intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vai trò của công nghệ thông tin trong phát triển nông nghiệp

Chia sẻ: Nguyễn Ngọc Minh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:58

187
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này đánh giá tổng quan vai trò của công nghệ thông tin quản lý, điều hành và sản xuất nông nghiệp đồng thời, giới thiệu các tiến bộ kỹ thuật mới và kinh nghiệm áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, sản xuất nông nghiệp ở một số nước trên thế giới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vai trò của công nghệ thông tin trong phát triển nông nghiệp

  1. VAI TRÒ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP I. Mở đầu Công nghệ thông tin (CNTT) chỉ các thiết bị, công cụ hoặc ứng dụng thông tin và truyền thông, cho phép thu nhập – trao đổi dữ liệu thông qua việc tương tác hoặc truyền tải, ví dụ: radio, vệ tinh, điện thoại di động, internet, điện toán đám mây, ứng dụng thanh toán điện tử, phần mềm quản lý tài chính, hệ thống tự động hóa,… Ngày nay, công nghệ thông tin đã đi vào mọi ngõ ngách của đời sống xã hội. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin đã đưa tin học thâm nhập sâu vào nhiều lĩnh vực khoa học và đời sống, mở ra một giai đoạn mới trong quá trình phát triển khoa học, xu hướng phát triển của công nghệ thông tin hiện nay chủ yếu xuất phát từ nhu cầu đa dạng hoá thông tin; chính xác hoá thông tin; xu hướng phát triển phần cứng và phần mềm hệ thống; sự phát triển của kỹ thuật xử lý thông tin; sự phát triển trong xây dựng các cơ sở dữ liệu; và sự phát triển trong kỹ thuật thu nhận và cung cấp thông tin phát triển mạng thông và kỹ thuật truyền tin. Từ những năm 50 con người bắt đầu cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật lần thứ hai có bản chất là hoá trình tin học hoá nội dung là sử dụng “công nghệ thông tin” để thay thế một phần lao động trí óc, để trợ giúp phần điều khiển bằng trí tuệ của con người. Công nghệ thông tin là tập hợp các ngành khoa học kỹ thuật nhằm giải quyết vấn đề thu nhận thông tin, quản lý thông tin, xử lý thông tin, truyền thông tin và cung cấp thông tin. Để giải quyết những vấn đề này, người ta đã tập trung vào các nội dung gồm xác định hệ 3
  2. thống thông tin; thu nhận thông tin; quản lý thông tin; xử lý thông tin; truyền thông tin; và cung cấp thông tin. Công nghệ thông tin trong nông nghiệp được biết đến là e- agriculture, là việc phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin vào khu vực nông thôn, chú trọng vào phát triển nông nghiệp. E-agriculture, còn gọi là “nông nghiệp thông minh” hay “nông nghiệp điện tử” – đang trở thành xu thế mới, cải thiện đáng kinh ngạc nền nông nghiệp ở nhiều nơi trên thế giới. E-agriculture mang nhiều giải pháp nhằm khắc phục những khó khăn trong ngành nông nghiệp. Khi những thách thức của nông nghiệp ngày càng gia tăng, cũng là lúc Công nghệ thông tin phát triển đủ mạnh để trở thành một công cụ kịp thời và hữu hiệu. Hình ảnh nhà nông vất vả và lạc hậu đang trở thành lỗi thời, thay vào đó là những nông dân ứng dụng thuần thục công nghệ và kỹ thuật hiện đại vào thương mại, sản xuất. Khi được ứng dụng trong nông nghiệp, công nghệ thông tin giúp người nông dân nâng cao khả năng tiếp cận thông tin, cải thiện năng lực thanh toán, nâng cao năng suất, nâng cao năng lực quản lý, ứng phó hiệu quả với rủi ro, thậm chí hưởng lợi nhờ đón đầu thay đổi. Các văn phòng tự động là ứng dụng của máy tính, mạng máy tính, mạng điện thoại, và các công cụ tự động hóa văn phòng như máy photocopy, máy quét, máy in, thiết bị làm sạch, và các hệ thống an ninh điện tử để tăng năng suất của các tổ chức. Có rất nhiều chính phủ, tư nhân và các tổ chức phi chính phủ tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Tất cả họ đều phải làm việc với nhau để cung cấp cho dịch vụ tốt hơn cho cộng đồng nông nghiệp. Do đó, ứng dụng tự động hóa văn phòng là một trong những giải pháp để nâng cao hiệu quả và liên kết nối của các nhân viên làm việc trong các tổ chức nêu 4
