intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ứng dụng phần mềm Kahoot trong đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở tiểu học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

31
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Ứng dụng phần mềm Kahoot trong đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở tiểu học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 trình bày việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo; Giới thiệu về phần mềm Kahoot; Ứng dụng Kahoot vào tổ chức dạy học môn Toán ở Tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ứng dụng phần mềm Kahoot trong đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở tiểu học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018

  1. KHOA HỌC CÔNG NGHỆ ỨNG DỤNG PHẦN MỀM KAHOOT TRONG ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở TIỂU HỌC THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 Phạm Thị Phúc* ABSTRACT With an aim to contribute to the implementation of innovative methods and improve the quality of teaching Mathe- matics in primary schools, this article will provide suggestions for using Kahoot software in math teaching activi- ties. Based on the positive effects of Kahoot on the teaching and learning at the school where the author is working, she hopes that other teachers can refer to and apply this software in class to help change the classroom atmosphere, arouse interest, and help students develop their abilities and skills in math. Keywords: Information technology; Kahoot software; Elementary school math; General Education program 2018 Received: 12/07/2022; Accepted: 15/08/2022; Published: 10/09/2022 1. Đặt vấn đề vào dạy học đã không còn là vấn đề xa lạ gì với các Đổi mới phương pháp dạy học nói chung và đổi giáo viên thuộc các cấp học, trong đó có giáo viên tiểu mới phương pháp dạy học môn Toán ở Tiểu học nói học. Đã áp dụng thành công và hiệu quả cao trong quá riêng đang là vấn đề được các nhà giáo dục, các cán bộ trình giảng dạy, tác giả chia sẻ phần mềm Kahoot này quản lí cũng như các giáo viên hết sức quan tâm. Đổi vào trong việc đổi mới phương pháp dạy học môn mới phương pháp dạy học trong Chương trình giáo dục Toán nhằm giúp giáo viên có thêm cổng kết nối với phổ thông 2018 (CTGDPT) theo hướng vận dụng linh học sinh, tạo ra môi trường học tập thú vị, thay vì học hoạt một số xu hướng dạy học mới nhằm phát huy tối sinh chỉ nhìn vào những màn hình chữ và công thức, đa tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học; tập kiến thức khô khan, nhàm chán. Thông qua ứng dụng trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, Kahoot này, giáo viên có thể giúp cải thiện tiết học của tạo cơ sở để người học cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ mình trở nên hấp dẫn, dễ tiếp thu, tăng sự tương tác với năng qua đó hình thành và phát triển năng lực, phẩm học sinh qua các bài tập nhỏ, những bài trắc nghiệm chất. Trong các biện pháp đổi mới phương pháp dạy thú vị trong môn Toán với mục tiêu góp phần đổi mới học thì việc tăng cường sử dụng phương tiện dạy học các phương pháp dạy học theo chương trình giáo dục và công nghệ thông tin hợp lí hỗ trợ dạy học đang là phổ thông 2018. một biện pháp được nhiều người sử dụng. Phần mềm 2.2. Giới thiệu về phần mềm Kahoot Kahoot sẽ giúp chúng ta làm việc đó một cách dễ dàng Kahoot được phát triển bởi 3 nhà sáng lập, Johan thông qua học mà chơi, mang lại nhiều hiệu quả trong Brand, Jamie Brooker và Morten Versvik, là một dự quá trình giảng dạy. án giữa Mobitroll và Đại học Công nghệ Na Uy và 2. Nội dung nghiên cứu Science. được ra mắt vào tháng 8 năm 2013 tại Na Uy. 2.1. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin Kahoot là một phần mềm dạy học miễn phí, nhằm trong giáo dục và đào tạo để tạo ra các câu hỏi trắc nghiệm theo các hình thức Theo chỉ thị số 58 – CT/TW ngày 17 tháng 10 năm khác nhau. Tạo ra một sân chơi hấp dẫn, mang tính 2000 Bộ Chính trị đã khẳng định: “ Đẩy mạnh ứng giải trí cao. Về bản chất Kahoot là một website, vì vậy dụng CNTT&TT trong công tác giáo dục và đào tạo ở nó có thể sử dụng trên mọi thiết bị: máy tính để bàn, các cấp học, ngành học. Phát triển các hình thức đào laptop, tablet, smartphone… miễn là thiết bị đó kết nối tạo từ xa phục vụ nhu cầu học tập của toàn xã hội. Đặc mạng Internet được. biệt tập trung phát triển mạng vi tính phục vụ cho giáo Kể từ khi ra mắt vào tháng 8 năm 2013 đến nay, dục và đào tạo, kết nối internet với tất cả các cơ sở phần mềm Kahoot là nền tảng kết hợp học tập và trò giáo dục và đào tạo”. Như vậy, việc ứng dụng CNTT chơi trực tuyến thu hút khoảng 50 triệu người dùng *Trường Tiểu học Số 1 Thủy Phù, Thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế 46 TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 22 QUÝ 3/2022
  2. KHOA HỌC CÔNG NGHỆ ổn định hàng tháng tại 180 quốc gia trên thế giới. 2.3. Cách dùng Kahoot Bước 1: Truy cập vào đường link: https://kahoot.com/ nhấn vào nút SIGN UP để đăng kí tài khoản (đăng kí với email cá nhân hoặc có thể đăng nhập bằng tài khoản Goo- gle nếu đã đăng nhập sẵn). Bước 2: Chọn CREATE để tạo bộ câu hỏi trắc nghiệm. Bước 3: Tạo câu hỏi Lựa chọn dạng câu hỏi Hình 1: Giáo viên tạo câu hỏi để khởi động bài học - Tạo dưới dạng câu đố (quiz) - Tạo dưới dạng xáo trộn (Jumble) 1) Cánh diều. Để học sinh tái hiện lại biểu tượng về - Tạo dưới dạng thảo luận (Discussion) hình vuông. GV đưa ra các hình ảnh thực tế kèm theo - Tạo dưới dạng khảo sát, thu thập ý kiến (Survay) câu hỏi viên gạch này có dạng hình gì gồm các đáp án: Chúng ta nhập nội dung câu hỏi, chọn đáp án đúng, Hình tròn, hình lập phương, hình vuông, hình chữ nhật sau đó có thể chèn thêm các giao diện hình ảnh, video, (hình 1). thời gian cho câu hỏi. 2.4.2. Ứng dụng Kahoot để kiếm tra bài cũ Bước 4: Tổ chức chơi Việc kiểm tra bài cũ nhằm kiểm tra và đánh giá lại - Giáo viên đăng nhập vào tài khoản của mình sau kiến thức học sinh đã được học trước đó, nhờ vậy giáo đó chọn chế độ người chơi (cá nhân hoặc nhóm) viên có thể nắm bắt và điều chỉnh quá trình dạy học - Cung cấp mã pin (7 chữ số) cho học sinh. của mình. Để tránh các kiểm tra bài cũ truyền thống - Học sinh chuẩn bị laptop, điện thoại, ipad… đăng nhàm chán và áp lực. Phần mềm Kahoot khơi gợi sự nhập vào Kahoot.it nhập mã pin hoặc quét mã QR và hứng thú, mang lại động lực, không khí vui vẻ qua các nhập tên cho mình để bắt đầu tham gia chơi. câu hỏi trắc nghiệm. Bước 5: Giáo viên kiếm tra kết quả bài làm của Ví dụ: Trong bài “Ôn tập hình học và đo lường” học sinh. Toán 3 (tập 1) Cánh diều. Giáo viên đưa ra câu hỏi Đây 2.4. Ứng dụng Kahoot vào tổ chức dạy học môn là khối gì kèm theo hình ảnh của khối hộp chữ nhật với Toán ở Tiểu học các đáp án: Khối cầu, khối trụ, khối lập phương, khối Ở bậc Tiểu học, công tác dạy học môn Toán có tầm hộp chữ nhật. ảnh hưởng rất quan trọng là giúp học sinh làm quen và 2.4.3. Ứng dụng Kahoot vào củng cố hoạt động nắm các kiến thức toán cơ bản nhất; là nền tảng để học hoặc bài học tốt các môn học khác. Để học sinh thực sự thích thú và Sau khi tổ chức xong một hoạt động dạy học, giáo mang lại hiệu quả cao, chúng ta cần chọn các phương viên đều mong muốn học sinh có thể hiểu và vận dụng pháp, cách tổ chức và phần mềm dạy học cực kì mới mẻ và hấp dẫn để tránh sự khô khan, nhàm chán. các kiến thức, kĩ năng toán vừa học vào giải quyết các 2.4.1. Ứng dụng Kahoot để thiết kế bài tập khởi tình huống gắn với thực tế. Giáo viên soạn các câu động hỏi trắc nghiệm với nhiều hình thức khác nhau để học Khởi động là một hoạt động giúp học sinh có một sinh thực hiện. Từ đó, giáo viên hiểu được học sinh lớp tâm thế thoải mái để bước vào tiết học mới, ngoài ra mình đã nắm được kiến thức tới đâu. khởi động còn giúp học sinh ôn lại kiến thức cũ, kết Nhằm mục đích giúp HS ôn luyện lại kiến thức, kĩ nối kiến thức của bài học mới. Giúp giáo viên đánh năng vừa được học. Kahoot được sử dụng như một trò giá được sự hiểu biết của học sinh về bài mà các em chơi làm khuấy động, làm mới bầu không khí lớp học. chuẩn bị học. Ví dụ: Trong bài “Nhân với số có một chữ số Ví dụ: Trong bài “Hình vuông” SGK Toán 3 (tập (không nhớ)” Toán 3 (tập 1) Cánh diều. Để ôn lại kiến TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 22 QUÝ 3/2022 47
  3. KHOA HỌC CÔNG NGHỆ thức vừa học, GV có thể đưa ra câu hỏi như: 33 x 3 = thể tạo ra nhiều lần kiểm tra nhưng học sinh vẫn …? Gồm các đáp án 60, 66, 90, 99 (hình 2). cảm thấy thích thú và không áp lực. Việc đổi mới 2.4.4. Ứng dụng Kahoot để ôn tập chủ đề, ôn thi kiểm tra, đánh giá bằng nhiều hình thức khác học kì nhau sẽ phát huy các năng lực, phẩm chất cho Với học sinh ở các khối lớp, việc ôn thi là việc rất học sinh, đánh giá được sự tiến bộ, điểm mạnh, quan trọng. Để đạt được kết quả cao, giáo viên tạo ra điểm yếu của từng học sinh. bộ câu hỏi ôn cuối kì hoặc cũng có thể tạo ra các câu Ví dụ: Để kiểm tra học sinh đã nắm kiến thức về hỏi ôn trong từng chủ đề toán học. Từ đó, giáo viên “Hình học và đo lường” SGK Toán 2 (tập 2) Cánh nắm lại kết quả học sinh thực hiện để biết học sinh diều. Giáo viên tạo ra bộ câu hỏi gồm 40 câu trắc ng- mình đã làm được các dạng toán nào, dạng toán bị hiệm theo nhiều hình thức khác nhau cho học sinh thực thiếu hổng, cần ôn lại. hiện. Theo dõi và ghi điểm, sau đó đưa ra đánh giá và Ví dụ: Trong bài “Ôn tập về phép nhân, phép chia ôn lại những kiến thức học sinh chưa làm được. trong phạm vi 1000” SGK Toán 3 (tập 1) cánh diều. 2.4.6. Ứng dụng Kahoot vào tổ chức hoạt động Giáo viên tạo ra bộ câu hỏi gồm 20 - 30 câu trắc ng- ngoại khóa môn Toán cho lớp, khối lớp hiệm bằng nhiều hình thức khác nhau (hình 3). Hoạt động ngoại khóa là một hoạt động có ý 2.4.5. Ứng dụng Kahoot để kiếm tra, đánh giá nghĩa vô cùng to lớn, đặc biệt nó huy động được Đổi mới hình thức ôn tập, kiểm tra đánh giá học sinh trong lớp, trong khối, trong trường cùng là động lực thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy tham gia. Toán học là một môn học quan trọng học, đổi mới cách thức tổ chức hoạt động dạy trong nhà trường. Vì vậy, việc tổ chức hoạt động học. Để giúp học sinh phát triển các năng lực ngoại khóa trên phần mềm Kahoot sẽ giúp học toán học, nắm chắc được nội dung kiến thức đã sinh hứng thú học tập, khám phá, tìm tòi, học hỏi học, giáo viên cần có các kĩ thuật, công cụ đánh lẫn nhau nhằm phát triển các phẩm chất và năng giá mới đa dạng hơn, mới mẻ hơn. Giáo viên truy lực môn Toán. cập để xem học sinh nào đã hoàn thành và hoàn Ví dụ: Vào cuối học kì 1, giáo viên tổ chức cuộc thi thành như thế nào. Giáo viên không cần phải mất rung chuông vàng môn toán ở lớp thông qua các câu thời gian chấm điểm cho từng học sinh nhưng hỏi trắc nghiệm về kiến thức đã học trong học kì. vẫn nắm được kết quả một cách nhanh chóng sau 2.5. Ưu điểm khi học sinh thực hiện bài làm trên Kahoot. Có 48 TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 22 QUÝ 3/2022
  4. KHOA HỌC CÔNG NGHỆ - Có thể tích hợp các hình ảnh minh họa, sơ đồ, 3. Kết luận video…được tải từ máy tính hoặc internet giúp tạo ra Phần mềm Kahoot là một công cụ thiết kế, tổ chức, sự hứng thú cho người học. kiểm tra đánh giá và chia sẻ trò chơi học tập vô cùng hiệu - Giúp tăng sự tương tác giữa học sinh và giáo viên, quả và sinh động. Với những kết quả đạt được trong việc học sinh và học sinh. ứng dụng phần mềm này vào dạy học môn Toán ở Tiểu - Có thể cài đặt thời gian cho từng câu hỏi tùy vào học nơi tác giả công tác thì Kahoot là một bước nâng cao mức độ khó dễ của câu hỏi. chất lượng dạy học, tạo ra một môi trường mang tính tương tác cao, không phải là sự truyền đạt kiến thức một - Phần mềm đơn giản, dễ làm; người chơi dễ dàng chiều như truyền thống. Tùy vào đặc điểm tâm sinh lí đăng nhập. của học sinh, điều kiện học tập, tính chất bài học thầy cô - Phần mềm hoàn toàn được miễn phí. có thể tự thiết kế một bộ câu hỏi Kahoot phù hợp nhằm - Kahoot cho phép nhiều người chơi một lúc. giúp cho tiết dạy đạt hiệu quả và chất lượng cao. - HS biết điểm của mình sau khi chơi một câu hỏi để biết mình cần cố gắng cho câu hỏi sau. Tài liệu tham khảo - Có thể tham khảo ngân hàng câu hỏi Kahoot. 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình 2.6. Nhược điểm giáo dục phổ thông tổng thể 2018 - Chưa hỗ trợ tạo được các câu hỏi tự luận, chỉ tạo 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Thông tư số được câu hỏi trắc nghiệm 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 về giáo dục - Cần có kết nối internet mạnh, nếu yếu thì sẽ ảnh tiểu học theo chương trình GDTP 2018 hưởng đến quá trình tham gia chơi. 3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020), Thông tư số - Chỉ được nhập 92 kí tự cho câu hỏi và 64 kí tự cho 27/2020/TT- BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ Giáo đáp án trả lời. dục và Đào tạo về quy định đánh giá học sinh tiểu học - Không hiển thị câu hỏi và đáp án ở giao diện 4. Nguyễn Văn Tuấn (2010), Tài liệu học tập về người chơi, chỉ thấy kí tự tương ứng với câu trả lời. phương pháp dạy học theo hướng tích hợp - Đại học Sư phạm kỹ thuật, TP HCM. TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 22 QUÝ 3/2022 49
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2