adimir I.<br />
NGH N T<br />
<br />
6 . European Commission (2017), Formal Algebraic Approach to Modeling<br />
Education 4.0 – Mobile Learning, Education Smart University as an Ef cient and Innova-<br />
and Training. tive System https://link.springer.com/chap-<br />
ter/10.1007/978-3-319-39690-3_8<br />
7 . Dennis Stevenson (1997), The<br />
Independent ICT in Schools Commission 9 . JaeHyeong Park, JeongWon Choi<br />
Information and Communications Technology and YoungJun Lee (2013), Analysis of instruc-<br />
in UK Schools UK tion models in smart education, Korea National<br />
University of Education Chungbuk, Korea.<br />
8. NataliaA Serdyukova Vladi-<br />
mir I. Serdyukov, Vladimir L. Uskov, Vlad- 10 . OECD (2016), Innovating Educa-<br />
imir V. Ilyin, Vladimir A. Slepov, (2016), A tion and Educating for Innovation: The Power<br />
<br />
<br />
<br />
BUILDING SMART COLLEGES IN THE CONTEXT OF<br />
THE INDUSTRIAL REVOLUTION 4.0<br />
Pham Huu Loc<br />
Email: phamhuuloc@lttc.edu.vn<br />
Abstract<br />
The article is based on the data collected by the sectoral agencies that outlined the overall<br />
situation of human resources through Technical Vocational Education and Trainingin the context<br />
of the industrial revolution 4.0. Faced with this opportunity and challenge, professional education<br />
institutions must make a breakthrough in improving the quality of human resources training in<br />
the context of the industrial revolution 4.0: guiding principles and ensuring basic identities for<br />
developing smart schools.<br />
K words human resources, smart school, ICT application model, smart city<br />
<br />
Pham Huu Loc - Ly Tu Trong College<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
INH VĂN *<br />
Email: dinhvande@lttc.edu.vn<br />
Tóm t t:<br />
Th k 21 là th k c a công ngh thông tin, v v y nh m i m i c n b n giáo d c chúng<br />
ta c n coi cu c cách m ng công nghi p 4.0 là tinh th n và ti u chu n th c hi n i u ó. Tri n<br />
khai các ho t ng giáo d c trong k nguy n công ngh thông tin là m t cu c cách m ng t i u<br />
hóa các ph ng pháp d y và h c nh m t c k v ng c a các b n tham gia. ó là ph ng<br />
pháp s ph m d a tr n n n t ng s thành công c a cách m ng 4.0.<br />
Vi c áp d ng công ngh thông tin trong vi c d y và h c t o ra nh ng ph ng pháp<br />
và thi t b tr giúp quá tr nh d y và h c nh vi c thi t k giáo án i n t , ph n m m thi t k bài<br />
gi ng E-lecture, công c tr nh chi u bài gi ng (powerpoint), b ng i n t thông minh, sách giáo<br />
khoa i n t ,<br />
T kh a C ng ngh th ng tin, giáo d c, ti p c n d a tr n kh n ng, giáo d c và c ng<br />
ngh 4.0<br />
Ngày nh n bài: 08/10/2018 Ngày ph n bi n: 25/10/2018 Ngày ng: Tháng 11/2018<br />
<br />
inh V n - Tr ng Cao ng L T Tr ng TP.HCM<br />
NGH N T<br />
<br />
1 Ph n m u Vi c ng d ng t ng minh công ngh<br />
thông tin vào d y - h c s góp ph n nâng to<br />
ng d ng CNTT vào nhà tr ng thông<br />
minh trong d y và h c t c là ng d ng hi u l n trong vi c cao ch t l ng h c t p cho sinh<br />
vi n, t o d ng m t môi tr ng giáo d c mang<br />
qu nh ng thành t u c a CNTT m t cách h p<br />
tính t ng tác cao – nhà tr ng thông minh<br />
l nh m nâng cao ch t l ng d y và h c nhà<br />
ch không ch n thu n nh môi tr ng giáo<br />
tr ng và c hi u là m t gi i pháp t i u<br />
trong m i ho t ng li n quan n ào t o li n d c hi n t i là th y gi ng, trò nghe, th y c,<br />
trò chép nh hi n nay, sinh vi n là trung tâm<br />
quan n công vi c c a ng i làm công tác<br />
c a quá tr nh d y h c, c khuy n khích và<br />
giáo d c li n quan n ho t ng nghi n c u,<br />
so n gi ng l u tr , t m ki m, trao i, chia s t o i u ki n ch ng t m ki m tri th c,<br />
s p x p h p l quá tr nh t h c, t nghi n c u.<br />
kinh nghi m và tài nguy n h c tâp Và cao<br />
Nh v y, s n ph m u ra c a chúng ta là<br />
h n, v i E-Learning, ho t ng d y và h c<br />
m t i ng trí th c n ng l c th c hi n<br />
ngày nay c di n ra m i lúc, m i n i. Tr n<br />
l p, nhà, ngay t i góc h c t p c a m nh h c s nghi p công nghi p hoá, hi n i hoá t<br />
n c. 1 , 4<br />
sinh v n có th nghe th y cô gi ng, v n c<br />
giao bài và c h ng d n làm bài t p, v n 2 Ph n n dung<br />
có th n p bài và tr nh bày ki n c a m nh v i<br />
úng b n ch t nhà tr ng thông minh. 2 2.1 ng d ng CNTT vào d , h c s<br />
t t u c a nhà tr ng th ng m nh<br />
Khoa h c công ngh phát tri n nhà<br />
tr ng thông minh là n n t ng cho các ph ng Vi t Nam và ang ào t o theo h<br />
ti n, thi t b h tr d y h c khi ng d ng công th ng tín ch trung c p và cao ng. c i m<br />
ngh thông tin m t cách tri t . Quá tr nh áp c a ào t o theo h th ng tín ch là gi m áng<br />
d ng em n hi u qu t i u, ph ng ti n, k gi l n l p l thuy t và t ng s gi th o<br />
thi t b h tr giúp cho ng i d y t tin, ch ng lu n, thí nghi m, th c hành. Gi t h c c a<br />
trong vi c nh h ng ng i h c ti p c n kh sinh vi n t ng g p ôi so v i ào t o theo ni n<br />
d ngu n tri th c phong phú c a nhân lo i. 12 ch . i u này không ph i là c t xén n i dung<br />
c a ch ng tr nh ào t o, mà chuy n vi c<br />
Công ngh thông tin chính là công c<br />
c l c h tr cho nhà tr ng thông minh th c hi n các n i dung c a ch ng tr nh ào<br />
t o sang h ng tích c c, ch ng v phía<br />
i m i n i dung, ph ng pháp gi ng d y,<br />
ng i h c. 4 , 6 và 7 .<br />
h tr i m i qu n l giáo d c nh m nâng<br />
cao ch t l ng phát tri n giáo d c. “M t trong V i tác ng c a công ngh thông tin,<br />
nh ng i u k di u nh t h n 20 n m tr l i môi tr ng d y h c c ng thay i, nó tác ng<br />
ây là s xu t hi n c a Internet. Chính Internet m nh m t i quá tr nh qu n l , gi ng d y, ào<br />
làm cho th gi i tr n n r t nh , kho ng t o và h c t p d a tr n s h tr c a các ph n<br />
cách a l b san ph ng M t i u tuy t m m ng d ng, website và h t ng công ngh<br />
v i khác là ngày càng có nhi u tr ng i thông tin i kèm. Do v y, công ngh thông tin<br />
h c tr n th gi i a bài gi ng l n Internet. s m ra tri n v ng to l n trong vi c i m i<br />
B n có th b t k n i âu tr n th gi i các ph ng pháp và h nh th c d y, h c cho<br />
ch n bài gi ng, ch , th m chí là nh ng sinh vi n áp úng i u ki n c n và c am t<br />
giáo s danh ti ng h c t p mà không ph i nhà tr ng thông minh.<br />
tr ti n. ây s là m t s thay i g c r h<br />
th ng giáo d c trong th i gian t i . Bill Gates, Nhà tr ng thông minh là a ch tin<br />
ông ch t p oàn Microsoft, kh ng nh. c y cho vi c ng d ng CNTT vào i m i<br />
ph ng pháp d y và h c theo h ng phát<br />
S b ng n c a công ngh thông tin huy tính tích c c h c t p c a ng i h c,<br />
(CNTT) nói ri ng và khoa h c công ngh nâng cao ch tl ng giáo d c, c nhà<br />
nói chung ang tác ng m nh m n nhà tr ng tri n khai m t cách y và thi t<br />
tr ng thông minh v i s phát tri n c a t t c th c nh t. M t s nhi m v v ng d ng<br />
các ngành trong x h i. V th , giáo d c không CNTT trong d y – h c c gi ng vi n th c<br />
th ng ngoài cu c, nh t là trong quá tr nh hi n h u hi u và mang l i k t qu kh d nh :<br />
tri n khai th c hi n án “ i m i c n b n,<br />
toàn di n GD- T áp ng y u c u công ng- - Tra c u các thông tin ph c v cho vi c<br />
hi p hóa, hi n i hóa trong i u ki n kinh t h c t p và nghi n c u, qua tra c u ki n th c<br />
th tr ng nh h ng x h i ch ngh a và h i c a ng i d y c nâng cao và có ngu n tài<br />
nh p qu c t . li u phong phú chia s cho ng i h c 14<br />
NGH N T<br />
- Thông qua ng d ng CNTT, gi ng vi n Hi u theo ngh a r ng, E-Learning là m t<br />
s d ng các ph n m m h tr so n bài gi ng, thu t ng d ng mô t vi c h c t p, ào t o<br />
t o ra bài gi ng i n t nh Powerpoint, Violet, d a tr n công ngh thông tin (CNTT) và truy n<br />
iSpring Presenter và các ph n m m khác nh : thông, c bi t là công ngh thông tin.<br />
d ng phim, nh c 15<br />
Theo quan i m nhà tr ng thông minh<br />
- S d ng các ph n m m h tr làm và quan i m ti p c n hi n i, E-Learning là<br />
thi, ki m tra và ánh giá k t qu h c t p, s phân phát các n i dung h c t p, nghi n c u<br />
nghi n c u c a ng i h c theo ti p c n n ng s d ng các công c i n t hi n i nh máy<br />
l c nh McMix, Quest, MS Excel 16 tính, m ng v tinh, m ng Internet, trong ó<br />
n i dung h c t p có th thu c t các website,<br />
- S d ng di n àn, email nh m t<br />
a CD, b ng video, audio, thông qua m t<br />
ph ng ti n giao l u, trao i kinh nghi m<br />
máy tính hay tivi ng i d y và ng i h c có<br />
h c thu t v i giáo vi n các tr ng b n trong c<br />
th giao ti p v i nhau qua m ng d i các h nh<br />
n c và n c ngoài.<br />
th c nh : th i n t (e-mail), th o lu n tr c<br />
Phát tri n c a CNTT là n n t ng phát tri n tuy n (chat), di n àn (forum), h i th o, video,<br />
nhà tr ng thông minh mà ó, ng i d y và ó chính là k nguy n c a E-Learning. 15<br />
ng i h c có th t s d ng nhi u ph n m m<br />
ph c v cho quá tr nh gi ng d y, h c t p và<br />
nghi n c u. Các h nh th c d y h c nh d y<br />
h c t p th , d y h c cá nhân, d y h c t xa,<br />
d y h c tr c tuy n, c ng có nh ng i m i<br />
trong môi tr ng CNTT. Sinh vi n c l p làm<br />
vi c v i máy vi tính, t m tòi, tra c u sàn l c<br />
nh ng thông tin t t nh t cho quá tr nh h c và<br />
nghi n c u tr n m ng. 2 , 14<br />
Nh có CNTT mà vi c vi t k ch b n cho<br />
bài d y, thi t k giáo án và gi ng d y tr n máy<br />
tính tr n n hi u qu , sinh ng h n, t i u v<br />
th i gian so v i cách d y theo ph ng pháp<br />
truy n th ng. Vi c s d ng bài gi ng i n t H nh 1- M h nh h th ng E-learning<br />
v i nh ng h nh nh t nh và ng, âm thanh<br />
Mô h nh h th ng E-learning c a nhà<br />
sinh ng làm cho ng i h c d dàng ti p thu,<br />
tr ng thông minh là h th ng kh d trong<br />
ng i h c nh lâu và kh c sâu ki n th c m t<br />
giáo d c m i. ó, h th ng qu n l h c<br />
khác làm t ng th m h ng thú h c t p c a sinh<br />
t p là trung tâm c a m i quá tr nh ào t o.<br />
vi n. Thông qua bài gi ng i n t , gi ng vi n<br />
Ng i qu n tr h th ng luôn xem h th ng<br />
có nhi u th i l ng t các câu h i g i m ,<br />
qu n l h c t p là ph ng pháp, ph ng<br />
t o i u ki n cho sinh vi n ho t ng nhi u<br />
ti n i u hành quá tr nh qu n l giáo<br />
h n trong gi h c. ó là i u ki n t t, thu n l i<br />
d c Ng i d y l y h th ng qu n l h c t p<br />
c a ng i h c sau khi ra tr ng, s tri n<br />
là mi n xác nh xây d ng n i dung h c<br />
khai và v n d ng sáng t o nh ng k t qu thu<br />
t p t i u Ng i h c xem h th ng qu n l<br />
nh c c trong quá tr nh d y h c c a m nh.<br />
h c t p là mi n t h a, ph nhi u y p tri<br />
K t qu ó ch có nhà tr ng thông minh m i<br />
th c c a nhân lo i tha h góp nh t cho m nh.<br />
áp ng c k v ng c a ng i h c và th<br />
gi i vi c làm 14 , 15 và 16 . D a tr n CNTT & TT: c th là công<br />
2.2.Các ph ng th c ng d ng c ng ngh m ng k thu t h a, k thu t mô<br />
ngh th ng t n váo quá tr nh d h c ph ng, công ngh tính toán<br />
nhà tr ng th ng m nh E-Learning b sung r t t t cho ph ng<br />
2.2.1. E-Learning ph ng pháp d y và pháp h c truy n th ng do tính t ng tác cao<br />
h c hi u qu c a nhà tr ng th ng minh trong d a tr n multimedia, t o i u ki n cho ng i<br />
th i i c ng ngh s h c trao i thông tin d dàng h n, và c ng<br />
a ra nh ng n i dung h c t p ph h p v i<br />
E-Learning (Electronic Learning) là thu t kh n ng và s thích c a t ng ng i. ó là<br />
ng m i. Hi n nay, theo các quan i m và i u ki n ti n quy t nhà tr ng thông minh<br />
d i các h nh th c khác nhau có r t nhi u thay th hoàn toàn nhà tr ng truy n th ng.<br />
cách hi u v E-Learning. 1 , 2 .<br />
NGH N T<br />
<br />
E-Learning u có nh ng c i m sau H th ng qu n l h c t p nhà tr ng<br />
thông minh là gi i pháp t i u, c c tr v i các<br />
