intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Doanh nghiệp hiện đại: Cần có tư duy sáng tạo

Chia sẻ: Vũ Đỗ Hồng Nhung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

211
lượt xem
51
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chưa lúc nào và không ở đâu, sức mạnh của tư duy sáng tạo lại thể hiện rõ ưu thế như trong bối cảnh kinh tế thị trường hiện đại, nơi kẻ chiến thắng phải là những người có khả năng sáng tạo ra những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần đổi mới và tư duy sáng tạo được xem là một trong 6 tiêu chí đánh giá của Giải thưởng Ernst & Young – Bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp, sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam năm 2011 (dự kiến trao giải thưởng vào...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Doanh nghiệp hiện đại: Cần có tư duy sáng tạo

  1. Doanh nghiệp hiện đại: Cần có tư duy sáng tạo Chưa lúc nào và không ở đâu, sức mạnh của tư duy sáng tạo lại thể hiện rõ ưu thế như trong bối cảnh kinh tế thị trường hiện đại, nơi kẻ chiến thắng phải là những người có khả năng sáng tạo ra những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần đổi mới và tư duy sáng tạo được xem là một trong 6 tiêu chí đánh giá của Giải thưởng Ernst & Young – Bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp, sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam năm 2011 (dự kiến trao giải thưởng vào tháng 9/2011 tại TP.HCM) Theo kết quả khảo sát của Ernst & Young, 82% doanh nhân nhìn nhận tư duy sáng tạo và đổi mới là vô cùng quan trọng và là một ưu thế cạnh tranh lớn của doanh nghiệp (DN). Cuộc khảo sát được thực hiện trên 236 doanh nhân xuất sắc đã từng tham dự và đoạt Giải thưởng Ernst & Young Entrepreneur of The Year thế giới trong quý III/2010.
  2. So với thế giới, năng lực tư duy sáng tạo của doanh nhân Việt còn rất khiêm tốn. Kết quả thống kê cho thấy, nước ta hiện có trên 400.000 DN với khoảng 4 triệu doanh nhân tham gia quản lý, điều hành sản xuất, kinh doanh. Mặc dù số lượng DN tăng nhanh qua từng năm và có những bước phát triển tích cực, có DN đạt doanh thu hàng tỷ USD/năm, nhưng thực tế phần lớn DN Việt Nam có quy mô nhỏ bé, sức cạnh tranh yếu. Tại sao chúng ta có rất nhiều điều kiện sản xuất thuận lợi như giá nhân công rẻ, nguồn nguyên liệu dồi dào nhưng thị trường hàng hóa xuất khẩu của ta sang Mỹ và nhiều quốc gia khác không thể cạnh tranh nổi với hàng Trung Quốc? Nguyên nhân không gì khác ngoài vấn đề các chủ DN Việt Nam thiếu tính đột phá, tư duy sáng tạo trong sản xuất, thiết kế sản phẩm và triển khai các kế hoạch kinh doanh.
  3. Về khả năng sáng tạo, doanh nhân Việt cần học hỏi nhiều ở doanh nhân Trung Quốc và Nhật Bản. Đây là hai quốc gia châu Á với những doanh nhân được đánh giá rất cao về năng lực tư duy sáng tạo và khả năng quản lý DN. Năng lực sáng tạo là yêu cầu thiết yếu của một nhà lãnh đạo DN. Năng lực này không nhất thiết phải là “thiên bẩm”. Bất cứ ai cũng có khả năng sáng tạo dù ít hay nhiều. Nó có thể được rèn luyện hàng ngày. Và đã là người lãnh đạo DN thì nhất thiết phải trau dồi, bổ sung tư duy sáng tạo hàng ngày, hàng giờ bởi kinh tế thị trường hiện đại rất khắc nghiệt, đó là nền kinh tế của sức mạnh tư duy và kẻ chiến thắng là những người có khả năng sáng tạo ra những phương thức và cách thức kinh doanh độc đáo, có độ khác biệt cao.
  4. Chính năng lực tư duy sáng tạo của nhà lãnh đạo quyết định thành công của DN. Theo ông Nguyễn Liên Phương - Giám đốc Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam, một trong nhiều nguyên nhân khiến khả năng tư duy sáng tạo của các nhà lãnh đạo DN Việt yếu hơn doanh nhân thế giới là bởi họ quá ôm đồm công việc. Trên thực tế, hiện nay phần đông lãnh đạo DN đang làm công việc của các cán bộ quản lý DN. Các lãnh đạo DN thường than bận “trăm công ngàn việc”, không có thời gian cho các hoạt động khác, nhưng thực chất đó là do họ đã ôm cả công việc của các cán bộ quản lý. Đó cũng là đặc trưng của các chủ DN cổ điển, không phải hình ảnh các nhà lãnh đạo DN hiện đại. Ông Phương nhấn mạnh, các lãnh đạo DN cần phân biệt: nhà quản lý giỏi nhất cũng chỉ làm cho DN hoạt động ổn định, còn tạo cho DN bước phát triển đột phá mới chính là chức năng của họ.
  5. Trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt của nền kinh tế hội nhập, việc phát huy sức mạnh tư duy của "thuyền trưởng" trên các con tàu DN nhằm tạo ra những thương hiệu lớn, đạt tầm vóc quốc tế đã trở nên bức thiết. Hơn bao giờ hết, người lãnh đạo DN cần coi tư duy sáng tạo là một mục tiêu ưu tiên trong chiến lược kinh doanh và điều này cần được hội đồng quản trị coi trọng. Các nhà lãnh đạo cũng cần biết rắng, những ý tưởng kinh doanh mang lại nhiều lợi nhuận xuất phát từ những khoảnh khắc “eureka” tự phát, tuy nhiên đó không phải cách tư duy sáng tạo bền vững phát huy giá trị. Những DN chỉ chờ đợi sự sáng tạo xuất hiện ngẫu nhiên thường không thể phát triển hưng thịnh. Do đó, nhà lãnh đạo cần phải biết cách duy trì và phát huy tính sáng tạo trong DN. Hơn ai hết, những nhà lãnh đạo thành công hiểu rõ nhất sức
  6. mạnh của sự sáng tạo và tinh thần đổi mới đối với sự phát triển của một DN trong một thế giới toàn cầu hóa và cạnh tranh mạnh mẽ. Để khuyến khích sức mạnh tinh thần này trong DN, các nhà lãnh đạo phải là những người đi tiên phong và là biểu tượng tiêu biểu cho tinh thần đó. Châu Bộ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2