Trường Đại học Xây dựng miền Trung tăng cường cơ sở vật chất nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng đào tạo
lượt xem 2
download
Trong bài viết này tác giả phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo tại trường Đại học Xây dựng Miền Trung.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Trường Đại học Xây dựng miền Trung tăng cường cơ sở vật chất nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng đào tạo
- Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 2-2012 17 TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG MIỀN TRUNG TĂNG CƯỜNG CƠ SỞ VẬT CHẤT- NGUỒN LỰC NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO KS. Lê Đức Gia Phó Khoa Đào tạo nghề, trường Đại học Xây dựng Miền Trung Tóm tắt: Trong bài báo này tác giả phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo tại trường Đại học Xây dựng Miền Trung. Từ khóa: đào tạo; giáo dục, đại học, tuyển sinh, chất lượng 1. Thực hiện quan điểm của Đảng về đổi hướng phát triển giáo dục và đào tạo trong mới giáo dục. giai đoạn 2011-2020 đã chỉ rõ: “Phát triển Để quán triệt, cụ thể hóa và thực hiện giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đổi mới căn các quan điểm của Đảng về phát triển giáo bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo dục và đào tạo, các văn kiện trình Đại hội hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, Đảng toàn quốc lần thứ XI đã xác định một dân chủ hóa và hội nhập quốc tế…˝ Để thực cách toàn diện và cụ thể hơn quan điểm và hiện mục tiêu đó, Báo cáo cũng đã xác định định hướng đổi mới giáo dục và đào tạo để các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, trong đó nhấn phù hợp với tiến trình phát triển của đất mạnh một số nhiệm vụ như, phát triển và nước và khắc phục những tồn tại, yếu kém nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, phát trong thời gian vừa qua. triển nguồn nhân lực chất lượng cao đặc biệt Cương lĩnh xây dựng đất nước trong là đội ngũ cán bộ lãnh đạo giỏi, đội ngũ cán thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội Đảng đã bộ khoa học, công nghệ, văn hóa đầu đàn, đội đưa ra định hướng phát triển giáo dục và đào ngũ doanh nhân và lao động lành nghề… tạo trong thời kỳ quá độ. Giáo dục và đào Thực hiện các chủ trương chính sách tạo có sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển của Đảng, Nhà Nước Chính phủ về việc phê nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp duyệt quy hoạch phát triển nhân lực Việt phần quan trọng phát triển đất nước, xây Nam giai đoạn 2011-2020. Trường Đại học dựng nền văn hóa và con người Việt Nam. Xây dựng Miền Trung có chức năng nhiệm Phát triển giáo dục và đào tạo cùng với phát vụ đào tạo cán bộ quản lý kinh tế, kỹ thuật triển khoa học công nghệ là quốc sách hàng Xây dựng, xây dựng cầu đường có trình độ đầu, đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên cho phát triển. Đổi mới căn bản và toàn diện nghiệp và trung cấp nghề kỹ thuật xây dựng giáo dục đào tạo theo nhu cầu phát triển của phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa và xã hội, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn hiện đại hóa đất nước. Từ năm học 2010- nhân lực phục vụ đắc lực sự nghiệp xây 2012 đến nay mặc dù kinh phí đang còn hạn dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đẩy mạnh xây hẹp do ảnh hưởng suy thoái kinh tế nói dựng xã hội học tập, tạo cơ hội và điều kiện chung nhưng Đảng ủy và Ban giám hiệu nhà cho mọi công dân được học tập suốt đời. trường tích cực đầu tư cải tạo mở rộng, xây Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng mới để tăng thêm cơ sở vật chất như: Thư toàn quốc lần thứ XI đã xác định phương viện 200 m2, nhà lớp học A3 gần 810m2, khu
- Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 2-2012 18 2 thí nghiệm vật liệu 428m , nhà làm việc của - Các học viện 22. các phòng khoa, Bộ môn 428m2. Đặc biệt là - Các Trường đại học địa phương 21. đang xây dựng nhà xưởng thực hành tổng - Các Trường đại học dân lập và Tư thục 56. hợp gần 1200m2 phục vụ học phần lý thuyết - Các Trường Dự bị đại học, dự bị đại học dân đầu ca và phần thực hành nghề nghiệp của tộc 4. học sinh - sinh viên thuộc nhiều ngành nghề - Các Trường Cao đẳng 218. đào tạo. Tính đến cuối năm 2011, Việt Nam có 202 Trường đại học, 218 Trường cao đẳng với nhiều ngành nghề đào tạo. Áp lực cạnh tranh trong tuyển sinh, đào tạo là rất lớn, tạo ra một cuộc chạy đua tự nâng cao chất lượng đào tạo để thu hút người học về phía trường mình. Một số trường đang cố gắng đổi mới phương pháp giảng dạy để gắn với thị trường lao động, bên cạnh đó hàng triệu người có nhu cầu học đại học, nhưng sau khi tốt nghiệp lại không tìm được việc Nhà xưởng thực hành tổng hợp làm hoặc làm trái nghề không liên quan đến đang được xây dựng chuyên môn được đào tạo. 2. Thách thức cạnh tranh trong tuyển Quyết Định số: 1216/QĐ-TTg ngày sinh - Đào tạo: 22 tháng 7 năm 2011 về việc Phê duyệt Quy Theo Bách khoa toàn thư mở hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai WIKIPEDIA. Trường đại học, Viện đại học, đoạn 2011-2020. Khu vực công nghiệp và Đại học, Học viện và các Trường Cao đẳng là xây dựng, nhân lực trong lĩnh vực công các cơ sở giáo dục sau Trung học ở Việt nghiệp và xây dựng tăng từ mức 10,8 triệu Nam. Hiện nay Việt Nam có nhiều hình thức người năm 2010 ( bằng 22,0% tổng số nhân quản lý các cơ sở giáo dục này, có thể thuộc lực trong nền kinh tế) lên khoảng 15 triệu quản lý Nhà Nước (Công lập) hoặc Tư thục người năm 2015( bằng 27,0% ) và khoảng Có thể đào tạo tuyển sinh cả Nước, theo vùng 20 triệu người năm 2020 (bằng 31,0%). hay tỉnh, Dưới đây là danh sách các Trường Trong đó nhân lực ngành xây dựng tăng từ đại học, Viện đại học, đại học, học viện và 2,9 triệu người năm 2010 lên khoảng 5 triệu Trường cao đẳng của Việt Nam. năm 2015 và khoảng 8-9 triệu người năm - Thành phố Hà nội và Thành phố Hồ Chí 2020. Minh có 2 Đại học Quốc gia 17 trường. Trong lĩnh vực xây dựng, tỷ lệ nhân - Các Đại học và Đại học cấp vùng 8. lực qua đào tạo tăng từ mức 41,0% năm - Các Trường đại học và học viện Quân sự 22. 2010 lên khoảng 60,0% năm 2015 và - Các Trường đại học và học viện công an 6 khoảng 65,0% năm 2020. Trong đó bậc sơ - Các Trường đại học theo ngành dân sự 82. cấp nghề chiếm khoảng 68,5% năm 2015 và
- Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 2-2012 19 khoảng 68,0% năm 2020, bậc trung cấp của các thế hệ thầy cô giáo tâm huyết đi chiếm khoảng 25,0% năm 2015 và khoảng trước đã tìm con đường đi riêng trong việc 24,0% năm 2020 , bậc cao đẳng chiếm nâng cao chất lượng đào tạo để đáp ứng nhu khoảng 2,0% năm 2015 và khoảng 3,0% cầu xã hội đủ sức cạnh tranh trên thị trường năm 2020, bậc đại học và trên đại học chiếm lao động trong nước và xuất khẩu lao động khoảng 4,5% năm 2015 và 5,0% năm 2020. về các trình độ đào tạo từ bậc sơ cấp nghề kỹ Nắm