Ứng dụng tương tác cộng đồng trong thời kỳ giãn cách xã hội trong trạng thái bình thường mới tại Việt Nam
lượt xem 2
download
Bài viết "Ứng dụng tương tác cộng đồng trong thời kỳ giãn cách xã hội trong trạng thái bình thường mới tại Việt Nam" sưu tầm và phân tích các phương thức tương tác cộng đồng trên các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam trong thời kỳ giãn cách xã hội và cách thức vận dụng chúng vào thực tế cuộc sống trong bối cảnh bình thường mới hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Ứng dụng tương tác cộng đồng trong thời kỳ giãn cách xã hội trong trạng thái bình thường mới tại Việt Nam
- KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP THÀNH PHỐ ỨNG DỤNG TƯƠNG TÁC CỘNG ĐỒNG TRONG THỜI KỲ GIÃN CÁCH XÃ HỘI TRONG TRẠNG THÁI BÌNH THƯỜNG MỚI TẠI VIỆT NAM Ngô Văn Thạo1 Tóm tắt: Dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại Việt Nam từ cuối năm 2019 đến nay đã ảnh hưởng đến mọi hoạt động kinh tế cũng như đời sống sinh hoạt của người dân. Đặc biệt trong giai đoạn giãn cách xã hội, các hoạt động hàng ngày của con người bị trì hoãn và chuyển sang các phương thức tương tác gián tiếp, điều đó vừa giúp liên kết cộng đồng gần gũi hơn, vừa góp phần thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Bài viết sưu tầm và phân tích các phương thức tương tác cộng đồng trên các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam trong thời kỳ giãn cách xã hội và cách thức vận dụng chúng vào thực tế cuộc sống trong bối cảnh bình thường mới hiện nay. Từ khóa: COVID-19, cộng đồng, giãn cách xã hội, bình thường mới… 1. Đặt vấn đề Trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam (2020-2021), chính phủ đã ban hành rất nhiều chỉ thị hướng dẫn chính quyền địa phương cùng người dân áp dụng để phòng tránh dịch bệnh lây lan. Những hướng dẫn này đã hạn chế các hoạt động tương tác xã hội như: (i) cách ly đối với người nhiểm bệnh; (ii) cách ly người tiếp xúc với bệnh nhân; và (iii) giữ khoảng cách an toàn khi giao tiếp. Vào thời điểm đó, con người phải tiếp xúc với nhau và với bên ngoài bằng những tương tác gián tiếp và một số phương thức này đã trở nên tiện lợi hơn trong bối cảnh bình thường mới. Báo cáo tập trung vào lợi ích và hạn chế các tương tác gián tiếp này và gợi ý các giải pháp để mọi người có thể áp dụng chúng vào thực tiễn cuộc sống thường nhật hữu dụng hơn. 2. Một số khái niệm về giản cách xã hội và tương tác xã hội 2.1. Giản cách xã hội Theo Sở Y tế Công cộng Santa Clara2, “giản cách xã hội” là một thuật ngữ áp dụng cho một số hành động được thực hiện bởi các quan chức Y tế Công cộng để ngăn chặn hoặc làm chậm sự lây lan của một căn bệnh rất dễ lây lan. Giám đốc Y tế có thẩm quyền pháp lý để thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội. Vì các biện pháp này sẽ có tác động đáng kể đến cộng đồng của chúng ta, nên bất kỳ hành động nào bắt đầu liên quan đến các biện pháp giãn cách xã hội sẽ được phối hợp với các cơ quan địa phương như thành phố, sở cảnh sát và trường học, cũng như với các đối tượng liên quan của tiểu bang và liên bang. Một số minh họa về các biện pháp cách ly giao tiếp xã hội sẽ được tiến hành trong thời kỳ đại dịch bao gồm: - Các trường cao đẳng công lập và tư thục đình chỉ các lớp học, chuyển sang học trực tuyến và hủy bỏ tất cả các cuộc họp và tụ tập đông người trong khuôn viên trường; - Các thư viện công cộng và tư nhân điều chỉnh hoạt động của họ và hạn chế mọi người tụ tập bằng cách chỉ cho phép mọi người vào lấy tài liệu đã được đặt trước hoặc yêu cầu trực tuyến hoặc 1 Tiến sỹ, khoa Quản Trị Kinh Doanh, Trường Đại học Công Nghiệp Thực Phẩm TP.HCM Email: thaonvbt@gmail.com 2 Information about distancing 491
- MARKETING GIAI ĐOẠN BÌNH THƯỜNG MỚI qua điện thoại; - Doanh nghiệp thay đổi thông lệ công ty, thiết lập kế hoạch thay đổi linh hoạt, cho nhân viên làm việc từ xa và hủy bỏ mọi cuộc họp hoặc hội nghị lớn. 2.2. Tương tác xã hội Tương tác xã hội1 là “một chuỗi động các hành động xã hội giữa các cá nhân hoặc nhóm, những người sửa đổi hành động và phản ứng của họ do hành động của các đối tác tương tác của họ”. Tương tác xã hội có thể được phân biệt thành ngẫu nhiên, lặp lại, thường xuyên và định kỳ. Tương tác xã hội là sự trao đổi xã hội giữa hai hay nhiều cá nhân. Những tương tác này tạo thành cơ sở cho cấu trúc xã hội và đó là đối tượng chính của nghiên cứu và phân tích xã hội cơ bản. Cấu trúc xã hội và văn hóa được thành lập dựa trên các tương tác xã hội. Bằng cách tương tác với nhau, mọi người thiết kế các quy tắc, thể chế và hệ thống mà họ muốn sống trong đó. Qui ước được sử dụng để truyền đạt những kỳ vọng của một xã hội nhất định cho những người mới làm quen với nó, dù họ là trẻ em hay người từ nơi khác đến. Nghiên cứu thực nghiệm về tương tác xã hội là một trong những chủ đề của xã hội học vi mô, liên quan đến bản chất của các tương tác xã hội hàng ngày của con người và tác nhân ở quy mô nhỏ. Các phương pháp bao gồm chủ nghĩa tương tác tượng trưng và phương pháp luận dân tộc học, cũng như các phân ngành và nghiên cứu học thuật sau này như nghiên cứu tâm lý xã hội, phân tích hội thoại và tương tác giữa người với máy tính. Với chủ nghĩa tương tác tượng trưng, thực tế được coi là sự tương tác xã hội, phát triển với những người khác. Nó lập luận rằng hai thuộc tính cá nhân và xã hội không thể tách rời nhau vì hai lý do: (i) Một là cả hai đều được tạo ra thông qua tương tác xã hội ; (ii) Lý do thứ hai là không thể tồn tại được khi tác rời nhau. Phương pháp luận dân tộc học, một nhánh của chủ nghĩa tương tác tượng trưng , đặt câu hỏi làm thế nào mà sự tương tác của con người có thể tạo ra ảo tưởng về một trật tự xã hội được chia sẻ mặc dù không hiểu nhau đầy đủ và có những quan điểm khác nhau. Các nhà xã hội học thường nghiên cứu tương tác xã hội ở hai cấp độ: cấp độ vĩ mô và cấp độ vi mô. Nghiên cứu ở cấp độ vi mô là nghiên cứu những đơn vị tương tác nhỏ nhất, còn nghiên cứu ở cấp độ vĩ mô là nghiên cứu những tương tác của các cấu trúc xã hội hoặc giữa các thiết chế gia đình, nhà trường, chính trị, tôn giáo... chẳng hạn như khi giáo viên giải thích cho các sinh viên của mình về tương tác xã hội là gì, thì giáo viên đang thực hiện cả tương tác vi mô (cá nhân) và vĩ mô (tổ chức), bởi vì giáo viên là người trình bày và là người của một tổ chức. Tương tác xã hội có đặc điểm: - Thứ nhất, với tư cách là hành động xã hội diễn ra liên tục, ở đây là hành động xã hội cơ bản, tiền đề của tương tác xã hội là sự phản ứng của chủ thể này với chủ thể khác trên hai cấp độ: vĩ mô và vi mô; - Thứ hai, vừa là chủ thể, vừa là khách thể trong quá trình tương tác, đồng thời chịu sự tác động của các giá trị, chuẩn mực xã hội, các nhánh văn hóa, thậm chí cả các bộ phận văn hóa khác nhau; - Cuối cùng: Trong tương tác, mỗi người chịu những lực tương tác khác nhau, có ý nghĩa khác nhau và tác dụng khác nhau. Như vậy, sự tương tác tạo nên hình tượng của mỗi cá nhân, đồng thời tạo nên sự hợp tác và bất hợp tác của mỗi người. Trong tương tác có nhiều loại, có thể chia chúng thành các loại sau: (i) Nhóm tương tác: là 1 Understand social interaction 492
- KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP THÀNH PHỐ những biểu hiện tích cực, mang tính xây dựng. Ví dụ, trong một lớp học, khi giáo viên giao bài tập thảo luận, lần lượt học sinh thảo luận nhóm đưa ra ý kiến về vấn đề thầy đặt ra trên lớp, những phát biểu được đưa ra như những viên gạch để xây tòa nhà; (ii) Nhóm tương tác cạnh tranh: Chứa đựng những tương tác tiêu cực, phá hoại, đối kháng; (iii) Hình thức thi đua: Là hình thức trung gian giữa hai hình thức trên. Ngoài ra, các tương tác xã hội có thể được phân loại theo cách sau: Tương tác giữa nhóm với nhóm : Khi hai nhóm trong xã hội cạnh tranh trong các hoạt động vì một mục đích nhất định; Tương tác trực tiếp : Khi chủ thể hành động tương tác trực tiếp, không qua bất kỳ phương tiện trung gian nào. Ví dụ, vợ chồng nói chuyện với nhau, bạn bè nói chuyện với nhau trong bữa tiệc; Tương tác gián tiếp : Khi chủ thể thông qua các phương tiện trung gian như: điện thoại, máy tính, mạng xã hội để thiết lập và duy trì quá trình tương tác. Thành viên trong lớp hoặc thành viên trong gia đình lập nhóm chat rồi dùng điện thoại, máy tính,... để nói chuyện với nhau. Tóm lại, khái niệm xã hội học chỉ ra rằng mỗi hoạt động có mục đích của con người chỉ trở thành hoạt động xã hội khi nó nằm trong mối quan hệ nào đó giữa các chủ thể và thông qua các mối quan hệ đó. Đồng thời, quan niệm đó cũng nói rằng mỗi mối quan hệ gắn liền với một hoạt động nhất định. Tương tác xã hội tồn tại trong sự tác động lẫn nhau của từng hiện tượng, quá trình hay hệ thống xã hội, thể hiện các mối liên hệ trong thực tế. Nhưng không phải mọi thứ trong thực tế xã hội đều có thể dùng để giải thích khái niệm này. Tương tác xã hội chỉ tồn tại trong những điều kiện xã hội cụ thể, được hiện thực hóa bằng sự tổng hòa của ba yếu tố có mối quan hệ qua lại với nhau: hoạt động xã hội, chủ thể xã hội và các mối quan hệ xã hội. Về mặt bản thể học, tương tác xã hội được biểu hiện dưới dạng các hoạt động và quan hệ khác nhau về bản chất và nội dung, dưới hình thức các chủ thể khác nhau, các chủ thể này chịu sự chi phối của các giá trị, lợi ích và động cơ khác nhau và hoạt động trong những điều kiện khác nhau. Các tương tác xã hội khác nhau đã hình thành và xuất hiện trong các hệ thống tương tác xã hội khác nhau, các hệ thống xã hội khác nhau. Vì vậy, các tương tác xã hội phải được thay đổi để đáp ứng với các điều kiện hoặc các tình huống mới. 3. Tương tác cộng đồng trong thời gian giãn cách xã hội ở Việt Nam Tại Việt Nam, COVID-19 đã lây lan và kéo dài từ cuối năm 2019 đến hết năm 2021. Hầu hết các hoạt động tương tác vật lý như: hoạt động dịch vụ công, mua sắm, giải trí, làm việc, dạy và học, nghi lễ tôn giáo, lễ hội cộng đồng đều bị hạn chế và chuyển đổi thành tương tác gián tiếp hoặc qua internet trong thời gian này. Dịch vụ công cộng : Dịch vụ công cộng là bất kỳ dịch vụ nào nhằm giải quyết các nhu cầu cụ thể liên quan đến các thành viên tập hợp của một cộng đồng. Nó được thành lập bởi khu vực chính phủ, các tổ chức xã hội; tập đoàn hoặc công ty tư nhân. Họ đã tạo ra những dịch vụ như: mua thức ăn, cấp cứu; chăm sóc sức khỏe; khai báo sức khỏe; thông tin cho cộng đồng ở các khu vực xa xôi. Công dân phải có số thuê bao của họ và gọi cho họ khi cần được hỗ trợ. Mua sắm : trong thời gian giãn cách xã hội, hầu hết các cửa hàng đều đóng cửa nhưng các web thương mại điện tử lại sàn sàng hoạt động 24/7 để người mua và người bán giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ và hàng hóa được giao bởi các shiper của công ty giao hàng. Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử và tài chính kỹ thuật số Việt Nam, mở đường cho đất nước phát huy hết tiềm năng kỹ thuật số của mình. Theo báo cáo “Digital 2022 Global Overview Report” của We are social, Hootsuite thì tỷ lệ người sử dụng Internet để mua sắm mỗi tuần ở Việt Nam đứng thứ 11 trong số những quốc gia với 58,2% và ngang bằng với mức trung bình 493
- MARKETING GIAI ĐOẠN BÌNH THƯỜNG MỚI của toàn cầu, cao hơn các nước Mỹ, Pháp, Đức, Nhật Bản, Úc nhưng thấp hơn Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Singapore, Philippines, Ấn Độ và Anh. Lượng truy cập trên các nền tảng thương mại điện tử năm 2020 cao hơn 150% so với năm trước, với khoảng 3,5 triệu lượt truy cập mỗi ngày trên các nền tảng khác nhau. Việc sử dụng các dịch vụ tài chính kỹ thuật số, bao gồm ngân hàng trực tuyến, ví điện tử và tiền di động, cũng tăng đáng kể, đưa Việt Nam trở thành một trong ba quốc gia hàng đầu ở Đông Nam Á về tăng trưởng thương mại điện tử . Doanh thu trong lĩnh vực này ước đạt 7 tỷ USD vào năm 2021, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2020. Số lượng người dùng tăng 13,5% so với 2020 lên 51,8 triệu người, với doanh thu trung bình là 135 đô la Mỹ trên mỗi người dùng1. Giải trí : Đại dịch COVID-19 đã ngăn cản tất cả các hoạt động giải trí trực tiếp. Hầu hết mọi người ở nhà do giản cách xã hội. Họ có nhiều thời gian rảnh rỗi và chọn các kênh truyền hình, mạng xã hội để giải trí. Rất nhiều youtuber sản xuất các chương trình của họ để phục vụ người xem vốn được gọi là công việc của họ trong thời gian giãn cách xã hội. Các hoạt động từ thiện, quyên góp được lan truyền trên mạng xã hội như: Facebook, TikTok, YouTube…. Các doanh nghiệp du lịch phải thích nghi với điều kiện mới và sắp xếp lại các chiến lược xúc tiến để có thể tồn tại trong thời kỳ bình thường mới. Kể từ khi đại dịch bắt đầu lan rộng vào đầu năm 2020, Chính phủ đã khuyến nghị một sáng kiến quảng bá mới cho ngành du lịch thông qua việc sử dụng công nghệ có thể truy cập từ xa qua internet. Một trong những cách tiếp cận này là giới thiệu du lịch ảo theo nhiều cách khác nhau để củng cố thương hiệu và quảng bá du lịch. Theo Nhandan online (2021), Du lịch ảo không chỉ đơn giản là du lịch qua màn hình TV hay sách, báo, tạp chí du lịch. Thay vào đó, nó cho phép người dùng trải nghiệm những hình ảnh chân thực, sống động về điểm đến được số hóa dưới dạng 3D với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại, cụ thể là thực tế ảo (VR). Mọi người có thể tận mắt chứng kiến màu xanh ngút ngàn của các thắng cảnh, tham gia vào hành trình thú vị hòa mình vào các hoạt động lễ hội hay tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới. Xu hướng du lịch này không chỉ giúp giải “cơn khát” du lịch của các phượt thủ trong thời dịch COVID-19 mà còn là sự lựa chọn tuyệt vời cho du khách, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đồng thời tránh được những rắc rối có thể xảy ra trong chuyến đi thực tế như đông người và bẫy du lịch. Hầu hết hướng dẫn viên du lịch đều phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp trong thời gian giãn cách xã hội; nhưng ít nhất những người khác có thể tạo công việc của họ bằng du lịch ảo để đáp ứng nhu cầu của du khách. Làm việc : Trong thời gian cách ly, hầu hết các công ty, văn phòng đóng cửa hoặc chuyển sang làm việc trực tuyến hoặc áp dụng “3 tại chỗ” (sản xuất, cách ly, ăn ở tại chỗ). Hệ thống mạng đổi mới hoàn toàn cách mọi người kết nối với văn phòng, đồng nghiệp của mình bằng máy tính hoặc các thiết bị có kết nối internet. Các công ty tư vấn hoặc dịch vụ có thể liên hệ với khách hàng và đối tác của họ bằng cách làm việc trực tuyến. Các cơ sở giáo dục đã triển khai dạy học trực tuyến cho tất cả các bậc học. Một số trang web có thể cung cấp miễn phí phần mềm dạy và học trực tuyến như: Zoom, Ms-team, Google meet. 4. Ứng dụng tương tác cộng đồng trong thời kỳ giãn cách xã hội trong trạng thái bình thường mới tại Việt Nam Trong thời kỳ hậu Covid-19, sinh hoạt hàng ngày của người dân được phép trở lại bình thường nhưng người dân phải đeo khẩu trang khi ra đường. Các giao tiếp xã hội cộng đồng cũng cần giữ khoảng cách an toàn. Tuy nhiên, lợi ích của phương thức tương tác qua mạng xã hội trong thời kỳ Covid-19 vẫn tiếp tục được duy trì và phát huy. Nó góp phần vào sự phát triển nhanh chóng 1 Lê Quan Vũ (2021), How COVID-19 is speeding up Vietnam’s digital transformation 494
- KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP THÀNH PHỐ của quá trình số hóa nền kinh tế Việt Nam. Có thể kể đến các hoạt động cụ thể như sau: Hoạt động dịch vụ : Các dịch vụ công, kê khai nộp thuế, thanh toán tiền điện nước, dịch vụ ngân hàng vẫn duy trì hình thức offline và online. Công dân có thể truy cập trang web hoặc ứng dụng để áp dụng các yêu cầu của họ hoặc thiết lập thanh toán định kỳ tự động trực tuyến. Bằng cách này, họ có thể tiết kiệm thời gian cũng như giảm số lượng phương tiện trên đường góp phần giảm ô nhiễm và kẹt xe. Việc duy trì làm việc trực tuyến tại khu vực công và văn phòng doanh nghiệp cũng giúp họ tiết kiệm chi phí điện, nước, văn phòng phẩm và các chi phí khác so với làm việc offline. Các hoạt động cộng đồng, thân tộc: Qua thời gian dài dãn cách xã hội, các hoạt động gắn kết các thành viên trong gia đình, dòng tộc, bạn bè, các hoạt đông hội nhóm, tổ nhân dân tự quản đều được thực hiện thông qua qua mạng xã hội. trong giai đoạn bình thường mới nó lại phát huy hiệu quả nhiều hơn trong việc kết nối chia sẻ thông tin và trở nên những hoạt động thường nhật của nhiều người khi có thời gian rảnh rỗi. Mua sắm trực tuyến : Người mua hàng có thể tìm kiếm hàng hóa và mua sắm thường xuyên hơn, đặc biệt là so sánh giá cả và tìm hiểu về sản phẩm thông qua phản hồi của những người mua hàng trước đó. Nó giúp người mua tiết kiệm thời gian mà còn giúp người bán nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Nó cũng giúp giải quyết việc làm cho các chủ hàng và nâng cao mức độ thanh toán không dùng tiền mặt trong cộng đồng. Hội nghị, hội thảo, meeting, talkshow: có thể thực hiện qua hình thức trực tuyến nhằm hạn chế thời gian đi lại của người tham dự đồng thời tăng số lượng người tham gia do giảm chi phí so với tổ chức offline. Du lịch chực tế ảo: du lịch thực tế ảo cũng giống như du lịch thực tế nhưng người tham gia quan sát không gian du lịch thông qua thiết bị nghe nhìn có kết nối internet và điều cốt yếu là nhà cung cấp lữ hành tạo ra không gian du lịch ảo sinh động, có sức thu hút và tạo sự quan tâm đến du khách tham quan. Nhà tổ chức du lịch ngoài việc thiết kế tour theo lịch trình sẳn có thì cũng phải linh động và tương tác với khách hàng để có thể tạo cơ hội người tham gia tương tác và điều chỉnh theo yêu cầu của họ. Ngoài hướng dẫn viên làm các công việc như: thuyết minh, chỉ dẫn khách tham quan am hiểu về sản phẩm và giỏi truyền đạt thì phải trang bị hệ thống thiết bị thu phát, truyền tải hình ảnh, âm thanh trung thực và có tính chuyên nghiệp cao. Thông qua du lịch thức tế ảo giúp con người tiết kiệm được thời gian di chuyển, giảm nạn kẹt xe, ô nhiểm hơn so với du lịch thực tế. 5. Những hạn chế của tương tác trực tuyến Các tương tác xã hội trong thời điểm bùng phát dịch Covid-19 được áp dụng gián tiếp thông qua hệ thống mạng xã hội hoặc bởi một số đối tượng cụ thể như: giúp đi chợ; giao nhận hàng hóa cũng giải quyết được phần nào nhu cầu cấp thiết của cá nhân và gia đình tại Việt Nam. Nhưng dù thế nào đi nữa, người ta không thể phủ nhận rằng những tương tác gián tiếp cũng có nhiều tác hại. Trước hết, về mặt thể chất con người nếu sử dụng liên tục trong thời gian dài ánh sáng nhân tạo và bức xạ từ màn hình thiết bị sẽ tác động tiêu cực đến cả mắt và não bộ. Tương tác gián tiếp còn cướp đi thời gian vận động, tập thể dục của con người, hệ quả là chúng ta ngày càng có nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp, béo phì, tiểu đường. Không chỉ gây hại cho sức khỏe, sản phẩm công nghệ này còn tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của con người, đặc biệt là giới trẻ. Do các nguồn thông tin trên mạng không được giám sát, kiểm duyệt nên còn nhiều thông tin sai sự thật, văn hóa phẩm đồi trụy, trong khi giới trẻ chưa đủ nhận thức để chắt lọc thông tin, dễ dẫn đến hành động sai lệch và lan truyền những hành vi vi phạp đạo đức và pháp luật. 495
- MARKETING GIAI ĐOẠN BÌNH THƯỜNG MỚI Tuy nhiên, việc học trực tuyến kéo dài đã ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng học tập và giao tiếp xã hội của học sinh. Sau gần 1 năm học trực tuyến, học sinh tiểu học tiếp thu bài khó, công tác kiểm tra đánh giá cũng gặp nhiều trở ngại như: thiếu trang thiết bị học trực tuyến cũng như cách thức sử dụng; Dịch vụ hạ tầng mạng chưa phủ hết vùng sâu, vùng xa cũng như chất lượng đường truyền chưa ổn định. Ở cấp THCS trở lên, người học đã tự giác hơn nhưng việc triển khai học trực tuyến cũng gặp nhiều khó khăn với các môn học thực hành, thực tập tại xưởng. Do đó, để phát huy tính thuận tiện của các tương tác xã hội gián tiếp thông qua thiết bị điện tử thì các phần mềm, thiết bị phải dễ sử dụng, thuận tiện và phù hợp với người già, người nghèo, người cao tuổi, người mù chữ, khiếm thị... cũng như hạ tầng kỹ thuật và mật độ phủ sóng của các nhà mạng tại khu vực nông thôn phải được cải thiện, nâng cấp...Bên cạnh đó các hoạt động hổ trợ, hướng dẫn người lớn tuổi sử dụng các thiết bị công nghệ cần được quan tâm và thực hiện thường xuyên trong cộng đồng dân cư. Chính phủ Việt Nam xây dựng lộ trình phát triển kinh tế số giai đoạn 2020 – 2030 với tầm nhìn đến năm 2050. Thông qua chương trình này, những lợi ích của sự tương tác gián tiếp sẽ được phát huy và đóng góp nhiều vào sự tăng tốc của nền kinh tế Việt Nam. TÀI LIỆU THAM KHẢO Information about distancing. https://www.cidrap.umn.edu/sites/default/files/public/php/185/185_factsheet_social_distancing.pdf Understand social interaction; https://socialsci.libretexts.org/Bookshelves/Sociology/Introduction_to_Sociology How COVID-19 is speeding up Vietnam’s digital transformation. https://www.eastasiaforum.org/2021/02/23/how-covid-19-is-speeding-up-vietnams-digital- transformation Opportunities for virtual tourism to take off, Mar,12th, 2021; https://en.nhandan.vn/travel/item/9663902-opportunities-for-virtual-tourism-to-take-off.html Ngô Văn Thạo, 2022, Du lịch thực tế ảo – hướng đi mới cho hoạt động du lịch cộng đồng trong bối cảnh dịch bệnh covid-19, Kỷ yếu hội thảo cấp thành phố, Ngoại Thương Việt Nam thời đại 4.0, ISBN: 978 -604-79-3060-9 tr.252-tr.256; Ngô Văn Thạo, 2021, Cách mạng công nghiệp 4.0 trong sản xuất và tiêu thụ nông sản ở đồng bằng sông Cửu Long, Kỷ yếu hội thảo cấp thành phố, Maketing thời đại 4.0, ISBN: 978-604-79- 2799-9 tr.369-tr.377; Quan Vu Le (2021). How COVID-19 is speeding up Vietnam’s digital transformation. https://www.eastasiaforum.org/2021/02/23/how-covid-19-is-speeding-up-vietnams-digital- transformation. 496
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Cơ chế tác động của báo chí
10 p | 437 | 40
-
Bài giảng Trang trí ứng dụng 1 - ĐH Phạm Văn Đồng
38 p | 164 | 20
-
Ứng dụng ChatGPT thúc đẩy dạy và học bậc đại học trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo
8 p | 28 | 8
-
Tăng cường sự tương tác và chủ động của giảng viên và học viên để nâng cao chất lượng đào tạo trực tuyến trong thời kỳ CMCN 4.0
11 p | 42 | 5
-
Tác động của ứng dụng TikTok đến định hướng nghề nghiệp của sinh viên (Một nghiên cứu trường hợp: Sinh viên thuộc 3 khối ngành tại các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội)
15 p | 13 | 5
-
Mô hình sách điện tử tương tác hỗ trợ hoạt động tự học của học sinh trong bối cảnh ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư
6 p | 13 | 4
-
Ảnh hưởng của lớp đông đến sự tương tác trong dạy học lí luận chính trị ở các trường đại học Việt Nam hiện nay
9 p | 15 | 4
-
Một số giải pháp tăng cường hợp tác giữa giảng viên và hướng dẫn viên tại doanh nghiệp nhằm phát triển khoa kinh tế theo hướng đại học ứng dụng
5 p | 10 | 3
-
Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tiếng Anh tại Trường Đại học An Giang
3 p | 10 | 3
-
Một số ứng dụng công nghệ trong giáo dục
8 p | 3 | 2
-
Xây dựng một số thí nghiệm sử dụng trong dạy học cảm ứng điện từ ở lớp 11 THPT
7 p | 19 | 2
-
Ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao tương tác trong lớp học ngoại ngữ
13 p | 13 | 2
-
Phương pháp và ứng dụng công nghệ dạy học trong môi trường sư phạm tương tác (In lần thứ hai): Phần 1
110 p | 8 | 2
-
Trò chơi tương tác công cụ giáo dục và truyền thông mới
7 p | 11 | 2
-
Ứng dụng phương pháp công tác xã hội nhóm trong việc hỗ trợ người khuyết tật tại chùa Pháp Vân quận Tân Phú thành phố Hồ Chí Minh
11 p | 30 | 2
-
Ứng dụng nền tảng công nghệ 4.0 nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá tại tỉnh Bình Dương
9 p | 8 | 2
-
Các tiêu chí giao tiếp tương tác và hoạt động dạy viết tiếng Việt cho người nước ngoài
11 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn