intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ứng dụng công nghệ thông tin và nhà trường thông minh với mục tiêu tối ưu hóa quá trình dạy và học

Chia sẻ: Nguyen Khi Ho | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

61
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết nghiên cứu về đổi mới căn bản giáo dục và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; triển khai các hoạt động giáo dục trong kỷ nguyên công nghệ thông là; phương pháp dạy và học tối ưu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ứng dụng công nghệ thông tin và nhà trường thông minh với mục tiêu tối ưu hóa quá trình dạy và học

adimir I.<br /> NGH N T<br /> <br /> 6 . European Commission (2017), Formal Algebraic Approach to Modeling<br /> Education 4.0 – Mobile Learning, Education Smart University as an Ef cient and Innova-<br /> and Training. tive System https://link.springer.com/chap-<br /> ter/10.1007/978-3-319-39690-3_8<br /> 7 . Dennis Stevenson (1997), The<br /> Independent ICT in Schools Commission 9 . JaeHyeong Park, JeongWon Choi<br /> Information and Communications Technology and YoungJun Lee (2013), Analysis of instruc-<br /> in UK Schools UK tion models in smart education, Korea National<br /> University of Education Chungbuk, Korea.<br /> 8. NataliaA Serdyukova Vladi-<br /> mir I. Serdyukov, Vladimir L. Uskov, Vlad- 10 . OECD (2016), Innovating Educa-<br /> imir V. Ilyin, Vladimir A. Slepov, (2016), A tion and Educating for Innovation: The Power<br /> <br /> <br /> <br /> BUILDING SMART COLLEGES IN THE CONTEXT OF<br /> THE INDUSTRIAL REVOLUTION 4.0<br /> Pham Huu Loc<br /> Email: phamhuuloc@lttc.edu.vn<br /> Abstract<br /> The article is based on the data collected by the sectoral agencies that outlined the overall<br /> situation of human resources through Technical Vocational Education and Trainingin the context<br /> of the industrial revolution 4.0. Faced with this opportunity and challenge, professional education<br /> institutions must make a breakthrough in improving the quality of human resources training in<br /> the context of the industrial revolution 4.0: guiding principles and ensuring basic identities for<br /> developing smart schools.<br /> K words human resources, smart school, ICT application model, smart city<br /> <br /> Pham Huu Loc - Ly Tu Trong College<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> INH VĂN *<br /> Email: dinhvande@lttc.edu.vn<br /> Tóm t t:<br /> Th k 21 là th k c a công ngh thông tin, v v y nh m i m i c n b n giáo d c chúng<br /> ta c n coi cu c cách m ng công nghi p 4.0 là tinh th n và ti u chu n th c hi n i u ó. Tri n<br /> khai các ho t ng giáo d c trong k nguy n công ngh thông tin là m t cu c cách m ng t i u<br /> hóa các ph ng pháp d y và h c nh m t c k v ng c a các b n tham gia. ó là ph ng<br /> pháp s ph m d a tr n n n t ng s thành công c a cách m ng 4.0.<br /> Vi c áp d ng công ngh thông tin trong vi c d y và h c t o ra nh ng ph ng pháp<br /> và thi t b tr giúp quá tr nh d y và h c nh vi c thi t k giáo án i n t , ph n m m thi t k bài<br /> gi ng E-lecture, công c tr nh chi u bài gi ng (powerpoint), b ng i n t thông minh, sách giáo<br /> khoa i n t ,<br /> T kh a C ng ngh th ng tin, giáo d c, ti p c n d a tr n kh n ng, giáo d c và c ng<br /> ngh 4.0<br /> Ngày nh n bài: 08/10/2018 Ngày ph n bi n: 25/10/2018 Ngày ng: Tháng 11/2018<br /> <br /> inh V n - Tr ng Cao ng L T Tr ng TP.HCM<br /> NGH N T<br /> <br /> 1 Ph n m u Vi c ng d ng t ng minh công ngh<br /> thông tin vào d y - h c s góp ph n nâng to<br /> ng d ng CNTT vào nhà tr ng thông<br /> minh trong d y và h c t c là ng d ng hi u l n trong vi c cao ch t l ng h c t p cho sinh<br /> vi n, t o d ng m t môi tr ng giáo d c mang<br /> qu nh ng thành t u c a CNTT m t cách h p<br /> tính t ng tác cao – nhà tr ng thông minh<br /> l nh m nâng cao ch t l ng d y và h c nhà<br /> ch không ch n thu n nh môi tr ng giáo<br /> tr ng và c hi u là m t gi i pháp t i u<br /> trong m i ho t ng li n quan n ào t o li n d c hi n t i là th y gi ng, trò nghe, th y c,<br /> trò chép nh hi n nay, sinh vi n là trung tâm<br /> quan n công vi c c a ng i làm công tác<br /> c a quá tr nh d y h c, c khuy n khích và<br /> giáo d c li n quan n ho t ng nghi n c u,<br /> so n gi ng l u tr , t m ki m, trao i, chia s t o i u ki n ch ng t m ki m tri th c,<br /> s p x p h p l quá tr nh t h c, t nghi n c u.