
Ứng dụng công nghệ thông tin trong thu hút khách du lịch tại Bình Định
lượt xem 4
download

Bài viết Ứng dụng công nghệ thông tin trong thu hút khách du lịch tại Bình Định nghiên cứu thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong thu hút khách du lịch tại Bình Định. Bài viết chỉ ra tiềm năng phát triển du lịch của Bình Định; sự nỗ lực, thành tựu và những khó khăn, thách thức trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành du lịch và khách sạn của Tỉnh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Ứng dụng công nghệ thông tin trong thu hút khách du lịch tại Bình Định
- THE 4TH INTERNATIONAL CONFERENCE PROCEEDINGS COMMERCE AND DISTRIBUTION 453 ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG THU HÚT KHÁCH DU LỊCH TẠI BÌNH ĐỊNH Phạm Thị Hường Đỗ Thị Hoài Thương Trường Đại học Quy Nhơn Email: Phamthihuong@qnu.edu.vn Tóm tắt: Nội dung chính của bài viết là nghiên cứu thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong thu hút khách du lịch tại Bình Định. Bài viết chỉ ra tiềm năng phát triển du lịch của Bình Định; sự nỗ lực, thành tựu và những khó khăn, thách thức trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành du lịch và khách sạn của Tỉnh. Từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong thu hút khách du lịch tại Bình Định. Nghiên cứu sử dụng các phương pháp điều tra, phân tích, so sánh, tổng hợp để đạt được mục tiêu nghiên cứu. Từ khóa: Công nghệ thông tin, khách du lịch APPLICATION OF INFORMATION TECHNOLOGY TO ATTRACT TOURISTS IN BINH DINH Abstract: The main content of the article is to study the current status of information technology application in tourist attraction in Binh Dinh. The article points out the tourism development potential of Binh Dinh; efforts, achievements and difficulties and challenges in the application of information technology in the tourism and hotel industry of the province. From there, some solutions are proposed to improve the quality of information technology application activities in attracting tourists in Binh Dinh. Key words: Information technology, tourists 1. Giới thiệu Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0, phát triển du lịch thông minh được coi là xu thế tất yếu trên toàn thế giới. Công nghệ cũng trở thành yếu tố hàng đầu để thúc đẩy nhanh sự thích nghi với ‘bình thường mới’ và tốc độ thay đổi nhu cầu của thị trường sau đại dịch Covid-19. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thì ứng dụng các sáng kiến số và giải pháp công nghệ sẽ giúp ngành du lịch xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh có giá trị kinh tế, xã hội cao theo hướng
- 454 KỶ YẾU HỘI THẢO QUỐC TẾ “THƯƠNG MẠI VÀ PHÂN PHỐI” LẦN THỨ 4 NĂM 2023 phát triển bền vững. Công nghệ đang làm thay đổi hành vi của khách du lịch và lựa chọn điểm đến. Theo Sigalat-Signes và cộng sự (2019), công nghệ thông minh có thể hoạt động như một người thúc đẩy, người sáng tạo, người thu hút, chất tăng cường, người bảo vệ hoặc thậm chí là kẻ hủy diệt trải nghiệm. Nhiều điểm đến của Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan đã đầu tư mạnh cho du lịch thông minh như xây dựng các ứng dụng du lịch, áp dụng ví điện tử, dùng mã QR để thanh toán dịch vụ, làm thủ tục sân bay, nhận phòng, trải nghiệm du lịch dựa trên công nghệ thực tế ảo...Không nằm ngoài xu thế này, Bình Định cũng đang tiếp cận nhanh chóng với du lịch thông minh để tạo nên những sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, kích thích sự tăng trưởng và phát triển bền vững. Đây được coi là yếu tố cạnh tranh căn bản trong việc quảng bá và thu hút khách du lịch. Ứng dụng công nghệ thông minh sẽ mang đến sự thuận tiện cho du khách, gia tăng chất lượng của trải nghiệm tại điểm đến, góp phần nâng tầm du lịch Bình Định xứng đáng với tiềm năng vốn có. Mục tiêu của nghiên cứu là khái quát hoạt động du lịch tại Bình Định và thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch tại Bình Định. Từ đó đề xuất một số định hướng giải pháp nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển du lịch Bình Định. Nghiên cứu sử dụng các phương pháp điều tra, phân tích, so sánh, tổng hợp để đạt được mục tiêu nghiên cứu. 2. Tổng quan nghiên cứu và cơ sở lý thuyết 2.1. Tổng quan nghiên cứu Vấn đề nghiên cứu về ứng dụng công nghệ thông minh, công nghệ số trong du lịch đã được nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước quan tâm. Jadhav và Mundhe (2011) đã chỉ ra sự cần thiết của công nghệ thông tin trong du lịch, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực của du lịch và lữ hành. Lynda (2013) khẳng định vai trò của công nghệ thông tin trong ngành khách sạn, xu hướng phát triển của công nghệ thông tin trong tương lai. Othieno Charles (2016) đã chỉ ra mối quan hệ giữa công nghệ thông tin và du lịch tại Kampala; các loại công nghệ thông tin được sử dụng để quảng bá du lịch và những thách thức phải đối mặt trong quá trình phát triển du lịch ở Thành phố Kampala. Tại Việt Nam, Phạm Thị Thùy Linh (2020) đã khắc họa thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển du lịch ở Việt Nam, chỉ ra nhiều vấn đề tồn tại trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch ở Việt Nam. Dương Thị Hồng Nhung (2022) chỉ ra thực trạng ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch Hà Nội, những đề xuất giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch Hà Nội. 2.2. Cơ sở lý thuyết về công nghệ thông tin và du lịch Theo Daintith John (2009), công nghệ thông tin (IT - Information Technology) là một thuật ngữ bao gồm phần mềm, mạng lưới internet, hệ thống máy tính sử dụng cho việc phân phối và xử lý dữ liệu, trao đổi, lưu trữ và sử dụng thông tin. Một cách dễ hiểu hơn, công nghệ thông tin là việc sử dụng công nghệ hiện đại vào việc tạo ra, xử lý, truyền dẫn thông tin, lưu trữ, khai thác thông tin. Công nghệ thông tin là quá trình thu nhận, xử lý, lưu trữ và phổ biến các giọng nói, hình ảnh, văn bản và thông tin số bằng một vi điện tử dựa trên sự kết hợp của máy tính và viễn thông. Hiện nay, ngành Công nghệ thông tin thường phân chia thành 5 chuyên ngành phổ biến: Khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, hệ thống thông tin, mạng máy tính truyền thông, kỹ thuật phần mềm.
- THE 4TH INTERNATIONAL CONFERENCE PROCEEDINGS COMMERCE AND DISTRIBUTION 455 Tổ chức Du lịch Thế giới định nghĩa khách du lịch với tư cách là những người “đi du lịch đến và ở lại những nơi bên ngoài môi trường thông thường không quá một năm liên tiếp cho mục đích giải trí, kinh doanh và các mục đích khác”. Việc ứng dụng công nghệ vào ngành du lịch là yêu cầu tất yếu trong quá trình hội nhập, phát triển, không chỉ gia tăng các tiện ích cho du khách và nhà quản lý mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh với các nước. Vai trò của công nghệ thông tin trong quản lý du lịch cũng có thể được giải thích từ quan điểm của hệ sinh thái kỹ thuật số. Ivar-Bidal và cộng sự (2019) cũng xác định hệ sinh thái kinh doanh thông minh bao gồm nhà cung cấp tham gia chuỗi giá trị du lịch không chỉ cung cấp vật chất, mà còn cả dịch vụ trực tuyến của các nhà cung cấp. Hệ sinh thái kinh doanh du lịch tự nhiên bao gồm các nhà khai thác du lịch, các nhà khai thác vận tải hàng không hoặc xe buýt địa phương, khách sạn hoặc các nhà điều hành nhà nghỉ bản xứ địa phương, điểm tham quan, các nhà điều hành hoạt động và du ngoạn phong cảnh lịch sử, bộ phận mua sắm hoặc các nhà điều hành trung tâm mua sắm, nhà điều hành giải trí,... Ngoài ra, có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến, như nhà cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến (TripAdvisor, GoogleMap), nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến vận tải (Ctrip, Skyscanner, Uber, DiDi, Grab), nhà cung cấp dịch vụ lưu trú trực tuyến (Airbnb, Trivago), thanh toán trực tuyến (Alipay, Linepay, Applepay) và nền tảng truyền thông xã hội (Facebook, Instagram, WeChet, Weibo,...). Công nghệ thông tin và truyền thông tạo điều kiện cho sự tích hợp và cho phép tùy biến các sản phẩm du lịch cho phù hợp với nhu cầu của các cá nhân. Các giá trị tiềm năng mà công nghệ thông tin - truyền thông mang lại cho sự phát triển du lịch cần được khai thác để nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty và vị thế cạnh tranh (Othieno Charles, 2016). Sự xem xét của công nghệ thông tin - truyền thông trong xúc tiến và phát triển du lịch và tác động của nó đối với việc quản lý chiến lược tour du lịch và du lịch chỉ mới nổi lên như một lĩnh vực nghiên cứu nghiêm túc (Anand, 2013). Lĩnh vực du lịch là một trong những lĩnh vực hàng đầu trong tiếp thị và bán hàng trực tuyến và do đó, được coi là sử dụng công nghệ thông tin cho các mục đích rất cụ thể (Lynda, 2013). 2.3. Phương pháp nghiên cứu Để làm rõ sự ứng dụng công nghệ thông tin trong thu hút du khách tại Bình Định, nhóm tác giả đã kết hợp phương pháp phân tích, so sánh các tài liệu thứ cấp. Ngoài ra, để làm rõ hơn sự ứng dụng công nghệ của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và khách sạn, tác giả thực hiện phương pháp khảo sát bằng bảng hỏi. Nghiên cứu được thực hiện với 38 công ty (13 công ty du lịch lữ hành và 25 khách sạn, resort) trong khoảng thời gian từ 28/01/2023 đến 12/02/2023. Phương thức khảo sát thông qua hình thức trực tiếp và gián tiếp (điện thoại, email). 3. Bối cảnh và kết quả nghiên cứu 3.1. Bối cảnh nghiên cứu Theo Tổng cục Du lịch, tính đến cuối năm 2019 (trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra), khách du lịch đến tỉnh Bình Định đạt gần 5 triệu lượt khách (tăng bình quân 16,7%/năm), doanh thu du lịch đạt 6.000 tỷ đồng (tăng bình quân 55,1%/năm); đóng góp của hoạt động du lịch vào tổng sản phẩm địa phương của tỉnh là 18%.
- 456 KỶ YẾU HỘI THẢO QUỐC TẾ “THƯƠNG MẠI VÀ PHÂN PHỐI” LẦN THỨ 4 NĂM 2023 Theo Sở Du lịch Bình Định, trong năm 2022, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, ngành Du lịch Bình Định đã phục hồi, phát triển mạnh mẽ và được xếp vào nhóm tăng trưởng mạnh của ngành du lịch Việt Nam, trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài nước. Trong năm này, ngành Du lịch Bình Định ước đón được 4.120.000 lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021 (trong đó: khách quốc tế ước đạt 78.989 tăng 1,1%, khách nội địa ước đạt 4.041.011 lượt khách tăng 195,7% so với năm 2021). Tổng doanh thu trong năm 2022, ước đạt được 13.119 tỷ đồng, tăng 658,3% so với năm 2021 (doanh thu lưu trú 3.267,94 tỷ đồng, chiếm 24,91% tổng doanh thu; doanh thu ăn uống đạt 3.782,21 tỷ đồng, chiếm 28,83% tổng doanh thu; doanh thu tham quan, vui chơi giải trí đạt 1.456,21 tỷ đồng, chiếm 11,10%; doanh thu lữ hành, vận chuyển đạt 2.129,21 tỷ đồng, chiếm 16,23% tổng doanh thu và doanh thu dịch vụ khác đạt 2.483,43 tỷ đồng, chiếm 18,93% tổng doanh thu). Trong năm 2023, ngành du lịch Bình Định xác định từng bước hiện thực hóa, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn cho tỉnh Bình Định với các sản phẩm độc đáo; Phấn đấu lượng khách du lịch đạt 5.000.000 lượt, đạt tốc độ tăng trưởng 21,4% so với năm 2022 (trong đó khách quốc tế là 80.000 lượt, tăng 1,3%, khách nội địa là 4.920.000, tăng 21,8%); Doanh thu du lịch thuần túy đạt 16.000 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2022. Có nhiều nguyên nhân để lượng khách du lịch đến Bình Định tăng, song có một nguyên nhân không thể phủ nhận được, đó là những đóng góp của công nghệ thông tin. Theo Sở Du lịch Bình Định (2023), trên địa bàn tỉnh Bình Định có 401 cơ sở lưu trú với tổng số phòng đạt 12.459 phòng trong đó các cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng đạt chuẩn bao gồm: 01 khách sạn 05 sao và 10 khách sạn 04 sao (2.636 phòng), 14 khách sạn 03 sao (793 phòng), 36 khách sạn 02 sao (1.017 phòng), 36 khách sạn 01 sao (661 phòng) và 304 cơ sở lưu trú đạt chuẩn du lịch (7.352 phòng). Tốc độ tăng trưởng số lượng cơ sở lưu trú năm 2022/2021 là 3,9%, tốc độ tăng trưởng số lượng phòng đạt 5,7% so với năm 2021. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 16 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế được và 45 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa hoạt động. Hiện nay, 100% doanh nghiệp trong ngành du lịch Bình Định sử dụng máy tính và đường truyền internet, ứng dụng những phần mềm chuyên dụng, như: quản trị văn phòng, tài chính, mua bán tour, thông tin điểm đến..., mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp du lịch, nhất là sự liên thông mang tính toàn cầu trên internet hiện nay đã giải quyết nhiều khó khăn tồn tại đối với doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh và tìm kiếm thị trường. Sự gắn kết bằng công nghệ thông tin tạo điều kiện cho tất cả các doanh nghiệp phát triển, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa đủ lực để vươn lên tiếp cận với thị trường và các hoạt động quảng bá quy mô và tốn kém... 3.2. Kết quả nghiên cứu 3.2.1. Đầu tư công nghệ thông tin trong ngành du lịch và khách sạn của Tỉnh Bình Định Bình Định là một trong số ít những địa phương đã tận dụng thời gian ảnh hưởng dịch Covid-19 trong 2 năm qua để rà soát, thiết kế lại kết cấu hạ tầng và các sản phẩm du lịch. Trong đó, hoạt động chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông minh luôn được chú trọng. Việc ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch là một trong những giải pháp trọng tâm của chương trình hành động số 06-CTr/TU ngày 14/5/2021 về phát triển du lịch Bình Định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2020 - 2025. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng được đề cập trong khuôn khổ Hội thảo khoa học “Xây dựng chiến lược tổng thể truyền thông phát triển thương hiệu du lịch Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” diễn ra tại Quy Nhơn.
- THE 4TH INTERNATIONAL CONFERENCE PROCEEDINGS COMMERCE AND DISTRIBUTION 457 Cuối năm 2021, ngành du lịch Bình Định đã đưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử du lịch Bình Định và app Du lịch Quy Nhơn - Bình Định, cung cấp đầy đủ các thông tin về địa điểm lưu trú, ẩm thực, văn hóa, các điểm du lịch nổi bật tại địa phương. Điều này giúp du khách sẽ dễ dàng tự tạo lịch trình tour cho mình ở Bình Định theo sở thích với đầy đủ thông tin tra cứu về hành trình khám phá, trải nghiệm, địa điểm ăn uống, giải trí... được sắp xếp, lưu lại một cách khoa học. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, lưu trú cũng sẽ có thêm nhiều cơ hội giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến du khách giúp tăng hiệu quả kinh doanh. Trong thời gian tới, ứng dụng này sẽ tiếp tục được bổ sung và hoàn thiện giao diện, chức năng với các ngôn ngữ được sử dụng phổ biến là Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản. Tương tự, website quảng bá du lịch Bình Định đã từng bước được nâng cấp, tích hợp với ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) các điểm tham quan, tour du lịch ảo thông qua công nghệ thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường (AR) để giúp khách du lịch trải nghiệm chân thật về điểm đến trước khi viếng thăm, xây dựng bản đồ du lịch số, hệ thống thuyết minh tự động (Audio Guide) đa ngôn ngữ tại các điểm di tích - danh thắng tập trung đông khách du lịch tham quan. Các tập đoàn lớn cũng đang đầu tư rất nhiều cho ngành du lịch Bình Định như FLC, Anya. Các công nghệ thông minh được ứng dụng vào không gian sống - nghỉ dưỡng - kinh doanh. Không chỉ tập trung phát triển hạ tầng công nghệ phục vụ du lịch, Bình Định còn tăng cường thu hút đầu tư, bắt tay với các doanh nghiệp xây dựng hệ sinh thái kinh doanh thông minh, mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho du khách. Tiên phong trong số đó có thể kể đến Tập đoàn Hưng Thịnh với dự án MerryLand Quy Nhơn. 3.2.2. Ứng dụng công nghệ thông tin của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và khách sạn tại Bình Định Để thích nghi với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và nhu cầu khách hàng, các doanh nghiệp du lịch của Bình Định đã và đang có sự chuyển mình và phát triển. Nhiều doanh nghiệp đang tự cải tiến mình để trở thành những doanh nghiệp thông minh, ứng dụng khá thành công công nghệ số trong phát triển du lịch. Theo đó, các hoạt động kinh doanh hầu hết được triển khai trực tuyến: marketing, quảng bá sản phẩm; nghiên cứu mở rộng thị trường; tư vấn, chăm sóc khách hàng; thực hiện các giao dịch mua - bán, thanh toán,... Kết quả khảo sát các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và khách sạn tại Bình Định thể hiện như sau: Với câu hỏi “Doanh nghiệp có xây dựng Website không?” thì có 33 phiếu trả lời có, chiếm 86,8%; 5 phiếu trả lời “không” chiếm 13,2%. Kết quả này cho thấy hầu hết các công ty du lịch và khách sạn đã đều xây dựng một trang web chính thống để giới thiệu và giúp khách hàng tìm kiếm thông tin. Tuy nhiên, cũng còn một số công ty, cơ sở chưa quan tâm tới việc này. Với các doanh nghiệp có Website, 100% Website của doanh nghiệp có tích hợp tính năng tương tác trực tuyến (Zalo, Facebook...) với khách hàng. Điều này tạo thuận lợi rất tốt cho việc tiếp cận, nhanh chóng trả lời các thắc mắc và chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp. Về ngôn ngữ trên Website/ứng dụng của doanh nghiệp: Tất cả 100% các doanh nghiệp đều sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt. Chưa có doanh nghiệp nào có kết hợp ngôn ngữ khác. Đây là một bất lợi rất lớn trong việc tiếp cận và chăm sóc khách du lịch nước ngoài. Với câu hỏi “Doanh nghiệp quảng cáo bằng các hình thức nào” thì cho thấy 100% các doanh nghiệp có quảng cáo thông qua mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo...); 85%
- 458 KỶ YẾU HỘI THẢO QUỐC TẾ “THƯƠNG MẠI VÀ PHÂN PHỐI” LẦN THỨ 4 NĂM 2023 quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm (Google, Bing, Yahoo,...); 78% quảng cáo truyền thống (tổ chức sự kiện, qua truyền hình, báo giấy, tờ rơi, quảng cáo ngoài trời,...); 34% có các hình thức quảng cáo khác (Gmail, người nổi tiếng...). điều này chứng tỏ các doanh nghiệp cũng đang hướng tới đa dạng hóa trong phương thức quảng cáo và tiếp cận khách hàng, đặc biệt là các phương thức quảng cáo thông qua công nghệ thông tin. Đối với việc ứng dụng AI, Bigdata, Robot, tự động hóa... trong chăm sóc khách hàng, kết quả chỉ có 5 doanh nghiệp trả lời có ứng dụng, chiếm chỉ chiếm 13,2%. Với câu hỏi liên quan đến xây dựng hệ thống đồng bộ cho phép doanh nghiệp kết nối, chia sẻ dữ liệu với hệ thống dữ liệu ngành. Câu trả “Có” cũng rất ít với 3 doanh nghiệp, chiếm 7,9%. Điều này cho thấy các doanh nghiệp tại Bình Định còn rất hạn chế trong việc ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo trong thu hút và chăm sóc khách hàng, sự kết nối với mạng lưới du lịch trong và ngoài nước còn khiêm tốn. Về phương thức thanh toán doanh nghiệp sử dụng: 100% các doanh nghiệp được hỏi đều đã tích hợp các hình thức thanh toán khác nhau để tạo thuận tiện cho khách hàng. Ngoài thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt, hình thức chuyển khoản Internet banking, ví điện tử, thẻ thanh toán nội địa được áp dụng rộng rãi. 4. Đánh giá chung và một số đề xuất giải pháp về ứng dụng công nghệ trong thu hút khách du lịch tại Bình Định 4.1. Thành tựu Tại Bình Định, lãnh đạo Tỉnh đã khẳng định tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch, giúp du lịch Bình Định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2020-2025. Vì vậy, các hoạt động liên quan đến công nghệ thông tin trong du lịch được Tỉnh rất quan tâm, ưu tiên đầu tư phát triển. Đây là yếu tố quan trọng giúp du lịch Bình Định có thể nhanh chóng tiếp cận với công nghệ hiện đại. Để phát triển du lịch ứng dụng công nghệ số, cần thiết phải phát triển và hoàn thiện hạ tầng mạng, bởi đây là điều kiện quan trọng để triển khai các hoạt động du lịch online. Tại Bình Định, nhiều điểm đã và đang triển khai lắp đặt các trạm phát wifi miễn phí như ga tàu, sân bay, công viên... Các doanh nghiệp du lịch của Bình Định cũng rất tích cực tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0 để theo kịp xu hướng kinh doanh mới, đáp ứng nhu cầu du lịch đa dạng của du khách. Các phương pháp tiếp cận và chăm sóc khách hàng ngày càng hiện đại và nhanh chóng. Đây là yếu tố quan trọng tạo đà cho ngành du lịch và khách sạn của Tỉnh Bình Định vươn xa. 4.2. Hạn chế Tuy đã có sự chuyển biến rõ rệt về ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch, tỉnh Bình Định vẫn còn một số hạn chế. Thứ nhất, chất lượng nguồn nhân lực trong ngành du lịch còn chưa cao. Lực lượng nhân lực du lịch Bình Định có khả năng ứng dụng, triển khai công nghệ số trong vận hành và phát triển hoạt động du lịch luôn bị thiếu hụt rất lớn, cả về số lượng và chất lượng. Sự tiếp cận của doanh nghiệp với công nghệ số trong phát triển du lịch còn yếu. Trong các lĩnh vực kinh doanh du lịch chính như: lữ hành, lưu trú, vận tải du lịch, ăn uống, giải trí, mua sắm,... thì khả năng tiếp cận công nghệ, ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch
- THE 4TH INTERNATIONAL CONFERENCE PROCEEDINGS COMMERCE AND DISTRIBUTION 459 chủ yếu ở một số phân nhánh như lữ hành quốc tế, vận tải hàng không, cơ sở lưu trú cao cấp. Trong đó, cũng chỉ có các doanh nghiệp hàng đầu, có tiềm lực mới có khả năng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, tiếp cận nền tảng số. Việc ứng dụng thực tế tăng cường (AR) hoặc thực tế ảo (VR) gần như chưa được ứng dụng trong du lịch Bình Định. Vì vậy, khách hàng tiềm năng có ít cơ hội trải nghiệm, khám phá các địa điểm trước khi thực hiện chuyến đi đến đó. Đối với các điểm tham quan và các đơn vị vận chuyển khác (ngoài hàng không) tại Bình Định, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh du lịch chiếm tỷ lệ rất thấp, tỉ lệ ứng dụng thương mại điện tử tại các điểm tham quan là hầu như chưa có. 4.3. Một số định hướng giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển du lịch Bình Định Ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch là một đòi hỏi bức thiết trong bối cảnh hiện nay. Để ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn cho tỉnh Bình Định với các sản phẩm độc đáo, tỉnh Bình Định cần thực hiện một số giải pháp sau: Thứ nhất, xây dựng chính sách, cơ chế quản lý linh hoạt, phù hợp, tạo môi trường thuận lợi cho ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực du lịch, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Thứ hai, xây dựng chính sách khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ số trong nước đầu tư phát triển các ứng dụng cho du lịch thông minh; khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ số, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực du lịch dựa trên nền tảng công nghệ số. Thứ ba, thu hút, nâng cao kỹ năng và bồi dưỡng kiến thức mới một cách toàn diện, đồng bộ về công nghệ số và đổi mới sáng tạo cho nguồn nhân lực; đẩy mạnh việc đào tạo trong và ngoài nước đối với đội ngũ cán bộ nghiên cứu có năng lực và trình độ cao, các nhóm nghiên cứu mạnh trong các lĩnh vực ưu tiên về ứng dụng công nghệ trong du lịch nhằm tăng nhanh chất lượng nghiên cứu, sản phẩm khoa học, công nghệ đạt trình độ và chuẩn mực quốc tế; chuyển giao và ứng dụng nhanh các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn nhằm góp phần nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm du lịch Bình Định. Thứ tư, phát triển hạ tầng công nghệ an toàn, đồng bộ, hiện đại và kết nối internet tốc độ cao (hạ tầng kết nối internet băng thông rộng chất lượng cao, hạ tầng mạng di động 4G/5G, hạ tầng kết nối vạn vật (IoT),...), để phục vụ cho các hệ thống, ứng dụng và dịch vụ trong hệ sinh thái du lịch thông minh. Thứ năm, xây dựng hệ thống đồng bộ, phát triển các ứng dụng kết nối doanh nghiệp du lịch, hướng dẫn viên du lịch nhằm cho phép doanh nghiệp kết nối, chia sẻ dữ liệu với hệ thống dữ liệu ngành. Thứ sáu, doanh nghiệp cần hướng tới áp dụng các phần mềm, hệ thống quản trị doanh nghiệp trên các thiết bị thông minh, áp dụng các công nghệ AI, Bigdata,... phát triển Robot tự động hoá để nâng cao khả năng quản lý, điều hành của doanh nghiệp theo thời gian thực cũng như nâng cao chất lượng trải nghiệm cho khách du lịch Thứ bẩy, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các chủ thể trong hoạt động du lịch về chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, ứng dụng các thành tựu của khoa học công nghệ, về vai trò và lợi ích của phát triển du lịch thông minh.
- 460 KỶ YẾU HỘI THẢO QUỐC TẾ “THƯƠNG MẠI VÀ PHÂN PHỐI” LẦN THỨ 4 NĂM 2023 5. Tài liệu tham khảo 1. Anand, B. (2013), “The role of ICT in tourism industry” Journal of Applied Economics and Business, 1 (4). 67-79. 2. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (2022), quyết định Phê duyệt Đề án “Ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”. 3. Dương Thị Hồng Nhung (2022), “Ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch Hà Nội”, Tạp chí Công Thương, Số 4, tháng 3 năm 2022. 4. Ivars-Baidal, JA., Celdrán-Bernabeu, MA., Mazón, JN., Perles Ivars, A. (2019). Smart destinations and the evolution of ICTs: a new scenario for destination management?. Current Issues in Tourism (Online), 22(13),1581-1600. 5. Longley, Dennis; Shain, Michael (1985), “Dictionary of Information Technology (2 ed.)”, Macmillan Press, p. 164, ISBN 0-333-37260-3. 6. Lynda, R. (2013), “The role of ICT in the hospitality industry”, International Journal of Scientific Research. 2 (9). 7. Phạm Thị Thùy Linh (2020), “Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển du lịch ở Việt Nam”, Tạp chí Công Thương, truy cập tại: https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/thuc-trang-ung-dung- cong-nghe-thong-tin-trong-phat-trien-du-lich-o-viet-nam-72312.htm 8. Othieno Charles (2016), Information technology and tourism in Kampala, Kampala International University Sigalat-Signes, E., Calvo-Palomares, R., Roig-Merino, B., García-Adán, I. (2019). Transition towards a tourist innovation model: The smart tourismdestination Reality or territorial marketing. Journal of Innovation and Knowledge, 1-9. 9. Sở Du lịch Bình Định (2023), Tổng kết hoạt động DL năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023. Lời cảm ơn: Nghiên cứu này được thực hiện trong khuôn khổ đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên của trường Đại học Quy Nhơn với mã số S2022.826.59.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
ỨNG DỤNG MÔ HÌNH HOLSAT ĐỂ ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH DU LỊCH QUỐC TẾ TẠI MỘT ĐIỂM ĐẾN: TRƯỜNG HỢP THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
7 p |
311 |
60
-
Hiện trạng và định hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực quản lý đất đai
8 p |
302 |
36
-
VẤN ĐỀ CƠ BẢN TRONG DU LỊCH - SẢN PHẨM VÀ TÍNH ĐẶC THÙ - 4
13 p |
148 |
18
-
Phát triển du lịch thông minh – cơ hội và thách thức đối với du lịch Việt Nam
10 p |
45 |
8
-
SDES - Hệ thống hỗ trợ du lịch thông minh dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo
7 p |
12 |
7
-
Nghiên cứu thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin tại một số mô hình du lịch nông nghiệp tại Thái Nguyên
8 p |
22 |
4
-
Du lịch thông minh ở Hàn Quốc
6 p |
6 |
4
-
Ứng dụng mô hình TOE để phân tích ý định chấp nhận và tiếp tục sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong lĩnh vực du lịch tại Đà Nẵng
7 p |
35 |
3
-
Ảnh hưởng của ứng dụng công nghệ du lịch thông minh đến ý định quay lại của du khách tại thành phố Cần Thơ
11 p |
6 |
3
-
Ứng dụng công nghệ vào du lịch – Museum Guide
4 p |
34 |
2
-
Ứng dụng khai phá văn bản để phân tích dữ liệu truyền miệng trực tuyến trong du lịch
12 p |
6 |
2
-
Chuyển đổi số của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ tại Đà Nẵng hiện nay
9 p |
6 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
