Ở
ƯỜ
S GD&ĐT VĨNH PHÚC NG THPT DTNT C23 VĨNH PHÚC
TR
=====***=====
Ế
Ả BÁO CÁO K T QU
Ứ Ứ
Ụ
Ế
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
ệ ự ế ả
ệ ạ
ụ
ng d ng công ngh th c t
o ARVR trong vi c t o kho
ả
ị ỹ ằ
ễ
Ứ ị li u Đ a lý 12. sáng ki n:
ế Nguy n Th M H ng
Tên sáng ki n: ế ư ệ t Tác gi ế Mã sáng ki n: 04.58.02
1
Ế Ả BÁO CÁO K T QU
Ứ Ứ Ụ Ế NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Ứ ệ ự ế ả ụ Tên sáng ki n: ế ng d ng công ngh th c t ệ o ARVR trong vi c
ư ệ ạ t o kho t ị li u đ a lý 12
2
Ụ Ụ M C L C
ớ ệ …………………………………………………………….………. i thi u
ờ 1. L i gi 4
2. Tên sáng ki n:ế ………………………………………………………….………... 5
ả ế ………………………………….……………………………. sáng ki n:
3. Tác gi 5
ủ ầ ư ạ ế …………………………………………….…. t o ra sáng ki n:
4. Ch đ u t ……5
ự ụ ế ………………………………………………..……
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: 5
ế ượ ụ ụ ầ ầ ặ ử ………………. c áp d ng l n đ u ho c áp d ng th :
6. Ngày sáng ki n đ ……5
ả ả ấ ủ ế …………………………………………………. b n ch t c a sáng ki n:
7. Mô t 5
ề ộ ủ ế ………………………………………….…. 7.1. V n i dung c a sáng ki n:
5
ệ ự ế ả 7.1.1. Công ngh th c t o ARVR là gì? ……………………………….…..
5
ề ầ 7.1.2. Ph n m m HP Reveal …………………………………………….…....
7
ộ ư ệ ị ượ ắ 7.1.3. N i dung kho t li u Đ a lý 12 đ c g n vào HP
Reveal……………...13
3
ề ầ ể ự ệ 7.1.4. ệ Đi u ki n c n đ th c hi n ế sáng ki n
………………………………….14
ề ả ụ ủ ế …………………………………. 7.2. V kh năng áp d ng c a sáng ki n:
16
ữ ầ ượ ả c b o m t ậ : …………………………………………..
8. Nh ng thông tin c n đ 16
ề ệ ầ ế ể ụ ế …………………………….… t đ áp d ng sáng ki n:
9. Các đi u ki n c n thi 16
ợ ượ ………………………………………………. i ích thu đ c
10. Đánh giá l …….16
ợ ặ ự ế ượ ượ ể c ho c d ki n có th thu đ
i ích thu đ theo ế ki n ụ c do áp d ng sáng ủ tác c a
10.1. Đánh giá l ế ki n ý :ả .............................................................................................. 16 gi
ọ ượ c ……………………………………………………………
10.1.1 H c sinh thu đ 16
ố Đ i ớ v i viên …………...
10.1.2. giáo ……………………………………………….18
ề V ặ m t xã ộ h i
10.1.3. ………………………………………………………………..18
ế ị ế ừ t sáng ki n ………………………..………………………..
10.1.4. Giá tr kinh t 18
ợ ượ ể ượ i ích thu đ c ho c d ki n có th thu đ
ổ ặ ự ế ế ki n ủ c a ý t ụ c do áp d ng sáng cá ứ ch c,
10.2. Đánh giá l ế ki n theo nhân……………………………………………………….. 19
ổ ứ ụ
ử ặ ế (n u ữ ế ki n ầ đ u ầ l n
ụ ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th ho c áp d ng 11. Danh sách nh ng t sáng có): ……………………………………………………… ..19
Ế Ả BÁO CÁO K T QU
Ứ Ứ Ụ Ế NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
4
ờ ớ 1. L i gi ệ i thi u
ố ươ ớ ễ Trong cu n sách “ Tôi, t ng lai và
thế gi
i” (Nguy n Phi Vân), giáo s ư
ươ ạ ọ ủ ệ ề ạ ộ ỳ Tr ng Nguy t Thành c a Đ i h c Utah (Hoa K ) đã nói v cu c cách m ng 4.0
ư ườ ể ả ở ệ ủ ố nh sau: “Môi tr ng s ng c a chúng ta k c Vi ổ ớ t Nam đang thay đ i v i
ệ ạ ạ ố ộ ư ừ t c đ ch a t ng có do Cách m ng công nghi p 4.0 đem l ổ ự i. Trong s thay đ i
ấ ậ ế ậ ẽ ấ ướ ọ ọ ồ ạ ữ ủ ạ y, lu t ti n hóa c a v n v t s là t m l i ch n l c nh ng ai t n t i. Đó
ả ườ ấ ả ườ ạ không ph i là ng i thông minh nh t, cũng không ph i là ng ấ i m nh nh t
ấ ườ ả ả ấ . Và kh năng hay nhanh nh t mà là ng i có kh năng thích nghi cao nh t”
ỹ ự ọ ấ ủ ả ờ ỹ thích nghi đó chính là k năng t ọ h c – k năng quan tr ng nh t c a c đ i ng ườ i
ố ệ ể ố ạ ớ ộ ọ ể đ còn có th s ng còn cùng v i máy. Trong cu c cách m ng s hi n nay, h c sinh
ể ự ọ ứ ụ ệ ặ ờ ờ có th hoàn toàn t ự h c nh các ng d ng công ngh ho c nh các website tr c
ủ ế ậ ở ủ tuy n, v y thì vai trò c a giáo viên chúng ta đâu? Vai trò c a giáo viên chính là
ườ ẫ ể ạ ượ ắ ọ ử ụ ụ ng i d n d t h c sinh cách s d ng các công c đó làm sao đ đ t đ ệ c hi u
ả ọ ậ ệ ự ế ả ọ ằ ướ ấ ẫ ọ qu h c t p cao nh t. H ng d n h c sinh h c b ng công ngh th c t ộ o là m t
ể ướ ữ ụ ọ ậ ẫ ọ ộ trong nh ng công c mà giáo viên có th h ng d n h c sinh h c t p m t cách
ệ ộ ả sinh đ ng và hi u qu .