  3. trên. Nhiều ứng dụng máy tính như MS Office, Internet Explorer, OpenOffice.org và thích hợp thực hiện khác phần mềm tự động hóa văn phòng gói được cung cấp tiềm năng không giới hạn cho các tổ chức, cá nhân để hoàn thành ngày của họ để yêu cầu xử lý dữ liệu ngày để cung cấp cho một dịch vụ hiệu quả cho khách hàng của họ. Trong ngành nông nghiệp, việc áp dụng công nghệ thông tin, tự động hóa sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng giá trị sản phẩm hay tăng năng suất lao động. Công nghệ thông tin kết hợi với điện tử, viễn thông, tự động hóa đã giải được các bài toán về dự báo lũ, ngập lụt, nước biển dâng; dự báo về dịch bệnh ở cây trông vật nuôi; dự báo thị trường tiêu thụ sản phẩm nông, ngư nghiệp... Ngoài ra công nghệ thông tin đã tạo ra các hệ thống tự động hóa cao có thể tự động tính toán nhu cầu nước, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và các vật tư khác một cách chính xác, điều hành cung cấp các loại vật tư vừa đủ cho cây trồng, xác định sức khỏe của vật nuôi bằng các thiết bị tự động đã nâng cao hiệu quả nuôi trồng, góp phần kiểm soát và giảm dư lượng các chất độc hại trong sản phẩm nông nghiệp khi cung cấp cho người sử dụng, kiểm soát chặt chẽ môi trường bằng các chương trình công nghệ thông tin ít tốn kém mà hiệu quả rất cao. Trên thế giới, nền nông nghiệp điện tử đã rất phát triển. Nông nghiệp xanh, nông nghiệp công nghệ cao được các nước chú trọng như tại Hàn Quốc, Nhật Bản hay Isarel. Điển hình như Isarel, thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, 1 ha đất có thể đạt năng suất hơn 3 triệu bông hoa hồng, 1 con bò cho ra 11 tấn sữa/năm; với chỉ 3% dân số làm nông nghiệp trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhưng nền nông nghiệp điện tử của 5
  4. nước này tạo ra giá trị sản lượng gần 23 tỉ USD/năm, xuất khẩu nông sản đạt trên 3 tỉ USD/năm. Hay như tại Mỹ, nông nghiệp điện tử giúp người nông dân tiết kiệm 7% chi phí phân bón và hàng chục % chi phí khác. Trung bình một nông dân Mỹ sản suất lương thực đủ nuôi 140 người. Tại Việt Nam, trong thời gian qua, công nghệ thông tin kết hợp với công nghệ viễn thám, hệ thống thông tin địa lý - viễn thám tạo thành hệ thống thông tin cho phép theo dõi tiền độ mùa vụ, gieo trồng, thu hoạch, tình hình sâu bệnh, dự báo năng suất lúa, cập nhật và dự báo tình hình nông nghiệp thế giới, do đó góp phần tích cực cho việc chủ động trong phòng trừ sâu bệnh, chủ động cây trồng và mùa màng, về công tác thu hoạch và thị trường xuất khẩu nông sản. Chính các hệ thống công nghệ thông tin này cũng giúp Chính phủ hoạch định chính sách trong sản xuất nông nghiệp... Nhờ vậy, từ một đất nước thiếu lương thực vào những năm 1980 của thế kỷ XX đến nay Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu đứng hàng đầu thế giới. Ngày 20/8/2008 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra Chỉ thị số 87/2008/CT-BNN về việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Bên cạnh đó các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn căn cứ các nội dung, nhiệm vụ trong Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, một số bộ, ngành, doanh nghiệp và nông dân vẫn còn biểu hiện chưa quan tâm đúng mức về vai trò của công nghệ thông tin, chỉ coi công nghệ thông tin là công cụ sử dụng đơn giản, riêng lẻ, thiếu tính kết nối đa chiều, đa lĩnh vực, manh mún. Bên cạnh đó, tỉ trọng đầu tư cho công nghệ thông tin vào sản suất, vào nông nghiệp còn thấp hơn nhiều so 6
  5. với những ngành khác. Một cách tổng quan, chưa nhìn thấy sự tác động mạnh mẽ của công nghệ thông tin trong nông nghiệp, làm gia tăng giá trị trong sản xuất và phân phối sản phẩm nông nghiệp. Bài viết này đánh giá tổng quan vai trò của công nghệ thông tin quản lý, điều hành và sản xuất nông nghiệp đồng thời, giới thiệu các tiến bộ kỹ thuật mới và kinh nghiệm áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, sản xuất nông nghiệp ở một số nước trên thế giới. II. Nhận biết và áp dụng Nông nghiệp điện tử là một trong những hành động được xác định trong tuyên bố và kế hoạch hành động của Hội nghị Thượng đỉnh Thế giới về Xã hội Thông tin (WSIS). "Tunis Agenda for the Information Society" được công bố vào ngày 18 tháng 11 năm 2005 và nhấn mạnh vai trò tạo điều kiện hàng đầu mà các cơ quan Liên Hợp Quốc cần phải thực hiện trong việc thực hiện Kế hoạch hành động Geneva. Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO) đã được giao nhiệm vụ tổ chức các hoạt động liên quan đến dòng hành động theo chương 7 về việc áp dụng công nghệ thông tin - truyền thông trong ngành Nông nghiệp. Nhiều ứng dụng công nghệ thông tin đã được phát triển và thử nghiệm trên thế giới với nhiều thành công khác nhau để giúp nông dân cải thiện sinh kế thông qua tăng năng suất và thu nhập nông nghiệp và giảm rủi ro. Một số tài nguyên hữu ích để học về nông nghiệp điện tử trong thực tiễn là tài liệu điện tử công nghệ thông tin trong nông nghiệp do Ngân hàng Thế giới cung cấp - kết nối nông dân nhỏ với kiến thức, mạng lưới và tổ chức, ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng trong các chuỗi giá 7
  6. trị (2013), và các bài báo về các câu chuyện thành công cho nông nghiệp và phát triển nông thôn đã ghi nhận nhiều trường hợp sử dụng công nghệ thông tin trong nông nghiệp. The FAO-ITU E-agriculture Strategy Guide được phát triển bởi Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc và Ủy ban Viễn thông Quốc tế với sự hỗ trợ của các thành viên bao gồm Trung tâm kỹ thuật hợp tác Nông nghiệp và nông thôn trong khuôn khổ chiến lược phát triển nông nghiệp điện tử tại các nước. Một số nước đang sử dụng FAO-ITU hướng dẫn chiến lược phát triển nông nghiệp điện tử bao gồm Bhutan, Sri Lanka, Papua New Guinea, Philippines, Fiji và Vanuatu. Hướng dẫn cung cấp một khuôn khổ để tăng cường thu hút các bên liên trong việc xây dựng chiến lược quốc gia về nông nghiệp III. Hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin tại Bộ Nông nghiệp và PTNT Thời gian qua, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước của Bộ có nhiều thuận lợi, phục vụ tốt công tác quản lý, điều hành do hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin ngày càng được hoàn thiện. Số lượng máy tính trang bị cho cán bộ, công chức tăng, tạo môi trường làm việc điện tử thông suốt, tăng năng suất, hiệu quả công việc. Cụ thể, 100% cán bộ, công chức trong cơ quan, đơn vị thuộc Bộ được trang bị máy tính, trong đó 60% máy tính đã được bản quyền hóa các phần mềm ứng dụng như: hệ điều hành Windows, Microsoft Office; 100% các đơn vị thuộc Bộ đã có mạng LAN, đường truyền internet riêng biệt. Về kết nối mạng diện rộng (WAN), Bộ đã thực hiện kết nối các mạng LAN tại trụ sở số 2 Ngọc Hà với các mạng LAN tại 8
  7. trụ sở số 10 Nguyễn Công Hoan thông qua đường truyền kết CPNET 10 Mbps. Tuy nhiên do hạ tầng mạng LAN của các đơn vị tại số 10 Nguyễn Công Hoan chưa hoàn thiện nên lưu lượng thông tin trao đổi chưa thực sự hiệu quả. Hiện tại, việc kết nối mạng WAN tới các đơn vị có trụ sở tại 16 Thụy Khuê và một số đơn vị thuộc Bộ khác trên địa bàn Hà Nội (Cục Bảo vệ thực vật, Cục Thú y…) chưa được thực hiện. Đối với việc kết nối tới mạng chuyên dùng của cơ quan Đảng và Nhà nước, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã thực hiện một điểm từ Văn Phòng Bộ tới Văn phòng chính phủ. Đường truyền Internet tốc độ cao của Bộ là kênh thuê bao riêng (LeaseLine) với tốc độ truy cập trong nước là 50 Mbps và ra quốc tế là 4 Mbps, phục vụ kết nối internet cho các đơn vị sử dụng hạ tầng mạng LAN chung tại trụ sở số 2 Ngọc Hà và một số đơn vị tại trụ sở số 10 Nguyễn Công Hoan. Các đơn vị không sử dụng hạ tầng mạng LAN chung của Bộ thuê đường truyền internet riêng (phần lớn thuê đường truyền internet FTTH). Tỷ lệ băng thông kết nối internet trên mỗi CBCC của Bộ tương đối tốt, dung lượng trung bình đạt 493.27 Kbps. Các thiết bị mạng không dây (Wifi) được lắp đặt để đa dạng hóa hình thức truy cập, khai thác thông tin của người dùng. Cơ bản các đơn vị tại khu vực số 2 Ngọc Hà sử dụng hạ tầng mạng chung, ngoại trừ một số đơn vị như Tổng cục Lâm nghiệp, Tổng cục Thủy Lợi, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn phát triển hệ thống mạng LAN riêng. Nhìn chung hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin của Bộ đã cơ đáp ứng tương đối tốt về các chỉ số liên quan đến hạ tầng kỹ thuật cụ thể như: Tỷ lệ máy tính trên cán bộ; tỷ lệ máy tính có 9
  8. kết nối Internet để phục vụ các giao dịch, tra cứu và khai thác thông tin phục vụ công việc chuyên môn; tỷ lệ băng thông kết nối internet trên mỗi cán bộ; tỷ lệ hạ tầng an toàn, an ninh thông tin; tỷ lệ hạ tầng an toàn dữ liệu. IV. Một số ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành ngành Nông nghiệp Các đơn vị trong cơ quan Bộ Nông nghiệp và PTNT đã triển khai nhiều ứng dụng CNTT phục vụ cho việc quản lý nhà nước của Bộ. Nhiều ứng dụng CNTT đã góp phần phục vụ cho công tác quản lý cán bộ, quản lý tài chính, công tác thanh tra, khoa học công nghệ và các tính toán chuyên ngành khác đã mang lại hiêu quả thiết thực. Trung tâm Tin học và Thống kê cũng đã triển khai thí điểm ứng dụng chữ ký số, chứng thực số tại một số Vụ trong Bộ Nông nghiệp và PTNT, trước mắt để giúp cho cán bộ làm quen với công nghệ mới này và nhận thực được giá trị thiết thực về việc ứng dụng chữ ký số trong trao đổi các văn bản qua mạng. Bộ đã tăng cường, mở rộng mô hình họp, giao ban trực tuyến, trả lời công dân trên Cổng thông tin điện tử của Bộ, nhiều hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) chuyên ngành đã được xây dựng. 4.1 Hệ thống quản lý văn bản điều hành Để nâng cao hiệu quả công việc, tiết kiệm thời gian, chí phí và góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, các đơn vị thuộc Bộ đã ứng dụng các phần mềm quản lý như: - Hệ thống phần mềm tổng hợp báo cáo giao ban tuần, tháng, quản lý tài sản, kế toán, nhiệm vụ khoa học và công nghệ…; - Phần mềm văn phòng điện tử dùng chung; 10
  9. - Trao đổi văn bản điện tử trên môi trường mạng. Hiện có khoảng 60% các loại văn bản truyền thống như: Giấy mời, tài liệu hội họp, văn bản (để biết, để báo cáo), thông báo chung, tài liệu cần trao đổi trong xử lý công việc, văn bản hành chính, hồ sơ công việc,… là dạng văn bản điện tử được lưu thông qua thư điện tử, văn phòng điện tử; Văn bản đi/đến được chuyển hoàn toàn trên môi trường mạng (hoàn toàn không dùng văn bản giấy) trên tổng số văn bản đi/đến với các cơ quan bên ngoài là 40%; Tỉ lệ văn bản đi/đến được chuyển song song trên môi trường mạng và qua đường công văn trực tiếp trên tổng số văn bản đi/đến trong nội bộ cơ quan là 45%; Tỉ lệ văn bản đi/đến được chuyển song song trên môi trường mạng và qua đường công văn trực tiếp trên tổng số văn bản đi/đến với cơ quan bên ngoài là 30%. Mặc dù việc triển khai sử dụng phần mềm văn phòng điện tử chung của Bộ đã được các đơn vị tuân thủ trong việc khai thác sử dụng, tuy nhiên thực tế cho thấy tốc độ truy cập và xử lý còn chậm. Do vậy, trong thời gian tới cần nâng cấp và mở rộng phạm vi sử dụng để đáp ứng tốt hơn nhu cầu công việc xử lý trên môi trường mạng của người sử dụng. 4.2 Hệ thống thư điện tử Thực hiện Chỉ thị số 34/2008/CT-TTg về tăng cường sử dụng thư điện tử công vụ trong hệ thống cơ quan nhà nước, hệ thống thư điện tử của Bộ Nông nghiệp và PTNT hiện đang sử dụng phần mềm quản lý thư điện tử Microsoft Exchange Server 2007 với tên miền là @mard.gov.vn cùng với 05 máy chủ vận hành, phục vụ. Chất lượng thư điện tử đã được cải thiện đáng kể so với những năm trước, đặc biệt từ khi có Chỉ thị số 34 của 11
  10. Thủ tướng Chính phủ thì số lượng cán bộ, công chức, viên chức thuộc Bộ đăng ký sử dụng ngày càng tăng, đã cung cấp hơn 6.800 địa chỉ thư điện tử cho các đơn vị quản lý nhà nước của Bộ, bên cạnh đó cũng cung cấp địa chỉ thư điện tử cho các đơn vị cấp viện nghiên cứu, trường đào tạo thuộc Bộ, với tần suất giao dịch hàng ngày khoảng 650 người dùng. Khoảng 90% CBCCVC của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ được cấp hòm thư điện tử công vụ (@mard.gov.vn). Tuy nhiên, tỷ lệ CBCCVC thường xuyên sử dụng hòm thư công vụ trong công việc mới chỉ đạt 60%. Tỷ lệ các đơn vị sử dụng ở mức tốt có: Vụ Hợp tác quốc tế, Văn phòng Bộ, Trung tâm Tin học và Thống kê, Vụ Kế hoạch; ở mức khá: có Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Vụ Tài chính, Tổng cục Thủy sản, còn lại các đơn vị khác sử dụng ở mức trung bình. Tuy vậy, hiện nay vẫn còn tồn tại những khó khăn và hạn chế như: Nhiều cán bộ, công chức và viên chức sử dụng thư điện tử miễn phí như Google, Yahoo, Hotmail…trong trao đổi thông tin, văn bản trong công việc cũng như chỉ đạo, điều hành. Bên cạnh đó, một số đơn vị trực thuộc bộ đầu tư, xây dựng hệ thống thư điện tử riêng trên nền tảng ứng dụng dịch vụ thư điện tử của Google App tuy nhiên hệ thống này được xây dựng trên nền tảng dịch vụ thư điện tử của Mircrosoft mà chưa mua bản quyền phần mềm. Những hạn chế và tồn tại nêu trên làm cho việc quản lý, vận hành, khai thác sử dụng và đảm bảo an ninh, an toàn thông tin là khó khăn, không thống nhất, và không đảm bảo pháp lý và kỹ thuật khi sử dụng Văn phòng điện tử dùng chung, chữ ký số, hành chính công hoặc các ứng dụng khác. 12
