intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Trích CẢM XÚC CUỘC SỐNG TỪ CHIẾC XE LĂN - Phần 2

Chia sẻ: Vu Dinh Hiep | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

169
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'trích cảm xúc cuộc sống từ chiếc xe lăn - phần 2', kỹ năng mềm, tâm lý - nghệ thuật sống phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Trích CẢM XÚC CUỘC SỐNG TỪ CHIẾC XE LĂN - Phần 2

  1. BI T MÌNH LÀ AI Ali có m t chú chó cưng tên là Marley. i u c bi t là m i khi Marley xu t hi n cùng cô ch , m i ngư i u i x v i nó n ng h u như cách h i x v i m t con ngư i. Mà qu th t, Marley cũng th hi n nhi u i u b r t “con ngư i”. Nhưng tôi có c m giác r ng Marley luôn nh n th c ư c s th t r ng nó khi m khuy t. Vâng, Marley là m t chú chó ch có 3 chân. Tuy nhiên, dư ng như khi m khuy t này ch ng ph i là m t tr ng i l n i v i Marley. Marley th c s không b n tâm n khi m khuy t c a mình. M i khi ư c Ali d n i d o, Marley ư c r t nhi u ngư i yêu quý. a s h , c bi t là b n tr , c m th y ti c cho nó. H mu n bi t i u gì ã x y n v i Marley và t i sao nó l i b m t m t chân như v y. Nhưng r i ngay sau ó, m i ngư i u nh n ra r ng Marley không h b n tâm n i u này. Và Ali cũng không. Ali b o r ng chú chó Marley khi n con bé nh n tôi. N u xem chuy n m t m t cái chân hay gãy c là nh ng thương t t thì i v i tôi, ó ch ng qua là do ta ã quá chú tâm n hình th c c a mình mà thôi. Tuy nhiên, có th th y r ng gi a ng v t và con ngư i có cách ph n ng khác nhau trư c nh ng thương t t trên cơ th . con ngư i luôn t n t i nh n th c v “cái tôi” - t c là hình nh ta v nên cho cu c s ng c a mình. Theo ó, khi con ngư i b m t m t chân hay gãy c thì nh n th c c a h v hình nh b n thân s thay i. Trong khi ó, ng v t l i không có h c m giác v “hình nh cái tôi” nên vi c b thương t t ch ng nh hư ng nhi u n chúng. T t nhiên là chúng nh n th c ư c vi c mình b thương t t và ương nhiên là chúng cũng s c m th y tho i mái hơn n u ư c lành l n. Tôi không mu n t ra ghen t v i chú chó c a Ali nhưng tôi tuy t i tin r ng n u không có “hình nh cái tôi”, n u không có cái b n ngã riêng thì cu c s ng c a m i ngư i s r t khác bi t so v i hi n t i - m t cu c s ng mà ta ang tr i nghi m v i tư cách m t con ngư i. Tôi ã quan sát cu c s ng c a nh ng chú chó như Marley và tôi nh n ra r ng: Chúng luôn tràn ng p tình yêu i v i cu c i. Con ngư i chúng ta có v cũng yêu thương cu c i y, nhưng chúng ta l i không nh n th c tr n v n v m i ngày trôi qua. Trong khi ó, nh ng chú chó dư ng như c m nh n ư c r ng cu c s ng v n dĩ r t t t p, và dư ng như chúng cũng hi u v m t tình yêu v tha. Vì không có b n ngã, nên chúng thích th hi n tình yêu thương. Còn con ngư i chúng ta khi yêu thương, chúng ta luôn r t rè, e ng i, không dám m r ng trái tim mình. “Cái tôi” ã khi n ta luôn ph i t h i: “Li u mình có b t n thương không? Li u ngư i ta có áp tr tình yêu c a mình không? Li u nh ng nhu c u c a mình có ư c áp ng hay mình có b b rơi không?”. Các chú chó không có nh ng câu h i như th . V i chúng, yêu ơn gi n là yêu. Cái ch t có v cũng không ph i là v n nghiêm tr ng i v i ng v t. Chúng yêu cu c s ng b i vì chúng không s ch t. Còn v i chúng ta, cái ch t th c s là m t n i ám nh b i ta coi ó như m t s e d a vào phút cu i i. Chúng ta b d n v t vì nh ng c m xúc: “Không lý nào mình l i ph i ch t! Không lý nào cu c s ng l i ti p t c, m i th v n y nguyên mà l i không có mình!”