- D a tr n CNTT và truy n thông công<br />
lo i h nh ào t o và b c h c. T y thu c vào<br />
ngh m ng, công ngh h a, công ngh tính<br />
i u ki n c a t ng tr ng, H th ng qu n l<br />
tóa,<br />
h c t p áp ng v i s ho t ng và phát tri n<br />
- Hi u qu c a E-Learning cao h n so c a nhà tr ng.<br />
v i cách h c truy n th ng do E-Learning có<br />
M t trong nh ng ng d ng t t c a nhà<br />
tính t ng tác cao d a tr n multimedia, t o tr ng thông minh là E-Learning, m t ph ng<br />
i u ki n cho ng i h c trao i thông tin d<br />
th c d y h c m i d a tr n công ngh thông tin<br />
dàng h n, a ra n i dung h c t p ph h p<br />
và truy n thông (CNTT&TT). V i E-Learning,<br />
v i kh n ng và s thích c a t ng i t ng vi c h c t p và nghi n c u là linh ho t m .<br />
- E-Learning và ang tr thành xu th Ng i h c có th h c và nghi n c u b t c lúc<br />
t t y u trong n n kinh t tri th c, c nhi u nào, b t c âu, v i b t c các i t ng,<br />
n c ti n ti n tr n th gi i tri n khai th c hi n. h c và nghi n c u nh ng v n b n thân<br />
quan tâm, ph h p v i n ng l c và s thích, s<br />
T ng quát v E-Learning g m b n thành<br />
tr ng và s o n, ph h p v i y u c u công<br />
ph n chuy n t i n ng i h c thông qua các<br />
vi c mà ch c n có ph ng ti n là máy tính<br />
ph ng ti n truy n thông i n t mà nhà và m ng Internet. Ph ng th c h c t p và ng-<br />
tr ng thông minh xem ó là giá tr c t lõi c a<br />
hi n c unày mang tính t ng tác cao, s h tr<br />
quá tr nh giáo d c, g m:<br />
b sung cho các ph ng th c ào t o truy n<br />
N i dung: các n i dung ào t o, bài th ng góp ph n nâng cao ch t l ng gi ng<br />
gi ng c th hi n d i d ng các ph ng ti n d y, ch t l ng giáo d c ào t o. 12 , 14<br />
truy n thông i n t , a ph ng ti n. Ví d nh<br />
các giáo tr nh i n t , các bài gi ng i n t , Nâng cao hi u qu và ch t l ng giáo<br />
d c ào t o là m t trong nh ng nhân t quy t<br />
Phân ph i: vi c phân ph i các n i nh n s t n t i và phát tri n c a cá nhân,<br />
dung ào t o c th c hi n thông qua các nhà tr ng và x h i. E-Learning s là m t<br />
ph ng ti n i n t . Ví d nh tài li u th y ph ng th c b t bi n c a d y và h c, ph h p<br />
giáo g i cho ng i h c b ng email, ng i h c v i vi c ào t o ngu n nhân l c ch t l ng<br />
h c tr n website, h c qua a CD-Rom multi- cao, m b o tính n nh và phát tri n, áp<br />
media, ng y u c u c a th gi i vi c làm.<br />
H p tác: s h p tác trao i c a ng i T ng c ng s d ng s i n t trong<br />
h c trong quá tr nh h c t p và nghi n c u c ng nhà tr ng t p trung xây d ng và khai thác<br />
c thông qua ph ng ti n truy n thông i n s d ng có hi u qu kho bài gi ng e-learning,<br />
t . Ví d nh vi c trao i th o lu n thông qua kho h c li u s c a ngành ph c v nhu c u t<br />
chat, Forum tr n m ng, h c c a ng i h c và i m i, sáng t o trong<br />
Qu n l : quá tr nh qu n l quá tr nh ào ho t ng d y, h c Xây d ng mô h nh ng<br />
t o hoàn toàn nh vào ph ng ti n truy n d ng CNTT trong công tác i u hành qu n l ,<br />
thông i n t . Ví d nh vi c ng k h c d y và h c, ng d ng gi i pháp tr ng h c<br />
qua m ng, ng k h c ph n h c t p theo k i n t , l p h c i n t (gi i pháp giáo d c<br />
ho ch, b ng b n tin nh m SMS, theo dõi ti n thông minh) nh m nâng cao ch t l ng d y<br />
h c t p, 14 , 15 và 16 . h c. 7<br />
Mô h nh E-Learning xây d ng n n<br />
nh ng y u t quan tr ng làm thay i sâu s c<br />
và kh thi vai trò giáo d c và ào t o th i gian<br />
và không gian s là nh ng y u t không còn b<br />
ràng bu c ch t ch b i các gi i h n c a qu<br />
o giáo d c, ng i h c tham gia h c t p và<br />
nghi n c u tr n mi n xác nh m t cách t do,<br />
nh m t th gi i ph ng, m . S chuy n giao<br />
tri th c không còn c tôn v trí hàng u c a<br />
giáo d c, ng i h c ph i h c cách truy t m và<br />
ào th i thông tin mà b n thân c n, ánh giá<br />
H nh 2 H th ng qu n l h c t p<br />
NGH N T<br />
<br />
