intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ứng dụng hồi quy Logistic nghiên cứu tình trạng biết đọc biết viết của dân số Việt Nam

Chia sẻ: Nhadamne Nhadamne | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

49
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết giới thiệu kết quả nghiên cứu ứng dụng mô hình hồi quy Logistic trong nghiên cứu tình trạng biết đọc biết viết của dân số Việt Nam theo số liệu của tổng điều tra dân số và nhà ở năm 1999.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ứng dụng hồi quy Logistic nghiên cứu tình trạng biết đọc biết viết của dân số Việt Nam

øng dông håi qui logistic nghiªn cøu t×nh tr¹ng biÕt ®äc biÕt viÕt<br /> cña d©n sè ViÖt Nam<br /> <br /> Phan Ngäc Tr©m<br /> <br /> M« h×nh håi qui logistic lµ mét c«ng cô ®ã: giíi tÝnh: nam vµ n÷; n¬i c− tró: thµnh thÞ,<br /> m¹nh ®−îc øng dông nhiÒu trong c«ng t¸c n«ng th«n; tuæi: tõ 15 ®Õn 35 (trÎ), vµ tõ 35<br /> thèng kª c¸c n−íc. §Ó gióp ®éc gi¶ hiÓu râ tuæi trë lªn (giµ)(1); d©n téc: d©n téc kinh vµ<br /> h¬n −u ®iÓm cña m« h×nh, bµi b¸o nµy sÏ c¸c d©n téc kh¸c (thiÓu sè)(2).<br /> giíi thiÖu kÕt qu¶ nghiªn cøu øng dông m«<br /> M« h×nh håi qui logistic<br /> h×nh håi qui logistic trong nghiªn cøu t×nh<br /> tr¹ng biÕt ®äc biÕt viÕt cña d©n sè ViÖt Nam M« h×nh nµy cã biÕn phô thuéc lµ biÕt<br /> theo sè liÖu cña Tæng ®iÒu tra d©n sè vµ nhµ ®äc biÕt viÕt (y) biÕt ®äc, biÕt viÕt = 1, kh«ng<br /> ë n¨m 1999. = 0), vµ c¸c biÕn gi¶i thÝch lµ: giíi tÝnh (x1)<br /> Nam = 1, N÷ = 0), n¬i c− tró (x2) thµnh thÞ =<br /> 1. Ph−¬ng ph¸p luËn<br /> 1, N«ng th«n = 0, nhãm tuæi (x3) nhãm tuæi<br /> 1.1. §Þnh nghÜa biÕt ®äc biÕt viÕt 15-34 (trÎ) = 1, nhãm tuæi 35 + (giµ) = 0 vµ<br /> d©n téc (x4) d©n téc Kinh = 1, d©n téc kh¸c =<br /> Theo Tæng ®iÒu tra d©n sè vµ nhµ ë<br /> 0). Hµm logistic trong tr−êng hîp nµy cã<br /> ViÖt Nam, mét ng−êi ®−îc gäi lµ biÕt ®äc biÕt<br /> d¹ng cô thÓ nh− sau:<br /> viÕt nÕu ng−êi Êy “biÕt ®äc, viÕt vµ hiÓu<br /> nh÷ng c©u ®¬n gi¶n b»ng ng«n ng÷ quèc gia e ab x b x b x b x<br /> 1 1 2 2 3 3 4 4<br /> <br /> <br /> P(y) =<br /> hay ng«n ng÷ d©n téc hoÆc tiÕng n−íc 1  e ab x b x b x b<br /> 1 1 2 2 3 3 4x4<br /> <br /> <br /> ngoµi”.