TRANG TIN I N T C A THƯ VI N<br />
I H C VI T NAM PH C V NGHIÊN<br />
C U KHOA H C VÀ ÀO T O KHOA H C VÀ CÔNG NGH TRONG CÁC<br />
TRƯ NG<br />
IH C<br />
PGS. TSKH. Bùi Loan Thùy*<br />
Trong nh ng năm g n ây, thông tin i n t ngày càng kh ng nh v trí c a nó trong ph c<br />
v thông tin v khoa h c và công ngh , tr thành phương ti n thi t y u c a i ngũ gi ng viên,<br />
các nhà nghiên c u, sinh viên các trư ng i h c. Thông tin i n t là công c h u hi u giúp h<br />
n m b t nhanh chóng tri th c, thông tin, tình hình th i s liên quan n các lĩnh v c kinh t , văn<br />
hóa, khoa h c, công ngh và m i m t c a cu c s ng. Thông tin i n t giúp h theo dõi, ti p c n<br />
k p th i s phát tri n c a KH&CN thu c lĩnh v c mình quan tâm.<br />
Lu t Công ngh thông tin ư c Qu c h i khóa XI, kỳ h p th 9 thông qua ngày<br />
29/06/2007, Ngh nh hư ng d n Lu t Công ngh thông tin, Ngh nh s 64/2007/N -CP<br />
ngày 10/04/2007 v ng d ng công ngh thông tin trong ho t ng c a cơ quan nhà nư c … ã<br />
thi t l p n n t ng pháp lý cơ b n cho vi c y m nh vi c phát tri n h th ng thông tin i n t<br />
nói chung, t o môi trư ng thu n l i cho ho t ng thông tin i n t thư vi n i h c phát tri n.<br />
Tính n cu i năm 2009, c nư c có 150 trư ng i h c, 226 trư ng cao ng, trong ó B<br />
Giáo d c & ào t o qu n lý 54 trư ng (chi m 14,4%)1. H u h t thư vi n các trư ng do B Giáo<br />
d c & ào t o qu n lý là các trư ng có quá trình tin h c hóa thư vi n di n ra ã lâu, l i ch u áp<br />
l c m nh c a vi c ki m nh ch t lư ng g t gao c a B Giáo d c & ào t o trong vài năm g n<br />
ây, nên ã u tư nhi u vào thông tin i n t và có l i th khi qu ng bá hình nh c a mình qua<br />
m ng. V i khá nhi u thư vi n i h c và cao ng do các b , ngành, các a phương qu n lý,<br />
tình tr ng chung c a các thư vi n này là ít nhi u ã có thông tin i n t , có trang tin i n t<br />
nhưng còn nhi u b t c p, ho c hi n ang th i kỳ xây d ng ngu n l c thông tin i n t và kh i<br />
ng thi t k website cho thư vi n.<br />
Hi n nay, ho t ng thông tin i n t c a m t s thư vi n i h c ã có bư c phát tri n<br />
vư t b c, c v tính ch t, n i dung, hình th c ( c bi t là thư vi n các i h c tr ng i m). Các<br />
lo i hình thông tin phát tri n phong phú, a d ng, có hi u qu thi t th c, ngày càng áp ng t t<br />
hơn nhu c u thông tin i n t tăng m nh c a gi ng viên, các nhà nghiên c u, sinh viên. nh ng<br />
trư ng i h c ư c u tư cơ s h t ng công ngh thông tin tương i hi n i, thư vi n bư c<br />
u ã có i u ki n thu n l i<br />
nâng cao kh năng áp ng vi c khai thác, s d ng thông tin<br />
i n t v KH&CN ph c v nghiên c u, gi ng d y và h c t p.<br />
Trong b i c nh Intemet ã tr nên ph c p, các thư vi n i h c u l a ch n các trang tin<br />
i n t (website) như là hình th c ph bi n ư c s d ng<br />
cung c p thông tin m t cách r ng<br />
rãi nh t và giao d ch tr c tuy n v i ngư i dùng tin.<br />
Khi thi t k s n ph m thông tin là website, các thư vi n i h c u òi h i website th c<br />
hi n ư c các ch c năng sau:<br />
<br />
*<br />
<br />
Trư ng HKHXH&NV TP. HCM.<br />
<br />
1. Cung c p y<br />
thông tin v thư vi n, v v n tài li u và ngu n l c thông tin liên quan<br />