  11. 4.3 Tổ chức các cuộc họp qua mạng Bộ Nông nghiệp & PTNT có 02 hệ thống phục vụ họp trực tuyến 01 hệ thống do Văn phòng Bộ quản lý và 01 hệ thống do Tổng cục Phòng chống thiên tai quản lý) có thể kết nối với 63 điểm cầu trên toàn quốc. Hằng năm trung bình có 14 cuộc họp trực tuyến của Bộ và các đơn vị được thực hiện để triển khai kịp thời công tác quản lý, chỉ đạo điều hành trong các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, thủy sản, phục vụ sản xuất, phòng chống các loại dịch bệnh… từ Trung ương xuống địa phương, trả lời người dân và doanh nghiệp về cơ chế, chính sách trong phát triển sản xuất nông nghiệp. 4.4 Ứng dụng chữ ký số Thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 22/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước, trong đó việc ứng dụng chữ ký số là một trong những yêu cầu cần thiết nhằm tiết kiệm chi phí văn phòng phẩm, rút ngắn thời gian xử lý, tạo tiền đề cho việc ứng dụng thành công dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Trước tình hình đó, tại Bộ NN&PTNT, Trung tâm Tin học và Thống kê, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ triển khai thí điểm ứng dụng chữ ký số chuyên dùng phục vụ các cơ quan thuộc hệ thống chính trị, việc triển khai được thực hiện như sau: - Bộ trưởng đã có văn bản ủy quyền việc quản lý, cấp phát mới, thu hồi và hủy bỏ đối với các chứng thư số (công cụ ký số) cho Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường theo hướng dẫn của Thông tư 05/2010/TT-BNV. 13
  12. - Đến nay, Bộ đã cấp 550 chữ ký số cho cá nhân, tổ chức và thiết bị để ứng dụng trong các văn bản quản lý, điều hành, dịch vụ công trực tuyến. Văn phòng điện tử đã có Module chữ ký số được cải tiến, nâng cấp đang xây dựng kế hoạch triển khai trên toàn hệ thống. Hiện nay đã có một số đơn vị thuộc Bộ đã bắt đầu triển khai triển khai ứng dụng thực hiện chữ ký số trong các giao dịch điện tử: Hải quan một cửa, dịch vụ công trực tuyến, văn bản điện tử. Về môi trường pháp lý, cơ cở hạ tầng, nguồn nhân lực và công nghệ là hoàn toàn đáp ứng được cho việc triển khai chữ ký số, tuy nhiên, việc triển khai vẫn gặp phải những khó khăn như: (i)Việc triển khai mới chỉ thực hiện mang tính chất thí điểm, thử nghiệm trong phạm vi hẹp, mới chỉ cấp phát cho các lãnh đạo và mới chỉ được tích hợp thử nghiệm trên Văn phòng điện tử dùng chung; (ii) Các đơn vị trực thuộc Bộ chưa xác định được vai trò của chữ ký số trong quản lý, điều hành. Lãnh đạo các đơn vị còn thiếu sự quan tâm, chỉ đạo, và tuyên truyền; (iii) Chưa có lộ trình (kế hoạch) ứng dụng mở rộng cho tất cả các đơn vị trực thuộc. Thiếu cơ chế, chế tài áp dụng chữ ký số, thiếu quy trình xử lý nghiệp vụ dẫn đến việc áp dụng còn lúng túng và gặp nhiều khó khăn. 4.5 Hệ thống các phần mềm,cơ sở dữ liệu chuyên ngành Cơ sở dữ liệu (CSDL) nông nghiệp và nông thôn các địa phương có thể được xây dựng với mục đích tạo ra một cơ sở dữ liệu trên nền tảng web đơn giản, thuận lợi cho việc truy cập thông tin, thiết thực với nhiều nhóm người dung. Số liệu thu thập, lưu trữ trong CSDL từ nguồn số liệu thống kê chính thức, tư liệu kinh tế xã hội các tỉnh/thành phố và số liệu điều tra nông 14
  13. nghiệp nông thôn, mức sống dân cư của Tổng cục Thống kê và nguồn từ các cơ quan, địa phương khác được tổ chức thành các bảng số liệu, với rất nhiều chỉ tiêu có thể đưa ra theo các mẫu báo cáo khác nhau. Số liệu cập nhật vào cơ sở dữ liệu từ nhiều năm, sẽ tiếp tục được cập nhật theo tần suất hàng năm, tương ứng với mỗi nguồn số liệu. Thông tin có thể được tìm kiếm, trích rút và lập báo cáo theo giai đoạn nhất định và được so sánh theo theo mốc thời gian. Hiện tại, có rất nhiều các phần mềm và cơ sở dữ liệu được ứng dụng trong các lĩnh vực chuyên môn, chuyên biệt khác nhau, phục vụ các mục tiêu quản lý, nghiên cứu, sản xuất như các phần mềm và cơ sở dữ liệu phục vụ trong lĩnh vực thủy lợi, lâm nghiệp, thủy sản, nông nghiệp, thống kê, dự báo… − Phần mềm CSDL Thống kê: đã vận hành, đáp ứng được mục tiêu tổng hợp, xử lý báo cáo thống kê của 63 tỉnh thành; Phân hệ chức năng cập nhật trực tuyến số liệu về kết quả thực hiện thống kê, kiểm tra, thanh tra cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông lâm thủy sản đã được cài đặt và vận hành tốt. − Cơ sở dữ liệu quản lý các dự án đầu tư: hỗ trợ thu thập, quản lý thông tin và lập báo cáo giám sát đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch vốn đầu tư. Sau 5 năm vận hành CSDL (http://mic.mard.gov.vn) đã thu được một số thành quả tích cực như sau: Hầu hết các dự án đã báo cáo hàng tháng theo hình thức trực tuyến, tỷ lệ các dự án được báo cáo liên tục tăng trong những năm gần đây, bình quân hằng tháng đạt 97%; Thiết lập được mạng lưới báo cáo với trên 300 người sử dụng, thành thạo quy trình cập nhật, xử lý thông tin. Nhiều đơn vị đã chủ động cập nhật số liệu thực hiện từ các năm trước, số liệu vốn địa 15
  14. phương để đảm bảo thông tin thể hiện đầy đủ và chính xác; CSDL MIC được phổ biến rộng rãi, đến nhiều cơ quan quản lý trong Bộ NN&PTNT như các Tổng cục, Cục Quản lý xây dựng công trình, Vụ Tài chính trong công tác quản lý và giám sát đầu tư. Hệ thống cũng được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá tốt so với các tỉnh và Bộ ngành khác. − Hệ thống phần mềm thư viện điện tử: Đã được vận hành, nhằm nâng cao hiệu quả cung cấp thông tin, tư liệu phục vụ công tác nghiên cứu, chỉ đạo điều hành của Bộ NN&PTNT. Hình thành hệ thống liên thông thư viện trong ngành nhằm tăng cường mối liên kết, huy động nguồn lực, cung cấp tài liệu và thông tin của ngành phục vụ cán bộ lãnh đạo, cán bộ làm công tác quản lý, nghiên cứu, tham gia sản xuất trong và ngoài ngành, xây dựng kho tư liệu số thống nhất trong ngành NN&PTNT, tăng cường năng lực cho cán bộ làm công tác thư viện của ngành và cải tạo hệ thống phòng đọc và phòng làm việc của thư viện. − Cơ sở dữ liệu nông nghiệp nông thôn các tỉnh: Số liệu thu thập, lưu trữ trong CSDL này được lấy từ nguồn số liệu thống kê chính thức, tư liệu kinh tế xã hội các tỉnh/thành phố và số liệu điều tra nông nghiệp nông thôn, điều tra mức sống dân cư của Tổng cục Thống kê và nguồn từ các cơ quan, địa phương. Nội dung gồm dữ liệu từ năm 2000 cho tới năm 2013 với hơn 330 chỉ tiêu được phân loại cụ thể. − Cơ sở dữ liệu thông tin thị trường: Được hỗ trợ từ nguồn vốn của ngân hàng phát triển châu Á (ADB) để xây dựng phần mềm và kinh phí Xúc tiến thương mại để thu thập giá của các mặt hàng nông sản tại 17 tỉnh thành trên cả nước và các sàn giao dịch trên thế giới nhằm hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành 16
  15. của Lãnh đạo Bộ cũng như Ban chỉ đạo thị trường nông sản thực hiện một cách kịp thời. Bên cạnh đó, nhiều phần mềm ứng dụng, tiện ích phục vụ công tác quản lý, nghiên cứu, sản xuất, phục vụ công việc chuyên môn trong các lĩnh vực: nông nghiệp, thủy lợi, lâm nghiệp, thủy sản,… cũng đã được triển khai nhằm nâng cao năng lực quản lý điều hành chung của Bộ. Các phần mềm CSDL chuyên ngành, ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành, nghiên cứu khoa học tại các đơn vị thuộc Bộ đã cập nhật kịp thời các kết luận giao ban, nhiệm vụ của Lãnh đạo Bộ giao cho các đơn vị, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các thông báo, báo cáo, chương trình công tác của Bộ, các sự kiện thời sự nổi bật của ngành, tình hình bão lụt, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi… 4.6 Phát triển Cổng thông tin điện tử và các Website Bộ Nông nghiệp và PTNT đã đầu tư xây dựng cổng thông tin điện tử, đến thời điểm này, đã đáp ứng được các quy định của Nghị định số 43/2011/NĐ-CP, ngày 13/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến, cụ thể có các chức năng, nhiệm vụ chính như sau: - Lưu trữ, chia sẻ và cung cấp các thông tin về chỉ đạo, điều hành của Bộ, các văn bản quy phạm pháp luật, các tin tức hoạt động trong lĩnh vực ngành nông nghiệp và các lĩnh vực khác. - Là cầu nối trao đổi thông tin giữa người dân, doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước trực thuộc Bộ. - Là đầu mối liên kết các cổng thôn tin điện tử thành phần của các đơn vị, cơ quan trực thuộc Bộ. Cùng với đó, hầu hết các cơ quan trực thuộc (Tổng cục, cục, 17
