intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TRAO ĐỔI KHOÁNG VÀ NITƠ Ở THỰC VẬT

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

493
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu bài học: Sau khi học xong bải này học sinh cần phải: Phân biệt được 2 cách hấp thụ các chất khoáng ở rễ : Chủ động và bị động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TRAO ĐỔI KHOÁNG VÀ NITƠ Ở THỰC VẬT

  1. TRAO ĐỔI KHOÁNG VÀ NITƠ Ở THỰC VẬT I.Mục tiêu bài học: Sau khi học xong bải này học sinh cần phải:  Phân biệt được 2 cách hấp thụ các chất khoáng ở rễ : Chủ động và bị động.  Trình bày được vai trò của các nguyên tố đại lượng ,vi lượng .  Giải thích bằng hình vẽ 2 con đường dẫn truyền nước ,các chất khoáng và chất hữu cơ trong cây .  Chứng minh được tính thống nhất và mối liên quan chặt chẽ giữa các quá trình trao đổi chất trong các cơ quan khác nhau của cây . II. Nội dung trọng tâm :  Các nguyên tố khoáng được rễ hấp thụ từ đất.  Các nguyên tố khoáng giữ các vai trò gì trong cấu trúc và các quá trình sinh lý của cây . III. Phương tiện và phương pháp dạy học:
  2. Tranh vẽ ở hình 3.1 đến 1. Phương tiện dạy học: 3.3 SGK 2. Phương pháp: Keát hôïp nhieàu phöông phaùp ñeå phaùt huy tính chuû ñoäng saùng taïo cuûa HS: hỏi đáp - tìm tòi bộ phận, hỏi đáp – tái hiện thông báo, thí nghiệm - chứng minh, trực quan. IV. Tiến trình tổ chức bài giảng: 1. Ổn định lớp: kiểm tra đồng phục, sỉ số học sinh. 2. Kiểm tra bài củ: 1. Nêu nguyên nhân và cơ chế đóng mở khí khổng ? Đặc điểm cấu trúc của khí khổng trong mối liên quan với cơ chế đống mở khí khổng ? 2.Trình bày các cơ sở khoa học của việc tưới tiêu hợp lí cho cây trồng ? 3. Bài mới:
  3. a. Mở bài : Gợi ý giải thích thí nghiệm nêu trong bài để dẫn học sinh vào nội dung đầu tiên là sự hấp thụ các chất khoáng ở rễ. b. Tiến trình bài dạy: Hoạt động của GV và học Nội dung sinh - HS: trình bày thí nghiệm I. Sự hấp thụ các nguyên tố SGK, từ đó rút ra nhận xét: khoáng. Khi ngâm bộ rễ vào dung - Rễ cây là cơ quan chủ yếu hấp dịch xanh metylen, các phân thụ các chất khoáng, ngoài ra lá tử này hút bám trên bề mặt cây cũng có thể hấp thụ các và dừng lại ở đó, không đi chất khoáng trong trường hợp vào trong tế bào vì nó bón phân trên lá. không cần cho cho tế bào và - Các nguyên tố khoáng chủ do tín thấm hút của màng yếu được hấp thụ dưới dạng sinh chất. ion. Khi nhúng bộ rễ vào dung Hấp thụ bị động: 1.
  4. dịch CaCl2 thì các ion Ca2+ - Các ion khoáng khuếch tán và Cl- sẽ bị hút vào rễ và theo sự chênh lệch nồng độ đẩy xanh mêtylen ra ngoài từ cao xuống thấp. và làm cho dung dịch có - Các ion khoáng hòa tan màu xanh (màu xanh của trong nước và theo nước vào metylen). rễ . GV: cho HS rút ra nhận xét - Các ion khoáng hút bám về cơ chế hút bám trao đổi trên bề mặt keo đất và trên bề của màng tế bào ? mặt rễ, trao đổi với nhau khi HS: Các nguyên tố khoáng có sự tiếp xúc giữa rễ và được hấp thụ vào cây dưới dung dịch dạng ion đi qua hệ thống rễ đất . Hấp thụ chủ động : 2.
  5. - Các chất khoáng vận chuyển từ nơi có nồng độ - GV: Quan sát các hình 3.1 thấp đến nơi có nồng độ cao ; 3.2a; 3.2b SGK, thảo luận ở rễ. Sự hấp thụ này cần năng nhóm rồi rút ra kết luận các lượng ATP. nguyên tố khoáng được hấp thụ từ đất vào cây theo những cách nào ? - HS: 2 cách hấp thụ bị động và chủ động. - GV : hướng dẫn HS quan sát hình : + Tên hình ? II.Vai trò của các nguyên tố + Mô tả bằng lời nội khoáng đối với thực vật. dung hình 1. Vai trò của các nguyên tố + Nội dung nào đại lượng : trong hình biểu thị rõ nhất - Cấu trúc trong tế bào. tên hình ? - Là thành phần của các đại
  6. + Dựa vào kiến thức phân tử (P, L, G). Các nguyên lớp 10 đã học, trình bày tố khoáng còn ảnh hưởng đến cách hấp thụ chủ động các tính chất hệ thống keo trong chất khoáng từ đất vào cây ? chất nguyên sinh. + Tại sao nói quá 2. Vai trò của các nguyên tố trình hấp thụ nước và chất vi lượng và siêu vi lượng: khoáng liên quan chặt chẽ - Nguyên tố vi lượng là thành với quá trình hô hấp của rễ phần của các enzim. ? Từ đó đã chứng minh điều - Hoạt hóa cho các enzim. gì ? - Có vai trò trong trao đổi chất. - HS: thảo luận và trả lời. - Nguyên tố siêu vi lượng có - GV : cho HS khác nhận vai trò trong nuôi cấy mô. xét, bổ sung. - GV: Các nguyên tố dinh dưỡng khoáng thiết yếu ở trong cây gồm các nguyên tố đại lượng nào ?
  7. HS: C, H, O, N, P, K, S, Ca, Mg (9 nguyên tố ) GV: Sử dụng bảng 3 SGK Trình bày vai trò của các nguyên tố đại lượng ? HS: …………………. GV: Các nguyên tố dinh dưỡng khoáng thiết yếu ở trong cây gồm các nguyên tố vi lượng nào ? HS: Fe, Mn, B, Cl, Zn, Cu, Mo, Ni (8 nguyên tố) GV: Sử dụng bảng 3 SGK Trình bày vai trò của các nguyên tố vi lượng ? HS:..........................
  8. 4. Củng cố : Sử dụng phần tóm tắt cuối bài để củng cố 3 nội dung cần nắm vững theo mục tiêu của bài học và vận dụng câu hỏi SGK để củng cố kiến thức . - Cơ chế hấp thụ các chất khoáng : phân biệt sự khác nhau giữa 2 cơ chế bị động và cơ chế chủ động. - Vế vai trò của nguyên tố khoáng : phân biệt vai trò của nguyên tố đại lượng, vi lương. - HS làm bài tập hình 3.3 trang 21 SGK.(Cần đưa vào Mg). GV : yêu cầu HS trả lời câu hỏi 4, 6 (SGK) 5. Dặn dò : Học bài và trả lời câu hỏi SGK trang 21, đọc và chuẩn bị bài 4. Kẻ bảng 3 vào vở bài tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2