intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Văn hóa báo chí trong môi trường cạnh tranh để phát triển

Chia sẻ: Khetien Khetien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

64
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Văn hóa báo chí trong môi trường cạnh tranh để phát triển" nêu một số ý kiến của tác giả về một số hiện tượng, một số vấn đề nổi bật trong đời sống thông tin, báo chí hiện nay và đưa ra giải pháp và kiến nghị để văn hóa truyền thông - báo chí phát triển lành mạnh. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Văn hóa báo chí trong môi trường cạnh tranh để phát triển

VĂN HÓA BÁO CHÍ TRONG MÔI TRƯ NG<br /> C NH TRANH<br /> PHÁT TRI N<br /> <br /> Nhà báo Bùi Sĩ Hoa∗<br /> <br /> h i th o: “Văn hóa truy n thông trong th i kỳ h i nh p” là ch<br /> <br /> Ch<br /> <br /> m , không khoanh l i m t vài v n<br /> tác<br /> <br /> r ng và có<br /> <br /> có tính nghi p v báo chí. Mà còn có ý nghĩa bàn<br /> <br /> ng hai chi u gi a truy n thông- báo chí v i tư cách là m t ti u h th ng văn hóa<br /> <br /> n<br /> <br /> iv i<br /> <br /> i s ng tinh th n- văn hóa con ngư i, t c là nh n th c, ý th c, tư tư ng, tâm lý, th hi u….<br /> T<br /> <br /> ó gây chuy n bi n hành vi, ho t<br /> <br /> ng ph (tiêu c c) c a tác<br /> <br /> ng, l i s ng … c a toàn xã h i; hi u qu và hi u<br /> <br /> ng hai chi u ó và gi i pháp tăng hi u qu , tri t tiêu y u t tiêu<br /> <br /> c c.<br /> Xu t phát t th c ti n ho t<br /> thông, t m t<br /> <br /> a phương<br /> <br /> ng trong công tác qu n lý m t cơ quan báo chí- truy n<br /> <br /> n m t ô th l n- Hà N i, tôi xin trình b y nh ng hi u bi t còn có<br /> <br /> h n c a mình v m t s hi n tư ng, m t s v n<br /> <br /> n i b t trong<br /> <br /> i s ng thông tin, báo chí<br /> <br /> hi n nay.<br /> ó cũng chính là h qu s tương tác nói trên, t<br /> <br /> ó, nêu lên m t s ki n ngh , gi i pháp<br /> <br /> Văn hóa truy n thông- báo chí phát tri n lành m nh, phát huy cao hơn n a hi u qu xã h ivăn hóa c a mình.<br /> Báo chí trư c s c ép c nh tranh các lo i hình<br /> Nhìn ngư c l i th i gian, có th th y, báo chí nư c ta qu có bư c phát tri n vư t b c, c<br /> v s<br /> <br /> u báo- v i g n 700 t báo, l n lư ng phát hành, s ngư i xem, ngư i nghe, s ngư i<br /> <br /> c và truy c p,<br /> ngày.<br /> <br /> ∗<br /> <br /> Báo VietnamNet<br /> <br /> ph sóng, l n t n su t cung c p thông tin… su t 24/24 gi liên t c hàng<br /> <br /> Xét v tính a d ng c a lo i hình s n ph m, chưa bao gi báo chí VN<br /> <br /> tt i<br /> <br /> phong<br /> <br /> phú như hi n nay. Bên c nh báo in, báo nói, báo hình mang tính truy n th ng, là h th ng báo<br /> i n t , chưa k các trang m ng xã h i, các blog cá nhân…T t c t o nên m t di n m o<br /> s c, và mang tính hi n<br /> <br /> c<br /> <br /> i c a công ngh làm báo, công ngh thông tin- truy n thông th i h i<br /> <br /> nh p.