VÀI NÉT V<br />
<br />
NH HƯ NG C A M NG INTERNET<br />
T I VĂN HÓA<br />
I CHÚNG<br />
ThS. Hoàng Th Thu Hà∗<br />
<br />
“Văn hóa<br />
<br />
i chúng (popular culture/ mass culture) và các phương ti n truy n thông<br />
<br />
i chúng (mass media) có m t m i quan h c ng sinh: Cái này ph thu c vào cái kia<br />
trong s h p tác m t thi t” – K. Turner (1984). Truy n thông<br />
m c quan tr ng như s ra<br />
<br />
i chúng, v i nh ng d u<br />
<br />
i và phát tri n c a lo i hình báo in, phát thanh, truy n hình<br />
<br />
và g n nh t là m ng internet, ã tr c ti p tác<br />
<br />
ng t i s phát tri n c a văn hóa<br />
<br />
i chúng<br />
<br />
trên toàn th gi i. Còn t i Vi t Nam, chúng ta có th quan sát s phát tri n m nh m c a<br />
lo i văn hóa này trong kho ng hơn hai th p k qua, t s ph bi n c a máy thu hình (tivi)<br />
u nh ng năm 1990, cho t i s ph bi n c a m ng internet vào<br />
1.<br />
<br />
Vài nét v thu t ng “văn hóa<br />
Văn hóa<br />
<br />
u nh ng năm 2000.<br />
<br />
i chúng”<br />
<br />
i chúng (popular culture) ư c hi u là văn hóa c a con ngư i nói chung<br />
<br />
(people in general), dành cho con ngư i nói chung và ư c ưa thích b i con ngư i nói<br />
chung. T popular trong ti ng Anh có nghĩa là ư c nhi u ngư i ưa chu ng. Trong<br />
<br />
i<br />
<br />
tho i thông thư ng thì popular thư ng ư c hi u tương t như good (t t/ tích c c), nhưng<br />
th c ch t, ây là cách hi u trái ngư c v i nghĩa nguyên kh i c a t này. B i xu t phát<br />
i m, popular có ng ý mi t th và ư c s d ng<br />
<br />
phân bi t s<br />
<br />
ông dân chúng (the mass<br />
<br />
of the people, khác v i con ngư i nói chung) v i t ng l p nh ng ngư i quý t c, giàu có<br />
ho c ư c giáo d c. i u này không là ng c nhiên khi ta bi t r ng t i th i i m ó, h u h t<br />
các tác gi vi t v ch<br />
<br />
này<br />
<br />
u xu t thân ho c có quan h v i ba t ng l p kia. Các t<br />
<br />
ng nghĩa c a popular trong th i kì này là gross, base, vile, riffraf, common, low, vulgar,<br />
plebeian hay cheap. Nh ng t<br />
<br />
∗<br />
<br />
Trư ng<br />
<br />
i h c KHXH&NV, HQGHN<br />
<br />
ng nghĩa này<br />
<br />
u ng ý s mi t th . [3]<br />
<br />
T xu t phát i m trên, thu t ng popular d n d n b t thiên ki n, ch y u là nh<br />
thông qua các tranh lu n v n n chính tr dân ch t th k th 19. Tuy nhiên v i l ch s ra<br />
i ph c t p c a mình, t i nay ây v n là m t thu t ng<br />
<br />
a nghĩa: Khi th gì ó ư c dân<br />
<br />
chúng/ nhi u ngư i ưa chu ng (popular), t c là mang tính<br />
<br />
i chúng, thì i u này hàm ý<br />
<br />
ho c tích c c, ho c tiêu c c, ph thu c vào cách hi u c a ta v dân chúng (the people).<br />
Tính ch t<br />
<br />
i chúng/ ph bi n c a các phương ti n truy n thông<br />
<br />
cách hi u mơ h c trong b i c nh<br />
thông “là t t vì nó là<br />
<br />
i chúng ã t o ra<br />
<br />
i s ng và hàn lâm, r ng, li u các s n ph m c a truy n<br />
<br />
i chúng”, hay “là x u vì nó là<br />
<br />
tranh lu n. Th nh t là v m c<br />
<br />
mà văn hóa<br />
<br />
i chúng”. T<br />
<br />
i chúng ư c áp<br />
<br />
ây, ti p t c m ra hai<br />
t lên con ngư i nói<br />
<br />
