VĂN HÓA – BI N S QUAN TR NG<br />
TRONG NGHIÊN C U QUAN H CÔNG CHÚNG<br />
TS. Nguy n Th Thanh Huy n∗<br />
<br />
Bài vi t t ng h p các quan i m v khái ni m văn hóa, quan h công chúng và m i quan h<br />
c a hai lĩnh v c này t góc nhìn t ch c và truy n thông. Kh ng<br />
<br />
nh s c n thi t ph i coi văn<br />
<br />
hóa như m t bi n s quan tr ng trong nghiên c u v quan h công chúng, tác gi gi i thi u các<br />
chi u kích c a văn hóa mà các nghiên c u trư c ây ã<br />
các ví d<br />
<br />
ra, kèm theo d n ch ng phân tích t<br />
<br />
i n hình.<br />
<br />
1. M i quan h gi a văn hóa và quan h công chúng t góc nhìn t ch c và truy n thông<br />
H u h t các nghiên c u v văn hóa<br />
ni m, cách hi u khác nhau v văn hóa.<br />
<br />
ub t<br />
<br />
u t vi c kh ng<br />
<br />
nh r ng có r t nhi u quan<br />
<br />
i v i lĩnh v c quan h công chúng cũng v y. Các h c<br />
<br />
gi v văn hóa và quan h công chúng ã t n khá nhi u công s c<br />
cách hi u chung v các khái ni m liên quan. S<br />
<br />
th ng kê, phân lo i và i tìm<br />
<br />
a d ng và thi u th ng nh t trong các<br />
<br />
nh nghĩa<br />
<br />
v c hai lĩnh v c trên cũng ã nói lên ph n nào v m i quan h hòa quy n, g n k t gi a văn hóa<br />
và quan h<br />
T<br />
<br />
công chúng.<br />
nh nghĩa<br />
<br />
u tiên c a Edward Tylor năm 1871, khi ông cho r ng văn hóa là “m t ch nh<br />
<br />
th ph c h p bao g m các ki n th c, ni m tin, ngh thu t,<br />
thói quen khác mà m t con ngư i t o ra trong xã h i”1,<br />
ưa ra danh sách 164<br />
<br />
o<br />
<br />
c, phong t c, và các năng l c,<br />
<br />
n năm 1952, Kroeber và Kluckhohn ã<br />
<br />
nh nghĩa khác nhau c a các h c gi cho khái ni m này. Khái ni m văn<br />
<br />
hóa, theo các tác gi , “là t p h p các thu c tính giá tr và là s n ph m c a xã h i loài ngư i, và do<br />
v y, nó ư c truy n t<br />
các nhà nghiên c u<br />
<br />
i này qua<br />
<br />
i khác b ng các hình th c phi sinh h c”2. T<br />
<br />
kh p nơi trên th gi i v n không ng ng ưa ra các<br />
<br />
ó<br />
<br />
n nay,<br />
<br />
nh nghĩa m i v văn<br />
<br />
Trư ng i h c KHXH&NV, HQGHN<br />
Tylor, Primitive culture, London: John Murray, p.1.<br />
2<br />
Kroeber, A.L. và Kluckhohn, C. (1952). Culture: A critical review of concepts and definitions. Cambridge, MA: Harvard<br />
University Press, p.145.<br />
∗<br />
1<br />
<br />
hóa, cũng như ti p t c th ng kê và phân lo i chúng. Ch ng h n, Garbarino (1977) ã phân lo i các<br />
nh nghĩa v văn hóa thành 2 nhóm theo ch nghĩa th c t , và ch nghĩa lý tư ng. K th a quan<br />
i m này, Sathe (1983) suy ra r ng có 2 phương pháp tư duy khi bàn v văn hóa, xu t phát t góc<br />
ti p c n ch quan hay khách quan c a con ngư i. M t cách khách quan, các quan i m v văn<br />
hóa cho r ng văn hóa là nh ng bi u hi n c a hành vi, l i nói, nghi l , và các y u t khác… mà<br />
ngư i ta có th quan sát ư c. Ngư c l i, m t cách ch quan, các quan i m v văn hóa chia s<br />
i m chung r ng văn hóa là nh ng ý tư ng v các giá tr và hình thái xã h i c a ch th văn hóa,<br />
có th suy di n ư c3. C hai góc nhìn này<br />
vi c gi m thi u các xung<br />
<br />
u quan tr ng<br />
<br />
i v i các nhà qu n lý t ch c trong<br />
<br />
t văn hóa, các y u t tiêu c c c a nó, cũng như phát tri n các giá tr<br />
<br />
văn hóa có l i cho s phát tri n chung c a t ch c.<br />
Vai trò và tác<br />
<br />
ng c a y u t văn hóa<br />
<br />
i v i truy n thông ư c các h c gi nghiên c u t<br />
<br />
gi a th k XX, nhưng vào nh ng năm 1970, văn hóa trong t ch c (organizational culture) m i<br />
ư c<br />
<br />
c p nhi u trong lý lu n c a ngành t ch c h c (organizational studies). V i góc nhìn văn<br />
<br />
hóa, ho t<br />
<br />
ng c a các doanh nghi p không ch g m nh ng toan tính v l i ích v t ch t trư c m t,<br />
<br />
mà nhân t văn hóa - “s c m nh m m” c a t ch c ã góp ph n giúp nhi u thương hi u tr nên<br />
t giá hơn trong m t ngư i tiêu dùng4. Áp d ng y u t văn hóa trong ho t<br />
<br />
ng doanh nghi p,<br />
<br />
các nhà qu n tr t ng bư c tri n khai vi c xây d ng t ch c theo ý tư ng coi t ch c cũng có<br />
nh ng<br />
<br />
c tính và phong cách văn hóa như m t con ngư i, m t công dân trong xã h i.<br />
<br />
Là m t trong nh ng công c h u hi u góp ph n giúp m t t ch c thi t l p, duy trì, phát tri n<br />
m i quan h v i ông<br />
<br />
o công chúng có liên quan, quan h công chúng là m t bi n s v i các<br />
<br />
thành t và chi u kích có th<br />
ho t<br />
<br />
o lư ng ư c, tác<br />
<br />
ng lên văn hóa c a m t t ch c. Ngư c l i,<br />
<br />
ng quan h công chúng cũng b chi ph i m nh b i y u t văn hóa. Văn hóa và quan h<br />
<br />
công chúng tuy hai mà m t, hòa quy n, an xen, ki n t o l n nhau. i u này ã ư c th hi n khá<br />
rõ ngay trong r t nhi u<br />
<br />
nh nghĩa v quan h công chúng t trư c t i nay.<br />
<br />
Cũng như văn hóa, có r t nhi u quan ni m khác nhau v quan h công chúng. K t khi<br />
thu t ng này ư c hình thành b i Hi p h i ư ng s t Hoa Kỳ (1897),<br />
3<br />
4<br />
<br />
n gi a th k trư c, nhà<br />
<br />
Sathe, V. (1983). Implication of corporate culture: A manager’s guide to action. Organizational Dynamics, Autumn, p.5-23.<br />
Jelinek và c ng s (1983), Introduction: A code of many colors. Administratic Science Quarterly, 28, 331-338.<br />
<br />
s h c Robert Heilbroner ã ph i th t lên: “Có hàng trăm ngàn<br />
<br />
nh nghĩa khác nhau v quan h<br />
<br />
công chúng. Trong ó, xương s ng c a chúng là ngh quan h công chúng. Còn n i kh chung<br />
c a chúng ta là không có<br />
<br />
n hai<br />
<br />
nh nghĩa tương<br />
<br />
i nh t trí v i nhau v vi c quan h công<br />
<br />
chúng là gì”5. Chính vì s thi u nh t quán trong cách hi u v quan h công chúng như v y, các<br />
h c gi trong ngành ã liên t c n l c t p h p, phân tích các<br />
<br />
nh nghĩa<br />
<br />
tìm ra ti ng nói chung.<br />
<br />
Năm 1975, dư i s tài tr c a Qu nghiên c u và giáo d c Quan h công chúng M , 65 chuyên<br />
gia ã t ng h p t 472<br />
<br />
nh nghĩa khác nhau v quan h công chúng<br />
<br />
t o nên m t<br />
<br />
dài 88 t b ng ti ng Anh. Tuy nhiên, ch sau ó 3 năm, năm 1978, t i cu c h p c a<br />
quan h công chúng th gi i t ch c<br />
l i m t l n n a c g ng ưa ra m t<br />
<br />
nh nghĩa<br />
ih i<br />
<br />
ng<br />
<br />
Mexico City, 34 t ch c qu c gia v quan h công chúng<br />
nh nghĩa hi n<br />
<br />
i hơn. T<br />
<br />
ó<br />
<br />
n nay, ã có thêm r t nhi u<br />
<br />
nh nghĩa khác v quan h công chúng. Theo nh n xét c a Dennis l. Wilcox và c ng s ,<br />
nghĩa t t nh t cho các nhà th c hành quan h công chúng hi n<br />
<br />
nh<br />
<br />
i ư c ưa ra b i giáo sư<br />
<br />
Lawrence W. Long và Vincent Hazelton, nh ng ngư i miêu t quan h công chúng là “ch c năng<br />
truy n thông trong ho t<br />
<br />
ng qu n lý mà thông qua ó các t ch c thích ng, i u ch nh, ho c<br />
<br />
duy trì môi trư ng c a mình nh m<br />
<br />
t ư c các m c ích c a t ch c”6.<br />
<br />
nh nghĩa này nh n<br />
<br />
m nh kh năng liên k t c a quan h công chúng nh ch c năng truy n thông c a nó<br />
vào môi trư ng ho t<br />
văn hóa. Trong các<br />
<br />
nh nghĩa khác, nh ng t khóa mà các tác gi s d ng nhi u l n g m: truy n<br />
ng quan h công chúng g n bó v i các t ch c như m t môi<br />
<br />
trư ng chung, trong ó t t y u ph i ch a<br />
c p<br />
<br />
ng<br />
<br />
ng c a t ch c – cũng chính là môi trư ng truy n thông hay môi trư ng<br />
<br />
thông, t ch c. Như v y, ho t<br />
<br />
Như ã<br />
<br />
tác<br />
<br />
ng y u t văn hóa.<br />
<br />
trên, h u h t các nhà nghiên c u truy n thông t th k trư c<br />
<br />
u nh n<br />
<br />
nh<br />
<br />
r ng văn hóa và truy n thông có m i quan h qua l i và nh hư ng l n nhau r t m t thi t. Trong<br />
khi ó, ph n l n các<br />
<br />
nh nghĩa v quan h công chúng<br />
<br />
u ghi nh n vai trò c a truy n thông<br />
<br />
trong vi c t o d ng, duy trì, phát tri n m i quan h gi a t ch c và công chúng c a nó – nh ng<br />
ho t<br />
<br />
ng cơ b n nh t c a quan h công chúng. Vì th , quan h công chúng, m c dù có tính<br />
<br />
l p tương<br />
chúng cũng<br />
5<br />
6<br />
<br />
c<br />
<br />
i c a nó, ư c coi là m t lĩnh v c cơ b n c a truy n thông. H qu là, quan h công<br />
ng th i gây tác<br />
<br />
ng và b nh hư ng rõ r t b i y u t văn hóa.<br />
<br />
D n theo Nguy n Th Thanh Huy n, Lu n văn th c s ngành Báo chí h c, Trư ng H KHXH và NV, Hà N i (2001).<br />
D n theo Dennis L. Wilcox và c ng s , Public Relations Strategies and Tactics, 7th ed., Peason Education, Inc. 2003, p.4<br />
<br />
M c dù suy lu n logic như trên nghe r t ơn gi n và d ch p nh n, nhưng trên th c t , các<br />
nghiên c u sâu v m i quan h gi a văn hóa và quan h công chúng cũng m i ch<br />
<br />
ư c ti n hành<br />
<br />
u th p k 90 c a th k XX7. Trư c ó, h u h t các nghiên c u v quan h công chúng ch<br />
<br />
t<br />
<br />
chú tr ng vào vi c tri n khai nh ng phương th c ho t<br />
<br />
ng quan h công chúng ang th nh hành<br />
<br />
trong các xã h i phương Tây ho c các công ty a qu c gia vào các n n văn hóa ho c các nư c<br />
khác. Nh ng khác bi t v văn hóa gi a các qu c gia h u như không ư c lưu ý úng m c khi<br />
tri n khai các chương trình quan h công chúng8.<br />
Vai trò c a văn hóa trong ho t<br />
<br />
ng quan h công chúng ư c nh c<br />
<br />
n nh ng l n<br />
<br />
qua các nghiên c u c a Sriramesh (1992)9. Ông v n là m t nghiên c u sinh g c<br />
i h c danh ti ng hàng<br />
<br />
u tiên<br />
<br />
n c a trư ng<br />
<br />
u th gi i v ngành quan h công chúng là Maryland University (M ).<br />
<br />
Sau ó, theo trào lưu phát tri n chung, ngày càng có nhi u sinh viên, h c gi ngư i châu Á<br />
M<br />
<br />
h c và nghiên c u v quan h công chúng bày t m i quan tâm sâu s c<br />
<br />
b ng nh ng nghiên c u nh n m nh y u t văn hóa trong quan h công chúng<br />
như<br />
<br />
n<br />
<br />
u<br />
<br />
các nư c châu Á<br />
<br />
, Hàn Qu c, Nh t B n, Trung Qu c…., d n d n, b c tranh v quan h công chúng th<br />
<br />
gi i v i nh ng nét khác bi t do<br />
<br />
c tính văn hóa chi ph i ã m r ng ra các châu l c khác. V i<br />
<br />
các n l c liên t c c a gi i chuyên môn,<br />
nh n vai trò và tác<br />
<br />
n nay, h u như các nghiên c u<br />
<br />
ng c a văn hóa lên ho t<br />
<br />
văn hóa b n<br />
<br />
u m c nhiên th a<br />
<br />
ng quan h công chúng. Các công ty a qu c gia<br />
<br />
khi tri n khai các chương trình quan h công chúng<br />
quy t<br />
<br />
n y u t văn hóa<br />
<br />
ng truy n thông và quan h công chúng c a m t t ch c và qu c gia10. Kh i<br />
<br />
trong ho t<br />
<br />
n<br />
<br />
các vùng<br />
<br />
t khác nhau<br />
<br />
u xét<br />
<br />
ny ut<br />
<br />
a, và nh n m nh vai trò c a nó như m t trong nh ng nhân t quan tr ng trong vi c<br />
<br />
nh tri n khai cũng như ánh giá k t qu c a chương trình. Xu hư ng toàn c u hóa<br />
<br />
(globalization) ang di n ra m nh m v n không ng ng b thách th c b i các giá tr văn hóa. B n<br />
s c văn hóa c a các qu c gia như nh ng li u v c-xin giúp t o ra s c<br />
7<br />
<br />
kháng cho căn tính và<br />
<br />
Sriramesh K. ch biên (2004), Public Relations in Asia: An Anthology, Thomson, p.12.<br />
Culbertson ch biên (1996), International Public Relations A comparative Analysis, Lawrence Erlbraum Associates, Mahwah,<br />
New Jersey, tr.2<br />
9<br />
Sriramesh, K. và White, J. (1992). Societal culture and public relations, in trong J.E.Grunig (ch biên), Excellence in public<br />
relations and communication management: Contribution to effective organizations, p. 597-614), Hillsdale, NJ: Lawrence<br />
Erlbraum Associates.<br />
Sriramesh, K. và Grunig, J.E, và Buffington, J. (1992). Corporate culture and public relations, in trong J.E.Grunig (ch biên),<br />
Excellence in public relations and communication management: Contribution to effective organizations, p. 577-595), Hillsdale,<br />
NJ: Lawrence Erlbraum Associates.<br />
10<br />
Sriramesh K. ch biên (2004), Public Relations Practice and Research in Asia, Thomson, p.12.<br />
8<br />
<br />
phong cách c a qu c gia trư c nh ng cơn sóng l n át c a s giao lưu qu c t . Do ó, các ho t<br />
ng quan h công chúng ch có th thành công khi tính<br />
hóa, ó là toàn c u hóa, và c<br />
<br />
m<br />
<br />
n c hai trư ng tác<br />
<br />
ng c a văn<br />
<br />
a phương hóa (localization).<br />
<br />
2. Các chi u kích c a văn hóa t góc nhìn quan h công chúng<br />
Theo mô hình nghiên c u quan h công chúng qu c t c a Sriramesh11, văn hóa ã tr thành<br />
m t trong 3 bi n s quan tr ng nh t<br />
<br />
nghiên c u v quan h công chúng qu c t (International<br />
<br />
Public Relations) - m t chuyên ngành h p c a nghiên c u quan h công chúng, chuyên i sâu tìm<br />
hi u s ra<br />
<br />
i, phát tri n, phong cách và b n s c c a quan h công chúng các nư c và các t ch c<br />
<br />
qu c t . Các bi n s còn l i là cơ s h t ng qu c gia (bao g m các nhân t : h th ng chính tr , s<br />
phát tri n kinh t , phong trào ho t<br />
<br />
ng chính tr xã h i – activism, n n t ng pháp lý), và truy n<br />
<br />
thông (g m các nhân t : s phát tri n c a truy n thông<br />
truy n thông; m c<br />
<br />
tác<br />
<br />
ng c a ho t<br />
<br />
i chúng; s ki m soát/ qu n lý ho t<br />
<br />
ng truy n thông trong c ng<br />
<br />
ng; m c<br />
<br />
ch<br />
<br />
ng<br />
ng<br />
<br />
ti p c n và s d ng các phương ti n truy n thông).<br />
Bàn v các chi u kích (dimension) c a văn hóa như m t bi n s<br />
<br />
nghiên c u quan h công<br />
<br />
chúng qu c t , Sriramesh cho r ng c n k t h p nhi u góc nhìn chung v văn hóa, như văn hóa xã<br />
h i (societal culture), văn hóa t ch c/ doanh nghi p (corporate culture), và c nh ng nét<br />
<br />
c<br />
<br />
trưng c a các n n văn hóa khác nhau. Sriramesh cho r ng, văn hóa xã h i và văn hóa t ch c là<br />
hai khái ni m tách bi t, cho dù văn hóa xã h i có nh hư ng m nh<br />
<br />
n văn hóa t ch c. B i l các<br />
<br />
t ch c trong cùng m t xã h i v n có th<br />
<br />
ư c phân bi t v i nhau b i<br />
<br />
d a trên các nhân t tác<br />
<br />
o, tu i, lo i hình, quy mô… Văn hóa t ch c có th<br />
<br />
ng như lãnh<br />
<br />
nh n di n ư c, c m nh n ư c và m t ngư i có th<br />
<br />
ánh giá ho t<br />
<br />
c tính văn hóa riêng có,<br />
ng c a m t t ch c cũng<br />
<br />
như m i quan h gi a t ch c và các nhóm công chúng c a nó thông qua vi c tìm hi u văn hóa<br />
c a t ch c. Theo ó, bi n s văn hóa mà Sriramesh<br />
<br />
xu t g m các chi u kích c a văn hóa xã<br />
<br />
h i mà Hofstede (2001)12 nêu ra, k t h p v i nh ng chi u kích c a văn hóa t ch c và nh ng<br />
trưng văn hóa riêng có c a<br />
11<br />
<br />
i tư ng kh o sát. C th , Sriramesh<br />
<br />
ra 8 chi u kích<br />
<br />
c<br />
<br />
ánh giá<br />
<br />
Sriramesh K. ch biên (2004), Public Relations Practice and Research in Asia, Thomson, p.1-28<br />
G m 5 chi u kích: kho ng cách quy n l c trong xã h i, tính c ng ng, gi i, s ng phó v i tình hu ng bi n i, và nh<br />
hư ng lâu dài. Hofstede, G. (2001), Culture consequences: Comparing values, behaviors, institutions, and organizations across<br />
nations, 2nd ed., Thousand Oaks, CA: Sage.<br />
<br />
12<br />
<br />