. Cái ch t r t tàn nh n; nhưng v i Marley và nh ng anh em c a nó, ch t cũng gi ng như m t m t cái chân mà thôi. M t ph n trong s trư ng thành c a con ngư i chính là phát tri n cá tính. i u này s b t u b ng vi c nh ng a tr t m t n ba tu i b ch y kh i b m . Thư ng thì chúng s ch y m t quãng ng n, sau ó quay l i nhìn xem phía sau có ai u i theo không. T t nhiên, ó ch là bi u hi n ban u c a vi c phát tri n cá tính c a tr . Chúng ta s luôn b ám nh vì i u này và qu n quanh trong u mình nh ng câu h i như: “Tôi là ai?” “Tôi s tr thành ngư i như th nào?” và “Tôi nên tr thành ngư i như th nào?”. Làm sao ta có th tr l i các câu h i trên khi mà th gi i ta ang s ng luôn y r y nh ng câu kh u hi u như: “Hãy tr thành t t c nh ng gì b n có th tr thành”? Làm sao chúng ta có th tìm ra hình nh c a b n thân trong m t th gi i luôn quan ni m r ng giá tr c a m i ngư i s ư c xác nh b ng v p, a v , quy n l c và s giàu có?
  2. V i nh ng ngư i ã làm vi c c n m n tr thành hình m u mà h mong mu n ho c s n sàng lao ng mi t mài hơn tránh rơi vào hình m u mà h lo s thì cu c tìm ki m hình nh b n thân s v n ti p t c và ch ng bao gi d ng l i. Nhưng có m t s th t n c cư i r ng hình nh b n thân con ngư i ch ng qua cũng ch là m t o nh. Chúng ta lao ng c n m n có nó nhưng th c t thì nó cũng ch là m t o nh. Mang trong mình m t hình nh cũng gi ng như gi trong tay m t b m nư c: Ngay khi ta nghĩ r ng mình ang n m gi nó thì nó ã trôi tu t qua k tay ta. Ngay vào th i i m b n ang c cu n sách này, b n là ai? B n là m t c gi ! Qu th t, ngay t i th i i m này b n là v y. Và b n còn có th là ai khác n a? Có th b n là ngư i ang tìm ki m nh ng thông tin mà b n hy v ng có th h p th c hóa ư c o nh c a b n v hình nh và ni m tin. Và n u b n tìm ư c nó trong cu n sách này thì b n có th s nói r ng ây là m t cu n sách b ích. Nhưng t t c m i i u trên u s thay i khi b n chuy n sang làm vi c khác; khi tâm trí c a b n hư ng n m t vi c khác ho c khi b n m t môi trư ng khác. M i th r i s thay i – bao g m c hình nh c a ta. Th nhưng, chúng ta v n không ng ng tìm ki m hình nh riêng c a b n thân; chúng ta nh t m c ph i khám phá b ng ư c nguyên nhân khi n mình b t n thương, và h i ph c nh âu; chúng ta i tìm nh ng ranh gi i nơi kh i ngu n và k t thúc s c m nh c a chúng ta. Hành vi này cũng gi ng như m t ngư i v a ch y m t o n r i quay l i nhìn, r i l i ch y, l i nhìn… (Các nhà tâm lý h c g i ó là “s tái l p quan h ”3). M t ph n trong s khôn ngoan c a con ngư i là kh năng nh n ra r ng hình nh t thân là th có th b qua. ó là khi ta nh n ra r ng t “Ta” c n ph i ư c vi t b ng m t lo i m c vô hình. Như trư ng h p c a tôi ch ng h n, m i ngư i thư ng gi i thi u tôi v i các ch c danh m t nhà tâm lý, m t nhà tr li u, m t tác gi , m t ngư i cha, m t ngư i tàn t t và nhi u n a. Nhưng th t ra, tôi ch ơn gi n là m t con ngư i – cũng s ng v i ni m hy v ng và n i s hãi, cũng có tình thương yêu và lòng căm ghét, cũng t ng thay i tính khí và không ít l n x u h như bao ngư i khác. Và t t c như