intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ứng dụng công nghệ thông tin và nhà trường thông minh với mục tiêu tối ưu hóa quá trình dạy và học

Chia sẻ: Nguyen Khi Ho | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

64
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết nghiên cứu về đổi mới căn bản giáo dục và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; triển khai các hoạt động giáo dục trong kỷ nguyên công nghệ thông là; phương pháp dạy và học tối ưu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ứng dụng công nghệ thông tin và nhà trường thông minh với mục tiêu tối ưu hóa quá trình dạy và học

adimir I.<br /> NGH N T<br /> <br /> 6 . European Commission (2017), Formal Algebraic Approach to Modeling<br /> Education 4.0 – Mobile Learning, Education Smart University as an Ef cient and Innova-<br /> and Training. tive System https://link.springer.com/chap-<br /> ter/10.1007/978-3-319-39690-3_8<br /> 7 . Dennis Stevenson (1997), The<br /> Independent ICT in Schools Commission 9 . JaeHyeong Park, JeongWon Choi<br /> Information and Communications Technology and YoungJun Lee (2013), Analysis of instruc-<br /> in UK Schools UK tion models in smart education, Korea National<br /> University of Education Chungbuk, Korea.<br /> 8. NataliaA Serdyukova Vladi-<br /> mir I. Serdyukov, Vladimir L. Uskov, Vlad- 10 . OECD (2016), Innovating Educa-<br /> imir V. Ilyin, Vladimir A. Slepov, (2016), A tion and Educating for Innovation: The Power<br /> <br /> <br /> <br /> BUILDING SMART COLLEGES IN THE CONTEXT OF<br /> THE INDUSTRIAL REVOLUTION 4.0<br /> Pham Huu Loc<br /> Email: phamhuuloc@lttc.edu.vn<br /> Abstract<br /> The article is based on the data collected by the sectoral agencies that outlined the overall<br /> situation of human resources through Technical Vocational Education and Trainingin the context<br /> of the industrial revolution 4.0. Faced with this opportunity and challenge, professional education<br /> institutions must make a breakthrough in improving the quality of human resources training in<br /> the context of the industrial revolution 4.0: guiding principles and ensuring basic identities for<br /> developing smart schools.<br /> K words human resources, smart school, ICT application model, smart city<br /> <br /> Pham Huu Loc - Ly Tu Trong College<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> INH VĂN *<br /> Email: dinhvande@lttc.edu.vn<br /> Tóm t t:<br /> Th k 21 là th k c a công ngh thông tin, v v y nh m i m i c n b n giáo d c chúng<br /> ta c n coi cu c cách m ng công nghi p 4.0 là tinh th n và ti u chu n th c hi n i u ó. Tri n<br /> khai các ho t ng giáo d c trong k nguy n công ngh thông tin là m t cu c cách m ng t i u<br /> hóa các ph ng pháp d y và h c nh m t c k v ng c a các b n tham gia. ó là ph ng<br /> pháp s ph m d a tr n n n t ng s thành công c a cách m ng 4.0.<br /> Vi c áp d ng công ngh thông tin trong vi c d y và h c t o ra nh ng ph ng pháp<br /> và thi t b tr giúp quá tr nh d y và h c nh vi c thi t k giáo án i n t , ph n m m thi t k bài<br /> gi ng E-lecture, công c tr nh chi u bài gi ng (powerpoint), b ng i n t thông minh, sách giáo<br /> khoa i n t ,<br /> T kh a C ng ngh th ng tin, giáo d c, ti p c n d a tr n kh n ng, giáo d c và c ng<br /> ngh 4.0<br /> Ngày nh n bài: 08/10/2018 Ngày ph n bi n: 25/10/2018 Ngày ng: Tháng 11/2018<br /> <br /> inh V n - Tr ng Cao ng L T Tr ng TP.HCM<br /> NGH N T<br /> <br /> 1 Ph n m u Vi c ng d ng t ng minh công ngh<br /> thông tin vào d y - h c s góp ph n nâng to<br /> ng d ng CNTT vào nhà tr ng thông<br /> minh trong d y và h c t c là ng d ng hi u l n trong vi c cao ch t l ng h c t p cho sinh<br /> vi n, t o d ng m t môi tr ng giáo d c mang<br /> qu nh ng thành t u c a CNTT m t cách h p<br /> tính t ng tác cao – nhà tr ng thông minh<br /> l nh m nâng cao ch t l ng d y và h c nhà<br /> ch không ch n thu n nh môi tr ng giáo<br /> tr ng và c hi u là m t gi i pháp t i u<br /> trong m i ho t ng li n quan n ào t o li n d c hi n t i là th y gi ng, trò nghe, th y c,<br /> trò chép nh hi n nay, sinh vi n là trung tâm<br /> quan n công vi c c a ng i làm công tác<br /> c a quá tr nh d y h c, c khuy n khích và<br /> giáo d c li n quan n ho t ng nghi n c u,<br /> so n gi ng l u tr , t m ki m, trao i, chia s t o i u ki n ch ng t m ki m tri th c,<br /> s p x p h p l quá tr nh t h c, t nghi n c u.<br /> kinh nghi m và tài nguy n h c tâp Và cao<br /> Nh v y, s n ph m u ra c a chúng ta là<br /> h n, v i E-Learning, ho t ng d y và h c<br /> m t i ng trí th c n ng l c th c hi n<br /> ngày nay c di n ra m i lúc, m i n i. Tr n<br /> l p, nhà, ngay t i góc h c t p c a m nh h c s nghi p công nghi p hoá, hi n i hoá t<br /> n c. 1 , 4<br /> sinh v n có th nghe th y cô gi ng, v n c<br /> giao bài và c h ng d n làm bài t p, v n 2 Ph n n dung<br /> có th n p bài và tr nh bày ki n c a m nh v i<br /> úng b n ch t nhà tr ng thông minh. 2 2.1 ng d ng CNTT vào d , h c s<br /> t t u c a nhà tr ng th ng m nh<br /> Khoa h c công ngh phát tri n nhà<br /> tr ng thông minh là n n t ng cho các ph ng Vi t Nam và ang ào t o theo h<br /> ti n, thi t b h tr d y h c khi ng d ng công th ng tín ch trung c p và cao ng. c i m<br /> ngh thông tin m t cách tri t . Quá tr nh áp c a ào t o theo h th ng tín ch là gi m áng<br /> d ng em n hi u qu t i u, ph ng ti n, k gi l n l p l thuy t và t ng s gi th o<br /> thi t b h tr giúp cho ng i d y t tin, ch ng lu n, thí nghi m, th c hành. Gi t h c c a<br /> trong vi c nh h ng ng i h c ti p c n kh sinh vi n t ng g p ôi so v i ào t o theo ni n<br /> d ngu n tri th c phong phú c a nhân lo i. 12 ch . i u này không ph i là c t xén n i dung<br /> c a ch ng tr nh ào t o, mà chuy n vi c<br /> Công ngh thông tin chính là công c<br /> c l c h tr cho nhà tr ng thông minh th c hi n các n i dung c a ch ng tr nh ào<br /> t o sang h ng tích c c, ch ng v phía<br /> i m i n i dung, ph ng pháp gi ng d y,<br /> ng i h c. 4 , 6 và 7 .<br /> h tr i m i qu n l giáo d c nh m nâng<br /> cao ch t l ng phát tri n giáo d c. “M t trong V i tác ng c a công ngh thông tin,<br /> nh ng i u k di u nh t h n 20 n m tr l i môi tr ng d y h c c ng thay i, nó tác ng<br /> ây là s xu t hi n c a Internet. Chính Internet m nh m t i quá tr nh qu n l , gi ng d y, ào<br /> làm cho th gi i tr n n r t nh , kho ng t o và h c t p d a tr n s h tr c a các ph n<br /> cách a l b san ph ng M t i u tuy t m m ng d ng, website và h t ng công ngh<br /> v i khác là ngày càng có nhi u tr ng i thông tin i kèm. Do v y, công ngh thông tin<br /> h c tr n th gi i a bài gi ng l n Internet. s m ra tri n v ng to l n trong vi c i m i<br /> B n có th b t k n i âu tr n th gi i các ph ng pháp và h nh th c d y, h c cho<br /> ch n bài gi ng, ch , th m chí là nh ng sinh vi n áp úng i u ki n c n và c am t<br /> giáo s danh ti ng h c t p mà không ph i nhà tr ng thông minh.<br /> tr ti n. ây s là m t s thay i g c r h<br /> th ng giáo d c trong th i gian t i . Bill Gates, Nhà tr ng thông minh là a ch tin<br /> ông ch t p oàn Microsoft, kh ng nh. c y cho vi c ng d ng CNTT vào i m i<br /> ph ng pháp d y và h c theo h ng phát<br /> S b ng n c a công ngh thông tin huy tính tích c c h c t p c a ng i h c,<br /> (CNTT) nói ri ng và khoa h c công ngh nâng cao ch tl ng giáo d c, c nhà<br /> nói chung ang tác ng m nh m n nhà tr ng tri n khai m t cách y và thi t<br /> tr ng thông minh v i s phát tri n c a t t c th c nh t. M t s nhi m v v ng d ng<br /> các ngành trong x h i. V th , giáo d c không CNTT trong d y – h c c gi ng vi n th c<br /> th ng ngoài cu c, nh t là trong quá tr nh hi n h u hi u và mang l i k t qu kh d nh :<br /> tri n khai th c hi n án “ i m i c n b n,<br /> toàn di n GD- T áp ng y u c u công ng- - Tra c u các thông tin ph c v cho vi c<br /> hi p hóa, hi n i hóa trong i u ki n kinh t h c t p và nghi n c u, qua tra c u ki n th c<br /> th tr ng nh h ng x h i ch ngh a và h i c a ng i d y c nâng cao và có ngu n tài<br /> nh p qu c t . li u phong phú chia s cho ng i h c 14<br /> NGH N T<br /> - Thông qua ng d ng CNTT, gi ng vi n Hi u theo ngh a r ng, E-Learning là m t<br /> s d ng các ph n m m h tr so n bài gi ng, thu t ng d ng mô t vi c h c t p, ào t o<br /> t o ra bài gi ng i n t nh Powerpoint, Violet, d a tr n công ngh thông tin (CNTT) và truy n<br /> iSpring Presenter và các ph n m m khác nh : thông, c bi t là công ngh thông tin.