Tranh luận về quyền phủ quyết của tòa
án và cách bầu chọn thẩm phán
Ngày 21 tháng Bảy
Mặc điều khoản thiết lập nhánh pháp liên bang đã được Hội nghị thảo
luận từ giữa tháng Sáu, nhưng sau này, do nhiều thay đổi và biến động, nên
Hội nghị đã đưa ra thảo luận lại, đặc biệt là việc có trao quyền phủ quyết cho
các thẩm pn không.
Thật bất ng các đại biểu chủ chốt nhất của Hội nghị như Madison,
Mason, G. Morris và James Wilson, những người được coi là khôn ngoan và
thông thái nhất, li hoàn toàn thất bại trong việc thuyết phục các đại biểu
khác chấp nhận cho phép Tòa án Ti cao tham gia vào quyền phủ quyết của
Tổng thống.
Trong những buổi họp này, cách thức bầu chọn thẩm pn cũng được thảo
luận kỹ càng, bởi mục đích của quan này sự độc lập và ng suốt,
không ch để xét xử dân chúng mà n để phán xét mọi sai ti của nhánh
hành pháp cũng như nhánh lập pháp. Tuy nhiên, cũng như nhiều vấn đề
phức tạp khác, sau khi đồng ý cho phép Quốc hội chọn lựa thẩm phán, khi
bản dự thảo Hiến pháp được thảo lun lại vào cui tháng m, Hội nghị lại
trao quyền chọn thẩm phán cho Tổng thống.
Ngài WILSON: Đ xuất sửa đổi điều khoản s 10, nên viết "nhánh
pháp quốc gia scùng vi bộ máy hành pháp giquyền phủ quyết các đạo
luật do Quốc hội ban hành". Trước đây, đề xuất này đã được đưa ra nhưng b
bác bỏ. Nhưng ông tin vào tác dụng tích cực của qui định này, nên ông buộc
phải nêu lại. Bộ máy tư pháp cần có cơ hội khuyên can và ngăn chặn sự tiếm
quyền của n chúng cũng như của Quốc hội. Các thẩm pn sẽ là những
người giải thích Hiến pháp nên phitrách nhiệm bảo vệ nó.
Cách thiết lập tòa án hiện nay cho phép cơ quan này quyền lực lớn,
nhưng như thế vẫn chưa đủ. Luật pháp thể không ng bằng, thể
không khôn ngoan, th nguy hiểm, có thể mang tính p hoại, nên s
không sáng suốt nếu không trao cho các thẩm pn quyền phủ quyết. Hãy đ
hcùng chia squyền phủ quyết các đạo luật với Tổng thng. Họ sẽ phân
ch nhng bộ luật và s sử dụng quyền lực của mình chống lại những quan
điểm sai trái của cơ quan lập pháp.
Ngài MADISON: Ủng hộ quan điểm này.
Ngài GORHAM: Không thy lợi ích nào trong việc trao cho các thẩm pn
quyền phủ quyết. Bới các thẩm phán không sở hữu những kiến thức đặc biệt
nào vcác chính sách của xã hội nên việc trao cho họ quyền giám sát hợp
hiến là kng cn thiết. c quan tòa Anh không quyền nào như vậy,
nhưng sphán xét của họ cũng không hbị nhầm ln. Tốt nhất là chcho
phép Tng thống mới có quyền phủ quyết và cho Tổng thng quyền triệu tập
các thẩm pn để tư vấn.
Ngài ELLSWORTH: Rt n tnh đ xuất của Ngài Wilson. Trao thêm
quyền phủ quyết cho các thẩm phán sẽ m ng s khôn ngoan và vững
chắc của nhánh hành pháp bi họ có kiến thức hệ thống và chính xác vluật
pháp, điều mà Tng thống không thể được. Lut pháp quốc gia thường
xuyên bnghi ngờ và chất vấn nên chcác thẩm phán mi có được các thông
tin và kiến thức đầy đủ nhất về vấn đề này.
Ngài MADISON: Coi đây vn đề đặc biệt quan trọng đối với bản Hiến
pháp. Sích nếu trao tm cho nhánh pp quyền tự vệ, chống lại s
lm quyền của quan lập pháp. Điều này cũng ích cho nhánh hành
pháp, cơ quan này sẽ thêm nim tin và s vững chắc trong việc thi
hành quyền phủ quyết. Nhờ sự trợ giúp có giá trị đó, cơ quan lập pháp cũng
li vì qui định này sduy trì được skiên định, tính chính xác, sự minh
bạch cho các đạo luật, chống lại những ý muốn hành đng bất thường của
nền Cộng hòa.
Điều này cũng ích cho toàn cng đồng vì đó biện pháp kiểm tra cần
thiết chống li những đạo luật bất ng và xấu xa hiện gây rất nhiều tai họa
cho chúng ta. Nếu đề xuất này b chống đối thì s phải trao thêm nhiu
quyền lực hoặc cho Tổng thống, hoặc cho Tòa án. Ông không nghĩ rằng ý
kiến này hợp lý. Tuy nhiên, cn phải hiểu rằng dù shợp tác giữa hai
nhánh chính quyn này, thì cơ quan lập pháp vẫn sẽ áp đảo họ.
Thực tế mi tiu bang đều khẳng định cơ quan lập pháp đều xu hướng
mun giành mọi quyền lực vào tay mình. Đó mối nguy hiểm thật sự cho
bản Hiến pháp Liên bang.
thế, việc trao mi thm quyền tự vcho c nhánh chính quyền khác là
hoàn toàn phù hợp với các nguyên tắc cng hòa.
Ngài MASON: Rất n thành quan điểm này. Qui định này s làm Tng
thống thêm nim tin. Nếu không, quyền phủ quyết của Tổng thống sẽ
ít ý nghĩa.
Ngài GERRY: Mục đích của quyền phủ quyết là giúp Tng thống có hội
chống lại sự lạm quyền của Quốc hội. Do Tổng thống là người hiu biết nhất
sn sàng nhất bảo vquyền li của mình, nên ch riêng Tng thống có
quyền y là đủ. Ông phản đối mạnh mviệc trao cho tòa án quyn này, bi
đó là sự kết hợp của nhánh lập pháp với một nhánh chính quyền khác.
Qui định này sẽ thiết lập shợp tác không chính đáng giữa nhánh hành pháp
và tư pháp, m cho các thẩm phán trở thành chính khách người bảo
v quyền lợi của dân chúng. Những nghị đại diện cho n chúng mới
chính là nhng người bảo vệ quyền và li ích của người dân.
Việc biến những thẩm phán thành những nhà làm luật là không thđược.
Phương pháp chỉnh sửa luật pháp tốt nhất là biện pháp đang được tiểu bang
Pennsylvania tiến hành: b nhiệm mt hay một vài người có trình độ và kiến
thức để soạn thảo các đạo luật cho cơ quan lập pháp.
Ngài STRONG: Cũng nghĩ như Ngài Gerry rằng nguyên tắc đúng đắn nhất
là quyền làm luật phi tách riêng vi quyền giải tch luật. Các thẩm phán,