intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Văn hóa - biến số quan trọng trong nghiên cứu quan hệ công chúng

Chia sẻ: Khetien Khetien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

86
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết tổng hợp các quan điểm về khái niệm văn hóa, quan hệ công chúng và mối quan hệ của hai lĩnh vực này từ góc nhìn tổ chức và truyền thông. Khẳng định sự cần thiết phải coi văn hóa như một biến số quan trọng trong nghiên cứu về quan hệ công chúng, tác giả giới thiệu các chiều kích của văn hóa mà các nghiên cứu trước đây đã đề ra, kèm theo dẫn chứng phân tích từ các ví dụ điển hình. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Văn hóa - biến số quan trọng trong nghiên cứu quan hệ công chúng

VĂN HÓA – BI N S QUAN TR NG<br /> TRONG NGHIÊN C U QUAN H CÔNG CHÚNG<br /> TS. Nguy n Th Thanh Huy n∗<br /> <br /> Bài vi t t ng h p các quan i m v khái ni m văn hóa, quan h công chúng và m i quan h<br /> c a hai lĩnh v c này t góc nhìn t ch c và truy n thông. Kh ng<br /> <br /> nh s c n thi t ph i coi văn<br /> <br /> hóa như m t bi n s quan tr ng trong nghiên c u v quan h công chúng, tác gi gi i thi u các<br /> chi u kích c a văn hóa mà các nghiên c u trư c ây ã<br /> các ví d<br /> <br /> ra, kèm theo d n ch ng phân tích t<br /> <br /> i n hình.<br /> <br /> 1. M i quan h gi a văn hóa và quan h công chúng t góc nhìn t ch c và truy n thông<br /> H u h t các nghiên c u v văn hóa<br /> ni m, cách hi u khác nhau v văn hóa.<br /> <br /> ub t<br /> <br /> u t vi c kh ng<br /> <br /> nh r ng có r t nhi u quan<br /> <br /> i v i lĩnh v c quan h công chúng cũng v y. Các h c<br /> <br /> gi v văn hóa và quan h công chúng ã t n khá nhi u công s c<br /> cách hi u chung v các khái ni m liên quan. S<br /> <br /> th ng kê, phân lo i và i tìm<br /> <br /> a d ng và thi u th ng nh t trong các<br /> <br /> nh nghĩa<br /> <br /> v c hai lĩnh v c trên cũng ã nói lên ph n nào v m i quan h hòa quy n, g n k t gi a văn hóa<br /> và quan h<br /> T<br /> <br /> công chúng.<br /> nh nghĩa<br /> <br /> u tiên c a Edward Tylor năm 1871, khi ông cho r ng văn hóa là “m t ch nh<br /> <br /> th ph c h p bao g m các ki n th c, ni m tin, ngh thu t,<br /> thói quen khác mà m t con ngư i t o ra trong xã h i”1,<br /> ưa ra danh sách 164<br /> <br /> o<br /> <br /> c, phong t c, và các năng l c,<br /> <br /> n năm 1952, Kroeber và Kluckhohn ã<br /> <br /> nh nghĩa khác nhau c a các h c gi cho khái ni m này. Khái ni m văn<br /> <br /> hóa, theo các tác gi , “là t p h p các thu c tính giá tr và là s n ph m c a xã h i loài ngư i, và do<br /> v y, nó ư c truy n t<br /> các nhà nghiên c u<br /> <br /> i này qua<br /> <br /> i khác b ng các hình th c phi sinh h c”2. T<br /> <br /> kh p nơi trên th gi i v n không ng ng ưa ra các<br /> <br /> ó<br /> <br /> n nay,<br /> <br /> nh nghĩa m i v văn<br /> <br /> Trư ng i h c KHXH&NV, HQGHN<br /> Tylor, Primitive culture, London: John Murray, p.1.<br /> 2<br /> Kroeber, A.L. và Kluckhohn, C. (1952). Culture: A critical review of concepts and definitions. Cambridge, MA: Harvard<br /> University Press, p.145.