chung (thông qua các t p oàn truy n thông hay các hãng tin t c qu c gia), hay văn hóa<br />
<br />
i<br />
<br />
chúng ư c b t ngu n t nh ng tr i nghi m, th hi u, thói quen c a con ngư i nói chung?<br />
Th hai là v m c<br />
<br />
mà văn hóa<br />
<br />
i chúng bi u hi n cho m t quan i m v giai c p<br />
<br />
không có quy n l c và ph thu c, hay l i là s bi u hi n c a nh ng cách th c th hi n<br />
riêng khác và<br />
<br />
c l p mà có th hàm n s ph n kháng<br />
<br />
i v i văn hóa chính th ng/ ang<br />
<br />
chi m ưu th ? [3]<br />
John Storey ã có nh ng gi i thích và d n ch ng giúp làm rõ hơn tranh lu n v hàm ý<br />
t t và x u c a cùng khái ni m văn hóa<br />
<br />
i chúng. Theo ó, văn hóa<br />
<br />
th văn hóa còn l i, sau khi ngư i ta ã quy t<br />
là cái gì. Nói cách khác, văn hóa<br />
<br />
nh ư c văn hóa tinh chuyên (high culture)<br />
<br />
i chúng gi ng như m t lo i nhãn, ư c dán cho nh ng<br />
<br />
lo i văn b n và nh ng lo i th c hành không<br />
<br />
t nh ng tiêu chu n c n thi t<br />
<br />
văn hóa tinh chuyên. Theo cách hi u này thì văn hóa<br />
văn hóa th p c p. Và nh ng gì thu c v văn hóa<br />
ph m. M t phân tích v văn hóa<br />
<br />
khó.<br />
<br />
ư c g i là<br />
<br />
i chúng b nhìn nh n như m t lo i<br />
i chúng b nhìn nh n như nh ng th<br />
<br />
i chúng thư ng bao g m m t lo t các ánh giá v giá tr<br />
<br />
c a m t văn b n hay m t th c hành c th nào ó. Ví d , ngư i ta s<br />
t p c a văn b n.<br />
<br />
i chúng ư c hi u là<br />
<br />
òi h i v<br />
<br />
ph c<br />
<br />
có th thu c v m t th văn hóa ích th c (real culture) thì nó c n ph i<br />
<br />
m b o tính ch t khó này là<br />
<br />
m b o cái mác văn hóa tinh chuyên<br />
<br />
c tôn c a nó.<br />
<br />
Nhà xã h i h c ngư i Pháp, Pierre Bourdieu, cho r ng nh ng khác bi t văn hóa theo ki u<br />
này thư ng ư c s d ng<br />
<br />
c vũ cho nh ng khác bi t v giai c p. Trong ó, th hi u<br />
<br />
(taste) là m t cách phân lo i mang<br />
<br />
m màu s c h tư tư ng. Nó v n hành như m t d u<br />
<br />
hi u nh n bi t c a giai c p. [3]<br />
Theo hư ng ti p c n này, các s n ph m ư c dán mác “văn hóa<br />
<br />
i chúng” thư ng<br />
<br />
ư c cho là ư c s n xu t hàng lo t v i m c ích thương m i, trong khi ó, văn hóa tinh<br />
chuyên l i ư c cho là k t qu c a nh ng n l c sáng t o cá nhân. Không ít ngư i ã n<br />
l c chia tách và phân bi t rõ ràng văn hóa<br />
<br />
i chúng v i văn hóa tinh chuyên. Nhưng i u<br />
<br />
này v n luôn gây nhi u tranh lu n. Ví d k ch gia William Shakespeare c a Anh hi n v n<br />
ư c coi là ví d m u m c c a văn hóa tinh chuyên, nhưng vào kho ng cu i th k 19, các<br />
tác ph m c a ông ã ư c d ng r t nhi u trên các sân kh u<br />
<br />
i chúng [5]. Film noir, m t<br />
<br />
th lo i phim v t i ph m c a Hollywood th nh hành trong th p niên 40 và 50 c a th k<br />
20, là m t trư ng h p thú v , ư c ánh giá là ã vư t lên trên l n ranh chia c t văn hóa<br />
i chúng v i văn hóa tinh chuyên. Nói cách khác, nh ng tác ph m phim nh c a<br />
chúng này<br />
<br />
n nay l i ư c gìn gi<br />
<br />
i<br />
<br />
như là nh ng s n ph m kinh i n c a i n nh<br />
<br />
