VĂN HÓA BÁO CHÍ TRONG MÔI TRƯ NG<br />
C NH TRANH<br />
PHÁT TRI N<br />
<br />
Nhà báo Bùi Sĩ Hoa∗<br />
<br />
h i th o: “Văn hóa truy n thông trong th i kỳ h i nh p” là ch<br />
<br />
Ch<br />
<br />
m , không khoanh l i m t vài v n<br />
tác<br />
<br />
r ng và có<br />
<br />
có tính nghi p v báo chí. Mà còn có ý nghĩa bàn<br />
<br />
ng hai chi u gi a truy n thông- báo chí v i tư cách là m t ti u h th ng văn hóa<br />
<br />
n<br />
<br />
iv i<br />
<br />
i s ng tinh th n- văn hóa con ngư i, t c là nh n th c, ý th c, tư tư ng, tâm lý, th hi u….<br />
T<br />
<br />
ó gây chuy n bi n hành vi, ho t<br />
<br />
ng ph (tiêu c c) c a tác<br />
<br />
ng, l i s ng … c a toàn xã h i; hi u qu và hi u<br />
<br />
ng hai chi u ó và gi i pháp tăng hi u qu , tri t tiêu y u t tiêu<br />
<br />
c c.<br />
Xu t phát t th c ti n ho t<br />
thông, t m t<br />
<br />
a phương<br />
<br />
ng trong công tác qu n lý m t cơ quan báo chí- truy n<br />
<br />
n m t ô th l n- Hà N i, tôi xin trình b y nh ng hi u bi t còn có<br />
<br />
h n c a mình v m t s hi n tư ng, m t s v n<br />
<br />
n i b t trong<br />
<br />
i s ng thông tin, báo chí<br />
<br />
hi n nay.<br />
ó cũng chính là h qu s tương tác nói trên, t<br />
<br />
ó, nêu lên m t s ki n ngh , gi i pháp<br />
<br />
Văn hóa truy n thông- báo chí phát tri n lành m nh, phát huy cao hơn n a hi u qu xã h ivăn hóa c a mình.<br />
Báo chí trư c s c ép c nh tranh các lo i hình<br />
Nhìn ngư c l i th i gian, có th th y, báo chí nư c ta qu có bư c phát tri n vư t b c, c<br />
v s<br />
<br />
u báo- v i g n 700 t báo, l n lư ng phát hành, s ngư i xem, ngư i nghe, s ngư i<br />
<br />
c và truy c p,<br />
ngày.<br />
<br />
∗<br />
<br />
Báo VietnamNet<br />
<br />
ph sóng, l n t n su t cung c p thông tin… su t 24/24 gi liên t c hàng<br />
<br />
Xét v tính a d ng c a lo i hình s n ph m, chưa bao gi báo chí VN<br />
<br />
tt i<br />
<br />
phong<br />
<br />
phú như hi n nay. Bên c nh báo in, báo nói, báo hình mang tính truy n th ng, là h th ng báo<br />
i n t , chưa k các trang m ng xã h i, các blog cá nhân…T t c t o nên m t di n m o<br />
s c, và mang tính hi n<br />
<br />
c<br />
<br />
i c a công ngh làm báo, công ngh thông tin- truy n thông th i h i<br />
<br />
nh p.<br />
Thông tin báo chí ã tr thành m t trong nh ng “nhu y u ph m” thi t y u hàng<br />
<br />
uc a<br />
<br />
con ngư i trong xã h i. V i m t kh i lư ng thông tin kh ng l v t t c m i lĩnh v c, t v n<br />
vĩ mô mang tính chi n lư c,<br />
nh ng cái tích c c,<br />
<br />
nv n<br />
<br />
vi mô qu c k dân sinh, hay<br />
<br />
i s ng con ngư i, t<br />
<br />
u nhanh chóng ư c ph n ánh trên các lo i<br />
<br />
n nh ng cái tiêu c c…<br />
<br />
hình báo chí.<br />
Chính nh ng cái ó không ch cung c p thông tin, tri th c, s hi u bi t cho con ngư i,<br />
mà còn gây hi u ng tâm lý m nh m<br />
<br />
i v i xã h i, hư ng<br />