nh ng dòng nư c ch y qua k tay tôi. Tôi t ng c m nh n s l c lõng c a mình trên cõi i này và tôi th y s hãi, au bu n, nhưng r i tôi l i tìm th y s bình an trong tâm h n mình. Rainer Maria Rilke4 ã vi t: “Tôi th t nh bé gi a th gi i này, nhưng không nh n m c b n có th v t ho c m c nhiên ánh giá là ngu d t hay thông minh”. N u v y thì làm sao ta có th s ng n u ta coi là không vĩ i như ta mong ư c và không có nh ng dây neo v ng ch c ta nương t a gi a cu c i? Ta s là ai n u ta không có ư c nh ng danh hi u rõ ràng, ch ng h n như “cha m ”; “ngư i t t”; “ngư i bi t dâng hi n và thương yêu” ho c “k c ng r n và bư ng b nh”. Làm sao ta có th s ng n u thi u i hình nh b n thân? Chúng ta không tr l i ư c nh ng câu h i trên nhưng Marley thì có th . Trong nh ng năm qua, tôi ã t ng tư v n cho r t nhi u ngư i ang g p ph i v n v tâm lý ho c t n thương v tinh th n. Có nh ng ngư i, dù s t n thương c a h không h nghiêm tr ng nhưng h l i b h y ho i vì nó; trong khi có nhi u ngư i l i ng bi n r t t t trư c nh ng t n thương tr m tr ng hơn. Trong s nh ng b nh nhân này, có hai c p v ch ng có th xem là hai trư ng h p i n hình cho nh n xét trên. C hai c p v ch ng này u ã tr i qua nh ng t n thương n ng n v tâm lý. C p u tiên ang tu i ôi mươi và v a k t hôn. ây là hai con ngư i ang trong hành trình xây d ng hình nh b n thân c a mình – b t u s nghi p, xây d ng gia ình. Ngư i ch ng tr ang trong th i kỳ t i ngũ thì b m t tai n n xe hơi và tr nên tàn ph . Ngư i ch ng au kh cùng c c còn ngư i v thì hoàn toàn tuy t v ng. Và cu i cùng h chia tay. Cùng năm ó, tôi tư v n tâm lý cho m t c p v ch ng vào kho ng 60 tu i và ã k t hôn ư c g n 40 năm. Chi c xe t i c a ngư i ch ng b l t và h u qu là ông b gãy c . Ng u nhiên, thương t t c a ông cũng n m v trí gi ng như ngư i ch ng tr mà tôi c p trên, và như v y thì t n thương c a h là như nhau. 3 Nguyên văn: Rapprochement. 4 Rainer Maria Rilke (1875 – 1926): Tên y là René Karl Wilhelm Johann Josef Maria Rilke; là m t nhà thơ Áo vi t b ng ti ng c, m t trong nh ng nhà thơ l n nh t c a th k 20.
  3. Li u pháp i u tr c a tôi v i c p v ch ng l n tu i ch xoay quanh m t s v n v cách thích ng trư c bi n c c a cu c s ng. Ngư i v h i li u có n không khi bà ch ng m t mình và ra ngoài mua s m ho c xem phim v i b n bè. Và chúng tôi cũng trò chuy n v cách ng phó v i s tàn t t c a ngư i ch ng. T t c ch có v y. Ch trong m t th i gian ng n, chúng tôi ã làm vi c xong. V i c p v ch ng l n tu i này, tai n n ch là m t s ki n trong cu c s ng c a h . Nó không làm thay i vi c h là ai cũng như tình yêu h dành cho nhau. Còn v i c p v ch ng tr , tai n n ã h y ho i cu c s ng c a h . C hai c p v ch ng này u ph i i m t v i nh ng th thách th ch t như nhau. Th nhưng, cách ng phó c a h ã t o ra nh ng ng r khác nhau trong cu c i m i ngư i. Chúng ta s không nh n nh r ng c p này m nh m hay c p kia y u u i. Chúng ta th m chí cũng không nh n nh r ng ai trong s h kiên cư ng hơn. S khác bi t n m kích thư c và hình d ng c a “cái tôi”. V i c p v ch ng l n tu i – cũng gi ng như h u h t nh ng ngư i ã may m n có ư c s tr i nghi m sáng su t – thì i t danh xưng “tôi” thư ng bé hơn và nh hơn. Và tai n n ch ng qua cũng ch là m t s ki n trong cu c i h mà thôi.
