intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tư duy sáng tạo qua những bài kiểm tra tiếng Anh

Chia sẻ: Vũ Đỗ Hồng Nhung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

240
lượt xem
63
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Làm sao để các học viên hứng thú với các bài kiểm tra tiếng Anh? Làm sao để môn học tiếng Anh luôn luôn được mong chờ? Câu trả lời thật ra là một sự kết hợp hết sức đơn giản: đó là dạy học viên tư duy sáng tạo qua những bài kiểm tra bằng tiếng Anh. Trên thực tế, chúng ta có thể bắt học sinh làm bài tập nhưng liệu chúng có muốn cố gắng làm bài bằng hết khả năng của mình? Làm sao bạn có thể thu nhận những đánh giá chính xác như bạn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tư duy sáng tạo qua những bài kiểm tra tiếng Anh

  1. Tư duy sáng tạo qua những bài kiểm tra tiếng Anh Làm sao để các học viên hứng thú với các bài kiểm tra tiếng Anh? Làm sao để môn học tiếng Anh luôn luôn được mong chờ? Câu trả lời thật ra là một sự kết hợp hết sức đơn giản: đó là dạy học viên tư duy sáng tạo qua những bài kiểm tra bằng tiếng Anh. Trên thực tế, chúng ta có thể bắt học sinh làm bài tập nhưng liệu chúng có muốn cố gắng làm bài bằng hết khả năng của mình? Làm sao bạn có thể thu nhận những đánh giá chính xác như bạn mong muốn? Một số học viên thậm chí còn rất sợ các bài kiểm tra. Do đó, ý tưởng khiến học sinh sáng tạo trong các bài kiểm tra dường như là điều không thể. Tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh rằng tư duy sáng tạo có vai trò rất quan trọng; không những chúng sẽ đạt được điểm cao trong môn tiếng Anh mà có thể có cơ hội để phát huy được những năng lực của mình. Và những bài kiểm tra như dưới đây cũng không còn nhàm chán và mệt mỏi nữa. 1. Các bài kiểm tra sự linh hoạt. Cho điểm cao hơn cho những đáp án ít được chờ đợi nhất và ít phổ biến nhất. Đó là khi học sinh đã
  2. thực sự phân tích, cố gắng giải quyết vấn đề và đặc biệt có những phán đoán của riêng mình.Và hãy giải thích cả lớp là tại sao bạn lại đánh giá cao câu trả lời đó như vậy. 2. Những bài kiểm tra độ trôi chảy. Bạn có thể đặt những câu hỏi mà có thể chấp nhận hơn một câu trả lời. Sự khen ngợi tán thưởng sẽ dành cho học viên đưa ra được nhiều câu trả lời đúng và chấp nhận được nhất. Và khi trả bài trước lớp, các học viên khác có quyền đánh giá các câu trả lời. Đâu là câu trả lời hợp lý nhất, câu nào có thể tạm chấp nhận và câu nào tốt nhất là hạn chế sử dụng. Tất nhiên chúng hoàn toàn không giống với những bài chọn từ điền vào chỗ trống hay chia động từ khi các đáp án đã quá rõ ràng. Những bài tập dạng này sẽ khiến cho các học viên có quyền chủ động của chính mình và nâng cao khả năng tư duy của mình. 3. Vẽ hình trái nghĩa với từ cho trước. Yêu cầu các học viên vẽ một hình ảnh bên cạnh một từ hoặc một khái niệm để minh họạ cho từ trái nghĩa với từ cho trong bài. Bài tập này đòi hỏi khả năng tư duy sáng tạo cao bởi vì nó đòi hỏi kiến thức và trí tưởng tượng.
  3. 4. Viết từ trái nghĩa. Các học viên được yêu cầu điền vào ô trống sau mỗi từ bằng cách viết từ trái nghĩa của từ đó. Theo nghiên cứu, đa phần những người có khả năng sáng tạo cao hơn những người bình thường sẽ có trực giác trong việc phát hiện ra những từ trái nghĩa nhanh hơn và thường xuyên hơn. 5. Các bài viết luận. Dạng bài này đánh giá một cách khá tổng quát về trình độ của học viên bao gồm cách dùng từ, cách viết câu, liên kết đoạn, liên kết ý… Những đề tài viết luận hay cũng có khả năng phát huy trí tưởng tượng và kỹ năng giải quyết vấn đề dựa trên nền tảng kiến thức và kỹ năng đã học trong cả một quá trình. 6. Ghép từ và hình ảnh. Bao gồm một nhóm các hình ảnh nhỏ trong bài và yêu cầu các học viên ghép từ phù hợp nhất với mỗi hình ảnh. 7. Từ và nghĩa. Bạn yêu cầu các học viên viết những định nghĩa ngắn gọn của cụm từ. Đây là cách bạn kiểm tra vốn từ của chúng, tuy nhiên bạn phải yêu cầu chúng viết cả những định nghĩa trái ngược thì mới phát huy được khả năng sáng tạo.
  4. 8. Chọn từ đúng. Một loạt các đáp án tương tự nhau, nhưng lại chỉ có một đáp án duy nhất đúng cho mỗi câu. Bài này có thể kiểm tra kiến thức một cách tổng hợp nếu bạn lựa chọn các câu và sự chọn lựa một cách kỹ càng tùy theo mục đích giảng dạy của mình. Để làm cho bài tập mang tính sáng tạo hơn, bạn có thể yêu cầu chúng tìm ra đáp án sai trong các phương án phần nhiều là câu đúng. 9. Ghép câu, ghép từ. Kỹ năng ghép lại với nhau thì ít có khả năng khuyến khích học viên tư duy sáng tạo nhất. Các từ, các câu trong 2 cột sẽ có thể tương ứng với nhau về định nghĩa, về câu hay chủ đề được nhắc đến … dựa trên những gì học viên đã được học. Dạng bài kiểm tra này rất dễ chuẩn bị mà cũng dễ đánh giá. Nếu danh sách không quá dài, học viên sẽ hoàn thành chúng rất nhanh chóng. Bởi vậy, bạn nên kết hợp dạng bài kiểm tra này với các dạng khác mang tính sáng tạo hơn. Như vậy, có thể thấy tiếng Anh không chỉ cung cấp cho học viên sự hiểu biết về một ngôn ngữ mới mà còn rèn luyện cho học sinh khả năng tư
  5. duy sáng tạo. Với các bài kiểm tra thực sự thú vị như vậy, biết đâu chính bạn lại chẳng ngạc nhiên trước sự hào hứng từ những học sinh của mình. Source: Tố Tâm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1