<br /> kinh nghi m và tài nguy n h c tâp Và cao<br /> Nh v y, s n ph m u ra c a chúng ta là<br /> h n, v i E-Learning, ho t ng d y và h c<br /> m t i ng trí th c n ng l c th c hi n<br /> ngày nay c di n ra m i lúc, m i n i. Tr n<br /> l p, nhà, ngay t i góc h c t p c a m nh h c s nghi p công nghi p hoá, hi n i hoá t<br /> n c. 1 , 4<br /> sinh v n có th nghe th y cô gi ng, v n c<br /> giao bài và c h ng d n làm bài t p, v n 2 Ph n n dung<br /> có th n p bài và tr nh bày ki n c a m nh v i<br /> úng b n ch t nhà tr ng thông minh. 2 2.1 ng d ng CNTT vào d , h c s<br /> t t u c a nhà tr ng th ng m nh<br /> Khoa h c công ngh phát tri n nhà<br /> tr ng thông minh là n n t ng cho các ph ng Vi t Nam và ang ào t o theo h<br /> ti n, thi t b h tr d y h c khi ng d ng công th ng tín ch trung c p và cao ng. c i m<br /> ngh thông tin m t cách tri t . Quá tr nh áp c a ào t o theo h th ng tín ch là gi m áng<br /> d ng em n hi u qu t i u, ph ng ti n, k gi l n l p l thuy t và t ng s gi th o<br /> thi t b h tr giúp cho ng i d y t tin, ch ng lu n, thí nghi m, th c hành. Gi t h c c a<br /> trong vi c nh h ng ng i h c ti p c n kh sinh vi n t ng g p ôi so v i ào t o theo ni n<br /> d ngu n tri th c phong phú c a nhân lo i. 12 ch . i u này không ph i là c t xén n i dung<br /> c a ch ng tr nh ào t o, mà chuy n vi c<br /> Công ngh thông tin chính là công c<br /> c l c h tr cho nhà tr ng thông minh th c hi n các n i dung c a ch ng tr nh ào<br /> t o sang h ng tích c c, ch ng v phía<br /> i m i n i dung, ph ng pháp gi ng d y,<br /> ng i h c. 4 , 6 và 7 .<br /> h tr i m i qu n l giáo d c nh m nâng<br /> cao ch t l ng phát tri n giáo d c. “M t trong V i tác ng c a công ngh thông tin,<br /> nh ng i u k di u nh t h n 20 n m tr l i môi tr ng d y h c c ng thay i, nó tác ng<br /> ây là s xu t hi n c a Internet. Chính Internet m nh m t i quá tr nh qu n l , gi ng d y, ào<br /> làm cho th gi i tr n n r t nh , kho ng t o và h c t p d a tr n s h tr c a các ph n<br /> cách a l b san ph ng M t i u tuy t m m ng d ng, website và h t ng công ngh<br /> v i khác là ngày càng có nhi u tr ng i thông tin i kèm. Do v y, công ngh thông tin<br /> h c tr n th gi i a bài gi ng l n Internet. s m ra tri n v ng to l n trong vi c i m i<br /> B n có th b t k n i âu tr n th gi i các ph ng pháp và h nh th c d y, h c cho<br /> ch n bài gi ng, ch , th m chí là nh ng sinh vi n áp úng i u ki n c n và c am t<br /> giáo s danh ti ng h c t p mà không ph i nhà tr ng thông minh.<br /> tr ti n. ây s là m t s thay i g c r h<br /> th ng giáo d c trong th i gian t i . Bill Gates, Nhà tr ng thông minh là a ch tin<br /> ông ch t p oàn Microsoft, kh ng nh. c y cho vi c ng d ng CNTT vào i m i<br /> ph ng pháp d y và h c theo h ng phát<br /> S b ng n c a công ngh thông tin huy tính tích c c h c t p c a ng i h c,<br /> (CNTT) nói ri ng và khoa h c công ngh nâng cao ch tl ng giáo d c, c nhà<br /> nói chung ang tác ng m nh m n nhà tr ng tri n khai m t cách y và thi t<br /> tr ng thông minh v i s phát tri n c a t t c th c nh t. M t s nhi m v v ng d ng<br /> các ngành trong x h i. V th , giáo d c không CNTT trong d y – h c c gi ng vi n th c<br /> th ng ngoài cu c, nh t là trong quá tr nh hi n h u hi u và mang l i k t qu kh d nh :<br /> tri n khai th c hi n án “ i m i c n b n,<br /> toàn di n GD- T áp ng y u c u công ng- - Tra c u các thông tin ph c v cho vi c<br /> hi p hóa, hi n i hóa trong i u ki n kinh t h c t p và nghi n c u, qua tra c u ki n th c<br /> th tr ng nh h ng x h i ch ngh a và h i c a ng i d y c nâng cao và có ngu n tài<br /> nh p qu c t . li u phong phú chia s cho ng i h c 14<br /> NGH N T<br /> - Thông qua ng d ng CNTT, gi ng vi n Hi u theo ngh a r ng, E-Learning là m t<br /> s d ng các ph n m m h tr so n bài gi ng, thu t ng d ng mô t vi c h c t p, ào t o<br /> t o ra bài gi ng i n t nh Powerpoint, Violet, d a tr n công ngh thông tin (CNTT) và truy n<br /> iSpring Presenter và các ph n m m khác nh : thông, c bi t là công ngh thông tin.