intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động marketing địa phương nhằm phát triển du lịch của tỉnh Hải Dương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này trình bày nghiên cứu về thực trạng ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động marketing địa phương, từ đó đưa ra một số gợi ý chiến lược ứng công nghệ 4.0 vào marketing địa phương nhằm phát triển du lịch cho tỉnh Hải Dương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động marketing địa phương nhằm phát triển du lịch của tỉnh Hải Dương

  1. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động marketing địa phương nhằm phát triển du lịch của tỉnh Hải Dương Applying the 4.0 technology in local marketing activities to develop the tourism in Hai Duong province Nguyễn Thị Sao*, Nguyễn Thị Xuyên, Tăng Thị Hồng Minh *Email: maisaobms@gmail.com Trường Đại học Sao Đỏ Ngày nhận bài: 15/7/2022 Ngày nhận bài sửa sau phản biện: 12/6/2022 Ngày chấp nhận đăng: 30/9/2022 Tóm tắt Thị trường du lịch đang chứng kiến sự thay đổi với sự gia tăng của xu hướng du lịch thông minh. Tỉnh Hải Dương xếp vị trí quan trọng trong bảng xếp hạng chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT Việt Nam (ICT Index) năm 2019, tỉnh được đánh giá là một trong những địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi trong cả nước để triển khai du lịch thông minh. Để tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0, Hải Dương cần phải có sự vào cuộc đồng bộ từ các cấp chính quyền, lãnh đạo các doanh nghiệp và những người làm dịch vụ một cách thống nhất, trước tiên là công tác tuyên truyền triệt để ý nghĩa của Smart Tourism. Marketing địa phương đang dần trở thành nhân tố quan trọng trong chiến lược phát triển của mỗi ngành, mỗi địa phương, mỗi quốc gia. Đây là hoạt động góp phần quảng bá hình ảnh, tạo ra sản phẩm có sức cạnh tranh nhằm thỏa mãn nhu cầu và tăng sức hấp dẫn của địa phương đó đối với khách hàng mục tiêu. Hải Dương là một tỉnh miền núi phía Bắc, với lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan và con người, tỉnh Hải Dương có rất nhiều tiềm năng trong phát triển du lịch. Tuy nhiên, đến nay du lịch Hải Dương chưa thực sự tương xứng với tiềm năng và lợi thế đó. Bài viết này trình bày nghiên cứu về thực trạng ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động marketing địa phương, từ đó đưa ra một số gợi ý chiến lược ứng công nghệ 4.0 vào marketing địa phương nhằm phát triển du lịch cho tỉnh Hải Dương. Từ khóa: Marketing địa phương; công nghệ 4.0; hoạt động marketing; tỉnh Hải Dương. Abstract The travel market is witnessing a change with the rise of the smart tourism trend. Hai Duong province is ranked in an important position in the ranking of readiness for ICT development and application in Vietnam (ICT Index) in 2019. The province is evaluated as one of the localities with a lot of favorable conditions to deploy Smart Tourism. To approach the industrial revolution 4.0, Hai Duong needs to have synchronous participation from all authorities, business leaders and service workers in a unified way. First of all, it is the thorough propaganda about the meaning of Smart Tourism. In addition, the transfer of technology, the personnel guidance and training to operate and implement IT proficiently should be considered, thereby, it can meet the need for information updating scientifically and professionally. Therefore, with the right policy of the Government and the province, together with the agility of businesses, the transformation process in the tourism industry has been accelerated. In the near future, Smart Tourism will be soon shaped, contributing to the sustainable development of the tourism industry in particular and the economy in general. Keywords: Local marketing; the 4.0 technology; marketing activities; Hai Duong province. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ động marketing nhằm quảng bá hình ảnh, thu hút khách du lịch như Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang phủ sóng toàn Khánh Hòa… Có thể thấy công nghệ 4.0 đóng vai trò cầu, là một trong những lợi thế quan trọng giúp thúc quan trọng trong chiến lược marketing địa phương đẩy và quảng bá hình ảnh du lịch của các địa phương. nhằm phát huy thế mạnh của riêng địa phương đó. Nhiều quốc gia đã ứng dụng tốt công nghệ 4.0 để xây Hải Dương đươc biết đến với các điểm du lịch nổi dựng quảng bá, marketing cho sản phẩm du lịch của tiếng như Côn Sơn, Kiếp Bạc, Chu Văn An, gốm mình như các nước Anh, Pháp, Singapore, Thái Lan, Chu Đậu, Văn Miếu Mao Điền… có nhiều lợi thế Hàn Quốc… Tại Việt Nam nhiều tỉnh thành phố cũng trong việc phát triển du lịch. Với những ưu thế trên, chú trọng đến việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt Hải Dương cần tích cực ứng dụng công nghê 4.0 nhằm xây dựng chiến lược marketing địa phương Người phản biện: 1. PGS. TS. Phạm Hoàng Hải trong phát triển du lịch. 2. TS. Nguyễn Đăng Tiến 98 Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 3 (78) 2022