bắt Quyết Định Phê duyệt Quy thuật xây dựng đến bậc cao đẳng chuyên hoạch phát triển nguồn nhân lực Việt Nam nghiệp. Thành quả đạt được đó là thực hiện giai đoạn 2011-2020 của Thủ Tướng Chính tốt phương châm giáo dục của Đảng ˝ Học đi Phủ, Bộ Giáo Dục Đào tạo và Bộ Xây dựng đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực đã tạo ra như một luồng sinh khí mới nhưng tiển…˝. thách thức cũng không nhỏ do ảnh hưởng Không thỏa mãn những gì đã đạt của suy thoái kinh tế toàn cầu nói chung và được lãnh đạo nhà trường mạnh dạn đầu tư Việt Nam cũng trong vòng xoáy suy thoái tài chính cho các giảng viên trẻ đi học thạc đó. Nhất là ngành công nghiệp xây dựng sĩ, Tiến sĩ trong nước và nghiên cứu sinh ở nước ta suy thoái chưa có dấu hiệu phục hồi, nước ngoài tạo nguồn cho tương lai, tiếp tục vì vậy nó cũng ảnh hưởng đến đầu vào của xây dựng cơ sở 2 để tăng cơ sở vật chất phục các trường đào tạo. Nhất là các trường đào vụ công tác đào tạo. tạo chuyên ngành xây dựng. - Năm học 2011-2012 Nhà trường đã thay 3. Các giải pháp nâng cao chất lượng đào đổi phương pháp giảng dạy đối với bậc cao tạo đáp ứng nhu cầu xã hội. đẳng từ học niên chế sang học chế tín chỉ. - Các khoa và tổ bộ môn tích cực dự giờ trao đổi chuyên môn cấp khoa và hội giảng cấp trường để tìm ra phương pháp giảng dạy tốt. - Thay đổi phương pháp học tập của học sinh - sinh viên từ thầy đọc trò chép sang phương pháp tư duy và tự nghiên cứu. - Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong học sinh- sinh viên nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật pháp và nội quy Học sinh sinh-sinh viên thực hành môn quy chế học tập, làm cho người học tự điều học tại xưởng trường chỉnh hành vi của mình phục vụ việc học Việc nâng cao chất lượng đào tạo đáp tập tốt hơn. Sinh thời Bác Hồ đã từng dạy: ứng nhu cầu xã hội là việc làm thường xuyên “Học là để làm người, rồi mới làm cán bộ liên tục trong mỗi cơ sở đào tạo. Trường đại để phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân”. học xây dựng Miền Trung qua 36 năm xây - Cần tăng cường mối liên hệ giữa nhà dựng và phát triển để có được những thành trường với doanh nghiệp để chương trình quả như hôm nay là nhờ biết bao công lao đào tạo gắn với nền kinh tế thị trường.
- Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 2-2012 20 - Đảng ủy Ban giám hiệu nhà trường tăng Để nâng cao chất lượng đào tạo cần phải cường vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đảm bảo ba yếu tố cơ bản đó là: đoàn để xây dựng đội ngũ giáo viên, giảng - Trình độ của giáo viên, giảng viên, học viên, nhân viên phục vụ, đáp ứng yêu cầu hàm, học vị của giảng viên; nhiệm vụ của sự nghiệp giáo dục đào tạo của - Cơ sở vật chất và phương tiện máy móc Nhà trường. thiết bị phục vụ giảng dạy; - Cần có kế hoạch trao đổi giảng viên trong - Tinh thần tự học, tự nghiên cứu của học nước cũng như nước ngoài để học hỏi lẫn sinh- sinh viên. nhau trong phương pháp pháp giảng dạy. Để có thương hiệu của nhà trường - Nhà trường đã hoàn thành chuẩn đầu ra cho như ngày hôm nay nhờ công lao của các thế các ngành học có trình độ cao đẳng và đang hệ thầy cô giáo đi trước đặt nền móng cho xây dựng chuẩn đầu ra cho các ngành đại học. lớp giảng viên trẻ được đào tạo cơ bản và - Cần tăng thêm phần tiếng anh giao tiếp, nhiệt huyết tiếp bước công việc trồng người, tiếng anh chuyên ngành và dịch thuật để tạo tiếp tục xây dựng Trường đại học Xây dựng điều kiện sinh viên sau khi tốt nghiệp có cơ Miền Trung đào tạo ra những Kỹ sư, Cữ hội xin vào làm việc những công ty có vốn nhân có trình độ đạt chuẩn đáp ứng nhu cầu đầu tư nước ngoài. xã hội, phục vụ đắc lực công nghiệp hóa - Cần tăng thêm 10-15 tiết học về Hội nhập hiện đại hóa đất nước, xứng tầm với các kinh tế Quốc tế cho các ngành học tạo kỹ năng trường trong nước và khu vực Đông Nam Á. và tính kỷ luật làm việc, sẵn sàng hòa nhập cộng đồng Đông Nam Á sau năm 2015. 