<br /> ∗<br /> 1<br /> <br /> hóa, cũng như ti p t c th ng kê và phân lo i chúng. Ch ng h n, Garbarino (1977) ã phân lo i các<br /> nh nghĩa v văn hóa thành 2 nhóm theo ch nghĩa th c t , và ch nghĩa lý tư ng. K th a quan<br /> i m này, Sathe (1983) suy ra r ng có 2 phương pháp tư duy khi bàn v văn hóa, xu t phát t góc<br /> ti p c n ch quan hay khách quan c a con ngư i. M t cách khách quan, các quan i m v văn<br /> hóa cho r ng văn hóa là nh ng bi u hi n c a hành vi, l i nói, nghi l , và các y u t khác… mà<br /> ngư i ta có th quan sát ư c. Ngư c l i, m t cách ch quan, các quan i m v văn hóa chia s<br /> i m chung r ng văn hóa là nh ng ý tư ng v các giá tr và hình thái xã h i c a ch th văn hóa,<br /> có th suy di n ư c3. C hai góc nhìn này<br /> vi c gi m thi u các xung<br /> <br /> u quan tr ng<br /> <br /> i v i các nhà qu n lý t ch c trong<br /> <br /> t văn hóa, các y u t tiêu c c c a nó, cũng như phát tri n các giá tr<br /> <br /> văn hóa có l i cho s phát tri n chung c a t ch c.<br /> Vai trò và tác<br /> <br /> ng c a y u t văn hóa<br /> <br /> i v i truy n thông ư c các h c gi nghiên c u t<br /> <br /> gi a th k XX, nhưng vào nh ng năm 1970, văn hóa trong t ch c (organizational culture) m i<br /> ư c<br /> <br /> c p nhi u trong lý lu n c a ngành t ch c h c (organizational studies). V i góc nhìn văn<br /> <br /> hóa, ho t<br /> <br /> ng c a các doanh nghi p không ch g m nh ng toan tính v l i ích v t ch t trư c m t,<br /> <br /> mà nhân t văn hóa - “s c m nh m m” c a t ch c ã góp ph n giúp nhi u thương hi u tr nên<br /> t giá hơn trong m t ngư i tiêu dùng4. Áp d ng y u t văn hóa trong ho t<br /> <br /> ng doanh nghi p,<br /> <br /> các nhà qu n tr t ng bư c tri n khai vi c xây d ng t ch c theo ý tư ng coi t ch c cũng có<br /> nh ng<br /> <br /> c tính và phong cách văn hóa như m t con ngư i, m t công dân trong xã h i.<br /> <br /> Là m t trong nh ng công c h u hi u góp ph n giúp m t t ch c thi t l p, duy trì, phát tri n<br /> m i quan h v i ông<br /> <br /> o công chúng có liên quan, quan h công chúng là m t bi n s v i các<br /> <br /> thành t và chi u kích có th<br /> ho t<br /> <br /> o lư ng ư c, tác<br /> <br /> ng lên văn hóa c a m t t ch c. Ngư c l i,<br /> <br /> ng quan h công chúng cũng b chi ph i m nh b i y u t văn hóa. Văn hóa và quan h<br /> <br /> công chúng tuy hai mà m t, hòa quy n, an xen, ki n t o l n nhau. i u này ã ư c th hi n khá<br /> rõ ngay trong r t nhi u<br /> <br /> nh nghĩa v quan h công chúng t trư c t i nay.<br /> <br /> Cũng như văn hóa, có r t nhi u quan ni m khác nhau v quan h công chúng. K t khi<br /> thu t ng này ư c hình thành b i Hi p h i ư ng s t Hoa Kỳ (1897),<br /> 3<br /> 4<br /> <br /> n gi a th k trư c, nhà<br /> <br /> Sathe, V. (1983). Implication of corporate culture: A manager’s guide to action. Organizational Dynamics, Autumn, p.5-23.<br /> Jelinek và c ng s (1983), Introduction: A code of many colors. Administratic Science Quarterly, 28, 331-338.<br /> <br /> s h c Robert Heilbroner ã ph i th t lên: “Có hàng trăm ngàn<br /> <br /> nh nghĩa khác nhau v quan h<br /> <br /> công chúng. Trong ó, xương s ng c a chúng là ngh quan h công chúng. Còn n i kh chung<br /> c a chúng ta là không có<br /> <br /> n hai<br /> <br /> nh nghĩa tương<br /> <br /> i nh t trí v i nhau v vi c quan h công<br /> <br /> chúng là gì”5. Chính vì s thi u nh t quán trong cách hi u v quan h công chúng như v y, các<br /> h c gi trong ngành ã liên t c n l c t p h p, phân tích các<br /> <br /> nh nghĩa<br /> <br /> tìm ra ti ng nói chung.<br /> <br /> Năm 1975, dư i s tài tr c a Qu nghiên c u và giáo d c Quan h công chúng M , 65 chuyên<br /> gia ã t ng h p t 472<br /> <br /> nh nghĩa khác nhau v quan h công chúng<br /> <br /> t o nên m t<br /> <br /> dài 88 t b ng ti ng Anh. Tuy nhiên, ch sau ó 3 năm, năm 1978, t i cu c h p c a<br /> quan h công chúng th gi i t ch c<br /> l i m t l n n a c g ng ưa ra m t<br /> <br /> nh nghĩa<br /> ih i<br /> <br /> ng<br /> <br /> Mexico City, 34 t ch c qu c gia v quan h công chúng<br /> nh nghĩa hi n<br /> <br /> i hơn. T<br /> <br /> ó<br /> <br /> n nay, ã có thêm r t nhi u<br /> <br /> nh nghĩa khác v quan h công chúng. Theo nh n xét c a Dennis l. Wilcox và c ng s ,<br /> nghĩa t t nh t cho các nhà th c hành quan h công chúng hi n<br /> <br /> nh<br /> <br /> i ư c ưa ra b i giáo sư<br /> <br /> Lawrence W. Long và Vincent Hazelton, nh ng ngư i miêu t quan h công chúng là “ch c năng<br /> truy n thông trong ho t<br /> <br /> ng qu n lý mà thông qua ó các t ch c thích ng, i u ch nh, ho c<br /> <br /> duy trì môi trư ng c a mình nh m<br /> <br /> t ư c các m c ích c a t ch c”6.<br /> <br /> nh nghĩa này nh n<br /> <br /> m nh kh năng liên k t c a quan h công chúng nh ch c năng truy n thông c a nó<br /> vào môi trư ng ho t<br /> văn hóa. Trong các<br /> <br /> nh nghĩa khác, nh ng t khóa mà các tác gi s d ng nhi u l n g m: truy n<br /> ng quan h công chúng g n bó v i các t ch c như m t môi<br /> <br /> trư ng chung, trong ó t t y u ph i ch a<br /> c p<br /> <br /> ng<br /> <br /> ng c a t ch c – cũng chính là môi trư ng truy n thông hay môi trư ng<br /> <br /> thông, t ch c. Như v y, ho t<br /> <br /> Như ã<br /> <br /> tác<br /> <br /> ng y u t văn hóa.<br /> <br /> trên, h u h t các nhà nghiên c u truy n thông t th k trư c<br /> <br /> u nh n<br /> <br /> nh<br /> <br /> r ng văn hóa và truy n thông có m i quan h qua l i và nh hư ng l n nhau r t m t thi t. Trong<br /> khi ó, ph n l n các<br /> <br /> nh nghĩa v quan h công chúng<br /> <br /> u ghi nh n vai trò c a truy n thông<br /> <br /> trong vi c t o d ng, duy trì, phát tri n m i quan h gi a t ch c và công chúng c a nó – nh ng<br /> ho t<br /> <br /> ng cơ b n nh t c a quan h công chúng. Vì th , quan h công chúng, m c dù có tính<br /> <br /> l p tương<br /> chúng cũng<br /> 5<br /> 6<br /> <br /> c<br /> <br /> i c a nó, ư c coi là m t lĩnh v c cơ b n c a truy n thông. H qu là, quan h công<br /> ng th i gây tác<br /> <br /> ng và b nh hư ng rõ r t b i y u t văn hóa.<br /> <br /> D n theo Nguy n Th Thanh Huy n, Lu n văn th c s ngành Báo chí h c, Trư ng H KHXH và NV, Hà N i (2001).<br /> D n theo Dennis L. Wilcox và c ng s , Public Relations Strategies and Tactics, 7th ed., Peason Education, Inc. 2003, p.4<br /> <br /> M c dù suy lu n logic như trên nghe r t ơn gi n và d ch p nh n, nhưng trên th c t , các<br /> nghiên c u sâu v m i quan h gi a văn hóa và quan h công chúng cũng m i ch<br /> <br /> ư c ti n hành<br /> <br /> u th p k 90 c a th k XX7. Trư c ó, h u h t các nghiên c u v quan h công chúng ch<br /> <br /> t<br /> <br /> chú tr ng vào vi c tri n khai nh ng phương th c ho t<br /> <br /> ng quan h công chúng ang th nh hành<br /> <br /> trong các xã h i phương Tây ho c các công ty a qu c gia vào các n n văn hóa ho c các nư c<br /> khác. Nh ng khác bi t v văn hóa gi a các qu c gia h u như không ư c lưu ý úng m c khi<br /> tri n khai các chương trình quan h công chúng8.<br /> Vai trò c a văn hóa trong ho t<br /> <br /> ng quan h công chúng ư c nh c<br /> <br /> n nh ng l n<br /> <br /> qua các nghiên c u c a Sriramesh (1992)9. Ông v n là m t nghiên c u sinh g c<br /> i h c danh ti ng hàng<br /> <br /> u tiên<br /> <br /> n c a trư ng<br /> <br /> u th gi i v ngành quan h công chúng là Maryland University (M ).<br /> <br /> Sau ó, theo trào lưu phát tri n chung, ngày càng có nhi u sinh viên, h c gi ngư i châu Á<br /> M<br /> <br /> h c và nghiên c u v quan h công chúng bày t m i quan tâm sâu s c<br /> <br /> b ng nh ng nghiên c u nh n m nh y u t văn hóa trong quan h công chúng<br /> như<br /> <br /> n<br /> <br /> u<br /> <br /> các nư c châu Á<br /> <br /> , Hàn Qu c, Nh t B n, Trung Qu c…., d n d n, b c tranh v quan h công chúng th<br /> <br /> gi i v i nh ng nét khác bi t do<br /> <br /> c tính văn hóa chi ph i ã m r ng ra các châu l c khác. V i<br /> <br /> các n l c liên t c c a gi i chuyên môn,<br /> nh n vai trò và tác<br /> <br /> n nay, h u như các nghiên c u<br /> <br /> ng c a văn hóa lên ho t<br /> <br /> văn hóa b n<br /> <br /> u m c nhiên th a<br /> <br /> ng quan h công chúng. Các công ty a qu c gia<br /> <br /> khi tri n khai các chương trình quan h công chúng<br /> quy t<br /> <br /> n y u t văn hóa<br /> <br /> ng truy n thông và quan h công chúng c a m t t ch c và qu c gia10. Kh i<br /> <br /> trong ho t<br /> <br /> n<br /> <br /> các vùng<br /> <br /> t khác nhau<br /> <br /> u xét<br /> <br /> ny ut<br /> <br /> a, và nh n m nh vai trò c a nó như m t trong nh ng nhân t quan tr ng trong vi c<br /> <br /> nh tri n khai cũng như ánh giá k t qu c a chương trình. Xu hư ng toàn c u hóa<br /> <br /> (globalization) ang di n ra m nh m v n không ng ng b thách th c b i các giá tr văn hóa. B n<br /> s c văn hóa c a các qu c gia như nh ng li u v c-xin giúp t o ra s c<br /> 7<br /> <br /> kháng cho căn tính và<br /> <br /> Sriramesh K. ch biên (2004), Public Relations in Asia: An Anthology, Thomson, p.12.<br /> Culbertson ch biên (1996), International Public Relations A comparative Analysis, Lawrence Erlbraum Associates, Mahwah,<br /> New Jersey, tr.2<br /> 9<br /> Sriramesh, K. và White, J. (1992). Societal culture and public relations, in trong J.E.Grunig (ch biên), Excellence in public<br /> relations and communication management: Contribution to effective organizations, p. 597-614), Hillsdale, NJ: Lawrence<br /> Erlbraum Associates.<br /> Sriramesh, K. và Grunig, J.E, và Buffington, J. (1992). Corporate culture and public relations, in trong J.E.Grunig (ch biên),<br /> Excellence in public relations and communication management: Contribution to effective organizations, p. 577-595), Hillsdale,<br /> NJ: Lawrence Erlbraum Associates.<br /> 10<br /> Sriramesh K. ch biên (2004), Public Relations Practice and Research in Asia, Thomson, p.12.<br /> 8<br /> <br /> phong cách c a qu c gia trư c nh ng cơn sóng l n át c a s giao lưu qu c t . Do ó, các ho t<br /> ng quan h công chúng ch có th thành công khi tính<br /> hóa, ó là toàn c u hóa, và c<br /> <br /> m<br /> <br /> n c hai trư ng tác<br /> <br /> ng c a văn<br /> <br /> a phương hóa (localization).<br /> <br /> 2. Các chi u kích c a văn hóa t góc nhìn quan h công chúng<br /> Theo mô hình nghiên c u quan h công chúng qu c t c a Sriramesh11, văn hóa ã tr thành<br /> m t trong 3 bi n s quan tr ng nh t<br /> <br /> nghiên c u v quan h công chúng qu c t (International<br /> <br /> Public Relations) - m t chuyên ngành h p c a nghiên c u quan h công chúng, chuyên i sâu tìm<br /> hi u s ra<br /> <br /> i, phát tri n, phong cách và b n s c c a quan h công chúng các nư c và các t ch c<br /> <br /> qu c t . Các bi n s còn l i là cơ s h t ng qu c gia (bao g m các nhân t : h th ng chính tr , s<br /> phát tri n kinh t , phong trào ho t<br /> <br /> ng chính tr xã h i – activism, n n t ng pháp lý), và truy n<br /> <br /> thông (g m các nhân t : s phát tri n c a truy n thông<br /> truy n thông; m c<br /> <br /> tác<br /> <br /> ng c a ho t<br /> <br /> i chúng; s ki m soát/ qu n lý ho t<br /> <br /> ng truy n thông trong c ng<br /> <br /> ng; m c<br /> <br /> ch<br /> <br /> ng<br /> ng<br /> <br /> ti p c n và s d ng các phương ti n truy n thông).<br /> Bàn v các chi u kích (dimension) c a văn hóa như m t bi n s<br /> <br /> nghiên c u quan h công<br /> <br /> chúng qu c t , Sriramesh cho r ng c n k t h p nhi u góc nhìn chung v văn hóa, như văn hóa xã<br /> h i (societal culture), văn hóa t ch c/ doanh nghi p (corporate culture), và c nh ng nét<br /> <br /> c<br /> <br /> trưng c a các n n văn hóa khác nhau. Sriramesh cho r ng, văn hóa xã h i và văn hóa t ch c là<br /> hai khái ni m tách bi t, cho dù văn hóa xã h i có nh hư ng m nh<br /> <br /> n văn hóa t ch c. B i l các<br /> <br /> t ch c trong cùng m t xã h i v n có th<br /> <br /> ư c phân bi t v i nhau b i<br /> <br /> d a trên các nhân t tác<br /> <br /> o, tu i, lo i hình, quy mô… Văn hóa t ch c có th<br /> <br /> ng như lãnh<br /> <br /> nh n di n ư c, c m nh n ư c và m t ngư i có th<br /> <br /> ánh giá ho t<br /> <br /> c tính văn hóa riêng có,<br /> ng c a m t t ch c cũng<br /> <br /> như m i quan h gi a t ch c và các nhóm công chúng c a nó thông qua vi c tìm hi u văn hóa<br /> c a t ch c. Theo ó, bi n s văn hóa mà Sriramesh<br /> <br /> xu t g m các chi u kích c a văn hóa xã<br /> <br /> h i mà Hofstede (2001)12 nêu ra, k t h p v i nh ng chi u kích c a văn hóa t ch c và nh ng<br /> trưng văn hóa riêng có c a<br /> 11<br /> <br /> i tư ng kh o sát. C th , Sriramesh<br /> <br /> ra 8 chi u kích<br /> <br /> c<br /> <br /> ánh giá<br /> <br /> Sriramesh K. ch biên (2004), Public Relations Practice and Research in Asia, Thomson, p.1-28<br /> G m 5 chi u kích: kho ng cách quy n l c trong xã h i, tính c ng ng, gi i, s ng phó v i tình hu ng bi n i, và nh<br /> hư ng lâu dài. Hofstede, G. (2001), Culture consequences: Comparing values, behaviors, institutions, and organizations across<br /> nations, 2nd ed., Thousand Oaks, CA: Sage.<br /> <br /> 12<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0