k t qu và x l thông tin bi n thông tin li u, tra c u thông tin do các th vi n truy n<br />
thành tri th c c a ng th ng ch a áp ng nhu c u h c h i, t m<br />
hi u và nghi n c u c a h . Do v y, Internet và<br />
, 2, 5. máy vi tính là nh ng ph ng ti n t i u giúp<br />
m i ng i t h c t t nh t. Gi ng vi n và ng i<br />
2.2.2. Tra c u th ng tin và t m ki m tài h c có th t m ki m, tra c u tri th c v m i l nh<br />
li u nghi n c u và h c t p tr n m ng Internet v c khoa h c cu c s ng.<br />
là nhi m v tr ng t m c a ng i h c trong nhà<br />
tr ng th ng minh<br />
S xu t hi n c a Internet làm thay<br />
i g n nh hoàn toàn cu c s ng c a x h i<br />
loài ng i. Internet mang l i nh ng ti n ích<br />
v t quá s mong i nh là cung c p thông<br />
tin, k t n i m i ng i tr n toàn th gi i. M t<br />
trong nh ng l i ích c bi t quan tr ng mà<br />
Internet mang l i ó là tr thành m t công c<br />
h u d ng cho vi c h c t p và nghi n c u c a<br />
ng i h c.<br />
Internet là m t ph ng ti n không th H nh 3 - S quy tr nh tra c u th ng<br />
thi u c a nhân lo i, m t d ch v “nhanh, g n, tin và t m ki m tài li u<br />
nh , ti n ích , không nh ng th , Internet và Hi n nay, có hai cách t m ki m các<br />
ang thâm nh p vào h u nh m i l nh v c t thông tin tr n m ng Internet: cách th c t m<br />
kinh t , chính tr , v n hoá, x h i và m i ho t ki m t nh và cách th c t m ki m ng. Ph ng<br />
ng s ng c a con ng i thu c m i t ng l p pháp t m ki m t nh là cách th c s d ng danh<br />
trong x h i, c bi t là i v i vi c h c t p c a b website. Ch c n gõ chính xác a ch<br />
sinh vi n. 8 , 9 . website là ng i d ng có th truy c p vào<br />
Ti n ích mà Internet mang l i cho ng i trang thông tin i n t khai thác thông tin<br />
h c là r t l n: Internet giúp cho ng i h c có m t cách t i u. Ph ng pháp t m ki m ng<br />
nh ng hi u bi t sâu r ng trong m i l nh v c, là cách th c t m ki m tr c tuy n, cách này<br />
c p nh t c thông tin cách nhanh nh t, ti n s d ng nh ng a ch website là công c t m<br />
l i trong quá tr nh h c t p và mang l i k t qu ki m (Search Engine). Các website t m ki m<br />
cao nh mong i. h u hi u nh t hi n nay là các trang:<br />
Internet là m t ngu n d tr thông tin http://www.google.com.vn, http://www.<br />
kh ng l mà trong ó có s n m i ki n th c tr n yahoo.com<br />
m i l nh v c tr giúp tích c c cho ng i h c n u http://www.vinaseek.vn, http://www.alta-<br />
bi t cách ch n l a và ti p nh n thông tin m t vista.com<br />
cách t ng minh. Internet còn là nhân t thúc http://www.hotbot.com, http://www.snap.<br />
y trao i thông tin h c t p và ki n th c x h i. com, ...<br />
B n c nh ó Internet giúp gi i t a nh ng T c a s c a các trang web tr n, ng i<br />
c ng th ng, stress trong h c t p, có th m ni m truy c p ch c n gõ tr c ti p nh ng t ho c<br />
vui, s t tin trong cu c s ng, có th g p g , c m t c n t m và gõ phím Enter, các trang<br />
nói chuy n v i ng i thân, b n bè ph ng ch s k t n i (link) n các a ch ch a<br />
xa, giao l u k t b n v i nhi u ng i không nh ng t ho c c m t ng i s d ng c n t m.<br />
ch trong n c mà còn m r ng tr n toàn Khi ó ng i d y và ng i h c có th in tr c<br />
th gi i, t o c nh ng m i quan h giúp ti p ho c l u tr b ng cách down load các tài<br />
nh ng ng i này có nhi u c h i làm vi c khi li u li n quan nghi n c u và h c t p.<br />
ra tr ng. 1 , 9 . T m ki m tài li u trong quá tr nh nghi n<br />
nâng cao tr nh chuy n môn, c u r t quan tr ng và c n thi t. gi i quy t<br />
nghi p v , tích lu , ng i d y và ng i h c v n n u tr n, ng i nghi n c u khoa h c<br />
ph i có k n ng t h c và t t m ki m ki n ph i th t s làm ch k n ng t m ki m, ch n<br />
th c. Tuy nhi n, ng i d y và ng i h c l c ngu n tài li u và nâng cao y u c u khoa<br />
th ng g p khó kh n trong vi c t m ki m tài h c i v i vi c nghi n c u tài li u.<br />
NGH N T<br />
<br />
t m ki m và ch n l c ngu n tài li u - Công c t m ki m c khai thác tri t<br />
c n th c hi n qua 2 giai o n sau:<br />
Giai o n 1: nh h ng t m ki m ngu n - Ch n l c và ánh giá k t qu t m ki m.<br />
tài li u<br />
Khai thác th ng tin b ng các c ng c t m<br />
Ý t ng c nh d ng:<br />
ki m v i 2 ph ng th c, c th nh sau:<br />
Là quá tr nh công n o xác nh rõ<br />
Ph ng th c t m k m th ng t n<br />
ràng và chính xác và rõ ràng nh ng t ng<br />
b ng danh b m ng<br />
c n thi t cho n i dung nghi n c u.<br />
- T m theo m c và ph m c: ng i d ng<br />
T p kích n o là m t k thu t h i nh m<br />
ch c n nh p chu t l n m t m c mong mu n,<br />
t m ra l i gi i t i u cho m t v n c th<br />
b ng cách cóp nh t t t c các t ng n y sau ó n m t ph m c, r i ph m c con, cho<br />
n khi nào t m th y website ph h p v i nhu<br />
sinh trong m t kho ng th i gian nh t nh v i<br />
c u t m ki m.<br />
nh ng nguy n t c nh t nh. Quá tr nh này<br />
g m ba b c l n l t nh sau: - T m theo t khóa: gõ t c n t m vào ô<br />
t m ki m, và danh b s th c hi n vi c t m ki m<br />
- T do suy ngh<br />
trong toàn b n i dung c a nó, bao g m c các<br />
- Các t ng suy ngh c li t k chuy n m c và n i dung mô t (t n trang web,<br />
ra m t cách có tr t t tóm t t, v.v...).<br />
- Nh ng t ng h p l v i nghi n c u Ph ng th c t m k m qua các b<br />
c a m nh s c ch n l a. má tru c p th ng t n tr n m ng nt rn t<br />
nh v ngu n: - ánh t khóa li n quan c a nghi n<br />
c u vào ô truy c p<br />
Ngu n tài nguy n cung c p là nh ng<br />
t ng ph h p v i ch nghi n c u ng v i - Th m d u ngo c kép thu g n k t<br />
t ng nhóm t ng khác nhau c t n hi u. qu t m ki m<br />
Hi u rõ c i m, u và nh c c a các ngu n<br />
- Th m d u g ch n i tr c m t t<br />
tài nguy n s giúp l a ch n công c t m ki m<br />
lo i chúng ra kh i danh sách t m ki m (vd: Khó<br />
ph h p.<br />
kh n trong t m ngu n tài li u nghi n c u –<br />
Tài li u tham kh o th ng có các không có internet)<br />
ngu n nh : Th vi n online (sách, t p chí, tài<br />
li u nghe nh n, các v n b n nhà n c, các - Trong c m t khoá, kèm theo t n ho c<br />
lu n v n, lu n án, ...), trung tâm tài li u và các a ch m t trang web có ch a n i dung t ng<br />
t sách chuy n ngành, các c s d li u, danh t mà ng i nghi n c u bi t (vd: k n ng<br />
b m ng, b máy t m ki m t m ki m tài li u khoahoctre.com.vn)<br />
- Các ngu n tài nguy n khác: Các nhà<br />
xu t b n khoa h c, nhà trung gian cung c p tài - T m ki m nâng cao b ng các b máy<br />
li u (các website c a các nhà xu t b n khoa chuy n ngành nh Google Scholar ho c Goo-<br />
h c gi i thi u các n ph m c a m nh và tr c gle Books. 14 , 15 và 16 .<br />
ti p phân ph i tài li u), bách khoa toàn th , t<br />
i n thu t ng chuy n ngành, di n àn chuy n M t ngu n tài li u t t ph c v mong i<br />
môn và website, blog cá nhân và c bi t là ng i h c th ph i th c hi n theo qui tr nh kh<br />
các ngu n tài li u m . 14 , 15 và 16 . d t l a ch n ngu n, qua tài nguy n t m ki m<br />
G a o n 2 T m k m và ch n l c ta xây d ng nguy n t c truy v n. Vi c truy v n<br />
ngu n tà l u ph i khoa h c áp ng n ng l c ch n n i dung<br />
chính xác, h p l và s p x p các danh sách<br />
Là ph ng pháp ti p c n kh thi khi t m ki m theo th t t d n khó t n<br />
bi t c c n nh ng lo i tài li u nào, ch n gi n n ph c t p... ng i t m ki m ti n hành<br />
công c nào ph h p r i, th c n bi t cách khai l a ch n các tài li u theo y u c u nghi n c u.<br />
thác các công c t m ki m làm sao cho hi u Ki m tra l i ngu n tài li u t m ki m và ón nh n<br />
qu , có chi n l c mà không ph i dò d m may ngu n tài li u qua qui tr nh tr n s cho ng i<br />
r i, và làm sao ánh giá và ch n l c c nghi n c u ngu n tài li u chính xác, úng n<br />
nh ng tài li u có giá tr tham kh o v m t khoa sát th c v i n i dung nghi n c u<br />
h c và th c hi n qua hai b c:<br />
NGH N T<br />
<br />
giúp ng i h c nâng cao ki n th c, thành th o i u t t y u c a th i i. Th c t này y u c u<br />
v k n ng v i m t thái chu n m c trong các nhà tr ng ph i a các k n ng công ngh<br />
vi c huy ng tri th c c a nhân lo i thành ki n vào trong ch ng tr nh gi ng d y c a m nh.<br />
th c, k n ng c a m nh. M t tr ng h c mà không có ng d ng CNTT<br />
là m t nhà tr ng l c h u, không phát tri n.<br />
2.2.3. ng CNTT vào qu n l giáo d c<br />
M i m t cán b , gi ng vi n th y rõ hi u<br />
ào t o là trách nhi m v m c a ng i qu n l<br />
qu và y u c u t t y u c a ng d ng CNTT<br />
nhà tr ng th ng minh<br />
trong i m i ph ng pháp gi ng d y thông<br />
* Nh ng thách th c li n quan n ng qua vi c tri n khai các v n b n ch oc aB ,<br />
d ng CNTT vào qu n l giáo d c ngành v ng d ng CNTTtrong nhà tr ng.<br />
H t ng công ngh giáo d c c a m t M t khác, CNTT không ch d ng vi c i m i<br />
n c t l n hàng u c a h t ng thông tin ph ng pháp d y h c mà nó còn tham gia vào<br />
qu c gia. Khi áp d ng CNTT, các nhà qu n l m i l nh v c, c bi t trong vai trò c a qu n l .<br />
giáo d c ph i xem xét c n th n nh n vào s có CNTT là công c h tr c l c t t c các<br />
m t kh p n i c a các lo i ICT khác nhau trong khâu, các n i dung công tác c a ng i qu n<br />
t n c nói chung và trong h thông giáo d c l , t vi c l p k ho ch, x p th i khóa bi u,<br />
nói ri ng ó là nh ng y u c u c b n cho vi c l ch công tác n vi c thanh ki m tra, th ng k ,<br />
tr n m ng hay v i các máy tính là s truy c p ánh giá, x p lo i, ...<br />
t i máy tính nhà tr ng, c ng ng c ng nh Mu n ng d ng CNTT vào công tác<br />
các d ch v Internet ch p nh n c. qu n l và d y h c hi u qu th ngoài nh ng<br />
* Nh ng thách th c li n quan n ti p hi u bi t c n b n v nguy n l ho t ng c a<br />
c n n ng l c máy tính và các ph ng ti n h tr , òi h i<br />
cán b qu n l , ng i d y c n ph i có k n ng<br />
Nh ng n ng l c khác nhau c n c<br />
thành th o ng d ng CNTT.<br />
phát tri n thông qua h th ng giáo d c d a<br />
tr n n n t ng CNTT khi ng i d y phát tri n ng d ng CNTT trong qu n l chuy n<br />
tính chuy n nghi p c a m nh v i n m tr ng môn là vi c s d ng CNTT trong qu n l cách<br />
tâm sau: có m c ích, có k ho ch c a ng i qu n<br />
l tác ng n t p th gi ng vi n, sinh vi n<br />
M t là, K n ng v i các ng d ng c<br />
nh m huy ng h tham gia, c ng tác và phát<br />
bi t<br />
huy, ph i h p trong các ho t ng c a nhà<br />
Hai là, vi c l ng ghép n i dung, ph ng tr ng giúp quá tr nh d y h c, giáo d c v n<br />
pháp vào nh ng giáo án hi n t i ng t i u các m c ti u ra.<br />
Ba là, s thay i thay i giáo án li n Vi c ng d ng CNTT vào qu n l<br />
quan n CNTT bao g m trong thay i thi t chuy n môn là công vi c, là nhi m v c a các<br />
k t ch c nhà qu n l giáo d c nói chung và c a m i nhà<br />
B n là, s thay i trong vai trò ng i qu n l ph trách chuy n môn nói ri ng.<br />
d y và Khi nói n ng d ng CNTT vào nhà<br />
N m là, các l thuy t giáo d c n n t ng. tr ng thông minh ngh a là:<br />
Ngày nay, CNTT và nh ng ng d ng - T ng c ng u t cho vi c gi ng d y<br />
c a nó và ang tác ng tích c c n h u ng d ng CNTT cho gi ng vi n và sinh vi n.<br />
h t các ngành ngh trong x h i, trong ó có - S d ng CNTT làm công c h tr vi c<br />
l nh v c giáo d c và c bi t là giáo d c ng- d y và h c.<br />
h nghi p. CNTT không ch thúc y m nh m<br />
công cu c i m i trong giáo d c, t o ra công - ng d ng CNTT trong công tác qu n<br />
ngh giáo d c v i nhi u thành t u mà còn l c a nhà tr ng v m i m t.<br />
c ng d ng trong công tác qu n l i u 3 K t lu n<br />
hành nh m nâng cao hi u qu qu n l i u<br />
Trong nhà tr ng thông minh, vi c ng<br />
hành c a nhà tr ng.<br />
d ng CNTT là c n thi t, nó tr thành m c<br />
ng d ng CNTT trong GD& T là m t ti u hi n nhi n ng i d y và ng i h c áp<br />
y u c u t ra b i ch tr ng chung c a ng d ng và tri n khai linh ho t các y u c u h u<br />
và Nhà n c v y m nh ng d ng CNTT ích<br />
