VĂN HÓA TRUY N THÔNG TRONG MÔI TRƯ NG INTERNET<br />
VÀI I U QUA KINH NGHI M HO T<br />
NG C A VOV ONLINE<br />
<br />
Nhà báo Nguy n Thúy Hoa∗<br />
<br />
Hi n nay, trong i u ki n h t ng internet t i Vi t Nam phát tri n r t nhanh, ngư i dùng<br />
internet ông, báo chí i n t phát tri n m nh m ; bên c nh nh ng m t tích c c mà i u này em<br />
l i, cũng có không ít nh ng tiêu c c n y sinh, b i trong môi trư ng m ng, thông tin t t cũng như<br />
x u<br />
<br />
u có th lan truy n vô cùng nhanh và m nh m .<br />
<br />
1. Vài nét v công chúng báo m ng i n t<br />
Internet t i Vi t Nam nh ng năm g n ây tăng trư ng r t m nh và n<br />
<br />
nh. Các ngu n l c<br />
<br />
k thu t cho vi c k t n i internet cũng không ng ng m r ng. Theo s li u c a Trung tâm<br />
internet Vi t Nam (VNNIC), tính t i cu i tháng 11/2011, Vi t Nam ã có 30.516.587 ngư i dùng<br />
internet, chi m 33,05% dân s ; và trong ó có 4 tri u ngư i dùng internet băng thông r ng.<br />
Theo Báo cáo Netcitizens Vi t Nam 2011 d a trên kh o sát<br />
internet t i 12 t nh thành<br />
<br />
i di n cho 3000 ngư i s d ng<br />
<br />
Vi t Nam (Báo cáo do Cimingo- nhóm chuyên gia<br />
<br />
c l p v nghiên<br />
<br />
c u marketing g m 200 chuyên viên nghiên c u th trư ng- cung c p), internet t i Vi t Nam ã<br />
tăng trư ng nhanh chóng trong vòng vài năm tr l i ây, hơn h u h t các qu c gia khác trong khu<br />
v c và Vi t Nam là 1 trong nh ng qu c gia phát tri n nhanh nh t v internet trên th gi i. T i các<br />
khu v c thành th , hơn 50% dân s có truy c p internet. T l s d ng<br />
<br />
Hà N i và thành ph H<br />
<br />
Chí Minh th m chí còn cao hơn. Hà N i có t l truy c p internet cao nh t v i 64% dân s s<br />
d ng internet. Hai ph n ba (2/3) s ngư i s d ng truy c p internet hàng ngày. H s d ng trung<br />
bình kho ng 2 gi 20 phút trên internet vào các ngày trong tu n và ít hơn vào các ngày cu i tu n.<br />
Báo cáo NetCitizens ưa ra k t qu nghiên c u nh ng ho t<br />
làm khi lên m ng. K t qu cho th y ho t<br />
thông tin,<br />
∗<br />
<br />
c tin t c.<br />
<br />
Báo i n t VOV Online<br />
<br />
ng mà ngư i dùng internet thư ng<br />
<br />
ng ư c th c hi n thư ng xuyên nh t là thu th p<br />
<br />
Còn theo k t qu nghiên c u ư c Yahoo công b ngày 3/8/2011,<br />
ng tr c tuy n trên m ng<br />
<br />
c tin t c.<br />
<br />
Vi t Nam 97% ho t<br />
<br />
ây là k t qu nghiên c u l n th 3 v xu hư ng s<br />
<br />
d ng Internet t i Vi t Nam do Yahoo ph i h p cùng Kantar Vi t Nam th c hi n, ư c ki m<br />
ch ng v i 1.500 m u t p trung t i các khu v c n i thành c a 4 thành ph chính: Hà N i,<br />
N ng, TP HCM, C n Thơ. Theo nghiên c u này, năm 2011, 91% s ngư i<br />
<br />
à<br />
<br />
tu i t 15-19 s<br />
<br />
d ng Internet, 89% s ngư i t 20-24 tu i s d ng internet và con s này là 24% trong nh ng<br />
ngư i<br />
<br />
tu i t 40-50.<br />
<br />
Có th th y ngư i dùng internet<br />
<br />
Vi t Nam:<br />
<br />
-<br />
<br />
R t ông và ngày m t tăng.<br />
<br />
-<br />
<br />
H dành nhi u th i gian truy c p các trang thông tin và báo chí tr c<br />
<br />
tuy n<br />
<br />
c tin<br />
<br />
t c.<br />
-<br />