n các chuyên ngành ào t o, trong ó quan tr ng nh t là các thông tin ph c v ho t ng<br />
nghiên c u khoa h c và ào t o c a trư ng theo các ch<br />
liên h v i nhau m t cách logic.<br />
2. Là phương ti n th c hi n m t s ho t ng tác nghi p và nghi p v , phương ti n trao<br />
i, ti p nh n thông tin ph n h i t các gi ng viên, sinh viên, viên ch c<br />
hoàn thi n quá trình<br />
ph c v , c i ti n ho t ng nghi p v c a thư vi n (di n àn, i tho i tr c tuy n, h i và<br />
áp,…), nâng cao ch t lư ng các s n ph m và d ch v thông tin.<br />
3. Cung c p tr c tuy n các s n ph m và d ch v c a thư vi n.<br />
ch c năng th nh t, thông tin ư c cung c p m t chi u t thư vi n n ngư i s d ng.<br />
ch c năng th hai và th ba, di n ra s trao i hai chi u gi a thư vi n và ngư i s d ng thông<br />
tin. Thông tin do thư vi n cung c p u ã ư c x lý k thu t<br />
áp ng úng nhu c u c a<br />
ngư i dùng t i các th i i m c th . Vi c s d ng các trang thông tin i n t là m t bư c t<br />
phá quan tr ng<br />
hoàn thi n công tác thư vi n, c i ti n ho t ng nghi p v và ph c v thư<br />
vi n, t o thu n l i cho gi ng viên, sinh viên nghiên c u khoa h c, gi ng d y và h c t p, ti p c n<br />
nhanh chóng và hi u qu<br />
n kho tư li u c a thư vi n và các ngu n tin phong phú trên m ng ã<br />
ư c thư vi n x lý.<br />
H u h t các trang thông tin i n t ang v n hành c a thư vi n i h c hi n nay u th c<br />
hi n ư c c 3 ch c năng các m c<br />
khác nhau v kh i lư ng và ch t lư ng thông tin.<br />
Khi ánh giá các trang thông tin i n t ngư i ta thư ng căn c vào các tiêu chí sau2,3,4,5:<br />
- Tính h p d n, tính c áo, tính tương tác, tính i m i c a thông tin, tính phong phú và<br />
giá tr c a n i dung thông tin, tính liên t c c a s ti p c n t i thông tin/tính c p nh t, tính th m<br />
m ;<br />
- Các kh năng ti p c n và v i t i thông tin, kh năng tìm ki m nhanh và a phương di n<br />
các thông tin c n thi t, kh năng truy c p b ng các i m truy c p khác nhau, kh năng d ch<br />
chuy n trong các bi u ghi nh liên k t siêu văn b n, kh năng liên k t t i thông tin toàn văn;<br />
- Các công c h tr ti n ích cho quá trình tìm ki m thông tin c a ngư i s d ng, các tr<br />
giúp tra c u, các b n hư ng d n c th , d hi u cho ngư i s d ng tìm ki m thông tin, hi n th<br />
k t qu tìm ki m d hi u, rõ ràng, có h p thư ph n h i ý ki n.<br />
Ngoài ra, khi ánh giá trang thông tin i n t c a thư vi n, c n ph i xem xét thêm các tiêu<br />
chí sau:<br />
- Di n bao quát c a trang web: s lư ng bi u ghi trong CSDL, ch<br />
/lĩnh v c khoa h c,<br />
th i gian bao quát tài li u;<br />
- c i m tìm tin: các giao di n tìm ki m thông tin, công c tr giúp tìm tin (tìm cơ b n,<br />
tìm chi ti t, tìm nâng cao, tìm theo toán t logic, tìm theo toán t x p h ng,…); các i m truy<br />
c p khác nhau, ngôn ng tr giúp, kh năng truy c p theo chu n Z39.50;<br />
- c i m xem và khai thác k t qu : kh năng hi n th k t qu tìm ki m d ng ng n g n,<br />
y , MARC, hi n th /minh h a l ch s quá trình tìm, k t qu tìm; Kh năng l c k t qu tìm<br />
ki m v i các tiêu chí<br />
l c như: th i gian, lo i hình tài li u, ngôn ng tài li u, kho lưu tr ,…);<br />
S lư ng bi u ghi tìm ki m trên m t trang màn hình; Kh năng lưu, in ho c g i i k t qu tìm<br />
ki m; Kh năng s p x p các bi u ghi k t qu theo các tiêu chí nhan , tác gi , năm xu t b n,<br />
ch<br />
,….<br />
<br />
- c i m ph c v : tình tr ng hi n t i c a tài li u, kh năng t mư n hay gia h n mư n<br />
tài li u.<br />
- Tr giúp ngư i dùng: có thông tin hư ng d n, tr giúp thân thi n (d<br />
c, d hi u, d<br />
làm); Ngư i s d ng có th t h c các th t c tìm ki m, có h p thư góp ý,<br />
xu t ý ki n c a<br />
ngư i s d ng, có t i n t khóa h tr tra c u.<br />
Căn c vào các tiêu chí k trên, kh o sát trang thông tin i n t c a các thư vi n i h c<br />
Vi t Nam trên m ng Internet, chúng ta có th rút ra các ưu i m cơ b n sau:<br />
- H u h t các trang tin i n t<br />
u có thông tin y<br />
v ch c năng, nhi m v c a thư<br />
vi n, cơ c u t ch c, n i quy thư vi n, th t c hành chính,…là các thông tin có c trưng n<br />
nh, ít thay i. Vi c qu n lý các thông tin có d ng bài vi t như ph n gi i thi u thư vi n, gi i<br />
thi u ngu n tài nguyên thông tin, hư ng d n s d ng khá thu n l i.<br />
- Bư c u qu ng bá ư c hình nh v thư vi n v i b n c, giúp h hình dung ra l ch s<br />
hình thành và phát tri n, hi n tr ng, ti m l c v các ngu n l c, các d ch v mi n phí và thu phí,<br />
nh ng ho t ng chính c a thư vi n.<br />
- Xét v m t hình th c, các trang tin i n t ã xây d ng ư c m t c u trúc thông tin h p<br />
lý, phân lo i thông tin thành các nhóm và m c khá rõ ràng.<br />
- Cho phép thư vi n qu n lý ư c danh m c nhóm a ch website liên k t, các liên k t v i<br />
các trang tin có liên quan khá y , t o i u ki n thu n l i cho ngư i s d ng có nhu c u tìm<br />
hi u tài li u, thông tin c a thư vi n và các thư vi n khác.<br />
- Cho phép thư vi n qu n lý t t các d li u liên quan n ph n n i dung tài li u như danh<br />
m c nhóm tài li u (văn h c, chính tr , văn hóa, kinh t …), danh m c tùy ch n (tài li u hay, tài<br />
li u m i, tài li u nghiên c u, giáo trình…).<br />
- Cho phép ngư i s d ng truy xu t, tra c u các nhóm thông tin theo các ch<br />
, lĩnh v c;<br />
Ch ra cách th c<br />
ngư i s d ng khai thác thông tin có th tìm ki m ho c ti p c n khai thác<br />
thông tin m c t ơn gi n n tìm nâng cao, sâu hơn.<br />
- M t s trang ch có hình nh tiêu bi u c trưng cho thư vi n mình, có ph n tin t c tương<br />
i phong phú, ư c c p nh t.<br />
- M c di n àn và chuyên m c h i áp, thăm dò ý ki n ư c trình bày a d ng, t o kh<br />
năng tương tác, trao i thông tin tr c tuy n, t o cơ h i cho ngư i s d ng thư vi n nói lên ti ng<br />
nói c a mình không ph thu c vào không gian, th i gian và thư vi n ph i ti p thu các ý ki n y<br />
c i ti n ho t ng c a mình.<br />
- Xét v tính năng khai thác thì h u h t các trang tin i n t<br />
u có tính năng cung c p và<br />
qu n lý thông tin, c p nh t tin t c v các s ki n, ho t ng cơ b n c a thư vi n; Cho phép thư<br />
vi n qu n lý các thông báo i v i b n c và thông báo n i b , qu n lý các d ch v , các yêu<br />
c u cung c p d ch v , hình th c thanh toán, hình th c giao nh n k t qu ; Cho phép thư vi n<br />
qu n lý t t vi c trao i công vi c trong n i b thư vi n mang tính tác nghi p, trao i tin nh n<br />
gi a cán b qu n lý, chuyên viên, nhân viên thư vi n.<br />
- Trên trang tin c a m t s thư vi n có thêm nhi u ti n ích khác như thông báo l ch làm<br />
vi c c a thư vi n, nh ng ch d n nh hư ng như sơ<br />
c u trúc c a trang thông tin, xem tin<br />
theo ngày tháng, tích h p các ng d ng a phương ti n nh m làm phong phú thêm thông tin như<br />
xem truy n hình tr c tuy n, video, nh, âm thanh.<br />
<br />
- Cho phép thư vi n qu n lý ch t ch ngư i dùng, th ng kê lư ng ngư i truy c p, qu n lý<br />
vi c thăm dò ý ki n b n c, ngư i dùng tin c a thư vi n, qu n lý thông tin ph n h i.<br />
- Cho phép thư vi n qu n lý các cơ s d li u ph c v cho vi c tìm ki m liên thông trên<br />
website theo giao th c Z39.50. Qu n lý các tài nguyên c a website dư i d ng t p tin và thư<br />
m c.<br />
- Cho phép thư vi n qu n lý các m c liên quan ví d danh sách các d ch v m i, danh sách<br />
các website liên k t m i, qu ng cáo, danh sách tin m i, danh sách thông báo, danh sách tin n i<br />
b t, danh sách tin c nhi u…. Qu n lý vi c qu ng cáo.<br />
Bên c nh các ưu i m, các như c i m chính th hi n trên website c a thư vi n i h c<br />
Vi t Nam hi n nay là:<br />
- Các thông tin liên quan t i vi c qu n lý, i u hành ít ư c c p nh t (ví d các văn b n<br />
pháp lu t m i, s bi n ng nhân s ...), các thông tin khác cũng chưa ư c c p nh t thư ng<br />
xuyên hàng ngày.<br />
- M t s thư vi n thi u các thông tin v chính sách b sung, mô t công vi c, các quy trình<br />
làm vi c trong thư vi n.<br />
- Vi c qu n lý các d li u liên quan n b n tin i n t như danh m c nhóm tin, danh m c<br />
ch<br />
, danh m c tùy ch n, d li u tin t c còn y u.<br />
- Chưa biên t p k n i dung thông tin liên quan n v n tài li u và ngu n l c thông tin c a<br />
thư vi n nên làm nh hư ng n ch t lư ng n i dung thông tin.<br />
- Chưa chú tr ng t i s cân i gi a thông tin tĩnh và thông tin ng, thông tin c p nh t,<br />
gi a văn b n v i hình nh nên d n n n i dung chưa th t s phong phú và chưa h p d n ngư i<br />
c.<br />
- Chưa làm n i b t lên ư c các ho t ng m i, các s n ph m và d ch v tiêu bi u c a thư<br />
vi n.<br />
- M t s website, c ng thông tin cho phép ăng ký và ăng nh p thành viên, tuy nhiên, tính<br />
năng này ch y u dành cho các thành viên n i b s d ng thư vi n và tra c u thông tin n i b<br />
ch chưa m r ng cho t t c ngư i s d ng trang tin. Vì v y vô hình chung, v n<br />
cung c p<br />
thông tin, d ch v thông tin (có phí ho c mi n phí) c a các trang tin này khó th c hi n thu n l i.<br />
- M c H i - áp v i tư cách là m t trong nh ng c u n i h u ích gi a thư vi n v i ngư i s<br />
d ng có ít câu h i, ho c các câu h i t ra chưa chi ti t và chưa y , thông tin ph n h i chưa<br />
ư c t ng k t thành h sơ tr l i câu h i.<br />
- V ngôn ng s d ng, h u h t trang thông tin i n t c a các thư vi n i h c Vi t Nam<br />
chưa có phiên b n ti ng Anh.<br />
i v i nh ng thư vi n ã có phiên b n ti ng Anh vi c c p nh t<br />
thông tin b ng ti ng Anh còn m c<br />
trình di n, còn nhi u thi u sót.<br />
Nguyên nhân d n n các thi u sót trên có c nguyên nhân khách quan và ch quan:<br />
- a s các thư vi n i h c chưa t ch c ư c m t b máy biên t p trang tin chuyên<br />