<br /> P(y) lµ x¸c suÊt ®Ó biÕn y nhËn gi¸ trÞ<br /> §Þnh nghÜa nµy cã kh¸c víi ®Þnh nghÜa lµ 1.<br /> sö dông trong c¸c nghiªn cøu kh¸c ®−îc tiÕn<br /> hµnh trªn c¬ së c¸c b¸o c¸o hµnh chÝnh cña KÕt qu¶ tÝnh to¸n ®−îc dùa trªn phÇn<br /> Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o. mÒm SPSS vµ Extat. Sau khi tÝnh to¸n thu<br /> ®−îc c¸c hÖ sè cña m« h×nh cïng gi¸ trÞ<br /> 1.2. Ph−¬ng ph¸p luËn kiÓm ®Þnh P t−¬ng øng. Tr−êng hîp hÖ sè<br /> Th«ng tin dïng trong bµi viÕt nµy vÒ ®−îc −íc l−îng cã gi¸ trÞ P t−¬ng øng thÊp<br /> d©n sè ViÖt Nam tõ 15 tuæi trë lªn, gåm c¸c h¬n mét møc  nµo ®ã th× gi¸ trÞ thùc cña hÖ<br /> chØ tiªu ®−îc −íc l−îng tõ sè liÖu ®iÒu tra sè ®ã cã x¸c suÊt cao lµ kh«ng b»ng 0<br /> mÉu 3% sau khi ®· quyÒn sè ho¸. ViÖc (th−êng chän  = 0,05, ë b¸o c¸o nµy do qui<br /> ®¸nh gi¸ c¸c yÕu tè t¸c ®éng ®Õn t×nh tr¹ng m« sè liÖu ®ñ lín nªn chóng t«i chän  =<br /> biÕt ®äc biÕt viÕt ®−îc thùc hiÖn b»ng c¸ch 0,01). Tr−êng hîp ng−îc l¹i, khi hÖ sè t−¬ng<br /> sö dông håi qui logistic. øng víi gi¸ trÞ P cña nã lín h¬n 0,01 th×<br /> kh«ng thÓ b¸c bá gi¶ thuyÕt hÖ sè thùc lµ<br /> Trong khi ph©n tÝch vÒ t×nh tr¹ng biÕt<br /> b»ng 0 vµ ng−êi ta nãi hÖ sè cña biÕn ®ã lµ<br /> ®äc biÕt viÕt, chóng t«i cã ph©n tæ chi tiÕt<br /> kh«ng cã ý nghÜa thèng kª; trong mét sè<br /> cho bèn yÕu tè lµ giíi tÝnh, n¬i c− tró, tuæi vµ<br /> tr−êng hîp ng−êi ta sÏ ®−a biÕn ®ã ra khái<br /> d©n téc cho tÊt c¶ 61 tØnh thµnh phè. Trong<br /> m« h×nh.<br /> <br /> Trang 22 - Th«ng tin Khoa häc Thèng kª sè 2/2005<br /> 2. KÕt qu¶ nghiªn cøu hay kh«ng c¨n cø vµo gi¸ trÞ P t−¬ng øng.<br /> Nh×n chung c¸c hÖ sè trong 61 m« h×nh biÕt<br /> Theo tÝnh to¸n tõ sè liÖu T§TDS 1999,<br /> ®äc biÕt viÕt cña 61 tØnh phÇn lín cã gi¸ trÞ P<br /> th× tû lÖ biÕt ®äc biÕt viÕt cña d©n sè 15 tuæi<br /> nhá h¬n møc 0,01 trõ mét sè tØnh cã gi¸ trÞ P<br /> trë lªn cña ViÖt Nam lµ 90,3%. Ph©n tÝch chi<br /> t−¬ng øng víi biÕn d©n téc cã gi¸ trÞ lín h¬n<br /> tiÕt theo bèn yÕu tè lµ giíi tÝnh, n¬i c− tró,<br /> nhiÒu so víi møc 0,01.<br /> nhãm tuæi vµ d©n téc: nam cã tû lÖ biÕt ®äc<br /> biÕt viÕt lµ 94,0% trong khi ®ã tû lÖ nµy ë n÷ KÕt qu¶ sö dông m« h×nh l«gistic<br /> chØ lµ 86,9%. D©n sè n«ng th«n cã tû lÖ nµy cho thÊy:<br /> lµ 88,7% thÊp h¬n tû lÖ 94,8% cña thµnh thÞ.<br /> a. VÒ yÕu tè giíi tÝnh: sù kh¸c biÖt gi÷a<br /> D©n téc Kinh cã tû lÖ 92,8% biÕt ®äc biÕt viÕt<br /> nam vµ n÷ vÒ tû lÖ biÕt ®äc biÕt viÕt cã ý<br /> cao h¬n rÊt nhiÒu so víi d©n téc thiÓu sè<br /> nghÜa thèng kª ë tÊt c¶ c¸c tØnh: nam cã tû lÖ<br /> 72,2%. Tû lÖ biÕt ®äc biÕt viÕt cña d©n sè trÎ<br /> biÕt ®äc biÕt viÕt cao h¬n n÷. Tuy nhiªn, sù<br /> lµ 94,1% cao h¬n tû lÖ nµy cña d©n sè giµ<br /> kh¸c biÖt nµy ë c¸c tØnh phÝa Nam thÊp.<br /> (85,8%).<br /> §èi víi nam giíi, tû lÖ biÕt ®äc biÕt viÕt<br /> 2.1. Sù kh¸c nhau g÷a c¸c tØnh<br /> thÊp nhÊt lµ ë Lai Ch©u chØ ®¹t 63,1%. Tû lÖ<br /> Gi÷a c¸c tØnh cã kh¸c nhau ®¸ng kÓ biÕt ®äc biÕt viÕt cao nhÊt lµ ë Hµ néi ®¹t<br /> vÒ tû lÖ biÕt ®äc biÕt viÕt. NÕu lÊy môc tiªu møc 99,1%; cã 33 tØnh cã tû lÖ nµy cña nam<br /> quèc gia lµ tû lÖ biÕt ®äc biÕt viÕt ph¶i ®¹t giíi cao h¬n 94%.<br /> hoÆc v−ît møc 94%, th× thÊy kh«ng mét tØnh<br /> §èi víi n÷ giíi, tû lÖ cao nhÊt lµ ë Hµ<br /> nµo trong ba vïng T©y b¾c, T©y nguyªn vµ<br /> Néi ®¹t 94,9%, vµ ®©y lµ tØnh duy nhÊt cã tû<br /> §ång b»ng s«ng Cöu long ®¹t ®−îc môc<br /> lÖ nµy cao h¬n 94%. Nh÷ng vïng c¶ nam vµ<br /> tiªu quèc gia. ë ba vïng kh¸c lµ B¾c Trung<br /> n÷ ®Òu cã tû lÖ ®Æc biÖt thÊp lµ T©y B¾c vµ<br /> Bé, Duyªn h¶i MiÒn Trung vµ §«ng Nam<br /> T©y nguyªn.<br /> Bé mçi vïng còng chØ cã mét tØnh ®¹t môc<br /> tiªu quèc gia. b.VÒ yÕu tè n¬i c− tró khu vùc thµnh thÞ<br /> cã tû lÖ biÕt ®äc biÕt viÕt cao h¬n n«ng th«n,<br /> ë miÒn B¾c, §ång b»ng s«ng Hång vµ<br /> sù kh¸c biÖt nµy cã ý nghÜa thèng kª ë tÊt c¶<br /> vïng §«ng B¾c ®¹t tû lÖ biÕt ®äc biÕt viÕt<br /> c¸c tØnh, trõ hai tØnh B×nh ThuËn vµ Cµ Mau.<br /> t−¬ng ®èi cao mÆc dÇu ë hai vïng nµy vÉn<br /> Sù kh¸c biÖt gi÷a thµnh thÞ vµ n«ng th«n<br /> cßn cã mét sè tØnh cã tû lÖ biÕt ®äc biÕt viÕt<br /> còng lµ nhá nhÊt ë c¸c tØnh khu vùc phÝa<br /> thÊp h¬n 94%.<br /> Nam. Sù kh¸c biÖt nµy ë hai tØnh Cao B»ng<br /> 2.2. C¸c yÕu tè ¶nh h−ëng ®Õn t×nh tr¹ng vµ B¾c K¹n thuéc lo¹i lín nhÊt.<br /> biÕt ®äc biÕt viÕt cña tõng tØnh<br /> ë thµnh thÞ, tû lÖ biÕt ®äc biÕt viÕt dao<br /> §Ó kh¶o s¸t xem c¸c yÕu tè nµo t¸c ®éng tõ 89,3% (An Giang) ®Õn 98,4% (Hµ<br /> ®éng ®Õn t×nh tr¹ng biÕt ®äc biÕt viÕt cña Néi). ë khu vùc n«ng th«n, tû lÖ biÕt ®äc biÕt<br /> tõng tØnh, chóng t«i ®· sö dông m« h×nh viÕt dao ®éng tõ 44% (Lai Ch©u) ®Õn 94,7%<br /> l«gistic víi bèn yÕu tè kÓ trªn. M« h×nh håi (Hµ Néi). Vïng cã d©n sè n«ng th«n cã tû lÖ<br /> qui cho biÕt, liÖu trªn thùc tÕ c¸c yÕu tè ®ã biÕt ®äc biÕt viÕt ®Æc biÖt thÊp vÉn lµ vïng<br /> cã t¸c ®éng ®Õn t×nh tr¹ng biÕt ®äc biÕt viÕt T©y b¾c vµ T©y nguyªn.<br /> <br /> <br /> Th«ng tin Khoa häc Thèng kª sè 2/2005 - Trang 23<br /> c. VÒ yÕu tè nhãm tuæi: gi÷a nhãm tuæi B¾c. ë c¸c tØnh nµy, d©n téc thiÓu sè cã tû lÖ<br /> trªn 35 tuæi vµ d−íi 35 cã sù kh¸c biÖt cã ý biÕt ®äc biÕt viÕt thÊp h¬n rÊt nhiÒu so víi<br /> nghÜa thèng kª ë tÊt c¶ c¸c tØnh. Sù kh¸c d©n téc Kinh. Trong khi nhãm d©n téc Kinh<br /> biÖt nµy lín nhÊt ë c¸c tØnh vïng §ång b»ng tû lÖ biÕt ®äc biÕt viÕt dao ®éng tõ 85,7%<br /> s«ng Hång. §iÒu nµy cho thÊy sù tiÕn bé ®Õn 97,4%, th× nhãm d©n téc thiÓu sè tû lÖ<br /> theo thÕ hÖ vÒ t×nh tr¹ng biÕt ®äc biÕt viÕt. biÕt ®äc biÕt viÕt dao ®éng tõ 36,1% ®Õn<br /> Mét sè tØnh thuéc vïng T©y b¾c, vïng §«ng 96,9%.<br /> b¾c vµ mét sè tØnh thuéc khu vùc phÝa Nam<br /> §èi víi tÊt c¶ 16 tØnh thuéc nhãm 1, yÕu<br /> sù kh¸c biÖt gi÷a thÕ hÖ trÎ vµ thÕ hÖ giµ<br /> tè nhãm tuæi cã t¸c ®éng lín nhÊt ®èi víi t×nh<br /> kh«ng nhiÒu.<br /> tr¹ng biÕt ®äc biÕt viÕt, kÕ ®ã lµ yÕu tè giíi<br /> Tû lÖ biÕt ®äc cña nhãm d©n sè trÎ dao tÝnh, sau cïng lµ yÕu tè n¬i c− tró.<br /> ®éng tõ 52,8% ®Õn 99,5%; cã 38 tØnh cã tû lÖ<br /> §èi víi c¸c tØnh thuéc nhãm 2 (45 tØnh),<br /> nµy cña d©n sè trÎ cao h¬n 94%. Tuy nhiªn<br /> trong phÇn lín c¸c tØnh (32/45 tØnh) yÕu tè<br /> cã mét sè tØnh thuéc vïng §«ng b¾c vµ 2<br /> d©n téc cã t¸c ®éng lín nhÊt ®Õn t×nh tr¹ng<br /> tØnh vïng T©y b¾c, 2 tØnh vïng T©y nguyªn<br /> biÕt ®äc biÕt viÕt, sau ®ã lµ yÕu tè n¬i c− tró.<br /> cã tû lÖ nµy cña d©n sè trÎ thÊp h¬n 80%.<br /> §èi víi c¸c tØnh phÝa Nam, sau yÕu tè d©n<br /> Lai Ch©u cã tû lÖ nµy thÊp nhÊt lµ 52,3%.<br /> téc yÕu tè m¹nh thø hai lµ nhãm tuæi.<br /> d. VÒ yÕu tè d©n téc: cã 16 tØnh sù kh¸c<br /> e. Nghiªn cøu riªng vÒ nhãm d©n sè<br /> biÖt gi÷a d©n téc Kinh vµ d©n téc thiÓu sè lµ<br /> d−íi 35 tuæi<br /> kh«ng cã ý nghÜa thèng kª, ®iÒu nµy thÓ hiÖn<br /> ë gi¸ trÞ P t−¬ng øng víi yÕu tè d©n téc lín Vµo nh÷ng n¨m 1990, phong trµo xo¸<br /> h¬n rÊt nhiÒu so víi møc = 0,01, cho thÊy n¹n mï ch÷ ®Æt môc tiªu vµo nhãm d©n sè<br /> ®èi víi c¸c tØnh nµy, yÕu tè d©n téc kh«ng cã d−íi 35 tuæi, nªn ë ®©y chóng t«i nghiªn cøu<br /> t¸c ®éng ®Õn t×nh tr¹ng biÕt ®äc biÕt viÕt. §ã chi tiÕt h¬n cho nhãm tuæi nµy. Nh− trªn ®·<br /> lµ c¸c tØnh, thµnh phè: Hµ Néi, H¶i Phßng, nªu tû lÖ biÕt ®äc biÕt viÕt cña nhãm d©n sè<br /> H¶i D−¬ng, H−ng Yªn, Hµ Nam, Nam §Þnh, trÎ ®Òu cao h¬n mét c¸ch ®¸ng kÓ so víi<br /> Th¸i B×nh, VÜnh Phóc, B¾c Ninh, Hµ TÜnh, §µ nhãm d©n sè giµ ë tÊt c¶ c¸c tØnh, ®iÒu ®ã<br /> N½ng, B×nh §Þnh, §ång th¸p, TiÒn Giang, ®· kh¼ng ®Þnh thµnh c«ng cña ch−¬ng tr×nh<br /> BÕn tre. §©y còng lµ c¸c tØnh cã tû lÖ ®ång phæ cËp tiÓu häc vµ phong trµo xo¸ mï trong<br /> bµo d©n téc thiÓu sè rÊt nhá, thÊp h¬n 1% vßng 20 n¨m trë l¹i ®Õn 1999. Tuy nhiªn khi<br /> d©n sè (trõ tØnh VÜnh phóc - tû lÖ d©n téc ph©n tÝch chi tiÕt th× thÊy ®ã kh«ng ph¶i lµ<br /> thiÓu sè lµ 2,2%). ë ®©y chóng t«i t¹m qui thµnh c«ng hoµn toµn, cßn cã nh÷ng nhãm<br /> −íc ®ã lµ c¸c tØnh thuéc nhãm 1 lµ c¸c tØnh d©n sè trÎ cã tû lÖ biÕt ®äc biÕt viÕt rÊt thÊp.<br /> cã t×nh tr¹ng biÕt ®äc biÕt viÕt kh«ng bÞ t¸c XÐt theo giíi tÝnh: trong nhãm d©n sè<br /> ®éng bëi yÕu tè d©n téc, cßn nhãm 2 lµ c¸c trÎ, chØ cã sù kh¸c biÖt nhá gi÷a nam vµ n÷<br /> tØnh cßn l¹i. trªn hÇu hÕt c¸c tØnh trªn toµn quèc; ®Æc biÖt<br /> ë c¸c tØnh thuéc nhãm 2, sù kh¸c biÖt lµ vïng §ång b»ng s«ng Hång, §ång b»ng<br /> gi÷a d©n téc Kinh vµ d©n téc thiÓu sè lµ lín s«ng Cöu Long, mét sè tØnh vïng §«ng Nam<br /> nhÊt ë c¸c tØnh thuéc vïng T©y B¾c, T©y Bé vµ vïng §«ng B¾c kh«ng thÊy cã sù<br /> Nguyªn vµ mét sè tØnh thuéc vïng §«ng kh¸c biÖt gi÷a nam vµ n÷. Sù kh¸c biÖt lín<br /> <br /> Trang 24 - Th«ng tin Khoa häc Thèng kª sè 2/2005<br /> gi÷a nam vµ n÷ th−êng tån t¹i ë nh÷ng tØnh thÊy c¸c ch−¬ng tr×nh xo¸ n¹n mï ch÷ trong<br /> cã tû lÖ biÕt ®äc, biÕt viÕt thÊp. thËp kû võa qua cho dï ®· cã nhiÒu nç lùc<br /> vÉn ch−a t¹o ®−îc nh÷ng ®ét ph¸ ®Ó gi¶i<br /> XÐt theo n¬i c− tró, d©n sè trÎ n«ng<br /> quyÕt tèt vÊn ®Ò biÕt ®äc biÕt viÕt cña ®ång<br /> th«n vÉn cã tû lÖ biÕt ®äc biÕt viÕt thÊp h¬n<br /> bµo d©n téc thiÓu sè sèng ë c¸c vïng n«ng<br /> cña d©n thµnh thÞ. Trong khi thµnh thÞ cã 54<br /> th«n miÒn nói.<br /> tØnh cã tû lÖ nµy cao h¬n 94%, th× míi cã 32<br /> tØnh cã khu vùc n«ng th«n ®¹t tiªu chuÈn Nh− vËy, nguyªn nh©n cña tû lÖ biÕt<br /> nµy. Kh«ng cã tØnh nµo cã tû lÖ biÕt ®äc, biÕt ®äc biÕt viÕt thÊp lµ do n¬i c− tró, ®Æc biÖt<br /> viÕt thÊp h¬n 90% ë khu vùc thµnh thÞ, trong lµ n«ng th«n miÒn nói, vïng s©u vïng xa<br /> khi ®ã khu vùc n«ng th«n cã 6 tØnh, 10 tØnh n¬i c¬ së h¹ tÇng cßn ch−a ®−îc ph¸t triÓn<br /> kh¸c cã tû lÖ nµy ë khu vùc n«ng th«n n»m vµ do ph−¬ng thøc sèng cña ®ång bµo d©n<br /> trong kho¶ng tõ 80-90%. téc thiÓu ë nh÷ng vïng rõng nói vµ d©n c−<br /> th−a thít.<br /> 3. KÕt luËn vµ khuyÕn nghÞ<br /> Thêi kú 2000-2004, nhiÒu nç lùc ®·<br /> N¨m 1999, tû lÖ biÕt ®äc biÕt viÕt cña<br /> d©n sè 15 tuæi trë lªn 90,3%, riªng ®èi víi ®−îc thùc hiÖn trong viÖc xo¸ n¹n mï ch÷ vµ<br /> nhãm d©n sè trÎ, tû lÖ nµy lµ 94,1%, cho phæ cËp tiÓu häc. Sè liÖu ®iÒu tra møc sèng<br /> thÊy cã sù tiÕn bé theo thÕ hÖ vÒ t×nh tr¹ng hé gia ®×nh 2002 cho thÊy tû lÖ biÕt ®äc biÕt<br /> biÕt ®äc biÕt viÕt. Tuy nhiªn, viÖc ph©n tÝch viÕt chung cña d©n sè 10 tuæi trë lªn lµ<br /> chi tiÕt cho c¸c tØnh vµ cho c¸c nhãm d©n sè 92,1% t¨ng 1% so víi n¨m 1999. Do víi sè<br /> cho thÊy ngay c¶ víi nhãm d©n sè trÎ, cßn liÖu nµy kh«ng cã ®iÒu kiÖn ®Ó ph©n tæ chi<br /> tån t¹i sù kh¸c biÖt gi÷a hai khu vùc n«ng tiÕt nh− chóng t«i ®· thùc hiÖn víi sè liÖu 3%<br /> th«n vµ thµnh thÞ, ®iÒu nµy cho thÊy ch−¬ng cña tæng ®iÒu