình tổ chức tour, quá trình cung ứng dịch vụ và cảm nhận về thực tế ngành nghề. Thông qua số liệu khảo sát gần 200 sinh viên năm nhất, tác giả đã nhận được những thông tin cơ bản về những mong đợi, nguyện vọng cũng như hiểu biết ban đầu của họ đối với tour nhập môn cụ thể như sau: Khoảng 65% sinh viên có ý kiến tổng hợp với nhận định rằng tour nhập môn có ý nghĩa “Tiếp cận ban đầu với ngành học, tiếp thêm đam mê, động lực” và “Để nhận định bản thân có phù hợp với ngành du lịch hay không?”; 25% lựa chọn riêng đáp án “Tiếp cận ban đầu với ngành học, tiếp thêm đam mê, động lực” . Với kết quả này, rõ ràng đa số sinh viên đã có những hiểu biết nhất định về ý nghĩa của tour nhập môn. Kết quả này cũng cho thấy nhu cầu thực tiễn của sinh viên đối với chuyến đi thực tế này là vô cùng cần thiết và rõ ràng nó cực kỳ quan trọng đối với sinh viên, nhất là những sinh viên chưa định hình được ý nguyện và khả năng nghề nghiệp của mình.
  4. TOUR THỰC TẾ VỚI SINH VIÊN – LIÊN KẾT GIỮA NHÀ TRƯỜNG... 601 Hình 1: Khảo sát về ý nghĩa của tour nhập môn Thông qua cứ liệu ban đầu từ nhận định của sinh viên về tour nhập môn kết hợp với số liệu thu thập được ở Hình 2, tác giả nhận thấy rằng sinh viên luôn đặt khá nhiều kỳ vọng và mong đợi đối với chuyến tour thực tế này, bằng chứng cụ thể nhất là gần 90% có ý kiến “Tour nhập môn mở ra những trải nghiệm thực tế ban đầu của nghề nghiệp.”. Hình 2: Cảm quan về tour nhập môn Khi chúng ta đã đặt kỳ vọng, mong đợi vào điều gì đó thì sẽ nảy sinh sự quan tâm vấn đề đó như thế nào, kết quả ra sao. Đối với tour nhập môn, khi sinh viên đã đặt kỳ vọng vào chuyến tour thực tế này thì họ sẽ quan tâm đến tất cả vấn đề liên quan. Điển hình trong cuộc khảo sát điều mà sinh viên quan tâm nhiều nhất là: “Chương trình tour có phù hợp với tính chất của tour hay không?” với gần 50% ý kiến. Vấn đề khác cần kể đến chính là “Giá cả có phù hợp không”? với 35%. Từ những số liệu trên rõ ràng những vấn đề này phụ thuộc khá lớn vào đơn vị đào tạo và các doanh nghiệp lữ hành. Bởi dựa trên yêu cầu của chương trình đào tạo về mặt lý thuyết và sự đáp ứng của doanh nghiệp về mặt thực tiễn khi thực
  5. 602 KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ĐÀO TẠO VÀ SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC... hiện chương trình tour sẽ tạo nên những giá trị cốt lõi mà sinh viên nhận được sau chuyến tour. Do đó, đây là một trong những nội dung quan trọng để đơn vị đào tạo và doanh nghiệp lữ hành cần chú ý khi thực hiện tour nhập môn. Hình 3: Điều sinh viên quan tâm nhất ở tour nhập môn Củng cố cho nhận định phía trên, số liệu khảo sát chi tiết các nhu cầu của sinh viên đối với đơn vị tổ chức tour khi tham gia tour nhập môn thì có đến gần 92% ý kiến tổng hợp về các mặt như sau: Dịch vụ tốt, chất lượng, hướng dẫn viên kinh nghiệm, lành nghề, phương tiện vận chuyển đời mới, xây dựng chương trình tour có phù hợp với tính chất tour hay không? Với những ý kiến trên trong giai đoạn bình thường mới hiện nay, vấn đề cốt lõi được đẩy lên hàng đầu chính là việc vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh của chuyến tour mà vẫn đạt chất lượng hiệu quả như kỳ vọng đề ra. Hình 4: Nhu cầu của sinh viên đối với đơn vị tổ chức tour 3. GIẢI PHÁP CẢI THIỆN VÀ PHÁT TRIỂN TOUR NHẬP MÔN TRONG GIAI ĐOẠN MỚI Tour nhập môn là một trong bốn tour quan trọng trong chương trình đào tạo các ngành Du lịch của Khoa Du lịch - Trường Đại học
  6. TOUR THỰC TẾ VỚI SINH VIÊN – LIÊN KẾT GIỮA NHÀ TRƯỜNG... 603 Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là tour đầu tiên sinh viên tham gia ở năm nhất đại học, mục đích quan trọng của tour thực tế này nhằm giúp cho sinh viên có cái nhìn tổng quan về ngành nghề của mình trong tương lai, nhận diện trực quan nhất các hoạt động lữ hành, quá trình cung ứng dịch vụ, thao tác nghiệp vụ chuyên môn như thế nào. Từ đây, sinh viên sẽ hiểu rõ những khó khăn thử thách, những mặt tích cực của nghề để vững vàng tâm thế cho hành trình 4 năm đại học sắp tới. Việc kết hợp tổ chức giữa đơn vị đào tạo và doanh nghiệp lữ hành sẽ giúp đem lại những trải nghiệm trọn vẹn hơn, cái nhìn đa chiều hơn từ nhiều góc độ, tăng tính tương tác và kết nối tốt hơn giữa các bên. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện tổ chức tour mỗi năm với tour nhập môn vẫn luôn cần cải thiện, đổi mới và phát triển hơn. Đây là nhu cầu thiết yếu để nâng cao quá trình trải nghiệm học tập, đồng thời cũng nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường và khả năng ung ứng dịch vụ của đơn vị lữ hành. Từ đây có những giải pháp như sau: Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị đào tạo và doanh nghiệp lữ hành. Trong giai đoạn mới, chắc chắn, mọi thứ phải chuyển động mới phù hợp với thực tiễn xã hội, do đó đơn vị đào tạo và các doanh nghiệp phải thật sự kết hợp đồng bộ và thống nhất với nhau ở các mặt: Nhân lực, vật lực, cơ sở pháp lý,… để phù hợp với tính chất chương trình tour. Đơn vị đào tạo cần thực hiện các cuộc khảo sát về nhu cầu, nguyện vọng của người học để có cách nhìn trực diện, đúng trọng tâm vấn đề còn tồn tại và sáng tạo cái mới. Sự phát triển của thời đại đòi hỏi tất cả phải vận động liên tục và thay đổi để phù hợp, nhất là các chiến lược phát triển con người cho ngành Du lịch. Đồng thời, đơn vị đào tạo cần tham khảo cũng như học tập các mô hình ứng dụng tiên tiến được nhiều trường đại học, các trung tâm nghiên cứu,… áp dụng cho ngành du lịch. Điển hình là các khóa đào tạo phải có cuộc khảo sát người học sau khi ra trường để cải tiến chương trình đào tạo, sau các hoạt động học tập thực tế cũng phải khảo sát với người học,… từ đó căn cứ để phát triển và đổi mới hoạt động đào tạo phù hợp với nhu cầu người học và thực tiễn xã hội.
  7. 604 KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ĐÀO TẠO VÀ SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC... Đối với các doanh nghiệp lữ hành, cần chú ý và quan tâm đến những kết quả khảo sát người học của đơn vị đào tạo để nhận định về nhu cầu của từng đối tượng khách hàng mà có giải pháp thực hiện chương trình tour đúng với tính chất thực tiễn mà đơn vị đào tạo và người học kỳ vọng. Đúng như tinh thần đó, phát biểu tại tọa đàm “Nhà trường và doanh nghiệp du lịch hợp tác đào tạo trong giai đoạn bình thường mới”, ông Huỳnh Đăng Nhựt Tâm – đại diện công ty Thương hiệu Việt cho rằng: “Công ty đã thành lập 18 năm, luôn gắn liền với các hoạt động của sinh viên ngành Du lịch. Công ty tổ chức nhiều tour lớn nhỏ trong hoạt động du lịch, trong môi trường thực tập sẽ có nhiều loại hình, cách thức để thực tập. Vấn đề là chúng ta phải thực hành nghề hướng dẫn trên đường tour để có kinh nghiệm, vững nghề,… sau đó mới có thể ngồi các vị trí khác thì sẽ hiệu quả hơn.”. Đồng thời, ở giai đoạn bình thường mới vấn đề đặt ra ở đây chính là làm cách nào để có thể tổ chức một chuyến tour an toàn. Trước hết, vấn đề này phải quán triệt trong nhận thức của tất cả mọi người, ý thức tuân thủ pháp lực, quy tắc, nội quy đi tour. Khi đi trên đường tour, cần phải thực nghiện nghiêm túc các nguyên tắc đã thống nhất, các cá nhân vi phạm thì xử lý theo quy định và triệt để. Vậy vấn đề ở đây, là đơn vị đào tạo và các doanh nghiệp phải cùng nhau xây dựng một bộ nguyên tắc ứng xử để thực hiện trên chuyến tour cho từng đối tượng. KẾT LUẬN Nhu cầu thực tiễn của sinh viên đối với tour thực tế vẫn luôn xoay quanh vấn đề chất lượng và đặc biệt trong giai đoạn mới sự kỳ vọng về một chuyến tour an toàn, hấp dẫn và thực học là một nhu cầu rất được quan tâm. Vì thế, những giải pháp cần thiết phải được đặt ra từ chính nhu cầu thực tiễn của người học, định hướng đào tạo của đơn vị đào tạo cùng với khả năng đáp ứng của các doanh nghiệp lữ hành. Du lịch là một trong những hoạt động không thể thiếu trong đời sống hiện đại của con người, là nhu cầu tất yếu của xã hội. Do đó, không chỉ sinh viên ngành Du lịch cần nhận được những giá
  8. TOUR THỰC TẾ VỚI SINH VIÊN – LIÊN KẾT GIỮA NHÀ TRƯỜNG... 605 trị cốt lõi ở mỗi chuyến tour thực tế mà cả xã hội đều mong muốn nhận được những giá trị ấy thông qua sự sáng tạo của con người ở lĩnh vực này. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Việt Anh, 2023, “Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu và xu hướng du lịch mới”, Báo Nhân dân. 2. Nguyễn Hoàng Phương, 2023, “Phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới hiện nay”, Tạp chí Cộng Sản. 3. Số liệu khảo sát “Nhu cầu thực tiễn của sinh viên với tour nhập môn”, 2023. 4. Quy trình đào tạo tour nhập môn – Khoa Du lịch, Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh, 2023. 5. Thủ tướng Chính phủ (2020), Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2