  16. vụ, trung tâm, viện) cũng đã đầu tư, xây dựng cổng thông tin điện tử cho riêng đơn vị mình, phần lớn các cổng thông tin điện tử này có kết nối và chia sẻ trên cổng thông tin điện tử của Bộ với những mức độ khác nhau. Đa phần đã đáp ứng được các yêu cầu chung của một cổng thông tin điện tử như cung cấp văn bản chỉ đạo điều hành, văn bản pháp luật, kế hoạch, lịch công tác, thông báo, tin tức hoạt động, chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức…, bảo đảm tính chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch. Nhìn chung, các trang tin điện tử của các đơn vị đã đáp ứng được các yêu cầu cơ bản về tra cứu, tìm hiểu những thông tin cơ bản của đơn vị, tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những hạn chế và nhược điểm như: (i) Không đồng nhất về công nghệ do các Website/Portal được xây dựng ở những thời điểm khác nhau, bởi những đơn vị khác nhau nên sử dụng công nghệ và nền tảng khác nhau; (ii) Phân tán về quản lý, chỉ một số ít các Website/Portal được duy trì và vận hành tập trung tại một nơi (Trung tâm Tin học và Thống kê), còn lại hầu hết được duy trì và vận hành phân tán tại các đơn vị khác nhau; (iii) Lạc hậu về công nghệ xây dựng trang tin đã tạo ra những lỗ hổng về bảo mật, không được các nhà cung cấp hỗ trợ kỹ thuật dẫn đến mất quyền truy cập hoặc tạo diều kiện cho các tấn công, xâm nhập trái phép; (iv) Nhiều đơn vị không thường xuyên cập nhật nội dung, chưa có đội ngũ quản trị, vận hành hệ thống và biên tập bài chuyên nghiệp; (v) Chưa có quy hoạch, sự thống nhất về việc đặt tên miền cho website/cổng TTĐT của các đơn vị. 4.7 Hệ thống ứng dụng trực tuyến trên internet Ứng dụng đầu tiên, phổ biến nhất của công nghệ thông tin và mang lại nhiều lợi ích nhất phải kể đến là internet. Internet cung 18
  17. cấp vô số lời giải miễn phí và nhanh chóng cho những vấn đề thường gặp của nhà nông. Đó có thể là lời khuyên từ chuyên gia, là kinh nghiệm thực tiễn của các nông dân khác, là một chương trình hỗ trợ của chính phủ… Với lượng thông tin khổng lồ và cập nhật, internet còn giúp người nông dân hiện đại lập kế hoạch sản xuất thật chi tiết, từ sản lượng, chi phí đầu vào, lợi nhuận mong đợi, rủi ro gặp phải… để linh hoạt ứng phó với các tình huống phát cũng tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động mua bán của người nông dân. Nhờ phát triển nhanh của công nghệ internet và dịch vụ đường truyền ngày càng tốt hơn, nhiều ứng dụng trực tuyến trên internet đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT triển khai. Bên cạnh việc cho phép tra cứu thông tin và các ứng dụng trên cổng thông tin của Bộ, một số đơn vị trong Bộ đã xây dựng được các hệ thống ứng dụng trực tuyến phục vụ ngành như Cục Kiểm lâm, Cục Quản lý đê điều và PCLB, Vụ kế hoạch, Trung tâm Tin học và Thống kê,... Một ứng dụng trực tuyến khác mang lại hiệu quả cao được thực hiện bởi Vụ kế hoạch, đó là Hệ thống thu thập thông tin về quản lý vốn cho khoảng 700 dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách, vốn trái phiếu Chính phủ và vốn vay ODA. Trong đó bao gồm các thông tin cơ bản về dự án được duyệt, kế hoạch đầu tư hàng năm, quá trình thực hiện và giải ngân theo từng kỳ. Các nội dung này được cập nhật bởi hơn 300 chủ đầu tư thực hiện dự án ( http:// mic.mard.gov.vn). Vụ cũng đã xây dựng một cơ sở dữ liệu nông nghiệp nông thôn các tỉnh được thu thập từ nguồn thống kê chính thức, tư liệu kinh tế xã hội tỉnh/thành phố cùng với số liệu điều tra nông nghiệp nông thôn (http://vukehoach.mard.gov.vn/statistic). 19
  18. Nhiều đơn vị trong Bộ cũng đã và đang triển khai các hệ thống ứng dụng trực tuyến như thư viện điện tử, hệ thống thống kê, văn phòng điện tử, hệ thống giao lưu trực tuyến,…. Tuy nhiên, những ứng dụng loại này chưa nhiều cần phải phát triển nhiều hơn nữa để tận dụng được thế mạnh của Internet và mang lại sự thuận lợi cho người dùng. Bộ đã thiết lập được 2 phòng họp trực tuyến: một phòng phục vụ các cuộc họp chung của Bộ và một phòng phục vụ cho công tác của Ủy ban phòng chống lụt bão, hàng năm có khoảng 15 cuộc họp trực tuyến. Hệ thống thư điện tử chính thức của Bộ NN&PTNT có tên miền là @mard.gov.vn được thành lập năm 2008 bắt nguồn từ việc hợp nhất 3 hệ thống thư điện cũ của Bộ trước kia là @mard.gov.vn, @agroviet.gov.vn và @mofi.gov.vn. Hiện tại có khoảng gần 2000 người sử dụng trong Ngành với khoảng 500 người trao đổi thông tin hàng ngày. Hệ thống thư điện tử này do Trung tâm Tin học và Thống kê quản lý đã cấp account sử dụng cho hầu hết các tổng cục, cục, vụ, trung tâm thuộc Bộ,... và một số cán bộ chủ chốt tại các viện nghiên cứu, các trường đào tạo và các sở Nông nghiệp và PTNT và trở thành một kênh trao đổi thông tin cơ bản của Bộ. 4.8 Quản lý theo dõi diễn biến hiện trạng rừng và đất lâm nghiệp Mục đích theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp là nắm vững diện tích các loại rừng, đất lâm nghiệp hiện có được phân chia theo chức năng sử dụng rừng và loại chủ quản lý; lập bản đồ hiện trạng rừng ở các tỉ lệ nhằm giúp hoạch định chính sách lâm nghiệp ở địa phương và trung ương phục công tác bảo vệ và 20
  19. phát triển rừng. Cập nhật diện tích các loại rừng và đất lâm nghiệp trên cơ sở phân loại rừng và đất rừng. Số liệu thu thập ở thực địa phải được cập nhật vào cơ sở dữ liệu và bản đồ rừng. Việc theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp được ứng dụng công nghệ thông tin như sử dụng phần mềm cơ sở dữ liệu (DBR), Phần mềm xử lý bản đồ (MapInfo, Microstation), phần mềm xử lý ảnh viễn thám (PCI, ERDAS). Các phần mềm này được quản lý, sử dụng thống nhất trong toàn quốc, bảo đảm tính tích hợp dữ liệu từ địa phương tới trung ương. Từ năm 2013 đến nay, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đang triển khai dự án phát triển hệ thống Thông tin Quản lý ngành lâm nghiệp (FORMIS) do chính phủ Phần Lan tài trợ. Lực lượng kiểm lâm, cán bộ phụ trách lâm nghiệp các cấp chịu trách nhiệm cập nhật các dữ liệu vào hệ thống thông qua các thông tin diễn biến rừng tại địa bàn. Đến nay, Tổng cục Lâm nghiệp đã cơ bản tích hợp vào hệ thống cơ sở dữ liệu hiện trạng rừng, đất rừng trên toàn quốc, thay thế hoàn toàn việc quản lý, lưu trữ theo hồ sơ giấy như trước đây. Tính đến nay, đã có 60 tỉnh, thành phố trên toàn quốc được triển khai phần mềm quản lý theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp hiện đại, giúp cho việc quản lý và khai thác dữ liệu tài nguyên rừng, giám sát mọi diễn biến của rừng và đất lâm nghiệp hiệu quả trên phạm vi toàn quốc. Chương trình này sẽ giúp cho ngành lâm nghiệp từ trung ương đến địa phương quản lý rừng linh hoạt, hiệu quả. Giúp các chủ rừng, các doanh nghiệp chế biến gỗ, người làm nghề rừng theo dõi chi tiết từng lô rừng, chất lượng và diễn biến rừng, góp phần phát triển kinh tế lâm nghiệp. Viện Điều tra Quy hoạch rừng (Việt Nam) đã ứng dụng khá thành công các công nghệ GIS, Viễn thám, GPS trong theo dõi diễn biến, đánh giá tài 21
  20. nguyên rừng. Ảnh vệ tinh có độ phân giải cao sau khi được giải đoán, chồng xếp, đối chiếu với bản đồ rừng đã có, những khu vực nào mâu thuẫn sẽ được xác định để kiểm chứng thực địa với GPS. 4.9 Dịch vụ công trực tuyến Thực hiện Quyết định 08/QĐ-TTg ngày 6/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đơn giản hóa TTHC trong các lĩnh vực trọng tâm thuộc Bộ NN-PTNT là thủy sản, động vật trên cạn, vật tư nông nghiệp, lâm nghiệp, thú y, bảo vệ thực vật, thủy lợi….Ngày 15//3/2017, Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ (địa chỉ tại https://dvc.mard.gov.vn) đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức khai trương vào ngày 15/3/2017 với mục tiêu phấn đấu hết năm 2017, hầu hết dịch vụ công phổ biến, liên quan đến nhiều người dân, doanh nghiệp được cung cấp ở mức độ 3; cho phép sử dụng thanh toán lệ phí trực tuyến, nhận hồ sơ và trả kết quả trực tuyến hoặc gửi qua mạng (dịch vụ công trực tuyến mức độ 4). Thực hiện việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 3,4, Bộ Nông nghiệp và PTNT xác định Cục Bảo vệ thực vật, Cục Chăn nuôi là những đơn vị tiên phong triển khai công tác này. Đây cũng là những đơn vị có nhiều thủ tục hành chính liên quan nhiều đến hoạt động của doanh nghiệp, người dân. Kể từ khi thực hiện việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã giúp nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp. Hiện nay, các cơ quan thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT thực hiện 40 TTHC kiểm tra chuyên ngành gồm 32 TTHC liên quan đến hàng hóa nhập khẩu và 8 TTHC liên quan đến hàng hóa xuất khẩu. 22
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2