<br /> d ng phim, nh c 15<br /> Theo quan i m nhà tr ng thông minh<br /> - S d ng các ph n m m h tr làm và quan i m ti p c n hi n i, E-Learning là<br /> thi, ki m tra và ánh giá k t qu h c t p, s phân phát các n i dung h c t p, nghi n c u<br /> nghi n c u c a ng i h c theo ti p c n n ng s d ng các công c i n t hi n i nh máy<br /> l c nh McMix, Quest, MS Excel 16 tính, m ng v tinh, m ng Internet, trong ó<br /> n i dung h c t p có th thu c t các website,<br /> - S d ng di n àn, email nh m t<br /> a CD, b ng video, audio, thông qua m t<br /> ph ng ti n giao l u, trao i kinh nghi m<br /> máy tính hay tivi ng i d y và ng i h c có<br /> h c thu t v i giáo vi n các tr ng b n trong c<br /> th giao ti p v i nhau qua m ng d i các h nh<br /> n c và n c ngoài.<br /> th c nh : th i n t (e-mail), th o lu n tr c<br /> Phát tri n c a CNTT là n n t ng phát tri n tuy n (chat), di n àn (forum), h i th o, video,<br /> nhà tr ng thông minh mà ó, ng i d y và ó chính là k nguy n c a E-Learning. 15<br /> ng i h c có th t s d ng nhi u ph n m m<br /> ph c v cho quá tr nh gi ng d y, h c t p và<br /> nghi n c u. Các h nh th c d y h c nh d y<br /> h c t p th , d y h c cá nhân, d y h c t xa,<br /> d y h c tr c tuy n, c ng có nh ng i m i<br /> trong môi tr ng CNTT. Sinh vi n c l p làm<br /> vi c v i máy vi tính, t m tòi, tra c u sàn l c<br /> nh ng thông tin t t nh t cho quá tr nh h c và<br /> nghi n c u tr n m ng. 2 , 14<br /> Nh có CNTT mà vi c vi t k ch b n cho<br /> bài d y, thi t k giáo án và gi ng d y tr n máy<br /> tính tr n n hi u qu , sinh ng h n, t i u v<br /> th i gian so v i cách d y theo ph ng pháp<br /> truy n th ng. Vi c s d ng bài gi ng i n t H nh 1- M h nh h th ng E-learning<br /> v i nh ng h nh nh t nh và ng, âm thanh<br /> Mô h nh h th ng E-learning c a nhà<br /> sinh ng làm cho ng i h c d dàng ti p thu,<br /> tr ng thông minh là h th ng kh d trong<br /> ng i h c nh lâu và kh c sâu ki n th c m t<br /> giáo d c m i. ó, h th ng qu n l h c<br /> khác làm t ng th m h ng thú h c t p c a sinh<br /> t p là trung tâm c a m i quá tr nh ào t o.<br /> vi n. Thông qua bài gi ng i n t , gi ng vi n<br /> Ng i qu n tr h th ng luôn xem h th ng<br /> có nhi u th i l ng t các câu h i g i m ,<br /> qu n l h c t p là ph ng pháp, ph ng<br /> t o i u ki n cho sinh vi n ho t ng nhi u<br /> ti n i u hành quá tr nh qu n l giáo<br /> h n trong gi h c. ó là i u ki n t t, thu n l i<br /> d c Ng i d y l y h th ng qu n l h c t p<br /> c a ng i h c sau khi ra tr ng, s tri n<br /> là mi n xác nh xây d ng n i dung h c<br /> khai và v n d ng sáng t o nh ng k t qu thu<br /> t p t i u Ng i h c xem h th ng qu n l<br /> nh c c trong quá tr nh d y h c c a m nh.<br /> h c t p là mi n t h a, ph nhi u y p tri<br /> K t qu ó ch có nhà tr ng thông minh m i<br /> th c c a nhân lo i tha h góp nh t cho m nh.<br /> áp ng c k v ng c a ng i h c và th<br /> gi i vi c làm 14 , 15 và 16 . D a tr n CNTT & TT: c th là công<br /> 2.2.Các ph ng th c ng d ng c ng ngh m ng k thu t h a, k thu t mô<br /> ngh th ng t n váo quá tr nh d h c ph ng, công ngh tính toán<br /> nhà tr ng th ng m nh E-Learning b sung r t t t cho ph ng<br /> 2.2.1. E-Learning ph ng pháp d y và pháp h c truy n th ng do tính t ng tác cao<br /> h c hi u qu c a nhà tr ng th ng minh trong d a tr n multimedia, t o i u ki n cho ng i<br /> th i i c ng ngh s h c trao i thông tin d dàng h n, và c ng<br /> a ra nh ng n i dung h c t p ph h p v i<br /> E-Learning (Electronic Learning) là thu t kh n ng và s thích c a t ng ng i. ó là<br /> ng m i. Hi n nay, theo các quan i m và i u ki n ti n quy t nhà tr ng thông minh<br /> d i các h nh th c khác nhau có r t nhi u thay th hoàn toàn nhà tr ng truy n th ng.