intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị đa văn hóa - Chương 1: Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa

Chia sẻ: HidetoshiDekisugi HidetoshiDekisugi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:45

64
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị đa văn hóa - Chương 1: Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa. Chương này cung cấp cho học viên những kiến thức về: văn hóa; các khía cạnh văn hóa; khác biệt văn hóa của một số quốc gia trên thế giới; quản trị đa văn hóa; chiến lược quản trị đa văn hóa;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị đa văn hóa - Chương 1: Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa

  1. 8/5/2020 KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ BỘ MÔN QUẢN TRỊ TÁC NGHIỆP TMQT QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA 1
  2. 8/5/2020 Giới thiệu học phần - Số tín chỉ: 3 (36,9) - Đối tượng nghiên cứu - Mục đích của học phần - Phương pháp nghiên cứu - Nội dung học phần Chương 1: Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa – 15t Chương 2: Văn hóa doanh nghiệp – 9t Chương 3: Giao tiếp và đàm phán thương mại quốc tế qua các nền văn hóa – 6t Chương 4: Phong cách lãnh đạo qua các nền văn hóa – 6t 4 2
  3. 8/5/2020 Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA 1.1. Khái quát chung về văn hóa 1.1.1. Khái niệm về văn hóa Hiểu theo nghĩa hẹp Văn hóa là hệ tư tưởng, các hệ hống và các thể chế đi cùng với nó như văn học, nghệ thuật, khoa học, triết học, đạo đức học… Hiểu theo nghĩa rộng “Văn hóa là một chỉnh thể phức hợp bao gồm các kiến thức, niềm tin, nghệ thuật, đạo đức, phong tục, và các năng lực, thói quen khác mà một con người đại được với tư cách là một thành viên trong xã hội”. Edward Tylor, 1971 5 Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA 1.1. Khái quát chung về văn hóa 1.1.1. Khái niệm về văn hóa Hiểu theo nghĩa rộng “Văn hóa là tổng thể sống động các hoạt động sáng tạo của các cá nhân và các cộng đồng trong quá khứ, hiện tại qua các thế kỷ hoạt động sáng tạo ấy đã hình thành nên hệ thống các giá trị, các truyền thống và cách thể hiện, đó là những yếu tố xác định đặc tính riêng có của mỗi dân tộc”. UNESCO, 1986 “Văn hóa là tổng thể nói chung những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong quá trình lịch sử”. (Từ điển tiếng Việt) 6 3
  4. 8/5/2020 Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA 1.1. Khái quát chung về văn hóa 1.1.1. Khái niệm về văn hóa “Văn hóa nên được đề cập đến như là một tập hợp của những đặc trưng về tâm hồn, vật chất, tri thức và xúc cảm của một xã hội hay một nhóm người trong xã hội và nó chứa đựng, ngoài văn học và nghệ thuật, cả cách sống, phương thức chung sống, hệ thống giá trị, truyền thống và đức tin” UNESCO, 2001 7 Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA •Văn hóa là cái gì còn lại khi tất cả những cái khác bị quên đi, là cái vẫn thiếu khi người ta đã học tất cả - Edouard Herriot. •Văn hóa là sự tổng hợp của mọi phương thức sinh hoạt cùng với biểu hiện của nó mà loài người đã sản sinh ra nhằm thích ứng những nhu cầu của đời sống và đòi hỏi sinh tồn - Hồ Chí Minh. 8 4
  5. 8/5/2020 Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA 1.1. Khái quát chung về văn hóa 1.1.2. Đặc điểm của văn hóa Văn hóa là kết quả do con người sáng tạo ra Văn hóa có thể học hỏi được Văn hóa mang tính cộng đồng Văn hóa mang tính dân tộc Văn hóa có tính chủ quan Văn hóa có tính khách quan Văn hóa có tính kế thừa Văn hóa luôn có sự biến động để thích ứng Văn hóa có sự tương đồng mà khác biệt 9 Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA 1.1. Khái quát chung về văn hóa 1.1.3.Các yếu tố cấu thành văn hóa 1 0 5
