intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

trí tuệ đám đông: phần 1 - nxb tri thức

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:73

79
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

phần 1 gồm 5 chương: trí tuệ đám đông, khác biệt tạo nên khác biệt, khỉ quan sát, khỉ làm theo, ghép các mẩu nhỏ với nhau, giờ tất cả hãy cùng kết hợp lại. mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung phần 1 tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: trí tuệ đám đông: phần 1 - nxb tri thức

THÔNG TIN EBOOK<br /> Tên sách: Trí Tuệ Đám Đông Vì Sao Đa Số Thông Minh Hơn Thiểu Số<br /> Tác giả: James Surowiecki<br /> Nguyễn Thị Yến dịch; Trần Ngọc Hiếu hiệu đính<br /> Nhà xuất bản Tri Thức<br /> Nguồn: sinhvienkhiemthi.org<br /> Tạo ebook: Hanhdb<br /> Diễn đàn TVE4U - Read Freely, Think Freedom<br /> Dự án ebook định dạng Epub chuẩn cho mọi thiết bị di động<br /> Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com<br /> <br /> LỜI NHÀ XUẤT BẢN<br /> Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com<br /> Lý do tại sao đa số thông minh hơn thiểu số và cách thức trí tuệ tập thể hình thành nên<br /> công việc kinh doanh, các nền kinh tế, các xã hội và các quốc gia.<br /> Cuốn sách được dịch và xuất bản trong chương trình Tủ sách Tinh hoa Tri thức Thế<br /> giới với sự hỗ trợ về tài chính của QUỸ VĂN HÓA PHAN CHÂU TRINH<br /> Tiếp theo cuốn Tâm lý học đám đông của Le Bon (Pháp - 1895), Nhà xuất bản Tri thức<br /> xin giới thiệu cuốn Trí tuệ đám đông của James Surowiecki (Mỹ - 2004) nhằm cung cấp<br /> cho bạn đọc cái nhìn đa chiều về một vấn đề rất lý thú, liên quan trực tiếp đến cách kiến<br /> giải sự vận hành thực sự của thế giới này, đó là Tâm lý - Trí tuệ của tập thể.<br /> Mới xem qua chúng ta có thể tưởng như hai học giả, sống cách nhau hơn một thế kỷ, có<br /> cách nhìn nhận, đánh giá hoàn toàn trái ngược về tác động của đám đông đến quyết định<br /> tập thể cuối cùng. Một đằng thường là dẫn đến sự mù quáng dưới sự dẫn dắt của một ý chí<br /> cực đoan; đằng kia là sự sáng suốt của đa số, như thể “ba anh thợ da hơn một Gia Cát<br /> Lượng”. Thực ra không hoàn toàn như vậy. Theo chúng tôi hiểu, hai tác giả đã đi sâu vào<br /> hai khía cạnh của cùng một vấn đề. Nếu như Le Bon quan tâm đặc biệt đến tính “vô thức”<br /> của đám đông dễ bị kích động tâm lý thì ngược lại, James Surowiecki chú trọng phân tích<br /> tác động “hữu thức” của đám đông dẫn đến trí tuệ tập thể. Lược bỏ đi một vài dẫn chứng<br /> và lý giải quá cực đoan của cả hai phía, chúng ta có thể thấy “vô thức” và “hữu thức” của<br /> một đám đông là một chỉnh thể sinh động hoàn toàn thực trong cuộc sống đa dạng, phức<br /> tạp và uyển chuyển của thế giới này. Trong âm có dương, trong dương có âm; và trên thế<br /> gian này không có gì là tuyệt đối cả.<br /> Hy vọng rằng bạn đọc sẽ tìm được những điều tâm đắc trong các cuốn sách trên.