<br />
o thái<br />
<br />
con ngư i trư c cái<br />
<br />
t t, cái x u, cái hay, cái d .<br />
Yêu c u ư c thông tin c a công chúng báo chí ngày càng a d ng hơn, cao hơn và b c<br />
thi t hơn trong m i lĩnh v c c a<br />
phòng….<br />
<br />
i s ng. T ch quy n<br />
<br />
c l p dân t c, an ninh qu c<br />
<br />
n giá xăng, giá i n, giá th c ph m tăng hay gi m…Báo chí- truy n thông th c s<br />
<br />
góp ph n to l n nâng cao trình<br />
<br />
nh n th c, trình<br />
<br />
dân trí, góp ph n vào s sinh ho t dân<br />
<br />
ch trong xã h i.<br />
M t khác, báo chí cũng t o i u ki n cho ti ng nói c a nhân dân tham gia vào công vi c<br />
ki m soát, giám sát s<br />
<br />
i u hành, qu n lý và lãnh<br />
<br />
o<br />
<br />
t nư c c a chính quy n các c p. Cũng<br />
<br />
như yêu c u ư c sáng t o, hư ng th các giá tr văn hóa, ngh thu t, ư c gi i trí lành m nh<br />
thông qua nhi u kênh thông tin, trong ó có kênh báo chí v.v.<br />
Công chúng- b n<br />
M t m t s lư ng b n<br />
<br />
c ngày nay l i có quy n l c l n hơn trư c r t nhi u<br />
<br />
i v i báo chí.<br />
<br />
c v n là m t thư c o uy tín t báo. M t khác h có vai trò quy t<br />
<br />
nh t o ra ngu n tài chính ch y u cho các t báo (b ng vi c mua báo, cung c p qu ng cáo,<br />
tài tr …). Có th nói b n<br />
<br />
c ngày nay quy t<br />
<br />
nh s t n t i và phát tri n c a m i t báo.<br />
<br />
ã có nhi u ti ng nói trên các trang m ng xã h i, h ngày càng ít<br />
th ng, vì không áp ng cho h nhu c u thông tin, mà h ch<br />
sao v quan ni m này chưa rõ, nhưng<br />
<br />
c các t báo chính<br />
<br />
c các trang m ng.<br />
<br />
úng sai ra<br />
<br />
y là i u nh ng nhà báo, nh ng t báo ph i r t suy<br />
<br />
nghĩ.<br />
Chính ó, mà trách nhi m xã h i c a báo chí càng n ng n , gây áp l c ngày càng l n<br />
v i gi i báo chí chúng ta, trong khi các ngu n l c th c t (tài chính, năng l c<br />
b t c p l n, và trong khi môi trư ng ho t<br />
Chúng ta bàn<br />
<br />
i ngũ…) còn<br />
<br />
ng báo chí còn nhi u l c c n.<br />
<br />
n “Văn hóa báo chí”, r t cu c là bàn<br />
<br />
làm m nh ý th c trách nhi m xã h i c a gi i báo chí<br />
<br />
n vi c làm m nh các ngu n l c,<br />
<br />
báo chí<br />
<br />
ta có th<br />
<br />
trách nhi m xã h i c a mình, t o ư c lòng tin c a công chúng, góp ph n<br />
phát tri n c a<br />
<br />
i<br />
<br />
m ương ư c<br />
c l c thúc<br />
<br />
ys<br />
<br />
t nư c trên con ư ng h i nh p.<br />
<br />
Th trư ng báo chí: T n t i hay không t n t i<br />
Xem xét môi trư ng và th c tr ng báo chí nư c ta hi n gi , có th th y không ít nh ng<br />
hi n tư ng, nh ng v n<br />
<br />
n i b t m i n y sinh.<br />
<br />
Nét m i n i b t d th y, là khác r t xa so v i th i kỳ<br />
<br />
u<br />
<br />
i m i, ngư i ta còn tranh cãi<br />
<br />
gay g t quanh vi c báo chí là công c , là s n ph m chính tr hay là s n ph m hàng hóa<br />
<br />