  6. 8/5/2020 Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA 1.2. Các khía cạnh văn hóa 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede - Khoảng cách quyền lực - Chủ nghĩa cá nhân/ tập thể - Nam tính/ Nữ tính - Né tránh bất trắc - Hướng tương lai - Đam mê/ Kiềm chế 1 1 Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede  Khoảng cách quyền lực (Power Distance) Khoảng cách quyền lực thể hiện mức độ mà ở đó quyền lực trong xã hội được phân phối một cách bất bình đẳng, các thành viên trong xã hội đó chấp nhận và coi đây là điều hiển nhiên. Người dân ở các quốc gia có điểm số khoảng cách quyền lực cao chấp nhận cơ chế mệnh lệnh theo cấp bậc, ở đó mỗi người có một vị trí riêng của mình và họ chấp nhận điều đó mà không đòi hỏi gì. Trong khi đó ở những quốc gia có điểm số khoảng cách quyền lực thấp, người dân hướng tới sự bình đẳng trong phân phối quyền lực. 1 2 6
  7. 8/5/2020 Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede Khoảng cách quyền lực (Power Distance) Khoảng cách quyền lực thấp Khoảng cách quyền lực cao - Những dấu hiệu của đặc quyền và địa vị cần - Những dấu hiệu của đặc quyền và địa vị cần được xóa bỏ được tôn trọng và thể hiện - Bố mẹ đối xử với con cái một cách bình đẳng - Bố mẹ thường dạy con cái phải biết nghe lời - Không phải cứ là người lớn tuổi hơn là sẽ nhận - Phải dành sự kính trọng và thậm chí là kính nể được sự kính trọng và nể sợ từ người khác đối với người lớn tuổi hơn - Phương pháp giáo dục lấy người học làm trung - Phương pháp giáo dục lấy người dạy làm trung tâm. tâm - Hệ thống cấp bậc được hiểu là sự khác nhau về - Hệ thống cấp bậc đồng nghĩa với tồn tại sự bất vai trò trong tổ chức, và được thiết lập để đem lại bình đẳng sự thuận tiện 13 Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede Khoảng cách quyền lực (Power Distance) Khoảng cách quyền lực thấp Khoảng cách quyền lực cao - Người chủ lý tưởng là người có tính dân chủ - Người chủ lý tưởng là người độc đoán nhưng - Việc tham vấn cấp dưới là điều bình thường tốt bụng - Ít xảy ra tham nhũng; các vụ bê bối thường - Cấp dưới thường được yêu cầu phải làm gì chấm dứt sự nghiệp chính trị - Thường xảy ra tham nhũng; các vụ bê bối thường được che đậy - Sự phân phối thu nhập trong xã hội thường - Sự phân phối thu nhập trong xã hội thường rất khá bình đẳng bất bình đẳng - Tôn giáo nhấn mạnh vào sự bình đẳng giữa - Tôn giáo thường gắn liền với thứ bậc tôn ti các tín đồ trong giới tu hành 14 7
  8. 8/5/2020 8/5/2020 15 Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede  Chủ nghĩa cá nhân ( Idividualist) Chủ nghĩa cá nhân có thể được xác định bằng một xã hội có sự gắn kết tương đối lỏng lẻo, theo đó các cá nhân thường có xu hướng quan tâm đến bản thân và gia đình họ hơn là xung quanh. Còm với chủ nghĩa tập thể thì sự gắn kết giữa trong xã hội thường chặt chẽ hơn, trong đó các cá nhân thường có sự gắn bó với họ hàng và là thành viên của một nhóm lớn hơn mà ở đó đòi hỏi sự trung thành một cách tự nguyện. Vị trí trong xã hội theo chiều văn hóa này được phản ánh qua cách mà con người tự đánh giá bản thân bằng “tôi” hay “chúng ta”. 16 8
  9. 8/5/2020 Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede Chủ nghĩa cá nhân (Idividualist) Chủ nghĩa cá nhân Chủ nghĩa tập thể - Mọi người thường chỉ quan tâm đến bản thân - Con người được sinh và được che chở trong và gia đình của mình gia đình, họ hàng hoặc một nhóm nào đó, đổi - Trong nhận thức đề cao cái “tôi” lại là sự trung thành - Có quyền được riêng tư - Trong nhận thức đề cao “chúng ta” - Được quyền thể hiện suy nghĩ cá nhân - Nhấn mạnh vào sự liên hệ/phụ thuộc - Đóng góp ý kiến cá nhân: mỗi người có - Thể hiện ý kiến phải duy trì được sự hòa quyền biểu quyết riêng hợp - Các ý kiến và kết quả phiếu