  2. LIÊN NGÀNH KHOA HỌC TRÁI ĐẤT - MỎ 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU phương bao gồm phân tích môi trường chung để xác Trong bài viết này tác giả đã sử dụng phương pháp định cơ hội và rủi ro gắn liền với việc quy hoạch và thu thập dữ liệu thứ cấp cũng như các nguồn đáng tin phát triển địa phương, đánh giá tiềm năng và khó khăn cậy khác. Số liệu sử dụng trong nghiên cứu này chủ của địa phương so với các địa phương khác, xác định yếu thu thập từ thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và mục tiêu phát triển của địa phương, xây dựng các hoạt Du lịch Hải Dương, tổng hợp của tác giả. Trên cơ sở động quy hoạch và phát triển địa phương và tiến hành dữ liệu thứ cấp thu thập được kết hợp với các phương lựa chọn các hoạt động thích hợp nhất, xác lập kế pháp so sánh, phân tích, diễn giải và suy luận làm rõ hoạch và tiêu chuẩn triển khai thực hiện, đánh giá và thực trạng ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển kiểm tra” [2-T75]. du lịch. Tiếp cận chiến lược marketing địa phương chính là 3. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU cách tiếp cận một sản phẩm cần tiếp thị tới khách hàng mục tiêu, chiến lược marketing được xây dựng với mục 3.1. Các vấn đề lý luận cơ bản về ứng dụng công nghệ tiêu đánh giá được những thế mạnh - hạn chế về mọi 4.0 trong trong hoạt động marketing địa phương nhằm nguồn lực của địa phương, dự báo xu thế phát triển phát triển du lịch trong tương lai, những cách thức cải thiện hạn chế. 3.1.1. Các khái niệm 3.2. Nội dung ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động 3.1.1.1. Marketing địa phương marketing địa phương nhằm phát triển du lịch Marketing địa phương có nguồn gốc từ Mỹ, bắt nguồn từ quảng cáo địa phương là nhân tố khác biệt để thu Với những đặc thù bản sắc riêng có của mình mỗi địa hút những người đến vùng biên giới mới của Wild phương có những hoạt động marketing khác nhau. West. Khái niệm marketing điểm đến và marketing Trong thực tế, các địa phương có thể sử dụng các hoạt địa phương là những cách dịch nghĩa khác nhau của động marketing địa phương như hoạt động marketing các học giả tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Theo hình ảnh cho địa phương; hoạt động marketing các đặc P.Kotler định nghĩa về marketing địa phương (lãnh trưng nổi bật của địa phương; hoạt động marketing cơ thổ): “Marketing địa phương được định nghĩa là việc sở hạ tầng của địa phương; hoạt động marketing con thiết kế hình tượng của một vùng lãnh thổ để thỏa mãn người của địa phương [3-T37]. nhu cầu của những thị trường mục tiêu. Điều này thành công khi người dân và các doanh nghiệp sẵn lòng hợp tác với cộng đồng và sự mong chờ của những người du lịch và các nhà đầu tư” [2-T23]. Khái niệm này nhấn mạnh hình ảnh địa phương cần tạo dựng phù hợp với nhu cầu của khách hàng mục tiêu, nhấn mạnh vai trò tham gia thực hiện của tất cả thành viên trong địa phương quyết định sự thành công. Trong du lịch, địa phương cần tạo dựng hình ảnh điểm đến ấn tượng nhằm thu hút nhóm khách du lịch mục tiêu và cần có sự tham gia thực hiện doanh nghiệp du lịch và cộng đồng người dân địa phương. Marketing địa phương liên quan đến ba vấn đề cơ bản: Thứ nhất, cần dựa trên tiêu chí coi khách hàng là trọng tâm tức là phải Hình 1. Các cấp độ hoạt động marketing địa phương làm thế nào để khách hàng họ cảm thấy thỏa mãn, (Nguồn: 6) hài lòng từ đó lưu lại trong lòng họ những thiện cảm, những ấn tượng sâu sắc mà mỗi khi nhắc lại, họ vẫn Tất cả các hoạt động marketing này nhằm tạo nên cho còn nguyên vẹn những cảm giác thích thú về những địa phương với thương hiệu riêng, một bản sắc văn trải nghiệm thực tế ở địa phương; Thứ hai, khai thác hóa riêng mà không nơi nào có được, góp phần nâng các yếu tố của địa phương để marketing cho khách cao sức cạnh tranh của địa phương. Trong thời đại hàng, như cơ sở hạ tầng, con người, các sản phẩm công nghệ 4.0, các địa phương có thể ứng dụng công văn hóa vật thể, phi vật thể và các đặc trưng hấp dẫn nghệ trong các hoạt động marketing địa phương nhằm của địa phương; Thứ ba, là yếu tố con người, đòi phát triển du lịch. hỏi tính cộng đồng rất cao, các nhà hoạch định hoạt Nội dung công nghệ 4.0 mà các địa phương có thể áp động marketing địa phương bao gồm chính quyền địa phương, cộng đồng kinh doanh và công dân tại địa dụng trong việc phát triển marketing địa phương là: phương đó tất cả phải tạo ra một thể thống nhất, phối Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh hợp đồng bộ, nhịp nhàng, những yếu tố này tạo nên doanh du lịch, triển khai và ứng dụng trong công tác thương hiệu cho địa phương và tăng sức cạnh tranh quảng bá, xúc tiến, khai thác thị trường du lịch, đẩy so với địa phương khác. mạnh marketing trực tuyến; sử dụng các app ứng dụng công nghệ để phục vụ khách, ứng dụng website 3.1.1.2. Chiến lược marketing địa phương trực tuyến, booking để cung cấp, chào bán và quảng Theo tác giả Vũ Trí Dũng: “Chiến lược marketing địa cáo các sản phẩm, dịch vụ; tập trung vào các kênh Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 3 (78) 2022 99
  3. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC thương mại dịch vụ, các trang mạng xã hội, trang bán qua các hình tượng. Khi đã xây dựng được hình tượng sản phẩm du lịch trực tuyến, tìm kiếm các giải pháp cho địa phương, cần phải sử dụng các công cụ để thể tiếp cận công nghệ mới để giới thiệu sản phẩm của hiện hình tượng đó. doanh nghiệp... Khi đã xây dựng được hình tượng cho địa phương, 3.2.1. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cần phải sử dụng các công cụ để thể hiện hình marketing hình ảnh địa phương tượng đó. Có thể xây dựng và phát triển một khẩu Trong bối cảnh các địa phương luôn cạnh tranh để thu hiệu mang tính mô tả và thuyết phục sau đó quảng hút khách hàng tiềm năng thì mỗi địa phương cần xây bá hình ảnh qua nhiều kênh thông tin khác nhau như dựng một hình ảnh về địa phương mình độc đáo riêng qua Website, Fanpage…Đà Nẵng được biết đến với biệt, bền vững và phù hợp. Hình tượng địa phương slogan “Fantasticity!” - thành phố tuyệt vời hay “Cát phải có tính thuyết phục và phù hợp với thực trạng của Bà - đảo ngọc tình người”, “Hạ Long - thành phố biển địa phương đó. Hình tượng phải đơn giản, hấp dẫn đảo” là những khẩu hiệu đơn giản, hấp dẫn, nêu bật và mang tính phân biệt cao, giúp tránh nhầm lẫn cho được những đặc trưng của địa phương, được quảng khách hàng mục tiêu. bá rộng rãi trên các phương tiện truyền thông và khách hàng có thể hình dung được những hình ảnh nổi bật Việc ứng dụng công nghệ thông tin có ý nghĩa quan nhất của các địa phương này. trọng không chỉ đối với công tác quảng bá hình ảnh du lịch của Việt Nam nói chung mà còn có ý nghĩa quan 3.2.2. Sử dụng các phần mềm, tiện ích thông minh trong trọng đối với khách du lịch, doanh nghiệp và cộng hoạt động marketing đặc trưng địa phương đồng. Hình thức cung cấp thông tin du lịch phổ biến Các địa phương của Việt Nam trong những năm qua nhất hiện nay là thông qua các hệ thống website, cổng đã nghiên cứu, sản xuất và đưa vào sử dụng nhiều thông tin, trang thông tin điện tử, báo điện tử. Hiện nay, phần mềm, tiện ích thông minh. Trong đó, nổi bật nhất 100% cơ quan quản lý du lịch từ Trung ương đến địa vẫn là các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, phương của Việt Nam đã có website du lịch. Hầu hết thành phố Hồ Chí Minh. Hà Nội trong năm 2018 đã các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là các doanh nghiệp đưa vào sử dụng 2 phần mềm tiện ích thông minh hỗ lữ hành và các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn trợ du khách gồm hệ thống thuyết minh tự động tại di được xếp hạng theo thang bậc sao ở Việt Nam cũng tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám và phần mềm hướng đã có website riêng. Hệ thống báo mạng điện tử, các dẫn tham quan Hoàng Thành Thăng Long; một số tiện trang thông tin điện tử ở Việt Nam cũng thường xuyên ích về bản đồ, tìm đường, trạm bus, travel guide khác đăng tải tin bài về du lịch và quảng bá du lịch, đặc biệt cũng đã được nghiên cứu, sản xuất và đưa vào sử các báo lớn, các trang tin lớn… đều có chuyên mục dụng từ lâu. Thành phố Hồ Chí Minh cũng rất tích cực riêng về du lịch. Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ lập trình web, cho phép các nhà lập trình thiết đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông kế, tích hợp nhiều tính năng, tiện ích đa dạng trên nền với ngành Du lịch nhằm hướng tới mục tiêu đưa thành tảng web hỗ trợ các hoạt động du lịch như: Bản đồ phố trở thành đô thị du lịch thông minh, như: Đưa vào du lịch điện tử, chức năng booking online, thanh toán sử dụng một số trạm thông tin du lịch thông minh; đưa trực tuyến, tư vấn trực tuyến, chăm sóc khách hàng vào sử dụng phần mềm du lịch thông minh “Vibrant Ho trực tuyến, các chức năng quy đổi tiền tệ, dự báo thời Chi Minh city” và một số phần mềm tiện ích khác như tiết… thậm chí có thể tạo ra sự tương tác trực tiếp của “Sai Gon Bus”, “Ho Chi Minh City Travel Guide”, “Ho khách du lịch như góp ý, phản ánh, bình luận về các Chi Minh City Guide and Map” [3-T12]. Đà Nẵng cũng sự kiện du lịch. Bên cạnh các hệ thống website, mạng là một trong những địa phương đi đầu trong việc triển xã hội cũng là một trong những kênh quan trọng trong khai ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông với việc chia sẻ thông tin, trải nghiệm du lịch và góp phần ngành Du lịch, phát triển mô hình du lịch thông minh. quảng bá du lịch Ngoài việc thường xuyên sử dụng các phương pháp marketing điện tử để quảng bá du lịch, Đà Nẵng rất Công nghệ 4.0 là cầu nối thuận lợi giúp khách hàng quan tâm xây dựng các hệ thống phần mềm, tiện ích nhận diện thương hiệu địa phương qua các hình hỗ trợ du khách như “Da Nang Tourism”, “in DaNang”, tượng. Khi đã xây dựng được hình tượng cho địa “ Go! Đà Nẵng”, “Da Nang Bus”. Đặc biệt, đầu năm phương, cần phải sử dụng các công cụ để thể hiện 2018 Đà Nẵng đưa vào sử dụng ứng dụng Chatbot hình tượng đó. Có thể xây dựng và phát triển một khẩu “Da Nang Fantasticity”, đây là công nghệ được sử hiệu mang tính mô tả và thuyết phục sau đó quảng bá dụng đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á (cùng với hình ảnh qua nhiều kênh khác nhau. Singapore). Ngoài ra, một số địa phương khác như : Về tiềm năng du lịch thì mỗi địa phương cần xây dựng Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Hưng Yên, Thanh một hình ảnh về địa phương mình độc đáo riêng biệt, Hóa, Quảng Bình, Cần Thơ… cũng đang phối hợp tích bền vững và phù hợp. Hình tượng địa phương phải cực với các tập đoàn viễn thông để triển khai những có tính thuyết phục và phù hợp với thực trạng của dự án du lịch thông minh, sản xuất các phần mềm, tiện địa phương đó. Hình tượng phải đơn giản, hấp dẫn ích thông minh cho ngành Du lịch. Địa phương cần và mang tính phân biệt cao, giúp tránh nhầm lẫn cho chú trọng về tính hấp dẫn về các nguồn tài nguyên khách hàng mục tiêu. Công nghệ 4.0 là cầu nối thuận du lịch ngoài những hoạt động quảng bá hình ảnh. lợi giúp khách hàng nhận diện thương hiệu địa phương Khách hàng cần biết đến những địa điểm cụ thể, rõ 100 Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 3 (78) 2022
  4. LIÊN NGÀNH KHOA HỌC TRÁI ĐẤT - MỎ ràng. Đó là những điểm nổi bật, hấp dẫn du khách, giao dịch đặt tour, mua vé máy bay, đặt phòng khách đây là những điểm dựa trên tài nguyên thiên nhiên, lịch sạn với hơn 300 tour du lịch, hơn 5.000 khách sạn tại sử để lại hay do chính địa phương tạo dựng lên. Bên Việt Nam và 345.000 khách sạn toàn thế giới. Đến nay, cạnh đó, những hoạt động về văn hóa, đời sống người Việt Nam có khoảng 10 sàn giao dịch du lịch. Đó là dân cũng là một điểm riêng tạo giá trị thu hút khách du những điều kiện tiền đề phát triển du lịch. lịch. Sử dụng công nghệ 4.0 một lần nữa giúp khẳng 3.2.4. Ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động marketing định thương hiệu về đặc trưng địa phương, đồng thời con người giúp khách du lịch dễ dàng nhận diện thương hiệu địa Đó là hoạt động quảng bá địa phương qua những phương và đưa ra những nhận xét bày tỏ sự yêu thích. nhân vật nổi tiếng, những nhà lãnh đạo có uy tín, nhân 3.2.3. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tài, những người có tinh thần khởi nghiệp hay những marketing cơ sở hạ tầng người đã chuyển đến địa phương. Thông qua hoạt động marketing con người, hình ảnh địa phương cũng Cơ sở hạ tầng làm cho hình ảnh và sức hấp dẫn của sẽ được nhắc tới qua tính cách người dân, phong tục, địa phương tăng lên bao gồm đường giao thông, khu tập quán, đặc tính hấp dẫn, điều kiện và môi trường đô thị, chung cư, hệ thống điện nước và mạng lưới sống. Như vậy, công nghệ 4.0 sẽ đưa du khách đến giao thông liên lạc. Địa phương có cơ sở hạ tầng đồng gần hơn với dân cư địa phương, những phong tục tập bộ, đặc biệt là hệ thống công nghệ thông tin phát triển, quán, môi trường sống. Những hình ảnh sống động, cách mạng 4.0 thành công sẽ là ưu thế lớn so với các hay sử dụng chính những nhân vật ảnh hưởng sẽ địa phương trong thu hút khách hàng. Khách du lịch truyền cảm xúc đến với du khách nhanh và sống động, có thể đến Đà Nẵng bằng cả bốn loại hình phương kích thích trí tò mò và thúc đẩy hoạt động du lịch. tiện giao thông bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không. Chính quyền thành phố đã Trong lĩnh vực du lịch để thực hiện hiệu quả hoạt động kêu gọi đầu tư và ban hành chính sách khuyến khích marketing con người thì điều đầu tiên và quan trọng thu hút đầu tư vào hạ tầng đã tạo cho Đà Nẵng một nhất là phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du hệ thống các khu nghỉ mát, khách sạn, trung tâm mua lịch. Chính những người làm du lịch sẽ là những người sắm, trung tâm văn hóa, sân golf… thỏa mãn nhu cầu quan hệ trực tiếp và tác động mạnh mẽ tới khách hàng. ngày càng cao của du khách [4-T3]. Các địa phương có thể tiến hành điều tra và đánh giá lại nguồn nhân lực về du lịch từ đó đưa ra những giải Phát triển và hoàn thiện hạ tầng mạng là điều kiện pháp phù hợp nhất để nâng cao chất lượng của đội quan trọng để triển khai các hoạt động du lịch trực ngũ này. tuyến. Nhận thức được điều này, nhiều điểm đến du lịch trong nước đã và đang lắp đặt các trạm phát wifi 3.3. Thực trạng ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt miễn phí. Tại Hà Nội, các điểm được lắp đặt trạm phát động marketing địa phương nhằm phát triển du lịch wifi miễn phí như: Khu vực quanh bờ hồ Hoàn Kiếm, của tỉnh Hải Dương các khu phố cổ, đường hoa, chợ hoa, công viên, bến 3.3.1. Giới thiệu chung về du lịch Hải Dương xe, tuyến buýt… hay tại một số điểm du lịch như: Bát 3.3.1.1. Khái quát về du lịch Hải Dương Tràng, Vạn Phúc, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Hải Dương là một trong những trung tâm du lịch, giàu Tại thành phố Hồ Chí Minh, hơn 100 điểm phát wifi tiềm năng du lịch, sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh miễn phí đã được triển khai cho 3 khu vực bệnh viện, nổi tiếng. Hoạt động du lịch có bước tăng trưởng ấn trường học, điểm công cộng tại các quận trung tâm tượng. Hải Dương nằm ở trung tâm đồng bằng Bắc và gần 1000 điểm phát wifi miễn phí tại các khu công Bộ, cái nôi của nền văn minh sông Hồng, lại cận kề nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn thành phố. kinh thành Thăng Long, trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của cả nước. Vì vậy, văn minh sông Hồng, Năm 2016, sàn giao dịch du lịch trực tuyến (Tripi) đầu văn hóa Thăng Long trực tiếp tác động và kết tinh tiên xuất hiện tại Việt Nam, cho phép giao dịch các tour nhiều thành tựu rực rỡ trên đất này. trọn gói, khách sạn và vé máy bay. Đặc biệt, Tripi còn cho phép khách hàng tìm kiếm, so sánh giá các sản 3.3.1.2. Kết quả hoạt động kinh doanh du lịch của tỉnh Hải Dương phẩm du lịch và cập nhật chính xác 24/24 tình trạng Bảng 1. Lượng khách du lịch đến Hải Dương giai đoạn sản phẩm. IVIVU (ivivu.com) cũng là một trong những năm 2016-2020 sàn giao dịch du lịch lớn, cho phép khách du lịch tìm Đơn vị: Lượt khách kiếm thông tin, so sánh, lựa chọn và thực hiện các Năm 2016 2017 2018 2019 2020 Tăng trưởng trung bình (%) Chỉ tiêu Lượng khách 3.370.000 3.700.000 3.910.000 4.295.000 3.990.000 8,42 Khách quốc tế 1.225.000 1.440.000 1.490.000 1.655.000 1.390.000 5,03 Khách nội địa 2.145.000 2.260.000 2.240.000 2.630.000 2.540.000 7,01 Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 3 (78) 2022 101