Ở ướ ế ớ ụ ự ế ả ệ ư ạ ọ các n c trên th gi i, vi c đ a công c th c t o vào d y h c không
ề ạ ư ở ệ ậ ượ ẻ ớ còn là đi u xa l nh ng Vi t Nam còn khá m i m và đang nh n đ c nhi u s ề ự
ủ ộ ứ ụ ế ầ ồ ờ quan tâm c a c ng đ ng giáo viên trong th i gian g n đây. N u tra c u c m t ừ
ẽ ệ ế ả ả “AR, VR in education” s cho ra kho ng 59 tri u k t qu trong vòng 43 giây, còn
ứ ế ằ ệ ụ ế ả tra c u b ng ti ng Vi ẽ t “AR, VR trong giáo d c” s 142 000 k t qu trong vòng
ệ ự ế ả ụ ệ ế ả ả 43 giây, “công ngh th c t o trong giáo d c” cho kho ng 12 tri u k t qu trong
ự ế ả ụ ụ ế ươ vòng 36 giây. Ứng d ng th c t o trong ngành giáo d c đã đem đ n ph ứ ng th c
ẻ ự ệ ạ ớ ộ ọ ở ị ơ ấ đào t o hoàn toàn m i m , tr c quan, sinh đ ng, vi c h c tr nên thú v h n r t
ệ ề ườ ụ ế ệ ả nhi u; giúp c i thi n môi tr ng giáo d c, ti ấ t ki m chi phí và nâng cao ch t
ượ ọ ậ ủ ọ ớ ở ề ấ ệ ạ l ng h c t p c a h c sinh, sinh viên. Vì là v n đ khá m i Vi t Nam, l i đòi
ẻ ệ ố ệ ạ ạ ớ ườ ỏ ự h i s nh y bén v i công ngh nên các b n giáo viên tr , h th ng tr ng t ư ụ th c
5
ư ộ ườ ự nh FPT, Tây Úc (Hà N i) … th ng đi tiên phong trong lĩnh v c này. Trên các
ư ễ ệ ế ợ ớ ụ ạ ớ ọ di n đàn nh MIE Exper Vi t Nam, L p h c sáng t o k t h p v i c c công ngh ệ
ữ ủ ộ ướ ự ệ ẫ ụ thông tin c a B giáo d c … cũng có nh ng h ng d n giáo viên th c hi n công
ữ ứ ứ ụ ệ ể ạ ỗ ự ụ c online. Trên đi n tho i, m i giáo viên cũng có th tra c u nh ng ng d ng th c
ế ả ử ụ ủ ẵ ộ t o có s n và s d ng cho b môn c a mình.
ạ ườ ơ T i tr ng THPT DTNT C23 Vĩnh Phúc n i tôi đang công tác, công ngh ệ
ự ế ả ề ấ ạ ớ ả ớ th c t o là đi u gì đó còn r t xa l ố ọ v i c giáo viên và h c sinh. V i mong mu n
ể ụ ụ ệ ố ệ ự ọ ữ ứ ế ộ giúp các em có nh ng ki n th c m t cách h th ng đ ph c v cho vi c t h c và
ể ế ố ố ươ cũng đ bi n cu n sách giáo khoa khô khan thành cu n sách đa ph ệ ng ti n, sinh
ẫ ấ ơ ử ụ ữ ệ ộ đ ng, h p d n h n, tôi xin vi ế ạ t l i nh ng kinh nghi m khi s d ng công ngh ệ
ự ế ả ể ạ ề ầ ư ệ ả ị th c t o là ph n m m HP Reveal đ t o kho t ụ li u là bài gi ng Đ a lý 12 ph c
ệ ự ọ ủ ọ ụ v cho vi c t h c c a h c sinh.
2. Tên sáng ki n: ế
ệ ự ế ả ệ ạ ụ ư ệ Ứ “ ng d ng công ngh th c t o ARVR trong vi c t o kho t ị li u Đ a lý 12”
ả ế 3. Tác gi sáng ki n:
ọ ị ỹ ằ ễ H và tên: Nguy n Th M H ng
ị ả ế ườ ườ ỉ Đ a ch tác gi sáng ki n: Tr ng DTNT C23 Vĩnh Phúc – Ngõ 11, ph ng
ồ ỉ Đ ng Tâm, TP. Vĩnh Yên, t nh Vĩnh Phúc.