<br /> d ng phim, nh c 15<br /> Theo quan i m nhà tr ng thông minh<br /> - S d ng các ph n m m h tr làm và quan i m ti p c n hi n i, E-Learning là<br /> thi, ki m tra và ánh giá k t qu h c t p, s phân phát các n i dung h c t p, nghi n c u<br /> nghi n c u c a ng i h c theo ti p c n n ng s d ng các công c i n t hi n i nh máy<br /> l c nh McMix, Quest, MS Excel 16 tính, m ng v tinh, m ng Internet, trong ó<br /> n i dung h c t p có th thu c t các website,<br /> - S d ng di n àn, email nh m t<br /> a CD, b ng video, audio, thông qua m t<br /> ph ng ti n giao l u, trao i kinh nghi m<br /> máy tính hay tivi ng i d y và ng i h c có<br /> h c thu t v i giáo vi n các tr ng b n trong c<br /> th giao ti p v i nhau qua m ng d i các h nh<br /> n c và n c ngoài.<br /> th c nh : th i n t (e-mail), th o lu n tr c<br /> Phát tri n c a CNTT là n n t ng phát tri n tuy n (chat), di n àn (forum), h i th o, video,<br /> nhà tr ng thông minh mà ó, ng i d y và ó chính là k nguy n c a E-Learning. 15<br /> ng i h c có th t s d ng nhi u ph n m m<br /> ph c v cho quá tr nh gi ng d y, h c t p và<br /> nghi n c u. Các h nh th c d y h c nh d y<br /> h c t p th , d y h c cá nhân, d y h c t xa,<br /> d y h c tr c tuy n, c ng có nh ng i m i<br /> trong môi tr ng CNTT. Sinh vi n c l p làm<br /> vi c v i máy vi tính, t m tòi, tra c u sàn l c<br /> nh ng thông tin t t nh t cho quá tr nh h c và<br /> nghi n c u tr n m ng. 2 , 14<br /> Nh có CNTT mà vi c vi t k ch b n cho<br /> bài d y, thi t k giáo án và gi ng d y tr n máy<br /> tính tr n n hi u qu , sinh ng h n, t i u v<br /> th i gian so v i cách d y theo ph ng pháp<br /> truy n th ng. Vi c s d ng bài gi ng i n t H nh 1- M h nh h th ng E-learning<br /> v i nh ng h nh nh t nh và ng, âm thanh<br /> Mô h nh h th ng E-learning c a nhà<br /> sinh ng làm cho ng i h c d dàng ti p thu,<br /> tr ng thông minh là h th ng kh d trong<br /> ng i h c nh lâu và kh c sâu ki n th c m t<br /> giáo d c m i. ó, h th ng qu n l h c<br /> khác làm t ng th m h ng thú h c t p c a sinh<br /> t p là trung tâm c a m i quá tr nh ào t o.<br /> vi n. Thông qua bài gi ng i n t , gi ng vi n<br /> Ng i qu n tr h th ng luôn xem h th ng<br /> có nhi u th i l ng t các câu h i g i m ,<br /> qu n l h c t p là ph ng pháp, ph ng<br /> t o i u ki n cho sinh vi n ho t ng nhi u<br /> ti n i u hành quá tr nh qu n l giáo<br /> h n trong gi h c. ó là i u ki n t t, thu n l i<br /> d c Ng i d y l y h th ng qu n l h c t p<br /> c a ng i h c sau khi ra tr ng, s tri n<br /> là mi n xác nh xây d ng n i dung h c<br /> khai và v n d ng sáng t o nh ng k t qu thu<br /> t p t i u Ng i h c xem h th ng qu n l<br /> nh c c trong quá tr nh d y h c c a m nh.<br /> h c t p là mi n t h a, ph nhi u y p tri<br /> K t qu ó ch có nhà tr ng thông minh m i<br /> th c c a nhân lo i tha h góp nh t cho m nh.<br /> áp ng c k v ng c a ng i h c và th<br /> gi i vi c làm 14 , 15 và 16 . D a tr n CNTT & TT: c th là công<br /> 2.2.Các ph ng th c ng d ng c ng ngh m ng k thu t h a, k thu t mô<br /> ngh th ng t n váo quá tr nh d h c ph ng, công ngh tính toán<br /> nhà tr ng th ng m nh E-Learning b sung r t t t cho ph ng<br /> 2.2.1. E-Learning ph ng pháp d y và pháp h c truy n th ng do tính t ng tác cao<br /> h c hi u qu c a nhà tr ng th ng minh trong d a tr n multimedia, t o i u ki n cho ng i<br /> th i i c ng ngh s h c trao i thông tin d dàng h n, và c ng<br /> a ra nh ng n i dung h c t p ph h p v i<br /> E-Learning (Electronic Learning) là thu t kh n ng và s thích c a t ng ng i. ó là<br /> ng m i. Hi n nay, theo các quan i m và i u ki n ti n quy t nhà tr ng thông minh<br /> d i các h nh th c khác nhau có r t nhi u thay th hoàn toàn nhà tr ng truy n th ng.<br /> cách hi u v E-Learning. 1 , 2 .<br /> NGH N T<br /> <br /> E-Learning u có nh ng c i m sau H th ng qu n l h c t p nhà tr ng<br /> thông minh là gi i pháp t i u, c c tr v i các<br /> - D a tr n CNTT và truy n thông công<br /> lo i h nh ào t o và b c h c. T y thu c vào<br /> ngh m ng, công ngh h a, công ngh tính<br /> i u ki n c a t ng tr ng, H th ng qu n l<br /> tóa,<br /> h c t p áp ng v i s ho t ng và phát tri n<br /> - Hi u qu c a E-Learning cao h n so c a nhà tr ng.<br /> v i cách h c truy n th ng do E-Learning có<br /> M t trong nh ng ng d ng t t c a nhà<br /> tính t ng tác cao d a tr n multimedia, t o tr ng thông minh là E-Learning, m t ph ng<br /> i u ki n cho ng i h c trao i thông tin d<br /> th c d y h c m i d a tr n công ngh thông tin<br /> dàng h n, a ra n i dung h c t p ph h p<br /> và truy n thông (CNTT&TT). V i E-Learning,<br /> v i kh n ng và s thích c a t ng i t ng vi c h c t p và nghi n c u là linh ho t m .<br /> - E-Learning và ang tr thành xu th Ng i h c có th h c và nghi n c u b t c lúc<br /> t t y u trong n n kinh t tri th c, c nhi u nào, b t c âu, v i b t c các i t ng,<br /> n c ti n ti n tr n th gi i tri n khai th c hi n. h c và nghi n c u nh ng v n b n thân<br /> quan tâm, ph h p v i n ng l c và s thích, s<br /> T ng quát v E-Learning g m b n thành<br /> tr ng và s o n, ph h p v i y u c u công<br /> ph n chuy n t i n ng i h c thông qua các<br /> vi c mà ch c n có ph ng ti n là máy tính<br /> ph ng ti n truy n thông i n t mà nhà và m ng Internet. Ph ng th c h c t p và ng-<br /> tr ng thông minh xem ó là giá tr c t lõi c a<br /> hi n c unày mang tính t ng tác cao, s h tr<br /> quá tr nh giáo d c, g m:<br /> b sung cho các ph ng th c ào t o truy n<br /> N i dung: các n i dung ào t o, bài th ng góp ph n nâng cao ch t l ng gi ng<br /> gi ng c th hi n d i d ng các ph ng ti n d y, ch t l ng giáo d c ào t o. 12 , 14<br /> truy n thông i n t , a ph ng ti n. Ví d nh<br /> các giáo tr nh i n t , các bài gi ng i n t , Nâng cao hi u qu và ch t l ng giáo<br /> d c ào t o là m t trong nh ng nhân t quy t<br /> Phân ph i: vi c phân ph i các n i nh n s t n t i và phát tri n c a cá nhân,<br /> dung ào t o c th c hi n thông qua các nhà tr ng và x h i. E-Learning s là m t<br /> ph ng ti n i n t . Ví d nh tài li u th y ph ng th c b t bi n c a d y và h c, ph h p<br /> giáo g i cho ng i h c b ng email, ng i h c v i vi c ào t o ngu n nhân l c ch t l ng<br /> h c tr n website, h c qua a CD-Rom multi- cao, m b o tính n nh và phát tri n, áp<br /> media, ng y u c u c a th gi i vi c làm.<br /> H p tác: s h p tác trao i c a ng i T ng c ng s d ng s i n t trong<br /> h c trong quá tr nh h c t p và nghi n c u c ng nhà tr ng t p trung xây d ng và khai thác<br /> c thông qua ph ng ti n truy n thông i n s d ng có hi u qu kho bài gi ng e-learning,<br /> t . Ví d nh vi c trao i th o lu n thông qua kho h c li u s c a ngành ph c v nhu c u t<br /> chat, Forum tr n m ng, h c c a ng i h c và i m i, sáng t o trong<br /> Qu n l : quá tr nh qu n l quá tr nh ào ho t ng d y, h c Xây d ng mô h nh ng<br /> t o hoàn toàn nh vào ph ng ti n truy n d ng CNTT trong công tác i u hành qu n l ,<br /> thông i n t . Ví d nh vi c ng k h c d y và h c, ng d ng gi i pháp tr ng h c<br /> qua m ng, ng k h c ph n h c t p theo k i n t , l p h c i n t (gi i pháp giáo d c<br /> ho ch, b ng b n tin nh m SMS, theo dõi ti n thông minh) nh m nâng cao ch t l ng d y<br /> h c t p, 14 , 15 và 16 . h c. 7<br /> Mô h nh E-Learning xây d ng n n<br /> nh ng y u t quan tr ng làm thay i sâu s c<br /> và kh thi vai trò giáo d c và ào t o th i gian<br /> và không gian s là nh ng y u t không còn b<br /> ràng bu c ch t ch b i các gi i h n c a qu<br /> o giáo d c, ng i h c tham gia h c t p và<br /> nghi n c u tr n mi n xác nh m t cách t do,<br /> nh m t th gi i ph ng, m . S chuy n giao<br /> tri th c không còn c tôn v trí hàng u c a<br /> giáo d c, ng i h c ph i h c cách truy t m và<br /> ào th i thông tin mà b n thân c n, ánh giá<br /> H nh 2 H th ng qu n l h c t p<br /> NGH N T<br /> <br /> k t qu và x l thông tin bi n thông tin li u, tra c u thông tin do các th vi n truy n<br /> thành tri th c c a ng th ng ch a áp ng nhu c u h c h i, t m<br /> hi u và nghi n c u c a h . Do v y, Internet và<br /> , 2, 5. máy vi tính là nh ng ph ng ti n t i u giúp<br /> m i ng i t h c t t nh t. Gi ng vi n và ng i<br /> 2.2.2. Tra c u th ng tin và t m ki m tài h c có th t m ki m, tra c u tri th c v m i l nh<br /> li u nghi n c u và h c t p tr n m ng Internet v c khoa h c cu c s ng.<br /> là nhi m v tr ng t m c a ng i h c trong nhà<br /> tr ng th ng minh<br /> S xu t hi n c a Internet làm thay<br /> i g n nh hoàn toàn cu c s ng c a x h i<br /> loài ng i. Internet mang l i nh ng ti n ích<br /> v t quá s mong i nh là cung c p thông<br /> tin, k t n i m i ng i tr n toàn th gi i. M t<br /> trong nh ng l i ích c bi t quan tr ng mà<br /> Internet mang l i ó là tr thành m t công c<br /> h u d ng cho vi c h c t p và nghi n c u c a<br /> ng i h c.<br /> Internet là m t ph ng ti n không th H nh 3 - S quy tr nh tra c u th ng<br /> thi u c a nhân lo i, m t d ch v “nhanh, g n, tin và t m ki m tài li u<br /> nh , ti n ích , không nh ng th , Internet và Hi n nay, có hai cách t m ki m các<br /> ang thâm nh p vào h u nh m i l nh v c t thông tin tr n m ng Internet: cách th c t m<br /> kinh t , chính tr , v n hoá, x h i và m i ho t ki m t nh và cách th c t m ki m ng. Ph ng<br /> ng s ng c a con ng i thu c m i t ng l p pháp t m ki m t nh là cách th c s d ng danh<br /> trong x h i, c bi t là i v i vi c h c t p c a b website. Ch c n gõ chính xác a ch<br /> sinh vi n. 8 , 9 . website là ng i d ng có th truy c p vào<br /> Ti n ích mà Internet mang l i cho ng i trang thông tin i n t khai thác thông tin<br /> h c là r t l n: Internet giúp cho ng i h c có m t cách t i u. Ph ng pháp t m ki m ng<br /> nh ng hi u bi t sâu r ng trong m i l nh v c, là cách th c t m ki m tr c tuy n, cách này<br /> c p nh t c thông tin cách nhanh nh t, ti n s d ng nh ng a ch website là công c t m<br /> l i trong quá tr nh h c t p và mang l i k t qu ki m (Search Engine). Các website t m ki m<br /> cao nh mong i. h u hi u nh t hi n nay là các trang:<br /> Internet là m t ngu n d tr thông tin http://www.google.com.vn, http://www.<br /> kh ng l mà trong ó có s n m i ki n th c tr n yahoo.com<br /> m i l nh v c tr giúp tích c c cho ng i h c n u http://www.vinaseek.vn, http://www.alta-<br /> bi t cách ch n l a và ti p nh n thông tin m t vista.com<br /> cách t ng minh. Internet còn là nhân t thúc http://www.hotbot.com, http://www.snap.<br /> y trao i thông tin h c t p và ki n th c x h i. com, ...<br /> B n c nh ó Internet giúp gi i t a nh ng T c a s c a các trang web tr n, ng i<br /> c ng th ng, stress trong h c t p, có th m ni m truy c p ch c n gõ tr c ti p nh ng t ho c<br /> vui, s t tin trong cu c s ng, có th g p g , c m t c n t m và gõ phím Enter, các trang<br /> nói chuy n v i ng i thân, b n bè ph ng ch s k t n i (link) n các a ch ch a<br /> xa, giao l u k t b n v i nhi u ng i không nh ng t ho c c m t ng i s d ng c n t m.<br /> ch trong n c mà còn m r ng tr n toàn Khi ó ng i d y và ng i h c có th in tr c<br /> th gi i, t o c nh ng m i quan h giúp ti p ho c l u tr b ng cách down load các tài<br /> nh ng ng i này có nhi u c h i làm vi c khi li u li n quan nghi n c u và h c t p.<br /> ra tr ng. 1 , 9 . T m ki m tài li u trong quá tr nh nghi n<br /> nâng cao tr nh chuy n môn, c u r t quan tr ng và c n thi t. gi i quy t<br /> nghi p v , tích lu , ng i d y và ng i h c v n n u tr n, ng i nghi n c u khoa h c<br /> ph i có k n ng t h c và t t m ki m ki n ph i th t s làm ch k n ng t m ki m, ch n<br /> th c. Tuy nhi n, ng i d y và ng i h c l c ngu n tài li u và nâng cao y u c u khoa<br /> th ng g p khó kh n trong vi c t m ki m tài h c i v i vi c nghi n c u tài li u.<br /> NGH N T<br /> <br /> t m ki m và ch n l c ngu n tài li u - Công c t m ki m c khai thác tri t<br /> c n th c hi n qua 2 giai o n sau:<br /> Giai o n 1: nh h ng t m ki m ngu n - Ch n l c và ánh giá k t qu t m ki m.<br /> tài li u<br /> Khai thác th ng tin b ng các c ng c t m<br /> Ý t ng c nh d ng:<br /> ki m v i 2 ph ng th c, c th nh sau:<br /> Là quá tr nh công n o xác nh rõ<br /> Ph ng th c t m k m th ng t n<br /> ràng và chính xác và rõ ràng nh ng t ng<br /> b ng danh b m ng<br /> c n thi t cho n i dung nghi n c u.<br /> - T m theo m c và ph m c: ng i d ng<br /> T p kích n o là m t k thu t h i nh m<br /> ch c n nh p chu t l n m t m c mong mu n,<br /> t m ra l i gi i t i u cho m t v n c th<br /> b ng cách cóp nh t t t c các t ng n y sau ó n m t ph m c, r i ph m c con, cho<br /> n khi nào t m th y website ph h p v i nhu<br /> sinh trong m t kho ng th i gian nh t nh v i<br /> c u t m ki m.<br /> nh ng nguy n t c nh t nh. Quá tr nh này<br /> g m ba b c l n l t nh sau: - T m theo t khóa: gõ t c n t m vào ô<br /> t m ki m, và danh b s th c hi n vi c t m ki m<br /> - T do suy ngh<br /> trong toàn b n i dung c a nó, bao g m c các<br /> - Các t ng suy ngh c li t k chuy n m c và n i dung mô t (t n trang web,<br /> ra m t cách có tr t t tóm t t, v.v...).<br /> - Nh ng t ng h p l v i nghi n c u Ph ng th c t m k m qua các b<br /> c a m nh s c ch n l a. má tru c p th ng t n tr n m ng nt rn t<br /> nh v ngu n: - ánh t khóa li n quan c a nghi n<br /> c u vào ô truy c p<br /> Ngu n tài nguy n cung c p là nh ng<br /> t ng ph h p v i ch nghi n c u ng v i - Th m d u ngo c kép thu g n k t<br /> t ng nhóm t ng khác nhau c t n hi u. qu t m ki m<br /> Hi u rõ c i m, u và nh c c a các ngu n<br /> - Th m d u g ch n i tr c m t t<br /> tài nguy n s giúp l a ch n công c t m ki m<br /> lo i chúng ra kh i danh sách t m ki m (vd: Khó<br /> ph h p.<br /> kh n trong t m ngu n tài li u nghi n c u –<br /> Tài li u tham kh o th ng có các không có internet)<br /> ngu n nh : Th vi n online (sách, t p chí, tài<br /> li u nghe nh n, các v n b n nhà n c, các - Trong c m t khoá, kèm theo t n ho c<br /> lu n v n, lu n án, ...), trung tâm tài li u và các a ch m t trang web có ch a n i dung t ng<br /> t sách chuy n ngành, các c s d li u, danh t mà ng i nghi n c u bi t (vd: k n ng<br /> b m ng, b máy t m ki m t m ki m tài li u khoahoctre.com.vn)<br /> - Các ngu n tài nguy n khác: Các nhà<br /> xu t b n khoa h c, nhà trung gian cung c p tài - T m ki m nâng cao b ng các b máy<br /> li u (các website c a các nhà xu t b n khoa chuy n ngành nh Google Scholar ho c Goo-<br /> h c gi i thi u các n ph m c a m nh và tr c gle Books. 14 , 15 và 16 .<br /> ti p phân ph i tài li u), bách khoa toàn th , t<br /> i n thu t ng chuy n ngành, di n àn chuy n M t ngu n tài li u t t ph c v mong i<br /> môn và website, blog cá nhân và c bi t là ng i h c th ph i th c hi n theo qui tr nh kh<br /> các ngu n tài li u m . 14 , 15 và 16 . d t l a ch n ngu n, qua tài nguy n t m ki m<br /> G a o n 2 T m k m và ch n l c ta xây d ng nguy n t c truy v n. Vi c truy v n<br /> ngu n tà l u ph i khoa h c áp ng n ng l c ch n n i dung<br /> chính xác, h p l và s p x p các danh sách<br /> Là ph ng pháp ti p c n kh thi khi t m ki m theo th t t d n khó t n<br /> bi t c c n nh ng lo i tài li u nào, ch n gi n n ph c t p... ng i t m ki m ti n hành<br /> công c nào ph h p r i, th c n bi t cách khai l a ch n các tài li u theo y u c u nghi n c u.<br /> thác các công c t m ki m làm sao cho hi u Ki m tra l i ngu n tài li u t m ki m và ón nh n<br /> qu , có chi n l c mà không ph i dò d m may ngu n tài li u qua qui tr nh tr n s cho ng i<br /> r i, và làm sao ánh giá và ch n l c c nghi n c u ngu n tài li u chính xác, úng n<br /> nh ng tài li u có giá tr tham kh o v m t khoa sát th c v i n i dung nghi n c u<br /> h c và th c hi n qua hai b c:<br /> NGH N T<br /> <br /> giúp ng i h c nâng cao ki n th c, thành th o i u t t y u c a th i i. Th c t này y u c u<br /> v k n ng v i m t thái chu n m c trong các nhà tr ng ph i a các k n ng công ngh<br /> vi c huy ng tri th c c a nhân lo i thành ki n vào trong ch ng tr nh gi ng d y c a m nh.<br /> th c, k n ng c a m nh. M t tr ng h c mà không có ng d ng CNTT<br /> là m t nhà tr ng l c h u, không phát tri n.<br /> 2.2.3. ng CNTT vào qu n l giáo d c<br /> M i m t cán b , gi ng vi n th y rõ hi u<br /> ào t o là trách nhi m v m c a ng i qu n l<br /> qu và y u c u t t y u c a ng d ng CNTT<br /> nhà tr ng th ng minh<br /> trong i m i ph ng pháp gi ng d y thông<br /> * Nh ng thách th c li n quan n ng qua vi c tri n khai các v n b n ch oc aB ,<br /> d ng CNTT vào qu n l giáo d c ngành v ng d ng CNTTtrong nhà tr ng.<br /> H t ng công ngh giáo d c c a m t M t khác, CNTT không ch d ng vi c i m i<br /> n c t l n hàng u c a h t ng thông tin ph ng pháp d y h c mà nó còn tham gia vào<br /> qu c gia. Khi áp d ng CNTT, các nhà qu n l m i l nh v c, c bi t trong vai trò c a qu n l .<br /> giáo d c ph i xem xét c n th n nh n vào s có CNTT là công c h tr c l c t t c các<br /> m t kh p n i c a các lo i ICT khác nhau trong khâu, các n i dung công tác c a ng i qu n<br /> t n c nói chung và trong h thông giáo d c l , t vi c l p k ho ch, x p th i khóa bi u,<br /> nói ri ng ó là nh ng y u c u c b n cho vi c l ch công tác n vi c thanh ki m tra, th ng k ,<br /> tr n m ng hay v i các máy tính là s truy c p ánh giá, x p lo i, ...<br /> t i máy tính nhà tr ng, c ng ng c ng nh Mu n ng d ng CNTT vào công tác<br /> các d ch v Internet ch p nh n c. qu n l và d y h c hi u qu th ngoài nh ng<br /> * Nh ng thách th c li n quan n ti p hi u bi t c n b n v nguy n l ho t ng c a<br /> c n n ng l c máy tính và các ph ng ti n h tr , òi h i<br /> cán b qu n l , ng i d y c n ph i có k n ng<br /> Nh ng n ng l c khác nhau c n c<br /> thành th o ng d ng CNTT.<br /> phát tri n thông qua h th ng giáo d c d a<br /> tr n n n t ng CNTT khi ng i d y phát tri n ng d ng CNTT trong qu n l chuy n<br /> tính chuy n nghi p c a m nh v i n m tr ng môn là vi c s d ng CNTT trong qu n l cách<br /> tâm sau: có m c ích, có k ho ch c a ng i qu n<br /> l tác ng n t p th gi ng vi n, sinh vi n<br /> M t là, K n ng v i các ng d ng c<br /> nh m huy ng h tham gia, c ng tác và phát<br /> bi t<br /> huy, ph i h p trong các ho t ng c a nhà<br /> Hai là, vi c l ng ghép n i dung, ph ng tr ng giúp quá tr nh d y h c, giáo d c v n<br /> pháp vào nh ng giáo án hi n t i ng t i u các m c ti u ra.<br /> Ba là, s thay i thay i giáo án li n Vi c ng d ng CNTT vào qu n l<br /> quan n CNTT bao g m trong thay i thi t chuy n môn là công vi c, là nhi m v c a các<br /> k t ch c nhà qu n l giáo d c nói chung và c a m i nhà<br /> B n là, s thay i trong vai trò ng i qu n l ph trách chuy n môn nói ri ng.<br /> d y và Khi nói n ng d ng CNTT vào nhà<br /> N m là, các l thuy t giáo d c n n t ng. tr ng thông minh ngh a là:<br /> Ngày nay, CNTT và nh ng ng d ng - T ng c ng u t cho vi c gi ng d y<br /> c a nó và ang tác ng tích c c n h u ng d ng CNTT cho gi ng vi n và sinh vi n.<br /> h t các ngành ngh trong x h i, trong ó có - S d ng CNTT làm công c h tr vi c<br /> l nh v c giáo d c và c bi t là giáo d c ng- d y và h c.<br /> h nghi p. CNTT không ch thúc y m nh m<br /> công cu c i m i trong giáo d c, t o ra công - ng d ng CNTT trong công tác qu n<br /> ngh giáo d c v i nhi u thành t u mà còn l c a nhà tr ng v m i m t.<br /> c ng d ng trong công tác qu n l i u 3 K t lu n<br /> hành nh m nâng cao hi u qu qu n l i u<br /> Trong nhà tr ng thông minh, vi c ng<br /> hành c a nhà tr ng.