<br />
T l ngư i tr chi m s<br />
<br />
ông.<br />
<br />
Như v y, báo chí tr c tuy n có th có nh ng tác<br />
h i, cũng có nghĩa là có kh năng gây nh hư ng l n<br />
<br />
ng to l n<br />
<br />
n l p ngư i tr tu i trong xã<br />
<br />
n s phát tri n c a<br />
<br />
i s ng văn hóa xã<br />
<br />
h i. N u báo chí không làm t t ch c năng giáo d c, trái l i, ăng t i nhưng thông tin ph n giáo<br />
d c, thì tác h i s th t khó lư ng.<br />
2. Th c tr ng áng bu n: Xu hư ng gi t gân, câu khách tr nên ph bi n<br />
Gi a năm 2011, nhi u báo chí trong nư c ã ph i lên ti ng v xu hư ng gi t gân, câu khách<br />
tr nên ph bi n trên các t báo và<br />
chí<br />
<br />
c bi t là báo m ng i n t . Xu hư ng ó th hi n trên báo<br />
<br />
m t s n i dung như:<br />
-<br />
<br />
ăng nh ng chuy n gi t gân, kích thích trí tò mò. Khai thác nh ng v án au lòng, b o<br />
<br />
l c, v i nh ng tình ti t rung r n; i sâu mô t nh ng chi ti t gây ph n c m, d d n<br />
nh ng suy nghĩ l ch l c cho ngư i<br />
-<br />
<br />
n<br />
<br />
c tr .<br />
<br />
Th m chí có nhi u thông tin sai s th t, video clip sai s th t, sau ó ư c g xu ng m t<br />
<br />
cách tùy ti n mà không h có ính chính hay gi i thích.<br />
<br />
-<br />
<br />
Tràn lan nh ng hình nh ph n c m 2H (h , hôn); nh ng v n<br />
<br />
4T (ti n, tình, tù, t i).<br />
<br />
Nhi u t báo t p trung vào các ngư i m u, ngư i n i ti ng, các v scandal xung quanh ngư i<br />
n i ti ng. Nh ng c m t ph bi n, tr thành t khóa ư c tìm ki m nhi u trên các máy ch<br />
tìm ki m là: “khoe vòng m t”, “ng c kh ng”, “l hàng”, “chân dài”, “hot girl”, “hé l ”,<br />
“kinh hoàng”...<br />
-<br />
<br />
t o ra nh ng tin, bài gi t gân, nhưng có l thi u ngu n thông tin; nên nhi u báo “xào”<br />
<br />
l i bài c a báo khác,<br />
ngư i<br />
<br />
t l i 1 cái tít gi t gân mà có khi vư t quá c n i dung tin bài ó, khi n<br />
<br />
c có c m giác b l a. Chuy n này ngày nào cũng g p, theo l i c a nhi u<br />
<br />
c gi báo<br />
<br />
m ng.<br />
Dư i ây là m t s ví d minh ch ng cho xu hư ng h i h t, câu khách b ng m i giá c a<br />
m t s báo i n t l n, có uy tín:<br />
-<br />
<br />
Lý Nhã Kỳ và gò b ng<br />
<br />
o bi t t o scandal (VTC News- 20/12/2012)<br />
<br />
-<br />
<br />
Elly Tr n ti t l bí quy t chăm vòng 1 (Vietnamnet- 19/12/2011)\<br />
<br />
-<br />
<br />
Văn Mai Hương không s khoe ư ng cong v i Thu Minh, Di u Hương chưa cư i ã có<br />
<br />
tin vui (Vietnamnet- 22/12/2011)<br />
-<br />
<br />
Phi Thanh Vân làm náo<br />
<br />
-<br />
<br />
Công Trí nín th khi Hà H thay trang ph c trên sàn di n (VnExpress- 17/12/2011)<br />
<br />
-<br />
<br />
Nh ng b váy “nguy hi m” nh t năm 2011 (Dân Trí- 16/12/2011),<br />
<br />
-<br />
<br />
Ngôi sao Tom Cruise dùng iPad<br />
<br />
-<br />
<br />
“Ngh t th ” v i “siêu vòng m t” Christina Hendricks (Dân Trí - 17/12/2011)<br />
<br />
Nh ng tin t c này h u h t<br />
<br />
ng khai m c Liên hoan phim (VnExpress- 16/12/2011)<br />
<br />
làm gì? (Dân Trí- 21/12/2011)<br />
<br />
u vô b , không có n i dung thông tin b ích cũng không có tính<br />
<br />
giáo d c.<br />