(classics)1. M t ví d g n hơn, theo chi u ngư c l i, là ngh sĩ opera, Luciano Pavarotti,<br />
v i b n ghi âm Nessun Dorma2. Pavarotti hay Puccini h n nhiên ư c coi là m t ph n c a<br />
văn hóa tinh chuyên. Nhưng vào năm 1990, Pavarotti cùng b n thu âm Nessun Dorma ã<br />
ng v trí th nh t trong h u h t các b ng x p h ng âm nh c t i Anh. Thành công r ng<br />
kh p/<br />
<br />
i chúng này ã khi n nhà so n nh c ngư i Ý Puccini, ngh sĩ Pavarotti cùng khúc<br />
<br />
aria, Nessun Dorma “gia nh p” văn hóa<br />
<br />
i chúng. B n thân Pavarotti, m t năm sau ó, ã<br />
<br />
t ch c m t bu i hòa nh c mi n phí (thay vì bán vé giá cao) t i m t trong nh ng công viên<br />
l n nh t c a th<br />
<br />
ô London (Anh), Hyde Park, (thay vì t i m t nhà hát sang tr ng, như<br />
<br />
Coliseum Theatre ch ng h n) v i s tham d c a kho ng 100.000 ngư i. Dư ng như s<br />
phân chia gi a văn hóa<br />
<br />
i chúng v i văn hóa tinh chuyên, trong không ít trư ng h p, tr<br />
<br />
nên m nh t.<br />
<br />
1<br />
<br />
Th lo i film noir t i M có xu t phát i m là dòng phim ít chi phí và ch p lư ng th p, ã bi n i m t cách kì di u<br />
và tr thành nh ng s n ph m ngh thu t cao c , th hi n cho tri t lý hi n sinh. Công l n thu c v các nhà phê bình<br />
i n nh Pháp trong th p niên 50 c a th k 20.<br />
2<br />
<br />
Nessun Dorma (S không ai ng ) là tên m t khúc aria (giai i u tiêu bi u cho nh c ba-r c, thư ng ư c chơi trong<br />
nh c k ch) trích t h i cu i c a nh c k ch Turandot c a nhà so n nh c ngư i Ý Giacomo Puccini.<br />
<br />
Các dòng ch y văn hóa liên t c chuy n<br />
<br />
ng và nh ng chuy n<br />
<br />
ng này ngày càng<br />
<br />
tr nên ph c t p hơn, a d ng hơn và a chi u hơn cùng v i s phát tri n m nh m , th m<br />
chí mang tính cách m ng c a các lo i phương ti n truy n thông<br />
ây, khi phân tích v s hình thành và phát tri n c a văn hóa<br />
b qua vai trò quan tr ng c a ti vi và radio,<br />
s n ph m văn hóa<br />
<br />
i chúng. N u như trư c<br />
<br />
i chúng, ngư i ta không th<br />
<br />
c bi t là trong quá trình thương m i hóa các<br />
<br />
i chúng như phim nh hay các album nh c, thì nay, bên c nh ti vi và<br />
<br />
radio, ngư i ta không th b qua vai trò c a m ng internet toàn c u, nh t là trong b i c nh<br />
h i t truy n thông hi n nay. Nh ng quan sát và nghiên c u v<br />
<br />
nh hư ng c a m ng<br />
<br />
internet trong các nhóm công chúng có th g i m nh ng phân tích thú v v<br />
c a lo i phương ti n truy n thông này t i văn hóa<br />
2.<br />
<br />
nh hư ng<br />
<br />
i chúng.<br />
<br />
Xem xét nh hư ng c a m ng internet t i s phát tri n c a văn hóa<br />
<br />
i chúng<br />
<br />
trong nhóm công chúng tr t i Vi t Nam<br />
Vi t Nam chính th c hòa m ng internet toàn c u vào tháng 11/1997. Có th nói, cho<br />
t i nay, s phát tri n c a m ng internet t i Vi t Nam ã tương<br />
<br />
i b t nh p v i th gi i.<br />
<br />
Tính t i tháng 8/2011, s ngư i s d ng m ng internet t i Vi t Nam là 30.04 tri u ngư i,<br />
chi m 34.58% dân s , tăng 13.53% so v i cùng kì năm 2007 (th i i m Vi t Nam hòa<br />
m ng th gi i ư c 10 năm) [2]. Như v y, hơn 1/3 dân s Vi t Nam ang s d ng m ng<br />
internet. Và ph n l n trong ó là ngư i tr . Gi i tr luôn là m t trong nh ng nhóm công<br />
chúng ích c a truy n thông<br />
<br />
i chúng.<br />
<br />
Trong khuôn kh m t công trình nghiên c u khoa h c vào tháng 5 năm 2011, tác gi<br />
ã ti n hành i u tra v thói quen s d ng các phương ti n truy n thông<br />
<br />
i chúng c a m t<br />
<br />
nhóm công chúng tr . M u i u tra là 252 h c sinh ph thông, ang sinh s ng t i n i thành<br />
Hà N i. Phương pháp i u tra ư c áp d ng là phát phi u h i tr c ti p (questionnaire) và<br />
th o lu n nhóm t p trung (focus group). Phương pháp ch n m u là ch n m u thu n ti n<br />
(convenient sampling).<br />
Trong nhi u k t qu thu ư c, áng chú ý là m c<br />
i u tra cao hơn h n m c<br />
m c<br />
<br />
s d ng m ng internet c a m u<br />
<br />
s d ng báo in, t p chí và phát thanh; và tương ương v i<br />
<br />
theo dõi truy n hình c a nhóm công chúng này (96% m u i u tra có s h u m ng<br />
<br />
internet t i nhà, 66.7% m u i u tra s d ng m ng internet g n như hàng ngày và 27.8%<br />
m u i u tra s d ng m ng internet m t<br />
<br />
n vài l n m i tu n). i u này ph n nào cho th y<br />
<br />
ti vi và m ng internet là hai phương ti n truy n thông<br />
trong s phát tri n văn hóa<br />
<br />
i chúng trong nhóm công chúng tr t i Vi t Nam. Bên c nh<br />
<br />
ó, th o lu n nhóm t p trung ã g i m v nh ng thay<br />
trong l i s ng và h th ng quan i m và thái<br />
ng c a truy n thông<br />
B ng 1: Các ho t<br />
STT<br />
<br />
Ho t<br />
<br />
i chúng óng vai trò quan tr ng<br />
<br />
i chúng,<br />
<br />
i ang di n ra liên t c và mau l<br />
<br />
c a nhóm công chúng này, dư i s tác<br />
<br />
c bi t là t m ng internet toàn c u.<br />
<br />
ng khi s d ng m ng internet c a m u i u tra<br />
S lư ng<br />
<br />
T n su t thư ng<br />
<br />
(ngư i)<br />
<br />
ng<br />
<br />
xuyên (%)<br />
<br />
1<br />
<br />
Lư t web<br />
<br />
191<br />
<br />
75.8<br />
<br />
2<br />
<br />
Nghe nh c tr c tuy n<br />
<br />
174<br />
<br />
69.0<br />
<br />
3<br />
<br />
Vào các trang tin t c<br />
<br />
172<br />
<br />
68.3<br />
<br />
4<br />
<br />
Chat<br />
<br />
157<br />
<br />
62.3<br />
<br />
5<br />
<br />
Tham gia m ng xã h i<br />
<br />
127<br />
<br />
50.4<br />
<br />
6<br />
<br />
Chơi game tr c tuy n<br />
<br />
76<br />
<br />
30.2<br />
<br />
7<br />
<br />
Xem phim tr c tuy n<br />
<br />
61<br />
<br />
24.2<br />
<br />
8<br />
<br />
G i/<br />
<br />
47<br />
<br />
18.7<br />
<br />
9<br />
<br />
Vi t blog<br />
<br />
28<br />
<br />
11.1<br />
<br />
c thư i n t<br />
<br />
Ngu n: Cu c i u tra tháng 5/2011<br />
Theo b ng 1, 75.8% s ngư i s d ng m ng internet lư t web thư ng xuyên. Các<br />
trang web này bao g m nhi u lo i, t trang web tin t c<br />
<br />
n các trang web gi i trí hay giáo<br />
<br />
d c. Th o lu n nhóm t p trung cho th y, dư ng như, v i nhóm công chúng này, h u h t<br />
các trang web trên m ng internet<br />
<br />
u có th tr thành ngu n thông tin, không ch các trang<br />
<br />
báo i n t , các trang thông tin i n t , mà c các trang m ng xã h i (facebook, youtube,<br />
wikipedia) hay các di n àn tr c tuy n.<br />
<br />