Pháp luật về chế độ công vụ theo vị trí việc làm - một số vấn đề lý luận và thực tiễn
lượt xem 5
download
Chế độ công vụ (CĐCV) là một trong những bộ phận cấu thành của nền hành chính nhà nước. Trên thế giới có hai mô hình về CĐCV: chế độ chức nghiệp (career-based systems) và chế độ theo vị trí việc làm - VTVL (position-based systems). Pháp luật về CĐCV ở nước ta đang chuyển dần từ chế độ theo chức nghiệp sang chế độ theo VTVL, nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, tuân thủ pháp luật và phục vụ lợi ích của nhân dân.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Pháp luật về chế độ công vụ theo vị trí việc làm - một số vấn đề lý luận và thực tiễn
- THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT PHAÁP LUÊÅT VÏÌ CHÏË ÀÖÅ CÖNG VUÅ THEO VÕ TRÑ VIÏåC LAÂM - MÖÅT SÖË VÊËN ÀÏÌ LYÁ LUÊÅN VAÂ THÛÅC TIÏÎN Trần Thị hải yến* Chế độ công vụ (CĐCV) là một trong những bộ phận cấu thành của nền hành chính nhà nước. Trên thế giới có hai mô hình về CĐCV: chế độ chức nghiệp (career-based systems) và chế độ theo vị trí việc làm - VTVL (position-based systems). Pháp luật về CĐCV ở nước ta đang chuyển dần từ chế độ theo chức nghiệp sang chế độ theo VTVL, nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, tuân thủ pháp luật và phục vụ lợi ích của nhân dân. Điều này đòi hỏi cần có những nghiên cứu phù hợp nhằm chỉ ra nội dung, tính chất của pháp luật về CĐCV, đánh giá được thực trạng pháp luật về công vụ, cả những ưu điểm, hạn chế và những giải pháp để hoàn thiện pháp luật về CĐCV. 1. Quan niệm pháp luật về chế độ công vụ chức phải tôn trọng Nhân dân, tận tụy phục theo vị trí việc làm vụ Nhân dân, liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, Để đảm bảo trật tự trong hoạt động công lắng nghe ý kiến và chịu sự giám sát của vụ, cần phải có sự điều chỉnh của pháp luật Nhân dân; kiên quyết đấu tranh chống tham về CĐCV. CĐCV ở Việt Nam cũng như các nhũng, lãng phí và mọi biểu hiện quan liêu, quốc gia khác được điều chỉnh bằng nhiều hách dịch, cửa quyền”. văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) khác Luật Cán bộ, công chức (CBCC) năm nhau. Hiến pháp là đạo luật cơ bản, có hiệu 2008 là văn bản QPPL liên quan đến mọi lực pháp lý tối cao, là cơ sở hình thành pháp mặt về CĐCV và là cơ sở để ban hành luật về CĐCV, trong đó quy định các những văn bản dưới luật về CĐCV. Chẳng nguyên tắc có tính chính trị - xã hội cốt yếu hạn như Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày nhất của pháp luật về CĐCV. Khoản 2 Điều 15/3/2010 của Chính phủ quy định về tuyển 8 Hiến pháp năm 2013 quy định: “Các cơ dụng, sử dụng và quản lý công chức; Nghị quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên định 56/2015/NĐ-CP của Chính phủ ngày * NCS. Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức - Bộ Nội vụ. NGHIÏN CÛÁU 54 LÊÅP PHAÁP Söë 16(320) T8/2016
- THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT 09/6/2015 quy định về đánh giá, phân loại công vụ; quyền nghĩa vụ của từng chức vụ cán bộ, công chức, viên chức; Nghị định số công chức tương ứng với VTVL do công 34/2011/NĐ-CP của Chính phủ ngày chức thực hiện và các vấn đề khác trong 17/05/2011 quy định về xử lý kỷ luật đối với chính sách đối với công chức nhà nước, của công chức… các chủ thể được nhà nước trao quyền, nhân Những quan hệ phát sinh của pháp luật danh Nhà nước thực hiện các hoạt động về CĐCV theo VTVL điều chỉnh thuộc loại mang tính quyền lực nhà nước nhằm phục quan hệ chính trị - xã hội. Đó là lĩnh vực vụ lợi ích nhân dân. quan hệ liên quan đến quyền lực nhà nước, 2. nội dung của pháp luật về chế độ công quyền lực chính trị, mang tính chính trị - vụ theo vị trí việc làm pháp lý. Mỗi quốc gia, mỗi thời đại có Nội dung của pháp luật về CĐCV theo những quan niệm, quy định pháp luật khác VTVL bao gồm các quy định về: tuyển nhau về CĐCV. dụng, sử dụng, quản lý công chức nhà nước, Phân tích nội dung các quy định của quyền và nghĩa vụ của công chức, trách pháp luật về CĐCV, có thể phân chia các nhiệm công vụ; chế độ đãi ngộ, những bảo QPPL trong lĩnh vực này thành các nhóm cơ đảm về chức vụ, khen thưởng, kỷ luật công bản sau đây: chức theo VTVL, cụ thể như sau: - Nhóm QPPL quy định các nguyên tắc Tuyển dụng công chức theo VTVL: thực thi công vụ; Tuyển dụng là quá trình bổ sung những - Nhóm QPPL quy định địa vị pháp lý người đủ tiêu chuẩn, điều kiện vào đội ngũ của các chủ thể tham gia quan hệ công vụ, công chức. Tuyển dụng được công chức phù bao gồm tất cả các QPPL xác định trình tự hợp, đáp ứng được yêu cầu VTVL sẽ góp thành lập, bãi bỏ, xác định chức năng, nhiệm phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của nền vụ, quyền hạn của các cơ quan nhà nước về hành chính nhà nước. Pháp luật về tuyển quản lý công chức; dụng công chức quy định về căn cứ, nguyên - Nhóm quy phạm quy định trình tự, thủ tắc, hình thức, điều kiện, thủ tục tuyển dụng tục để thực hiện quyền và nghĩa vụ của các công chức nhằm đảm bảo tuyển được công chủ thể thực thi công vụ; quyền nghĩa vụ của chức vừa có tài và có đức, đáp ứng yêu cầu từng chức vụ công chức tương ứng với của VTVL. VTVL do công chức thực hiện; Quản lý công chức theo VTVL: Quy định - Nhóm quy phạm liên quan đến chế độ cụ thể về sử dụng, sắp xếp, bố trí các VTVL tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, quản lý, đánh cho công chức, điều động công chức; bổ giá, tiền lương. nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo, luân - Nhóm quy phạm quy định các biện chuyển công chức; biệt phái công chức; từ pháp thưởng, phạt, quy định trách nhiệm giải chức hoặc miễn nhiệm đối với công chức. trình, trách nhiệm kỷ luật của công chức. Pháp luật về quản lý công chức theo VTVL Như vậy, pháp luật về CĐCV theo cần quy định về nguyên tắc quản lý, nội dung VTVL là hệ thống các QPPL điều chỉnh về và thẩm quyền quản lý công chức theo VTVL. các quan hệ công vụ theo VTVL, bao gồm: Đào tạo, bồi dưỡng công chức theo thiết lập các chức vụ công chức; tuyển dụng VTVL: Pháp luật quy định về nội dung, hình công chức theo VTVL, sử dụng công chức thức, chế độ, thời gian, phương pháp nhằm theo VTVL, quản lý công chức theo VTVL; xây dựng phát triển đội ngũ công chức khen thưởng, kỷ luật công chức theo VTVL; chuyên nghiệp, mẫn cán gắn với yêu cầu quyền và nghĩa vụ của các chủ thể thực thi VTVL. Đào tạo, bồi dưỡng công chức theo NGHIÏN CÛÁU Söë 16(320) T8/2016 LÊÅP PHAÁP 55
- THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT VTVL phải thiết kế từng chương trình, từng Khen thưởng, kỷ luật: Các quy định về nhóm VTVL. khen thưởng, kỷ luật công chức theo VTVL Đánh giá công chức theo VTVL, với các quy định về: các nguyên tắc, điều kiện, hình tiêu chí sau đây: chấp hành đường lối, chủ thức, thẩm quyền, trình tự xử lý các quan hệ trương, chính sách của Đảng và pháp luật nảy sinh trong quá trình khen thưởng và xử của Nhà nước; phẩm chất chính trị, đạo đức, lý kỷ luật đối với công chức. lối sống, tác phong và lề lối làm việc; năng 3. Một số nhận xét nội dung pháp luật về lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tiến độ chế độ công vụ ở nước ta và kết quả thực hiện nhiệm vụ; tinh thần Phân tích các quy định của pháp luật về trách nhiệm và phối hợp trong thực hiện CĐCV ở nước ta hiện nay, có thể có một số nhiệm vụ; thái độ phục vụ Nhân dân. Quy nhận xét sau đây: định cách phân loại công chức theo VTVL Một là, Luật CBCC năm 2008 và các theo từng tiêu chí đánh giá. văn bản hướng dẫn thi hành đã thể chế hóa, Quyền lợi và nghĩa vụ công chức theo cụ thể hóa tương đối đầy đủ các chủ trương, VTVL: mối quan hệ giữa công chức với Nhà đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước và Nhân dân trong quá trình thực thi nước về CĐCV ở những nội dung quy định công vụ cần phải được pháp luật điều chỉnh. về tuyển dụng công chức, sử dụng công Nghĩa vụ và quyền của công chức thường chức, quản lý công chức và đào tạo, bồi gắn liền với nhau. Nghĩa vụ là những việc dưỡng công chức theo VTVL. Nội dung mà công chức có trách nhiệm và bổn phận pháp luật đã quy định cụ thể, chi tiết, đồng phải thực hiện. Quyền của công chức là các bộ về tuyển dụng; sử dụng, quản lý; quyền điều kiện để đảm bảo thực hiện tốt các nghĩa và nghĩa vụ; đào tạo, bồi dưỡng; khen vụ đó. Quy định đầy đủ quyền lợi và nghĩa thưởng, kỷ luật công chức. vụ gắn với VTVL cụ thể. Hai là, pháp luật về CĐCV về cơ bản đã Trách nhiệm công vụ: Theo khía cạnh đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa các tích cực, trách nhiệm công vụ thể hiện phạm quy phạm pháp luật, giữa pháp luật về vi các yêu cầu cụ thể của Nhà nước thông CĐCV và phù hợp với các văn bản pháp luật qua các quy định của pháp luật về nội dung có liên quan như pháp luật về tổ chức và nhiệm vụ và phẩm chất của công chức khi hoạt động của Chính phủ, tổ chức và hoạt thực thi công vụ. Trách nhiệm công vụ theo động của chính quyền địa phương, pháp luật nghĩa tiêu cực là sự gánh chịu hậu quả pháp lao động, pháp luật đất đai... Các quy định lý do không thực hiện hay thực hiện không của pháp luật về CĐCV tương đối phù hợp đúng nghĩa vụ. Quy định việc công chức với các điều kiện kinh tế - xã hội, phù hợp được làm, không được làm, xử lý công chức. với đặc điểm, đặc trưng của CĐCV. Tiền lương công chức theo VTVL, bao Tuy nhiên, pháp luật về CĐCV còn một gồm: mức lương tối thiểu chung; các bảng số hạn chế như: Việc quy định đối tượng lương; các chế độ phụ cấp lương; chế độ công chức còn quá rộng, bao gồm cả công nâng bậc lương; chế độ trả lương; nguồn chức trong bộ máy nhà nước, bộ máy của kinh phí để thực hiện chế độ tiền lương; Đảng, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự quản lý tiền lương và thu nhập đối với công nghiệp công lập; chưa có những quy định chức hành chính nhà nước. Nguyên tắc tiền chung về những nguyên tắc hoạt động công lương công chức tương ứng VTVL chứ vụ, về chế độ phục vụ nhân dân, trách nhiệm không trả lương theo chế độ ngạch, bậc như giải trình của công chức khi thi hành công trong chế độ chức nghiệp. vụ; việc đánh giá công chức còn khá chung NGHIÏN CÛÁU 56 LÊÅP PHAÁP Söë 16(320) T8/2016
- THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT chung, chưa dựa vào việc hoàn thành công như kỹ năng phối hợp, làm việc nhóm, kỹ việc theo từng VTVL; pháp luật về CĐCV năng giao tiếp, kỹ năng phân tích, giải quyết chưa chuyển hẳn sang hướng theo VTVL; tình huống. chưa có quy định chung về tỷ lệ các ngạch Những tiêu chí và phương pháp đánh công chức để đảm nhiệm các VTVL. giá, phân loại công chức còn thiếu đồng bộ, 4. những hạn chế trong thực thi pháp chưa gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ của luật về chế độ công vụ công chức nên việc xem xét, đánh giá để bố Về mặt pháp lý, tuy đã có Luật CBCC trí, sử dụng và đãi ngộ còn nhiều bất hợp lý. năm 2008 và các văn bản hướng dẫn thi Quy định về đào tạo, bồi dưỡng công chức hành của Chính phủ quy định về CĐCV, theo VTVL mới dừng ở các chế độ đào tạo, nhưng trên thực tế, việc tuyển dụng, sử dụng bồi dưỡng, nội dung, hình thức đào tạo bồi và quản lý công chức hiện nay chủ yếu gắn dưỡng mà chưa gắn đào tạo, bồi dưỡng với với chỉ tiêu biên chế. Cách thức tuyển dụng sử dụng, đánh giá, khen thưởng, kỷ luật công chức áp dụng theo chế độ làm việc lâu công chức theo VTVL. Chính sách tiền dài phù hợp với nền kinh tế kế hoạch hóa tập lương, chế độ phụ cấp đối với công chức trung, nhưng chưa phù hợp với yêu cầu xây theo VTVL vẫn còn nhiều bất hợp lý, tiền dựng nền hành chính hiện đại, năng động. lương gắn với chế độ ngạch bậc (theo mô Việc xây dựng đề án xác định VTVL là hình chức nghiệp) và chưa tương xứng với cần thiết, nhưng cũng rất phức tạp, đòi hỏi VTVL (theo mô hình việc làm) mà công sự khảo sát kỹ lưỡng về số lượng công việc, chức đang đảm nhận, chưa tương xứng với tần suất công việc trong các cơ quan, tổ năng lực và kết quả làm việc của những chức. Trên thực tế, không ít cơ quan giao người tài năng. việc chồng chéo, có khi nhiều người cùng 5. Một số kiến nghị và giải pháp làm chung một việc, dẫn đến tình trạng đùn 5.1. Hoàn thiện pháp luật về CĐCV đẩy, né tránh công việc. Đến năm 2015, theo VTVL nhiều cơ quan, đơn vị đã hoàn thiện xong đề Thứ nhất, cần xác định rõ CĐCV ở Việt án xác định VTVL nhưng chưa triển khai Nam. Hiện nay, các văn bản QPPL, đặc biệt thực hiện vì chưa có căn cứ khoa học. là Luật CBCC năm 2008 chưa quy định rõ Các quy định về các môn thi tuyển công CĐCV của nước ta là CĐCV theo chức chức chưa phù hợp để có thể tuyển chọn nghiệp hay CĐCV theo VTVL, hay kết hợp được người đáp ứng yêu cầu của chức danh cả hai hệ thống đó với nhau. công chức. Ví dụ về các môn thi chuyên Luật CBCC năm 2008, các văn bản của ngành, một số môn chuyên ngành đã có ở Chính phủ, và các văn bản hướng dẫn của bậc đào tạo đại học, nhưng một số môn Bộ Nội vụ… có những quy định mang dấu chuyên ngành chưa có ở bậc đào tạo đại học hiệu của CĐCV theo VTVL như chế độ như thanh tra đã gây khó khăn cho việc tuyển dụng công chức theo VTVL, chế độ tuyển dụng công chức theo VTVL. Theo đào tạo, bồi dưỡng công chức theo VTVL, quy định pháp luật, việc tuyển dụng công chế độ đánh giá công chức theo VTVL, chức chủ yếu căn cứ vào bằng cấp và những nhưng đồng thời, nhiều quy định lại đang có bài thi môn kiến thức chung và môn kiến những dấu hiệu của CĐCV theo chức thức chuyên ngành, tin học, ngoại ngữ. nghiệp, như chế độ tiền lương công chức Nhưng quy định đó là không đầy đủ vì ngoài theo ngạch, bậc; tuyển dụng công chức cũng kiến thức chuyên môn, cần phải có những có dấu hiệu của CĐCV theo chức nghiệp, đó kỹ năng cần thiết để đảm nhận công việc là quyết định bổ nhiệm vào ngạch của công NGHIÏN CÛÁU Söë 16(320) T8/2016 LÊÅP PHAÁP 57
- THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT chức sau khi trúng tuyển; việc đào tạo, bồi cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. dưỡng theo ngạch, bậc công chức… Như Từ việc xác định VTVL trong cơ quan, vậy, có thể khẳng định CĐCV hiện tại của tổ chức, chúng ta sẽ xác định cơ cấu công Việt Nam là CĐCV kết hợp giữa CĐCV chức trong cơ quan hành chính nhà nước sao theo chức nghiệp và CĐCV theo VTVL. cho hợp lý, khoa học, chính xác. Giả sử, Bộ Tuy nhiên, nhiều quy định không rõ ràng đã A có thể có cơ cấu công chức như sau: Tổng dẫn tới những mâu thuẫn nội tại của pháp số có 1.000 VTVL, trong đó, VTVL ở ngạch luật liên quan, gây khó khăn trong thực hiện. chuyên viên cao cấp là 30 vị trí, VTVL ở Thứ hai, cần rà soát những quy định của ngạch chuyên viên chính là 180 vị trí, Luật CBCC năm 2008 và các văn bản hướng VTVL ở ngạch chuyên viên là 450 vị trí, dẫn thi hành để tránh sự chồng chéo, thiếu rõ VTVL ở ngạch cán sự là 340 vị trí; VTVL ràng; chú trọng hơn đến tính khả thi, tính về công tác thi đua, khen thưởng có 100 vị đồng bộ trong các quy định. Các văn bản trí, trong đó có VTVL ở ngạch chuyên viên QPPL về vấn đề quản lý, sử dụng công chức cao cấp là 03 vị trí, VTVL ở ngạch chuyên cần được quy định chặt chẽ, logic, rõ ràng, viên chính là 33 vị trí, VTVL ở ngạch chính xác, tránh việc văn bản QPPL vừa chuyên viên là 50 vị trí, VTVL ở ngạch cán được ban hành đã sửa đổi. Pháp luật về sự là 14 vị trí... CĐCV phải gắn kết chính sách tuyển dụng Dựa trên kết quả như vậy, chúng ta mới công chức theo VTVL với các nội dung khác có thể bắt tay vào việc xây dựng kế hoạch như đào tạo, bồi dưỡng công chức, quản lý tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý, đánh công chức, quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, giá, tiền lương của công chức theo VTVL... đánh giá công chức, tăng lương theo một cách khách quan, khoa học và đạt chất VTVL... tạo thành một chỉnh thể thống nhất, lượng cao. Từ đó, tạo cơ sở cho sự phân hóa đồng bộ có tác dụng khuyến khích người công chức, vị trí chuyên viên cao cấp chỉ làm công chức vươn lên trong học tập và công nhiệm vụ tham mưu chiến lược, nghiên cứu, tác. Đồng thời, cần phải có những quy định chung về các nguyên tắc công vụ, CĐCV, lãnh đạo... còn công chức chuyên viên làm trách nhiệm giải trình của cán bộ, công chức; nhiệm vụ công chức thừa hành. đánh giá công chức phải khách quan, dựa Thứ hai, cần đổi mới đồng bộ việc tuyển trên cơ sở hệ thống các tiêu chí khoa học. dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, 5.2. Bảo đảm việc thực hiện pháp luật và chế độ tiền lương của công chức theo về CĐCV VTVL, với các nội dung cụ thể như sau: Thứ nhất, cần xác định được chính xác Hoàn thiện công tác tuyển dụng công trong cơ quan hành chính nhà nước có bao chức theo VTVL: Về nguyên tắc phải công nhiêu VTVL và bảng mô tả công việc của khai, minh bạch, khách quan, bảo đảm thu từng VTVL. Việc xác định các VTVL