  4. NH N TH C TÂM LÝ LÀ I U CÓ TH THAY I Anne - m t ph n ch ng 40 tu i, ã n tìm tôi trong su t th i kỳ khó khăn c a cu c i cô. Cô nói v i tôi r ng cô có c m giác như mình ã dùng h t hai mươi hay ba mươi năm u c a cu c i c leo lên m t ng n cây. - Vâng, tôi ã leo t i nh r i. - Anne nói. - Nhưng gi tôi l i phát hi n ra ng n cây ó không ph i dành cho tôi. Tôi ã h i Anne t i sao cô l i mu n tôi giúp cô i u tr tâm lý. - Tôi c m th y hình như mình ang mu n b t u l i. - Anne tr l i. - Và l n này tôi mu n ch c r ng n l c c a mình là úng n. Lúc tôi và Anne nói chuy n nhi u hơn v nh ng ng n cây cũng là lúc chúng tôi th t s c p nv n nh n th c c a cô. Anne cho r ng: “N u tôi leo úng ng n cây… n u ng n cây ó dành cho tôi… thì tôi s r t h nh phúc”. Và ó chính là ng l c khi n Anne có ý nh thay i ng n cây khác. i u áng nói ây là nh n th c c a Anne ã không h thay i. Tôi cho r ng m i ngư i u có m t nh n th c tâm lý riêng nhưng h l i không nh n ra i u ó. Chúng ta t nh : “N u mình gi m cân thành công, mình s r t hài lòng v b n thân”; “N u như mình cư i m t ngư i khác, gia ình mình ch c h n s h nh phúc hơn”; “N u mình ư c thăng ti n, m i th s n th a”; “N u con mình vào ư c i h c Harvard, nó s có ư c nh ng l i th mà mình ã không có” ho c “N u mình giao du v i nh ng ngư i thành t, mình cũng s thành t”… Và nh ng nh n th c tiêu c c như: “N u mình không hoàn thành công vi c, mình s b sa th i”; “N u v ch ng mình không ki m thêm nhi u ti n, mình s không th tr n i các hóa ơn”… Nh ng nh n th c tâm lý trên luôn là i u sai l m. Tôi không nói vi c ta có nh ng suy nghĩ này là sai l m - vì t t c chúng ta u có nh ng suy nghĩ ó. i u tôi mu n nói ây là nh ng nh n th c này th t ra ch là v n tâm lý. Chúng ta có th t t o nên tâm lý riêng cho mình nhưng thông thư ng, nh n th c tâm lý c a m i ngư i b t ngu n t cha m ho c c tin mà h theo u i. Th nh tho ng cũng có nh ng nh n th c tâm lý b t ngu n t các khuynh hư ng trong n n văn hóa mà ta ang s ng. Nh ng nh n th c tâm lý này có th t o nên khuôn kh cho cu c s ng c a ta và giúp ta c m th y b t lo l ng hơn. Nhưng i u áng bu n là ngay c khi nh ng nh n th c tâm lý c a ta không mang l i tác d ng tích c c thì ta v n không thay i chúng. Ta n l c m i vi c thay i theo chi u hư ng t t hơn nhưng v n trên n n nh n th c cũ. Và chính i u này ã bó bu c cu c i ta. V y thì làm sao ta có th gi i thoát mình kh i nh ng ràng bu c tâm lý này? B t c khi nào lâm vào c nh kh n cùng hay quá lo l ng cho m t vài s ki n s p x y ra trong tương lai, tôi l i t hình dung v vi n c nh x u nh t có th x y n Và sau ó, tôi c g ng tìm cách s ng cùng vi n c nh t i t ó. M t l n, khi b ngư i ph trách biên t p t Philadelphia Inquirer (nơi tôi ang làm vi c) phê bình m t cách cay nghi t v m t bài báo tôi vi t, tôi ã c m th y lo l ng và x u h kinh kh ng. V y là tôi c hình dung ra vi n c nh t i t nh t là tôi s b sa th i ho c ph i t b công vi c mình yêu thích. M t vài ngày sau ó, tôi ng x như th mình không còn là nhà báo n a. N i s hãi trư c ó c a tôi ã gi m i m t cách t nhiên và nhanh chóng. Hay như trư c m i l n ph u thu t, tôi luôn t h i: “ i u gì khi n mình s hãi nh t?”