ố ệ ạ S đi n tho i: 0914360799.
Email: hangdia.dtnt@gmail.com
ủ ầ ư ạ ả ủ ầ ự ọ ế ế ế Sáng ki n là k t qu c a tinh th n t h c và 4. Ch đ u t t o ra sáng ki n:
ệ ự ế ả ự ệ ọ ỏ ồ h c h i đ ng nghi p trong D án công ngh th c t o ARVR (ARVR IN
ủ ề ị BIOLOGY& GEOGRAPHY LEARNING) c a cô giáo Hoàng Th Hi n
ế ợ ớ ụ (https://www.facebook.com/hienhoangxgeneducation) k t h p v i c c CNTT hè
ơ ở ế ứ ệ ế ượ ả 2019. Trên c s ki n ki n th c và kinh nghi m thu đ c, tác gi ụ đã áp d ng vào
ạ ạ ị ả ươ ủ quá trình gi ng d y t i đ a ph ng c a mình.
6
ụ ự ế 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:
ọ ị ạ ọ ườ Trong d y h c đ a lý nói riêng và các môn h c trong nhà tr ng nói chung.
ế ượ ụ ụ ặ ầ ầ ử 9/9/2019 6. Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u ho c áp d ng th :
ả ả ấ ủ ế 7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:
ề ộ ủ ế 7.1. V n i dung c a sáng ki n:
ệ ự ế ả ề 7.1.1. Khái quát v công ngh th c t o ARVR
ở ạ ộ ệ ự ế ả ượ ử ụ M t vài năm tr l i đây, công ngh th c t o đ ộ c s d ng r ng rãi trong
ữ ụ ướ ế ể ớ ờ ố đ i s ng, trong giáo d c cũng đã và đang có nh ng b c chuy n bi n m i.
ệ ự ế ả ườ ườ Công ngh th c t o (Vertual Realyti VR) là môi tr ng con ng i có th ể
ế ớ ự ỏ ườ ể ự mô ph ng chân th c th gi ự i th c ng ế ệ i xem có th th c hi n các thao tác ti n,
ể ể ả ả ị lùi, xoay trái, xoay ph i…và ph i có kính, hi n th qua màn hình máy tính đ có
ự ữ ấ ạ ự ế ữ ệ ả ấ ượ nh ng góc nhìn chân th c nh t, đem l i nh ng tr i nghi m th c t và n t ng.
ườ ọ ự ế ệ ệ ả ọ ể ố ớ Đ i v i ng i h c, vi c tr i nghi m qua th c t ớ ế giúp h hi u và ghi nh ki n
ơ ợ ố ớ ự ứ ứ ờ ồ ơ ọ th c sâu h n, đ ng th i cũng kh i g i trí tò mò, s h ng thú đ i v i quá trình h c
t p.ậ
ự ế ả Hình 1. Th c t o trong môn sinh
(https://vr3d.com.vn/xuhuong/thucteaovrvathucteaotangcuongarsukhacbiet)
7
ự ế ả ườ ệ ể Th c t o tăng c ng (Augmented Reality – AR) là công ngh phát tri n đi
ế ớ ậ ơ ậ ớ ả ả sâu h n VR, t p trung vào th gi ộ i th t v i thông tin o, không ph i tách ra m t
ự ế ả ư ườ ườ không gian riêng nh AR. Th c t o tăng c ng cho phép ng i dùng có th ể
ươ ể ờ ự ả ạ ớ ọ ờ t ng tác v i không gian o ngay trong đ i th c, có th s , ch m vào m i th ứ
ư ự ế ả ầ ọ trong không gian đó. Không c n kính nh th c t ỉ ầ o, giáo viên và h c sinh ch c n
ấ ứ ệ ế ặ ạ ả ị ể máy tính b ng ho c đi n tho i là có th du l ch đ n b t c đâu, khám phá b t c ấ ứ
ề ố đi u gì mình mu n.
ự ế ả ườ ư ộ ự ế ọ Th c t o tăng c ng giúp đ a n i dung h c lý thuy t vào th c hành, cho
ứ ế ả ọ ươ ộ ộ ệ phép h c sinh tr i nghi m ki n th c thông qua t ng tác m t cách sinh đ ng. Khác
ự ế ả ố ượ ế ế ườ ử ụ ớ v i th c t o (Virtual Reality VR), v n đ c thi t k cho ng i s d ng t ươ ng
ỏ ườ ươ tác hoàn toàn trong không gian mô ph ng, AR giúp ng i dùng t ớ ộ ng tác v i n i
ả ườ ự ươ ủ ồ ọ ả dung o trong môi tr ậ ng th t. S t ng tác c a đ h a, âm thanh và các c m giác
ườ ự ế ấ ả ề ượ ể ờ ị ả ế c i ti n khác trong môi tr ng th c t t t c đ u đ c hi n th trong th i gian
ớ ặ ự ể ể ươ ủ ụ và không gian th c. V i đ c đi m này, AR có th là t ng lai c a giáo d c 4.0.