4. Tóm lại: TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI ˝ Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam˝. [2]. Quyết định số: 1216/QĐ-TTg ngày 22 tháng 7 năm 2011của Thủ Tướng Chính Phủ về việc Phê duyệt Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020. [3]. Quyết định số: 6639/QĐ-BGDĐT ngày 29 tháng 12 năm 2011của Bộ Trưởng Bộ Giáo Dục và Đào Tạo Phê duyệt Quy hoạch phát triển nhân lực ngành Giáo dục giai đoạn 2011- 2020. [4]. Chỉ thị số: 6036/CT-BGDĐT ngày 29 tháng 11 năm 2011 về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục đại học năm học 2011-2012. [5]. Quyết định số: 838/QĐ-BXD ngày 13 tháng 9 năm 2012 của Bộ Trưởng Bộ Xây Dựng Phê duyệt Quy hoạch phát triển nhân lực ngành xây dựng giai đoạn 2011-2020.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ đào tạo và sự hài lòng của sinh viên Trường Đại học Xây dựng Miền Trung
6 p | 291 | 16
-
Giải pháp đổi mới để phát triển thư viện trường Đại học Xây dựng miền Trung
4 p | 46 | 7
-
Vai trò của đánh giá năng lực giảng viên trường Đại học Xây dựng Miền Tây
6 p | 29 | 6
-
Thực trạng về tổ chức dạy và học tiếng Anh tại trường Đại học Xây dựng miền Trung – một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo
6 p | 43 | 5
-
Thu hút giảng viên: Một nghiên cứu tại Trường Đại học Xây dựng Miền Trung
9 p | 78 | 4
-
Nhận thức về nghiên cứu khoa học trong sinh viên: Thực trạng và giải pháp
5 p | 77 | 4
-
Một số kinh nghiệm về cải tiến phương pháp giảng dạy môn Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam ở trường Đại học Xây dựng miền Trung
3 p | 53 | 4
-
Một số giải pháp cấp bộ môn nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ngành xây dựng trong trường Đại học Xây dựng miền Trung
3 p | 31 | 4
-
Thuận lợi, khó khăn và giải pháp phát triển phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên trong trường Đại học Xây dựng Miền Tây
8 p | 12 | 3
-
Áp dụng mô hình học tập hợp tác trong giảng dạy học phần Xác suất thống kê cho sinh viên tại Trường Đại học Xây dựng miền Tây
3 p | 10 | 3
-
Xây dựng mô hình đánh giá chất lượng dịch vụ đào tạo trường Đại học Xây dựng miền Trung thông qua mức độ hài lòng của sinh viên
8 p | 79 | 3
-
Ứng dụng phương pháp giáo dục STEM ở Trường Đại học Xây dựng Miền Tây
3 p | 13 | 2
-
Chuyển đổi số trong công tác quản lý dữ liệu khoa học của giảng viên trường Đại học Xây dựng Miền Tây
6 p | 8 | 2
-
Sự chuyển biến bước đầu về công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên ở trường Đại học Xây dựng miền Trung
3 p | 38 | 2
-
Trường Đại học Xây dựng miền Trung: Chuẩn bị hành trang bước vào hội nhập giáo dục, khoa học và công nghệ trong khu vực và thế giới
7 p | 50 | 1
-
Yếu tố quyết định chất lượng giáo dục đào tạo tại trường Đại học Xây dựng miền Trung
5 p | 44 | 1
-
Vận dụng chỉ thị 03/BCT – khóa XI, trong giảng dạy học phần tư tưởng Hồ Chí Minh tại trường Đại học Xây dựng miền Trung
10 p | 37 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn