
3
- Xây dựng nguồn tư liệu tham khảo cho hoạt động dạy học Ngữ văn nhằm phát triển NLGT cho
HS Khmer bậc THCS.
- Rút ra những lưu ý trong việc dạy học Ngữ văn nhằm phát triển NLGT cho HS Khmer bậc
THCS.
8. KẾT CẤU CỦA LUẬN ÁN
Ngoài các phần mở đầu, phần kết luận và phụ lục, luận án này có kết cấu gồm có 4 chương,
nội dung cụ thể như sau:
Chương 1 - Tổng quan về vấn đề NC. Nội dung trình bày tổng quan các công trình NC có
liên quan đến các biến độc lập và phụ thuộc của NC, bao gồm tình hình NC về NLGT và PPGT
cũng như tình hình NC về dạy học Ngữ văn nhằm phát triển NLGT tiếng Việt cho HS Khmer.
Chương 2 - Cơ sở lý thuyết và thực tiễn của đề tài. Nội dung chương tóm lược các CSLL
và thực tiễn làm căn cứ để tiến hành thực hiện NC. Về CSLL, luận án tổng lược các CSLL về
PPGT, cách thức tổ chức hoạt động dạy học theo PPGT, từ đó đề xuất mô hình ứng dụng PPGT
trong dạy học Ngữ văn nhằm phát triển NLGT cho đối tượng HS Khmer bậc THCS. Để có CSLL
cho việc đo lường, đánh giá NLGT của HS, trong chương này, luận án cũng đề xuất (1) các hình
thức đánh giá NLGT trong dạy học Ngữ văn và (2) bộ tiêu chuẩn đánh giá NLGT tiếng Việt cho
HS Khmer bậc THCS. Bên cạnh đó, luận án cũng rút ra những bài học kinh nghiệm dựa trên
thực tiễn ứng dụng PPGT của các nước trên thế giới để có thể ứng dụng PPGT một cách hiệu
quả nhất, giảm thiểu rủi ro. Về mặt thực tiễn, luận án khảo sát từ các yêu cầu về NLGT ở bậc
THCS và tính phù hợp với các chính sách pháp luật hiện hành; sau đó đi sâu vào khảo sát thực
trạng dạy và học Ngữ văn bậc THCS cho học sinh Khmer ở các Trường Phổ thông DTNT THCS
trên địa bàn tỉnh Trà Vinh dựa trên nhiều phương thức; đồng thời cũng tiến hành khảo sát nhu
cầu về mô hình, PPDH Ngữ văn theo hướng phát triển NLGT, đáp ứng CT giáo dục mới.
Chương 3 - Thiết kế các hoạt động dạy học Ngữ văn phát triển NLGT cho HS Khmer. Các
thiết kế tập trung vào các nội dung dạy học Ngữ văn gồm THTV, ĐHVB (VB văn học, VB thông
tin và VB nghị luận) và TLVB (Viết, Nói và Nghe). Để tăng tính hiệu quả cho việc áp dụng các
thiết kế, chương này còn có phần lưu ý trong quá trình vận dụng thiết kế đề nghị vào dạy học
Ngữ văn theo đặc trưng thể loại nhằm phát triển NLGT cho người học đặc thù là HS Khmer.
Chương 4 là chương TN. Luận án mô tả quá trình TN, các dữ liệu thu thập được và phân
tích, đánh giá kết quả TN; từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm.
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1. TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ NĂNG LỰC GIAO TIẾP
1.1.1. Tình hình nghiên cứu của các tác giả ngoài nước
Luận án trình bày lịch sử hình thành và phát triển của các NC về NLGT trên TG, bao gồm
khái niệm, nội hàm, các thành tố cấu thành cũng như các biểu hiện của NLGT. Các NC tiêu biểu
bao gồm Savignon (1970, 1972, 1983, 1997, 2007); Canale và Swain (1980); Canale (1983).
Các khung NLGT được phát triển dần theo thời gian bởi các nhà NC kế thừa, như Berns (1990);
Batchman (1990), Bachman và Palmer (1996 và 2010), Celce-Murcia (1995), Celce-Murcia,
Dornyei, Thurrell (1995); Lawrence Erlbaum Associates ( 2000); Usó Juan & Martínez (2008);
David Finegold và Alexis Spencer Notabartolo (2010); Fauziati (2015). Bên cạnh các lý thuyết
về NLGT và các khung NLGT, luận án còn tổng lược tình hình NC các biểu hiện của NLGT qua
các NL thành phần gồm đọc – viết – nói và nghe. Các NC tiêu biểu được chúng tôi đề cập gồm
Flower và Hayes (1981); Hoffman, Baumann và Afflerbach (2000); David và Deborah (2004);
David và Mark (2004); Anne - Marie Doly (2005); Gert, Huub và Michel (2005); Gert, Huub và
Michel (2005); Honig (2014). Về NL đọc, chúng tôi cũng đã đề cập đến CT PISA 2012 và cách
mà họ đo NL đọc của HS THCS.
1.1.2. Tình hình nghiên cứu của các tác giả trong nước