trong t t c các l nh v c c a i s ng kinh t - x<br />
h i. ng d ng CNTT trong giáo d c còn là m t<br />
NGH N T<br />
<br />
m t thu n ti n h n. Ti n ích h n r t nhi u so 7 . oàn Th Minh Trinh ( ng ch bi n<br />
v i nhà tr ng truy n th ng. 2012). Thi t k và phát tri n ch ng tr nh ào<br />
t o áp ng chu n u ra. NXB i h c Qu c<br />
nhà tr ng thông minh, nh CNTT,<br />
ng i h c khai thác h t kh n ng v ki n th c gia TP. H Chí Minh.<br />
và k n ng t m tòi, nghi n c u qua h th ng 8 . Boyat is, R.E. (1982).TheCompetent<br />
Internet v n d ng vào th c t cu c s ng Manager, John Wiley and Sons, New York, NY.<br />
ng i d y,thông qua CNTT truy n ki n th c 9 . Boyat is, R.E., Cowen, S.S., Kolb,<br />
cho ng i h c d i d ng thông nén ch t và D.A. et al. (1995). Innovation in Professional<br />
gi i m khi c n thi t. ng d ng CNTT vào quá Education: Steps on a Journey from Teaching<br />
tr nh ào t o nhà tr ng thông minh theo to Learning, Jossey-Bass, San Francisco, CA.<br />
ti p c n n ng l c ng i h c tr n n n t ng<br />
10 . Rausch, E., Sherman, H., and<br />
công ngh 4.0 là t t y u c a giáo d c ngh<br />
nghi p Vi t Nam hi n nay p Washbush, J. B. (2001). De ning and assessing<br />
competencies for competency-based, outcome-<br />
Tà l u tham kh o focused management development. Journal of<br />
1 . Tr n Khánh c, N ng l c và t duy Management Development, Vol. 3, 184-200.<br />
sang t o trong giáo d c i h c, NXB ih c 11 . Lam, Nguy n H u (2003). Role and<br />
Qu c gia Hà N i, 2015 competency profiles of human resource<br />
2 . Tr n Khánh c (2014). Giáo d c development practitioners in Vietnam.<br />
và phát tri n ngu n nhân l c trong th k XXI. Swiss-AIT-Vietnam, Hanoi: International<br />
NXB Giáo d c Vi t Nam. Conference on Management Education for<br />
21th Century Procedings.<br />
3 . L Khánh B ng (2012). Ph ng pháp<br />
h c i h c hi u qu . NXB i h c S ph m. 12 . Paprock, K. E. (1996, July-August).<br />
Conceptual structure to develop adaptive<br />
4 . Nguy n H u L c và các tác gi competencies in professional. IPN Ciencia,<br />
(2014). Ch ng tr nh ào t o tích h p: t thi t Arte: Cultura, Nueva Epoca, 2 (8), 22-25.<br />
k n v n hành. NXB ai h c S ph m TP.<br />
H Chí Minh. 13 . Dooley, L. M., Paprock, K. E., Sun,<br />
I., & Gon ale , E. G. Y. (2001). Differences in<br />
5 . Tr n Khánh c (2014). Lí lu n và priority for competencies trained between U.S.<br />
ph ng pháp d y h c hi n i. NXB ih c and Mexican trainers. Unpublished manuscript.<br />
Qu c gia Hà N i.<br />
Th ng t n tr n m ng nt rn t<br />
6 . Nguy n Công Khanh - ào Th Oanh<br />
14 . www.google.com.vn<br />
(2015). Giáo tr nh ki m tra, ánh giá trong giáo<br />
d c. NXB i h c S ph m. 15 . www.unesco.org.vn<br />
16 . Website Wikipedia.<br />
<br />
APPLYING INFORMATION TECHNOLOGY TO INTELLECTUAL PROJECTS WITH OBJECTIVES OF TEACHING AND LEARNING<br />
D nh an D<br />
Email: dinhvande@lttc.edu.vn<br />
Abstract<br />
21st century is the century of information technology, so to fundamentally innovate edu-<br />
cation to take the 4.0 technology revolution as the soul and the norm to implement. Deploying a<br />
new education in the Information Technology (IT) era is a revolution that optimi es teaching and<br />
learning methods to meet stakeholder expectations. That is the pedagogy of success on the 4.0<br />
technology platform.<br />
Possible application of information technology in teaching - learning has created the means<br />
and equipment to help the process of teaching and learning success is the design of electronic<br />
lesson plans, lecture design software E lecture, lecture on the screen (Powerpoint), smart electronic<br />
board, electronic textbook, ...<br />
K words Information Technology, education, Capacity approach, Job education and<br />
technology 4.0.<br />
<br />
Dinh Van De - Ly Tu Trong College<br />