<br /> NHÀ XUẤT BẢN TRI THỨC<br /> <br /> GIỚI THIỆU<br /> I<br /> Một ngày mùa xuân năm 1907 nhà khoa học người Anh, ông Francis Galton, rời khỏi<br /> ngôi nhà của mình ở London và thực hiện một chuyến đi dài ngày về phía Tây, đến thành<br /> phố Plymouth. Ông Galton đã ở tuổi 85, nhưng vẫn rất nhiệt tình và ham khám phá, chính<br /> điều đó đã giúp ông khẳng định tên tuổi với công trình về khoa học thống kê và di truyền<br /> học. Và vào cái ngày đặc biệt đó, ông đã đi tìm hiểu về các con vật nuôi. Điểm đến của<br /> Galton là Triển lãm Gia súc và Gia cầm được tổ chức hằng năm ở phía Tây nước Anh,<br /> một hội chợ nông thôn trong khu vực, tụ họp về đây có cả nông dân địa phương và dân<br /> thành thị để cùng đánh giá chất lượng những con vật nuôi như: ngựa, cừu, lợn, gà. Việc<br /> một nhà khoa học đến từ London mất cả buổi chiều đi xem những con ngựa kéo và lợn<br /> đoạt giải nghe có vẻ kì cục nhưng Galton lại thấy việc này đem đến cho ông một cảm giác<br /> rất thỏa mãn. Ông là người luôn bị ám ảnh bởi hai vấn đề: một là, đánh giá các đặc tính<br /> thể chất và tinh thần của các sinh vật; hai là, thẩm định xem việc gây giống thành công có<br /> tác dụng như thế nào trong việc đảm bảo di truyền các đặc tính tốt, đồng thời loại bỏ được<br /> <br /> các đặc tính xấu ở các sinh vật. Và sau cùng, cuộc triển lãm các vật nuôi có ý nghĩa gì<br /> ngoài việc là một cuộc trưng bày lớn về những hệ quả của việc gây giống tốt và chưa tốt?<br /> Tất nhiên, mối quan tâm thực sự của Galton là con người, thứ không phải động vật,<br /> nhưng theo suy nghĩ của ông thì ở cả người và động vật, các nguyên lý đều giống nhau.<br /> Ông tin rằng rất ít người có được những phẩm chất cần thiết giúp xã hội phát triển hưng<br /> thịnh. Ông cống hiến phần lớn sự nghiệp của mình để đánh giá những phẩm chất này, để<br /> chứng minh rằng đa số những người bình thường hoàn toàn không có chúng. Tại cuộc<br /> triển lãm quốc tế năm 1884 ở Lon don, Galton đã thành lập “Phòng thí nghiệm nhân trắc<br /> học”. Tại đây, ông đã sử dụng những thiết bị tự tạo để kiểm tra những người đi hội chợ<br /> trên nhiều phương diện, trong đó kiểm tra cả “sự tinh mắt, thính tai, cảm nhận về màu sắc,<br /> sự xét đoán bằng mắt [và] thời gian phản ứng”. Các thí nghiệm khiến ông gần như không<br /> còn lòng tin vào trí thông minh của người bình thường: “Sự ngốc nghếch và tính ương<br /> ngạnh của nhiều người, cả nam lẫn nữ, lớn tới mức không thể tin nổi.” Galton tin rằng chỉ<br /> khi quyền lực và sự kiểm soát ở trong tay một số ít cá nhân đặc tuyển, thuộc dạng con nhà<br /> nòi thì xã hội mới có thể phát triển mạnh mẽ và vững chắc.<br /> Hôm đó, khi tham quan triển lãm, Galton chứng kiến một cuộc thi ước đoán trọng<br /> lượng. Một con bò đực thiến béo tốt được chọn đem trưng bày, một đám đông đang xếp<br /> hàng để cá cược xem con bò nặng bao nhiêu (Không may, với con bò này, họ thực sự chỉ<br /> có thể ước tính trọng lượng của nó sau khi nó đã được “giết mổ và làm sạchh lông). Với<br /> sáu xu, bạn có thể mua một tấm vé có dán tem và đánh số sẵn để điền họ tên, địa chỉ và<br /> con số ước đoán của bạn. Những dự đoán chính xác nhất sẽ được nhận giải thưởng.