bầu thường được thảo luận và quyết định trước trong nhóm 17 Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede Chủ nghĩa cá nhân (Idividualist) Chủ nghĩa cá nhân Chủ nghĩa tập thể - Mỗi khi vượt quá giới hạn các quy tắc chuẩn - Mỗi khi vượt quá giới hạn các quy tắc chuẩn mực, con người thường có cảm giác tội lỗi mực con người thường ít thấy cảm giác gì - Trong ngôn ngữ sử dụng thì đại từ nhân xưng khác biệt “tôi” là không thể thiếu được - Trong ngôn ngữ giao tiếp thì “cái tôi” - Mục đích của việc giáo dục là biết được cách thường tránh sử dụng đến thức để học hỏi - Mục đich của giáo dục là hướng dẫn cụ thể - Việc hoàn thành nhiệm vụ được có ý nghĩa con người cách thức làm từng việc thế nào quan trọng và được đề cao hơn so với xây dựng - Xây dựng các mối quan hệ có ý nghĩa và các mối quan hệ được đề cao hơn so với hoàn thành nhiệm vụ 18 9
  10. 8/5/2020 8/5/2020 19 Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede  Né tránh bất trắc (Uncertainty Avoidance) Khía cạnh né tránh sự bất trắc đề cập đến mức độ mà ở đó con người cảm thấy không thoải mái với những điều không chắc chắn hay mơ hồ. Vấn đề cơ bản đặt ra với mỗi quốc gia là liệu nên kiểm soát tương lai của mình hay cứ để nó diễn ra tự nhiên. Các quốc gia có điểm số cao ở khía cạnh này thường duy trì niềm tin và hành vi mang tính cố chấp, ngại thay đổi. Trong khi các quốc gia có điểm số thấp thường có thái độ dễ chịu hơn và họ coi những gì xảy ra trong thực tế có ý nghĩa hơn là các nguyên tắc cứng nhắc. 20 10
  11. 8/5/2020 Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede Né tránh bất trắc (Uncertainty Avoidance) Mức độ né tránh bất trắc thấp Mức độ né tránh bất chấp cao - Con người coi sự bất trắc được coi là điều - Con người coi sự bất trắc trong cuộc sống vốn có trong cuộc sống và mỗi ngày điều được coi là mối đe dọa cần phải chống lại này có thể xảy đến - Mức độ căng thẳng cao, dễ xúc động, hay - Thanh thản, ít bị căng thẳng, tự chủ, ít lo âu suy nghĩ và lo âu - Thường đạt điểm số cao về sức khỏe và - Thường đạt điểm số thấp hơn về sức khỏe hạnh phúc cá nhân và hạnh phúc cá nhân - Khoan dung với những người hoặc ý - Ít khi chấp nhận với những người hoặc ý tưởng khác lạ/sai lạc: những điều mới lạ hay tưởng khác lạ bởi họ coi những điều gì khác biệt thường tạo ra sự tò mò khác lạ thường gây nguy hiểm - Thoải mái với những sự mập mờ hay lộn - Đòi hỏi sự rõ ràng và có trật tự 21 xộn Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede Né tránh bất trắc (Uncertainty Avoidance) Mức độ né tránh bất trắc thấp Mức độ né tránh bất chấp cao - Giáo viên có thể nói “tôi không biết” với - Giáo viên dường như có tất cả các câu trả những câu hỏi mà người học đặt ra lời mà người học đặt ra - Thay đổi việc làm không phải là điều gì - Mong muốn sự ổn định, vẫn chấp nhận ở quá lớn, có thể chuyển nếu thấy không phù lại làm việc chỗ cũ dù có không thích hợp - Chấp nhận các nguyên tắc, luật lệ đặt ra - Không thích các luật lệ - dù các quy định - Xung đột và ít khoan dung về những khác thành văn hay bất thành văn biệt trong tín ngưỡng, chính trị, tư tưởng - Hòa hợp về tín ngưỡng, chính trị, tư tưởng - Về tôn giáo, triết lý và khoa học: có niềm - Về tôn giáo, triết lý và khoa học: thuyết tin vào kết quả sau cùng và các lý thuyết tương đối và theo chủ nghĩa kinh nghiệm mang tính nền tảng hay tổng quát 22 11
  12. 8/5/2020 8/5/2020 23 Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede  Nam tính (Masculinity) Tính nam trong khía cạnh này được thể hiện là một xã hội mà những giá trị được đề cao thường là thành tích đạt được, chủ nghĩa anh hùng, sự quyết đoán, và những của cải vật chất mà con người có được thể hiện cho sự thành công. Nhìn chung những xã hội này có tính cạnh tranh cao hơn. Ở chiều ngược lại, tính nữ, thể hiện một xã hội có xu hướng ưa thích sự hợp tác, đề cao tính khiêm nhường, biết quan tâm tới những người nghèo khổ và chăm lo cho chất lượng cuộc sống, những xã hội như vậy có xu hướng thiên về sự đồng lòng. 24 12
  13. 8/5/2020 Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede Nam tính (Masculinity) Nam tính Nữ tính - Sự khác biệt về cảm xúc và vai trò xã hội - Sự khác biệt về cảm xúc và vai trò xã hội giữa các giới tính là rất lớn giữa các giới tính là tương đối nhỏ - Nam giới nên quyết đoán và giàu tham - Cả nam giới và nữ giới đều nhã nhặn, nhẹ vọng trong khi nữ giới thì không nên nhàng và chu đáo - Thường đề cao công việc hơn cuộc sống và - Chú trọng sự cân bằng giữa công việc và gia đình cuộc sống - Ngưỡng mộ/khâm phục đối với sức mạnh - Cảm thông với sự yếu đuối - Người cha thường dạy con cái thực tế, - Các các ông bố và các bà mẹ đều giải người mẹ thường dạy con cái về tình cảm quyết các vấn đề liên quan đến thực tế và 25 cảm xúc Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede Nam tính (Masculinity) Nam tính Nữ tính - Con gái được khóc còn con trai phải mạnh - Cả nam và nữ đều có thể khóc và không mẽ và biết chiến đấu. nên gây hấn hoặc đánh nhau - Người cha quyết định số lượng con trong gia - Các bà mẹ được quyết định nên có mấy đình con - Phụ nữ ít khi được tham gia vào các cuộc - Nhiều phụ nữ tham gia các cuộc bầu cử bầu cử chính trị chính trị - Tôn giáo đề cao vai trò của chúa và các vị - Tôn giáo tập trung vào con người và đề thần cao tính nhân văn - Có thái độ đạo đức đối với hoạt động tình -Có thái độ thực dụng về hoạt động tình dục; họ coi tình dục là phương thức thể hiện dục; họ coi tình dục là phương thức gắn 26 kết 13
  14. 8/5/2020 8/5/2020 27 Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede  Hướng tương lai (Long-term orientation) Xã hội theo hướng tương lai (hướng dài hạn) thường tìm kiếm kết quả cuối cùng. Người dân tin rằng sự thật phục thuộc nhiều vào tình huống, ngữ cảnh và thời gian. Họ cho thấy khả năng điều chỉnh truyền thống để phù hợp với những điều kiện thay đổi, và thường có xu hướng tiết kiệm cho tương lai, sống tằn tiện và kiên trì phấn đấu để đạt được kết quả. Trong khi đó xã hội với các định hướng ngắn hạn thường quan tâm nhiều đến sự thật trong hiện tại. Họ thường thể hiện sự tôn trọng truyền thống, ít có xu hướng tiết kiệm cho tương lai, và thường chỉ quan tâm đến kết quả tức thời. 28 14
  15. 8/5/2020 Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede Hướng tương lai (Long-term orientation) Định hướng dài hạn Định hướng ngắn hạn - Hầu hết các sự kiện quan trọng trong đời đều - Hầu hết các sự kiện quan trọng trong đời xảy ra trong tương lai đều diễn ra trong quá khứ hoặc hiện tại - Quan niệm người giỏi là người có thể thích - Quan niệm người giỏi là người luôn thể nghi với mọi tình huống hiện được sự kiên quyết và ổn định - Cái gì tốt hay xấu đều tùy thuộc vào hoàn - Có những nguyên tắc hay chỉ dẫn chung cảnh về cái gì tốt hoặc xấu - Các giá trị truyền thống có thể được điều - Giá trị truyền thống là bất khả xâm phạm chỉnh để thích nghi với điều kiện thực tế - Cuộc sống gia đình được dẫn dắt bằng các - Cuộc sống gia đình được dẫn dắt bằng cách mệnh lệnh chia sẻ nhiệm vụ 29 Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede Hướng tương lai (Long-term orientation) Định hướng dài hạn Định hướng ngắn hạn - Tiết kiệm và kiên nhẫn là những mục tiêu - Có xu hướng tự hào về quốc gia của mình quan trọng - Tiêu dùng và chi tiêu xã hội được khuyến - Tiết kiệm quy mô lớn để phục vụ đầu tư khích - Người học/sinh viên cho rằng thành công là - Người học/ sinh viên cho rằng thành công do nỗ lực và thất bại là do thiếu nỗ lực hay thất bại là do may mắn -Tăng trưởng kinh tế nhanh ở các quốc gia đạt -Kinh tế chậm hoặc kém phát triển ở các được mức độ thịnh vượng cao quốc gia nghèo 30 15
  16. 8/5/2020 8/5/2020 31 Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede  Indulgence versus restraint (IVR ) – Sự đam mê và kiềm chế Sự đam mê đề cập một xã hội mà ở đó cho phép sự hài lòng đối với các xu hướng cơ bản và tự nhiên liên quan đến tận hưởng và vui thú với cuộc sống. Sự kiềm chế đề cập đến xã hội mà ở đó sự hài lòng đối với các nhu cầu dường như bị hạn chế (triệt tiêu) và bị quy định bởi các quy tắc xã hội chặt chẽ 32 16
  17. 8/5/2020 Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede  Indulgence versus restraint (IVR ) – Sự đam mê và kiềm chế Sự đam mê Sự kiềm chế -Tỷ lệ người tuyên bố mình hạnh - Số lượng người cực kỳ hạnh phúc phúc cao hơn ít hơn -- Tự do ngôn luận có ý nghĩa quan - Tự do ngôn luận không phải là trọng vấn đề quan tâm chính yếu - Thời gian nghỉ ngơi có ý nghĩa - Thời gian nghỉ ngơi có ý nghĩa quan trọng quan trọng thấp hơn - Có nhiều khả năng ghi nhớ các cảm -Ít có khả năng ghi nhớ các cảm xúc tích cực hơn xúc tích cực 33 Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede  Indulgence versus restraint (IVR ) – Sự đam mê và kiềm chế Sự đam mê Sự kiềm chế - Ở các quốc gia người dân có trình - Ở các quốc gia người dân có trình độ, tỷ lệ sinh cao hơn độ, tỷ lệ sinh thấp - Có nhiều người chủ động tham gia - Lượng người tham gia vào các vào các hoạt động thể thao hơn hoạt động thể thao ít hơn - Ở các nước đầy đủ lương thực, tỷ lệ - Ở các quốc gia đầy đủ lương người dân béo phì cao hơn thực, tỷ lệ người dân béo phì thấp - Ở các quốc gia giàu có, các nguyên hơn tắc về tình dục thường thoáng hơn - Ở các quốc gia giàu có, các -Việc duy trì luật lệ trong phạm vi cả nguyên tắc về tình dục chặt chẽ nước không phải là ưu tiên hàng đầu hơn 34 - Có tỷ lệ cảnh sát trên 100,000 dân cao hơn 17
  18. 8/5/2020 8/5/2020 35 Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA 1.2. Các khía cạnh văn hóa 1.2.2. Các khía cạnh văn hóa theo Trompenaars 36 18
  19. 8/5/2020 Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA 1.2.2. Các khía cạnh văn hóa theo Trompenaars Tính phổ quát so với tính đặc thù (Universalism Versus Particularism) 37 Coi trọng các giá trị chung Đánh giá theo tình huống cụ thể Người dân rất chú trọng đến Người dân ở những nền văn hóa này luật pháp, các quy định, các giá tin rằng từng hoàn cảnh hay từng mối trị, và bổn phận của bản thân. quan hệ cụ thể sẽ hình thành nên Mỗi người luôn cố gắng đối xử những quy định hay nguyên tắc riêng công bằng với nhưng người xung phù hợp với tình hình thực tế. Cách quanh dựa trên những quy định thức họ hành xử hay đối phó với mỗi hay nguyên tắc đã có sẵn . tình huống cụ thể có thể khác nhau dựa trên những thứ đang xảy ra trong thực tế. VD: Thụy Sĩ, Canada, và Hoa VD: Hàn Quốc, Nga, và Trung Quốc Kỳ 8/5/2020 38 19
  20. 8/5/2020 Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA 1.2.2. Các khía cạnh văn hóa theo Trompenaars Chủ nghĩa cá nhân so với chủ nghĩa tập thể (Individualism Versus Communitarianism) 39 Chủ nghĩa cá nhân Chủ nghĩa tập thể Người dân tin vào quyền tự do Người dân tin rằng quyền lợi của nhóm và những thành công cá nhân. cao hơn quyền lợi của các nhân. Các Họ cũng cho rằng mỗi người nhóm sẽ giúp đỡ, che chở và bảo vệ để có quyền quyết định riêng và đổi lại sự trung thành của từng cá nhân. tự chịu trách nhiệm cho Nhóm hay tập thể luôn đặt trước cá những quyết định này, cũng nhân. như chịu trách nhiệm chăm Nhật Bản, Ai Cập và Ấn độ. sóc bản thân Canada, Hoa Kỳ, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh 8/5/2020 40 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2