Ông Chu Văn Hòa, Phó C c trư ng C c Qu n lý Phát thanh, truy n hình và thông tin i n t<br />
trong tr l i báo Ngư i Lao<br />
<br />
ng m i ây, ã nh n xét: “ i u áng nói là không ph i không có<br />
<br />
m t s báo i n t , các website ã ư c c p phép cũng ch y theo xu hư ng lá c i, câu khách. H u<br />
h a t vi c thông tin d dãi, th m chí là ch y ua nhau phát tán các hình nh khiêu g i, khiêu dâm<br />
<br />
là i u r t áng lo ng i cho xã h i, nh t là gi i tr ...”. “Nh ng gì hi n lên trang web chính là quan<br />
i m,<br />
lư i”<br />
<br />
o<br />
<br />
c và trình<br />
<br />
c a lãnh<br />
<br />
o các trang báo i n t . Không th nói chuy n “sơ s y, l t<br />
<br />
ây ư c vì quá nhi u l n, th m chí l m d ng vi c này…”<br />
Theo ông Hòa, gi i quy t tình tr ng này không ch là trách nhi m c a riêng cơ quan qu n lý<br />
<br />
Nhà nư c. Xã h i, b n<br />
<br />
c và báo chí cũng c n có thái<br />
<br />
ph n<br />
<br />
i rõ ràng<br />
<br />
i v i trào lưu x u<br />
<br />
(gi t gân, câu khách- NV) này. “Ngư i qu n lý cao nh t chính là công lu n và nhân dân. Ngư i<br />
c c n quay lưng và t y chay nh ng trang thông tin này. B i th c t , chính b n<br />
<br />
c ã góp ph n<br />
<br />
làm tăng trào lưu ưa hình nh phơi ng c, phơi thân th và ưa ra nh ng tuyên b gây s c c a<br />
ngh sĩ trên báo m ng, i ngư c l i thu n phong m t c, t o<br />
<br />
t s ng cho các thông tin, hình nh<br />
<br />
r ti n trên báo chí:- theo l i ông Chu Văn Hòa.<br />
Tuy nhiên, m t s<br />
<br />
ông b n<br />
<br />
nh n âu là nh ng thông tin<br />
c a nhà báo và nh n th c v n<br />
<br />
c tr tu i chưa<br />
<br />
kinh nghi m s ng và<br />
<br />
chin ch n<br />
<br />
c h i. Vi c h n ch thông tin vô b , có h i tùy thu c vào<br />
c a lãnh<br />
<br />
nhìn<br />
o<br />
<br />
c<br />
<br />
o cơ quan báo chí.<br />
<br />
3. Báo i n t VOV: gi i quy t mâu thu n gi a vi c thu hút<br />
<br />
c gi và vi c gi phong cách,<br />
<br />
uy tín c a báo<br />
Trong cu c c nh tranh gay g t hi n nay, khi các trang thông tin i n t , các báo m ng i n<br />
t phát tri n m nh<br />
<br />
Vi t Nam; tìm con ư ng phát tri n là bài toánkhông ơn gi n v i m i báo<br />
<br />
i n t , trong ó có Báo i n t VOV c a<br />
<br />
ài Ti ng nói Vi t Nam. Website Báo i n t VOV<br />
<br />
(www.vov.vn) là trang tích h p thông tin ch n l c t các chương trình, các h phát thanh, các<br />
kênh phát thanh c a<br />
<br />
ài Ti ng nói Vi t Nam; nh m mang<br />
<br />
nb n<br />
<br />
c nh ng s n ph m hay nh t<br />
<br />
do phóng viên, biên t p viên ài Ti ng nói Vi t Nam th c hi n.<br />
M i ngày hi n t i trang báo ti ng Vi t c p nh t trung bình kho ng 100 tin và 10 bài vi t, 10<br />
âm thanh, 1-2 video clip; trang báo ti ng Anh c p nh t 30 tin, bài. Thông tin ăng báo ư c biên<br />
t p viên VOV online khai thác t các ngu n: t Trung tâm tin c a VOV, t 7 cơ quan thư ng trú<br />
ài TNVN<br />
<br />
nư c ngoài và 6 cơ quan thư ng trú<br />
<br />
trong nư c, t phóng viên, bình lu n viên các<br />
<br />
h phát thanh VOV1, VOV2, VOV3, VOV4, VOV5, kênh VOV Giao thông và VOVTV; t các<br />
c ng tác viên là nhà báo chuyên nghi p ho c không chuyên.<br />
<br />