ữ ớ ế ọ ậ ụ ự ẽ ầ V i nh ng tính năng thi ỗ ợ t th c, AR s góp ph n h tr các m c tiêu h c t p cá
ư ự ủ ế ằ ọ ộ ọ ả nhân c a h c sinh b ng cách đ a n i dung h c lý thuy t vào th c hành, tr i
ự ệ ươ ộ ộ ế ệ ế nghi m tr c ti p thông qua t ng tác m t cách sinh đ ng và ti t ki m chi phí. AR
ọ ậ ớ ọ ẫ ấ ộ ỉ ầ ư ộ không ch góp ph n đ a n i dung h c t p t i h c sinh m t cách h p d n, mà thông
ạ ượ ọ ế ố ơ ề qua đó, h c sinh còn đ t đ ể c hi u bi ệ t h n v các khái ni m mà giáo viên đã t t
ả ặ ọ ề ả ớ ố gi i thích trong bài gi ng trên l p ho c đ c trong sách giáo khoa truy n th ng.
8
ệ ự ế ả ườ ọ ị Hình 2: Công ngh th c t o tăng c ng trong bài h c Đ a lý
ớ ề ệ ề ầ 7.1.2. Gi i thi u v ph n m m HP Reveal.
ộ ứ ự ế ụ ễ ộ ườ HP Reveal là m t ng d ng mi n phí thu c nhóm th c t tăng c ng dành
ế ị ự ề ầ ộ ớ cho thi t b di đ ng d a trên iOS và Android. V i ph n m m này, chúng ta có th ể
ộ ớ ủ ả ả ộ ể ọ ạ t o m t l p ph là hình nh đ ng lên hình nh tĩnh trong sách giáo khoa đ h c
ứ ề ể ọ ơ ượ ư ệ ể sinh theo dõi, nghiên c u và hi u rõ h n v bài h c. Đ có đ c kho t li u này,
ơ ồ ư ể ầ ẩ ả ị giáo viên c n chu n b các hình nh, có th là s đ t ả ể duy, có th là tranh nh
ự ể ạ ọ ộ ị ữ tr c quan cho bài h c. Cũng có th là nh ng video đ nh d ng .mp4 là n i dung bài
ể ạ ứ ủ ế ầ ả ặ ạ gi ng thêm ph n thuy t minh c a giáo viên ho c âm nh c đ t o h ng thú cho
ọ h c sinh.
ư ề ầ ặ 7.1.2.1. Cách cài đ t ph n m m HP Reveal nh sau:
ướ ầ ả ượ ả ệ ạ ề B c 1: T i ph n m m HP Reveal (dùng đ c cho c đi n tho i IOS và
Androi).
9
ề ặ ầ Hình 3: Cài đ t ph n m m HP Reveal
ướ ặ ươ ạ ả ộ B c 2: Cài đ t ch ng trình và t o m t tài kho n
ề ạ ầ ả Hình 4,5: T o tài kho n trên ph n m m HP Reveal
ư ậ ệ ề ầ ặ Nh v y là công vi c cài đ t ph n m m đã hoàn thành.
ử ụ ề ầ 7.1.2.2. Cách s d ng ph n m m HP Reveal
ộ ớ ủ ề ệ ạ ả ộ Cách t o m t l p ph là hình nh đ ng trên các trang sách: Đi u ki n là
ẵ ướ ả ướ mình đã có s n các file .mp4 kích th c không quá 30M, kho ng trên d i 10 phút.
ể ạ ừ ẵ Các file .mp4 này có th t o ra t ợ các file .gif, .pptx… có s n trong máy, phù h p
10
ụ ể ọ ọ ố ị ớ v i bài h c mà giáo viên đ nh cho h c sinh tìm hi u. Ví d , giáo viên mu n đ a t ư ư
ơ ở ạ ầ ủ ề ệ ệ ả ể li u là video v ý nghĩa c a vi c phát tri n c s h t ng Duyên h i Nam Trung
ạ ồ ị ẵ ư ệ ẩ ạ ộ ị B thì chu n b s n video đúng đ nh d ng trong máy đi n tho i r i làm nh sau:
ấ ộ ả ấ ướ ạ ở B c 1: Sau khi t o tài kho n, n vào d u c ng ả góc trên cùng bên ph i
ạ ớ ủ ề ầ Hình 6: T o l p ph cho ph n m m HP Reveal.
ướ ụ ả ặ ị B c 2: Ch p vào nh mà giáo viên đ nh cài đ t video, thông tin vào trang
ươ ứ ấ ở ớ ả ự ả sách t ấ ng ng. D u ch m báo ả khu v c màu xanh thì hình nh m i đ m b o
dùng đ c.ượ
11
ạ ớ ụ ả ủ ề ầ ầ ị ủ Hình 7: T o l p ph cho ph n m m HP Reveal – ch p nh v trí c n ph
ướ ọ ườ ớ ị ướ ẩ ệ B c 3: Ch n đ ng link t i video đã chu n b tr ạ c có trong đi n tho i.
ườ ề ơ ở ạ ầ ẽ ế ả ợ Trong tr ng h p này ta s link đ n video v c s h t ng Duyên h i Nam Trung
ị ẵ ệ ẩ ạ ộ B đã chu n b s n trong đi n tho i.
ủ ể ạ ượ ướ ị ướ ố ị ị ớ B c 4: Đ nh v l p ph đ đ t đ c kích th c, v trí mong mu n. Sau khi
ấ hoàn thành b m Next.