c<br />
<br />
bi t? Dù mu n dù không, như m t quy lu t t t y u, trên th c t trong xã h i ã hình thành “th<br />
trư ng báo chí”. Và báo chí cũng n m trong vùng xoáy c a c nh tranh, cũng do th trư ng<br />
quy t<br />
<br />
nh t n t i hay không t n t i.<br />
<br />
Do g n li n v i th trư ng, nên khi th trư ng xã h i bi n<br />
<br />
ng m nh- như kh ng ho ng<br />
<br />
tài chính, suy gi m kinh t , tăng giá, l m phát, doanh nghi p làm ăn sa sút ho c phá s n nhi u<br />
như vài năm nay, l p t c báo chí cũng b t n th t l n c v lư ng phát hành, s ngư i<br />
c p l n doanh thu qu ng cáo và các d ch v khác, và n<br />
<br />
ng ti n qu ng cáo tăng lên.<br />
<br />
H u h t các t báo t làm t ăn không nh ng thi u ngu n tài chính<br />
<br />
u tư phát tri n, mà<br />
<br />
i s ng ngư i làm báo cũng nh hư ng. Không ít t báo, nh t là lo i hình báo gi y<br />
khó khăn, lư ng phát hành gi m, nh hư ng l n<br />
<br />
c, truy<br />
<br />
c bi t<br />
<br />
n thu nh p cán b , nhân viên. Có t báo<br />
<br />
như VietNamNet, còn g p tai h a th i công ngh cao- b hacker ánh phá, liên ti p và kéo dài<br />
khi n lư ng truy c p gi m sút, và doanh thu qu ng cáo m t tr ng trong th i gian khá dài.<br />
Khi gia nh p th trư ng, hi n nhiên chính các t báo không th không c nh tranh nhau,<br />
và c nh tranh v i c các d ng tin m ng có s c hút l n ngư i<br />
<br />
c. Do ch<br />
<br />
ó là vùng thông tin,<br />
<br />
ngôn lu n h u như hi n nay không ki m soát n i-như các m ng xã h i, blog cá nhân,<br />
và<br />
<br />
t nt i<br />
<br />
phát tri n.<br />
S c ép l n v tài chính khi n không ít t báo nh m vào nhu c u gi i trí t m thư ng c a<br />
<br />
m t b ph n xã h i.<br />
<br />
ó là săn tìm nh ng chuy n gi t gân- ba ch S- s c, s n, sex…, mê tín d<br />
<br />
oan, nh ng tin, nh, video clip “hot”, “g i tình”, h hang, th m chí nh “nuy” dung t c. Và<br />
săn lùng nh ng chuy n bê b i, tai ti ng, ỳ xèo…nh m nhí, t m phào vô b c a “sao” n sao<br />
kia,<br />
<br />
câu khách, câu “view”v.v. th c ch t ó cũng là v t b tính văn hóa c a báo chí, x “rác<br />
<br />
văn hóa” gây ô nhi m tinh th n xã h i.<br />
ây n y ra ngh ch lý, nh ng t báo thông tin theo cách trên qu nhiên tăng ư c c<br />
lư ng b n<br />
<br />
c l n ngu n thu tài chính- nghĩa là tăng cao ư c 2 trong s các ch s c a m t<br />
<br />
thương hi u, r t có l i trong c nh tranh.<br />
Trong khi ó nh ng t báo coi tr ng ch t lư ng ích th c, coi tr ng trách nhi m xã h i<br />
c a mình, c g ng làm phong phú, a d ng thêm thông tin nhanh nh y m i v n<br />
<br />
nóng qu c<br />
<br />
k dân sinh; thông tin a chi u có tính tranh lu n, ph n bi n; ch ng tiêu c c, tham nhũng, thói<br />
vô c m, vô trách nhi m, cùng các thói hư t t x u trong xã h i v.v., thì không tăng ho c s t<br />
gi m c 2 ch s nói trên.<br />
Tuy nhiên, xin ư c lưu ý thêm r ng, chúng ta có th h n ch “rác văn hóa” trong n i<br />
dung báo chí trong nư c, nhưng hi n v n chưa th ngăn ch n ư c c m t kh i lư ng kh ng<br />
l nh ng phim, nh khiêu dâm,<br />
<br />
i tr y trên internet mà ngay c tr em bi t vào m ng cũng có<br />
<br />
th tò mò xem và t i v tho i mái.<br />
Như v y vi c c p thi t là ph i làm lành m nh hóa không khí c nh tranh báo chí.<br />
s c nh tranh lành m nh b c l s c m nh thúc<br />
<br />
chính<br />
<br />
y m i t báo ph i c nh tranh b ng ch t<br />
<br />
lư ng. Và ch có ch t lư ng m i t o nên uy tín lâu b n c a thương hi u. Ch có ch t lư ng<br />
<br />
m i thu hút ông b n<br />
<br />
c, tăng ngu n thu tài chính. Nói cách khác là<br />
<br />
t hi u qu kép c v<br />
<br />
c ng hi n xã h i l n hi u qu kinh t .<br />
V n<br />
<br />
n i b t khác, là ho t<br />
<br />
ng báo chí hi n nay còn g p không ít c n tr . Nh là nhi u<br />
<br />
cơ quan qu n lý t ch i, né tránh, không ch u cung c p thông tin, gây khó khăn r t nhi u cho<br />
các nhà báo c n ho t<br />
hung, b<br />
<br />
e d a tr thù,<br />
<br />
ng nghi p v . N ng là có nh ng nhà báo b<br />
<br />
i x thô b o, b hành<br />
<br />
c bi t khi tác nghi p ch ng tham nhũng, tiêu c c và tác nghi p<br />
<br />
công khai hóa, minh b ch hóa thông tin còn b bưng bít do m t nhóm l i ích nào ó trong<br />
doanh nghi p, cơ quan, t ch c…<br />
Ai b o v nhà báo? Và cơ ch nào nâng cao uy th , t o i u ki n thu n l i cho nhà báo<br />
tác nghi p? B c xúc này v n chưa có l i gi i! Trong khi chính khu v c này l i ư c c xã h i<br />
ch<br />
<br />
i nh t, t o nên s h p d n<br />
<br />
c bi t và s tin c y c a b n<br />
<br />
c<br />
<br />
i v i báo chí.<br />
<br />
Gi i pháp và ki n ngh<br />
Báo chí c nư c lâu nay ã c g ng tác nghi p hàng gi và lo cơm áo hàng ngày. M i t<br />
báo v n ph i t “c u mình” trư c h t. V y nên xin<br />
<br />
xu t m t vài gi i pháp tình th và m t<br />
<br />
s ki n ngh :<br />
1. An toàn tài chính báo chí<br />
S hao t n nhi u tâm l c, th i gian c a các t báo cùng h l y sinh ra t c nh tranh<br />
không lành m nh<br />
<br />
u ch y u do s c ép tài chính.<br />
<br />
Làng báo không ai h i thúc ai cũng ang ph i năng<br />
tin v a t o ngu n thu h p pháp t các ho t<br />
ki n<br />
<br />
ng, v a<br />
<br />
m b o ch t lư ng thông<br />
<br />
ng: M mang kinh doanh, d ch v ; t ch c s<br />
<br />
g i tài tr và h tr c a xã h i, trư c h t c a doanh nghi p. Thúc<br />
<br />
phát hành, ti p th , PR<br />
<br />
y các ho t<br />
<br />
n i r ng th ph n qu ng cáo, v.v…<br />
<br />
H i Nhà báo Vi t Nam và cơ quan ch qu n c n có ti ng nói m nh m hơn<br />
có m t Qui ch tài chính thích h p cho báo chí là lĩnh v c<br />
kéo dài hơi lâu khi áp d ng nh t lo t qui ch tài chính<br />
như là<br />
<br />
ng<br />
<br />
i v i m i doanh nghi p khác.<br />
<br />
ng<br />
<br />
Nhà nư c<br />
<br />
c thù, k t thúc s b t h p lý<br />
<br />
i v i ho t<br />
<br />
ng có thu c a báo chí<br />
<br />