intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tuân thủ hiến pháp và pháp luật trong Luật Luật sư

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

10
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Tuân thủ hiến pháp và pháp luật trong Luật Luật sư" phân tích về khái niệm tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, thực trạng pháp luật và những khía cạnh pháp lý đặt ra đối với quy định này; đề xuất kết quả nghiên cứu nhằm hoàn thiện khung pháp lý về tuân thủ Hiến pháp và pháp luật trong Pháp luật Luật sư

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tuân thủ hiến pháp và pháp luật trong Luật Luật sư

  1. Soá 7/2023 - Naêm thöù möôøi taùm TUÂN THỦ HIẾN PHÁP VÀ PHÁP LUẬT TRONG LUẬT LUẬT SƯ Đoàn Quang1 Đặng Huy Hoàng2 Tóm tắt: Pháp luật Việt Nam nói chung và Pháp luật Luật sư nói riêng chưa có quy định về khái niệm “Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật” đã dẫn đến có các quan điểm khác nhau trong quá trình thực hiện Pháp luật Luật sư. Bài viết phân tích về khái niệm tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, thực trạng pháp luật và những khía cạnh pháp lý đặt ra đối với quy định này; đề xuất kết quả nghiên cứu nhằm hoàn thiện khung pháp lý về tuân thủ Hiến pháp và pháp luật trong Pháp luật Luật sư. Từ khóa: Hiến pháp; pháp luật; tuân thủ Hiến pháp và pháp luật; Luật Luật sư. Nhận bài: 29/5/2023 Hoàn thành biên tập: 20/6/2023 Duyệt đăng: 28/6/2023. Abstract: Vietnamese law in general and the Law on Lawyers in particular do not have regulations on the concept of “Compliance with the constitution and law”, leading to different views in applying and using the Law on Lawyers. The article analyzes the concept of constitutional and legal compliance, legal status and the legal aspects posed by this regulation; propose research results to improve the legal framework on compliance with the Constitution and the law in the Law on Lawyers. Keywords: Constitution; Law; Comply with the Constitution and laws; Law on Lawyers. Date of receipt: 29/5/2023 Date of revision: 20/6/2023 Date of Approval: 28/6/2023. 1. Khái niệm tuân thủ Hiến pháp và quan tới điều kiện chủ thể pháp luật và pháp luật nguyên tắc hoạt động, thường thể hiện dưới Trong khoa học pháp lý, thực hiện pháp dạng quy phạm mệnh lệnh như sau: “Tuân luật là hành vi thực tế, hợp pháp, có mục đích thủ Hiến pháp và pháp luật”4. của các chủ thể được hình thành trong quá Trước hết, tiếp cận dưới góc độ ngôn ngữ, trình thực hiên hóa các quy định của pháp tuân thủ pháp luật là giữ và làm đúng quy luật3. Các hình thức thực hiện pháp luật bao phạm do Nhà nước ban hành có hiệu lực nhằm gồm: tuân thủ pháp luật, thi hành pháp luật, điều chỉnh các quan hệ xã hội, bảo vệ trật tự5. sử dụng pháp luật và áp dụng pháp luật. Tuân Trong đó, pháp luật là “những quy phạm do thủ pháp luật là hình thức thực hiện pháp luật Nhà nước ban hành hoặc thừa nhận, mọi công được các nhà lập pháp sử dụng phổ biến để dân buộc phải tuân theo, nhằm điều chỉnh các xây dựng một số quy định pháp luật liên quan hệ xã hội và bảo vệ trật tự xã hội”; tuân 1 Thạc sỹ, Giảng viên Bộ môn Kỹ năng tư vấn pháp luật và giải quyết tranh chấp ngoài Tòa án, Học viện Tư Pháp. 2 Thạc sỹ, Tập sự giảng viên Bộ môn Kỹ năng tư vấn pháp luật và giải quyết tranh chấp ngoài Tòa án, Học viện Tư Pháp. 3 Trường Đại học Luật Hà Nội (2019), Giáo trình Lý luận nhà nước và pháp luật, Nxb. Tư pháp, tr. 401. 4 Điều 119 Hiến pháp năm 2013 quy định “Hiến pháp là luật cơ bản của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có hiệu lực pháp lý cao nhất”, khoản 01 Điều 04 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định Hiến pháp là một trong các văn bản thuộc Hệ thống quy văn bản quy phạm pháp luật. Như vậy, có thể khẳng định Hiến pháp là một bộ phận không thể tách rời của pháp luật. Việc bổ sung danh từ “Hiến pháp” vào trước pháp luật trong quy định “Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật” không làm thay đổi bản chất thuật ngữ “Tuân thủ pháp luật” nhằm khẳng định vai trò của Hiến pháp là luật xương sống có hiệu lực pháp lý cao nhất và các văn bản pháp luật khác không được trái với Hiến pháp. Do đó, trong bài viết, các tác giả sử dụng cả hai thuật ngữ. 5 Hoàng Phê (1998), Từ điển tiếng Việt, Nxb. Đà Nẵng, tr. 1025. 47
  2. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP thủ là “giữ và làm đúng các quy phạm”. Có thể này hoạt động thông qua quyền hạn được thể thấy, ở góc độ ngôn ngữ học, khái niệm giao và phải chịu trách nhiệm khi thực hiện tuân thủ pháp luật được sử dụng không có sự không đúng quyền hạn của mình. phân biệt với thực hiện pháp luật, được hiểu là Ngày 09/11/2022, Ban Chấp hành Trung mọi hành vi của tổ chức cá nhân phải phù hợp ương Đảng Khóa XIII đã ban hành Nghị với các quy định pháp luật nếu pháp luật quyết số 27/NQ-TW về tiếp tục xây dựng và không quy định thì sẽ không được làm. hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ Dưới góc độ pháp lý, cụ thể theo giáo trình nghĩa Việt Nam, một trong các mục tiêu là lý luận chung về nhà nước và pháp luật của việc hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội Trường Đại học Luật Hà Nội thì khái niệm chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân tuân thủ pháp luật được hiểu là hình thức thực dân, vì Nhân dân, do Đảng Cộng sản Việt hiện pháp luật, trong đó các chủ thể pháp luật Nam lãnh đạo; có hệ thống pháp luật hoàn kiềm chế không tiến hành các hoạt động mà thiện, được thực hiện nghiêm minh, nhất pháp luật cấm6. Sự kiềm chế của các chủ thể quán; thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, tôn pháp luật là khi pháp luật có quy định cấm trọng, bảo đảm, bảo vệ hiệu quả quyền con thực hiện hành vi nhất định thì họ không tiến người, quyền công dân7. Do đó, để xây dựng hành hành vi này mặc dù họ có cơ hội để thực được khái niệm về tuân thủ Hiến pháp và hiện một hành vi bị cấm. pháp luật cần phải dựa trên lý thuyết về nhà Có thể thấy, khái niệm “tuân thủ pháp nước pháp quyền. Các đặc trưng và giá trị cơ luật” được tiếp cận dưới góc độ pháp lý “ít bản của nhà nước pháp quyền được xác đinh khắt khe” hơn so với khái niệm “tuân thủ pháp khái quát như sau: i) Nhà nước được tổ chức luật” được tiếp cận dưới góc độ ngôn ngữ. Tuy và hoạt động trên cơ sở một hệ thống pháp nhiên, nếu sử dụng khái niệm “tuân thủ pháp luật dân chủ, tiến bộ, phù hợp và khả thi; ii) luật” dưới góc độ ngôn ngữ, có lẽ sẽ không Nhà nước bảo đảm vị trí tối thượng của pháp phù hợp với bản chất của ngành luật dân sự, luật trong đời sống nhà nước và đời sống nhà bản chất của các quan hệ pháp luật dân sự dựa hội, iii) Nhà nước được tổ chức và hoạt động trên cơ sở bình đẳng, tự do, tự nguyện cam trên cơ sở chủ quyền của nhân dân; iv) Nhà kết, tự nguyện thỏa thuận. Mọi cam kết, thỏa nước thừa nhận, tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ thuận không vi phạm điều cấm của luật, không quyền con người, quyền công dân; v) Nhà trái đạo đức xã hội có hiệu lực thực hiện đối nước được tổ chức và hoạt động theo cơ chế với các bên và phải được chủ thể khác tôn bảo đảm sự phân công và kiểm soát quyền lực trọng. Mặt khác, nếu sử dụng khái niệm “tuân giữa các cơ quan nhà nước; vi) Nhà nước thủ pháp luật” dưới góc độ nghiên cứu và pháp quyền là nhà nước gắn bó mật thiết với giảng dạy, có lẽ cũng chưa thực sự phù hợp xã hội dân sự”8. Đặc biệt mối quan hệ giữa với bản chất của ngành luật hành chính, Nhà nước và cá nhân được xác định theo phương pháp điều chỉnh của luật hành chính là nguyên tắc “Đối với cơ quan nhà nước chỉ mệnh lệnh - phục tùng, đặc biệt trong quan hệ được làm những gì luật cho phép; đối với pháp luật hành chính luôn có một chủ thể đặc công dân được làm tất cả trừ những điều luật biệt là cơ quan hành chính nhà nước. Các chủ cấm”. Thông qua nguyên tắc nêu trên, có thể 6 Trường Đại học Luật Hà Nội (2019), Giáo trình Lý luận nhà nước và pháp luật, Nxb. Tư pháp, tr. 402. 7 1.1 phần 1 mục III của Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 về việc tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới. 8 Trường Đại học Luật Hà Nội (2019), Giáo trình Lý luận nhà nước và pháp luật, Nxb. Tư Pháp, tr. 171-181. 48
  3. Soá 7/2023 - Naêm thöù möôøi taùm thấy, công dân không được thực hiện các trên, không có từ “tuân thủ” nhưng vẫn được hành vi mà luật đã quy định cấm, bên cạnh hiểu rằng tổ chức luật sư và các luật sư hoạt đó, pháp luật còn có các quy phạm mệnh lệnh động tuân theo pháp luật. Tiếp theo, Pháp lệnh chỉ nêu ra một cách cư xử rõ ràng, chặt chẽ thì của Ủy ban thường vụ Quốc hội số công dân phải thực hiện theo cách cư xử đã 37/2001/PL-UBTVQH10 ngày 25 tháng 7 năm được quy định. Chẳng hạn như luật sư hành 2001 về luật sư, thuật ngữ “tuân thủ pháp luật” nghề với tư cách cá nhân phải mua bảo hiểm được ghi nhận tại Điều 2 quy định nguyên tắc trách nhiệm cho hoạt động hành nghề của hành nghề luật sư và Điều 5 quy định quản lý mình (khoản 1 Điều 49 tại Văn bản hợp nhất hành nghề luật sư. Từ năm 2006 cho đến nay, số 03/VBHN-VPQH về Luật Luật sư) nếu trải qua quá trình xây dựng và phát triển Luật không mua thì bị xử phạt từ 7.000.000 đồng Luật sư, thuật ngữ “tuân thủ Hiến pháp và pháp đến 10.000.000 đồng (điểm đ khoản 3 Điều 6 luật” đã tiếp tục ghi nhận là nguyên tắc trong Nghị định số 82/2020/NĐ-CP của Chính phủ hành nghề luật sư (Điều 5), quản lý hành nghề quy định quy định xử phạt vi phạm hành luật sư (Điều 6) và tiêu chuẩn để trở thành luật chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; hành sư (Điều 10). Tuy nhiên, trong các văn bản chính tư pháp; hôn nhân và gia đình; thi hành pháp luật nêu trên đều không có quy định về án dân sự; phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã). khái niệm tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, dẫn Từ phân tích nêu trên, tác giả đưa ra đề tới việc áp dụng quy định nêu trên vào thực tiễn xuất khái niệm về tuân thủ Hiến pháp và pháp không thống nhất. luật như sau: “Tuân thủ Hiến pháp và pháp 2.1. Thực tiễn và một số khía cạnh pháp luật được hiểu là mọi chủ thể sinh sống, làm lý đặt ra đối với việc áp dụng quy định tuân việc hoặc hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam thủ Hiến pháp và pháp luật trong tiêu hoặc tham gia vào các quan hệ pháp luật chuẩn luật sư thuộc sự điều chỉnh của pháp luật Việt Nam Căn cứ theo Điều 10 văn bản hợp nhất số không được thực hiện các hành vi trái với các 03/VBHN-VPQH về Luật Luật sư ngày ban quy định trong Hiến pháp và các quy định hành 31/12/2015 có quy định về tiêu chuẩn mang tính mệnh lệnh được quy định trong các luật sư như sau: “Công dân Việt Nam trung văn bản pháp luật”. thành với Tổ quốc, tuân thủ Hiến pháp và 2. Thực trạng Pháp luật Luật sư về quy pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt, có bằng định tuân thủ Hiến pháp và pháp luật cử nhân luật, đã được đào tạo nghề luật sư, Thuật ngữ “tuân thủ Hiến pháp và pháp luật đã qua thời gian tập sự hành nghề luật sư, có (tuân thủ pháp luật)” lần đầu xuất hiện tại Pháp sức khỏe bảo đảm hành nghề luật sư thì có thể lệnh tổ chức luật sư số 2A-LCT/HĐNN8 năm trở thành luật sư”. Có thể thấy, một trong các 1987 và được thể hiện ở Điều 2 như sau: “… điều kiện để trở thành luật sư là tuân thủ Hiến giáo dục công dân tuân theo Hiến pháp, pháp pháp và pháp luật, tuy nhiên, trong các văn luật, tôn trọng những quy tắc của cuộc sống xã bản pháp luật đều không quy định thế nào là hội chủ nghĩa”. Bên cạnh đó, theo Điều 3 pháp tuân thủ Hiến pháp và pháp luật. Dẫn tới còn lệnh nêu trên quy định: “Tổ chức luật sư và các có cách hiểu khác nhau trong quá trình áp luật sư hoạt động theo pháp luật, tôn trọng sự dụng. Vấn đề này được bắt nguồn từ một vụ thật khách quan”. Mặc dù trong quy định nêu việc9 có nội dung như sau: 9 https://plo.vn/da-co-an-tu-thi-khong-duoc-cap-chung-chi-hanh-nghe-luat-su-post551531.html, đăng ngày 29/11/2019, truy cập ngày 23/05/2023. 49
  4. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP Tháng 11/2015, Ông Nguyễn Thanh X làm cấp giấy cho ông thì nghị định này đang có đơn xin cấp chứng chỉ hành nghề luật sư tại hiệu lực mà nghị định hoàn toàn không có quy Phòng bổ trợ tư pháp thuộc Sở tư pháp tỉnh định việc đã bị xử lý hình sự thì là người Lâm Đồng. Dù ông X đã bổ sung các loại giấy không đủ tiêu chuẩn về tuân thủ Hiến pháp và tờ theo quy định nhưng tháng 9/2018, Bộ Tư pháp luật12. Pháp ban hành quyết định 3457, từ chối cấp Có thể thấy, trong vụ việc nêu trên, các bên chứng chỉ hành nghề luật sư với lý do ông X đang đưa ra cách hiểu khác nhau về tiêu chuẩn đã từng vi phạm pháp luật và bị tòa kết tội lừa tuân thủ Hiến pháp và pháp luật. Trong quá đảo cho nên không tuân thủ các điều kiện trình tố tụng tại tòa án, Chính phủ đã ban hành được cấp theo Điều 10 Luật Luật sư. Do đó, Nghị định số 137/2018/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Ông X đã khởi kiện ra tòa án nhân dân có một số điều của Nghị định số 123/213/NĐ-CP thẩm quyền yêu cầu hủy quyết định 3457 và quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi buộc Bộ Tư pháp phải cấp chứng chỉ hành hành Luật Luật sư, trong đó khoản 1 Điều 2a13 nghề cho ông10. quy định người không đủ tiêu chuẩn về tuân thủ Quan điểm của Bộ Tư pháp cho rằng, Ông Hiến pháp và pháp luật người không đủ tiêu X đã có hai bản án của tòa kết tội của ông X. chuẩn về phẩm chất đạo đức tốt theo Điều 10 Tuy có được xóa án tích thì hành vi vi phạm của Luật Luật sư, các quy định tại điều nêu trên pháp luật đã xảy ra. Căn cứ theo Điều 2a và được Chính phủ xây dựng theo phương pháp Điều 2b tại Nghị định số 137/2018/NĐ-CP liệt kê hướng tới cá nhân có năng lực trách sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số nhiệm pháp lý, như sau: 123/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều Thứ nhất, đã bị truy cứu trách nhiệm kỷ và biện pháp thi hành Luật Luật sư, trong đó, luật nhà nước đối với chủ thể là cán bộ, công Điều 2b quy định rõ người đã bị xử lý hình sự chức, viên chức; đã bị truy cứu trách nhiệm thuộc trường hợp người không đủ tiêu chuẩn hành chính đối với cá nhân về các hành vi vi về tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, người phạm trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, trợ giúp không đủ tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức tốt pháp lý, quy định về gây thiệt hại đến tài sản theo quy định tại Điều 10 Luật Luật sư11. của người khác, quy định về bảo vệ bí mật Quan điểm của Ông X và người bảo vệ Nhà nước, cản trở, chống lại việc thanh tra, quyền và lợi ích hợp pháp của ông cho rằng, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công mặc dù, ông X bị kết tội nhưng chính sách vụ hoặc đưa hối lộ người thi hành công vụ hình sự pháp luật nhân đạo của Nhà nước nhưng chưa hết thời hạn được xóa trách nhiệm không đóng cửa với một ai dù đã vi phạm, pháp lý. pháp luật đã có quy định từ thời điểm xóa án Thứ hai, đã bị truy cứu trách nhiệm hành tích thì coi như chưa có án tích. Bên cạnh đó, chính hoặc truy cứu trách nhiệm kỷ luật hoặc ông X cho rằng phải áp dụng Nghị định số truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc kết luận của 123/2013 vì tại thời điểm Bộ Tư pháp từ chối cơ quan có thẩm quyền đối với hành vi liên 10 https://plo.vn/da-co-an-tu-thi-khong-duoc-cap-chung-chi-hanh-nghe-luat-su-post551531.html, đăng ngày 29/11/2019, truy cập ngày 23/05/2023. 11 https://plo.vn/da-co-an-tu-thi-khong-duoc-cap-chung-chi-hanh-nghe-luat-su-post551531.html, đăng ngày 29/11/2019, truy cập ngày 23/05/2023. 12 https://plo.vn/da-co-an-tu-thi-khong-duoc-cap-chung-chi-hanh-nghe-luat-su-post551531.html, đăng ngày 29/11/2019, truy cập ngày 23/05/2023. 13 Khoản 1 Điều 2a Nghị định số 137/2018/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 123/213/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Luật sư. 50
  5. Soá 7/2023 - Naêm thöù möôøi taùm quan đến chiếm đoạt tài sản, trục lợi, gian lận, việc xử lý kỷ luật cán bộ, công chức; các gian dối, xâm phạm an ninh quốc gia; thực quy định liên quan tới việc đã bị xử lý hình hiện các hành vi vi phạm pháp luật hoặc thực sự. Như vậy, giữa hai chủ thể có thẩm quyền hiện một số hành vi bị cấm theo quy định tại ban hành văn bản quy phạm pháp luật là khoản 1 Điều 9 của Luật Luật sư. Quốc hội và Chính phủ đang có cách hiểu Tuy nhiên, khi nghiên cứu về quy định nêu khác nhau về tuân thủ Hiến pháp và pháp trên, có một số khía cạnh pháp lý như sau luật hay không? được đặt ra: Thứ ba, nghị định quy định về các trường Thứ nhất, pháp luật chưa có quy định về hợp được xác định không đủ điều kiện tuân khái niệm tuân thủ Hiến pháp và pháp luật. thủ Hiến pháp và pháp luật, không đủ tiêu Như vậy, dựa trên các tiêu chí nào để xác định chuẩn về phẩm chất đạo đức. Đây là các nội các trường hợp được coi là không tuân thủ dung liên quan đến việc hạn chế quyền công Hiến pháp và pháp luật? dân. Tuy nhiên, theo khoản 2 Điều 14 Hiến Thứ hai, theo khoản 04 Điều 17 Văn bản pháp năm 2013, quyền con người, quyền công hợp nhất số 03/VBHN-VPQH hợp nhất Luật dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của Luật sư quy định về người thuộc một trong luật trong trường hợp cần thiết vì lí do quốc các trường hợp sau đây thì không được cấp phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã chứng chỉ hành nghề luật sư, trong đó có hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng. một số trường hợp: không đủ tiêu chuẩn luật Như vậy, việc nghị định quy định về các sư theo quy định tại Điều 10 của Luật Luật trường hợp nêu trên có phù hợp hay không? sư; các trường hợp là cán bộ, công chức, 2.2. Bất cập trong việc xác định thế nào viên chức,… bị buộc thôi việc mà chưa hết là tuân thủ Hiến pháp và pháp luật trong thời hạn ba năm, kể từ ngày quyết định buộc nguyên tắc hành nghề luật sư thôi việc có hiệu lực; đang bị truy cứu trách Căn cứ theo khoản 1 Điều 5 Văn bản hợp nhiệm hình sự; đã bị kết án mà chưa được nhất số 03/VBHN-VPQH về Luật Luật sư ban xóa án tích về tội phạm do vô ý hoặc tội hành ngày 31/12/2015, thì một trong các phạm ít nghiêm trọng do cố ý; đã bị kết án nguyên tắc hành nghề luật sư là tuân thủ Hiến về tội phạm nghiêm trọng do cố ý, tội phạm pháp và pháp luật. Tuy nhiên, trong các văn rất nghiêm trọng do cố ý, tội phạm đặc biệt bản quy phạm pháp luật đều chưa có khái nghiêm trọng do cố ý kể cả trường hợp đã niệm về tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, dẫn được xóa án tích14. Có thể thấy, Luật Luật tới khó có thể xác định được thế nào về hành sư có sự phân định giữa trường hợp không vi vi phạm nguyên tắc nêu trên trong quá trình đủ tiêu chuẩn Luật Luật sư với các trường hành nghề luật sư. hợp khác (được xác định là không được cấp Tình huống như sau: Công ty Luật A ký chứng chỉ hành nghề. Tuy nhiên, Nghị định kết hợp đồng dịch vụ pháp lý với Công ty B để số 137/2018/NĐ-CP sửa đổi Nghị định số soạn thảo hợp đồng mua bán hàng hóa cho 123/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số Công ty B với đối tác. Đối với điều khoản phạt điều và biện pháp thi hành Luật Luật sư, vi phạm hợp đồng trong hợp đồng mua bán trong đó, hướng dẫn các trường hợp không hàng hóa, Công ty Luật A quy định trong hợp đủ tiêu chuẩn tuân thủ Hiến pháp và pháp đồng như sau: nếu bên nào vi phạm nghĩa vụ luật thì cũng có các quy định liên quan tới của mình thì phải chịu phạt 8% phần giá trị bị 14 Điểm a, b, d, g khoản 4 Điều 17 Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-VPQH ngày 31/12/2015 Luật Luật sư. 51
  6. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP vi phạm”. Sau khi xem xét, Công ty B đề xuất và pháp luật, tác giả đưa ra một số kiến nghị phải tăng mức phạt vi phạm lên 20%, mặc dù để góp phần thống nhất quan điểm và cách Công ty A đã giải thích việc quy định 20% hiểu về vấn đề này như sau: mức phạt vi phạm là vượt quá mức quy định Thứ nhất, Pháp luật Luật sư Việt Nam từ của Luật Thương mại dẫn tới sẽ bị vô hiệu một trước đến nay chưa đưa ra khái niệm cụ thể về phần. Tuy nhiên, Công ty B không đồng ý và “Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật”. Sự thiếu yêu cầu Công ty A phải quy định như vậy. Để vắng khái niệm này đã gây ra khó khăn cho giữ gìn mối quan hệ với khách hàng, Công ty việc áp dụng pháp luật trong thực tiễn. Trên A sửa đổi quy định mức phạt vi phạm hợp cơ sở lý thuyết về Nhà nước pháp quyền, Luật đồng là 20%. Như vậy, Công ty A có hay Luật sư có thể xây dựng khái niệm về tuân thủ không sự vi phạm nguyên tắc tuân thủ Hiến Hiến pháp và pháp luật như sau: “Tuân thủ pháp và pháp luật theo quy định của Luật Luật Hiến pháp và pháp luật được hiểu là mọi chủ sư? Nếu lập luận theo hướng với vai trò là thể sinh sống, làm việc trên lãnh thổ Việt Nam luật sư tư vấn, Công ty A đã thực hiện đưa ra hoặc tham gia vào các quan hệ pháp luật thuộc ý kiến tư vấn đối với mức phạt vi phạm 20% sự điều chỉnh của pháp luật Việt Nam không là vượt quá quy định của Luật Thương mại được thực hiện các hành vi trái với các quy nhưng Công ty B đã biết nhưng vẫn yêu cầu định trong Hiến pháp và các quy định mang sửa đổi. Do đó, công ty A không vi phạm tính mệnh lệnh được quy định trong các văn nguyên tắc tuân thủ Hiến pháp và pháp luật bản pháp luật”. trong hoạt động hành nghề luật sư. Nếu lập Thứ hai, như đã nêu tại mục 2.1, có thể luận theo hướng sản phẩm của hợp đồng dịch thấy, Nghị định số 137/2018/NĐ-CP sửa đổi vụ pháp lý là hợp đồng mua bán hàng hóa do Nghị định số 123/2013/NĐ-CP quy định chi Công ty A soạn thảo, mặc dù công ty A đã đưa tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ra ý kiến tư vấn về mức phạt vi phạm vượt quá Luật sư, trong đó, hướng dẫn các trường hợp 8% sẽ bị vô hiệu, tuy nhiên, khi được yêu cầu không đủ tiêu chuẩn tuân thủ Hiến pháp và sửa đổi Công ty A đã sửa đổi quy định trong pháp luật thì cũng có các quy định liên quan hợp đồng mua bán hàng hóa lên 20%. Như tới việc xử lý kỷ luật cán bộ, công chức; các vậy, Công ty A đã có hành vi vi phạm nguyên quy định liên quan tới việc đã bị xử lý hình tắc tuân thủ Hiến pháp và pháp luật. Qua tình sự. Mặt khác, tại khoản 4 Điều 17 Văn bản huống này, có thể thấy, lập luận theo hướng hợp nhất số 03/VBHN-VPQH hợp nhất Luật không vi phạm hoặc có vi phạm đều có thể Luật sư quy định về người thuộc một trong chấp nhận. các trường hợp sau đây thì không được cấp 3. Một số kiến nghị xây dựng và hoàn chứng chỉ hành nghề luật sư, trong đó có một thiện khung pháp luật về quy định tuân thủ số trường hợp liên quan tới truy cứu trách Hiến pháp và pháp luật nhiệm kỷ luật nhà nước đối với cán bộ, công Nghề luật sư là một trong những nghề đặc chức; các trường hợp liên quan tới hình sự, thù, đòi hỏi luật sư phải đáp ứng được một số theo quy định của điều luật thì không thuộc tiêu chuẩn đặc biệt. Luật sư là chuyên gia tiêu chuẩn “Tuân thủ Hiến pháp và pháp trong lĩnh vực pháp luật, do vậy, việc đặt ra luật”. Như vậy, giữa hai chủ thể có thẩm điều kiện tuân thủ Hiến pháp và pháp luật là quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều kiện bắt buộc đối với nghề nghiệp là cần là Quốc hội và Chính phủ đang có cách hiểu thiết và đúng đắn. Tuy nhiên, để thống nhất khác nhau về tuân thủ Hiến pháp và pháp luật. trong cách hiểu thế nào là tuân thủ Hiến pháp Tuy nhiên, nếu dựa trên khái niệm mà tác giả 52
  7. Soá 7/2023 - Naêm thöù möôøi taùm đã xây dựng thì các trường hợp nêu trên cần động, mua chuộc, cưỡng ép người khác tập phải xác định là không đủ tiêu chuẩn tuân thủ trung đông người để gây rối trật tự công Hiến pháp và pháp luật. Do đó, cần phải hợp cộng, thực hiện các hành vi vi phạm pháp nhất các trường hợp đã nêu thuộc trường hợp luật hoặc vi phạm quy định tại điểm b, d, e, nhưng người không đủ tiêu chuẩn “Tuân thủ g, i hoặc k khoản 1 Điều 9 của Luật Luật sư; Hiến pháp và pháp luật” và bãi bỏ các điểm d, vi phạm pháp luật khác do cố ý đã bị xử lý kỷ đ, g của khoản 4 Điều 17 Văn bản hợp nhất số luật từ hai lần trở lên. Đang bị truy cứu trách 03/VBHN-VPQH hợp nhất Luật Luật sư. Từ đó nhiệm hình sự; đã bị kết án mà chưa được đề xuất sửa đổi điểm a khoản 4 Điều 17 Văn bản xóa án tích về tội phạm do vô ý hoặc tội hợp nhất số 03/VBHN-VPQH hợp nhất Luật phạm ít nghiêm trọng do cố ý; đã bị kết án về Luật sư như sau: tội phạm nghiêm trọng do cố ý, tội phạm rất “4. Người thuộc một trong những trường nghiêm trọng do cố ý, tội phạm đặc biệt hợp sau đây thì không được cấp Chứng chỉ nghiêm trọng do cố ý kể cả trường hợp đã hành nghề luật sư: được xóa án tích; cán bộ, công chức, viên Không đủ tiêu chuẩn luật sư quy định tại chức; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, Điều 10 của Luật này; công nhân quốc phòng trong cơ quan, đơn vị Những người thuộc trường hợp sau đây thuộc Quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ thì được xác định không đủ tiêu chuẩn tuân quan, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc thủ Hiến pháp và pháp luật: Đã bị xử lý kỷ Công an nhân dân bị buộc thôi việc mà chưa luật theo quy định của pháp luật về cán bộ, hết thời hạn ba năm, kể từ ngày quyết định công chức, viên chức mà quyết định kỷ luật buộc thôi việc có hiệu lực; đang bị áp dụng chưa chấm dứt hiệu lực hoặc bị xử lý kỷ luật biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai bằng hình thức buộc thôi việc mà chưa hết nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc”. thời hạn 03 năm, kể từ ngày quyết định buộc Thứ ba, khi đã đưa ra khái niệm “tuân thôi việc có hiệu lực; đã bị xử lý hành chính thủ Hiến pháp và pháp luật” thì chế tài cho về một trong các hành vi vi phạm trong lĩnh việc vi phạm nguyên tắc “tuân thủ Hiến pháp vực bổ trợ tư pháp, trợ giúp pháp lý, quy và pháp luật” dường như đang bị bỏ ngỏ. định về gây thiệt hại đến tài sản của người Tác giả đề xuất nhà làm luật nghiên cứu dựa khác, quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước, trên thực tiễn để đưa ra các mức chế tài dựa cản trở, chống lại việc thanh tra, kiểm tra, theo các mức độ vi phạm nguyên tắc trên. kiểm soát của người thi hành công vụ hoặc Việc quy định các mức độ cụ thể của các đưa hối lộ người thi hành công vụ nhưng hành vi vi phạm nguyên tắc “tuân thủ Hiến chưa hết thời hạn 01 năm, kể từ ngày chấp pháp và pháp luật” của luật sư vừa đảm bảo hành xong quyết định xử lý hành chính; đã bị tính nhất quán trong khái niệm mà vẫn đảm xử lý hành chính hoặc xử lý kỷ luật hoặc xử bảo khả năng áp dụng trong thực tiễn pháp lý hình sự hoặc có kết luận của cơ quan có luật, hạn chế được sự bất đồng quan điểm thẩm quyền về một trong các hành vi liên trong việc áp dụng pháp luật./. quan đến chiếm đoạt tài sản, trục lợi, gian TÀI LIỆU THAM KHẢO lận, gian dối, xâm phạm an ninh quốc gia; 1. Nghị quyết số 27-NQ/TW Nghị quyết ứng xử, phát ngôn làm ảnh hưởng đến hình Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương ảnh, uy tín nghề luật sư hoặc gây thiệt hại Đảng khóa XIII về việc tiếp tục xây dựng và đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ tổ chức, cá nhân; tham gia, lôi kéo, kích nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới. 53
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2