Ươm to công ngh - bí quyết thành công mi
Thut ngươm to công nghđang dn trn quen thuc vi các công ty
có tham vng và quyết tâm to ra nhng bước phát trin nhy vt trong k nguyên
thông tin bùng n, bi đây chính là gii pháp hiu qu nhm nâng cao năng lc ni
sinh trong quá trình ln mnh ca các công ty.
Ra đời trong thi k s lượng các công ty công ngh thông tin (dot.com) tăng
lên nhanh chóng theo hàm s mũ, phương thc kinh doanh mi này được rt nhiu
công ty áp dng để nâng cao mc doanh thu. Đây cũng là mt công c h tr giúp
doanh nghip ti ưu hóa các hot động trong lĩnh vc qun lý, phát trin công ngh,
tiếp th, tài chính, kế toán, phát trin sn phm, các quan h vi pháp lut và các nhà
đầu tư.
Lý thuyết v ươm to công ngh được hai nhà khoa hc là Hover và Vernon đề
ra t năm 1962. Mc dù đã tri qua nhiu thí nghim vi không ít cuc đánh giá, xem
xét, nhưng đến nay, hot động này vn được coi là mt lĩnh vc kinh doanh mi m.
Ươm to công ngh có th din gii mt cách ngn gn và d hiu là mt cơ chế tr
giúp ca các hãng dch v dành cho các công ty mi thành lp nhm xây dng nn
tng kinh doanh, giúp h đứng vng và phát trin thun li.
Khái nim “ươm to công ngh” không đồng nghĩa vi “cm công nghip” hay
“khu công nghip tp trung”. Khu ươm to công ngh đòi hi phi có s chun b
trước v cơ s h tng và các dch v cn thiết. Do vy, khi thiết kế và lp kế hoch,
các hãng ươm to công ngh cn cân nhc cn thn nhng vn đề mà khách hàng ca
mình s quan tâm, d tính kh năng m rng cơ s vt cht và dch v văn phòng ca
khách hàng. Người qun lý hãng ươm to công ngh phi là người có kiến thc sâu
rng, có th tiếp cn được vi các dng thc công ty kiu mi. Nhiu trường hp, các
doanh nhân khi bt đầu kinh doanh thường tìm kiếm nhng công ty ươm công ngh
phù hp vi chuyên ngành ca h hoc nhng lĩnh vc mà h quan tâm (bi vì không
phi ai cũng thành tho v lĩnh vc ca mình). Thông thường, các doanh nhân quan
tâm đến tm hiu biết ca các nhà qun lý công ty ươm công ngh, vì vy mt nhà
qun lý có kinh nghim đồng thi là mt chuyên gia gii s luôn “có giá”. Mt khía
cnh khác liên quan đến công ty ươm công ngh là các công ty này phi được qun lý
tp trung, đòi hi phi đặt tr s nhng nơi gn các cơ s công nghip b tr, k cn
khách hàng, các trung tâm nghiên cu và các cơ s đào to chuyên sâu.
Vn đề cn được quan tâm đặc bit, liên quan đến s sng còn ca mt hãng
ươm to công ngh là kh năng sáng to và phát minh ca đội ngũ nhân viên. H phi
là nhng người nm được các k thut và công ngh cao. Để nuôi dưỡng và phát huy
năng lc làm vic ca nhân viên, các công ty ươm công ngh cn luôn quan tâm to ra
môi trường làm vic, ngh ngơi, tin nghi thoi mái cho các nhân viên ca mình.
Hot động ươm to công ngh được coi như cht xúc tác, mt yếu t giám sát,
khuyến khích động viên, giúp đỡ các công ty k thut cao giai đon bt đầu kinh
doanh. Vì vy, các hãng ươm to phi có kh năng h tr khách hàng v mt qun lý
hoc tư vn k tht, v mng lưới hot động hoc h tr các hot động khác có liên
quan đến tài chính hoc phi tài chính để công vic kinh doanh tiến hành thành công,
đặc bit trong thi k khi s kinh doanh. Thông thường, công ngh mà các công ty
áp dng ban đầu phi sa đổi, tinh chnh trước khi tung ra th trường. Khi đó, các hãng
ươm to công ngh có th s dng công ngh và các chuyên gia gii ca mình giúp
khách hàng m rng mng lưới ca h.
Ngày nay, vai trò ca các công ty va và nh ngày càng được nâng cao đối vi
mi th trường. Theo tính toán ca các chuyên gia qun lý, các công ty va và nh,
chiếm ti hơn 95% tng s các công ty tư nhân Australia và 50% M trong khong
1990 – 1998, là nhng công ty có nhân viên ít hơn 20 người nhưng luôn to ra được
nhiu công ăn vic làm mi. Theo xu hướng đó, các hãng ươm to công ngh gi đây
đều là các công ty quy mô nh. Và các thành phn kinh tế này đã đóng góp phn quan
trng vào nhng thay đổi cơ cu nn kinh tế cnh tranh toàn cu. Mc dù nh hưởng
ca vic góp phn này không th hin rõ ràng ngay tc thì (như kích thích các hot
động kinh doanh to ra vic làm trong thi gian ngn), nhưng xem xét mt cách toàn
din thì các hãng ươm to công ngh s gi vai trò trung tâm ca quá trình phát trin
lâu dài ca nn kinh tế.
Các ch s được s dng để xác định hiu qu ca c khu công ngh và hãng
ươm to công ngh là nhng ch s tác động trc tiếp ti nn kinh tế, như kh năng to
vic làm và chi phí phi tr ca tng hãng ươm to công ngh. Nhưng các ch s này
không tương xng và không đầy đủ để đánh giá mt hãng ươm to công ngh và làm
phc tp hoá mc đích và chc năng ca các chương trình ươm to công ngh. Bt c
s tho lun nào v tương lai ca ngành ươm to công ngh cũng cn được xem xét
mt cách cn thn nhng vn đề dài hn liên quan ti nó, t khâu t chc b máy ca
mt công ty mi thành lp cho đến nhng quan đim chính thc, đồng thi các cuc
nghiên cu phi hướng ti phát trin mt phương pháp lun chính xác hơn và bao quát
hơn v đánh giá hiu qu hot động và nm bt được nhng tác động tt v mt kinh
doanh.
Để ng h quan đim này, li bình lun ca các chuyên gia ươm to công ngh
được tng kết theo ý kiến dưới đây: Trong lĩnh vc kinh doanh công ngh cao, vic t
chc theo quy mô nh không phi là vn đề quan trng, vì li nhun ca các công ty
này ph thuc trc tiếp vào vic tăng các sn phm đầu ra và ph thuc vào ngun
nhân lc. Nhưng điu này cũng là vn đề gây tranh cãi, vì cách t chc này có đặc thù
riêng, các công ty công ngh cao được t chc theo quy mô nh đóng vai trò quan
trng, là t chc đi tiên phong và là cht xúc tác cho nhng thay đổi ln ca công
ngh. Nh gn gũi vi th trường nên các hãng ươm to công ngh là nhng người đầu
tiên nm bt được cơ hi v th trường và phát trin công ngh theo hướng thích hp
vi cơ hi nm bt được. Ngoài ra còn nh b máy t chc khoa hc và có cơ cu linh
hot nên các hãng này cũng là nhng người đầu tiên tiếp thu và phát trin công ngh
mi.
Để đạt được thành công lâu dài, các công ty công ngh cao mi thành lp có
quy mô va và nh nên quan tâm đến kh năng thay đổi nhanh trong quá trình đổi
mi, to li thế trong quá trình cnh tranh. Sn phm ca các công ty này cn được
phân phi rng và nhanh chóng. Công ty phi có kh năng nhn ra nhng l hng ca
th trường và nhanh chóng tung ra nhng dch v mi, lp nhng l hng đó. Mt khác
các hãng ươm to công ngh phi đối phó vi mt lot rào cn có liên quan vi nhau
như: vn, thông tin, nghiên cu phi đạt cht lượng cao, chi phí nghiên cu phát trin
ln, thiếu kinh nghim qun lý và kinh nghim tiếp th.
Đối tượng chính ca hot động ươm to công ngh là các công ty mi thành
lp. Các hãng ươm to công ngh cn t đặt cho mình nhim v h tr các công ty đó
v k thut, vì do mi thành lp nên cơ s vt cht - k thut và công ngh ca công ty
này còn non yếu. Trên thc tế, trình độ chuyên sâu v công ngh, k thut ca các
ngành công nghip ph thuc vào đặc tính riêng và vào tính truyn thng ca ngành.
Kh năng b tht bi trong giai đon đầu phát trin ca các công ty công ngh cao là
tương đối ln. Mt khác, so sánh v khía cnh đầu tư thì các công ty va và nh chu
s ri ro phá sn cao, vì rt nhiu lý do ch quan và khách quan. Nói chung, các ngành
công nghip k thut cao quy mô va và nh có rt nhiu nguy cơ b tht bi. Do vy,
các nhà nghiên cu và qun lý ti các hãng ươm to công ngh cn thường xuyên phân
tích nhng vn đề khó khăn mà các công ty khách hàng thường gp và nêu ra nhiu
bin pháp gii quyết khác nhau.
Vic xem xét tương lai ca hot động ươm to công ngh có th bt đầu t cp
vi mô - trin vng đầu tư ca các doanh nhân - là vn đề đề liên quan đến s sng còn
và phát trin ca mt công ty mi thành lp. Sau đó, xem xét mc vĩ mô - kh năng
mang li li nhun - là yếu t cơ bn. Tiếp theo là phân tích s phát trin ca khu vc
và vn đề to công ăn vic làm ti nơi mà công ty đặt tr s. Bên cnh đó, tương lai
ca hot động này còn ph thuc vào vic tp trung, lp kế hoch chiến lược phc v
mc đích chính sách kinh doanh ca tng công ty. Ví d, v mc đích ca các chương
trình ươm to công ngh, mt s công ty coi s phát trin ch yếu là xúc tiến s đổi
mi, nhưng ngược li, mt s công ty li có mc đích ch yếu là bt chước nhng
chiến lược đã được hoch định trước và chuyn giao công ngh.
Các hãng ươm to công ngh cũng là nhng công ty va và nh chuyên kinh
doanh các sn phm công ngh cao, song theo ý kiến ca các nhà kinh doanh ươm to
công ngh, thì li nhun ca chúng s rt ln. Nếu các đơn v này ch đơn thun tp
trung vào vic cho thuê văn phòng, cung cp các dch v thư ký, h tr v cơ s h
tng... thì h s không hơn gì mt công ty kinh doanh thông thường.
Mt s lượng ln d án kinh doanh đã được các hãng ươm to công ngh quan
tâm đều có th đem li li nhun. Có mt điu chc chn là tương lai ca các hãng
ươm to công ngh s ha hn nhiu trin vng.