nghi p, ngư i biên t p ch là chuyên viên thư vi n kiêm nhi m nên d n n vi c cung c p thông<br />
tin chưa thư ng xuyên, thi u tính chuyên nghi p.<br />
- Khi thi t k website, do nhi u thư vi n chưa có kinh nghi m nên vi c t hàng ban u<br />
cho các k sư tin h c b thi u m t s tính năng. Khi ưa vào khai thác s d ng m i phát hi n ra<br />
nhưng không còn kinh phí ch nh s a, b sung.<br />
<br />
- Trình<br />
c a cán b thư vi n v ki n trúc thông tin còn b h n ch . Ví d , b n thân h<br />
cũng chưa bi t rõ ràng trình t thi t k m t b n tin i n t ph i qua các bư c nào, không bi t<br />
các i m nh n, kh năng l c tin còn y u. Vì v y ph n l n d ng vi c t p h p tin t c mang tính<br />
thông báo t các ngu n tin khác, thông tin chưa b o m tính nghi p v chuyên sâu, kh năng t<br />
biên so n các bài vi t, bài tin t c c a chính thư vi n mình còn r t h n ch , c bi t là các thông<br />
tin v khoa h c và công ngh . ây chính là i m y u v n i dung thông tin trên website c a các<br />
thư vi n i h c so v i n i dung thông tin trên website c a các thư vi n thu c các vi n nghiên<br />
c u.<br />
- H n ch v công ngh : vi c thi t k trang tin chưa b o m tính m nên khi mu n b<br />
sung tính năng m i b ph thu c hoàn toàn vào ngư i thi t k . Hi n nay các thư vi n thư ng<br />
thuê các công ty tin h c, công ty c ph n ho c công ty tư nhân thi t k website cho mình. Sau<br />
th i gian b o hành, trong trư ng h p các công ty này gi i th , vi c b sung tính năng m i b b<br />
t c.<br />
- H n ch v kinh phí: website càng nhi u tính năng, qu n lý càng d dàng, thu n ti n thì<br />
chi phí xây d ng càng cao. Mu n duy trì m t website ho t ng t t, ư c c p nh t thư ng<br />
xuyên c n ph i có kinh phí thư ng xuyên, trong khi kinh phí c a các c p qu n lý c p cho các<br />
thư vi n r t h n h p.<br />
Vi c nh n th c rõ t m quan tr ng c a website thư vi n i v i ngư i dùng tin và u tư<br />
nâng c p các website thư vi n i h c ang v n hành, rút kinh nghi m<br />
thi t k các website<br />
thư vi n m i là vi c làm c p thi t c a các thư vi n i h c. Vi c ào t o nhân l c chuyên nghi p<br />
có năng l c cao trong ph c v thông tin i n t v KH&CN trong các thư vi n nói chung và thư<br />
vi n i h c nói riêng Vi t Nam ph c v n n kinh t công nghi p, hư ng t i n n kinh t tri<br />
th c, xã h i thông tin là bài toán t ra i v i các cơ s ào t o ngành thư vi n – thông tin hi n<br />
nay.<br />
TÀI LI U THAM KH O<br />
1. Làm gì<br />
i m i và phát tri n giáo d c i h c//Báo Nhân dân ngày 07/11/2009.-Tr.5.<br />
2. Evaluation of Library Collection, Access and Electronic Resources: a literature guide and<br />
annotated bibliography/Thomas E. Nisonger.- London.: Libraries Unlimited, 2003.<br />
3. The Collection program in Schools: Concepts, practices and Information sources/Phyllis J.<br />
Van Orden, Kay Bishop.- Englewood.: Libraries Unlimited, 2001.<br />
4. Developing Library and Information Center Collection/ G. Edward Evans, Margaret Zarnosky<br />
Saponaro.- London.: Libraries Unlimited, 2005.<br />
5. L a ch n và t ch c s d ng các ngu n tin i n t /Kirill Fesenko//Thông tin&tư li u. S<br />
4/2003.-Tr.22-26.<br />
6. Các website c a thư vi n i h c Vi t Nam.<br />
<br />