tra d©n sè vµ nhµ ë 1999,<br /> tr×nh gi¸o dôc cho toµn d©n ®· cã hiÖu qu¶ nh−ng khi xem xÐt sè liÖu ph©n tæ cho 8<br /> víi d©n thµnh thÞ nhiÒu h¬n lµ víi d©n n«ng vïng ®Þa lý cña sè liÖu ®iÒu tra møc sèng hé<br /> th«n. gia ®×nh n¨m 2002, chóng t«i thÊy, sù kh¸c<br /> biÖt gi÷a c¸c vïng vÉn gièng nh− ë n¨m<br /> Trong nhãm d©n sè trÎ, chØ cã sù kh¸c<br /> biÖt nhá gi÷a nam vµ n÷ trªn hÇu hÕt c¸c 1999, ch−a thÊy cã sù ®ét ph¸ nµo.<br /> tØnh trªn toµn quèc. Sù kh¸c biÖt lín gi÷a Tuy chØ cßn 6% d©n sè trÎ trong toµn<br /> nam vµ n÷ tån t¹i ë nh÷ng tØnh cã tû lÖ biÕt quèc ch−a biÕt ®äc biÕt viÕt nh−ng sè d©n<br /> ®äc biÕt viÕt thÊp. nµy l¹i tËp trung chñ yÕu ë vïng n«ng th«n<br /> Sù kh¸c biÖt gi÷a d©n téc Kinh vµ d©n miÒn nói vµ lµ d©n téc thiÓu sè, v× vËy viÖc<br /> téc thiÓu sè thÓ hiÖn chñ yÕu lµ ë nh÷ng h¹ thÊp tû lÖ nµy kh«ng ®¬n gi¶n. Thµnh<br /> vïng n«ng th«n miÒn nói. Theo kÕt qu¶ c«ng thùc sù chØ cã thÓ cã ®−îc khi Bé Gi¸o<br /> nghiªn cøu chi tiÕt cã thÓ thÊy phÇn lín c¸c dôc vµ §µo t¹o trong khi thùc hiÖn ch−¬ng<br /> nhãm d©n sè trÎ cã tû lÖ biÕt ®äc biÕt viÕt rÊt tr×nh xo¸ n¹n mï ch÷ cã sù phèi hîp chÆt<br /> thÊp lµ nhãm ®ång bµo c¸c d©n téc thiÓu sè chÏ cña c¸c ch−¬ng tr×nh xo¸ ®ãi gi¶m<br /> sèng ë n«ng th«n miÒn nói. §iÒu nµy cho nghÌo vµ c¸c (tiÕp theo trang 9)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Th«ng tin Khoa häc Thèng kª sè 2/2005 - Trang 25<br /> Tμi liÖu tham kh¶o 3. Tæng côc Thèng kª, Niªn gi¸m thèng kª.<br /> NXB Thèng kª. Hµ Néi, 2004<br /> 1. Minh Anh: Ph¸t triÓn bÒn v÷ng cÇn cã sù 4. Thêi b¸o kinh tÕ ViÖt Nam sè 187;199;<br /> tham gia cña c¶ céng ®ång; §Çu t− sè 151- 2004 212; 221; 223 n¨m 2004<br /> 2. Phan V¨n Kh¶i: §Æc biÖt quan t©m ®Õn 5. V¨n kiÖn §¹i héi ®¹i biÓu toµn quèc lÇn<br /> chÊt l−îng t¨ng tr−ëng, ®¶m b¶o cho nÒn kinh tÕ thø IX §¶ng céng s¶n ViÖt Nam. NXB ChÝnh trÞ<br /> ph¸t triÓn bÒn v÷ng - Hµ Néi míi 27- 12-2004 quèc gia; Hµ Néi, 2001<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> øng dông håi qui logistic nghiªn cøu…. (tiÕp theo trang 25)<br /> <br /> <br /> ch−¬ng tr×nh ph¸t triÓn c¬ së h¹ tÇng cho (2) D©n téc ®−îc ph©n thμnh nhãm d©n téc<br /> c¸c vïng s©u vïng xa ®Æc biÖt khã kh¨n. Kinh vμ nhãm c¸c d©n téc kh¸c do ng−êi Kinh<br /> chiÕm ®¹i bé phËn (86,3 % - Tæng §iÒu tra d©n<br /> D©n sè trÎ lµ d©n téc thiÓu sè n«ng th«n<br /> sè 1999) d©n sè ViÖt nam. Sè c¸c d©n téc cßn l¹i<br /> cã tû lÖ biÕt ®äc biÕt viÕt qu¸ thÊp (vÝ dô: Lµo<br /> (bao gåm trªn 50 d©n téc) chØ chiÕm cã 13,5%<br /> Cai: 49,3%, Lai Ch©u: 38,6%, Qu¶ng TrÞ:<br /> d©n sè.<br /> 45,0%; Qu¶ng Ng·i: 56%; Gia Lai: 51,7%;<br /> L©m §ång: 68,3%; Ninh ThuËn: 52%) cho Tµi liÖu tham kh¶o:<br /> thÊy cã thÓ do ®ång bµo d©n téc thiÓu sè<br /> 1. D÷ liÖu vµ kÕt qu¶ ®iÒu tra mÉu 3% Tæng<br /> th−êng sèng thµnh c¸c bu«n b¶n vµ hä giao<br /> ®iÒu tra D©n sè vµ Nhµ ë 1/4/1999. Trung t©m<br /> tiÕp víi nhau b»ng tiÕng d©n téc cho nªn<br /> tÝnh to¸n Thèng kª Trung −¬ng, version 1.0,<br /> mÆc dï ®· ®i häc tiÕng phæ th«ng nh−ng do<br /> 8/2000.<br /> Ýt cã ®iÒu kiÖn ®äc s¸ch b¸o nªn l¹i thµnh<br /> mï ch÷ trë l¹i. §Ó gióp cho ®ång bµo c¸c 2. Applied Logistic Regression, David W<br /> d©n téc ë nh÷ng vïng nµy biÕt ®äc biÕt viÕt Hosmer & Stanley Lemeshow, second Edittion.<br /> bÒn v÷ng, Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o nªn ph¸t John Wiley & Sons, Inc<br /> triÓn m¹nh mÏ c¸c ch−¬ng tr×nh d¹y tiÕng 3. Literacy in Vietnam-an Atlas, Tram Phan,<br /> d©n téc kÕt hîp víi tiÕng phæ th«ng cã kÕt<br /> Ayse Bilgin, Ann Eyland, Pamela Shaw, 2004.<br /> hîp ph¸t hµnh c¸c tµi liÖu thiÕt thùc víi ®êi<br /> http://www.stat.mq.edu.au/research/res_paper.htm<br /> sèng cña ®ång bµo viÕt b»ng tiÕng d©n téc<br /> vµ b»ng tiÕng phæ th«ng 4. Education for all in Vietnam (1990-2000),<br /> Ph¹m Minh H¹c, National Committee Literacy,<br /> (1) Tuæi 35 ®−îc chän lμm ®iÓm c¾t bëi v×<br /> Hanoi-2000.<br /> chiÕn dÞch xo¸ n¹n mï ch÷ hiÖn nay nh»m vμo<br /> c¸c ®èi t−îng cã ®é tuæi tõ 15-35 tuæi 5. KÕt qu¶ ®iÒu tra møc sèng hé gia ®×nh<br /> n¨m 2002, Nhµ xuÊt b¶n Thèng kª, 2002<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Th«ng tin Khoa häc Thèng kª sè 2/2005 - Trang 9<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2