<br /> cách hi u v E-Learning. 1 , 2 .<br /> NGH N T<br /> <br /> E-Learning u có nh ng c i m sau H th ng qu n l h c t p nhà tr ng<br /> thông minh là gi i pháp t i u, c c tr v i các<br /> - D a tr n CNTT và truy n thông công<br /> lo i h nh ào t o và b c h c. T y thu c vào<br /> ngh m ng, công ngh h a, công ngh tính<br /> i u ki n c a t ng tr ng, H th ng qu n l<br /> tóa,<br /> h c t p áp ng v i s ho t ng và phát tri n<br /> - Hi u qu c a E-Learning cao h n so c a nhà tr ng.<br /> v i cách h c truy n th ng do E-Learning có<br /> M t trong nh ng ng d ng t t c a nhà<br /> tính t ng tác cao d a tr n multimedia, t o tr ng thông minh là E-Learning, m t ph ng<br /> i u ki n cho ng i h c trao i thông tin d<br /> th c d y h c m i d a tr n công ngh thông tin<br /> dàng h n, a ra n i dung h c t p ph h p<br /> và truy n thông (CNTT&TT). V i E-Learning,<br /> v i kh n ng và s thích c a t ng i t ng vi c h c t p và nghi n c u là linh ho t m .<br /> - E-Learning và ang tr thành xu th Ng i h c có th h c và nghi n c u b t c lúc<br /> t t y u trong n n kinh t tri th c, c nhi u nào, b t c âu, v i b t c các i t ng,<br /> n c ti n ti n tr n th gi i tri n khai th c hi n. h c và nghi n c u nh ng v n b n thân<br /> quan tâm, ph h p v i n ng l c và s thích, s<br /> T ng quát v E-Learning g m b n thành<br /> tr ng và s o n, ph h p v i y u c u công<br /> ph n chuy n t i n ng i h c thông qua các<br /> vi c mà ch c n có ph ng ti n là máy tính<br /> ph ng ti n truy n thông i n t mà nhà và m ng Internet. Ph ng th c h c t p và ng-<br /> tr ng thông minh xem ó là giá tr c t lõi c a<br /> hi n c unày mang tính t ng tác cao, s h tr<br /> quá tr nh giáo d c, g m:<br /> b sung cho các ph ng th c ào t o truy n<br /> N i dung: các n i dung ào t o, bài th ng góp ph n nâng cao ch t l ng gi ng<br /> gi ng c th hi n d i d ng các ph ng ti n d y, ch t l ng giáo d c ào t o. 12 , 14<br /> truy n thông i n t , a ph ng ti n. Ví d nh<br /> các giáo tr nh i n t , các bài gi ng i n t , Nâng cao hi u qu và ch t l ng giáo<br /> d c ào t o là m t trong nh ng nhân t quy t<br /> Phân ph i: vi c phân ph i các n i nh n s t n t i và phát tri n c a cá nhân,<br /> dung ào t o c th c hi n thông qua các nhà tr ng và x h i. E-Learning s là m t<br /> ph ng ti n i n t . Ví d nh tài li u th y ph ng th c b t bi n c a d y và h c, ph h p<br /> giáo g i cho ng i h c b ng email, ng i h c v i vi c ào t o ngu n nhân l c ch t l ng<br /> h c tr n website, h c qua a CD-Rom multi- cao, m b o tính n nh và phát tri n, áp<br /> media, ng y u c u c a th gi i vi c làm.<br /> H p tác: s h p tác trao i c a ng i T ng c ng s d ng s i n t trong<br /> h c trong quá tr nh h c t p và nghi n c u c ng nhà tr ng t p trung xây d ng và khai thác<br /> c thông qua ph ng ti n truy n thông i n s d ng có hi u qu kho bài gi ng e-learning,<br /> t . Ví d nh vi c trao i th o lu n thông qua kho h c li u s c a ngành ph c v nhu c u t<br /> chat, Forum tr n m ng, h c c a ng i h c và i m i, sáng t o trong<br /> Qu n l : quá tr nh qu n l quá tr nh ào ho t ng d y, h c Xây d ng mô h nh ng<br /> t o hoàn toàn nh vào ph ng ti n truy n d ng CNTT trong công tác i u hành qu n l ,<br /> thông i n t . Ví d nh vi c ng k h c d y và h c, ng d ng gi i pháp tr ng h c<br /> qua m ng, ng k h c ph n h c t p theo k i n t , l p h c i n t (gi i pháp giáo d c<br /> ho ch, b ng b n tin nh m SMS, theo dõi ti n thông minh) nh m nâng cao ch t l ng d y<br /> h c t p, 14 , 15 và 16 . h c. 7<br /> Mô h nh E-Learning xây d ng n n<br /> nh ng y u t quan tr ng làm thay i sâu s c<br /> và kh thi vai trò giáo d c và ào t o th i gian<br /> và không gian s là nh ng y u t không còn b<br /> ràng bu c ch t ch b i các gi i h n c a qu<br /> o giáo d c, ng i h c tham gia h c t p và<br /> nghi n