<br /> Tám trăm người đã thử vận may của mình. Họ là những người thuộc nhiều thành phần<br /> khác nhau. Nhiều người trong số họ là nông dân và làm nghề giết mổ thịt, những người có<br /> lẽ là chuyên gia đánh giá trọng lượng gia súc, nhưng ở đó cũng có khá nhiều người, có thể<br /> nói, không am hiểu gì về gia súc. “Nhiều người không phải chuyên gia đã thi”, sau này<br /> Galton viết, “giống như những người không có kiến thức chuyên sâu về ngựa, nhưng cũng<br /> cá cược trong các cuộc đua ngựa theo định hướng của báo chí, bạn bè và những ý thích<br /> nhất thời của bản thân”. Lập tức, Galton liên tưởng đến một nền dân chủ, trong đó mọi<br /> người có những khả năng và lợi ích khác hẳn nhau, nhưng mỗi người đều có một lá phiếu.<br /> “Người thi bình thường có khả năng đưa ra con số ước đoán chính xác trọng lượng của bò<br /> đã làm sạch lông, cũng như một cử tri bình thường có khả năng đánh giá những mặt xuất<br /> sắc của phần lớn các vấn đề chính trị khi đi bỏ phiếu”, ông viết.<br /> Lúc đó, Galton rất quan tâm tìm hiểu xem “cử tri bình thường có khả năng gì, hay đúng<br /> hơn là ông đã rất quan tâm tìm hiểu cử tri bình thường không có khả năng gì. Bởi vậy, ông<br /> quyết định đưa cuộc thi dự đoán trọng lượng bò vào một thí nghiệm không chuẩn bị trước.<br /> Đến cuối cuộc thi, ông mượn những tấm vé của ban tổ chức và thực hiện một loạt các<br /> phép kiểm tra thống kê đối với số vé đó. Galton sắp xếp các vé theo số dự đoán từ cao<br /> xuống thấp và minh họa bằng đồ thị để xem chúng có thể tạo thành một đường cong hình<br /> chuông hay không. Sau đó, cũng như những lần khác, ông tính được giá trị dự đoán trung<br /> bình của cả nhóm (ông phải bỏ đi 13 vé không hợp lệ, do đó, tất cả còn 787 số dự đoán.).<br /> Nói cách khác, ông đã cộng tất cả các số ước tính của người tham gia thi và lấy tổng chia<br /> cho số người tham gia. Bạn có thể nói con số mà Galton có được biểu thị cho trí tuệ tập<br /> thể của cả đám đông. Nếu như đám đông có thể quy về một người đơn lẻ thì trí tuệ của<br /> đám đông được xác định bởi con số dự đoán về trọng lượng con bò mà cá nhân đó đưa ra.<br /> <br /> Galton hắn đã nghĩ rằng con số dự đoán trung bình của nhóm sẽ khác xa với trọng<br /> lượng thực của con bò. Tóm lại, kết hợp một số rất ít người thông minh đặc biệt với một<br /> số người thông minh bình thường và nhiều người ngốc nghếch thì chắc chắn cuối cùng sẽ<br /> có một câu trả lời ngốc nghếch. Nhưng Galton đã lầm. Đám đông, có thể nói như vậy, đã<br /> dự đoán trọng lượng bò sau khi giết mổ và làm sạch lông là 1.197 pound. Thực tế, trọng<br /> lượng của con bò sau khi giết mổ và làm sạch lông là 1.198 pound. Nói cách khác, đánh<br /> giá của đám đông cơ bản đúng. Sau đó Galton viết: “Kết quả dường như ca ngợi tính đáng<br /> tin cậy của sự phán đoán dân chủ hơn cả mức có thể mong đợi.” Đó mới chỉ là nói một<br /> cách khiêm tốn.