<br /> d ng CNTT là c n thi t, nó tr thành m c<br /> ng d ng CNTT trong GD& T là m t ti u hi n nhi n ng i d y và ng i h c áp<br /> y u c u t ra b i ch tr ng chung c a ng d ng và tri n khai linh ho t các y u c u h u<br /> và Nhà n c v y m nh ng d ng CNTT ích<br /> trong t t c các l nh v c c a i s ng kinh t - x<br /> h i. ng d ng CNTT trong giáo d c còn là m t<br /> NGH N T<br /> <br /> m t thu n ti n h n. Ti n ích h n r t nhi u so 7 . oàn Th Minh Trinh ( ng ch bi n<br /> v i nhà tr ng truy n th ng. 2012). Thi t k và phát tri n ch ng tr nh ào<br /> t o áp ng chu n u ra. NXB i h c Qu c<br /> nhà tr ng thông minh, nh CNTT,<br /> ng i h c khai thác h t kh n ng v ki n th c gia TP. H Chí Minh.<br /> và k n ng t m tòi, nghi n c u qua h th ng 8 . Boyat is, R.E. (1982).TheCompetent<br /> Internet v n d ng vào th c t cu c s ng Manager, John Wiley and Sons, New York, NY.<br /> ng i d y,thông qua CNTT truy n ki n th c 9 . Boyat is, R.E., Cowen, S.S., Kolb,<br /> cho ng i h c d i d ng thông nén ch t và D.A. et al. (1995). Innovation in Professional<br /> gi i m khi c n thi t. ng d ng CNTT vào quá Education: Steps on a Journey from Teaching<br /> tr nh ào t o nhà tr ng thông minh theo to Learning, Jossey-Bass, San Francisco, CA.<br /> ti p c n n ng l c ng i h c tr n n n t ng<br /> 10 . Rausch, E., Sherman, H., and<br /> công ngh 4.0 là t t y u c a giáo d c ngh<br /> nghi p Vi t Nam hi n nay p Washbush, J. B. (2001). De ning and assessing<br /> competencies for competency-based, outcome-<br /> Tà l u tham kh o focused management development. Journal of<br /> 1 . Tr n Khánh c, N ng l c và t duy Management Development, Vol. 3, 184-200.<br /> sang t o trong giáo d c i h c, NXB ih c 11 . Lam, Nguy n H u (2003). Role and<br /> Qu c gia Hà N i, 2015 competency profiles of human resource<br /> 2 . Tr n Khánh c (2014). Giáo d c development practitioners in Vietnam.<br /> và phát tri n ngu n nhân l c trong th k XXI. Swiss-AIT-Vietnam, Hanoi: International<br /> NXB Giáo d c Vi t Nam. Conference on Management Education for<br /> 21th Century Procedings.<br /> 3 . L Khánh B ng (2012). Ph ng pháp<br /> h c i h c hi u qu . NXB i h c S ph m. 12 . Paprock, K. E. (1996, July-August).<br /> Conceptual structure to develop adaptive<br /> 4 . Nguy n H u L c và các tác gi competencies in professional. IPN Ciencia,<br /> (2014). Ch ng tr nh ào t o tích h p: t thi t Arte: Cultura, Nueva Epoca, 2 (8), 22-25.<br /> k n v n hành. NXB ai h c S ph m TP.<br /> H Chí Minh. 13 . Dooley, L. M., Paprock, K. E., Sun,<br /> I., & Gon ale , E. G. Y. (2001). Differences in<br /> 5 . Tr n Khánh c (2014). Lí lu n và priority for competencies trained between U.S.<br /> ph ng pháp d y h c hi n i. NXB ih c and Mexican trainers. Unpublished manuscript.<br /> Qu c gia Hà N i.<br /> Th ng t n tr n m ng nt rn t<br /> 6 . Nguy n Công Khanh - ào Th Oanh<br /> 14 . www.google.com.vn<br /> (2015). Giáo tr nh ki m tra, ánh giá trong giáo<br /> d c. NXB i h c S ph m. 15 . www.unesco.org.vn<br /> 16 . Website Wikipedia.<br /> <br /> APPLYING INFORMATION TECHNOLOGY TO INTELLECTUAL PROJECTS WITH OBJECTIVES OF TEACHING AND LEARNING<br /> D nh an D<br /> Email: dinhvande@lttc.edu.vn<br /> Abstract<br /> 21st century is the century of information technology, so to fundamentally innovate edu-<br /> cation to take the 4.0 technology revolution as the soul and the norm to implement. Deploying a<br /> new education in the Information Technology (IT) era is a revolution that optimi es teaching and<br /> learning methods to meet stakeholder expectations. That is the pedagogy of success on the 4.0<br /> technology platform.<br /> Possible application of information technology in teaching - learning has created the means<br /> and equipment to help the process of teaching and learning success is the design of electronic<br /> lesson plans, lecture design software E lecture, lecture on the screen (Powerpoint), smart electronic<br /> board, electronic textbook, ...<br /> K words Information Technology, education, Capacity approach, Job education and<br /> technology 4.0.<br /> <br /> Dinh Van De - Ly Tu Trong College<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2