c u tr n mi n xác nh m t cách t do,<br /> nh m t th gi i ph ng, m . S chuy n giao<br /> tri th c không còn c tôn v trí hàng u c a<br /> giáo d c, ng i h c ph i h c cách truy t m và<br /> ào th i thông tin mà b n thân c n, ánh giá<br /> H nh 2 H th ng qu n l h c t p<br /> NGH N T<br /> <br /> k t qu và x l thông tin bi n thông tin li u, tra c u thông tin do các th vi n truy n<br /> thành tri th c c a ng th ng ch a áp ng nhu c u h c h i, t m<br /> hi u và nghi n c u c a h . Do v y, Internet và<br /> , 2, 5. máy vi tính là nh ng ph ng ti n t i u giúp<br /> m i ng i t h c t t nh t. Gi ng vi n và ng i<br /> 2.2.2. Tra c u th ng tin và t m ki m tài h c có th t m ki m, tra c u tri th c v m i l nh<br /> li u nghi n c u và h c t p tr n m ng Internet v c khoa h c cu c s ng.<br /> là nhi m v tr ng t m c a ng i h c trong nhà<br /> tr ng th ng minh<br /> S xu t hi n c a Internet làm thay<br /> i g n nh hoàn toàn cu c s ng c a x h i<br /> loài ng i. Internet mang l i nh ng ti n ích<br /> v t quá s mong i nh là cung c p thông<br /> tin, k t n i m i ng i tr n toàn th gi i. M t<br /> trong nh ng l i ích c bi t quan tr ng mà<br /> Internet mang l i ó là tr thành m t công c<br /> h u d ng cho vi c h c t p và nghi n c u c a<br /> ng i h c.<br /> Internet là m t ph ng ti n không th H nh 3 - S quy tr nh tra c u th ng<br /> thi u c a nhân lo i, m t d ch v “nhanh, g n, tin và t m ki m tài li u<br /> nh , ti n ích , không nh ng th , Internet và Hi n nay, có hai cách t m ki m các<br /> ang thâm nh p vào h u nh m i l nh v c t thông tin tr n m ng Internet: cách th c t m<br /> kinh t , chính tr , v n hoá, x h i và m i ho t ki m t nh và cách th c t m ki m ng. Ph ng<br /> ng s ng c a con ng i thu c m i t ng l p pháp t m ki m t nh là cách th c s d ng danh<br /> trong x h i, c bi t là i v i vi c h c t p c a b website. Ch c n gõ chính xác a ch<br /> sinh vi n. 8 , 9 . website là ng i d ng có th truy c p vào<br /> Ti n ích mà Internet mang l i cho ng i trang thông tin i n t khai thác thông tin<br /> h c là r t l n: Internet giúp cho ng i h c có m t cách t i u. Ph ng pháp t m ki m ng<br /> nh ng hi u bi t sâu r ng trong m i l nh v c, là cách th c t m ki m tr c tuy n, cách này<br /> c p nh t c thông tin cách nhanh nh t, ti n s d ng nh ng a ch website là công c t m<br /> l i trong quá tr nh h c t p và mang l i k t qu ki m (Search Engine). Các website t m ki m<br /> cao nh mong i. h u hi u nh t hi n nay là các trang:<br /> Internet là m t ngu n d tr thông tin http://www.google.com.vn, http://www.<br /> kh ng l mà trong ó có s n m i ki n th c tr n yahoo.com<br /> m i l nh v c tr giúp tích c c cho ng i h c n u http://www.vinaseek.vn, http://www.alta-<br /> bi t cách ch n l a và ti p nh n thông tin m t vista.com<br /> cách t ng minh. Internet còn là nhân t thúc http://www.hotbot.com, http://www.snap.<br /> y trao i thông tin h c t p và ki n th c x h i. com, ...<br /> B n c nh ó Internet giúp gi i t a nh ng T c a s c a các trang web tr n, ng i<br /> c ng th ng, stress trong h c t p, có th m ni m truy c p ch c n gõ tr c ti p nh ng t ho c<br /> vui, s t tin trong cu c s ng, có th g p g , c m t c n t m và gõ phím Enter, các trang<br /> nói chuy n v i ng i thân, b n bè ph ng ch s k t n i (link) n các a ch ch a<br /> xa, giao l u k t b n v i nhi u ng i không nh ng t ho c c m t ng i s d ng c n t m.<br /> ch trong n c mà còn m r ng tr n toàn Khi ó ng i d y và ng i h c có th in tr c<br /> th gi i, t o c nh ng m i quan h giúp ti p ho c l u tr b ng cách down load các tài<br /> nh ng ng i này có nhi u c h i làm vi c khi li u li n quan nghi n c u và h c t p.<br /> ra tr ng. 1 , 9 . T m ki m tài li u trong quá tr nh nghi n<br /> nâng cao tr nh chuy n môn, c u r t quan tr ng và c n thi t. gi i quy t<br /> nghi p v , tích lu , ng i d y và ng i h c v n n u tr n, ng i nghi n c u khoa h c<br /> ph i có k n ng t h c và t t m ki m ki n ph i th t s làm ch k n ng t m ki m, ch n<br /> th c. Tuy nhi n, ng i d y và ng i h c l c ngu n tài li u và nâng cao y u c u khoa<br /> th ng g p khó kh n trong vi c t m ki m tài h c i v i vi c nghi n c u tài li u.<br /> NGH N T<br /> <br /> t m ki m và ch n l c ngu n tài li u - Công c t m ki m c khai thác tri t<br /> c n th c hi n qua 2 giai o n sau:<br /> Giai o n 1: nh h ng t m ki m ngu n - Ch n l c và ánh giá k t qu t m ki m.<br /> tài li u<br /> Khai thác th ng tin b ng các c ng c t m<br /> Ý t ng c nh d ng:<br /> ki m v i 2 ph ng th c, c th nh sau:<br /> Là quá tr nh công n o xác nh rõ<br /> Ph ng th c t m k m th ng t n<br /> ràng và chính xác và rõ ràng nh ng t ng<br /> b ng danh b m ng<br /> c n thi t cho n i dung nghi n c u.<br /> - T m theo m c và ph m c: ng i d ng<br /> T p kích n o là m t k thu t h i nh m<br /> ch c n nh p chu t l n m t m c mong mu n,<br /> t m ra l i gi i t i u cho m t v n c th<br /> b ng cách cóp nh t t t c các t ng n y sau ó n m t ph m c, r i ph m c con, cho<br /> n khi nào t m th y website ph h p v i nhu<br /> sinh trong m t kho ng th i gian nh t nh v i<br /> c u t m ki m.<br /> nh ng nguy n t c nh t nh. Quá tr nh này<br /> g m ba b c l n l t nh sau: - T m theo t khóa: gõ t c n t m vào ô<br /> t m ki m, và danh b s th c hi n vi c t m ki m<br /> - T do suy ngh<br /> trong toàn b n i dung c a nó, bao g m c các<br /> - Các t ng suy ngh c li t k chuy n m c và n i dung mô t (t n trang web,<br /> ra m t cách có tr t t tóm t t, v.v...).<br /> - Nh ng t ng h p l v i nghi n c u Ph ng th c t m k m qua các b<br /> c a m nh s c ch n l a. má tru c p th ng t n tr n m ng nt rn t<br /> nh v ngu n: - ánh t khóa li n quan c a nghi n<br /> c u vào ô truy c p<br /> Ngu n tài nguy n cung c p là nh ng<br /> t ng ph h p v i ch nghi n c u ng v i - Th m d u ngo c kép thu g n k t<br /> t ng nhóm t ng khác nhau c t n hi u. qu t m ki m<br /> Hi u rõ c i m, u và nh c c a các ngu n<br /> - Th m d u g ch n i tr c m t t<br /> tài nguy n s giúp l a ch n công c t m ki m<br /> lo i chúng ra kh i danh sách t m ki m (vd: Khó<br /> ph h p.<br /> kh n trong t m ngu n tài li u nghi n c u –<br /> Tài li u tham kh o th ng có các không có internet)<br /> ngu n nh : Th vi n online (sách, t p chí, tài<br /> li u nghe nh n, các v n b n nhà n c, các - Trong c m t khoá, kèm theo t n ho c<br /> lu n v n, lu n án, ...), trung tâm tài li u và các a ch m t trang web có ch a n i dung t ng<br /> t sách chuy n ngành, các c s d li u, danh t mà ng i nghi n c u bi t (vd: k n ng<br /> b m ng, b máy t m ki m t m ki m tài li u khoahoctre.com.vn)<br /> - Các ngu n tài nguy n khác: Các nhà<br /> xu t b n khoa h c, nhà trung gian cung c p tài - T m ki m nâng cao b ng các b máy<br /> li u (các website c a các nhà xu t b n khoa chuy n ngành nh Google Scholar ho c Goo-<br /> h c gi i thi u các n ph m c a m nh và tr c gle Books. 14 , 15 và 16 .<br /> ti p phân ph i tài li u), bách khoa toàn th , t<br /> i n thu t ng chuy n ngành, di n àn chuy n M t ngu n tài li u t t ph c v mong i<br /> môn và website, blog cá nhân và c bi t là ng i h c th ph i th c hi n theo qui tr nh kh<br /> các ngu n tài li u m . 14 , 15 và 16 . d t l a ch n ngu n, qua tài nguy n t m ki m<br /> G a o n 2 T m k m và ch n l c ta xây d ng nguy n t c truy v n. Vi c truy v n<br /> ngu n tà l u ph i khoa h c áp ng n ng l c ch n n i dung<br /> chính xác, h p l và s p x p các danh sách<br /> Là ph ng pháp ti p c n kh thi khi t m ki m theo th t t d n khó t n<br /> bi t c c n nh ng lo i tài li u nào, ch n gi n n ph c t p... ng i t m ki m ti n hành<br /> công c nào ph h p r i, th c n bi t cách khai l a ch n các tài li u theo y u c u nghi n c u.<br /> thác các công c t m ki m làm sao cho hi u Ki m tra l i ngu n tài li u t m ki m và ón nh n<br /> qu , có chi n l c mà không ph i dò d m may ngu n tài li u qua qui tr nh tr n s cho ng i<br /> r i, và làm sao ánh giá và ch n l c c nghi n c u ngu n tài li u chính xác, úng n<br /> nh ng tài li u có giá tr tham kh o v m t khoa sát th c v i n i dung nghi n c u<br /> h c và th c hi n qua hai b c:<br /> NGH N T<br /> <br /> giúp ng i h c nâng cao ki n th c, thành th o i u t t y u c a th i i. Th c t này y u c u<br /> v k n ng v i m t thái chu n m c trong các nhà tr ng ph i a các k n ng công ngh<br /> vi c huy ng tri th c c a nhân lo i thành ki n vào trong ch ng tr nh gi ng d y c a m nh.<br /> th c, k n ng c a m nh. M t tr ng h c mà không có ng d ng CNTT<br /> là m t nhà tr ng l c h u, không phát tri n.<br /> 2.2.3. ng CNTT vào qu n l giáo d c<br /> M i m t cán b , gi ng vi n th y rõ hi u<br /> ào t o là trách nhi m v m c a ng i qu n l<br /> qu và y u c u t t y u c a ng d ng CNTT<br /> nhà tr ng th ng minh<br /> trong i m i ph ng pháp gi ng d y thông<br /> * Nh ng thách th c li n quan n ng qua vi c tri n khai các v n b n ch oc aB ,<br /> d ng CNTT vào qu n l giáo d c ngành v ng d ng CNTTtrong nhà tr ng.<br /> H t ng công ngh giáo d c c a m t M t khác, CNTT không ch d ng vi c i m i<br /> n c t l n hàng u c a h t ng thông tin ph ng pháp d y h c mà nó còn tham gia vào<br /> qu c gia. Khi áp d ng CNTT, các nhà qu n l m i l nh v c, c bi t trong vai trò c a qu n l .<br /> giáo d c ph i xem xét c n th n nh n vào s có CNTT là công c h tr c l c t t c các<br /> m t kh p n i c a các lo i ICT khác nhau trong khâu, các n i dung công tác c a ng i qu n<br /> t n c nói chung và trong h thông giáo d c l , t vi c l p k ho ch, x p th i khóa bi u,<br /> nói ri ng ó là nh ng y u c u c b n cho vi c l ch công tác n vi c thanh ki m tra, th ng k ,<br /> tr n m ng hay v i các máy tính là s truy c p ánh giá, x p lo i, ...<br /> t i máy tính nhà tr ng, c ng ng c ng nh Mu n ng d ng CNTT vào công tác<br /> các d ch v Internet ch p nh n c. qu n l và d y h c hi u qu th ngoài nh ng<br /> * Nh ng thách th c li n quan n ti p hi u bi t c n b n v nguy n l ho t ng c a<br /> c n n ng l c máy tính và các ph ng ti n h tr , òi h i<br /> cán b qu n l , ng i d y c n ph i có k n ng<br /> Nh ng n ng l c khác nhau c n c<br /> thành th o ng d ng CNTT.<br /> phát tri n thông qua h th ng giáo d c d a<br /> tr n n n t ng CNTT khi ng i d y phát tri n ng d ng CNTT trong qu n l chuy n<br /> tính chuy n nghi p c a m nh v i n m tr ng môn là vi c s d ng CNTT trong qu n l cách<br /> tâm sau: có m c ích, có k ho ch c a ng i qu n<br /> l tác ng n t p th gi ng vi n, sinh vi n<br /> M t là, K n ng v i các ng d ng c<br /> nh m huy ng h tham gia, c ng tác và phát<br /> bi t<br /> huy, ph i h p trong các ho t ng c a nhà<br /> Hai là, vi c l ng ghép n i dung, ph ng tr ng giúp quá tr nh d y h c, giáo d c v n<br /> pháp vào nh ng giáo án hi n t i ng t i u các m c ti u ra.<br /> Ba là, s thay i thay i giáo án li n Vi c ng d ng CNTT vào qu n l<br /> quan n CNTT bao g m trong thay i thi t chuy n môn là công vi c, là nhi m v c a các<br /> k t ch c nhà qu n l giáo d c nói chung và c a m i nhà<br /> B n là, s thay i trong vai trò ng i qu n l ph trách chuy n môn nói ri ng.<br /> d y và Khi nói n ng d ng CNTT vào nhà<br /> N m là, các l thuy t giáo d c n n t ng. tr ng thông minh ngh a là:<br /> Ngày nay, CNTT và nh ng ng d ng - T ng c ng u t cho vi c gi ng d y<br /> c a nó và ang tác ng tích c c n h u ng d ng CNTT cho gi ng vi n và sinh vi n.<br /> h t các ngành ngh trong x h i, trong ó có - S d ng CNTT làm công c h tr vi c<br /> l nh v c giáo d c và c bi t là giáo d c ng- d y và h c.<br /> h nghi p. CNTT không ch thúc y m nh m<br /> công cu c i m i trong giáo d c, t o ra công - ng d ng CNTT trong công tác qu n<br /> ngh giáo d c v i nhi u thành t u mà còn l c a nhà tr ng v m i m t.<br /> c ng d ng trong công tác qu n l i u 3 K t lu n<br /> hành nh m nâng cao hi u qu qu n l i u<br /> Trong nhà tr ng thông minh, vi c ng<br /> hành c a nhà tr ng.<br /> d ng CNTT là c n thi t, nó tr thành m c<br /> ng d ng CNTT trong GD& T là m t ti u hi n nhi n ng i d y và ng i h c áp<br /> y u c u t ra b i ch tr ng chung c a ng d ng và tri n khai linh ho t các y u c u h u<br /> và Nhà n c v y m nh ng d ng CNTT ích<br /> trong t t c các l nh v c c a i s ng kinh t - x<br /> h i. ng d ng CNTT trong giáo d c còn là m t<br /> NGH N T<br /> <br /> m t thu n ti n h n. Ti n ích h n r t nhi u so 7 . oàn Th Minh Trinh ( ng ch bi n<br /> v i nhà tr ng truy n th ng. 2012). Thi t k và phát tri n ch ng tr nh ào<br /> t o áp ng chu n u ra. NXB i h c Qu c<br /> nhà tr ng thông minh, nh CNTT,<br /> ng i h c khai thác h t kh n ng v ki n th c gia TP. H Chí Minh.<br /> và k n ng t m tòi, nghi n c u qua h th ng 8 . Boyat is, R.E. (1982).TheCompetent<br /> Internet v n d ng vào th c t cu c s ng Manager, John Wiley and Sons, New York, NY.<br /> ng i d y,thông qua CNTT truy n ki n th c 9 . Boyat is, R.E., Cowen, S.S., Kolb,<br /> cho ng i h c d i d ng thông nén ch t và D.A. et al. (1995). Innovation in Professional<br /> gi i m khi c n thi t. ng d ng CNTT vào quá Education: Steps on a Journey from Teaching<br /> tr nh ào t o nhà tr ng thông minh theo to Learning, Jossey-Bass, San Francisco, CA.<br /> ti p c n n ng l c ng i h c tr n n n t ng<br /> 10 . Rausch, E., Sherman, H., and<br /> công ngh 4.0 là t t y u c a giáo d c ngh<br /> nghi p Vi t Nam hi n nay p Washbush, J. B. (2001). De ning and assessing<br /> competencies for competency-based, outcome-<br /> Tà l u tham kh o focused management development. Journal of<br /> 1 . Tr n Khánh c, N ng l c và t duy Management Development, Vol. 3, 184-200.<br /> sang t o trong giáo d c i h c, NXB ih c 11 . Lam, Nguy n H u (2003). Role and<br /> Qu c gia Hà N i, 2015 competency profiles of human resource<br /> 2 . Tr n Khánh c (2014). Giáo d c development practitioners in Vietnam.<br /> và phát tri n ngu n nhân l c trong th k XXI. Swiss-AIT-Vietnam, Hanoi: International<br /> NXB Giáo d c Vi t Nam. Conference on Management Education for<br /> 21th Century Procedings.<br /> 3 . L Khánh B ng (2012). Ph ng pháp<br /> h c i h c hi u qu . NXB i h c S ph m. 12 . Paprock, K. E. (1996, July-August).<br /> Conceptual structure to develop adaptive<br /> 4 . Nguy n H u L c và các tác gi competencies in professional. IPN Ciencia,<br /> (2014). Ch ng tr nh ào t o tích h p: t thi t Arte: Cultura, Nueva Epoca, 2 (8), 22-25.<br /> k n v n hành. NXB ai h c S ph m TP.<br /> H Chí Minh. 13 . Dooley, L. M., Paprock, K. E., Sun,<br /> I., & Gon ale , E. G. Y. (2001). Differences in<br /> 5 . Tr n Khánh c (2014). Lí lu n và priority for competencies trained between U.S.<br /> ph ng pháp d y h c hi n i. NXB ih c and Mexican trainers. Unpublished manuscript.<br /> Qu c gia Hà N i.<br /> Th ng t n tr n m ng nt rn t<br /> 6 . Nguy n Công Khanh - ào Th Oanh<br /> 14 . www.google.com.vn<br /> (2015). Giáo tr nh ki m tra, ánh giá trong giáo<br /> d c. NXB i h c S ph m. 15 . www.unesco.org.vn<br /> 16 . Website Wikipedia.<br /> <br /> APPLYING INFORMATION TECHNOLOGY TO INTELLECTUAL PROJECTS WITH OBJECTIVES OF TEACHING AND LEARNING<br /> D nh an D<br /> Email: dinhvande@lttc.edu.vn<br /> Abstract<br /> 21st century is the century of information technology, so to fundamentally innovate edu-<br /> cation to take the 4.0 technology revolution as the soul and the norm to implement. Deploying a<br /> new education in the Information Technology (IT) era is a revolution that optimi es teaching and<br /> learning methods to meet stakeholder expectations. That is the pedagogy of success on the 4.0<br /> technology platform.<br /> Possible application of information technology in teaching - learning has created the means<br /> and equipment to help the process of teaching and learning success is the design of electronic<br /> lesson plans, lecture design software E lecture, lecture on the screen (Powerpoint), smart electronic<br /> board, electronic textbook, ...<br /> K words Information Technology, education, Capacity approach, Job education and<br /> technology 4.0.<br /> <br /> Dinh Van De - Ly Tu Trong College<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2