intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vài nét về ảnh hưởng của mạng internet tới văn hóa đại chúng

Chia sẻ: Khetien Khetien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

200
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Vài nét về ảnh hưởng của mạng internet tới văn hóa đại chúng" giới thiệu vài nét về thuật ngữ "văn hóa đại chúng", xem xét ảnh hưởng của mạng internet tới sự phát triển của văn hóa đại chúng trong nhóm công chúng trẻ tại Việt Nam. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vài nét về ảnh hưởng của mạng internet tới văn hóa đại chúng

VÀI NÉT V<br /> <br /> NH HƯ NG C A M NG INTERNET<br /> T I VĂN HÓA<br /> I CHÚNG<br /> ThS. Hoàng Th Thu Hà∗<br /> <br /> “Văn hóa<br /> <br /> i chúng (popular culture/ mass culture) và các phương ti n truy n thông<br /> <br /> i chúng (mass media) có m t m i quan h c ng sinh: Cái này ph thu c vào cái kia<br /> trong s h p tác m t thi t” – K. Turner (1984). Truy n thông<br /> m c quan tr ng như s ra<br /> <br /> i chúng, v i nh ng d u<br /> <br /> i và phát tri n c a lo i hình báo in, phát thanh, truy n hình<br /> <br /> và g n nh t là m ng internet, ã tr c ti p tác<br /> <br /> ng t i s phát tri n c a văn hóa<br /> <br /> i chúng<br /> <br /> trên toàn th gi i. Còn t i Vi t Nam, chúng ta có th quan sát s phát tri n m nh m c a<br /> lo i văn hóa này trong kho ng hơn hai th p k qua, t s ph bi n c a máy thu hình (tivi)<br /> u nh ng năm 1990, cho t i s ph bi n c a m ng internet vào<br /> 1.<br /> <br /> Vài nét v thu t ng “văn hóa<br /> Văn hóa<br /> <br /> u nh ng năm 2000.<br /> <br /> i chúng”<br /> <br /> i chúng (popular culture) ư c hi u là văn hóa c a con ngư i nói chung<br /> <br /> (people in general), dành cho con ngư i nói chung và ư c ưa thích b i con ngư i nói<br /> chung. T popular trong ti ng Anh có nghĩa là ư c nhi u ngư i ưa chu ng. Trong<br /> <br /> i<br /> <br /> tho i thông thư ng thì popular thư ng ư c hi u tương t như good (t t/ tích c c), nhưng<br /> th c ch t, ây là cách hi u trái ngư c v i nghĩa nguyên kh i c a t này. B i xu t phát<br /> i m, popular có ng ý mi t th và ư c s d ng<br /> <br /> phân bi t s<br /> <br /> ông dân chúng (the mass<br /> <br /> of the people, khác v i con ngư i nói chung) v i t ng l p nh ng ngư i quý t c, giàu có<br /> ho c ư c giáo d c. i u này không là ng c nhiên khi ta bi t r ng t i th i i m ó, h u h t<br /> các tác gi vi t v ch<br /> <br /> này<br /> <br /> u xu t thân ho c có quan h v i ba t ng l p kia. Các t<br /> <br /> ng nghĩa c a popular trong th i kì này là gross, base, vile, riffraf, common, low, vulgar,<br /> plebeian hay cheap. Nh ng t<br /> <br /> ∗<br /> <br /> Trư ng<br /> <br /> i h c KHXH&NV, HQGHN<br /> <br /> ng nghĩa này<br /> <br /> u ng ý s mi t th . [3]<br /> <br /> T xu t phát i m trên, thu t ng popular d n d n b t thiên ki n, ch y u là nh<br /> thông qua các tranh lu n v n n chính tr dân ch t th k th 19. Tuy nhiên v i l ch s ra<br /> i ph c t p c a mình, t i nay ây v n là m t thu t ng<br /> <br /> a nghĩa: Khi th gì ó ư c dân<br /> <br /> chúng/ nhi u ngư i ưa chu ng (popular), t c là mang tính<br /> <br /> i chúng, thì i u này hàm ý<br /> <br /> ho c tích c c, ho c tiêu c c, ph thu c vào cách hi u c a ta v dân chúng (the people).<br /> Tính ch t<br /> <br /> i chúng/ ph bi n c a các phương ti n truy n thông<br /> <br /> cách hi u mơ h c trong b i c nh<br /> thông “là t t vì nó là<br /> <br /> i chúng ã t o ra<br /> <br /> i s ng và hàn lâm, r ng, li u các s n ph m c a truy n<br /> <br /> i chúng”, hay “là x u vì nó là<br /> <br /> tranh lu n. Th nh t là v m c<br /> <br /> mà văn hóa<br /> <br /> i chúng”. T<br /> <br /> i chúng ư c áp<br /> <br /> ây, ti p t c m ra hai<br /> t lên con ngư i nói<br /> <br /> chung (thông qua các t p oàn truy n thông hay các hãng tin t c qu c gia), hay văn hóa<br /> <br /> i<br /> <br /> chúng ư c b t ngu n t nh ng tr i nghi m, th hi u, thói quen c a con ngư i nói chung?<br /> Th hai là v m c<br /> <br /> mà văn hóa<br /> <br /> i chúng bi u hi n cho m t quan i m v giai c p<br /> <br /> không có quy n l c và ph thu c, hay l i là s bi u hi n c a nh ng cách th c th hi n<br /> riêng khác và<br /> <br /> c l p mà có th hàm n s ph n kháng<br /> <br /> i v i văn hóa chính th ng/ ang<br /> <br /> chi m ưu th ? [3]<br /> John Storey ã có nh ng gi i thích và d n ch ng giúp làm rõ hơn tranh lu n v hàm ý<br /> t t và x u c a cùng khái ni m văn hóa<br /> <br /> i chúng. Theo ó, văn hóa<br /> <br /> th văn hóa còn l i, sau khi ngư i ta ã quy t<br /> là cái gì. Nói cách khác, văn hóa<br /> <br /> nh ư c văn hóa tinh chuyên (high culture)<br /> <br /> i chúng gi ng như m t lo i nhãn, ư c dán cho nh ng<br /> <br /> lo i văn b n và nh ng lo i th c hành không<br /> <br /> t nh ng tiêu chu n c n thi t<br /> <br /> văn hóa tinh chuyên. Theo cách hi u này thì văn hóa<br /> văn hóa th p c p. Và nh ng gì thu c v văn hóa<br /> ph m. M t phân tích v văn hóa<br /> <br /> khó.<br /> <br /> ư c g i là<br /> <br /> i chúng b nhìn nh n như m t lo i<br /> i chúng b nhìn nh n như nh ng th<br /> <br /> i chúng thư ng bao g m m t lo t các ánh giá v giá tr<br /> <br /> c a m t văn b n hay m t th c hành c th nào ó. Ví d , ngư i ta s<br /> t p c a văn b n.<br /> <br /> i chúng ư c hi u là<br /> <br /> òi h i v<br /> <br /> ph c<br /> <br /> có th thu c v m t th văn hóa ích th c (real culture) thì nó c n ph i<br /> <br /> m b o tính ch t khó này là<br /> <br /> m b o cái mác văn hóa tinh chuyên<br /> <br /> c tôn c a nó.<br /> <br /> Nhà xã h i h c ngư i Pháp, Pierre Bourdieu, cho r ng nh ng khác bi t văn hóa theo ki u<br /> này thư ng ư c s d ng<br /> <br /> c vũ cho nh ng khác bi t v giai c p. Trong ó, th hi u<br /> <br /> (taste) là m t cách phân lo i mang<br /> <br /> m màu s c h tư tư ng. Nó v n hành như m t d u<br /> <br /> hi u nh n bi t c a giai c p. [3]<br /> Theo hư ng ti p c n này, các s n ph m ư c dán mác “văn hóa<br /> <br /> i chúng” thư ng<br /> <br /> ư c cho là ư c s n xu t hàng lo t v i m c ích thương m i, trong khi ó, văn hóa tinh<br /> chuyên l i ư c cho là k t qu c a nh ng n l c sáng t o cá nhân. Không ít ngư i ã n<br /> l c chia tách và phân bi t rõ ràng văn hóa<br /> <br /> i chúng v i văn hóa tinh chuyên. Nhưng i u<br /> <br /> này v n luôn gây nhi u tranh lu n. Ví d k ch gia William Shakespeare c a Anh hi n v n<br /> ư c coi là ví d m u m c c a văn hóa tinh chuyên, nhưng vào kho ng cu i th k 19, các<br /> tác ph m c a ông ã ư c d ng r t nhi u trên các sân kh u<br /> <br /> i chúng [5]. Film noir, m t<br /> <br /> th lo i phim v t i ph m c a Hollywood th nh hành trong th p niên 40 và 50 c a th k<br /> 20, là m t trư ng h p thú v , ư c ánh giá là ã vư t lên trên l n ranh chia c t văn hóa<br /> i chúng v i văn hóa tinh chuyên. Nói cách khác, nh ng tác ph m phim nh c a<br /> chúng này<br /> <br /> n nay l i ư c gìn gi<br /> <br /> i<br /> <br /> như là nh ng s n ph m kinh i n c a i n nh<br /> <br /> (classics)1. M t ví d g n hơn, theo chi u ngư c l i, là ngh sĩ opera, Luciano Pavarotti,<br /> v i b n ghi âm Nessun Dorma2. Pavarotti hay Puccini h n nhiên ư c coi là m t ph n c a<br /> văn hóa tinh chuyên. Nhưng vào năm 1990, Pavarotti cùng b n thu âm Nessun Dorma ã<br /> ng v trí th nh t trong h u h t các b ng x p h ng âm nh c t i Anh. Thành công r ng<br /> kh p/<br /> <br /> i chúng này ã khi n nhà so n nh c ngư i Ý Puccini, ngh sĩ Pavarotti cùng khúc<br /> <br /> aria, Nessun Dorma “gia nh p” văn hóa<br /> <br /> i chúng. B n thân Pavarotti, m t năm sau ó, ã<br /> <br /> t ch c m t bu i hòa nh c mi n phí (thay vì bán vé giá cao) t i m t trong nh ng công viên<br /> l n nh t c a th<br /> <br /> ô London (Anh), Hyde Park, (thay vì t i m t nhà hát sang tr ng, như<br /> <br /> Coliseum Theatre ch ng h n) v i s tham d c a kho ng 100.000 ngư i. Dư ng như s<br /> phân chia gi a văn hóa<br /> <br /> i chúng v i văn hóa tinh chuyên, trong không ít trư ng h p, tr<br /> <br /> nên m nh t.<br /> <br /> 1<br /> <br /> Th lo i film noir t i M có xu t phát i m là dòng phim ít chi phí và ch p lư ng th p, ã bi n i m t cách kì di u<br /> và tr thành nh ng s n ph m ngh thu t cao c , th hi n cho tri t lý hi n sinh. Công l n thu c v các nhà phê bình<br /> i n nh Pháp trong th p niên 50 c a th k 20.<br /> 2<br /> <br /> Nessun Dorma (S không ai ng ) là tên m t khúc aria (giai i u tiêu bi u cho nh c ba-r c, thư ng ư c chơi trong<br /> nh c k ch) trích t h i cu i c a nh c k ch Turandot c a nhà so n nh c ngư i Ý Giacomo Puccini.<br /> <br /> Các dòng ch y văn hóa liên t c chuy n<br /> <br /> ng và nh ng chuy n<br /> <br /> ng này ngày càng<br /> <br /> tr nên ph c t p hơn, a d ng hơn và a chi u hơn cùng v i s phát tri n m nh m , th m<br /> chí mang tính cách m ng c a các lo i phương ti n truy n thông<br /> ây, khi phân tích v s hình thành và phát tri n c a văn hóa<br /> b qua vai trò quan tr ng c a ti vi và radio,<br /> s n ph m văn hóa<br /> <br /> i chúng. N u như trư c<br /> <br /> i chúng, ngư i ta không th<br /> <br /> c bi t là trong quá trình thương m i hóa các<br /> <br /> i chúng như phim nh hay các album nh c, thì nay, bên c nh ti vi và<br /> <br /> radio, ngư i ta không th b qua vai trò c a m ng internet toàn c u, nh t là trong b i c nh<br /> h i t truy n thông hi n nay. Nh ng quan sát và nghiên c u v<br /> <br /> nh hư ng c a m ng<br /> <br /> internet trong các nhóm công chúng có th g i m nh ng phân tích thú v v<br /> c a lo i phương ti n truy n thông này t i văn hóa<br /> 2.<br /> <br /> nh hư ng<br /> <br /> i chúng.<br /> <br /> Xem xét nh hư ng c a m ng internet t i s phát tri n c a văn hóa<br /> <br /> i chúng<br /> <br /> trong nhóm công chúng tr t i Vi t Nam<br /> Vi t Nam chính th c hòa m ng internet toàn c u vào tháng 11/1997. Có th nói, cho<br /> t i nay, s phát tri n c a m ng internet t i Vi t Nam ã tương<br /> <br /> i b t nh p v i th gi i.<br /> <br /> Tính t i tháng 8/2011, s ngư i s d ng m ng internet t i Vi t Nam là 30.04 tri u ngư i,<br /> chi m 34.58% dân s , tăng 13.53% so v i cùng kì năm 2007 (th i i m Vi t Nam hòa<br /> m ng th gi i ư c 10 năm) [2]. Như v y, hơn 1/3 dân s Vi t Nam ang s d ng m ng<br /> internet. Và ph n l n trong ó là ngư i tr . Gi i tr luôn là m t trong nh ng nhóm công<br /> chúng ích c a truy n thông<br /> <br /> i chúng.<br /> <br /> Trong khuôn kh m t công trình nghiên c u khoa h c vào tháng 5 năm 2011, tác gi<br /> ã ti n hành i u tra v thói quen s d ng các phương ti n truy n thông<br /> <br /> i chúng c a m t<br /> <br /> nhóm công chúng tr . M u i u tra là 252 h c sinh ph thông, ang sinh s ng t i n i thành<br /> Hà N i. Phương pháp i u tra ư c áp d ng là phát phi u h i tr c ti p (questionnaire) và<br /> th o lu n nhóm t p trung (focus group). Phương pháp ch n m u là ch n m u thu n ti n<br /> (convenient sampling).<br /> Trong nhi u k t qu thu ư c, áng chú ý là m c<br /> i u tra cao hơn h n m c<br /> m c<br /> <br /> s d ng m ng internet c a m u<br /> <br /> s d ng báo in, t p chí và phát thanh; và tương ương v i<br /> <br /> theo dõi truy n hình c a nhóm công chúng này (96% m u i u tra có s h u m ng<br /> <br /> internet t i nhà, 66.7% m u i u tra s d ng m ng internet g n như hàng ngày và 27.8%<br /> m u i u tra s d ng m ng internet m t<br /> <br /> n vài l n m i tu n). i u này ph n nào cho th y<br /> <br /> ti vi và m ng internet là hai phương ti n truy n thông<br /> trong s phát tri n văn hóa<br /> <br /> i chúng trong nhóm công chúng tr t i Vi t Nam. Bên c nh<br /> <br /> ó, th o lu n nhóm t p trung ã g i m v nh ng thay<br /> trong l i s ng và h th ng quan i m và thái<br /> ng c a truy n thông<br /> B ng 1: Các ho t<br /> STT<br /> <br /> Ho t<br /> <br /> i chúng óng vai trò quan tr ng<br /> <br /> i chúng,<br /> <br /> i ang di n ra liên t c và mau l<br /> <br /> c a nhóm công chúng này, dư i s tác<br /> <br /> c bi t là t m ng internet toàn c u.<br /> <br /> ng khi s d ng m ng internet c a m u i u tra<br /> S lư ng<br /> <br /> T n su t thư ng<br /> <br /> (ngư i)<br /> <br /> ng<br /> <br /> xuyên (%)<br /> <br /> 1<br /> <br /> Lư t web<br /> <br /> 191<br /> <br /> 75.8<br /> <br /> 2<br /> <br /> Nghe nh c tr c tuy n<br /> <br /> 174<br /> <br /> 69.0<br /> <br /> 3<br /> <br /> Vào các trang tin t c<br /> <br /> 172<br /> <br /> 68.3<br /> <br /> 4<br /> <br /> Chat<br /> <br /> 157<br /> <br /> 62.3<br /> <br /> 5<br /> <br /> Tham gia m ng xã h i<br /> <br /> 127<br /> <br /> 50.4<br /> <br /> 6<br /> <br /> Chơi game tr c tuy n<br /> <br /> 76<br /> <br /> 30.2<br /> <br /> 7<br /> <br /> Xem phim tr c tuy n<br /> <br /> 61<br /> <br /> 24.2<br /> <br /> 8<br /> <br /> G i/<br /> <br /> 47<br /> <br /> 18.7<br /> <br /> 9<br /> <br /> Vi t blog<br /> <br /> 28<br /> <br /> 11.1<br /> <br /> c thư i n t<br /> <br /> Ngu n: Cu c i u tra tháng 5/2011<br /> Theo b ng 1, 75.8% s ngư i s d ng m ng internet lư t web thư ng xuyên. Các<br /> trang web này bao g m nhi u lo i, t trang web tin t c<br /> <br /> n các trang web gi i trí hay giáo<br /> <br /> d c. Th o lu n nhóm t p trung cho th y, dư ng như, v i nhóm công chúng này, h u h t<br /> các trang web trên m ng internet<br /> <br /> u có th tr thành ngu n thông tin, không ch các trang<br /> <br /> báo i n t , các trang thông tin i n t , mà c các trang m ng xã h i (facebook, youtube,<br /> wikipedia) hay các di n àn tr c tuy n.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1