1
S GD&ĐT VĨNH PHÚC
TR NG THPT DTNT C2-3 VĨNH PHÚCƯỜ
=====***=====
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n: ếng d ng công ngh th c t o AR-VR trong vi c t o kho ế
t li u Đa lý 12.ư
Tác gi sáng ki n: ế Nguy n Th M H ng
Mã sáng ki n: 04.58.02ế
2
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n: ếng d ng công ngh th c t o AR-VR trong vi c ế
t o kho t li u đa lý 12 ư
M C L C
1. L i gi i thi u …………………………………………………………….……….
4
2. Tên sáng ki n:ế ………………………………………………………….………...
5
3. Tác gi sáng ki n: ế ………………………………….…………………………….
5
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế …………………………………………….….
……5
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế ………………………………………………..……
5
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th : ế ượ ……………….
……5
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế ………………………………………………….
5
7.1. V n i dung c a sáng ki n: ế ………………………………………….….
5
7.1.1. Công ngh th c t o AR-VR là gì? ……………………………….….. ế
5
7.1.2. Ph n m m HP Reveal …………………………………………….…....
7
7.1.3. N i dung kho t li u Đa lý 12 đc g n vào HP ư ượ
Reveal……………...13
3
7.1.4. Đi u ki n c n đ th c hi n sáng ki n ế
………………………………….14
7.2. V kh năng áp d ng c a sáng ki n: ế ………………………………….
16
8. Nh ng thông tin c n đc b o m t ượ : …………………………………………..
16
9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n: ế ế …………………………….…
16
10. Đánh giá l i ích thu đc ượ ……………………………………………….
…….16
10.1. Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do áp d ng sáng ượ ế ượ
ki n theo ý ki n c a tácế ế
gi :.............................................................................................. 16
10.1.1 H c sinh thu đc …………………………………………………………… ượ
16
10.1.2. Đi v i giáo viên …………...
……………………………………………….18
10.1.3. V m t xã h i
………………………………………………………………..18
10.1.4. Giá tr kinh t t sáng ki n ………………………..……………………….. ế ế
18
10.2. Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do áp d ng sáng ượ ế ượ
ki n theo ý ki n c a t ch c, cáế ế
nhân……………………………………………………….. 19
11. Danh sách nh ng t ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th ho c áp d ng
sáng ki n l n đu (n u có):ế ế
……………………………………………………… ..19
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
4
1. L i gi i thi u
Trong cu n sách Tôi, t ng lai và ươ thế gi i” (Nguy n Phi Vân), giáo s ư
Tr ng Nguy t Thành c a Đi h c Utah (Hoa K ) đã nói v cu c cách m ng 4.0ươ
nh sau: ư“Môi tr ng s ng c a chúng ta k c Vi t Nam đang thay đi v iườ
t c đ ch a t ng có do Cách m ng công nghi p 4.0 đem l i. Trong s thay đi ư
y, lu t ti n hóa c a v n v t s là t m l i ch n l c nh ng ai t n t i. Đó ế ướ
không ph i là ng i thông minh nh t, cũng không ph i là ng i m nh nh t ườ ườ
hay nhanh nh t mà là ng i có kh năng thích nghi cao nh t” ườ . Và kh năng
thích nghi đó chính là k năng t h c k năng quan tr ng nh t c a c đi ng i ườ
đ còn có th s ng còn cùng v i máy. Trong cu c cách m ng s hi n nay, h c sinh
có th hoàn toàn t h c nh các ng d ng công ngh ho c nh các website tr c
tuy n, v y thì vai trò c a giáo viên chúng ta đâu? Vai trò c a giáo viên chính làế
ng i d n d t h c sinh cách s d ng các công c đó làm sao đ đt đc hi uườ ượ
qu h c t p cao nh t. H ng d n h c sinh h c b ng công ngh th c t o là m t ướ ế
trong nh ng công c mà giáo viên có th h ng d n h c sinh h c t p m t cách ướ
sinh đng và hi u qu .
các n c trên th gi i, vi c đa công c th c t o vào d y h c không ướ ế ư ế
còn là đi u xa l nh ng Vi t Nam còn khá m i m và đang nh n đc nhi u s ư ượ
quan tâm c a c ng đng giáo viên trong th i gian g n đây. N u tra c u c m t ế
“AR, VR in education” s cho ra kho ng 59 tri u k t qu trong vòng 43 giây, còn ế
tra c u b ng ti ng Vi t “AR, VR trong giáo d c” s 142 000 k t qu trong vòng ế ế
43 giây, “công ngh th c t o trong giáo d c” cho kho ng 12 tri u k t qu trong ế ế
vòng 36 giây. ng d ng th c t o trong ngành giáo d c đã đem đn ph ng th c ế ế ươ
đào t o hoàn toàn m i m , tr c quan, sinh đng, vi c h c tr nên thú v h n r t ơ
nhi u; giúp c i thi n môi tr ng giáo d c, ti t ki m chi phí và nâng cao ch t ườ ế
l ng h c t p c a h c sinh, sinh viên. Vì là v n đ khá m i Vi t Nam, l i đòiượ
h i s nh y bén v i công ngh nên các b n giáo viên tr , h th ng tr ng t th c ườ ư
5