intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo chí - truyền bá và sáng tạo văn hóa

Chia sẻ: Tathimu Tathimu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

86
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Báo chí - truyền bá và sáng tạo văn hóa" trình bày vai trò tích cực của báo chí trong việc truyền bá văn hóa, nêu lên những mặt hạn chế, xuống cấp về mặt văn hóa báo chí hiện nay. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo chí - truyền bá và sáng tạo văn hóa

BÁO CHÍ – TRUY N BÁ VÀ SÁNG T O VĂN HÓA<br /> <br /> PGS.TS. Vũ Duy Thông∗<br /> <br /> Trư c òi h i c a xã h i và nhu c u c a b n<br /> <br /> c, báo chí<br /> <br /> nư c ta hi n nay ã chuy n vai trò<br /> <br /> t công c c a chính tr là ch y u tr thành m t lĩnh v c c a văn hóa là ch y u. Nói m t cách khác,<br /> bên c nh nhi m v<br /> <br /> áp ng các yêu c u c a chính tr , báo chí ã tr thành m t phương ti n truy n bá<br /> <br /> văn hóa ngày càng quan tr ng, không th thi u ư c và t thân nó ã tr thành m t lĩnh v c văn hóa.<br /> ây, văn hóa ư c hi u là nh ng ho t<br /> <br /> ng tinh th n c a con ngư i nh m ph c v nh ng nhu c u<br /> <br /> tinh th n c a con ngư i.<br /> Ngày nay, v i s ra<br /> <br /> i c a truy n hình, internet, có th nói không có m t lĩnh v c nào c a<br /> <br /> văn hóa báo chí không th truy n t i, qu ng bá ư c. T các lĩnh v c tr u tư ng như tư tư ng, tri t<br /> h c; các lĩnh v c khoa h c - công ngh<br /> <br /> òi h i tính th c ch ng r t cao; các ho t<br /> <br /> thu t th hi n ch y u b ng hình tư ng<br /> <br /> n nh ng ho t<br /> <br /> giáo d c, y t , môi trư ng s ng…<br /> <br /> ng văn h c ngh<br /> <br /> ng xã h i mang giá tr văn hóa sâu s c như<br /> <br /> u có vai trò c a báo chí. Th t khó tư ng tư ng ư c n u m t lúc<br /> <br /> nào ó cu c s ng c a chúng ta hoàn toàn v ng bóng báo chí, nghĩa là không có báo in, phát thanh,<br /> truy n hình và báo trên m ng internet n a. V ng báo chí t c là cu c s ng c a chúng ta s t c kh c<br /> thi u v ng thông tin, âm nh c, th thao, các ngh thu t th giác, các phương ti n truy n bá ki n th c<br /> t xa… Trong<br /> <br /> i s ng hi n<br /> <br /> i, nh t là trong b i c nh cu c cách m ng công ngh thông tin bùng n<br /> <br /> d d i, báo chí ang làm g n l i không gian, ng n l i th i gian, bi n con ngư i tr thành sinh v t<br /> kh ng l có th s h u m t cách nhanh chóng m i ki n th c, thâu tóm m i thông tin b t k nó<br /> x y ra vào lúc nào trên trái<br /> <br /> âu,<br /> <br /> t và có th xa hơn n a trong th i gian nhanh nh t, hi u su t cao nh t.<br /> <br /> Nói như m t nhà báo n , báo chí ang làm ph ng d n trái<br /> <br /> t v m t thông tin và trí tu , không còn<br /> <br /> s chênh l ch cao th p quá xa gi a c ng<br /> <br /> ng kia, trình<br /> <br /> ng n và c ng<br /> <br /> văn minh kinh t , văn minh chính tr , văn minh văn hóa.