Báo i n t VOV xác<br />
<br />
nh m c tiêu ưa tin nhanh, chính xác, h p d n<br />
<br />
gian qua, Báo có nh ng thay<br />
<br />
i áng k v n i dung và cách trình bày<br />
<br />
n ngư i<br />
<br />
thu hút b n<br />
<br />
c. Th i<br />
c và làm<br />
<br />
tăng lư ng truy c p.<br />
1- N u như trư c kia, báo<br />
trương, ư ng l i c a<br />
<br />
t lên hàng<br />
<br />
u nhi m v tuyên truy n<br />
<br />
ng và Nhà nư c Vi t Nam, nên tin t c ư c<br />
<br />
i ngo i; v các ch<br />
<br />
c gi nh n xét là có ph n<br />
<br />
khô khan, “chính tr ”, thì nay, t báo ã chuy n hư ng tăng cư ng các tin, bài, nh v<br />
các v n<br />
<br />
dân sinh, liên quan thi t th c<br />
<br />
cũng ư c trau chu t hơn<br />
<br />
n ngư i<br />
<br />
c. Vi c<br />
<br />
t tiêu<br />
<br />
i s ng,<br />
<br />
(tít), tít d n (chapeaux)<br />
<br />
t o s h p d n. Tuy nhiên, tránh xu hư ng<br />
<br />
t tít gi t gân. Hàng<br />
<br />
ngày, các biên t p viên tìm hi u v nh ng t khóa (key word) ư c nhi u ngư i tìm ki m<br />
ư c<br />
<br />
c gi<br />
<br />
ang quan tâm nhi u<br />
<br />
Các ch<br />
<br />
thông tin v<br />
<br />
nv n<br />
<br />
bi t<br />
<br />
gì, thì báo s tăng cư ng tin/bài v n i dung ó.<br />
<br />
i s ng, dân sinh ư c quan tâm nhi u hơn; như các v n<br />
<br />
: giá<br />
<br />
xăng d u, giá i n tăng, an toàngiao thông, tái cơ c u n n kinh t , gương ngư i t t, vi c t t… Ban<br />
biên t p ã luôn chú ý i u ch nh<br />
c a ngư i<br />
<br />
tránh ư c vi c ăng tin, bài vô b ch nh m thu hút s tò mò<br />
<br />
c. Tuy nhiên, ôi khi báo v n còn<br />
<br />
l t các tin lo i này (ví d : Lý Nhã Kỳ: “Váy<br />
<br />
nhái à, hãy mua th xem…” (2/12/2011) , “Jennifer Ph m: Nói th t, l n<br />
Tân Nhàn (2/12/2011)”... Vi c<br />
<br />
u tôi nghe t i cái tên<br />
<br />
t tít cũng có khi làm sai l ch c n i dung (Tư ng Nhanh: “Cháu<br />
<br />
tôi không nh nư c b t vào CSGT” (26/12/2011), sau ó ã ư c yêu c u<br />
<br />
i thành “Không hi m<br />
<br />
các trư ng h p m o danh “cháu bác Nhanh”). T i các cu c giao ban hàng ngày và trao<br />
v hàng tu n, các v n<br />
<br />
trên ư c nêu ra<br />
<br />
i nghi p<br />
<br />
nh n xét, th o lu n, rút kinh nghi m.<br />
<br />
2- Trong môi trư ng m ng, tính tương tác ư c th hi n t i a. Báo i n t VOV ã luôn<br />
quan tâm<br />
<br />
n ý ki n c a<br />
<br />
c gi ; nhưng ăng ý ki n c a<br />
<br />
c gi m t cách có ki msoát, có ch ý,<br />
<br />
nh m làm n i b t nh ng ý ki n bình lu n mà t báo ánh giá là xác áng, có tính xây d ng. Chính<br />
vi c<br />
<br />
c gi th hi n quan i m, tranh lu n v i nhau v m t v n<br />
<br />
xây d ng, giáo d c, hư ng t i nh ng giá tr t t<br />
<br />
trong xã h i cũng có ý nghĩa<br />
<br />
p. ây l i là cách tuyên truy n thuy t ph c, hi u<br />
<br />
qu .<br />
3-<br />
<br />
tăng b n s c c a t báo, tăng cư ng nh ng n i dung thông tin lành m nh, Báo i n t<br />
<br />
VOV khai thác ngày m t nhi u hơn ph n n i dung a phương ti n, làm n i b t<br />
i n t thu c<br />
<br />
ài phát thanh qu c gia.<br />
<br />
c trưng c a báo<br />
<br />
ài TNVN ang s h u m t kho băng kh ng l v i hơn<br />
<br />