<br /> II<br /> Điều mà Francis Galton tình cờ phát hiện ra hôm đi triển lãm ở Plymouth là một sự thật<br /> đơn giản nhưng có tác động mạnh: trong những hoàn cảnh thích hợp, nhóm trở nên rất<br /> thông minh, thường thông minh hơn cả những người thông minh nhất trong nhóm. Các<br /> nhóm người không cần phải nhờ sự chi phối của những người có năng lực đặc biệt mới trở<br /> nên thông minh. Cho dù đa số mọi người trong nhóm không thông thái hay không có trí<br /> tuệ tới mức đặc biệt nhưng cả nhóm vẫn có thể đạt được quyết định sáng suốt mang tính<br /> tập thể. Đây là một điểm tốt vì loài người vốn sinh ra không phải là những người có khả<br /> năng quyết định một cách hoàn hảo. Với tư cách là những cá nhân, chúng ta có khả năng<br /> quyết định nhanh chóng và tức thời. Nhưng chúng ta có lẽ không giỏi như vậy trong việc<br /> đưa ra những quyết định có xét đoán cẩn thận. Nói chung, chúng ta có ít thông tin hơn ta<br /> muốn. Chúng ta có tầm nhìn hạn hẹp về tương lai. Đa số chúng ta đều thiếu khả năng - và<br /> không muốn - thực hiện những phép tính phức tạp về mối liên hệ vốn - lãi. Và còn lâu<br /> chúng ta mới trở thành những người hoàn toàn có lý trí, vì chúng ta thường bị tình cảm chi<br /> phối khi đưa ra quyết định. Tuy nhiên, cho dù tồn tại tất cả những hạn chế này (hoặc thậm<br /> chí có lẽ vì có chúng), khi tất cả những ý kiến chưa hoàn chỉnh của chúng ta được tập hợp<br /> đúng cách thì trí tuệ tập thể của chúng ta thường rất hoàn hảo. Bạn có thể thấy trí tuệ tập<br /> thể này, hay theo cách tôi gọi là “trí tuệ đám đông”, tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau<br /> trên khắp thế giới. Điều đó giải thích tại sao, khi bạn đến cửa hàng đồ hộp tìm mua sữa<br /> vào lúc 2 giờ sáng, ở đó có cả thùng sữa đang đợi bạn. Đó là lý do công cụ tìm kiếm<br /> Google trên internet có thể quét một tỷ trang web và tìm ra trang chứa đúng mẩu thông tin<br /> bạn đang tìm. Trí tuệ tập thể rất quan trọng đối với khoa học đích thực và công nghệ đích<br /> thực. Nó giải thích tại sao người ta đóng thuế hoặc tài trợ cho giải bóng đá Little League.<br /> Trí tuệ tập thể là lý do tại sao khó có thể kiếm tiền khi cá cược vào các trò NFL đến vậy và<br /> tại sao, trong 15 năm qua, có vài trăm dân buôn bán nghiệp dư ở một vùng xa xôi hẻo lánh<br /> đã dự đoán kết quả của các cuộc bầu cử quốc gia chính xác hơn cả Gallup. Nó thường tạo<br /> ra sự khác biệt giữa một tập đoàn thành công và một tập đoàn hoạt động còn lúng túng, và<br /> không có nó, không nền kinh tế nào có thể phát triển thịnh vượng.<br /> Về mặt nào đó, cuốn sách này cố gắng mô tả thế giới như nó vốn có, thoạt nhìn mọi vật<br /> lúc đầu có thể không thấy nét tương đồng, nhưng cuối cùng chúng lại giống nhau rất<br /> nhiều. Đồng thời cuốn sách cũng viết về thế giới như nó có thể có. Một trong những điểm<br /> đáng chú ý về trí tuệ tập thể đó là: tuy các tác động của nó hiển hiện khắp nơi quanh ta<br /> nhưng nó lại dễ bị bỏ qua và thậm chí ngay cả khi nhìn thấy được thì vẫn khó có thể nắm<br /> bắt được nó. Phần lớn chúng ta, dù là những cử tri hay nhà đầu tư, người tiêu dùng hay<br /> nhà quản lý, thì đều cảm thấy có nhu cầu, như nhà xã hội học Jack Soll đã nói, là “săn<br /> đuổi chuyên gia”. Chúng ta cho rằng mấu chốt giải quyết các vấn đề là việc tìm được đúng<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2