![](images/graphics/blank.gif)
Trọn bộ giáo án môn Mỹ thuật lớp 9
lượt xem 15
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Mời quý thầy cô tham khảo Trọn bộ giáo án môn Mỹ thuật lớp 9 để có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình soạn bài cũng như việc giảng dạy được tốt hơn. Chúc quý thầy cô tìm được nguồn tư liệu hay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Trọn bộ giáo án môn Mỹ thuật lớp 9
- Tiết 1: Ngày soạn: 5/9/2016 Ngày dạy Bài 1: Thường thức mĩ thuật SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT THỜI NGUYỄN (18021945) I. MỤC TIÊU HS hiểu biết thêm một số kiến thức về mĩ thuật thời Nguyễn thời kì MT VN phát triển đa dạng còn để lại cho kho tàng văn hóa dân tộc nhiều tác phẩm có giá trị. HS có nhận thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuật dân tộc, trân trọng và yêu quí các di tích lịch sử, văn hóa của quê hương. II.CHUẨN BỊ 1. Tài liệu tham khảo Nguyễn Quốc Toản phương pháp giảng dạy mĩ thuật. Sách bảo tàng mĩ thuật Việt Nam. Phan Cẩm Nhượng mĩ thuật của người Việt Nam. 2. Đồ dùng dạy học a. GV: + Đồ dùng dạy học mĩ thuật 9. + Tranh ảnh các công trình kiến trúc cố đô Huế. + Tranh ảnh liên quan đến mĩ thuật thời Nguyễn. b. HS: + Sưu tầm tranh ảnh liên quan đến mĩ thuật thời Nguyễn. 3. Phương pháp dạy học Phương pháp trực quan, vấn đáp, gợi mở... III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu khái quát về bối cảnh XH thời Nguyễn: 6 GV cho HS xem một số tranh về phút các công trình, tác phẩm và hỏi: + Em hãy nêu vài nét khái quát về + Chọn Huế làm kinh đô; đề bối cảnh lịch sử thời Nguyễn? cao Nho giáo; cải cách nông nghiệp... Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu khái quát về MT thời Nguyễn: 1
- TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV cho HS xem tranh và đặt câu hỏi: + MT thời Nguyễn có những loại + Có ba loại hình... hình nghệ thuật gì? + MT thời Nguyễn phát triển NTN? + Đa dạng. GV chia các loại hình nghệ thuật ra để HS tìm hiểu: * Kiến trúc: GV cho HS xem tranh các công + HS quan sát tranh. trình kiến trúc và hỏi: + Kiến trúc thời Nguyễn chủ yếu + Cung điện, lăng tẩm. xây dựng những công trình gì? 24 + Đặc điểm của kiến trúc thời + Gắn với cảnh quan thiên phút Nguyễn? nhiên. * Điêu khắc: GV cho HS xem tranh và hỏi: + Điêu khắc thường gắn với loại hình nghệ thuật nào? + Kiến trúc. + Tác phẩm ĐK thường được làm bằng chất liệu gì? + Đá, xi măng. * Đồ họa, hội họa: + Thời nhà Nguyễn phát triển loại + Tranh dân gian. tranh gì? + Có những tác phẩm nào tiêu biểu? + Bộ tranh khắc “ Bắch khoa thư...” + Hội họa thời Nguyễn có sự kiện + Thành lập trường CĐMTĐD gì tiêu biểu? năm 1925. Hoạt động 3: Tìm hiểu đặc điểm của mĩ thuật thời Nguyễn: GV đặt mội số câu hỏi: + Hãy nêu những đặc điểm của mĩ HS trả lời: thuật thời Nguyễn? 1. Kiến trúc gắn với thiên nhiên, 8 kết hợp với nghệ thuật trang trí. phút 2. Điêu khắc, đồ họa, hội họa phát triển đa dạng, bước đầu tiếp thu nghệ thuật châu Âu. GV bổ sung: Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập: 5 GV đặt mội số câu hỏi kiểm tra phút nhận thức của HS: + Kiến trúc thời Nguyễn có những + Hoàng thành, Tử cấm thành... công trình nào tiêu biểu? 2
- TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS + Điêu khắc, đồ họa, hội họa có + Bộ tranh khắc..., các dòng những công trình tiêu biểu nào? tranh dân gian... GV bổ sung và kết luận: Bài tập về nhà: 2 Đọc lại bài ở SGK. Sưu tầm bài phút viết, tranh ảnh liên quan đến bài HS lắng nghe. học. Chuẩn bị bài sau. 3
- Tiết 2: Ngày soạn: 10/9/2016 Ngày dạy Bài 2: Vẽ theo mẫu TĨNH VẬT (LỌ HOA VÀ QUẢ) (Vẽ hình) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức HS biết quan sát toàn bộ mẫu vẽ. 2.Kỹ năng HS biết cách dựng hình. 3.TháI độ HS vẽ được hình toàn bộ sát với mẫu. II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng dạy học: a. GV: + Tranh tĩnh vật chì. Hình minh họa các bước dựng hình. + Bài vẽ của HS năm trước. b. HS: + Đồ dùng dạy học. Sưu tầm tranh tĩnh vật. 2. Phương pháp dạy học: Phương pháp trực quan, vấn đáp, luyện tập... III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1:Hướng dẫn HS quan sát nhận xét: GV cho HS xem một số tranh tĩnh 7 vật và hỏi: phút + Lọ hoa, quả, đồ vật... + Tranh tĩnh vật thường vẽ những vật gì? + Sáp màu, chì màu... + Bằng những chất liệu gì? + Dạng tĩnh. + Vật ở dạng nào? GV đưa ra một số tranh tĩnh vật cho HS xem và hỏi: + Trong tranh vẽ những gì? HS trả lời: + Bố cục như thế nào? + Màu sắc đã có đậm nhạt chưa? GV bổ sung: Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ hình: 4
- TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV cho HS xem hình hướng dẫn 6 cách vẽ và hỏi: phút Gồm các bước: + Hãy nêu các bước vẽ hình mẫu 1.Vẽ phác khung hình chung. vật. 2. Vẽ khung hình riêng. 3. vẽ chi tiết. 4. Sửa và hoàn chỉnh hình. HS quan sát tranh. GV cho HS tham khảo thêm một số tranh tĩnh vật. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài: Khi HS làm bài, GV theo dõi, gợi ý 25 thêm cho các em về cách tìm khung HS làm bài: phút hình, phác hình, vẽ chi tiết. Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập: 5 GV hướng dẫn HS nhận xét một phút số bài về: Bố cục, hình vẽ, đường HS nhận xét: nét... GV bổ sung và kết luận: Bài tập về nhà: Chuẩn bị màu để vẽ tiết sau. 2 Sưu tầm và xem tranh tĩnh vật HS lắng nghe. phút màu. Chuẩn bị bài sau. IV.Rút kinh nghiệm sau giờ dạy. ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ..................................................................................................................................... 5
- Tiết 3: Ngày soạn: 20/9/2016 Ngày dạy Bài 3: Vẽ theo mẫu TĨNH VẬT (LỌ HOA VÀ QUẢ) (Vẽ màu) I.MỤC TIÊU 1.Kiến Thức: HS tập sử dụng màu để vẽ tĩnh vật. 2.Kỹ năng: HS vẽ được bài tĩnh vật màu theo mẫu. 3.TháI độ: HS cảm nhận được vẽ đẹp của tranh tĩnh vật màu. II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng dạy học a. GV: + Tranh tĩnh vật màu của họa sĩ. Tranh tĩnh vật màu của HS.( nếu có) + Hình hướng dẫn cách vẽ tĩnh vật màu.(minh hoạ bảng) b. HS: + Bài vẽ chì tiết trước, đồ dùng dạy học. 2. Phương pháp dạy học Phương pháp trực quan, vấn đáp, luyện tập... III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét: 7 GV cho HS xem một số tranh tĩnh HS quan sát tranh. phút vật màu và hỏi: + Bức tranh vẽ những mẫu vật gì? + Lọ hoa và quả. + Bố cục, màu sắc như thế nào? + Bố cục vừa trang giấy, màu sắc hài hoà, có đặc điểm của + Hình vẽ đã cân đối chưa? mẫu. + Hình vẽ cân đối, có đặc điểm GV yêu cầu HS quan sát mẫu và của mẫu. hỏi: + Mẫu gồm những màu gì? + Màu nào đậm, màu nào nhạt? + Vàng, xanh, đỏ. + Các màu có ảnh hưởng qua lại + Xanh đậm, vàng nhạt, đỏ vừa. lẫn nhau không? + Có sự ảnh hưởng giữa các GV bổ sung: màu. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ màu: 6 GV cho HS xem hình hướng dẫn 6
- phút cách vẽ màu và hỏi: Gồm các bước: + Vẽ màu gồm những bước nào? + Tìm và phác máng mảng đậm nhạt. + Vẽ mảng đậm trước. + Vẽ các mảng tiếp theo. GV bổ sung và cho HS xem một + Vẽ màu nền cho phù hợp. số tranh tĩnh vật màu tham khảo. HS quan sát tranh. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài: 25 GV yêu cầu HS lam bài vào vở phút vẽ. Khi HS làm bài, GV theo dõi, gợi HS nhìn mẫu, làm bài vào vở. ý thêm cho các em về cách tìm mảng hình, vẽ màu... Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập: 5 GV đưa một số bài lên trước lớp HS quan sát bài của bạn. phút đặt câu hỏi để HS nhận xét: + Bố cục, hình vẽ đã phù hợp + Bố cục đã đã phù hợp, hình vẽ chưa? đã có đạc điểm của mẫu. + Màu tô đã có đậm nhạt, đã có + Màu sắc được tô như thế nào? ảnh hưởng qua lại giửa các màu. HS cho điểm. + Theo em bài đạt mấy điểm? GV bổ sung, cho điểm một số bài, khen ngợi những em có bài làm tốt: Bài tập về nhà: 2 Hoàn thành bài ở lớp (nếu chưa HS ghi nhớ. phút xong). Chuẩn bị bài sau( sưu tầm một số túi xách). Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... 7
- Tiết 4: Ngày soạn:27/9/2016 Ngày dạy: Bài 4: Vẽ trang trí TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ TÚI XÁCH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức : HS biết cách tạo dáng và trang trí túi xách. 2. Kĩ năng: HS tạo dáng và trang trí được túi xách theo ý thích. 3.Thái độ: HS thêm yêu quí, giữ gìn những đồ vật phục vụ trong đời sống hàng ngày. II.CHUẨN BỊ 1. Tài liệu tham khảo: Tìm sách báo có hình túi xách có trang trí họa tiết. 2. Đồ dùng dạy học: a. GV: + Chuẩn bị một số túi xách có họa tiết, màu sắc khác nhau. + Hình minh họa cách trang trí túi xách. b. HS: + Đồ dùng dạy học. 3. Phương pháp dạy học: Phương pháp trực quan, vấn đáp, luyện tập... III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét: GV cho HS xem một số túi xách 7 và hỏi: + Vuông, chữ nhật. phút + Túi xách thường có những dạng hình gì? + Túi có những bộ phận nào? + Thân, quai, miệng... + Thường bằng những chất liệu + Vải, da, tre nứa... gì? + Thường được tạo dáng và trang + Được tạo dáng và trang trí như trí đẹp, phong phú về kiểu dáng, thế nào? màu sắc. GV bổ sung và nói lên sự phong phú của trang trí túi xách: Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách tạo dáng và trang trí túi xách: GV cho HS xem hình hướng dẫn 6 cách tạo dáng, trang trí và hỏi: 8
- phút + Tạo dáng túi gồm những bước Gồm các bước: nào? 1. Tìm dáng hình. 2. Tìm trục. 3. Tạo dáng và vẽ các bộ phận. + Trang trí gồm những bước nào? 1. Phác mảng hình họa tiết. 2. Vẽ họa tiết 3. Tô màu theo ý thích. GV bổ sung và cho HS tham khảo HS quan sát tranh một số bài trang trí túi xách của HS. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài: 25 GV yêu cầu HS làm bài vào vở phút vẽ. HS làm bài: Khi HS làm bài, GV theo dõi, gợi ý thêm cho các em về cách tìm dáng túi, vẽ các bộ phận, trang trí... Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập: 5 GV đưa một số bài lên trước lớp phút đặt câu hỏi để HS nhận xét: HS quan sát,nhận xét các bài vẽ + Cách tạo dáng túi đã độc đáo của các bạn và trả lời. chưa? + Hoạ tiết và màu sắc trang trí như thế nào? + Em hãy cho điểm bài trên. GV bổ sung, cho điểm và kết luận: Bài tập về nhà: 2 Hoàn thành bài ở lớp (nếu chưa HS ghi nhớ. phút xong). Chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... 9
- Tiết 5 Ngày soạn: 4/10/2016 Ngày dạy: Vẽ tranh ĐỀ TÀI PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: Học sinh hiểu hơn về thể loại tranh phong cảnh. 2.Kĩ năng: Học sinh biết cách tìm chọn cảnh đẹp và vẽ được tranh về cảnh đẹp quê hương. 3.háI độ: HS yêu quê hương và tự hào về nơi mình sinh sống. II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng dạy học: a. GV: + Sưu tầm một số tranh về đề tài sinh hoạt. + Một số tranh phong cảnh. + Giáo viên minh hoạ bảng. b. HS: + Tranh ảnh phong cảnh, đồ dùng học tập. 2. Phương pháp dạy học: Phương pháp trực quan, vấn đáp, luyện tập... III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1:Hướng dẫn HS tìm và chọn nội dung đề tài: GV cho HS xem một số tranh 8 phong cảnh, giới thiệu về vẽ đẹp ở HS lắng nghe. phút mỗi vùng miền nhấn mạnh thêm vùng nông thôn nơi các em sinh sống. + Tranh phong cảnh vẽ cảnh là GV đặt một số câu hỏi: chính, còn tranh SH tranh CD + Tranh phong cảnh có gì khác tranh vẽ người là chính. sinh hoạt, tranh chân dung? + Nhà cửa, cây cối, đồng ruộng... + Tranh phong cảnh nông thôn + Miền núi: đồi núi, rừng cây; thường vẽ nhữnh hình ảnh gì? miền biển: thuền, cá tôm... + Ở miền núi, miền biển thường có + Hài hòa, có đậm nhạt rõ những hình ảnh gì? ràng... + Màu sắc của tranh phong cảnh như thế nào? + Ao hồ, sông rạch, vườn cây... + Em hãy chọn thêm một số hình ảnh ở nông thôn có thể vẽ tranh. GV bổ sung: Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ tranh phong cảnh: 10
- TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV cho HS xem hình hướng dẫn 7 cách vẽ và hỏi: phút + Có những bước vẽ tranh phong Có các bước: cảnh 1. Phác mảng chính, phụ. Nào? 2. Vẽ phác hình chính, phụ. 3. Vẽ chi tiết. 4. Vẽ màu. GV cho HS tham khảo thêm một số tranh phong cảnh. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài: 23 GV yêu cầu HS vẽ một bức tranh phút phong cảnh vào vẽ vẽ. Khi HS làm bài, GV theo dõi, gợi ý HS làm bài: thêm cho các em về cách chọn cảnh, vẽ hình, vẽ màu… Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập: 5 GV đưa một số bài lên trước lớp, phút đặt câu hỏi để HS nhận xét: + Hình ảnh đã phù hợp với quê HS quan sát,nhận xét các bài hương em chưa? vẽ của các bạn và trả lời. + Đã có hình ảnh chính, phụ chưa? + Bố cục, màu sắc như thế nào? GV bổ sung và kết luận: Bài tập về nhà: Hoàn thành bài ở lớp( nếu chưa 2 xong). HS ghi nhớ. phút Chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy……………………………………………………. ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… 11
- Tiết 7 Ngày soạn: 15/10/2016 Ngày dạy: Thường thức mĩ thuật CHẠM KHẮC GỖ ĐÌNH LÀNG VIỆT NAM I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức HS hiểu về hình thức nghệ thuật chạm khắc đặc sắc của vùng đồng bằng Bắc Bộ. 2. Kĩ năng – Học sinh nhận ra vẻ đẹp của các công trình kiến trúc cổ của Việt Nam 3. TháI độ HS có thái độ trân trọng, yêu quí và giữ gìn những công trình lịch sử và văn hoá của quê hương đất nước. II. CHUẨN BỊ 1. Tài liệu tham khảo Một số sách báo về đình làng. 2. Đồ dùng dạy học a. GV: + Sưu tầm tranh về đình làng. Phù điêu chạm khắc dân gian. b. HS: + Sưu tầm tranh ảnh có liên quan. 3. Phương pháp dạy học Phương pháp trực quan, vấn đáp, gợi mở... III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu khái quát về đình làng Việt Nam: 15 GV cho HS xem một số hình phút ảnh về chạm khắc đình làng và hỏi: + Đình làng dùng để làm gì? + Dân làng sinh hoạt, hội họp… + Chạm khắc trên đình làng + Hoa văn trang trí, cảnh sinh thường thể hiện nội dung gì? hoạt của người dân… + Nghệ thuật chạm khắc được + Chắc khoẻ, sinh động. diển tả như thế nào? GV bổ sung: Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu một vài nét khái quát về nghệ thuật chạm khắc gỗ đình làng: GV giới thiệu tranh về đình làng 20 và hỏi: 12
- phút + Các hình chạm khắc do ai sáng + Người dân lao động . tạo ra? + Hãy kể một số hoạt động trong + Cảnh gánh con, trai gái vui đùa, nội dung chạm khắc đình làng? các trò chơi dân gian… + Các nét chạm khắc thường có + Chắc khoẻ, thoải mái,… đặc điểm gì? + HS trả lời theo sự hiểu biết + Ngoài những hình ảnh được giới của mình. thiệu, em hãy kể thêm một số nội dung chạm khắc mà em biết? GV bổ sung, nêu lên đặc điểm của chạm khắc gỗ đình làng. Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập: 8 GV đặt một số câu hỏi kiểm tra phút nhận thức của HS: + Cảnh sinh hoạt của người dân + Đề tài chạm khắc trên đình làng quê. Do những người nông dân thường những gì? Do ai sáng tạo sáng tạo ra. ra? + Tự nhiên, mộc mạc, giản dị. + Những tác phẩm đó bộc lộ điều gì của người sáng tạo? GV bổ sung và kết luận: Bài tập về nhà: 2 Tìm hiểu thêm về chạm khắc gõ phút dình làng. HS ghi nhớ. Chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy........................................................................ ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………… 13
- Tiết 8: Ngày soạn:23/10/2016 Bài 7: Vẽ theo mẫu VẼ CHÂN DUNG ( Tượng thạch caovẽ hình) I.MỤC TIÊU HS thấy được vẽ đẹp của tượng chân dung thạch cao. HS vẽ được bài gần giống mẫu. II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng dạy học: a. GV: + Tượng chân dung. Hình hướng dẫn cách vẽ. + Bài vẽ tượng chân dung của hoạ sĩ, của HS. b. HS: + Sưu tầm bài vẽ tượng. 2. Phương pháp dạy học: Phương pháp trực quan, vấn đáp, luyện tập... III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1:Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét: 8 GV bày mẫu, yêu cầu HS quan sát phút và đặt câu hỏi: + Tượng nam hay nữ? Trẻ hay già? + Tượng nữ, trẻ. + So sánh chiều ngang với chiều + Chiều ngang bằng khoảng dọc? một nửa chiều dọc. + Phần đầu cao hơn phần thân. + Phần đầu so với phần thân? + HS quan sát trả lời: + Đặc điểm của mắt, mũi, miệng? GV bổ sung: GV cho HS xem một số bài vẽ 14
- TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS tượng và hỏi: + Phù hợp rồi. + Bố cục của bài vẽ đã phù hợp + Cân đối. chưa? + Đã có đặc điểm của mẫu. + Tỉ lệ các bộ phận thế nào? + Đã có đặc điểm của mẫu chưa? GV bổ sung: Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ hình: 7 GV cho HS xem hình hướng dẫn phút cách vẽ và hỏi: + Quan sát hình và nêu các bước vẽ HS: 1. Phác khung hình hình tượng thạch cao? chung. 2. Phác tỉ lệ phần đầu, cổ đế... 3. Ước lượng và phác các các phần nhỏ hơn GV cho HS tham khảo một số bài 4.Vẽ chi tiết. vẽ tượng. HS quan sát: GV bổ sung: Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài: 23 GV yêu cầu HS nhìn mẫu vẽ vào phút bài. HS làm bài: Khi HS làm bài, GV theo dõi, gợi ý thêm cho các em về cách lấy bố cục, phác hình, vẽ hình… Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập: 5 GV đưa một số bài của HS lên phút trước lớp, đặt câu hỏi gợi ý HS trả lời: HS quan sát,nhận xét các bài + Bố cục đã phù hợp chưa? vẽ của các bạn để trả lời và +Hình vẽ có đặc điểm của mẫu cho điểm. chưa? + Bài nào tốt, bài nào chưa tốt? GV bổ sung, khen ngợi tinh thần học tập của HS và cho điểm một số bài. Bài tập về nhà: 2 Sưu tầm và quan sát độ đậm nhạt phút của tranh, bài vẽ tượng. HS ghi nhớ. 15
- TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Chuẩn bị bài sau Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................ 16
- Tiết 8: Ngày soạn: …/ …/2007 Bài 7: Vẽ theo mẫu VẼ CHÂN DUNG (Tượng thạch caovẽ đậm nhạt) I. MỤC TIÊU: HS nhận ra được các độ đậm nhạt chính, phác được các mảng đậm nhạt chính. HS vẽ được ba độ đậm nhạt chính để tạo được khối và ánh sáng cho hình vẽ. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy học: a. GV: + Một số bài vẽ đậm nhạt tượng. + Hình hướng dẫn cách vẽ đậm nhạt . + Mẫu vẽ. b. HS: + Bài vẽ hình hôm trước. 2. Phương pháp dạy học: Phương pháp trực quan, vấn đáp, luyện tập... III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: giới thiệu một số bài vẽ đậm nhạt: 4 GV giới thiệu thiệu một số bài vẽ phút đậm nhạt và hỏi: + Tượng trong bài có mấy độ đậm + Có ba độ đậm nhạt chính. nhạt chính? + Phần đậm ít hay nhiều so với + Phần đậm ít hơn. phần sáng? + Cách đánh bóng đã thể hiện được + Đã có đặc điểm của thạch chất liệu thạch cao chưa? cao. GV bổ sung: Hoạt động 2: Hướng dẫn HS quan sát đậm nhạt của mẫu: 5 + Ánh sáng chiếu từ phía nào? + Từ phía cửa chính. phút + Độ đậm, trung gian, sáng ở vị trí HS trả lời: nào trên mẫu theo góc nhìn của em? + Độ đậm nhạt mạnh hay yếu phụ + Phụ thuộc vào mức độ ánh thuộc vào điều gì? sáng. GV bổ sung và cho HS tham khảo một số bài vẽ chân dung. HS quan sát tranh. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS cách vẽ đậm nhạt: GV treo hình hướng dẫn cách vẽ 6 và hỏi: 17
- TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS phút + Mảng đậm, nhạt trên tượng có + Không. Nó chạy theo cấu trúc chạy theo đường thẳng trên tượng của tượng. không? HS: + Có những bước vẽ đậm nhạt nào? 1. Vẽ phác mảng đậm nhat. 2. Vẽ mảng đậm trước, sáng sau. 3. Nhìn mẫu điều chỉnh cho đúng đậm nhat của mẫu. 4. Vẽ nền cho phù hợp. GV bổ sung và cho HS xem một số HS quan sát tranh. bài vẽ đậm nhạt tượng để HS tham khảo. Hoạt động 4: Hướng dẫn HS làm bài: 23 . GV yêu cầu HS làm bài vào vở phút vẽ. Khi HS làm bài GV hướng dẫn thêm cho các em về: HS làm bài vào vở vẽ. + Cách tìm mảng đậm nhạt. + Phác nhẹ tay. + Dùng nét đan nhau để tạo đậm nhạt. + Đánh vừa phải, không nên đậm quá. Hoạt động 5: Đánh giá kết quả học tập: 5 GV đưa một số bài của HS lên phút trước lớp, đặt câu hỏi gợi ý HS trả lời: + Đã phù hợp. + Bố cục đã phù hợp chưa? + Đã có đặc điểm của mẫu. + Hình vẽ đã có đặc điểm của mẫu chưa? + Đã phù hợp. + Các độ đậm nhạt đã phù hợp + Đã thể hiện được chất liệu chưa? thạch cao. + Đã có đặc điểm của chất liệu HS trả lời: thạch cao chưa? + Theo em được mấy điểm? GV bổ sung và kết luận: Bài tập về nhà: 2 Tìm tranh ảnh để tiết sau phóng. HS ghi nhớ. phút Đọc trước bài sau 18
- 19
- Tiết 8 Ngày soạn: 23/10/2016 Ngày dạy: Vẽ trang trí TẬP PHÓNG TRANH, ẢNH I. MỤC TIÊU Tiết 1. 1. Kiến thức HS biết cách phóng tranh, ảnh phục vụ cho các môn học khác. 2. Kĩ năng HS phóng được tranh, ảnh đơn giản. 3.TháI độ. Học sinh yêu quý sản phẩm do bàn tay con người tạo ra. Tiết 2 1. Kiến thức: Hoc sinh hiểu rõ cách phong tranh ảnh. 2. Kĩ năng: Học sinh chọn một cach phóng tranh ảnh phù hợp. 3.Thái độ: Thích phóng tranh ảnh phục vụ cho cuộc sống II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy học: a. GV: + Tranh, ảnh mẫu và tranh phóng từ mẫu. + Đồ dùng để phóng tranh. + Một số bài phóng tranh ảnh tham khảo. b. HS: + Hình mẫu, đồ dùng học tập. 2. Phương pháp dạy học: Phương pháp trực quan, vấn đáp, luyện tập... III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1:Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét: 8 GV nêu tác dụng của phóng tranh, phút ảnh để vào bài mới. GV cho HS xem hai hình có hai HS quan sát. cách phóng khác nhau và hỏi: + Muốn phóng được tranh, ảnh ta + Kẻ phóng. phải làm gì? + Trên hình gồm mấy cách phóng + Hai cách, kẻ ô vuông và kẻ ô tranh, ảnh? chéo.. + Hình phóng đã giống hình mẫu + Đã có đặc điểm của mẫu. chưa? GV bổ sung: Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách phóng tranh, ảnh: GV lần lượt giới thiệu hình các cách phóng. * Cách một: 20
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Trọn bộ giáo án môn Mỹ thuật lớp 1
25 p |
210 |
22
-
Trọn bộ giáo án môn Mỹ thuật lớp 2
20 p |
329 |
22
-
Trọn bộ giáo án môn Mỹ thuật lớp 4
19 p |
347 |
22
-
Môn: Mỹ thuật Lớp: 3
15 p |
152 |
13
-
Trọn bộ giáo án môn Mỹ thuật lớp 3
23 p |
197 |
9
-
Trọn bộ giáo án môn Mỹ thuật lớp 5
21 p |
139 |
8
-
Giáo án Mỹ thuật 5 học kì 2 của GV.Hoàng Thị My tổng hợp
4 p |
163 |
7
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)