ủ ồ ấ ướ ủ ặ ặ ớ ớ B c 5: Đ t tên cho l p ph r i n Submit. Chú ý, khi đ t tên l p ph thì
ệ ố ụ ụ ễ ặ ộ ầ c n đ t tên có h th ng, ví d Trang – m c – n i dung cho d tìm.
ướ ở ạ ử ằ ụ ủ ả B c 6: Quay tr l i trang ch . Hãy th b ng cách quét nh đã ch p. Trong
ườ ề ơ ở ạ ầ ể ầ ủ ả ợ tr ng h p này, đ c n xem video v c s h t ng c a Duyên h i Nam Trung
ộ ượ ủ ư ế ạ ị ụ ầ B đã đ c ph nh th nào thì ta quét l i v trí đã ch p sách ban đ u.
12
ớ ẻ ủ Hình 8,9: các l p ph có trong kênh chia s
ủ ư ể ẻ ạ ộ ớ ầ Cách t o m t kênh HP Reveal đ chia s : Khi ta đ a các l p ph vào ph n
ủ ư ề ề ằ ớ ộ ớ m m v i các thao tác nh trên thì các l p ph này đ u n m trong m t kênh có tên
ể ể ẻ ế ậ ớ ọ là My Auras. V y thì làm th nào đ có th chia s các kênh này t i h c sinh?
ư ớ ư ướ ướ ở ầ ủ ớ B c 1: Đ a l p ph m i lên, thao tác nh b ế c 1 đ n 5 ph n trên. Sau
ẽ ể ủ ề ặ ầ ớ ọ ị khi đ t tên cho l p ph thì ch n “Create a new chanel”, ph n m m s hi n th ra
ớ ể ẻ ế ặ ộ ọ ị m t trang m i đ chúng ta cài đ t cho trang đ nh chia s . N u chúng ta ch n ch ế
ế ế ể ượ ế ộ đ Public có nghĩa là ai bi ề t đ n tên trang đ u có th xem đ ọ c, n u ch n ch đ ế ộ
ữ ỉ ườ ượ ẻ ớ ể ượ Private thì ch nh ng ng ậ i nh n đ c link chia s m i có th xem đ c. Sau khi
ấ ọ ự l a ch n xong ta n Done.
13
ể ạ ẻ Hình 10, 11: t o kênh đ chia s
ướ ọ ề ầ ở B c 2: Sau khi ch n Done ở ướ b ớ ể c trên thì ph n m m m ra trang m i đ ta
ẻ ượ ể ẻ ằ ể ườ ớ ề ầ có th chia s đ c. Có th chia s b ng đ ng link t ặ i ph n m m khác, ho c
ấ ỳ ẻ ằ ể ề chia s b ng mã QR code. B t k ai có link QR code này đ u có th theo dõi kênh
mà ta đã chia s .ẻ
14
ẻ ằ ườ ớ ề ầ Hình 12,13: Chia s b ng đ ng link t i các ph n m m khác
ủ ượ ạ Hình 14: Mã QR code c a kênh đ c t o ra.
ấ ỳ ể ọ ể ề ệ ặ Đi u ki n đ h c sinh ho c b t k ai đó có th theo dõi kênh mà ta chia
ề ệ ạ ả ầ ặ ọ ẻ s : H c sinh ph i có đi n tho i, cài ph n m m HP Reveal và có link ho c mã QR
ượ ể ọ ượ ẻ ể ử ụ ề ầ ọ đ c chia s . Đ đ c đ c mã QR trên, các em có th s d ng ph n m m đ c mã
ặ ứ ọ ượ ụ ư QR ho c ng d ng đ c đ c mã QR nh Zalo…
15
ướ ẫ ọ Hình 15: H ng d n h c sinh dùng HP Reveal
ộ ư ệ ượ ắ 7.1.3. N i dung kho t ị li u Đ a lý 12 đ c g n vào HP Reveal.
ữ ộ ượ ả ử ụ Nh ng n i dung sau đã và đang đ c tác gi ự s d ng trong quá trình th c
ớ ượ ự ự ệ ế ụ ơ ộ ộ hi n d án. D án m i đ c đánh giá s b nên còn ti p t c thêm các n i dung
khác.
ủ Bài Tên bài ớ Tên l p ph
ệ ườ ơ ồ ế ứ 1 Vi t Nam trên đ ổ ng đ i S đ ki n th c bài 1.
ậ ớ ộ m i và h i nh p ướ ờ ỳ ấ
Video n
c ta th i k bao c p.
Video bài gi ngả
ạ ị ị ơ ồ ế ứ 2 V trí đ a lý, ph m vi lãnh S đ ki n th c bài 2.
thổ ị ệ ị Video v trí đ a lý Vi t Nam
ơ ồ ể ệ S đ vùng bi n Vi t Nam.
ướ Vì sao n ậ c ta không có khí h u
ệ ớ ư ướ nhi ạ t đ i khô h n nh các n c có
16
cùng vĩ đ ?ộ
Video bài gi ngả
ấ ướ ề ồ ơ ồ ế 6+7 Đ t n c nhi u đ i núi ứ S đ ki n th c các vùng núi.
ơ ồ ế ứ ấ ướ S đ ki n th c đ t n ồ ề c nhi u đ i
núi.
ề ằ ồ Video v các vùng núi, đ ng b ng.
Video bài gi ngả
ị ả ơ ồ ế ứ 8 Thiên nhiên ch u nh h ưở ng S đ ki n th c bài 8.
ể ắ ủ sâu s c c a bi n ể ạ ị Video các d ng đ a hình ven bi n, các
ể ệ h sinh thái ven bi n.
Video bài gi ngả
ệ ơ ồ ế ứ 9+10 Thiên nhiên nhi ớ ẩ t đ i m S đ ki n th c bài 9 +10
gió mùa Video bài gi ng.ả
ứ ế ả Video ki n th c tham kh o.
ơ ồ ế ứ 11+12 Thiên nhiên phân hóa đa S đ ki n th c bài 11 +12
d ngạ Video bài gi ng.ả
ứ ế ả Video ki n th c tham kh o.
ụ ử ệ ả ơ ồ ế ứ 14 S d ng và b o v tài S đ ki n th c bài 14.
nguyên thiên nhiên Video tham kh o.ả
ả ườ ơ ồ ế ứ 15 ệ B o v môi tr ng và S đ ki n th c bài 14.
ố phòng ch ng thiên tai Video tham kh o.ả
ệ ầ ể ự ệ ề ế 7.1.4. Đi u ki n c n đ th c hi n sáng ki n
ố ớ ả ề ệ ầ ặ ạ ọ Đ i v i c giáo viên và h c sinh: có đi n tho i và cài đ t ph n m m HP
ễ ầ ề Reveal. Đây là ph n m m hoàn toàn mi n phí.
17
ố ớ ơ ả ư ắ ệ ỹ ỉ Đ i v i giáo viên: có k năng công ngh thông tin c b n nh c t, ch nh
ư ế ể ả ạ ử s a hình nh, video, chuy n file .gif; .pptx sang video d ng .mp4… N u ch a bi ế t
ứ ữ ể ỹ thì nh ng k năng này chúng ta hoàn toàn có th tra c u đ ượ ở c ạ trên m ng. Bên
ế ư ệ ề ầ ấ ả ắ ạ c nh đó, đi u c n nh t là giáo viên ph i có chuyên môn s p x p t ợ li u phù h p
ầ ủ ọ ụ ớ v i m c đích, nhu c u c a h c sinh.
ề ả ụ ủ ế 7.2. V kh năng áp d ng c a sáng ki n:
ề ệ ệ ề ể ỗ ị Trong đi u ki n hi n nay, m i gia đình đ u có th trang b cho em mình
ạ ớ ề ệ ể ạ ầ đi n tho i martphone đ liên l c v i gia đình và HP Reveal là ph n m m hoàn toàn
ự ứ ụ ễ ễ ễ ả ộ ế mi n phí nên kh năng ng d ng sáng ki n vào th c ti n m t cách d dàng. Tuy
ầ ượ ả ầ ự ế ỗ ỹ nhiên, khó khăn c n đ c gi i quy t là m i giáo viên c n t nâng cao k năng s ử
ư ử ụ ử ệ ề ầ ả ỉ ụ d ng công ngh thông tin nh s d ng các ph n m m ch nh s a hình nh, video
ơ ộ ể ỗ ớ ừ ứ ư ợ ọ cho phù h p v i t ng bài h c. Đây là thách th c nh ng cũng là c h i đ m i cá
ể ế ả ồ ố ệ nhân giáo viên trau d i, tích lũy kinh nghi m, nâng cao v n hi u b t cho b n thân.
ầ ượ ả ữ 8. Nh ng thông tin c n đ ậ : c b o m t
ể ượ ớ ố ế ọ V i mong mu n các em h c sinh và giáo viên có th đ ữ ậ c ti p c n nh ng
ữ ế ạ ầ ọ ả thông tin h u ích trong quá trình d y h c nên sáng ki n không có thông tin c n b o
ử ụ ậ ư ệ m t. Tuy nhiên trong quá trình khai thác và s d ng t ấ ầ li u, r t c n y u t ế ố ả b n
ề ả quy n tác gi .
ệ ầ ề ế ể ụ ế 9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n:
ữ ể ề ầ ố ớ ị ẻ ở Giáo viên c u th , mong mu n tìm hi u và khám phá nh ng đi u m i m b i
ượ ỉ ầ ữ ư ắ ố ể ạ đ t o đ ế c nh ng video nh ý mu n và g n vào trang sách không ch c n đ n
ử ụ ứ ế ầ ả ầ ọ ỏ ề ả ki n th c chuyên môn mà c n có c kh năng h c h i và s d ng các ph n m m
ỗ ợ h tr .
ệ ề ạ ầ ọ H c sinh có đi n tho i thông minh và cài ph n m m HP Reveal.
ợ 10. Đánh giá l i ích thu đ ượ c
18
ặ ự ế ể ượ c ho c d ki n có th thu đ ụ c do áp d ng sáng
ợ ế ủ ế ượ i ích thu đ 10.1. Đánh giá l ả . ki n theo ý ki n c a tác gi
ả ọ ế ượ 10.1.1. K t qu h c sinh thu đ c
ệ ự ế ả ử ụ ụ ể ử ụ ề ầ S d ng công ngh th c t o, c th là s d ng ph n m m HP Reveal
ọ ạ ớ ạ ợ ạ trong d y h c t i l p 12B và 12A t ạ ườ i tr ng THPT A đã mang l ữ i nh ng l i ích
ế ệ ở ữ ờ ạ ự ệ ể ẽ ạ ộ thi ế t th c. Trong th i đ i công ngh phát tri n m nh m , vi c s h u m t chi c
ố ớ ề ệ ạ ỗ ọ đi n tho i thông minh đ i v i m i em h c sinh không còn là đi u quá khó khăn.
ệ ử ụ ệ ự ế ả ư ạ ọ ớ Vi c s d ng công ngh th c t o nh trên vào quá trình d y h c có ý nghĩa l n:
ọ ượ ế ậ ớ ồ ọ ộ Giúp các em h c sinh đ c ti p c n v i ngu n thông tin bài h c m t cách có
ừ ấ ượ ứ ể ơ ơ ệ ố h th ng, t ọ ậ đó các em có h ng thú h c t p h n, hi u bài h n, ch t l ọ ạ ng d y h c
ượ ả ả ể ề ầ ệ ế ả ượ ể ệ đ c c i thi n. K t qu đi m thi kh o sát chuyên đ l n 1 đ c th hi n thông
ả qua b ng 1:
ọ ỳ ề ầ ể ả ả B ng 1: Đi m trung bình thi kh o sát chuyên đ l n 1 và h c k
L pớ 12A 12B 12C 12D 12E
L pớ Đ iố Th cự Th cự Đ iố Đ iố
ch ngứ nghi mệ nghi mệ ch ngứ ch ngứ
ầ Đ u vào 5,8 5,0 4,8 5,5 6,0
5,73 6,56 6,24 5,80 6,43 Đi mể
CĐL1
6,66 7,01 6,5 6,0 6,55 Đi mể
ọ ỳ h c k I
ả ủ ớ ứ ế ả ậ ấ ấ ẳ ố ơ Qua b ng 1, tôi nh n th y k t qu c a l p đ i ch ng th p h n h n so
ự ế ộ ủ ự ệ ạ ả ọ ớ ớ v i l p th c nghi m. Bên c nh đó s ti n b c a chính b n thân h c sinh
ự ệ ớ ừ ể ở ể ể trong l p th c nghi m cũng tăng t ế 1,44 đi m đ n 1,56 đi m đi m h c k ọ ỳ
ở ể ọ ỳ ư ậ ợ ượ ế và 1,5 đ n 1,66 đi m h c k I. Nh v y, l i ích thu đ ấ c là nâng cao ch t
ượ ọ ậ ủ ọ ướ ấ ệ ế ả l ng h c t p c a h c sinh b ả c đ u đã có hi u qu . K t qu này s đ ẽ ượ c
ể ệ ụ ả ơ ờ ơ ở ứ th hi n rõ h n qua th i gian ng d ng dài h n là c năm và ọ các môn h c
khác.
19
ử ụ ậ ấ ươ ỉ Ngoài ra, tôi nh n th y khi s d ng ph ng pháp này, không ch nâng
ấ ượ ọ ậ ủ ệ ả ọ cao ch t l ự ng mà còn c i thi n rõ năng l c h c t p c a h c sinh nh t ư ự
ử ụ ệ ạ ạ ợ ứ ọ h c, sáng t o, s d ng công ngh thông tin, h p tác nhóm… t o thêm h ng
ể ọ ọ ị thú h c tâp cho h c sinh khi tìm hi u môn Đ a lý.
ố ớ 10.1.2. Đ i v i giáo viên
ự ệ ế ự ồ ưỡ Th c hi n sáng ki n còn giúp giáo viên t b i d ứ ế ng ki n th c
ự ứ ụ ệ ệ ộ chuyên môn, năng l c ng d ng công ngh thông tin m t cách có hi u qu ả
ờ ạ ế ể ả ạ ậ ớ ớ ớ ớ vào quá trình gi ng d y đ thích nghi v i th i đ i m i và s m ti p c n v i
ươ ụ ớ ươ ượ ch ổ ng trình giáo d c ph thông m i. Đây là ch ng trình đ ự c xây d ng
ướ ự ể ọ theo h ng phát tri n năng l c cho h c sinh.
ị ế 10.1.3. Giá tr kinh t ế ừ t sáng ki n
ụ ọ ậ ả ớ ữ ạ So v i các công c h c t p trên m ng khác: các em ph i mua nh ng
ự ế ớ ọ ơ ớ ệ ộ bài h c tr c tuy n v i chi phí cao h n (lên t ồ i hàng tri u đ ng m t khóa
ấ ề ỉ ượ ặ ố ọ ọ h c. Ho c không mu n m t ti n thì h c sinh ch đ ọ ữ c nghe nh ng bài h c
ị ướ ề ấ ượ ể ấ ứ ế không theo đ nh h ng, r t khó ki m soát v ch t l ng ki n th c.