  5. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Năm 2016 2017 2018 2019 2020 Tăng trưởng trung bình (%) Chỉ tiêu Nguồn khách 1.752.000 1.985.500 2.147.000 2.362.200 2.215.000 9,8 Khách quốc tế 718.484 794.200 901.740 992.124 787.000 10,36 Khách nội địa 1.033.916 1.191.300 1.245.260 1.370.000.076 8.636.000 9,92 Nguồn: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Dương Bảng 2. Thu nhập từ du lịch Hải Dương giai đoạn năm 2016-2020 Đơn vị: tỷ đồng Năm Tăng trưởng trung 2016 2017 2018 2019 2020 bình (%) Chỉ tiêu Tổng thu nhập từ du lịch 1.482 1.635 1.800 1.980 1.700 9,8 - Dịch vụ lữ hành 97 115 145 160 140 14,7 - Dịch vụ lưu trú 315 345 375 410 360 11,3 - Dịch vụ ăn uống 310 350 370 415 390 8,2 - Dịch vụ mua sắm 325 355 385 415 375 8,0 - Dịch vụ vận chuyển 290 310 340 370 320 6,3 - Dịch vụ vui chơi giải trí 97 105 115 125 95 9,4 - Dịch vụ liên quan khác 48 55 70 85 60 16,5 Nguồn: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Dương Trong tháng 5/2021, tổng lượng du khách đến tỉnh triển kho tích hợp dữ liệu du lịch và cổng thông tin ước đạt khoảng 346 nghìn lượt. Trong đó, khách nội điện tử về du lịch. Hiện nay, các du khách có thể truy địa khoảng 331 nghìn lượt, bằng 72,7% cùng kỳ năm cập cổng thông tin du lịch Hải Dương tại các địa chỉ 2020, chiếm 96% tổng số du khách... Lũy kế 5 tháng sovhttdl.haiduong.gov.vn hoặc fanpage quản lý du lịch đạt trên 1,20 triệu lượt, doanh thu từ khách du lịch lũy Hải Dương để có những thông tin về du lịch. Các trang kế 5 tháng đạt trên 3.2 tỷ đồng. web này giới thiệu các điểm đến, dịch vụ giải trí, các lễ hội, ẩm thực độc đáo, cơ sở lưu trú, mua sắm… với 3.3.2. Thực trạng nội dung ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động marketing địa phương nhằm phát triển du lịch những bài viết, ảnh, video quảng bá. Đồng thời, hỗ của tỉnh Hải Dương trợ chỉ dẫn bản đồ, đặt phòng trực tuyến, đặt trước xe theo lịch trình, hệ thống thông tin đường dây nóng hỗ 3.3.2.1. Thực trạng ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt trợ và phản ánh chất lượng du lịch. động marketing hình ảnh địa phương Thứ hai, Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Theo thống kê sơ bộ của Sở Văn hóa, Thể thao và Du du lịch, dịch vụ và lưu trú trên địa bàn tỉnh Hải Dương lịch Hải Dương, trên địa bàn tỉnh Hải Dương, các cơ được tiếp cận với công nghệ bán hàng trực tuyến quan, đơn vị nhà nước sử dụng nhiều trang mạng xã (QTA) với các nền tảng do người Việt sáng tạo như hội để phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá, trong mạng xã hội Facebook, My home, Liberzy. Đa số các đó mạng xã hội Facebook và Youtube, instagram... ứng dụng này đều đã được tích hợp sẵn các cơ sở là hình thức được sử dụng phổ biến nhất. Ngành du dữ liệu về điểm đến, dịch vụ, ẩm thực, phòng nghỉ, lịch tỉnh Hải Dương cũng đã có những hoạt động ứng phương tiện di chuyển,… Các doanh nghiệp được giới dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động marketing hình thiệu về các mô hình kinh doanh và giải pháp công ảnh địa phương: nghệ mới tại Việt Nam như: Giải pháp công nghệ Enet; Thứ nhất, Các kênh thông tin như Cổng thông tin điện nền tảng ứng dụng triển lãm du lịch, dịch vụ trực tuyến tử tỉnh Hải Dương, tháng 9/2020 tỉnh Hải Dương đã Online Fair, ứng dụng lên lịch trình du lịch tripplan; trao đổi 1.706.943 văn bản qua mạng giữa 510 đơn vị, công nghệ 4D, VR/AR của Silver Sea Media… Các ngoài ra còn có Trung tâm Xúc tiến Du lịch, Thông tin công ty du lịch đã ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt Du lịch Hải Dương... Trước đây thì chỉ có trang bằng động kinh doanh của mình. tiếng Việt, đến cuối năm 2016 nâng cấp lên trang tiếng Thứ ba, Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tỉnh Hải Anh, tiếng Trung. Hiện số lượt người thích trang Thông Dương đã sử dụng công nghệ 4.0 để quảng bá kích tin Du lịch Hải Dương là 15.343 người truy cập, các cầu du lịch với nhiều chương trình lớn ưu đãi hấp dẫn. bài viết thường xuyên được cập nhật, hình ảnh đặc Các điểm đến du lịch lớn trong tỉnh tập trung ở các địa sắc hấp dẫn. Tỉnh Hải Dương đang xây dựng, phát phương là thành phố Chí Linh (Côn Sơn, Kiếp Bạc, 102 Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 3 (78) 2022
  6. LIÊN NGÀNH KHOA HỌC TRÁI ĐẤT - MỎ đền Chu Văn An, chùa Thanh Mai, đền Cao), huyện thị Big C Hải Dương, khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Thanh Hà (vải thiều Thanh Hà), huyện Kinh Môn (động Sông Hương (Thanh Hà), khu du lịch sinh thái Đảo Cò Kính Chủ, chùa Cao), huyện Nam Sách (gốm Chu (Thanh Miện)… và những dự án khu du lịch mới chính Đậu), huyện Cẩm Giàng (Văn Miếu Mao Điền), huyện là những điểm nhấn mới cho du lịch Hải Dương. Thanh Miện (đảo Cò), huyện Ninh Giang (đền Tranh). Sơn - Kiếp Bạc, đảo cò Chi Lăng Nam... chưa đáp ứng Hội chợ và Triển lãm tỉnh, tham quan thành phố, bảo được yêu cầu; sự thiếu hụt các cơ sở vui chơi giải trí tàng. Các thông tin về các điểm du lịch được quảng bá - thể thao không kích thích khả năng chi tiêu, hạn chế rộng rãi trên các Facebook, Fanpage và ua các phóng thời gian lưu trú của khách.  Một số điểm dừng chân sự video, clip… cho khách nội địa khu vệ sinh còn bẩn. Dịch vụ nhà 3.3.2.2. Thực trạng ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt hàng còn quá thiếu, thực tế ở Hải Dương có khá nhiều động marketing đặc trưng địa phương nhà hàng nhưng nhỏ lẻ và thiếu nhà hàng đạt chuẩn. Bên cạnh đó, các điểm du lịch thiếu mặt bằng đỗ xe. Hình ảnh về mảnh đất xứ Đông nơi có nhiều điểm du lịch nổi tiếng, vì thế, tỉnh đã có nhiều hoạt động Cơ sở hạ tầng của tỉnh đang tiếp tục được đầu tư, ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động marketing cải thiện và nâng cấp. Nhưng du khách mới chỉ biết đặc trưng địa phương Hải Dương có rất nhiều di tích đến Hải Dương là trung tâm của tam giác kinh tế trọng lịch sử gắn với lễ hội lớn như: Côn Sơn - Kiếp Bạc, điểm phía Bắc: Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, có đền Cao, đền Sinh, đền Hóa, đền Khúc Thừa Dụ, Văn quốc lộ 5 chạy qua. Còn rất nhiều những thuận lợi cơ miếu Mao Điền... Hải Dương có nhiều làng nghề nổi sở hạ tầng của Hải Dương đem lại cho khách du lịch tiếng như: Chạm khắc gỗ Đông Giao, gốm Chu Đậu, mà họ không biết. Đây chính là thiếu sót trong công tác vàng bạc Châu Khê, chạm khắc đá Kính Chủ, giầy da quảng bá hình ảnh du lịch của tỉnh. Tam Lâm… Đây là những thế mạnh của Hải Dương 3.3.2.4. Thực trạng ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt phục vụ cho sản phẩm du lịch mua sắm. Hải Dương động marketing con người có nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp, thơ mộng, như: Núi rừng Chí Linh, hang động Kính Chủ, Hải Dương được mệnh danh là vùng đất “địa linh nhân Nhẫm Dương, đảo Cò Chi Lăng Nam, các miệt vườn kiệt” với nhiều nhân vật lịch sử nổi tiếng như: Trần cây trái Thanh Hà… Đây là những yếu tố đặc trưng, rất Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Chu Văn An, Mạc Đĩnh Chi… thuận lợi cho phát triển các loại hình du lịch khác nhau Con người Hải Dương thông minh, ham học, xứ Đông của Hải Dương. đứng đầu cả nước về tiến sĩ với 472 người, trong đó có tới 11 trạng nguyên; Có bà Nguyễn Thị Duệ là nữ Mặc dù có rất nhiều các điểm du lịch, nhưng Hải Dương tiến sĩ đầu tiên của Việt Nam. Tuy nhiên, còn nhiều du lại chưa xác định được đâu là điểm du lịch trọng điểm khách chưa hiểu hết về lịch sử con người Hải Dương, để xây dựng hình ảnh điểm đến cho mình. Khác với họ đến các điểm du lịch chỉ là để tham quan vãng cảnh các tỉnh thành lân cận như Hà Nội có Hồ Gươm, Văn mà chưa biết về giai thoại của các nhân vật lịch sử gắn Miếu, Quảng Ninh có Vịnh Hạ Long, Phú Thọ với lễ liền với địa danh đó. Theo kết quả phát phiếu điều tra hội Đền Hùng… thì khi nhắc đến Hải Dương tất cả các cho du khách của tác giả, có đến 88% du khách chỉ hình ảnh du lịch vẫn còn rất mờ nhạt. Đây là điểm yếu biết đến tên tuổi của ba nhân vật lịch sử Hải Dương là: trong công tác xây dựng và marketing đặc trưng của Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo và Chu Văn An. Thông Hải Dương. Tỉnh cần phải xác định được một số khu qua việc tổ chức các lễ hội và tuyên truyền quảng bá du lịch trong tâm để đầu tư mở rộng. hình ảnh du lịch của các điểm du lịch trên các website, 3.3.2.3. Thực trạng ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt fanpage, Facebook… về lễ hội mùa thu và lễ hội mùa động marketing cơ sở hạ tầng xuân tại Côn Sơn - Kiếp Bạc, lễ hội đền Chu Văn An, lễ hội đền Sinh, đền Hóa, đền Cao, đến Tranh…sẽ Hải Dương có rất nhiều lợi thế về cơ sở hạ tầng để thu góp phần giới thiệu những giá trị văn hóa lịch sử, con hút khách du lịch. người của địa phương tới khách du lịch dễ dàng hơn. Thứ nhất, về giao thông, nhắc đến Hải Dương chúng Hình ảnh địa phương Hải Dương được du khách biết ta sẽ nghĩ ngay đến đây là một tỉnh nằm ở vị trí trung đến nhiều hơn về phong tục tập quán, đặc tính hấp tâm Đồng bằng sông Hồng, thuộc tam giác kinh tế dẫn, cảnh quan môi trường. Nhờ công nghệ 4.0 đưa trọng điểm phía Bắc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, du khách đến gần hơn với dân cư địa phương, cảnh có Quốc lộ 5 chạy qua. Nhưng ngoài điểm mạnh này, quan, những phong tục tập quán. tỉnh còn có nhiều tuyến đường bộ khác như: Đường Còn về nhân cách con người Hải Dương, họ có bản 10, đường  188, đường 18... Tỉnh cũng có các tuyến tính chất phác, ngay thẳng, sống đơn giản, thân thiện, đường sắt (Hà Nội  - Hải Phòng), hệ thống đường thủy hiếu khách, luôn được mọi người xung quanh yêu quý. (dài 400 km). Đây chính là  một yếu tố hấp dẫn khách du lịch. Tuy Thứ hai, về cơ sở hạ tầng ngành du lịch: Hải Dương nhiên, vẫn còn một số người khi tiếp xúc với khách đã và đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch có thái độ và cách ứng xử chưa văn hóa, làm du lịch (trạm dừng chân kết hợp phục vụ mua sắm, các khách du lịch không hài lòng và ảnh hưởng đến hình điểm vui chơi, giải trí,…) như: Sân gôn Chí Linh, siêu ảnh của người Hải Dương. Về nguồn lực lao động của Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 3 (78) 2022 103
  7. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC ngành du lịch, Hải Dương hiện có khoảng 7.500 lao gồm: Cổng thông tin du lịch; Hệ thống quản lý khách động làm việc trực tiếp trong các bộ phận quản lý nhà sạn, phòng nghỉ, cơ sở lưu trú; Hệ thống Wifi công nước về du lịch; các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh cộng; Hệ thống quản lý điểm đến du lịch; Ứng dụng du du lịch. Ngoài ra, còn trên chục ngàn lao động xã hội lịch trên thiết bị di động và Hệ thống cơ sở dữ liệu khác phục vụ du lịch thông qua cung ứng hàng hoá, về văn hóa và du lịch, thực hiện về “Quy hoạch tổng dịch vụ vận tải, ăn uống, vui chơi giải trí tại các điểm du thể phát triển du lịch tỉnh Hải Dương tầm nhìn đến lịch. Nhìn chung, trong những năm qua lao động trong năm 2030. ngành du lịch Hải Dương đã có những chuyển biến - Phối hợp xây dựng và triển khai chương trình hợp tích cực cả về số lượng và chất lượng. Lao động đã tác ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ viễn thông, qua đào tạo ở mức đại học và trên đại học chiếm 20% phục vụ công tác quản lý, điều hành, kết nối thông tin trong tổng số lao động [5-T7]. Tuy nhiên, số lao động với các huyện, thành phố thuộc tỉnh Hải Dương, doanh chưa qua đào tạo nghiệp vụ còn cao, trình độ nghiệp nghiệp kinh doanh du lịch trong phát triển du lịch; Phối vụ sơ cấp chiếm số lượng lớn, trình độ ngoại ngữ còn hợp cung cấp các giải pháp công nghệ và dịch vụ viễn rất thấp chưa đáp ứng đủ nhu cầu về chất lượng lao thông cho việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tập động mà các khu, điểm du lịch, các doanh nghiệp du trung, thu thập, điều tra thông tin khách du lịch trên lịch đặt ra. Nhờ công nghệ 4.0 đưa du khách đến gần cơ sở kết nối thông tin từ các ngành khác như: Giao hơn với dân cư địa phương, cảnh quan, những phong thông, y tế, doanh nghiệp,…; Phối hợp cung cấp giải tục tập quán. pháp công nghệ và dịch vụ viễn thông, nâng cao hiệu 3.3.3. Đánh giá chung quả công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch điện tử; Phối hợp xây dựng, cung cấp công nghệ, các Hải Dương hiện có hạ tầng thông tin tốt, hiện đại ứng dụng phần mềm du lịch, chỉ đường, quảng cáo đặc biệt là xây dựng được cả chính quyền điện tử và thông minh phục vụ cho các du khách và người dân khi thành phố thông minh để sẵn sàng thực hiện chương đi du lịch và kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hải Dương… trình này. Tuy nhiên, thời gian tới cần có truyền thông tốt hơn và đưa chi phí thực hiện về bằng không để - Chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan trong có thể tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, tạo ra những công tác xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh du lịch giá trị lớn hơn cho ngành dịch vụ, du lịch… Các hoạt Hải Dương, đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực du động xúc tiến du lịch của tỉnh Hải Dương ứng dụng lịch, tham gia thẩm định các dự án đầu tư du lịch, tổ công nghệ 4.0 chuyên nghiệp thể hiện việc bắt kịp xu chức và tham gia các sự kiện trong nước và quốc tế hướng công nghệ. về du lịch… - Sự thành công của ứng dụng du lịch thông minh trên 3.4.2 Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing hình ảnh thiết bị di động. địa phương - Nguyên nhân do sự chỉ đạo và quan tâm sâu sắc Cần có chính sách hỗ trợ phát triển du lịch thông minh, của chính quyền địa phương tỉnh Hải Dương và những hỗ trợ cơ chế thúc đẩy thông tin quảng bá du lịch thông người làm quản lý du lịch luôn cập nhật và có định minh; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hướng về ứng dụng công nghệ 4.0. Chưa vận hành lĩnh vực du lịch để phát triển du lịch thông minh. đồng bộ được hệ thống du lịch thông minh. - Ứng dụng công nghệ xanh, công nghệ sạch trong - Hoạt động marketing đặc trưng địa phương, hoạt các khách sạn, khu du lịch nhằm góp phần bảo vệ môi động marketing con người chưa được cụ thể. trường và phát triển du lịch bền vững. - Đội ngũ nhân lực vẫn còn số lượng người chưa - Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài thành thạo công nghệ thông tin, chưa cập nhật công nguyên du lịch, các khu, điểm du lịch. nghệ 4.0. - Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều Nguyên nhân việc ứng dụng công nghệ 4.0 còn nhiều hành, trong kinh doanh du lịch (tham gia hội nghị trực bất cập đối với nhiều địa phương. tuyến, bán sản phẩm du lịch qua mạng, E.Marketing, nối mạng toàn hệ thống khách sạn trên địa bàn để quản 3.4. Một số giải pháp hoàn thiện ứng dụng công nghệ lý và thống kê khách du lịch một cách hiệu quả…). 4.0 trong hoạt động marketing địa phương nhằm phát triển du lịch của tỉnh Hải Dương - Giải pháp số hóa điểm đến bằng công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường (VR/AR), xây dựng các bản 3.4.1. Giải pháp đối với công tác quản lý Nhà nước cấp đồ số hóa và các sự kiện trực tuyến, cùng với booking địa phương engine sẽ tự động hóa qui trình marketing, bán hàng, - Đảm bảo xây dựng và triển khai Đề án tổng thể ứng tăng khả năng tiếp cận thị trường và trải nghiệm của dụng công nghệ thông tin tiếp cận Cách mạng công du khách. nghệ 4.0 trong ngành Du lịch. Phối hợp xây dựng cổng 3.4.3. Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing đặc thông tin Du lịch thông minh, các mô hình Khu du lịch trưng của địa phương thông minh, Điểm du lịch thông minh. Các công việc Tổ chức giới thiệu các cơ hội, các chương trình xúc trọng tâm và trước mắt cần tập trung triển khai bao tiến đầu tư du lịch; giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du 104 Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 3 (78) 2022
  8. LIÊN NGÀNH KHOA HỌC TRÁI ĐẤT - MỎ lịch, các điểm đến du lịch ở địa phương; tổ chức các 4. KẾT LUẬN đoàn famtrips cho các doanh nghiệp du lịch khám phá Hải Dương có nhiều tiềm năng và lợi thế cho phát các giá trị văn hóa, các danh lam thắng cảnh… ở địa triển du lịch, mặc dù đã được định hướng và quan tâm phương để xây dựng các chương trình, tour du lịch… nhưng ngành du lịch Hải Dương vẫn chưa đạt được các điểm du lịch tại thành phố Chí Linh cần có chính những kết quả tương xứng. Nắm bắt kinh nghiệm của sách thu hút thêm nhiều khách nội địa và quốc tế hơn các địa phương thành công trong lĩnh vực du lịch, nữa nếu biết áp dụng các phần mềm trên điện thoại cùng với thực trạng du lịch hiện nay, Hải Dương cần thông minh (smart phone) để quảng bá giới thiệu hình phải có chiến lược marketing địa phương cụ thể để ảnh du lịch. Du khách có thể cập nhật rất nhiều thông ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển du lịch. Qua tin hữu ích từ điện thoại di động, giúp họ có nhiều sự nghiên cứu kết quả đã chỉ ra rằng, việc thực hiện chiến lựa chọn nếu họ chưa biết nhiều về điểm đến mà họ lược marketing địa phương sẽ giúp Hải Dương định vị định ghé thăm. Những thay đổi của thế giới truyền được hình ảnh, đặc trưng của địa phương, phát triển thông số cũng như kỳ vọng của khách du lịch đã tác được cơ sở hạ tầng cũng như nguồn nhân lực du lịch động rất lớn đến người làm du lịch từ đó đáp ứng các nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu. Để các chiến lược này thành công, 3.4..4. Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing cơ sở chính quyền tỉnh Hải Dương cần phải có quan điểm hạ tầng toàn diện về ứng dụng công nghệ 4.0 trong marketing Đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng, thông tin liên lạc, địa phương cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa các giao thông vận tải để khoảng cách địa lý không còn là chủ thể đó là chính quyền, người dân và cộng đồng rào cản cho du khách đến tham quan tại Hải Dương. doanh nghiệp. Tóm lại, ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động marketing địa phương là điều quan trọng để Tỉnh Hải Dương cần thu hút các nhà đầu tư để hoàn phát triển du lịch đối với các địa phương nói chung và thiện cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch. Tại các khu, Hải Dương nói riêng. điểm du lịch; các cửa khẩu quốc tế đường bộ, đường không; các điểm dừng chân dọc quốc lộ; cửa ngõ vào Hải Dương; các nút giao thông quan trọng…, tùy theo điều kiện cụ thể sẽ xây dựng hoặc thuê các biển quảng TÀI LIỆU THAM KHẢO cáo tấm lớn để quảng bá hình ảnh du lịch Hải Dương đến với du khách thập phương. [1]. Nguyễn Văn Dung (2009), Hoạt động và chiến 3.4.5. Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing thuật quảng bá marketing du lịch, NXB Giao thông con người Vận tải. [2]. Vũ Trí Dũng (2011), Marketing lãnh thổ, NXB Đại - Tuyên truyền sâu rộng cho người dân thấy lợi ích của học Kinh tế quốc dân. dịch vụ chất lượng cao cũng như thiệt hại của việc làm [3]. Hồ Đức Hùng (2005), Marketing địa phương của tiêu cực khiến du khách không muốn quay trở lại, để Thành phố Hồ Chí Minh, NXB Văn hóa Sài Gòn. họ nâng cao chất lượng phục vụ. Khai thác những ưu [4]. Nguyễn Thị Thống Nhất (2010), Hoạt động việt của công nghệ số có thể tạo ra và cung cấp các marketing địa phương nhằm thu hút khách du lịch dịch vụ tốt nhất cho khách du lịch, làm cho du khách đến thành phố Đà Nẵng, Tạp chí Khoa học và thật hài lòng khi đến Hải Dương. công nghệ - Đại học Đà Nẵng. - Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, [5]. Philip Kotler, et al (2002), Marketing Asian Places, kỹ năng làm việc cho đội ngũ lao động làm việc trong Singapore. ngành du lịch. Đặc biệt cần đẩy mạnh việc đào tạo và [6]. Philip Kotler (2010), Marketing places, The Free sử dụng người dân địa phương trong các hoạt động Press. du lịch tại địa phương để thu hút thêm sự chú ý của [7]. Trần Thị Kim Oanh (2016), Phát triển du lịch gắn du khách. Đội ngũ nhân lực có chất lượng cao là điều với hoạt động marketing địa phương tại tỉnh Tuyên kiện quan trọng cho sự phát triển du lịch của tỉnh Hải Quang, Tạp chí Khoa học - Đại học Tân Trào. Dương trong thời gian tới, dưới sự tác động của cách [8]. Matlovicova. K (2008), Place marketing process - mạng công nghệ 4.0. theoretical aspects of realization, Acta Facultatis Studiorum Humanitatis et Naturae Universitatis - Chủ động điều chuyển, tạo việc làm phù hợp cho số Presoviensis, Folia Geographica, 12, PU Presov, lượng lao động bị thay thế bởi các thiết bị, máy móc s. 195 - 224. thông minh. [9]. Sở văn hóa thể thao và Du lịch Hải Dương, Quy - Đối với các doanh nghiệp du lịch cung ứng dịch vụ du hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hải Dương lịch trên địa bàn tỉnh Hải Dương cũng cần cập nhật và tầm nhìn đến năm 2033. ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động kinh doanh. Các doanh nghiệp du lịch của Hải Dương muốn phát triển phải chú trọng tới các kênh Digital marketing. Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 3 (78) 2022 105
  9. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC THÔNG TIN TÁC GIẢ Nguyễn Thị Sao - Năm 2012: Tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Du lịch, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội. - Tóm tắt công việc hiện tại: Giảng viên khoa Du lịch và Ngoại ngữ, Trường Đại học Sao Đỏ. - Lĩnh vực quan tâm: Du lịch, văn hóa. - Điện thoại: 0977125491 Email: maisaobms@gmail.com. Nguyễn Thị Xuyên - Năm 2016: Tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành lý luận và phương pháp giảng dạy Tiếng Trung Quốc - Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội. - Tóm tắt công việc hiện tại: Giảng viên khoa Du Lịch & Ngoại ngữ, Trường Đại học Sao Đỏ. - Lĩnh vực quan tâm: Kinh tế - xã hội, ngôn ngữ. - Điện thoại: 0988964751 Email: ruanshichuan89@gmail.com Tăng Thị Hồng Minh - Năm 2013: Tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành lý luận và phương pháp giảng dạy tiếng Anh tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội. - Từ 2010 đến nay: Giảng viên, khoa Du lịch và Ngoại ngữ, Trường Đại học Sao Đỏ - Lĩnh vực quan tâm: Tiếng Anh và Du lịch. - Điện thoại: 0913592866 Email: tthminh@saodo.edu.vn 106 Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 3 (78) 2022
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2