không hút được những người có phẩm chất, năng chỉ xác định khối lượng, số lượng công việc lực tốt vào hoạt động công vụ. Đổi mới nội phải thực hiện ở một vị trí nhất định, mà quan dung và phương pháp thi tuyển công chức, trọng hơn là xác định được đặc điểm, đặc thù, tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tính phức tạp và tiêu chuẩn chuyên môn thông tin vào tuyển dụng công chức theo nghiệp vụ cần thiết để thực hiện công việc. VTVL. Đẩy mạnh phân cấp trong quá trình Xác định được VTVL trong cơ quan hành tuyển dụng công chức theo VTVL từ đó tạo chính nhà nước là cơ sở, căn cứ để tuyển nên cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, quản lý từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, phù hợp với công chức theo VTVL... nhằm mục tiêu nâng những tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị. NGHIÏN CÛÁU 58 LÊÅP PHAÁP Söë 16(320) T8/2016
- THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng thế cho việc trả tiền lương theo ngạch, bậc. công chức theo VTVL: Rà soát, sửa đổi, bổ Việc chuyển sang trả lương theo vị trí và kết sung đối với những chương trình đã và đang quả công việc cần phải được làm đồng bộ. được triển khai thực hiện và tiếp tục hoàn Phải đổi mới phương thức lập và phân bổ thiện, xây dựng mới các chương trình hiện ngân sách, tiến tới việc lập và phân bổ ngân nay còn thiếu. Tiếp tục xây dựng và đưa vào sách dựa trên kết quả công việc của từng cơ triển khai thực hiện với chương trình bồi quan, đơn vị. dưỡng theo VTVL. Tăng cường phân cấp Tạo ra môi trường làm việc và cơ hội trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng công thăng tiến của công chức theo VTVL: Môi chức theo VTVL. Tạo lập cơ chế trao dần trường làm việc và cơ hội thăng tiến cũng là quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho cơ điều rất quan trọng đối với công chức theo quan quản lý, đơn vị sử dụng công chức VTVL. Môi trường làm việc trong các cơ quyết định các vấn đề liên quan đến hoạt quan hành chính nhà nước phải là nơi đáng động đào tạo, bồi dưỡng công chức theo sống của công chức - được lựa chọn từ VTVL do cơ quan, đơn vị quản lý và sử những người có tài năng và tâm huyết, muốn dụng; kể cả vấn đề sử dụng kinh phí cho cống hiến hết mình cho đất nước. Pháp luật hoạt động này. về CĐCV theo VTVL cần sớm có các chính Quản lý công chức theo VTVL: Cần xác sách khen thưởng, tôn vinh người công chức định rõ danh mục công việc cho từng vị trí Việt Nam trong thời kỳ mới. công chức trong cơ quan hành chính nhà Đảm bảo tôn trọng quyền con người, nước. Xây dựng và hoàn thiện Quy chế làm tôn trọng người có đức, có tài: Pháp luật về việc của cơ quan, đơn vị, nội quy, quy chế CĐCV theo VTVL có vai trò rất quan trọng quản lý công chức phù hợp với các nội dung trong việc đảm bảo quyền con người, tôn của Luật CBCC năm 2008. Việc bổ nhiệm trọng người có đức, có tài. Từ năm 1945, công chức phải được thực hiện một cách Bác Hồ đã nói “mọi quyền lực đều thuộc về chặt chẽ, khoa học, dân chủ và nhất thiết Nhân dân”, có nghĩa là Nhân dân có quyền phải dựa trên các tiêu chuẩn về năng lực, tham gia quyết định luật pháp, là cơ sở pháp trình độ, đạo đức và uy tín. lý của Nhà nước pháp quyền. Đảng và Nhà Hoàn thiện công tác đánh giá công nước Việt Nam luôn luôn có chính sách tôn chức theo VTVL: Tiếp tục đổi mới cơ chế trọng quyền con người, có chính sách, quy đánh giá công chức theo nguyên tắc cấp trên chế tôn vinh những người có đức, có tài, tâm đánh giá cấp dưới, người đứng đầu đánh giá huyết với công việc. những người thuộc quyền quản lý, cấp trên Thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trực tiếp đánh giá người đứng đầu. Đánh giá trên sẽ giúp cho pháp luật về CĐCV theo công chức dựa trên mức độ thực hiện chức VTVL ngày càng hoàn thiện, đáp ứng được trách, nhiệm vụ được giao, thể hiện ở khối nhu cầu và sự phát triển của đất nước trong lượng, chất lượng, tiến độ, hiệu quả của giai đoạn hiện nay. Pháp luật về công vụ công việc trong từng vị trí, từng thời gian; theo VTVL là CĐCV còn mới đối với Việt tinh thần trách nhiệm trong hoạt động công Nam, vì vậy, cần phải vừa làm vừa rút ra bài vụ. Đánh giá theo hiệu quả công tác căn cứ học kinh nghiệm. Xu hướng triển khai thực theo tiêu chí của ngành, địa phương, đơn vị. hiện hiệu quả pháp luật về công vụ theo Hoàn thiện chế độ tiền lương công chức VTVL là phù hợp với nền hành chính hiện theo VTVL: Thực hiện chế độ trả tiền lương đại, phù hợp với pháp luật công vụ của các theo kết quả làm việc và theo VTVL, thay nước tiên tiến trên thế giới n NGHIÏN CÛÁU Söë 16(320) T8/2016 LÊÅP PHAÁP 59
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Qui định pháp luật về bảo hộ lao động - Phạm Công Tồn
91 p | 126 | 19
-
Bài giảng Những vấn đề cơ bản của pháp luật kinh doanh: Chuyên đề 1 - Pháp luật về thành lập, tổ chức quản lý và hoạt động của doanh nghiệp
59 p | 117 | 11
-
Hoàn thiện chế định pháp luật về công ty hợp danh trong luật doanh nghiệp năm 2014
15 p | 108 | 7
-
Pháp luật về xác định các tiêu chí thuộc dự án quan trọng quốc gia do quốc hội quyết định chủ trương đầu tư phải thu hồi đất
6 p | 7 | 6
-
Quan niệm mới về quyền tiếp cận công lí và hoàn thiện pháp luật về đảm bảo quyền tiếp cận công lí ở Việt Nam hiện nay
9 p | 7 | 5
-
Hoàn thiện một số quy định của pháp luật về công tác bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm
5 p | 13 | 5
-
Pháp luật về góp vốn bằng tài sản là quyền sở hữu công nghiệp đối với sáng chế
13 p | 56 | 4
-
Thuận lợi và khó khăn của việc gia nhập hiệp định TPP khi thực hiện và hoàn thiện thể chế pháp luật về lao động nữ hiện nay - dưới góc độ tiếp cận dựa trên quyền
13 p | 29 | 3
-
Những hạn chế của pháp luật về xác định công sức đóng góp trong khối tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn và một số đề xuất khắc phục
13 p | 6 | 3
-
Nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về quản lý tài sản phá sản ở Việt Nam hiện nay
5 p | 26 | 3
-
Pháp luật về biểu tình của Cộng hòa Pháp
5 p | 20 | 3
-
Pháp luật về đánh giá công chức và việc xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá công chức
6 p | 64 | 3
-
Pháp luật về tài chính trong công ty hợp danh
7 p | 6 | 2
-
Pháp luật về viên chức của cộng hòa nhân dân Trung Hoa - kinh nghiệm đối với Việt Nam trong việc tiếp tục hoàn thiện các quy định về viên chức
10 p | 17 | 2
-
Hoàn thiện các quy định của pháp luật về kiểm soát tài sản, thu nhập
5 p | 28 | 2
-
Chế định pháp luật về bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong Luật Thư viện 2019
12 p | 41 | 1
-
Đề cương chi tiết học phần Luật kế toán
33 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn