SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG
TIN VÀO CÔNG TÁC CH
NHIỆM Ở LỚP 4/2 TRƯỜNG TIU
HỌC HÙNG VƯƠNG
I. Tên đề tài:
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VÀO CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM Ở LỚP 4/2
TRƯỜNG TIỂU HỌC HÙNG VƯƠNG
II. Đặt vấn đề:
hi càng phát triển thì nhu cu của con người ngày càng cao. T
xưa con người trao đổi, giao tiếp với nhau bằng cử chỉ, thái độ, ký hiệu rồi
ngôn ngđược hình tnh phát triển. Ngày nay được thuận lợi hơn
nh sự phát triển không ngừng của li ngưi đã phát minh ra những
thành tựu khoa học mang lại nhiu lợi ích cho chính họ. Trong đó, khoa
học công nghệ thông tin rất tiện ích cho con người thông qua c hoạt
động trong xã hội như: tng tin trao đổi dliệu nhanh, chính xác; thanh
toán cước phí trong các dịch vụ; tra cu thông tin nhanh giúp cho người
làm côngc văn phòng m việc có hiu quả khi muốn trình bày một báo
cáo hay thc hiện cuộc giao dịch bằng thư điện tử
Shu một website nhân nghĩa vượt lên tn những nh liên
lạc truyền thống. Đây là một pơng tiện thông tin liên lạc hiu quả nhất
để bày tnhững quan điểm ca tất cả mọi người hay những nỗ lực sáng
to. Một website thể là bức chân dung thực sbày tnhững ý kiến của
mình, chia s kiến thức, kinh nghiệm, kế hoạch, lòng nhiệt tình, ... ca
mỗi người trong sut 24 gimỗi ngày.
Chính do đó, i thiết nghĩ rằng nếu mỗi giáo viên một
website riêng cho mình thì scó nhiu thuận lợi hơn trong việc dạy học
ca mình i chung đặc biệt là ng tác ch nhim i riêng s
nhng bước khi sắc đáng kể. Việc thuận lợi đu tiên tiết kiệm được
một khối lượng lớn thời gian, kinh tế trong việc trao đổi với phụ huynh v
công tác giáo dục, học tập của từng học sinh. Mặc khác, giáo viên có một
công c để thu hút, vận động phụ huynh cùng tham gia vi mình trong
công tác ch nhiệm. Vi đặc thù ca lớp tôi chủ nhiệm trong các năm qua
là một lớp bán trú, phụ huynh đa số là n bviên chức (cơ hội tiếp cận
với ng nghệ thông tin rất cao), c em được tham gia học tin học từ lớp
3 nên kh năng s dụng máy tính rất thành thạo, phòng máy của nhà
trường được kết nối Internet 100%, ...
Xuất phát từ nhu cu thực tế của giáo viên cng vi việc phát triển kĩ
năng tin học của giáo viên được PGD tập huấn, tôi mạnh dn y dựng
việc thiết kế h ch nhiệm trên trang Web cá nhân của mình, việc thiết
kế hsơ y đã giúp cho i quản lớp học mt ch ddàng, khoa học,
việc cập nhật tng tin: điểm hằng tháng, điểm kiểm tra định kỳ, kế hoạch
hằng tháng, thông báo, thực đơn bán trú,...đều dễ dàng.
Tất cả những điều tôi vừa trình y tưởng chừng như là điều mà giáo
viên ch nhiệm khó có thể thực hiện mà phải là một chuyên gia vi tính
phải tốn tiền để trả phí hàng tng cho dịch vụ thiết kế trên trang web.
Thật ra, chúng ta chỉ cần có kiến thức về tin học và một chiếc vi tính (máy
laptop tng tốt rất thuận tiện cho giáo viên ).
m học này, tôi mạnh dạn tiếp tc chia svi các anh chị đồng
nghiệp đề tài "Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chnhiệm
lp 4/2 trường Tiểu học Hùng Vương". Với đề tài này tôi đã nghiên cứu
thực hiện thành ng tại lớp 4/1(2010-2011); 4/2 (2011-2012) thuộc
Trường Tiểu học Hùng Vương TP Tam K- Tỉnh Qung Nam được
Hội đồng khoa học Phòng GD&ĐT thành ph Tam K xếp loại B; m
học 2012-2013 tiếp tục i áp dụng và b sung để thực hiện đ i này cho
lớp 4/2 thuộc Trường Tiểu học Hùng Vương TP Tam K- Tỉnh Quảng
Nam .
Thiết kế trên trang web (http://www.violet.vn/thuyhang76), mong
nhận được ý kiến đóng góp, chia sẻ để tất cả giáo viên chúng ta một
công chỗ trợ góp phn nâng cao chất lượng giảng dạy và ng tác ch
nhim lớp.
III. Cơ sở lý luận:
Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thi k qđộ lên CNXH của
Ban chấp hành TW Đng khoá XI đã định hướng cho phát triển giáo
dục "Phát triển giáo dục đào tạo cùng với phát triển khoa hc và ng
nghlà quc sách hàng đầu; đầu tư cho giáo dc đào tạo đầu tư
phát triển”. Nnước đã Nghđịnh số 64/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng
4 m 2007 ca Chính phủ về ứng dụng CNTT trong hoạt động ca
quan Nhà nước; Ch thị s55/2008/CT-BGDĐT ngày 30/9/2008 của Bộ
trưởng Bộ GDĐT về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công
nghthông tin trong ngành giáo dục giai đoạn 2008-2012; Quyết định số
698/QĐ-TTg ngày 1/6/2009 của Thủ ng Chính phủ về việc phê duyệt
Kế hoạch tổng thể phát triển nguồn nhân lực công nghệ tng tin đến năm
2015 định hướng đến năm 2020,.... tất cả các văn bản này nhằm quán
triệt tinh thần ng tác ứng dụng CNTT là công c thường xuyên lâu
dài của ngành giáo dục, tiếp tục phát huy c kết quả đạt được trong các
năm qua từng bước hội nhập với nền CNTT của thế giới.
Bên cnh đó để con người Việt Nam nhanh chóng tiếp cận nn
khoa học hiện đại tiên tiến của thế giới để mỗi học sinh, mỗi ph
huynh học sinh nm bắt được nhng gì liên quan đến bản thân người
thân của họ một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất, tcn phải thực hiện
đổi mi cách trao đổi tng tin-liên lạc vi nhau bằng những phương tiện
hiện đại mà những thành tựu khoa học đã mang li: trao đi trực tuyến,
điện thoại, email,... Vi sự thay đổi này chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả cao
trong công việc của mỗi giáo viên.
vậy chúng ta cần phải quan tâm đặc biệt đến việc ứng dụng công
ngh thông tin trong trường học n đúng tinh thần ng văn
4987/BGDĐT-CNTT ngày 02 tng 8 năm 2012 v hướng dẫn việc triển
khai nhiệm vụ CNTT cho năm học 2012- 2013 ca Bộ trưởng Bộ giáo dục
đào tạo đã đề ra.
IV. Cơ sở thực tiễn:
Trong c năm học trước ng tác ch nhiệm lớp là một việc rất vất
v tốn nhiều thời gian ca người giáo viên chnhiệm như i, đặc biệt
là khi đến c kthi hay thay đổi gì trong các hot động của lớp. Đi
với các đối tượng học sinh biệt, học sinh yếu m thì vic liên hvới
phhuynh học sinh là rất khó khăn là điu rất tế nh. Do vậy, với nhiều
yếu tố trên đã nh hưởng rất lớn đến chất lượng học tập của lớp, mc khác
các phong trào đem lại hiệu quả chưa cao. Tuy nhiên, khi i áp dụng đề
tài này choc lớp tôi chủ nhiệm t kết quả đánh giá xếp loại học sinh
kết quả công c ch nhiệm mang lại rất cao vào cuối năm. Cthể như
sau:
NĂM HỌC 2010-2011
Kho sát chất lượng đầu năm
N GII KHÁ TRUNG BÌNH
YẾU
SL TL SL TL SL TL SL TL
Toán 9 25,7%
14 40% 10 28,6% 2 5,7%
Tiếng Việt 17 48,6%
12 34,3%
6 17,1%
Kết quả chất lượng cuối năm
N GII KHÁ TRUNG BÌNH
YẾU
SL TL SL TL SL TL SL TL
Toán 32 91,4%
03 8,6%
Tiếng Việt 31 88,6%
04 11,4%
Khoa học 35 100%
LS, ĐL 35 100%
Lp chủ nhim đạt lớp xuất sắc nhất khối 4
NĂM HỌC 2011-2012
Kho sát chất lượng đầu năm
N GII KHÁ TRUNG BÌNH
YẾU
SL TL SL TL SL TL SL TL
Toán 10 31,2%
5 15,6%
12 37,5% 5 15,8%
Tiếng Việt 12 37,5%
3 9,2% 12 37,5% 5 15,8%
Kết quả chất lượng cuối năm
N GII KHÁ TRUNG BÌNH
YẾU
SL TL SL TL SL TL SL TL
Toán 28 90,3%
03 9,7%
Tiếng Việt 29 93,5%
02 6,5%
Khoa học 29 93,5%
02 6,5%
LS, ĐL 29 93,5%
02 6,5%
Lp chủ nhim đạt lớp xuất sắc nhất khối 4
Với thành công ca đề tài vào năm học 2010-2011, 2011-2012 (đều
xếp loi B cấp thành ph); m học 2012-2013 tôi tiếp tục nghiên cứu và
áp dng cho lớp 4/2 (lớp tôi đang chủ nhiệm).
Khảo chất lượng đầu năm (2012-2013) kết quả như sau:
N GII KHÁ TRUNG BÌNH
YẾU
SL TL SL TL SL TL SL TL
Toán 15 29,4%
5 14,7%
14 41,2% 5 14,7%
Tiếng Việt 10 35,3%
3 8,8% 14 41,2% 5 14,7%
Việc ƯDCNTT trong công tác chủ nhiệm lớp từ trước đến nay chưa
giáo viên nào thực hiện nên tôi đã mạnh dn nghiên cu với những
bước đi ban đầu đầy hiệu quả. Ngay tcác m học trước tôi đã đầu để
từng bước thực hiện được đề i của mình vi những yêu cầu sau: Hoàn
thành trình độ Tin học n phòng, biết s dụng máy vi tính và các đồ
dùng dy học hiện đại; giáo viên tích cực với việc ứng dụng CNTT trong
làm đồ dùng dy học son giáo án điện tử, điu đó đã được đánh giá
bằng chất lượng của giáo viên qua việc tham gia các hi thi do PGD
nhà trường tổ chức; bn thân giáo viên thường xuyên thọc và bi dưỡng
thêm kiến thức Tin học cho mình: qua i liu tham khảo, sách o, qua