
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG
TIN VÀO CÔNG TÁC CHỦ
NHIỆM Ở LỚP 4/2 TRƯỜNG TIỂU
HỌC HÙNG VƯƠNG

I. Tên đề tài:
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VÀO CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM Ở LỚP 4/2
TRƯỜNG TIỂU HỌC HÙNG VƯƠNG
II. Đặt vấn đề:
Xã hội càng phát triển thì nhu cầu của con người ngày càng cao. Từ
xưa con người trao đổi, giao tiếp với nhau bằng cử chỉ, thái độ, ký hiệu rồi
ngôn ngữ được hình thành và phát triển. Ngày nay được thuận lợi hơn là
nhờ sự phát triển không ngừng của loài người đã phát minh ra những
thành tựu khoa học mang lại nhiều lợi ích cho chính họ. Trong đó, khoa
học công nghệ thông tin rất tiện ích cho con người thông qua các hoạt
động trong xã hội như: thông tin trao đổi dữ liệu nhanh, chính xác; thanh
toán cước phí trong các dịch vụ; tra cứu thông tin nhanh giúp cho người
làm công tác văn phòng làm việc có hiệu quả khi muốn trình bày một báo
cáo hay thực hiện cuộc giao dịch bằng thư điện tử…
Sở hữu một website cá nhân nghĩa là vượt lên trên những kênh liên
lạc truyền thống. Đây là một phương tiện thông tin liên lạc hiệu quả nhất
để bày tỏ những quan điểm của tất cả mọi người hay những nỗ lực sáng
tạo. Một website có thể là bức chân dung thực sự bày tỏ những ý kiến của
mình, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, kế hoạch, lòng nhiệt tình, ... của
mỗi người trong suốt 24 giờ mỗi ngày.
Chính vì lí do đó, tôi thiết nghĩ rằng nếu mỗi giáo viên có một
website riêng cho mình thì sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong việc dạy học
của mình nói chung và đặc biệt là công tác chủ nhiệm nói riêng sẽ có
những bước khởi sắc đáng kể. Việc thuận lợi đầu tiên là tiết kiệm được
một khối lượng lớn thời gian, kinh tế trong việc trao đổi với phụ huynh về
công tác giáo dục, học tập của từng học sinh. Mặc khác, giáo viên có một
công cụ để thu hút, vận động phụ huynh cùng tham gia với mình trong
công tác chủ nhiệm. Với đặc thù của lớp tôi chủ nhiệm trong các năm qua
là một lớp bán trú, phụ huynh đa số là cán bộ viên chức (cơ hội tiếp cận
với công nghệ thông tin rất cao), các em được tham gia học tin học từ lớp
3 nên khả năng sử dụng máy tính rất thành thạo, phòng máy của nhà
trường được kết nối Internet 100%, ...
Xuất phát từ nhu cầu thực tế của giáo viên cộng với việc phát triển kĩ
năng tin học của giáo viên được PGD tập huấn, tôi mạnh dạn xây dựng
việc thiết kế hồ sơ chủ nhiệm trên trang Web cá nhân của mình, việc thiết
kế hồ sơ này đã giúp cho tôi quản lý lớp học một cách dễ dàng, khoa học,
việc cập nhật thông tin: điểm hằng tháng, điểm kiểm tra định kỳ, kế hoạch
hằng tháng, thông báo, thực đơn bán trú,...đều dễ dàng.
Tất cả những điều tôi vừa trình bày tưởng chừng như là điều mà giáo
viên chủ nhiệm khó có thể thực hiện mà phải là một chuyên gia vi tính và

phải tốn tiền để trả phí hàng tháng cho dịch vụ thiết kế trên trang web.
Thật ra, chúng ta chỉ cần có kiến thức về tin học và một chiếc vi tính (máy
laptop thì càng tốt rất thuận tiện cho giáo viên ).
Năm học này, tôi mạnh dạn tiếp tục chia sẻ với các anh chị đồng
nghiệp đề tài "Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chủ nhiệm ở
lớp 4/2 trường Tiểu học Hùng Vương". Với đề tài này tôi đã nghiên cứu
và thực hiện thành công tại lớp 4/1(2010-2011); 4/2 (2011-2012) thuộc
Trường Tiểu học Hùng Vương – TP Tam Kỳ - Tỉnh Quảng Nam và được
Hội đồng khoa học Phòng GD&ĐT thành phố Tam Kỳ xếp loại B; năm
học 2012-2013 tiếp tục tôi áp dụng và bổ sung để thực hiện đề tài này cho
lớp 4/2 thuộc Trường Tiểu học Hùng Vương – TP Tam Kỳ - Tỉnh Quảng
Nam .
Thiết kế trên trang web (http://www.violet.vn/thuyhang76), mong
nhận được ý kiến đóng góp, chia sẻ để tất cả giáo viên chúng ta có một
công cụ hỗ trợ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và công tác chủ
nhiệm lớp.
III. Cơ sở lý luận:
Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH của
Ban chấp hành TW Đảng khoá XI đã có định hướng cho phát triển giáo
dục "Phát triển giáo dục và đào tạo cùng với phát triển khoa học và công
nghệ là quốc sách hàng đầu; đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư
phát triển”. Nhà nước đã có Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng

4 năm 2007 của Chính phủ về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ
quan Nhà nước; Chỉ thị số 55/2008/CT-BGDĐT ngày 30/9/2008 của Bộ
trưởng Bộ GDĐT về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công
nghệ thông tin trong ngành giáo dục giai đoạn 2008-2012; Quyết định số
698/QĐ-TTg ngày 1/6/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
Kế hoạch tổng thể phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đến năm
2015 và định hướng đến năm 2020,.... tất cả các văn bản này nhằm quán
triệt tinh thần công tác ứng dụng CNTT là công tác thường xuyên và lâu
dài của ngành giáo dục, tiếp tục phát huy các kết quả đạt được trong các
năm qua từng bước hội nhập với nền CNTT của thế giới.
Bên cạnh đó để con người Việt Nam nhanh chóng tiếp cận nền
khoa học hiện đại tiên tiến của thế giới và để mỗi học sinh, mỗi phụ
huynh học sinh nắm bắt được những gì liên quan đến bản thân và người
thân của họ một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất, thì cần phải thực hiện
đổi mới cách trao đổi thông tin-liên lạc với nhau bằng những phương tiện
hiện đại mà những thành tựu khoa học đã mang lại: trao đổi trực tuyến,
điện thoại, email,... Với sự thay đổi này chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả cao
trong công việc của mỗi giáo viên.
Vì vậy chúng ta cần phải quan tâm đặc biệt đến việc ứng dụng công
nghệ thông tin trong trường học như đúng tinh thần công văn
4987/BGDĐT-CNTT ngày 02 tháng 8 năm 2012 về hướng dẫn việc triển
khai nhiệm vụ CNTT cho năm học 2012- 2013 của Bộ trưởng Bộ giáo dục
đào tạo đã đề ra.
IV. Cơ sở thực tiễn:
Trong các năm học trước công tác chủ nhiệm lớp là một việc rất vất
vả và tốn nhiều thời gian của người giáo viên chủ nhiệm như tôi, đặc biệt
là khi đến các kỳ thi hay có thay đổi gì trong các hoạt động của lớp. Đối
với các đối tượng học sinh cá biệt, học sinh yếu kém thì việc liên hệ với
phụ huynh học sinh là rất khó khăn và là điều rất tế nhị. Do vậy, với nhiều
yếu tố trên đã ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng học tập của lớp, mặc khác
các phong trào đem lại hiệu quả chưa cao. Tuy nhiên, khi tôi áp dụng đề
tài này cho các lớp tôi chủ nhiệm thì kết quả đánh giá xếp loại học sinh và
kết quả công tác chủ nhiệm mang lại rất cao vào cuối năm. Cụ thể như
sau:
NĂM HỌC 2010-2011
Khảo sát chất lượng đầu năm
MÔN GIỎI KHÁ TRUNG BÌNH
YẾU
SL TL SL TL SL TL SL TL
Toán 9 25,7%
14 40% 10 28,6% 2 5,7%
Tiếng Việt 17 48,6%
12 34,3%
6 17,1%
Kết quả chất lượng cuối năm
MÔN GIỎI KHÁ TRUNG BÌNH
YẾU

SL TL SL TL SL TL SL TL
Toán 32 91,4%
03 8,6%
Tiếng Việt 31 88,6%
04 11,4%
Khoa học 35 100%
LS, ĐL 35 100%
Lớp chủ nhiệm đạt lớp xuất sắc nhất khối 4
NĂM HỌC 2011-2012
Khảo sát chất lượng đầu năm
MÔN GIỎI KHÁ TRUNG BÌNH
YẾU
SL TL SL TL SL TL SL TL
Toán 10 31,2%
5 15,6%
12 37,5% 5 15,8%
Tiếng Việt 12 37,5%
3 9,2% 12 37,5% 5 15,8%
Kết quả chất lượng cuối năm
MÔN GIỎI KHÁ TRUNG BÌNH
YẾU
SL TL SL TL SL TL SL TL
Toán 28 90,3%
03 9,7%
Tiếng Việt 29 93,5%
02 6,5%
Khoa học 29 93,5%
02 6,5%
LS, ĐL 29 93,5%
02 6,5%
Lớp chủ nhiệm đạt lớp xuất sắc nhất khối 4
Với thành công của đề tài vào năm học 2010-2011, 2011-2012 (đều
xếp loại B cấp thành phố); năm học 2012-2013 tôi tiếp tục nghiên cứu và
áp dụng cho lớp 4/2 (lớp tôi đang chủ nhiệm).
Khảo chất lượng đầu năm (2012-2013) kết quả như sau:
MÔN GIỎI KHÁ TRUNG BÌNH
YẾU
SL TL SL TL SL TL SL TL
Toán 15 29,4%
5 14,7%
14 41,2% 5 14,7%
Tiếng Việt 10 35,3%
3 8,8% 14 41,2% 5 14,7%
Việc ƯDCNTT trong công tác chủ nhiệm lớp từ trước đến nay chưa
có giáo viên nào thực hiện nên tôi đã mạnh dạn nghiên cứu với những
bước đi ban đầu đầy hiệu quả. Ngay từ các năm học trước tôi đã đầu tư để
từng bước thực hiện được đề tài của mình với những yêu cầu sau: Hoàn
thành trình độ Tin học văn phòng, biết sử dụng máy vi tính và các đồ
dùng dạy học hiện đại; giáo viên tích cực với việc ứng dụng CNTT trong
làm đồ dùng dạy học và soạn giáo án điện tử, điều đó đã được đánh giá
bằng chất lượng của giáo viên qua việc tham gia các hội thi do PGD và
nhà trường tổ chức; bản thân giáo viên thường xuyên tự học và bồi dưỡng
thêm kiến thức Tin học cho mình: qua tài liệu tham khảo, sách báo, qua