ử ụ ề ầ ọ ượ ả ợ Khi s d ng ph n m m HP Reveal, h c sinh thu đ c c hai l i ích
ệ ố ứ ế ấ ờ ồ ộ trên: không m t phí và có ki n th c m t cách h th ng. Đ ng th i giáo viên
ể ế ợ ữ ệ ề ệ ả ạ ậ ớ ớ có th k t h p gi a vi c gi ng d y trên l p v i vi c giao bài t p v nhà cho
ụ ầ ỗ ọ ẽ ơ ồ ệ ố các em. Ví d , sau m i bài h c giáo viên yêu c u các em v s đ h th ng
ạ ứ ủ ế ả ọ ớ l ủ ế ồ ủ i ki n th c c a bài h c, và ph n h i c a giáo viên chính là l p ph ki n
ứ ượ ề ề ầ ặ ả th c đ ữ c đính trong ph n m m. Ho c nh ng thông tin v bài gi ng các em
ố ạ ể ộ ể ự ệ ượ ề ố ơ mu n nghe l i, mu n hi u r ng h n đ u có th th c hi n đ c.
ộ ề ặ 10.1.4. V m t xã h i
ế ướ ẫ ế ệ Sáng ki n kinh nghi m còn có ý nghĩa h ng d n các em bi t cách s ử
ụ ể ệ ệ ạ ỉ ơ ụ d ng công ngh , đi n tho i đúng cách, không ch là công c đ các em ch i
ướ ệ ề ả game, l ụ ọ ậ t facebook mà còn là công c h c t p có hi u qu . Đi u này góp
20
ể ệ ầ ỹ ỹ ự ọ ph n phát tri n k năng công ngh và k năng t h c cho các em. Đây là
ữ ạ ố ộ ỹ nh ng k năng s ng còn trong cu c cách m ng 4.0.
ữ ợ ể ế Nh v y, ư ậ Nh ng l i ích có th thu đ ượ ừ c t sáng ki n là:
ố ớ ọ ọ ậ ấ ượ ọ ậ ể ượ ứ Đ i v i h c sinh: h ng thú h c t p, ch t l ng h c t p, phát tri n đ ẩ c ph m
ự ấ ch t và năng l c.
ố ớ ượ ỹ ệ ồ Đ i v i giáo viên: tích lũy đ c k năng công ngh và trau d i chuyên môn.
ố ớ ườ ượ ấ ượ ư ạ ế Đ i v i nhà tr ng: nâng cao đ c ch t l ọ ng d y h c nh ng ti ệ t ki m đ ượ c
ạ ạ ườ ọ ậ ứ ẻ ầ chi phí đào t o. T o ra môi tr ự ớ ng h c t p h ng thú, m i m , góp ph n xây d ng
ườ ọ ạ tr ng h c h nh phúc.
ợ ượ ặ ự ế ể ượ 10.2. Đánh giá l i ích thu đ c ho c d ki n có th thu đ ụ c do áp d ng sáng
ế ủ ổ ứ ế ki n theo ý ki n c a t ch c, cá nhân
ủ ổ Theo đánh giá c a t chuyên môn:
ấ ượ ế ộ ồ ờ ị ầ Sáng ki n góp ph n nâng cao ch t l ự ng b môn Đ a lý, đ ng th i th c
ệ ố ứ ổ ớ ươ ạ ọ hi n t t hình th c Đ i m i ph ể ng pháp d y h c và ki m tra đánh giá theo h ướ ng
ự ọ ể phát tri n năng l c h c sinh.
ự ủ ễ ế ầ Theo đánh giá c a nhóm chuyên môn: Sáng ki n có ý nghĩa th c ti n, c n m ở
ụ ạ ườ ộ r ng ph m vi áp d ng trong toàn tr ng.
ữ ổ ứ ử ặ ụ 11. Danh sách nh ng t ụ ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th ho c áp d ng
ế ầ ế ầ sáng ki n l n đ u (n u có):
ị ỉ ạ Số Tên tổ Đ a ch ự Ph m vi/Lĩnh v c
ứ TT ch c/cá nhân ụ ế áp d ng sáng ki n
ườ 1 ễ Nguy n Th ị Tr ng DTNT C23 Vĩnh Môn Đ a lýị
ỹ ằ M H ng Phúc
......., ngày.....tháng......năm......
Vĩnh Yên, ngày 26 tháng 2 năm 2020
ủ ưở
ả
Th tr
ị ơ ng đ n v /
Tác gi
ế sáng ki n
21
ị
ọ
(Ký, ghi rõ h tên)
ề Chính quy n đ a ph
ng
ươ (Ký tên, đóng d u)ấ
ị ỹ ằ
ễ
Nguy n Th M H ng
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ươ ế ớ ễ 1. Sách “Tôi, t ng lai và th gi i” – Nguy n Phi Vân – 2018
ụ ị
2. Sách “Đ a lý 12” – NXB Giáo d c – 2015
3. Website:
Digitech:
https://vr3d.com.vn/xuhuong/thucteaovrvathucteaotangcuongarsu
khacbiet
ọ ắ Toán h c b c – trung – nam:
http://toanhocbactrungnam.vn/congnghedayhoc/hprevealaugmented
realitytools287.html
ạ ớ ọ L p h c sáng t o:
https://www.facebook.com/groups/LopHocSangTao/
ế ợ ớ ụ ủ ớ ự ệ ạ ọ D án ARVR c a l p h c sáng t o k t h p v i c c công ngh thông tin:
https://www.facebook.com/groups/819074348473713/