<br /> Thông tin báo chí ã tr thành m t trong nh ng “nhu y u ph m” thi t y u hàng<br /> <br /> uc a<br /> <br /> con ngư i trong xã h i. V i m t kh i lư ng thông tin kh ng l v t t c m i lĩnh v c, t v n<br /> vĩ mô mang tính chi n lư c,<br /> nh ng cái tích c c,<br /> <br /> nv n<br /> <br /> vi mô qu c k dân sinh, hay<br /> <br /> i s ng con ngư i, t<br /> <br /> u nhanh chóng ư c ph n ánh trên các lo i<br /> <br /> n nh ng cái tiêu c c…<br /> <br /> hình báo chí.<br /> Chính nh ng cái ó không ch cung c p thông tin, tri th c, s hi u bi t cho con ngư i,<br /> mà còn gây hi u ng tâm lý m nh m<br /> <br /> i v i xã h i, hư ng<br /> <br /> o thái<br /> <br /> con ngư i trư c cái<br /> <br /> t t, cái x u, cái hay, cái d .<br /> Yêu c u ư c thông tin c a công chúng báo chí ngày càng a d ng hơn, cao hơn và b c<br /> thi t hơn trong m i lĩnh v c c a<br /> phòng….<br /> <br /> i s ng. T ch quy n<br /> <br /> c l p dân t c, an ninh qu c<br /> <br /> n giá xăng, giá i n, giá th c ph m tăng hay gi m…Báo chí- truy n thông th c s<br /> <br /> góp ph n to l n nâng cao trình<br /> <br /> nh n th c, trình<br /> <br /> dân trí, góp ph n vào s sinh ho t dân<br /> <br /> ch trong xã h i.<br /> M t khác, báo chí cũng t o i u ki n cho ti ng nói c a nhân dân tham gia vào công vi c<br /> ki m soát, giám sát s<br /> <br /> i u hành, qu n lý và lãnh<br /> <br /> o<br /> <br /> t nư c c a chính quy n các c p. Cũng<br /> <br /> như yêu c u ư c sáng t o, hư ng th các giá tr văn hóa, ngh thu t, ư c gi i trí lành m nh<br /> thông qua nhi u kênh thông tin, trong ó có kênh báo chí v.v.<br /> Công chúng- b n<br /> M t m t s lư ng b n<br /> <br /> c ngày nay l i có quy n l c l n hơn trư c r t nhi u<br /> <br /> i v i báo chí.<br /> <br /> c v n là m t thư c o uy tín t báo. M t khác h có vai trò quy t<br /> <br /> nh t o ra ngu n tài chính ch y u cho các t báo (b ng vi c mua báo, cung c p qu ng cáo,<br /> tài tr …). Có th nói b n<br /> <br /> c ngày nay quy t<br /> <br /> nh s t n t i và phát tri n c a m i t báo.<br /> <br /> ã có nhi u ti ng nói trên các trang m ng xã h i, h ngày càng ít<br /> th ng, vì không áp ng cho h nhu c u thông tin, mà h ch<br /> sao v quan ni m này chưa rõ, nhưng<br /> <br /> c các t báo chính<br /> <br /> c các trang m ng.<br /> <br /> úng sai ra<br /> <br /> y là i u nh ng nhà báo, nh ng t báo ph i r t suy<br /> <br /> nghĩ.<br /> Chính ó, mà trách nhi m xã h i c a báo chí càng n ng n , gây áp l c ngày càng l n<br /> v i gi i báo chí chúng ta, trong khi các ngu n l c th c t (tài chính, năng l c<br /> b t c p l n, và trong khi môi trư ng ho t<br /> Chúng ta bàn<br /> <br /> i ngũ…) còn<br /> <br /> ng báo chí còn nhi u l c c n.<br /> <br /> n “Văn hóa báo chí”, r t cu c là bàn<br /> <br /> làm m nh ý th c trách nhi m xã h i c a gi i báo chí<br /> <br /> n vi c làm m nh các ngu n l c,<br /> <br /> báo chí<br /> <br /> ta có th<br /> <br /> trách nhi m xã h i c a mình, t o ư c lòng tin c a công chúng, góp ph n<br /> phát tri n c a<br /> <br /> i<br /> <br /> m ương ư c<br /> c l c thúc<br /> <br /> ys<br /> <br /> t nư c trên con ư ng h i nh p.<br /> <br /> Th trư ng báo chí: T n t i hay không t n t i<br /> Xem xét môi trư ng và th c tr ng báo chí nư c ta hi n gi , có th th y không ít nh ng<br /> hi n tư ng, nh ng v n<br /> <br /> n i b t m i n y sinh.<br /> <br /> Nét m i n i b t d th y, là khác r t xa so v i th i kỳ<br /> <br /> u<br /> <br /> i m i, ngư i ta còn tranh cãi<br /> <br /> gay g t quanh vi c báo chí là công c , là s n ph m chính tr hay là s n ph m hàng hóa<br /> <br /> c<br /> <br /> bi t? Dù mu n dù không, như m t quy lu t t t y u, trên th c t trong xã h i ã hình thành “th<br /> trư ng báo chí”. Và báo chí cũng n m trong vùng xoáy c a c nh tranh, cũng do th trư ng<br /> quy t<br /> <br /> nh t n t i hay không t n t i.<br /> <br /> Do g n li n v i th trư ng, nên khi th trư ng xã h i bi n<br /> <br /> ng m nh- như kh ng ho ng<br /> <br /> tài chính, suy gi m kinh t , tăng giá, l m phát, doanh nghi p làm ăn sa sút ho c phá s n nhi u<br /> như vài năm nay, l p t c báo chí cũng b t n th t l n c v lư ng phát hành, s ngư i<br /> c p l n doanh thu qu ng cáo và các d ch v khác, và n<br /> <br /> ng ti n qu ng cáo tăng lên.<br /> <br /> H u h t các t báo t làm t ăn không nh ng thi u ngu n tài chính<br /> <br /> u tư phát tri n, mà<br /> <br /> i s ng ngư i làm báo cũng nh hư ng. Không ít t báo, nh t là lo i hình báo gi y<br /> khó khăn, lư ng phát hành gi m, nh hư ng l n<br /> <br /> c, truy<br /> <br /> c bi t<br /> <br /> n thu nh p cán b , nhân viên. Có t báo<br /> <br /> như VietNamNet, còn g p tai h a th i công ngh cao- b hacker ánh phá, liên ti p và kéo dài<br /> khi n lư ng truy c p gi m sút, và doanh thu qu ng cáo m t tr ng trong th i gian khá dài.<br /> Khi gia nh p th trư ng, hi n nhiên chính các t báo không th không c nh tranh nhau,<br /> và c nh tranh v i c các d ng tin m ng có s c hút l n ngư i<br /> <br /> c. Do ch<br /> <br /> ó là vùng thông tin,<br /> <br /> ngôn lu n h u như hi n nay không ki m soát n i-như các m ng xã h i, blog cá nhân,<br /> và<br /> <br /> t nt i<br /> <br /> phát tri n.<br /> S c ép l n v tài chính khi n không ít t báo nh m vào nhu c u gi i trí t m thư ng c a<br /> <br /> m t b ph n xã h i.<br /> <br /> ó là săn tìm nh ng chuy n gi t gân- ba ch S- s c, s n, sex…, mê tín d<br /> <br /> oan, nh ng tin, nh, video clip “hot”, “g i tình”, h hang, th m chí nh “nuy” dung t c. Và<br /> săn lùng nh ng chuy n bê b i, tai ti ng, ỳ xèo…nh m nhí, t m phào vô b c a “sao” n sao<br /> kia,<br /> <br /> câu khách, câu “view”v.v. th c ch t ó cũng là v t b tính văn hóa c a báo chí, x “rác<br /> <br /> văn hóa” gây ô nhi m tinh th n xã h i.<br /> ây n y ra ngh ch lý, nh ng t báo thông tin theo cách trên qu nhiên tăng ư c c<br /> lư ng b n<br /> <br /> c l n ngu n thu tài chính- nghĩa là tăng cao ư c 2 trong s các ch s c a m t<br /> <br /> thương hi u, r t có l i trong c nh tranh.<br /> Trong khi ó nh ng t báo coi tr ng ch t lư ng ích th c, coi tr ng trách nhi m xã h i<br /> c a mình, c g ng làm phong phú, a d ng thêm thông tin nhanh nh y m i v n<br /> <br /> nóng qu c<br /> <br /> k dân sinh; thông tin a chi u có tính tranh lu n, ph n bi n; ch ng tiêu c c, tham nhũng, thói<br /> vô c m, vô trách nhi m, cùng các thói hư t t x u trong xã h i v.v., thì không tăng ho c s t<br /> gi m c 2 ch s nói trên.<br /> Tuy nhiên, xin ư c lưu ý thêm r ng, chúng ta có th h n ch “rác văn hóa” trong n i<br /> dung báo chí trong nư c, nhưng hi n v n chưa th ngăn ch n ư c c m t kh i lư ng kh ng<br /> l nh ng phim, nh khiêu dâm,<br /> <br /> i tr y trên internet mà ngay c tr em bi t vào m ng cũng có<br /> <br /> th tò mò xem và t i v tho i mái.<br /> Như v y vi c c p thi t là ph i làm lành m nh hóa không khí c nh tranh báo chí.<br /> s c nh tranh lành m nh b c l s c m nh thúc<br /> <br /> chính<br /> <br /> y m i t báo ph i c nh tranh b ng ch t<br /> <br /> lư ng. Và ch có ch t lư ng m i t o nên uy tín lâu b n c a thương hi u. Ch có ch t lư ng<br /> <br /> m i thu hút ông b n<br /> <br /> c, tăng ngu n thu tài chính. Nói cách khác là<br /> <br /> t hi u qu kép c v<br /> <br /> c ng hi n xã h i l n hi u qu kinh t .<br /> V n<br /> <br /> n i b t khác, là ho t<br /> <br /> ng báo chí hi n nay còn g p không ít c n tr . Nh là nhi u<br /> <br /> cơ quan qu n lý t ch i, né tránh, không ch u cung c p thông tin, gây khó khăn r t nhi u cho<br /> các nhà báo c n ho t<br /> hung, b<br /> <br /> e d a tr thù,<br /> <br /> ng nghi p v . N ng là có nh ng nhà báo b<br /> <br /> i x thô b o, b hành<br /> <br /> c bi t khi tác nghi p ch ng tham nhũng, tiêu c c và tác nghi p<br /> <br /> công khai hóa, minh b ch hóa thông tin còn b bưng bít do m t nhóm l i ích nào ó trong<br /> doanh nghi p, cơ quan, t ch c…<br /> Ai b o v nhà báo? Và cơ ch nào nâng cao uy th , t o i u ki n thu n l i cho nhà báo<br /> tác nghi p? B c xúc này v n chưa có l i gi i! Trong khi chính khu v c này l i ư c c xã h i<br /> ch<br /> <br /> i nh t, t o nên s h p d n<br /> <br /> c bi t và s tin c y c a b n<br /> <br /> c<br /> <br /> i v i báo chí.<br /> <br /> Gi i pháp và ki n ngh<br /> Báo chí c nư c lâu nay ã c g ng tác nghi p hàng gi và lo cơm áo hàng ngày. M i t<br /> báo v n ph i t “c u mình” trư c h t. V y nên xin<br /> <br /> xu t m t vài gi i pháp tình th và m t<br /> <br /> s ki n ngh :<br /> 1. An toàn tài chính báo chí<br /> S hao t n nhi u tâm l c, th i gian c a các t báo cùng h l y sinh ra t c nh tranh<br /> không lành m nh<br /> <br /> u ch y u do s c ép tài chính.<br /> <br /> Làng báo không ai h i thúc ai cũng ang ph i năng<br /> tin v a t o ngu n thu h p pháp t các ho t<br /> ki n<br /> <br /> ng, v a<br /> <br /> m b o ch t lư ng thông<br /> <br /> ng: M mang kinh doanh, d ch v ; t ch c s<br /> <br /> g i tài tr và h tr c a xã h i, trư c h t c a doanh nghi p. Thúc<br /> <br /> phát hành, ti p th , PR<br /> <br /> y các ho t<br /> <br /> n i r ng th ph n qu ng cáo, v.v…<br /> <br /> H i Nhà báo Vi t Nam và cơ quan ch qu n c n có ti ng nói m nh m hơn<br /> có m t Qui ch tài chính thích h p cho báo chí là lĩnh v c<br /> kéo dài hơi lâu khi áp d ng nh t lo t qui ch tài chính<br /> như là<br /> <br /> ng<br /> <br /> i v i m i doanh nghi p khác.<br /> <br /> ng<br /> <br /> Nhà nư c<br /> <br /> c thù, k t thúc s b t h p lý<br /> <br /> i v i ho t<br /> <br /> ng có thu c a báo chí<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2