. Ch c ch n câu tr l i s là cái ch t. Ti p ó, tôi mư ng tư ng v c nh các con tôi s s ng thi u cha. Và khi tôi b th i gian hình dung v nh ng cơn ác m ng c a cu c i mình thay vì tr n ch y kh i nó, c m giác lo l ng trong lòng tôi cũng tiêu tan. Khi cháu tôi - Sam - b ch n oán m c b nh t k , tôi tư ng tư ng ra tình hu ng x u nh t có th x y n v i th ng bé. Tôi nghĩ n cu c s ng c a Sam khi ó, ho c v i cha m nó và c a c tôi. Vì th gi ây, m i khi b nh nhân c a tôi b d câu than th : “Tôi không th s ng n u thi u…” thì tôi l i ng viên h hãy nói tr n câu
  5. nói này. Tuy nhiên, i u gì s x y ra n u nh ng nh n th c tâm lý c a b n là sai l m? i u gì s x y nn u b n v n s ng t t cho dù b n có nh t m c tin r ng mình không th làm ư c m i i u? John - m t b nh nhân khác c a tôi tu i ngũ tu n - ã l n lên trong m t gia ình ông con v i m t ngư i cha nát rư u và tính khí th t thư ng. Không hi u sao khi trư ng thành, John m t m c cho r ng mình là ngư i duy nh t ch u trách nhi m n i k t các thành viên trong gia ình l i v i nhau. Anh t cho r ng n u mình không làm công vi c c a m t ngư i cưu mang và hàn g n gia ình thì gia ình anh s b ly tán. V y là anh c h t s c làm m i i u, h t lòng chăm sóc anh ch em ru t, cháu ch t, ng th i nh n t t c vi c chăm sóc cha m v mình. Anh luôn nghĩ r ng mình là ngư i duy nh t ph i làm vi c này và ã t ch c cu c s ng c a mình xoay suy nghĩ ó. i u này không ng ng ám nh John và không ít l n làm anh t nh gi c lúc n a êm. Không nh ng th , nó còn làm anh ki t s c vì ph i liên t c di chuy n n thăm nom nh ng ngư i thân trong gia ình. John luôn cho r ng n u anh không làm như v y thì gia ình anh s không còn g n k t v i nhau n a. Khi n g p tôi, John ang trong tâm tr ng hoàn toàn tuy t v ng. S c kh e c a anh ã c n ki t còn cu c hôn nhân c a anh ang ng trư c nguy cơ v . Khi chúng tôi trò chuy n v tr ng thái tâm lý mà bao lâu nay anh không h nh n th y, John m i v l ra. Tôi b o John hãy tư ng tư ng n tình hu ng x u nh t – ó là gia ình anh s ly tán. John làm theo tôi và tư ng tư ng ra hình nh m t trong nh ng ngư i anh em ru t s qua i, m t ngư i s ph i nh p vi n còn m t ngư i khác n a thì b xa lánh n n i không ai còn mu n nói chuy n v i cô y. Chúng tôi ng i i di n nhau John hình dung h t cu c s ng c a anh s ra sao n u nh ng chuy n này tr thành s th t. Nh ng cơn ác m ng c a John tuy không h n là d ch u nhưng cũng d n tr nên b t áng s hơn. Tuy nhiên, dù ch có v y thì nó cũng giúp anh có thêm dũng khí thay i nh n th c tâm lý c a mình. Rõ ràng, n u John có th s ng v i vi n c nh gia ình mình tan v thì anh hoàn toàn có th phiêu lưu và vui v v i kh năng ngư c l i. Và ó là ph n khó nh t trong vi c thay i nh n th c tâm lý c a ta. Chúng ta nh t m c gi nguyên tâm lý c a mình b i vì ta cho r ng ó là t t c nh ng gì mình có. Và b i tâm lý ó thì ta c n ph i có m t ni m tin li u lĩnh – ó là tin vào th không th bi t trư c ư c. Và tôi cho r ng nhi m v c a chúng ta là hãy t ni m tin vào s m nh m c a b n thân mình. M t khi làm ư c i u ó, cu c i s m ra trư c ta nhi u i u t t p hơn. Quay tr l i v i b nh nhân Anne c a tôi - ngư i ang tìm m t cái ích úng n vươn t i. Sau m t th i gian làm vi c cùng tôi, cô b t u nh n ra m t vài i u quan tr ng. Th c s thì không ph i cô ang tìm ki m h nh phúc khi theo u i m t cái ích mà ch ng qua cô là ngư i luôn ham thích khám phá. Cô ã nh n ra r ng vi c cô n l c leo “nh ng ng n cây” ó là b i vì cô thích tìm tòi h c h i mà thôi. Khi Anne b i tâm lý s tìm th y h nh phúc khi lên n “ng n cây”, cô s không còn xét oán b n thân là ngư i thành công hay th t b i n a. Khi y, cu c s ng s tr thành m t hành trình Anne tr i nghi m, thay vì qu n lý nó. Bài thơ “Fearing Paris” (N i s hãi mang tên Paris) c a nhà thơ Marsha Truman Copper có th mang n cho b n m t vài l i khuyên b ích v vi c hãy can m thay i tâm lý c h u c a mình. Bài thơ như sau: Hãy gi nh r ng nh ng n i s hãi kh ng khi p nh t c a b n có th n ch a y r y ngay t i Paris. Cho dù b n có can m i n m i hang cùng ngõ h p c a th gi i bao la và xinh p này, Cho dù la bàn c a b n có th ch v m i hư ng, thì v n còn m t nơi, ngay kim la bàn ch v hư ng tây b c, hay ông b c - nơi mà b n không m t l n dám t chân. ó là Paris, thành ph nơi n i s hãi tri n miên ng tr .
  6. B ns t chân nc ư ng ranh gi i chia c t Paris v i nh ng mi n t khác. B n s bư c lên c ng n i dù xa tít t p nhưng ó ph n chi u nh ng ánh èn i n c a Paris. B n s hãi kh p m i nơi có hình bóng c a Paris ó. Và n i s hãi tri n miên ã ngăn b n khám phá toàn b ac u Tôi có m t l i khuyên dành cho b n: N u m i n i s hãi c a b n mang tên Paris, thì hãy ch n ó là nơi u tiên bư c chân b n t n.
  7. S NG DƯ I TH HÌNH CHUÔNG ây là câu chuy n mà tôi ã t ng k - m t câu chuy n có th c trong cu c i tôi và cũng là m t bài h c tôi t rút ra cho mình. Chuy n x y ra vào năm tôi h c l p 3 nhưng mãi n khi trư ng thành tôi m i hi u ư c h t ý nghĩa c a nó. Năm ó, giáo viên ch nhi m l p tôi - cô McNesbit - ã “phát minh” ra m t h th ng x p lo i h c sinh thông qua vi c s p x p ch ng i trong l p. Theo ó, n u th hi n t t bài t p c, chúng tôi s ư c phép di chuy n v trí ng i c a mình lên phía trên l p h c và ngư c l i. V y là ch ng i c a chúng tôi ã ư c di chuy n lên xu ng m i ngày. Su t niên h c, v trí ng i c a tôi liên t c b di chuy n. Ch trong m t th i gian ng n, tôi t hàng gh sau chuy n lên hàng gh u và ngư c l i. n cu i năm h c tôi ng i vào hàng gi a – tương ương v i th h ng kho ng 60/100. Lúc ó, tôi nh mình ã suy nghĩ: “Ch c n có thêm m t tu n n a, mình s h c bài chăm ch u. Cho dù không ph i hàng gh th nh t nhưng cũng ph i g n v trí ó”. hơn và s ti n lên hàng gh Suy nghĩ này ã t n t i trong u tôi su t 20 năm sau ó, th m chí ngay c khi tôi ã tr thành m t thanh niên thành t, có nhi u c ng hi n và ư c nhi u ngư i quý tr ng. Nhưng mà tôi không hài lòng, tôi v n cc y mình ti n xa hơn n a, vì tôi cho r ng tôi v n chưa ti n ư c n v trí dành cho mình. Ch c n tôi làm vi c chăm ch hơn và c ng hi n nhi u hơn, tôi s ti n ư c n v trí mà tôi nghĩ là nó thu c v mình. Năm ó, tôi liên t c ph i gánh ch u nh ng cơn au d dày kh ng khi p. Sau m t vài xét nghi m, các bác sĩ ch n oán tôi có nguy cơ b viêm ru t k t do ch u quá nhi u áp