Trường phái hội họa

Chủ nghĩa kinh viện

Birth of Venus, Alexandre Cabanel, 1863.

Chủ nghĩa kinh viện là một phong cách hội họa và điêu khắc thế kỷ 19,

khai sinh từ những ảnh hưởng của các viện hàn lâm và đại học ở phương

Tây

Đặc biệt trong chủ nghĩa kinh viện là các nghệ sĩ bị chi phối bởi những tiêu

chuẩn của Viện hàn lâm Mỹ thuật Pháp (French Académie des beaux-arts).

Họ hợp nên trào lưu Tân cổ điển và chủ nghĩa lãng mạn với những tên tuổi

như William-Adolphe Bouguereau, Suzor-Coté, Thomas Couture, và Hans

Makart. Trong ngữ cảnh này, Chủ nghĩa kinh viện còn được gọi bằng các tên

như Chủ nghĩa hàn lâm, L'art pompier (Nghệ thuật khoa trương), chủ nghĩa

triết trung và đôi khi, chủ nghĩa lịch sử.

Trường phái hội họa

Chủ nghĩa siêu thực

Bước tới: menu, tìm kiếm Nghệ thuật siêu thực là một trào lưu văn học và nghệ

thuật ở thế kỷ 20, bắt đầu ở Paris và được nhà thơ người Pháp André Breton viết

tuyên ngôn vào năm 1924. Chủ nghĩa siêu thực cố gắng diễn tả tiềm thức bằng các trình bày các vật thể và sự việc như được thấy trong những giấc mơ.[1] Siêu thực là một

khuynh hướng nghệ thuật lớn bao trùm nhiều loại hình của nghệ thuật. Bắt đầu từ thơ,

siêu thực lan tới hội họa rồi tiếp đến điện ảnh, tiểu thuyết. Thuật ngữ Chủ nghĩa siêu

thực Surréalisme được nhà thơ Guillaume Apollinaire dùng trong tác phẩm của mình

vào năm 1917. Sau tuyên ngôn năm 1924, thuật ngữ này được sử dụng rộng rãi trong văn

học và nghệ thuật

Trường phái hội họa

Chủ nghĩa hiện thực

Bonjour, Monsieur Courbet, 1854 của Gustave Courbet.

Chủ nghĩa hiện thực là trào lưu nghệ thuật lấy hiện thực xã hội và những

vấn đề có thực của con người làm đối tượng sáng tác. Chủ nghĩa hiện thực

hướng tới cung cấp cho công chúng nghệ thuật những bức tranh chân thực, sống động, quen thuộc về cuộc sống, về môi trường xã hội xung quanh.[1]

Trong văn học, những tác phẩm có tính hiện thực và giá trị hiện thực tồn tại

rất lâu trước khi chủ nghĩa này xuất hiện. Thế nhưng chủ nghĩa hiện thực,

với tư cách một trào lưu, một phương pháp, chỉ xuất hiện vào thế kỉ 19 ở các

quốc gia Pháp, Ý, Anh, Nga, sau đó ảnh hưởng tới các nước khác. Từ

"réalisme" xuất hiện lần đầu tiên ở Pháp vào năm 1826 trên tạp chí Mercure de France, do nhà phê bình Champfleury sử dụng.[1] Với hội họa, Pháp cũng

chính là nơi ra đời của hội họa hiện thực. Trong suốt thế kỷ 18 và 19, Pháp

Trường phái hội họa

là trung tâm về nhiều mặt: xã hội, chính trị, văn hóa... Dù nhiều xu hướng

hội họa liên tiếp ra đời, chủ đề chính vẫn là tôn giáo, lịch sử, thần thoại với

lối vẽ kinh điển. Gustave Courbet đã xuất hiện và tổ chức cuộc triển lãm

mang tên Chủ nghĩa hiện thực của Gustave Courbet 1819 - 1877 vào năm

1855 tại Paris. Ông chính là người đại diện cho hội họa hiện thực. Nghệ

thuật của Courbet đã hưởng đến các họa sĩ lớp sau và họ đã đi những bước đầu tiên để lập nên nền tảng cho hội họa hiện đại sau này.[2]