<br /> <br /> ∗<br /> <br /> Báo i n t<br /> <br /> ng C ng s n VN<br /> <br /> này và trình<br /> <br /> khác v<br /> <br /> Trên ây là nói v kh năng truy n t i, qu ng bá văn hóa c a báo chí. Cùng v i kh năng<br /> truy n t i và do tác<br /> <br /> ng c a kh năng truy n t i,<br /> <br /> n lư t mình báo chí tr thành m t ch th sáng<br /> <br /> t o nh ng giá tr m i c a văn hóa, báo chí là m t b ph n c a văn hóa. Chưa nói<br /> thích sáng t o văn hóa c a báo chí<br /> <br /> n tác d ng kích<br /> <br /> i v i các ch th khác, ch tính t i vai trò sáng t o văn hóa c a<br /> <br /> chính báo chí, ta th y :<br /> - Báo chí óng vai trò là cơ quan ưa ra sáng ki n, t ch c, h tr các ho t<br /> văn hóa, văn hóa ngh thu t như các s ki n ca nh c, thi s c<br /> ng du l ch… t<br /> <br /> p, thi th i trang, thi<br /> <br /> ng các sân chơi<br /> u th thao, ho t<br /> <br /> ó làm n y sinh các s ki n văn hóa m i, kích thích văn hóa phát tri n.<br /> <br /> - B ng các chương trình, trang m c, s n ph m… các cơ quan báo dùng ngay phương ti n báo<br /> chí mình s h u<br /> <br /> t ch c các ho t<br /> <br /> ng văn hóa như sân kh u truy n hình, các chương trình trò<br /> <br /> chơi, các cu c thi ca nh c, chương trình b i dư ng ki n th c, d y h c t xa<br /> trí, trình<br /> <br /> nâng cao trình<br /> <br /> dân<br /> <br /> văn hóa c a công chúng. Nh nh ng hình th c này, báo chí ã tr thành trư ng h c công<br /> <br /> c ng, ưa văn hóa vào t n bu ng ng v i giá ti n r nh t, th i gian phù h p nh t, vư t xa t t c các<br /> hình th c giáo d c khác cùng m t m c ích. Có th nói, xã h i ư c như ngày nay là nh r t nhi u<br /> vào báo chí trong vi c nâng cao trình<br /> ngh g n l i v i c ng<br /> <br /> dân trí, văn hóa cho ngư i dân, ưa khoa h c –k thu t-công<br /> <br /> ng r ng l n m t cách it t n kém và t nguy n, i u mà không m t ngành nào<br /> <br /> ngoài báo chí có th làm ư c.<br /> - V i s phát tri n c a báo chí, dư lu n ã tr thành m t s c m nh xã h i có kh năng<br /> hư ng, làm thay<br /> <br /> i m t quan ni m nào ó, t<br /> <br /> ti n b hay tan rã c a văn hóa. Kh năng<br /> <br /> ó tác<br /> <br /> nh<br /> <br /> ng m t cách sâu s c t i tính ch t, màu s c, s<br /> <br /> nh hư ng dư lu n c a báo chí là không th ph nh n.<br /> <br /> Nhi u lo i hình văn hóa ư c hình thành ho c tàn l i, th m chí t ng cá th làm các lo i hình văn hóa<br /> này có th n i lên ho c m t i là do báo chí. Trong<br /> bi n, ph n<br /> <br /> i. Ti ng nói ng h ho c ph n<br /> <br /> nh hư ng dư lu n có v n<br /> <br /> ng h ho c ph n<br /> <br /> i c a báo chí vô cùng quan tr ng. Ti ng nói c a báo<br /> <br /> chí dù ng h hay không ng h mà úng, xã h i nói chung, văn hóa nói riêng có ư c nh ng hi u<br /> ng tích c c như ch ng “làm m i l i di tích”, “c n b o v ngh thu t truy n th ng như chèo, tu ng,<br /> c i lương… ang mai m t”, “ch ng thương m i hóa các l h i”... Nhưng n u báo chí<br /> ng h sai, h u qu s khôn lư ng. Th c t<br /> <br /> nh hư ng,<br /> <br /> ã có quá nhi u nh ng thí d thu c lo i này như c súy<br /> <br /> cho trào lưu âm nh c gi i trí thi u ch n l c hi n nay, vi c<br /> quá; tuy t<br /> <br /> cao văn hóa phương tây m t cách thái<br /> <br /> i hóa s khác bi t gi a các l a tu i trong công chúng…<br /> <br /> - Cùng v i vi c tham gia, góp ph n… báo chí còn là ch th sáng t o c a không ít nh ng giá<br /> tr văn hóa. Trong lĩnh v c ngôn ng , có th nói ngôn ng phát tri n ch y u qua báo chí. S dĩ ngôn<br /> ng nư c ta như hi n nay là do báo chí ã sáng t o, du nh p, s d ng, qu ng bá hàng v n t m i,<br /> nhi u cách l p câu m i, nhi u cách<br /> câu, cách<br /> <br /> cm i<br /> <br /> ng th i v i vi c t ch i cũng ng n y t cũ, cách l p<br /> <br /> c cũ. Ngôn ng ch là m t thí d trong nhi u thí d tương t . Có th nói không quá r ng,<br /> <br /> r t nhi u hình th c ngh thu t ư c du nh p vào Vi t Nam như các trư ng phái trong ngh thu t t o<br /> hình, ngh thu t âm nh c, văn h c, ki n trúc…<br /> <br /> u có vai trò to l n c a báo chí.<br /> n nh ng phong t c văn hóa m i ư c<br /> <br /> - Báo chí tr thành m t ph n c a văn hóa còn ph i k<br /> <br /> hình thành t báo chí như t c t ng báo t t, t c h i báo xuân, t c<br /> <br /> c báo ã hình thành ngày càng sâu<br /> <br /> r ng hi n nay.<br /> Nhưng kh ng<br /> không th không nh c<br /> <br /> nh vai trò to l n c a báo chí<br /> <br /> i v i văn hóa và tác<br /> <br /> ng tích c c c a nó,<br /> <br /> n nh ng nh hư ng tiêu c c c a báo chí trong lĩnh v c này. N u chúng ta<br /> <br /> ánh giá cao vai trò c a báo chí<br /> <br /> i v i văn hóa bao nhiêu thì cũng c n không ng n ng i b y nhiêu<br /> <br /> khi v ch ra và kiên quy t phê phán nh ng bi u hi n phá ho i, làm l ch hư ng văn hóa c a báo chí<br /> b y nhiêu. Và cũng c n có m t nh n<br /> <br /> nh tuy trái chi u v i s kh ng<br /> <br /> nh bên trên r ng xã h i c a<br /> <br /> chúng ta có nhi u m t tiêu c c như ngày nay cũng có trách nhi m c a báo chí.<br /> Xã h i Vi t Nam hi n<br /> <br /> i là xã h i thông tin. M t<br /> <br /> t nư c trên di n tích 330.000 km2 mà có<br /> <br /> t i trên 700 cơ quan báo chí, di n ph sóng phát thanh và truy n hình<br /> dân s s d ng internet, i n tho i di<br /> <br /> u trên 95% lãnh th , 20%<br /> <br /> ng và các phương ti n thông tin hi n<br /> <br /> thông tin phát tri n m c dù thu nh p GDP bình quân tính theo<br /> <br /> u ngư i còn<br /> <br /> i khác là m t xã h i<br /> m c trung bình th p,<br /> <br /> d tr qu c gia thu c di n nư c nghèo. Trư ng h p Vi t Nam có th là thí d v m t nư c còn trong<br /> tình tr ng ang phát tri n nhưng n u có ch trương i t t ón<br /> thông tin vi n thông, m<br /> qu c gia có trình<br /> <br /> ư ng cho công ngh thông tin hi n<br /> <br /> u úng, m nh d n<br /> <br /> u tư vào lĩnh v c<br /> <br /> i phát tri n, v n có th tr thành m t<br /> <br /> thông tin khá, i trư c m t bư c, t o à thu n l i cho phát tri n kinh t .<br /> <br /> Trên n n cơ s v t ch t i th ng t l c h u lên hi n<br /> <br /> i, ch trương v thông tin, báo chí c a<br /> <br /> ng và Nhà nư c khá c i m . Cách ây hàng ch c năm, quan i m th n tr ng “trình<br /> <br /> qu n lý t i<br /> <br /> âu phát tri n t i ó” ã ư c thay b ng ch trương xuyên su t “phát tri n t i âu qu n lý t i ó” và<br /> “qu n lý t t<br /> <br /> phát tri n”. Chính t quan i m c i m “qu n lý t t<br /> <br /> phát tri n”, thông tin và báo<br /> <br /> chí Vi t Nam, ch trong m t th i gian ng n ã có bư c phát tri n, trư ng thành m nh m c v s<br /> lư ng, ch t lư ng,<br /> <br /> i ngũ, trình<br /> <br /> chuyên môn như ngày nay. Thông tin, báo chí ã tr thành nhu<br /> <br /> c u tinh th n thư ng xuyên, hàng ngày, nhi u khi hàng gi v i không ít ngư i. Không ch tham gia<br /> vào<br /> <br /> i s ng chính tr , báo chí còn góp ph n<br /> <br /> nh hư ng dư lu n, nâng cao dân trí, ph c v nhu c u<br /> <br /> hư ng th văn hóa, gi i trí c a toàn xã h i. Cũng t quá trình nâng lên không ng ng vai trò trong văn<br /> hóa, báo chí ã có bư c trư ng thành vư t b c v n i dung, hình th c th hi n cũng như tính ch t xã<br /> h i. T ch ho t<br /> <br /> ng báo chí không khác nhi u l m v i ho t<br /> <br /> thành m t ngh<br /> <br /> c l p, th m chí nhi u ph n vi c, ch c danh trong báo chí cũng ã tr thành m t<br /> <br /> ngh<br /> <br /> ng tuyên hu n, ngày nay báo chí tr<br /> <br /> c l p như ngh t ng biên t p, ngh phóng viên, ngh biên t p viên…Báo chí không còn là<br /> <br /> m t “công c ” hi u theo nghĩa ph thu c, th<br /> <br /> ng n a mà ã tr thành m t ch th sáng t o, m t<br /> <br /> phương ti n truy n bá thông tin, văn hóa mang nh ng<br /> ý nghĩa r t quan tr ng<br /> <br /> c thù không th thay th . S thay<br /> <br /> i này có<br /> <br /> báo chí có nh ng óng góp ngày càng to l n vào s ti n b xã h i nhưng<br /> <br /> ng th i cũng là tác nhân c a không ít s xu ng c p, tan rã v văn hóa.<br /> M t nguyên nhân n a d n t i nhi u thi u sót, khuy t i m c a báo chí là v m t tâm lý, ngư i<br /> c Vi t Nam chưa<br /> <br /> s c<br /> <br /> kháng c n thi t trư c cái úng, cái sai trên báo chí. ư c hun úc ni m<br /> <br /> tin t trong truy n th ng ch ng gi c, gi nư c c a báo chí,<br /> c a chính nghĩa, chính th ng,<br /> <br /> i di n cho<br /> <br /> o lý, cho s<br /> <br /> ni m như v y ã khi n cho công chúng d dàng<br /> giác trư c nh ng ý<br /> <br /> c gi Vi t Nam coi báo chí là ti ng nói<br /> ông, th hi n ti ng nói chung. Chính quan<br /> <br /> ng tình v i cái sai, cái chưa th t úng, m t c nh<br /> <br /> th c ra là c a m t cá nhân, m t nhóm ngư i nào ó trên báo chí chưa h n là<br /> <br /> ti ng nói chung c a công lu n. Sai l m này còn b làm tr m tr ng hơn do cơ ch qu n lý báo chí c a<br /> nhà nư c ta còn chưa hoàn thi n, chưa áp ng ư c nhu c u thay<br /> <br /> i hàng ngày hàng gi c a cu c<br /> <br /> s ng. Ch ng h n, chúng ta chưa phân lo i báo chí, âu là nh ng cơ quan thông tin chính th ng,<br /> di n cho ý chí c a<br /> <br /> ng và Nhà nư c và âu là nh ng doanh nghi p ho t<br /> <br /> i<br /> <br /> ng trong lĩnh v c báo chí<br /> <br /> ch y u là thu l i nhu n như nhi u t báo chuyên v tình d c, th m m , mua s m, trang trí n i th t<br /> <br /> ch<br /> <br /> ư c ki m soát b ng lu t báo chí, lu t doanh nghi p th m chí ch ho t<br /> <br /> pháp là<br /> ư c<br /> <br /> ng trong khuôn kh hi n<br /> <br /> . V i các phân lo i báo chí còn khá chung chung, mơ h như hi n nay, m i t báo<br /> i x trên m t m t b ng như nhau, m i cơ quan báo d u là<br /> <br /> i di n c a “ti ng nói c a<br /> <br /> u<br /> ng,<br /> <br /> Nhà nư c” t t nhiên là nh ng ngư i làm báo trong cơ quan báo chí ó cũng v y ã t o ra s ng<br /> nh n, d n<br /> <br /> n không ít sai l m. Bên c nh ó, v m t pháp lu t, nhi u như nh ng qui<br /> <br /> chính, trách nhi m công khai xin l i trên báo, trách nhi m c a báo chí<br /> <br /> nh v<br /> <br /> ính<br /> <br /> i v i quy n t do ngôn lu n<br /> <br /> c a nhân dân th c thi chưa nghiêm cũng t o cơ h i không nh cho nh ng sai l m, xu ng c p c a báo<br /> chí.<br /> Nhưng nguyên nhân ch y u, hàng<br /> <br /> ud n<br /> <br /> n nh ng khuy t i m, thi u sót c a báo chí nói<br /> <br /> chung, trong ó có nh ng thi u sót, khuy t i m v văn hóa là mâu thu n n y sinh trong ho t<br /> <br /> ng<br /> <br /> báo chí sau khi xóa b bao c p, ó là mâu thu n gi a ch t lư ng thông tin (chính xác, khoa h c, dân<br /> t c) v i yêu c u ph i gi t gân, câu khách v i m c ích bán ư c nhi u báo, thu ư c nhi u qu ng<br /> cáo<br /> <br /> t n t i và ngày càng lãi nhi u hơn.<br /> <br /> ây là m t mâu thu n trong quá trình phát tri n nhưng r t<br /> <br /> khó kh c ph c trong m t b i c nh n n báo chí th trư ng còn non tr , không<br /> pháp lu t còn trong quá trình hoàn thi n; m t b ph n công chúng trình<br /> <br /> ng nh t; các qui<br /> <br /> nh<br /> <br /> thông tin, văn hóa còn<br /> <br /> th p; th hi u công chúng h n ch n u không nói là ang xu ng c p trong b i c nh xã h i hi n nay.<br /> ó cũng là mâu thu n n y sinh trong b i c nh báo chí phát tri n<br /> <br /> t, m t cân<br /> <br /> trá hình, lách lu t t n t i; công tác qu n lý còn nhi u h n ch . Khi bàn<br /> l i cho n n kinh t th trư ng. Cho<br /> <br /> này, không nên<br /> <br /> i<br /> <br /> u ư c làm ra trong n n kinh t th trư ng.<br /> <br /> hàng ch c nư c phát tri n mà chúng ta ang c g ng h c t p<br /> <br /> cơ ch th trư ng. B n thân xu hư ng tăng<br /> hình…<br /> <br /> ng<br /> <br /> n nay, hàng lo t tác ph m k t tinh tinh hoa c a nhân lo i c a<br /> <br /> các tác gi là nhà báo, nhà văn, h a sĩ, nh c sĩ… vĩ<br /> N n báo chí r c r<br /> <br /> nv n<br /> <br /> i; nhi u ho t<br /> <br /> u t n t i trong<br /> <br /> h p d n c a t báo, chương trình phát thanh, truy n<br /> <br /> tăng lư ng công chúng, tăng giá tr và s lương qu ng cáo mà m t s ngư i v n quan ni m<br /> <br /> là “thương m i hóa báo chí” cũng không có l i, nhi u khi còn c n ư c khuy n khích. Cái c n ch ng,<br /> cái ư c hi u là “thương m i hóa” như lâu nay v n quen dùng là xu hư ng h th p giá tr chính tr ,<br /> giá tr văn hóa c a thông tin, t b nhu c u chính áng c a s<br /> ph n công chúng có ti n nhưng th hi u th p<br /> <br /> ông, chi u theo th hi u c a m t b<br /> <br /> bán ư c báo m t cách b t chính.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2