l c và ăn u ng không i u . Bác sĩ còn c nh báo r ng n u tôi c ti p t c làm vi c v i cư ng cao như v y thì s c kh e c a tôi s xu ng c p tr m tr ng hơn. T i ó, tôi tr v nhà trong tình tr ng ho ng lo n. Tôi th t s lo l ng khi nhìn l i cu c s ng không cân b ng c a mình. Không nh ng th , tôi còn lo l ng r ng t ây mình s không th có s c kh e t i p t c ph n u n a. Hôm ó, v con tôi i v ng, m t mình tôi lang thang quanh nhà, c g ng s p x p l i t t c s vi c v a x y ra. Nh ng suy nghĩ miên man ã d n tôi quay tr l i năm h c l p 3, quay tr l i v trí c a tôi lúc ó - v trí cu i cùng hàng gh gi a. Tôi nh nh ng ngư i b n ng i cùng hàng gh v i mình là nh ng b n tôi yêu m n nh t. Và lúc ó tôi ch t nghĩ: “N u qu th t v trí cu i cùng hàng gh gi a ó thu c v mình, thì ã làm sao?”. Nh ng ngư i b n thân nh t c a tôi ng i ó. Và tôi cũng v y. V y thì t i sao tôi l i ph i x u h ? Tôi s không bao gi quên ư c c m xúc lúc tôi ng i ph ch xu ng gh , lòng nh nhõm khác thư ng. Tôi ã m t quá nhi u th i gian m i hi u ư c r ng không nh ng hàng gh gi a kia thu c v tôi mà nó còn khi n tôi h nh phúc. Qua năm tháng, tôi ã h c ư c bài h c r ng con ngư i s ư c h nh phúc khi h úng v trí c a mình hơn là c g ng ti n t i ư c m t nơi mà ó h không còn là mình. R t nhi u b c cha m mang trong mình n i lo ng i r ng con cái h s tr thành m t k “trung bình”. Chúng ta c g ng b ng m i cách con cái mình luôn v trí u. Chúng ta không mu n chúng ch ơn gi n là m t k “trung bình”. G n ây, khi trò chuy n v i m t nhóm ph huynh, tôi b o h hãy nh v th hình chuông. - Các v bi t y… - Tôi nh c nh h . - Trong s nh ng ai ang ng i ây, có l ch có vài trư ng h p ngo i l còn t t c u ng i chung dư i m t cái vòm l n. Vì l i ích c a b n tr (gi ng như tôi) ang dư i cái th hình chuông này, tôi ch hy v ng r ng các b c cha m hãy ch p nh n s th t ơn gi n r ng: V trí hàng chính gi a th t ra cũng không ph i là m t v trí t i! Th c ra thì khi ngày m t nhi u tu i hơn, tôi b t u hi u ư c lý do t i sao cha m tôi l i luôn mu n tôi ph i ti n lên v trí u tiên c a hàng gh trư c như v y. H luôn hy v ng r ng tôi có th vư t ra kh i cái th hình chuông ó. H luôn lo l ng r ng i u t i t s x y ra n u tôi ch d ng l i m c là m t k “trung bình”. T t nhiên, s dĩ các b c cha m làm v y cũng ch b i h mong mu n i u t t nh t s n v i con cái mình. ó cũng chính là lý do khi n nhi u ngư i luôn s ng trong tâm tr ng lo l ng. Chúng ta mu n con cái mình
  8. h c hành chăm ch hơn, hi u qu hơn nên ã b t b n tr làm th t nhi u bài t p và tham gia nhi u ho t ng l p y th i gian r i c a chúng. i u vô cùng t h i ây là khi làm như v y, chúng ta vô tình ã t o ra m t áp l c r t l n cho tr , bu c tr ph i vư t tr i trong m i th i i m. H c sinh m i ch h c c p 2 nhưng ã ph i nghĩ n chuy n thi i h c. M t khi b n tr luôn ph i c g ng tr thành ngư i xu t s c, chúng s không bao gi h c ư c nh ng bài h c quý giá n t s th t b i. Th t may m n là cu i cùng tôi cũng ã có cơ h i n m tr i s th t b i t ó bi t c m ơn nh ng bài h c quý giá mà mình ã h c ư c. T t nhiên, nhi u ngư i t ra nghi ng khi tôi k v i h r ng h i i h c, tôi ch ng i v trí cu i cùng c a hàng gh gi a. Căn c vào nh ng cu n sách cùng nh ng thành t u mà tôi ã “may m n” t ư c, h không tin tôi ng i v trí “trung bình” ó. Nhi u năm qua, tôi h c ư c r ng chính nh vào s t t và kh năng th u hi u ngư i khác nên tôi ư c x p vào hàng gh u tiên. Nhưng có nhi u khía c nh trong con ngư i tôi có kh năng b x p vào hàng gh cu i, ch ng h n như các k năng thu c v k thu t, kh năng t p trung hay trí nh … Tóm l i, tôi ã r t tho i mái khi bi t mình thu c v v trí cu i cùng c a hàng gh gi a. N u như b n c m th y m t m i v i vi c ph i luôn n l c y mình v phía trư c, ho c khi b n ang v trí trên cùng mà c m th y cô ơn, hãy quay tr l i v i chúng tôi và b n luôn ư c hoan nghênh chào ón. Còn r t nhi u ch tr ng ây và t t nhiên, hãy tin tư ng r ng chúng tôi là nh ng ngư i t t . Th t ra, vi c hư ng con cái tr thành ngư i mà ta kỳ v ng là m t vi c khá d dàng. T t c nh ng gì chúng ta c n là nhìn trư c ư c con ư ng b n tr s i, truy n l i cho chúng kinh nghi m c a mình, c nh giác trư c nh ng hi m nguy có th s x y n và d y chúng bài h c làm ngư i mà b t kỳ b c cha m nào cũng có s n. Nhưng th thách l n nh t v i các b c ph huynh chính là làm th nào con cái mình tìm th y h nh phúc trên hành trình khám phá ra nơi thu c v chúng trong cu c s ng. làm ư c i u này, chúng ta c n ph i h c cách tin tư ng. Khi tôi khuyên các b c cha m hãy tin tư ng vào con cái mình, tôi không mu n các b n tin r ng con mình s không th t b i – b i vì chúng s th t b i. Tôi cũng không mu n các b n tin r ng con mình s không ưa ra nh ng quy t nh ng c ngh ch – b i vì chúng s có nhi u quy t nh như th . Tôi ch mu n các b n hãy tin r n g b n tr s ng lên t th t b i và trư ng thành trong vi c rút ra bài h c t nh ng quy t nh ng c ngh ch. V y thì con cái ta s d a vào âu ng d y khi v p ngã? M t l n, tôi i u tr cho m t b nh nhân b n i cô ơn ám nh tri n miên, và cô ã nói v i tôi m t câu mà tôi không bao gi quên ư c: - Tôi có c m giác tâm h n tôi là m t cái lăng kính. Khi nhìn vào ó, m i ngư i có th th y ư c m t màu nhưng không ai nhìn th y cái lăng kính th t s . Trong m t b c thư g i cho cháu Sam5, tôi ã k th ng bé nghe m t truy n thuy t c a ngư i Do Thái v d u n mà Chúa ã l i trên thân th tr con khi chúng v a chào i. Sau khi ban cho a tr còn n m trong vòng tay m t t c trí khôn c n thi t có th t n t i trong cu c i, Chúa ã t ngón tay Ngài lên môi a tr và nói: “Su t”. Và ngay trong kho nh kh c ó, khi chúng ta th m nhu n tri th c, Chúa ã vĩnh vi n l id u n trên môi khi n a tr quên m t nh ng tri th c mình có. V y thì con cái ta s d a vào âu ng d y t nh ng v p ngã? Câu tr l i là chúng d a vào chi c lăng kính như l i cô gái kia. Chúng d a vào trí khôn mà con ngư i thư ng không nh n th c ư c cho t i khi h c n dùng n. Chúng d a vào câu chuy n v v t h n trên ôi môi c a m i chúng ta. Và cu i cùng, chúng s d a vào bài h c quý giá mà cu c s ng ã ban cho con ngư i: Sau v p ngã s là s trư ng thành. ó là i u ch c ch n. 5 Trong m t cu n sách khác c a tác gi - Letter to Sam. (First News ã d ch và xu t b n v i t a Thông i p Cu c s ng).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2